intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen Văn học cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

45
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài "Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen Văn học cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana" để giải quyết mâu thuẫn trên tôi mạnh dạn chọn và nghiên cứu một số biện pháp nâng cao chất lượng môn làm quen văn học. Nhằm nâng cao hiểu biết của mình về môn làm quen văn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen Văn học cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana

Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông  <br /> Ana<br /> <br />           <br />                                    MỤC LỤC<br /> MỤC NỘI DUNG SỐ TRANG<br /> <br />                Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU 2<br /> <br /> I Đặt vấn đề 2<br /> <br /> 1 Lý do chọn đề tài 2<br /> <br /> 2 Đối tượng nghiên cứu 3<br /> <br /> 3 Phạm vi nghiên cứu 3<br /> <br /> II Mục đích nghiên cứu 4<br /> <br />                Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4<br /> <br /> I Cơ sở lí luận của vấn đề 4<br /> <br /> II Thực trạng vấn đề 5<br /> <br /> 1 Thuận lợi 5<br /> <br /> 2 Khó khăn 5<br /> <br /> III Các giải pháp đã tiền hành để giải quyết vấn đề 7<br /> <br /> IV Tính mới của giải pháp 13<br /> <br /> V Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm 15<br /> <br /> Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 16<br /> <br /> I Kết luận 16<br /> <br /> II Kiến nghị 17<br /> <br /> Tài liệu tham khảo 18<br /> <br /> <br />           <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Thư       1<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông  <br /> Ana<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />  MÔN LÀM QUEN VĂN HỌC CHO TRẺ 5­6 TUỔI TẠI LỚP LÁ 1 <br /> TRƯỜNG MẦM NON KRÔNG ANA <br /> <br /> Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br /> I. Đặt vấn đề. <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> 1.1 Lý do lý luận<br />           Văn học là “món ăn” tinh thần dường như không thể thiếu đối với trẻ <br /> thơ. Với những nội dung lý thú những hình tượng nghệ thuật trong sáng,  sinh <br /> động, có sức lôi cuốn mạnh mẽ, các tác phẩm văn học thực sự mang lại niềm  <br /> vui thích cho trẻ, đồng thời có tác dụng giáo dục lớn lao, bởi vậy đã từ  lâu  <br /> người ta xem tác phẩm văn học là một trong những phương tiện đễ giáo dục <br /> trẻ một cách toàn diện, đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tiên về thế giới <br /> xung quanh. Văn học không chỉ góp phần bồi dưỡng tâm hồn, nâng cao năng <br /> lực cảm thụ cái đẹp, mà còn giúp cho trẻ phát triển trí tuệ, mở  rộng sự hiểu  <br /> biết và hướng tới một lối sống giàu lòng nhân ái.<br /> Văn học không đem lại những kiến thức cụ thể, chính xác như các môn <br /> khoa học khác, mà trái lại nó đem lại sự  hiểu biết về  thế  giới xung quanh  <br /> thông qua các hình tượng nghệ  thuật  được xây dựng bằng ngôn ngữ  văn  <br /> chương, chau chuốt tinh tế và hàm súc. Thông qua ngôn từ nghệ thuật đó, trẻ <br /> cảm nhận được vẽ đẹp của ngôn ngữ dân tộc đó, vẻ đẹp thiên nhiên vạn vật, <br /> vẻ đẹp cuả xã hội con người, biểu tượng về cuộc sống xung quanh, giáo dục <br /> cho trẻ tình yêu thiên nhiên, yêu đất nước, yêu con người, phát triển khả năng <br /> tưởng tượng, tư duy trí nhớ, từ đó chắp cánh cho những ước mơ, sáng tạo bay <br /> cao bay xa.<br /> Văn học nuôi dưỡng và phát triển ở trẻ trí tưởng tượng, sáng tạo nghệ <br /> thuật. Vì vậy việc đem văn học đến với trẻ là một việc rất quan trọng và cần <br /> thiết. Tuy nhiên đưa tác phẩm văn học đến với trẻ  như  thế  nào? Đó là điều  <br /> mà giáo viên mầm non phải có suy nghĩ sáng tạo, lựa chọn tác phẩm hay phù  <br /> hợp với lứa tuổi, có ý nghĩa giáo dục nhằm giúp trẻ  phát triển tốt khả  năng  <br /> cảm thụ tác phẩm văn học.<br /> Tổ chức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là một nhiệm vụ quan  <br /> trọng  ở  trường mầm non, đó là sự  dẫn dắt mở  cửa cho trẻ  ngay từ  những  <br /> bước chập chững đầu tiên giúp trẻ củng cố những biểu tượng về cuộc sống <br /> Người thực hiện: Lê Thị Thư       2<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông  <br /> Ana<br /> xã hội xung quanh, từng bước cung cấp khái niệm mới mở rộng kinh nghiệm  <br /> sống cho trẻ, giúp trẻ  phát triển về  ngôn ngữ, sự  nhạy cảm thẩm mĩ, năng <br /> lực cảm thụ  văn học những tố chất ban đầu của năng khiếu nghệ  thuật. Tổ <br /> chức cho trẻ hoạt động nghệ thuật, cảm thụ tác phẩm văn học, tái tạo và một <br /> phần sáng tạo tác phẩm văn học giúp trẻ  rèn luyện khả  năng thực hành, trải <br /> nghiệm nghệ thuật, và góp phần phát triển toàn diện ở  trẻ về cảm xúc, tình  <br /> cảm, đạo đức, ý chí, nhất là phát triển ngôn ngữ nói mạch lạc. <br />            Đối với môn học này, như chúng ta đã biết rất đa dạng và phong phú, <br /> về  nội dung có tầm quan trọng cho trẻ  phát triển, tạo tiền đề  cho việc học <br /> tập là hoạt động chính  ở  trường phổ  thông sau này. Muốn làm tốt việc này <br /> trước hết đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề, say sưa suy  <br /> nghĩ tìm tòi, sáng tạo hướng dẫn trẻ  tham gia vào các hoạt động một cách  <br /> khoa học để  bước đầu nắm bắt và hình thành những kỹ  năng sống, giúp trẻ <br /> sác lập thái độ  và hành vi đúng đắn đối với các hiện tượng của đời sống.  <br /> Ngoài ra trong môn học này người giáo viên cần tổ chức cho trẻ tự hoạt động  <br /> trên mọi lĩnh vực, cần đầu tư  thời gian, công sức và đặc biệt là cần có một <br /> giọng đọc, giọng kể  truyền cảm thể  hiện được tính cách của nhân vật, có <br /> như vậy trẻ mới chú ý và tích cực tham gia vào hoạt động tốt hơn.<br /> 1.2  Lý do thực tiễn<br />  Trong quá trình giảng dạy, tôi đã nhận thấy trẻ ở lứa tuổi mầm non tư <br /> duy của trẻ thường gắn liền với yếu tố chủ quan, đầy màu sắc xúc cảm, sự <br /> kiềm chế  các phản ứng của bản thân trẻ  chưa cao, kinh nghiệm của trẻ còn  <br /> hạn chế, đặc biệt trẻ  rất giàu tưởng tượng và thường dùng tưởng tượng để <br /> nhận thức. <br /> Ngôn ngữ  phát triển rất nhanh về số  lượng cũng như  chất lượng, hầu <br /> hết các loại từ đã xuất hiện trong vốn từ của trẻ. Trẻ em tuổi mầm non đã sử <br /> dụng thành thạo tiếng mẹ  đẻ  trong sinh hoạt hằng ngày. Tuổi mẫu giáo là <br /> thời kỳ  bộc lộ  nhạy cảm cao nhất đối với các hiện tượng ngôn ngữ  khiến <br /> cho sự  phát triển ngôn ngữ  của trẻ đạt tốc độ  khá nhanh. Trẻ  mẫu giáo biết  <br /> sử dụng ngữ điệu một cách phù hợp với nội dung giao tiếp hay nội dung câu <br /> chuyện mà trẻ tự kể.<br /> Nhưng trong thực tế  hoạt động làm quen văn học giáo viên vẫn chưa  <br /> khai thác triệt để ý nghĩa giáo dục của từng tác phẩm đến với trẻ  mầm non.  <br /> Chưa chú ý đến vẻ  đẹp nội dung cũng như  hình thức của tác phẩm văn học  <br /> trong quá trình dạy. Giáo viên vẫn còn thiếu sự  nhạy cảm và linh hoạt trong <br /> việc sử  dụng biện pháp và thủ  thuật. Đặc biệt hơn nữa giáo viên còn chưa  <br /> chú tâm đến việc lựa chọn một tác phẩm văn học thích hợp cho trẻ.  Các câu <br /> hỏi đàm thoại còn dài dòng, trùng lặp, không xoáy vào chủ  đề  tư  tưởng của  <br /> tác phẩm, chưa phân tích và cảm thụ đúng tác phẩm văn học, tổ chức còn rập  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Thư       3<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông  <br /> Ana<br /> khuôn, chưa sáng tạo. Do vậy tổ  chức hoạt động này vẫn chưa đạt kết quả <br /> cao.<br /> Để  giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ  mạch lạc, trí nhớ  và hoạt động nghệ <br /> thuật tự  tin, sáng tạo. Cần trang bị  cho trẻ  mốt số  kiến thức cơ bản để  trẻ <br /> bước vào lớp lá một cách tốt nhất. Vậy tổ chức trên tiết học lồng ghép mọi <br /> lúc mọi nơi như  thế nào để  trẻ  lĩnh hội các kiến thức và kỹ  năng sống một  <br /> cách đơn giản nhất nhưng hiệu quả  nhất. Với những lý do trên tôi đã mạnh  <br /> dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen  <br /> Văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường Mầm non Krông Ana” để  dạy <br /> trẻ đạt hiệu quả cao nhất.<br /> 2.  Đối   tượng   nghiên   cứu:  Một  số   biện   pháp  nhằm   nâng  cao   chất <br /> lượng môn làm quen văn học cho trẻ  5­6  tuổi tại lớp Lá 1 trường Mầm non <br /> Krông Ana.<br />          <br />  3. Phạm vi nghiên cứu:  Trẻ  5­ 6 tuổi tại lớp Lá 1 trường Mầm non <br /> Krông Ana.<br />  Về thời gian: Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019.<br /> II. Mục đích, nghiên cứu<br /> Trong chương trình giáo dục mầm non đã có nội dung “ Dạy trẻ  mẫu <br /> giáo làm quen với văn học”. Bản thân tôi đã ý thức được việc dạy trẻ 5­6 tuổi  <br /> làm quen văn học và đã có những biện pháp dạy trẻ. Tuy nhiên các biện pháp  <br /> dạy trẻ còn đơn điệu, việc tiếp thu của trẻ còn hạn chế.<br /> Từ  những hận chế đó xuất hiện mâu thuẫn giữa yêu cầu đổi mới của  <br /> ngành giáo dục cho trẻ mầm non với thực tiễn ở trường mầm non.<br /> Để giải quyết mâu thuẫn trên tôi mạnh dạn chọn và nghiên cứu một số <br /> biện pháp nâng cao chất lượng môn làm quen văn học. Nhằm nâng cao hiểu <br /> biết của mình về môn làm quen văn học . <br />  Qua đó, tôi có một số ý kiến đóng góp nhằm nâng cao chất lượng giờ <br /> làm quen văn học, giúp trẻ  thích học, cảm nhận tốt tác phẩm văn học, dễ <br /> nhớ, dễ thuộc, hiểu và thể hiện được những tác phẩm văn học một cách hiệu <br /> quả  nhất, khắc phục phần lớn những khó khăn chung đồng thời phát huy <br /> được tính tích cực sáng tạo của trẻ. Trẻ mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp, tò mò, <br /> hứng thú, thích khám phá những điều mới lạ, tích cực tham gia vào các hoạt <br /> động. Mở rộng vốn từ, phát triển khả năng diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. Nâng <br /> cao nhận thức của trẻ  về  môn làm quen văn học. Hình thành  ở  trẻ  kĩ năng  <br /> sống cũng như  phạm vi chuẩn mực đạo đức xã hội tại trường mầm non <br /> Krông Ana.<br /> Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Thư       4<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông  <br /> Ana<br /> I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br /> Tác phẩm Văn học là giúp trẻ  nhận biết các mối quan hệ  biểu hiện <br /> giữa hoàn cảnh, trạng thái, tình huống và nhân vật; giữa lời kể, lời thuật và  <br /> ngôn ngữ  giữa các nhân vật; giữa không khí, âm sắc, giọng điệu chung của <br /> tác phẩm văn học và hành động văn học. <br />            Trẻ   ở  tuổi mầm non thật đáng yêu, tâm hồn trẻ  thơ  ngây. Thông qua <br /> hoạt động dạy và học dưới hình thức như  tạo hình, hoạt động với đồ  vật, <br /> khám phá khoa học… sẽ giúp trẻ phát triển trí tuệ, óc sáng tạo, nhân cách con  <br /> người. Nhưng “ Làm quen văn học” là một hoạt động không thể  thiếu được <br /> đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non, vì thông qua các hoạt động làm quen với các  <br /> tác phẩm văn học là loại hình nghệ  thuật, đặc sắc, không thể  thiếu được <br /> trong đời sống con người. Đó cũng là cánh cửa để  trẻ  phát triển tình cảm xã <br /> hội tốt hơn và mở ra chân trời nhận thức cho trẻ.