intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Làm quen văn học lớp Lá - Cây dừa bạn

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

279
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'làm quen văn học lớp lá - cây dừa bạn', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Làm quen văn học lớp Lá - Cây dừa bạn

  1. Giáo án văn học Bài thơ: Cây dừa bạn Tiết 1 I. Mục đích yêu cầu - Giúp trẻ hiểu và cảm nhận bài thơ - Nhớ tựa đề bài thơ" Cây dừa" của tác giả Trần Đăng Khoa - Hiểu được nội dung cơ bản của bài thơ: Trẻ hiểu trong thiên nhiên có nhiều loại cây. Mỗi loại cây đều có hình dáng và tên gọi riêng. Một số loại cây ra hoa kết quả phục vụ đời sống con người. - Giúp trẻ làm quen với các biện pháp so sánh, nhân cách hoa - Giáo dục trẻ yêu mến và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên II. Chuẩn bị - Tranh vẽ III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định -giới thiệu - Cô đố, cô đố - Đố gì? Đố gì?
  2. - Cô đố: - Trẻ trả lời " Thân em tròn trịa Nước uống ngọt thanh - Trẻ tả cây dừa theo sự gợi ý của cô( trẻ Trong trắng ngoài xanh tự do phát biểu) Người người ưa thích" Đó là quả gì? - Thế lớp mình đã biết cây dừa và trái dừa, Bây giờ lớp mình tả cây dừa cho cô nghe nào. - À ! Thân cây dừa mọc thẳng, tròn, màu bạc, chia thành từng đốt, nhẵn - Trẻ chú ý lắng nghe - Lá dừa màu xanh dài và thẳng, có chùm quả dừa, quả dừa tròn, trong có cùi, có nhiều nước rất ngon - Cô cũng có bài thơ " Cây dừa" của tác giả Trần Đăng Khoa. Bây giờ cô đọc cho các cong nghe nha 2. Tiến hành a .Cô đọc bài thơ - Lần 1: Đọc diễn cảm +điệu bộ - Lần 2: Đọc diễn giải, trích dẫn+ tranh
  3. Sau đó giải thích cho trẻ về về vẻ đẹp của cây dừa đã được Trần Đăng Khoa miêu tả, ví von, so sánh... trong bài thơ Tàu lá giống như con người giang tay đón gió, gật đầu gọi trăng - Trẻ thích thú khi đọc thơ Thân dừa bạc phết tháng năm Quả dừa giống như đàn lợn con đang - Dạ ! Chúng con vừa đọc bài thơ "cây nằm trên cao dừa" Tàu lá dừa như chiếc lược thả vào mây - Bài thơ do chú Trần Đăng Khoa sáng xanh tác - Lần 3: Cô đọc diễn cảm cả bài thơ + - Tàu dừa giống như con người giang tay tranh đón gió, gật đầu gọi trăng Sau mỗi lần đọc cô hỏi lại tên bài thơ, - Trẻ trả lời được câu hỏi của cô tên tác giả b. Trẻ đọc bài thơ - Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( cả lớp, tổ nhóm, cá nhân) c. Đàm thoại - Các con vừa đọc xong bài thơ có tựa đề là gì? - Và do ai sáng tác?
  4. - Tàu dừa/ quả dừa/ lá dừa giống cái gì? d. Kết thúc - Củng cố: Hỏi tên bài thơ và tác giả - Nhận xét - tuyên dương Giáo án văn học Bài thơ: Cây dừa Tiết 2 I. Mục đích yêu cầu - Trẻ ghi nhớ, thuộc và đọc diễn cảm bài thơ - Trẻ cảm nhận vẻ đẹp của cây dừa qua bài thơ của chú Trần Đăng Khoa - Trẻ thể hiện tình cảm qua diễn đạt ngữ điệu khi đọc bài thơ cây dừa - Trẻ hiểu nội dung bài thơ - Trẻ phát triển trí nhớ, tưởng tượng, tư duyn của trẻ - Giáo dục trẻ luôn biết yêu quý và bảo vệ cây II. Chuẩn bị - Quả dừa thật - Câu đố về quả dừa và cây dừa - Cho trẻ quan sát tranh ảnh về cây dừa - Giấy màu, giấy vụn, họa báo, bút lông, hồ dán, kéo để trẻ làm cây dừa IV. Hướng dẫn s Hoạt động của trẻ
  5. 1. Ổn định -giới thiệu - Đố trẻ Chẳng phải giếng đào - Thưa cô! Đó là quả dừa! Mà có nước trong Con kiến chẳng lọt Con ong chẳng vào" Đó là quả gì? - Dạ rồi !Dừa rất ngon ngọt ! - À ! Đúng rồi đó là quả dừa - Cô đưa quả dừa thật và hỏi: " Thế có bao giờ các con được ăn dừa chưa ? Dừa có ngon không? - Có bài thơ mà chú Trần Đăng Khoa - Đó là bài thơ "Cây dừa." viết về dừa đó là bài thơ gì? 2. Tiến hành a .Cô đọc bài thơ - Trẻ chú ý lắng nghe - Lần 1: Cô đọc diễn cảm cả bài thơ+ cử chỉ điệu bộ - Lần 2: Cô đọc diễn cảm + tranh b. Trẻ đọc bài thơ - Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( Cả lớp, tổ - Bài thơ " Cây dừa của Trần Đăng Khoa nhóm, cá nhân) - " Dang tay đón gió
  6. - Khi đọc cô lưu ý sửa sai cho trẻ về câu, Gật đầu gọi trăng" từ cũng như về sự ngưng nghỉ, diễn cảm " Thân dừa bạc phết tháng năm" c. Đàm thoại " Quả dừa - đàn lợn con nằm trên cao" - Các con vừa đọc bài thơ gì? Do ai sáng " Tàu dừa chiếc lược chải vào mây tác ? xanh" - Cây dừa giang tay làm gì? Và gật đầu " Ai mang nước ngọt nước lành" gọi ai? "Ai đeo bao hủ rượu quanh cổ dừa" - Theo năm tháng thân dừa như thế nào? Tiếng dừa làm dịu nắng trưa - Tác giả ví quả dừa như đàn lợn nằm ở Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo đâu? Trời trong đầy tiếng rì rào - Còn tàu dừa tác giả so sánh với cái gì? Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra - Những câu thơ nào nói lên mối liên hệ Đứng canh trời đất bao la giữa cây dừa và sự vật xung quanh? Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi d. Kết thúc - Trẻ trả lời được câu hỏi của cô - Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả - Cô cùng trẻ đọc lại bài thơ - Mời 1-2 trẻ lên đọc bài thơ - Giáo dục: Dừa là cây có ích cho cuộc sống, tàu dừa đã che nắng cho chúng ta, dừa ra hoa kết quả cho ta uống nước ngọt, ngon, nhờ tiếng của tàu dừa đưa
  7. qua đưa lại vi vu trong gió làm cho cái nắng của buổi trưa cũng dịu đi. Do vậy các con muốn được ăn dừa và uống nước dừa, muốn cây dừa có nhiều tàu lá để che mát thì các con phải biết chăm sóc và bào vệ cây dừa nha. - Cô hướng dẫn trẻ tạo ra nhiều cây dừa bằng các nguyên vật liệu( xé dán vườn dừa) - Nhận xét và tuyên dương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2