intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Làm quen văn học lớp Lá - Quả bầu tiên Tiết 1

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

409
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'làm quen văn học lớp lá - quả bầu tiên tiết 1', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Làm quen văn học lớp Lá - Quả bầu tiên Tiết 1

  1. Giáo án văn học Truyện: Quả bầu tiên Tiết 1 I. Mục đích yêu cầu - Trẻ làm quen với các nhân vật trong truyện và hiểu được nội dung của câu chuyện - Biết làm được những nhân vật có nét đặc trưng theo từng nhân vật từ nguyên vật liệu - Biết được tính cách riêng của từng nhân vật - Giáo dục sống nhân hậu II. Chuẩn bị - Mô hình về nội dung cơ bản của câu chuyện - Tập tranh của cô, rối - Các nguyên vật liệu cho trẻ làm mô hình rối, vẽ, nặn, xé, dán III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định - giới thiệu - Trò chơi " Chát..Bùm..Bum" - Trẻ chơi
  2. - Các con hình trang này xem trong - Trẻ quan sát tranh tranh có những gì? - Cô cũng có một câu truyện nói về các nhân vậ mà các con vừa thấy - Bây giờ các con nghe cô kể nha 2. Tiến hành a .Cô kể chuyện - Trẻ chú ý lắng nghe - Lần 1: Cô kể diễn cảm + tranh - Lần 2: Cô kể diễn cảm + rối b. Đàm thoại - Cô vừa có những nhân vật nào trong - Trẻ tự do phát biểu câu truyện mà cô vừa kể? - Qua câu chuyện cô kể con thích nhân vật nào? - Con ghét nhân vật nào ? Tại sao? - Theo con thích đặt tên câu chuyện là - Trẻ thích thú khi được tạo ra các nhân gì? vật bằng nguyên vật liệu( trẻ ngồi thành - Còn cô sẽ đặt tên cho câu chuyện là" 4 nhóm thực hiện) Quả bầu tiên " - Nhóm 1 tranh rỗng cho trẻ tô 3. Kết thúc - Nhóm 2: Làm rối - Cô cũng có nhiều nguyên vật liệu ở - Nhóm 3:Nặn nhân vật
  3. góc tạo hình, bây giờ các con hãy làm - Nhóm 4: Xé dán các nhân vật trong chuyện mà con thích bằng các nguyên vật liệu đó nghe - Cô mở băng cho trẻ nghe khi trẻ tạo sản phẩm - Trong khi trẻ làm cô theo dõi, quan sát, gợi ý cho trẻ - Trẻ nào xong cô nhận xét( tại nhóm ). Trẻ nào chưa làm xong chuyển qua hoạt động góc làm tiếp Giáo án văn học Truyện: Quả bầu tiên Tiết 2 I. Mục đích yêu cầu - Trẻ ghi nhớ nội dung câu chuyện và khắc sâu tính cách nhân vật - Biết phối hợp cùng cô và bạn kể lại theo trình tự câu chuyện - Từng nhóm trẻ kể lại những câu chuyện sáng tạo dựa vào nội dung của câu chuyện bằng ngôn ngữ của trẻ - Giáo dục trẻ có tính nhường nhịn bạn trong giờ kể chuyện III. Chuẩn bị - Cho cháu tái hiện lại câu chuyện qua nhiều hình thức ( kể chuyện góc văn học băng nghe, tô màu..)
  4. - Quả bầu thật - Nhân vật bằng các nguyên vật liệu - Bảy tranh thứ tự theo nội dung chuyện - Nhân vật làm bằng rối - Sân khấu, vật dụng hóa trang hoá trang để đóng kịch - Băng, máy casset III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định - giới thiệu - Trò chơi " Tập tầm vông" - Trẻ chơi - Cô để một quả bầu trên bàn có che khăn - Dạ thưa cô Quả Bầu - Ồ! Quả gì vậy các con? - Thưa cô ! Đó là câu chuyện Quả bầu - Thế bạn nào còn nhớ cô đã kể cho các tiên con nghe câu chuyện gì nói về quả bầu nè? - Bây giờ cô và các con cùng nhau kể lại câu truyện đó nha 2. Tiến hành a .Cô và trẻ kể chuyện
  5. - Cô kể lời dẫn:" Ngày xưa có một chú bé nghèo rất tốt bụng, chú luôn giúp đỡ mọi người. Mùa xuân chim chóc về làm tổ quanh nhà chú. Một hôm có một con cáo tới bắt chim..." - Trẻ phát biểu tự do b. Đàm thoại - Trong quá trình kể cô đàm thoại sâu về tính cách nhân vật, chú ý đến ngữ điệu, lời thoại của nhân vật như: + Về tính cách nhân vật: Chú bé tốt bụng đã chăm sóc chim én nhỏ( đem về nuôi, làm tổ ấm, cho chim én ăn, chú bé hiểu lòng én vội thả cho chú chim én bay đi) Én con đã không quên người đã cưu mang giúp mình nên đã tặng cho chú bé một hạt bầu tiên Tên địa chủ là người tham lam độc ác nên đã bị trừng phạt đích đáng( bắt én nhỏ bẽ cánh rồi giả vờ thương sót đem én về nuôi. Lão địa chủ ném chim én
  6. nhỏ lên trời rồi bắt chim én nhỏ đi lấy hạt bầu tiên về cho hắn. Cuối cùng tên địa chủ bị rắn rết cắn chết.) + Về ngữ điệu, lời thoại: - Nhân vật chú bé là người tốt bụng nên giọng của chú bé trong trẻo, trìu mến khi nói với chú én con trước khi én bây đi. - Trẻ thích thú khi được kể chuyện bằng Các chi tiết khác kể âm điệu trầm, nhịp các nhân vật mà trẻ làm từ nguyên vật điệu chậm. Kể giọng cao và kéo dài ở liệu câu " Ôi thật kỳ diệu trong trái bầu đầy vàng bạc châu báu và thức ăn ngon" - Nhân vật địa chủ là người tham lam - Trẻ thích thú khi được xem kịch độc ác nên giọng phải mạnh, to để thể hiện sự hách dịch. Hạ giọng hơn bình thường câu" Con én khốn khổ bay đi" - Trong câu chuyện con thích nhân vật nào ? Vì sao? - Nếu con là câu bé thì con phải làm gì? - Và nếu con là tên địa chủ con phải làm gì? c. Diễn đạt câu chuyện lại theo ngôn
  7. ngữ của trẻ - Cô chia thành 4 nhóm : Nhóm 1: lấy rối để kể Nhóm 2: Tranh đã tô màu Nhóm 3: Đất nặn Nhóm 4: Đóng kịch - Cô bao quát và đến từng nhóm gợi ý động viên trẻ nhút nhát 3. Kết thúc - Nhận xét và tuyên dương - Cho cả lớp xem các bạn đóng kịch
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0