<br />  Qua việc cho trẻ làm quen văn học chính là hình thành ở trẻ những tình <br /> cảm đạo đức tốt đẹp, những cảm xúc thẫm mỹ, phát triển trí tưởng tượng  <br /> như: Lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước, lòng kính trọng yêu quý <br /> người thân như  ông bà, bố  mẹ, cô giáo, anh chị  em. Qua hoạt động này trẻ <br /> làm tái tạo lại những tình tiết của tác phẩm một cách hồn nhiên phù hợp với  <br /> nội dung qua sự  hiểu biết, trí tưởng tượng của trẻ, đồng thời trẻ  đọc thuộc  <br /> thơ, kể lại chuyện một cách tốt nhất.<br />           Trong quá trình nghiên cứu đề tài, tôi căn cứ vào thông tư 28/2016/TT­ <br /> BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT sửa đổi, bổ sung một số <br /> nội dung của chương trình giáo dục mầm non. Căn cứ  vào nhiệm vụ  thực  <br /> hiện năm học và bám sát kế hoạch nhà trường và tổ chuyên môn đề ra, từ đó <br /> bản thân lên kế  hoạch làm quen với tác phẩm văn học  cho trẻ  phù hợp với <br /> từng chủ đề, độ tuổi và tình hình của lớp.<br /> Chính vì thế để đạt được mục đích của môn học Làm quen với văn học <br /> bản thân tôi đã nghiên cứu suy nghĩ, tìm ra một số biện pháp để giảng dạy tốt <br /> môn Làm quen văn học. <br /> II. Thực trạng vấn đề<br />            ­ Đối với đề  tài này, qua thực trạng tổ chức hoạt động cho trẻ, tình  <br /> hình của trường, lớp có những thuận lợi và khó khăn sau:<br />           1. Thuận lợi:   <br /> Trường Mầm non Krông Ana  là một trường trọng điểm thuộc địa bàn <br /> thị trấn Buôn Trấp. Đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo Phòng Giáo dục và <br /> Đào tạo, nhà trường đã tạo điều kiện bố trí 2 giáo viên/ lớp. Đồ dùng đồ chơi  <br /> trang thiết bị  phục vụ  cho môn học đáp  ứng tương đối đầy đủ  với chương <br /> trình giáo dục mầm non mới hiện nay.<br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Thư       5<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông  <br /> Ana<br /> Ban giám hiệu quan tâm tạo điều kiện giúp bản thân học hỏi, trao đổi  <br /> kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn.<br /> Giáo viên được đào tạo cơ  bản đạt chuẩn về  trình độ  chuyên môn, <br /> nhiệt tình trong công tác.<br />  Trẻ đến trường cùng một lứa tuổi, trẻ đi học chuyên cần, chính vì thế <br /> đã có nhiều thuận lợi trong công tác dạy và học <br /> Được sự tín nhiệm của cha mẹ học sinh<br /> 2. Khó khăn:<br />          Trường mầm non Krông Ana cơ sở vật chất phòng học còn chật hẹp do <br /> được tiếp nhận từ trường Tiểu học chuyển sang nên không đúng quy cách với  <br /> trường lớp mầm non, chính vì thế không gian cũng như  tạo môi trường hoạt  <br /> động không thoải mái cho trẻ.  <br /> Giáo viên giảng dạy kinh nghiệm chưa cao, chưa linh hoạt sáng tạo, sự <br /> sưu tầm các tác phẩm văn học chưa phong phú. Khả  năng cảm nhận cũng <br /> như đọc kể có phần hạn chế, chưa chủ động linh hoạt trong việc tổ chức các <br /> hoạt động đóng kịch cho trẻ, nếu có thì chủ  yếu là trong tiết học, còn trong  <br /> các giờ  chơi, các buổi sinh hoạt thì hầu như  còn rất ít,chưa thực sự  đầu tư <br /> vào công tác giáo dục trẻ  và áp dụng công nghệ  thông tin vào trong các tiết <br /> dạy còn hạn chế<br /> Một số trẻ chưa đi học ở các lớp dưới nên khi tiếp thu và giao tiếp với  <br /> bạn bè còn nhút nhát, chưa quen với các hoạt động ở lớp và khả năng của các  <br /> cháu còn hạn chế  so với các bạn đã được học  ở  lớp dưới. Chính vì thế  khả <br /> năng để thể hiện một tác phẩm văn học của các cháu không đồng đều.<br /> Một số trẻ chưa mạnh dạn còn nhút nhát trong giờ học. Khả năng chú ý <br /> của trẻ còn hạn chế, không đồng đều. <br /> Vẫn còn có một số  cha mẹ  học sinh chưa thực sự  quan tâm đến việc  <br /> học và các hoạt động của con em mình ở  trường lớp, chưa thực sự quan tâm <br /> đến ngành học mầm non.<br /> Hầu hết khi biểu diễn các tác phẩm văn học còn thiếu các yếu tố phụ <br /> trợ như: Âm thanh, cảnh trí, trang phục… làm cho hoạt động đóng kịch, biểu <br /> diễn không thu hút được sự chú ý của trẻ.<br /> Khả  năng cảm nhận của giáo viên về  các tác phẩm văn học còn hạn <br /> chế về giọng đọc như  dùng tiếng địa phương và cách thể  hiện các tác phẩm <br /> chưa tạo được sự kịch tính, đôi lúc lời thoại còn dài dòng khó hiểu, chưa phân <br /> tích và cảm thụ đúng tác phẩm văn học và cách thể hiện qua ánh mắt, cử chỉ,  <br /> điệu bộ, minh họa chưa bộc lộ cảm xúc hấp dẫn cuốn hút trẻ, phương pháp <br /> lồng ghép các tác phẩm văn học trong các hoạt động học tập và vui chơi chưa  <br /> linh hoạt sáng tạo, tổ chức hoạt động nhóm còn mang tính hình thức nên kết  <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Thư       6<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông  <br /> Ana<br /> quả  trên trẻ  chưa cao, trẻ  chưa thực sự  say mê, hào hứng, sử  dụng đồ  dùng <br /> dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ  học trẻ  ít tập trung chú ý, chính vì <br /> thế mà hiệu quả trên tiết học chưa cao.<br />          + Dưới đây là bảng khảo sát chất lượng trước lúc thực hiện các giải  <br /> pháp mới. Tổng số  trẻ  5­6 tuổi tại lớp lá 1 là: 35 ; trong đó nữ: 17 ; dân tộc: <br /> 1 ; nữ dân tộc: 0. <br /> <br /> Nội dung  Kết quả<br /> <br /> Về nhu cầu hứng thú của trẻ 23/35 trẻ đạt 65 % <br /> <br /> Trẻ nói rõ ràng mạch lạc, nói nhiều câu có nghĩa đầy đủ. 22/35 trẻ đạt 62%<br /> <br /> Phát triển tình cảm xã hội 19/35 trẻ đạt  54%<br /> <br /> Trẻ tham gia kể chuyện và đóng kịch, thể hiện được vai  17/35 trẻ đạt 48%<br /> diễn của mình<br /> <br /> Phối hợp với phụ huynh giúp trẻ phát triển vốn từ tại  16/35 trẻ đạt 45%<br /> nhà.<br /> <br />          Từ những khó khăn trên ,giáo viên cần tích cực tích lũy vốn kiến thức <br /> văn học, cần linh hoạt và sáng tạo trong các hoạt động làm quen với các tác <br /> phẩm văn học, rèn khả năng đọc, kể diễn cảm và thể hiện cảm xúc phù hợp, <br /> trước khi tổ  chức các tiết học nên cho trẻ  làm quen với các nhân vật trong <br /> truyện qua các hoạt động hoặc các buổi sinh hoạt. Chuẩn bị chu đáo đồ dùng, <br /> tranh  ảnh đẹp, rối, trang phục…áp dụng công nghệ  thông tin hiệu quả  trong  <br /> các tiết dạy để  thu hút sự  chú ý của trẻ. Những mặt làm được và chưa làm <br /> được. Bằng vốn hiểu biết của mình tôi luôn tự  học hỏi kinh nghiệm để  tìm <br /> những sáng kiến hay, nhằm khắc phục khó khăn đó cho lớp  Lá 1 của tôi nói <br /> riêng và cho khối chồi nói chung. Bản thân đã tham mưu với nhà trường, <br /> thường xuyên trò chuyện, quan tâm đến các trẻ  mới đi học năm đầu để  trẻ <br />  dễ dàng hòa đồng với các bạn, vận động phụ  huynh học sinh  ủng hộ cơ sở <br /> vật chất, đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ cho việc giảng dạy và học tập cho môn <br /> học tốt hơn. Dựa vào vốn kiến thức đã học, qua tìm hiểu thêm một số tài liệu <br /> và được bồi dưỡng chuyên môn, tôi đã tìm ra một số biện pháp như sau: <br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: .<br /> Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với độ tuổi. <br />  Không những môn làm quen văn học mà còn những môn học khác, việc  <br /> xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với độ tuổi là rất quan trọng, đặc biệt là <br /> môn làm quen văn học. Để  xác định được thời điểm, đề  tài các câu chuyện <br /> phù hợp với lứa tuổi 5­ 6 tuổi tôi đưa ra biện pháp: <br /> Người thực hiện: Lê Thị Thư       7<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông  <br /> Ana<br />  Biện pháp: Xây dựng phù hợp độ tuổi, chủ đề, chủ đề nhánh của thời  <br /> điểm trong năm. <br />   Ngay từ  đầu năm học dựa trên kế  hoạch của tổ  khối tôi xây dựng kế <br /> hoạch cho từng chủ  đề, từng tuần phù hợp với tình hình của lớp. Kế  hoạch  <br /> phải rõ từng năm tháng, tuần, theo từng chủ  đề  thiết thực với trẻ  với tình <br /> hình của trường, lớp. Ví dụ: Chủ  đề: Thế  giới thực vật có thể  chọn chỉ  số <br /> 64, Chỉ số 71, chỉ số 79 trong Bộ chuẩn phát triển trẻ 5­ 6 tuổi và chọn những <br /> bài thơ câu chuyện: “Hoa kết trái” “Vòng quay luân chuyển”…để  hoàn thành <br /> chỉ số. Qua đó giúp trẻ thấy được vẻ đẹp của thiên nhiên, đặc điểm màu sắc  <br /> đặc trưng của một số loại hoa quen thuộc gần gũi, sự luân chuyển từ hạt đến  <br /> quả.<br /> Tác phẩm dành cho trẻ phải phong phú về thể loại, phải đáp ứng được  <br /> những  ước mơ  và tưởng tượng của trẻ  thơ, truyện được chọn cần có tính <br /> chất li kì, tiếp xúc với những tác phẩm có hình  ảnh cụ  thể, rõ ràng để  dần <br /> dần đưa trẻ đến những khái niệm tổng quát. <br /> Ngoài xây dựng kế hoạch phù hợp thì người giáo viên mầm non phải tổ <br /> chức sao cho các khả năng hoạt động nghệ thuật của trẻ được bộc lộ và phải  <br /> biết nuôi dưỡng phát triển khả năng ấy, trong hoạt động của trẻ cần phải đặt <br /> những câu hỏi mang tính tư duy để kích thích sự tưởng tượng và phát triển trí  <br /> tuệ  của trẻ. Câu hỏi mang tính chất từ  dễ  đến khó, câu hỏi phải có tính tư <br /> duy, khả năng phán đoán, không mang tính gò bó ép buộc trẻ.<br /> Làm   tốt   công   tác   tham   mưu   với   nhà   trường   về   cơ   sở   vật   chất   và <br /> phương pháp lên lớp để  khảo sát trên trẻ  được tốt hơn, xây dựng kế  hoạch <br /> họp phụ huynh để báo cáo tình hình học tập của các cháu và đưa ra các biện  <br /> pháp phối hợp với phụ huynh phù hợp và có hiệu quả.<br />          Tham khảo tài liệu trên mạng, tạp chí nhằm trau dồi thêm về kiến thức <br /> cũng như kĩ năng diễn đạt để truyền đạt tác phẩm văn học cho trẻ một cách  <br /> tốt nhất mà không mang tính chất áp đặt trẻ.<br /> Giải pháp 2: Xây dựng môi trường thân thiện, phong phú đa dạng, phát <br /> huy tính tích cực chủ động khi tham gia hoạt động của trẻ. <br /> Môi trường làm quen văn học cho trẻ đóng vai trò rất quan trọng, thông  <br /> qua môi trường giúp trẻ  phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ,  tiếp nhận <br /> trọn vẹn tác phẩm. Để thực hiện giải pháp này tôi thực hiện những biện pháp <br /> sau:<br /> Biện pháp 1: Tạo môi trường và điều kiện để trẻ hoạt động tích cực và  <br /> chủ động. <br /> Tạo môi trường vật chất và tinh thần cho trẻ  như: Tranh  ảnh trong  <br /> sách, trên tường, sản phẩm tạo hình, các mẫu vật, các kí hiệu tượng trưng để <br /> kích thích trẻ. Xây dựng kỹ  năng trao đổi, thỏa thuận, hợp tác chia sẻ, hình <br /> Người thực hiện: Lê Thị Thư       8<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông  <br /> Ana<br /> thành bầu không khí và tình cảm thân thiết làm cho trẻ  cảm thấy tin cậy  ở <br /> người lớn, bạn bè và bản thân mình.<br /> Bằng sự nhập tâm của tác phẩm văn học vừa tiếp nhận giáo viên cần <br /> khuyến khích sự  sáng tạo của trẻ   ở  mọi lúc mọi nơi để  những hiểu biết về <br /> cuộc sống  ở  trẻ  sẽ  hòa quyện với việc cảm thụ  tác phẩm văn học nghệ <br /> thuật.<br /> Tạo cơ hội để  trẻ  thể hiện được ý kiến và cảm xúc của mình đối với <br /> tác phẩm, nghe ý kiến của cô của bạn để  hiểu biết của trẻ  phong phú hơn,  <br /> giúp trẻ nhận thúc về bản thân về thế giới xung quanh tốt hơn.  Giúp trẻ đi từ <br /> nhận biết đến nhận xét đánh giá và cao hơn là nhận ra cái hay cái đẹp của tác  <br /> phẩm văn học.<br /> Bản thân tôi đã tận dụng diện tích phòng học, cách sắp xếp đội hình, <br /> đồ  dùng, đồ  chơi để  tạo môi trường học tốt và thoải mái cho trẻ. Khi thực <br /> hiện   hoạt   động   làm   quen   văn   học   mà   thể   loại   là   truyện   kể,   dạy   trẻ   kể <br /> chuyện sáng tạo thì phải chuẩn bị  và trưng bày các dụng cụ  như  khung sân  <br /> khấu, sắp đặt các con rối sao cho dễ  sử  dụng, kích thích trẻ  hoạt động tích <br /> cực hơn. Và trước khi tổ chức hoạt động phải tự luyện giọng kể, giọng đọc <br /> diễn cảm cách sử dụng tranh, rối, mô hình, vi tính, để giúp trẻ cảm nhận tác  <br /> phẩm một cách tốt nhất.<br /> Ví dụ: Chủ  đề  bản thân: Truyện "Ai cũng phải cười" có thể  tạo môi <br /> trường cho trẻ như sau:<br /> Góc tạo hình: Tạo hình nhân vật trong truyện: Giấy khổ  lớn để  can  <br /> hình dáng nhân vật, dây thun đủ màu, màu nước hoặc mực đỏ để  in dấu vân <br /> tay. Cô khuyến khích trẻ dùng ngón tay nhúng vào nước để vẽ  mặt cho nhân <br /> vật,   tạo   hình   bằng   dây   thun,   thắt   dây   thành   đồ   trang   sức:   vòng   tay,   dây  <br /> chuyền, chọn quần áo phù hợp.<br /> Góc khoa học: Tạo biểu đồ về các loại mắt và màu mắt, biểu đồ in các  <br /> loại dấu chân của nhân vật, những loại hạt khác nhau để xếp hình<br /> Góc sách: Các loại sách về một số câu truyện qua các chủ đề, băng thu  <br /> tiếng của một số nhân vật truyện (thỏ, cáo,…), bài thơ và truyện có giọng kể. <br /> Môi trường ngoài lớp học: Cô lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp với trẻ <br /> chuẩn bị mô hình vườn cổ tích, vườn rau, cây cảnh qua đó trẻ biết được cảnh  <br /> đẹp trong thiên nhiên thu nhỏ. Ví dụ: trong câu chuyện “ Hạt đỗ  sót” Cô có <br /> thể  gieo hạt đỗ  và tận dụng sự  nảy mầm của hạt đỗ  sau đó kể  chuyện cho <br /> trẻ nghe. Từ những hình ảnh đó trẻ có thể kể chuyện sáng tạo.<br /> Đọc sách cùng trẻ. Trẻ nghe tiếng nói của người khác và thách thức trẻ <br /> tự tạo ra âm thanh từ thân thể mình.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Thư       9<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông  <br /> Ana<br /> Mặt khác tôi còn sử dụng cách tuyên truyền thông qua các góc chơi, đặc <br /> biệt qua góc học tập sách : có kệ để sách, treo tranh, hình ảnh xinh xắn… thay <br /> đổi thường xuyên để lối cuốn trẻ.<br /> Với việc tạo môi trường thông qua xây dựng góc tuyên truyền văn học  <br /> này đã khơi gợi trí tò mò hứng thú của trẻ. Từ đó đã thu hút sự chú ý của trẻ <br /> mỗi khi tiến hành giờ học kể chuyện hay thơ, điều này đã góp phần mang lại <br /> hiệu quả cao trong mỗi giờ dạy và chất lượng trên trẻ cũng được tăng lên. <br /> Biện pháp2 : Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt, sử dụng dụng cụ  <br /> trực quan vào tiết dạy.<br /> Tổ  chức tiết học nhẹ  nhàng, linh hoạt, sáng tạo, đòi hỏi người giáo <br /> viên mầm non phải tổ chức sao cho các khả  năng hoạt động nghệ  thuật nhẹ <br /> nhàng  đối với  trẻ   để  trẻ  có khả  năng bộc lộ  cám xúc của mình qua thơ <br /> chuyện. Tổ chức cho trẻ tự hoạt động nghệ  thuật sẽ tích cực hóa hoạt động <br /> nghệ thuật của trẻ, trẻ tiếp thu tác phẩm văn học một cách hiệu quả nhất với  <br /> vai trò của người giáo viên trong quá trình thực hiện.<br /> Trước hết phụ thuộc vào việc đọc kể của giáo viên, luyện kĩ năng đọc  <br /> diễn cảm, thể hiện được mối quan hệ cảm xúc và sự  hiểu biết sâu sắc của <br /> cá nhân với tác phẩm: Hiểu thấu đáo tư  tưởng tác phẩm, tính cách nhân vật, <br /> cảm xúc tác giả, các phương tiện nghệ thuật trong tác phẩm. <br /> Ví dụ: Truyện “Con yêu bố” của tác giả  Nhật Yên có những đoạn đối <br /> thoại hay nên chú ý giọng đọc kể  để  gây hứng thú cho trẻ: “Bố  ơi! Bố  đoán <br /> xem con yêu bố đến nhường nào; Bố  không đoán được đâu. Thỏ  bố  trả  lời ­ <br /> Chừng này này! Thỏ con nói và dang đôi tay ra hết mức”. <br /> Trong đây câu “Chừng này này” có thể nhấn mạnh, hay tiếng gọi “Bố <br /> ơi” bình thường thì trẻ chỉ đọc với giọng ngang bằng nhưng nếu hướng dẫn <br /> trẻ  đọc từ  “ơi” nhấn mạnh, “Bố   ơi” với âm độ  trầm bổng khác nhau thì sẽ <br /> toát lên trong đó là cả tình yêu thương vô bờ bến giữa bố và con cao rộng như <br /> thế nào. <br /> Với biện pháp này ngoài việc giáo viên phải chuẩn bị  cho mình một <br /> giọng kể tốt thì việc cô tạo cho trẻ một không gian "Cổ tích" cũng là rất quan <br /> trọng. Ví dụ: tạo một khung cảnh vườn cổ  tích với nhiều muôn thú. Tạo  <br /> được một không gian nghe truyện, tạo khoảng cách gần gũi giữa người kể và <br /> người nghe để  cùng tưởng tượng ra một không gian quá khứ  mà lời kể  đầu  <br /> "Ngày xửa, ngày xưa" sẽ  đưa trẻ  vào thế  giới cổ  tích. Cũng bắt đầu bằng  <br /> cách kể ấy, cô sẽ kể cho trẻ nghe đọan đầu của câu chuyện.<br /> Khi dạy trẻ  đọc thơ, kể  chuyện giọng của cô phải chuẩn xác, không <br /> nói tiếng địa phương, diễn đạt trôi chảy phù hợp với từng bài, cô phát âm  <br /> không ngọng. Khi dạy trẻ đọc thơ  cô chú ý nghe trẻ  đọc và phát hiện ra trẻ <br /> nói ngọng, đọc sai để  sửa cho trẻ  như  cô đọc lại để  cho trẻ  đọc theo nhiều  <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Thư       10<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông  <br /> Ana<br /> lần và động viên trẻ “Con đọc tốt hơn rồi”. Thi đua giữa các tổ  với nhau để <br /> phát hiện tổ nào đọc tốt hơn để dẫn đến nhiều trẻ đọc tốt.<br /> Đặt câu hỏi phải có câu hỏi khó để  phân loại học sinh.., gợi ý giúp trẻ <br /> nhớ  lại các chi tiết, hành động nhân vật, các hình  ảnh hoặc trạng thái cảm <br /> xúc được thể  hiện trong tác phẩm. Ví dụ: Trong câu chuyện “7 con thuyền  <br /> giấy và 7 chiếc diều” câu hỏi đàm thoại có thể đặt: <br /> Tại sao hai bạn giận nhau?  Trong thời gian hai bạn giận nhau, hai bạn  <br /> còn thương nhau nhớ nhau không?<br /> Hai bạn làm hòa với nhau bằng cách nào?  Bạn thân của con là ai? Khi <br /> con giận, con làm cách nào để làm hòa?<br /> Sử  dụng phương tiện trực quan như: Lô tô nhân vật giúp tái hiện lời <br /> thoại, một hành động, mối quan hệ, thứ tự xuất hiện của các nhân vật, mô tả <br /> hình dáng đặc điểm của các nhân vật. Có thể  tổ  chức cho trẻ  nghe đĩa thu  <br /> giọng đọc kể của cô giáo, sử  dụng các biện pháp tái tạo lại bài thơ  phù hợp <br /> với từng thể loại: đọc đối đáp, đọc gõ nhịp, đọc phân vai, đọc nối tiếp, diễn <br /> bài thơ ra văn xuôi<br /> Tổ chức trò chơi để tái tạo tốt tác phẩm văn học <br /> Ví dụ: Trò chơi vẽ con mèo trong truyện chú chuột nhắt cà cây bút chì.  <br /> Trò chơi<br /> Trò chơi: Bạn là ai, tặng quà cho bạn: dán hình nhân vật vào sau lưng <br /> trẻ, cho trẻ khác mô tả và trẻ mang hình sau lưng sẽ đoán tên nhân vật (thỏ ăn  <br /> gì?)<br /> Dùng hoạt động âm nhạc có cùng chủ  đề  với tác phẩm để  giúp trẻ <br /> khắc sâu những ấn tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn học ví dụ: trong câu <br /> truyện “Bác gấu đen và hai chú thỏ” ta có thể sử  dụng nhạc “Ta đi vào rừng  <br /> xanh” làm nhạc nền để  trẻ  hứng thú kể  cũng như  đóng kịch. Khi trẻ  đóng <br /> kịch cô giáo đóng vai trò người dẫn truyện. Lời dẫn truyện của cô lúc trầm, <br /> lúc bổng, chú ý đến nhịp độ, ngắt giọng tạo sức hút đối với trẻ. <br /> Phần sáng tạo của trẻ cũng không kém phần quan trọng, có thể trẻ sáng  <br /> tạo lời kể  từ  tranh  ảnh minh họa cho tác phẩm, sáng tạo chi tiết tiếp theo  <br /> hoặc sáng tạo đoạn kết của câu chuyện. Ví dụ: đoạn kết của câu chuyện <br /> “Tấm cám” trẻ có thể đổi cho đoạn kết có hậu hơn như: mẹ con cám đã nhận  <br /> ra lỗi lầm và vô cùng hối hận trước việc làm sai trái của mình, Tấm đã tha  <br /> thứ và đón về cùng sống bên nhau vui vẻ. Trẻ cũng có thể  thay đổi tên nhân  <br /> vật dựa vào tính cách. Ví dụ: Gà trống: Chàng hiệp sĩ. Hay trẻ có thể sáng tạo <br /> gắn với hình tượng trung tâm. <br /> Đóng kịch là một trò chơi được trẻ em ở trường mầm non rất thích thú, <br /> để hoạt động này đạt được hiệu quả trong quá trình cho trẻ làm quen với tác <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Thư       11<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông  <br /> Ana<br /> phẩm văn học, hướng dẫn trẻ nhập vai chơi một cách sáng tạo là một trong <br /> những vấn đề cần đặt ra cho cô giáo. Cô giáo cho trẻ làm quen với kịch bản,  <br /> cô đọc diễn cảm kịch bản và trò chuyện với trẻ  về  các nhân vật trong kịch <br /> bản để  các em đưa ra nhận xét của mình, hình dung đúng đắn những hình <br /> tượng trong tác phẩm, xác định thái độ  của mình với nhân vật. Cho trẻ  tự <br /> nhận vai diễn và trẻ thường từ chối vai phản diện, cô giáo phải giúp trẻ hiểu <br /> được ý nghĩa của tất cả các vai trong vỡ  kịch để  trẻ  thoải mái nhận vai. Để <br /> hỗ  trợ  trẻ  vào vai, cô có thể  cho trẻ  xem lại tranh minh họa và có thể  làm <br /> mẫu cho trẻ  bắt trước hoặc trẻ  khá thể  hiện cho trẻ  yếu hơn quan sát. Cô  <br /> động viên trẻ tự  nhận xét bạn và mình, dạy trẻ phối hợp trong vở diễn, sắp  <br /> xếp đội hình, chuyển cảnh…Để vở kịch được tiếp nối liền mạch. Cô cho trẻ <br /> luyện tập trong các thời điểm thích hợp, cũng có thể cho trẻ xem vở kịch để <br /> cũng cố và làm cho trẻ say mê thêm cách diễn.<br /> Dạy trẻ nói đủ câu, cô nói trước và cho trẻ nhắc lại nhiều lần hoặc cho <br /> trẻ khác giúp đỡ các bạn.<br /> Ngoài những hoạt động chung của tiết học  làm quen văn học giáo viên <br /> luôn tạo điều kiện cho trẻ  được tiếp xúc và cũng cố  tích lũy những biểu <br /> tượng mà cô đã cung cấp cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi như dạo chơi ngoài trời, <br /> trong các môn học khác, trong vui chơi đồng thời đặt nền móng cho giờ  học  <br /> sau đặt kết quả cao.<br /> Biện pháp 3 : Sử dụng các loại đồ dùng gây hứng thú cho trẻ.<br /> Nên sử dụng các nguyên vật liệu mở như: Hộp xốp, bìa cứng, hột hạt , <br /> chai lọ, đất nặn, rơm rạ, … để  làm những con vật xinh xắn, ngộ nghĩnh, đa <br /> dạng màu sắc để thu hút sự chú ý của trẻ và trẻ có thể sử dụng để kể chuyện <br /> theo ý thích. Có thể làm them các loại rối bằng bóng, rối tay. <br /> Ví dụ: Kể  chuyện “Chú dê đen” để  gây hứng thú cho trẻ  tôi chuẩn bị <br /> sân khấu rối, các con vật làm bằng vải vụn với nhiều màu tuỳ  chọn. Các  <br /> nhân vật được miêu tả cụ thể về tính cách qua khuôn mặt của từng nhân vật  <br /> như  chó sói phải hung dữ, dê trắng khuôn mặt hiền nhút nhát, dê đen mạnh  <br /> dạn, dũng cảm. cần trang trí môi trường xung quanh lớp học với ý tưởng một  <br /> khu rừng nhiều cây xanh, suối nước, cỏ  non… bên cạnh đó có thể  làm thêm <br /> mặt nạ các nhân vật để trẻ thể hiện vai và đóng kịch.<br /> Tranh  ảnh trong sách, trên tường, sản phẩm tạo hình, các mẫu vật, các <br /> kí hiệu tượng trưng để kích thích trẻ, phát triển thêm về ngôn ngữ cho trẻ<br /> Ví dụ: Chủ đề giao thông<br /> Tranh ảnh có thẻ từ tương ứng, đồ chơi: Tàu thủy, thuyền buồm, ca nô, <br /> các loại phi có, các loại xe hơi, xe 2 bánh, các loại đường sá, càu bắc qua  <br /> sông, cầu vượt, các sản phẩm tạo hình khác<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Thư       12<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông  <br /> Ana<br /> Mô hình: Phi trường, bến xe, bến cảng, nhà ga, trạm xe buýt, cầu vượt, <br /> ngã tư đường phố…Qua sự chuẩn bị cô có thể sử dụng các đồ dung cũng như <br /> nguyên vật liệu đã chuẩn bị  áp dụng vào câu chuyện, bài thơ  trong chủ  đề <br /> như “Kiến thi an toàn giao thông” “Cô dạy con” “Chuyện qua đường”<br /> Mặt bằng cho trẻ thoáng rộng tạo điều kiện cho trẻ hoạt động<br /> Khi cho trẻ  hoạt động cô cần xây dựng kỹ  năng trao đổi, thỏa thuận, <br /> hợp tác, chia sẻ, thái độ  tôn trọng và chấp nhận sự  khác biệt giữa mình và <br /> bạn. <br /> Hình thành bầu không khí tình cảm thân thiết làm cho trẻ cảm thấy tin <br /> cậy ở người bạn bè và bản thân mình.<br /> Chú ý rèn nề nếp, rèn kỹ năng và khích thích sáng tạo của trẻ: Biết chia  <br /> nhóm kể chuyện và biểu diễn đóng kịch trẻ  có thể  tự  phân vai cho nhau tạo  <br /> sự linh hoạt, mạnh dạn tự tin khi tham gia hoạt động và cần chú ý, trẻ tự sáng  <br /> tạo và thể  hiện được vai diễn của mình. Vì thế  cô cần động viên khuyến <br /> khích trẻ kịp thời, đúng lúc .<br /> Giải pháp 3: Tổ  chức cho trẻ  hoạt động làm quen văn học thông qua <br /> các hoạt động khác .<br /> Đêt tiết học không nhàm chán, gây hứng thú, hấp dẫn, mới lạ  thì hình  <br /> thức tổ chức tiết học rất quan trọng. Thường xuyên thay đổi hình thức cũng  <br /> giúp trẻ  hứng thú hơn, hiệu quả  hơn, chính vì vậy tôi sử  dụng một số  biện  <br /> pháp: <br /> Biện pháp 1 : Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi<br /> Làm thế  nào để  trẻ  có thể  tái tạo tốt tác phẩm văn học?  Ở  đây giáo <br /> viên cần đặt câu hỏi gợi ý trẻ  nhớ  lại, hành động nhân vật, hình  ảnh hoặc <br /> trạng thái cảm xúc được thể  hiện trong tác phẩm. sử  dụng các phương tiện  <br /> trực quan lô tô, tranh, ảnh, nghe đĩa thu giọng đọc, sử dụng trò chơi. Để củng  <br /> cố  mở  rộng và hệ  thống hoá tri thức, kỹ  năng kỹ  xảo thông qua cho hoạt  <br /> động khác ngoài tiết học như: Dạo chơi, thăm quan, hoạt động góc, sinh hoạt  <br /> chiều các hoạt động khác trong chế  độ  sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Thực  <br /> hiện  hình   thức   này,   trẻ   được   chọn  hoạt   động   của  mình,   cô   chỉ   là   người <br /> hướng dẫn gợi ý giúp đỡ  đảm bảo cho trẻ  được hoạt động theo nhu cầu <br /> hứng thú, tri thức kĩ năng kĩ xảo, chủ yếu là củng cố, chính xác hoá kiến thức  <br /> mở rộng tri thức kỹ năng kỹ xảo đã có cho trẻ.<br /> Trẻ có thể tham gia biểu diễn các chương trình văn nghệ  do trường tổ <br /> chức như  kể  chuyện, đóng kịch nhằm giúp trẻ  hứng thú hơn với môn làm <br /> quen văn học. Ngoài ra còn có thể  lồng ghép với các môn học khác để  giúp  <br /> các môn học khác trở  nên sinh động hơn. Sau mỗi chủ   đề  giáo viên chủ <br /> nhiệm đánh giá chủ  đề đó để  rút ra những điều làm được và chưa làm được <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Thư       13<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông  <br /> Ana<br /> nhằm phát huy và có hướng khắc phục những tồn tại đó để  chủ  đề  sau thực <br /> hiện có kết quả tốt hơn.<br /> Vd: Trong giờ hoạt động ngoài trời, cô và trẻ đi dạo quanh sân trường, <br /> vừa đi cô và trẻ cùng ôn lại những tác phẩm văn học vừa được học trong chủ <br /> đề, để trẻ có thể ghi nhớ lâu hơn về tác phẩm đó. <br /> Biện pháp 2: Lồng ghép nhiều môn học vào tiết văn học nhằm nâng  <br /> cao chất lượng giờ học.<br />            Giáo viên nên tích hợp các môn học để nâng cao chất lượng cho trẻ làm <br /> quen với văn học. Tiết học sẽ sinh động, gây hứng thú cho trẻ và đạt kết quả <br /> cao hơn khi cô giáo biết linh hoạt khéo léo kết hợp các môn học vào giờ dạy <br /> “làm quen văn học” cô có thể vận dụng môn âm nhạc, để giới thiệu dẫn dắt  <br /> vào câu chuyện kể, bài thơ  hoặc chuyển tiếp  ở các phần, vận dụng môn tạo <br /> hình vào tiết dạy môn làm quen văn học ở phần luyện tập hoặc là vận dụng <br /> các môn học khác như  làm quen với chữ  cái, toán vào tiết dạy một cách phù <br /> hợp.  <br />           Việc tích hợp các môn học khác cô giáo phải linh hoạt, lựa chọn nội  <br /> dung sao cho phù hợp với nội dung bài học, giúp trẻ tham gia vào hoạt động <br /> một cách tích cực nhất và ngôn ngữ của trẻ được phát triển mạnh mẽ nhất.<br />            Ví dụ: Như khi kể chuyện “Tích Chu” tôi đã vận dụng bài hát “ Cháu <br /> yêu Bà” có tác dụng hỗ trợ cho việc giáo dục biết yêu thương, quan tâm đến  <br /> bà mà nội dung câu chuyện muốn đề cấp đến, hoặc có thể lồng ghép môn thể <br /> chất, cho trẻ đi theo đường hẹp lên lấy nước cho bà. <br />              Giải pháp 4: Công tác tuyên truyền, vận động với phụ huynh<br />          Công tác tuyên truyền, vận động với phụ huynh rất quan trọng, đòi hỏi <br /> sự  kết hợp giữa phụ huynh và giáo viên, sự  thuyết phục từ giáo viên để  phụ <br /> huynh hiểu được sự quan trọng của môn làm quen văn học. <br />          Biện pháp: Cung cấp những hiểu biết cơ bản trong qua trình chăm sóc  <br /> giáo dục trẻ, đưa ra những biện pháp kết hợp với nhà trường và gia đình  <br /> nhằm đạt  hiệu quả cao trong quá trình làm quen văn học cho trẻ.<br />            Tổ  chức các hội thi như  “Bé với văn học” “Rung chuông vàng” “diễn <br /> kịch”…các hội thi có thể tổ chức theo lớp hay theo khối lớp để trẻ cùng nhau <br /> thi đua thể hiện. Trong mỗi hội thi giáo viên sẽ kết hợp cùng với phụ huynh <br /> chuẩn bị trang phục, bồi dưỡng về kiến thức cách thể hiện diễn đạt giúp trẻ <br /> thể hiện tốt nhất phần thi của mình. Thông qua các hội thi nhằm tuyên truyền <br /> đến các bậc phụ  huynh thấy được tầm quan trọng trong giáo dục mầm non, <br /> những gì trẻ  học được  ở  trường mầm non nói chung và hoạt động văn học <br /> nói riêng. Giúp các bậc phụ huynh mở rộng tầm nhìn với giáo dục mầm non  <br /> gắn kết giữa nhà trường với phụ  huynh. Đồng thời cũng tuyên truyền sâu  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Thư       14<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông  <br /> Ana<br /> rộng đến các địa phương lân cận cùng các ban ngành đoàn thể để nhận được <br /> sự quan tâm hơn nữa đối với trường.<br /> Tổ  chức các buổi dạy chuyên đề  mời sự  có mặt của phụ  huynh nhằm  <br /> tạo sự  tin tưởng và thu hút dự  tham gia của phụ  huynh vào hoạt động chăm <br /> sóc giáo dục trẻ của lớp cũng như của trường. <br /> Thường xuyên liên lạc và thông tin kịp thời về tình hình của trẻ cho gia  <br /> đình trẻ, những thay đổi nếu có để kịp thời có biện pháp giáo dục trẻ cho phù <br /> hợp. Lắng nghe ý kiến từ phụ huynh, chủ động xây dựng mối quan hệ tốt với <br /> các bậc phụ  huyh, sẵn sàng tư  vấn và giúp đỡ  kiến thức khi gia đình có yêu  <br /> cầu.<br /> Làm bảng tin về  chương trình dạy theo chủ  đề  để  phụ  huynh biết và  <br /> phối hợp với cô giáo rèn thêm cho trẻ ở nhà.<br /> Vận động phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu như: quần áo cũ, vải vụn, <br /> lọ nhựa, sách, giấy…Trao đổi và vận động phụ huynh cố gắng dành thời gian  <br /> để lắng nghe và tâm sự với trẻ, khi trò chuyện với trẻ phải nói rõ ràng mạch <br /> lạc, tốc độ vừa phải và cố gắng phát âm đúng cho trẻ bắt chước.<br /> IV. Tính mới của giải pháp:<br />    Để có thể thực hiện thành công đề tài nghiên cứu mà tôi đã lựa chọn  <br /> này trên cơ sở kế thừa và sử dụng những phương pháp cơ bản cần thiết tôi đã <br /> mạnh dạn áp dụng thêm một số  biện pháp và những kinh nghiệm cũng hết  <br /> sức quan trọng. Đây cũng chính là những điểm mới mang tính sáng tạo và góp <br /> phần vào sự thành công của đề tài  nâng cao chất lượng làm quen văn học mà  <br /> tôi đã lựa chọn.<br />   Với đề tài tôi đã áp dụng thành công một số biện pháp và kinh nghiệm <br /> trong công tác giảng dạy như :<br /> ­ Phối hợp với gia đình trẻ, ôn luyện mọi lúc mọi nơi và tích hợp văn <br /> học vào các môn học, các hoạt động như : Hoạt động góc, hoạt động học, tạo <br /> môi trường xây dựng góc tuyên truyền văn học tại lớp tôi đang chủ nhiệm và  <br /> có thể áp dụng tại các lớp mẫu giáo 5­6 tuổi trong các trường mầm non.<br />           ­  Đưa ra các nội dung tích hợp lồng ghép sao cho phù hợp với từng bài  <br /> một cách lô gíc sinh động, có như vậy giờ học  làm quen văn học mới có chất <br /> lượng và trẻ  mới nắm được các kỹ  năng kiến thức của   môn làm quen văn <br /> học.<br /> ­ Dựa vào các tiêu chí trong xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm <br /> mà tôi đã được tập huấn chuyên đề tôi đã thực hiện được một số tiêu chí: <br /> + Đồ dùng trực quan đẹp, đa dạng hấp dẫn phong phú, trẻ rất hứng thú <br /> học tập không bị  nhàm chán và ghi nhớ  tái tạo phát triển, giúp trẻ  được trải <br /> nghiệm, thực hành và sáng tạo trong mọi hoạt động.<br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Thư       15<br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 1 trường MN Krông  <br /> Ana<br /> + Trẻ tích cực tham gia  hoạt động nhiều giữa cô và trẻ, giữa trẻ và trẻ. <br />            + Việc chuẩn bị  môi trường hoạt động cho trẻ  được chú trọng hơn,  <br /> thiết kế đa dạng, phong phú, phù hợp với từng độ tuổi của trẻ. Giáo viên gần <br /> gũi, hiểu tâm lý của trẻ. <br />           + Sử dụng các nguyên liệu mở để tạo ra nhiều đồ  dùng đồ  chơi thích <br /> hợp cho trẻ, kết hợp với sự giúp đỡ  của phụ huynh để xây dựng môi trường  <br /> lấy trẻ làm trung tâm trong lớp và ngoài lớp cho trẻ hoạt động, trẻ được tự do  <br /> hoạt động, sáng tạo, trẻ học thông qua trò chơi.<br />           + Tạo tâm thế thoải mái cho trẻ trong mỗi tiết học, cô chú ý đến thái  <br /> độ và cách tiếp thu của trẻ, để từ đó rút ra tiết học phù hợp cho trẻ.          <br />        Đối với trẻ mầm non “ học mà chơi, chơi mà học”, cho nên việc tổ chức <br /> lồng ghép văn học qua các trò chơi tôi đã thực hiện thường xuyên đã khiến  <br /> cho tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn và gây hứng thú cho trẻ  hơn, các trò <br /> chơi được sử  dụng linh hoạt theo từng chủ  đề. Trẻ  tiếp thu nhẹ  nhàng và <br /> hiệu quả.<br />         Giáo viên tập cho trẻ  tính tự  giác, tham gia làm quen văn hoc một cách <br /> thoải mái, không gò bó, không đưa trẻ  vào hình thức rập khuôn. Tạo tình <br /> huống cho trẻ  thích thú với các vai kịch của mình, cô cho trẻ  tự  nói lên sự <br /> hiểu biết về vai diễn đó. Cho trẻ làm quen văn học qua nhiều hình thức khác  <br /> nhau, như  đóng kịch, hoạt cảnh, xem rối, lấy hình  ảnh minh họa lồng ghép <br /> giọng đọc và kể thành đoạn phim, trẻ rất thích thú khi tham gia. Tạo cho trẻ <br /> tâm thế thật tự tin, tạo nhiều cơ hội cho trẻ bộc lộ cảm xúc bên trong lẫn bên  <br /> ngoài về các hình tượng nghệ thuật có trong tác phẩm. Trẻ vào vai một cách <br /> tích cực, tự tin, chủ động, sáng tạo, tái tạo ngôn ngữ, hành động nhân vật một  <br /> cách tự nhiên thông qua vai diễn của mình. Từ đó giáo viên cần tạo ra cho trẻ <br /> mong muốn được nghe đọc, kể về tác phẩm văn học, được tham gia vào các <br /> hoạt động nghệ thuật ở trường mầm non. <br />         ­ Đối với bản thân từ đề  tài sáng kiến kinh nghiệm này đã giúp cho tôi  <br /> luôn phải suy nghĩ, tìm tòi và tích cực sáng tạo trong mọi hoạt động,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2