intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Làm việc - Làm người - Làm quản lý: Phần 2 - Thương Mưu Tử

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:217

144
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phần 2 cuốn sách Làm việc - Làm người - Làm quản lý gồm các chương: "Nghệ thuật" tồn tại cho "lính mới", làm thế nào để sếp vui lòng, bạn muốn thăng chức tăng lương - rất đơn giản, hãy tự giải toả những vấn đế khó khăn trong đối nhân xử thế, nhận rõ bộ mặt thật của "kẻ” nguy hiếm quanh mình, luôn luôn phải nhớ đề cao mình, ung dung đối phó với áp lực công việc. Tham khảo phần 2 cuốn sách để làm một nhà quản lý tài ba, vừa có lý vừa có tình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Làm việc - Làm người - Làm quản lý: Phần 2 - Thương Mưu Tử

  1. Chương VI: "NGHỆ THUẬT" TỒN TẠI CHO TÍNH MỚI" ^ y\h o n cj nen .À a .. ...... . /'^ .7 1 n h tn nhcịn Cị^uatì h e xa cjtao m o t/ cách fịiưi ư íct ẩuifi lyí. ^ h ư c ra cic’ Cị^uaỉì hề xa cẶÌao LÓ lìiẻii C C rcít clễ. Ẩiều C ịU Ỉ Ị^ucm Ìrontj fà ùirt đươc ccích Ịĩlrìi Lơị) nlìcỉt ẩôì với Lan . 1. N h a n h chóng hoà nhập với "lính mới" Mọi người chân ướt chân ráo bước vào Công ty đều m o n g m u ố n n h a n h c h ó n g hoà hỢp, đ o à n kết, g iú p đ ỡ lẫ n nhan với những đồng nghiệp khác. Họ biết rằng, xây dựng mcVi quan hệ giao tiếp tốt đẹp, bình vên đối với những đồng nghiệp mới không chỉ có ích cho nâng cao khả năng làm việc, mà còn khiến cho tinh thần của con người được thoải mái, dễ chịu. Nhưng do xã hội phức tạp, lòng người trắc trở nèn nhiều người vừa trải qua V'ài lần quan hệ thăng trầm dà vội than thở "đối nhân xử thế thật khó, quan hệ với đồng n g h iệ p c à n g k h ó hơ n ". C H Ư a N G V I : " N G H Ệ T H U Ậ T " T Ồ N T Ạ I CH O " L Í N H M Ớ I" 189
  2. Sự thực không hẳn n h ư \’ậy. Tinco sự thav dổi của xã hội và quan niệm giá trị cú a mọi người, môl quan hệ giao tiếp giữa con người với con người thực sự ngày càng đi theo xu hướng phức tạp. Riêng đối với vấn đề làm thế nào quan hệ với đồng nghiệp mới thì luôn có n h ữ ng quy luật và nghệ thuật cần tuân theo. Điều quan trọng chính là: ”Bộ m ặt đ ầu tiên" (lời nói và cử chỉ) của bạn n h ư th ế nào khi đối diện với các dồng nghiệp mới. Chứ không phải là vừa gặp nhau lần đ ầu tiên nhừng đồng nghiệp mới đã cho rằng "bạn là m ột kẻ đáng ghét". (1) Kỉiiẽm tốn là vàng, không nên khoe khoang qiá khíỉ của mình: Ai mới đi làm cũng đ ề u m u ố n các đồng nghiệp khác sớm hiếu và thân quen với mình, m ong m uốn được đồng nghiệp để ý. Đó chứứi là tâm lý chưng của mọi người khi quan hệ với các đồng nghiệp. Chính vì tâm lý này mà m ột số người rât hay nói về mình "trước kia thê này, thế kia"... Bạn làm n h ư vậy đồng nghĩa với việc tự hại mình. c>ù trước kia bạn có quá khứ huy hoàng thế nào, nhưng người nói thì vô tâm, người nghe thì cố ý... Các đ ồ n g nghiệp khác sẽ rất ác cảm với bạn. Họ cho rằng bạn d an g bốc phét, đang khoe khoang mình. Cách làm đ ú n g đ ắ n nhâ't là hãy nói và hành động thật cẩn thận. Cần phải tlm hiểu nhiều về "lý lịch” của các đồng nghiệp khác, hãy đề nghị giúp đ ỡ lúc thích hỢp đ ể hiểu hơn về công việc. Bạn làm như vậy thì m ọi người sẽ dần dần LÀM V IỆ C - LÀM N G Ư Ờ I - L À M Q U À N LÝ 190
  3. niểu dược bản thân bạn, dồng thtVị cũng sẽ khiến cho người ta có â’n tượng tốt dẹp \'ề bạn, một ccm n g L í ờ i khièm tốn. (2) K í n h trọìi'^ ìiìiitìig t r á n h xa, kliôiisỊ lìêiì tiế p x ú c qiuí Iihiỗii v ớ i sếp: Sếp là người lãnli đạo, cũng như là người sát hạch đối với từng nliân viên trong Công tv. sếp luôn nắm quyền sinh quyền sát đối với sự thành bại của Công ty, và chi phối lợi ích giữa mỗi nhân viên. Chính vì \'ậv mà rât nhiều người tìm trăm phương ngàn kế để iâv lòng, bợ dỡ sếp. Là một nhân viên nữ mới vào bạn không nên tát nước theo mưa. Vì, một là các đồng nghiệp khác tiếp xúc nhiều với sếp, nịnh bợ sếp là chuvện thường tình. Mọi người đã quen với cảnh ây rồi. NhiAìg đối với bạn thì Ịchác, mọi người sẽ dồn hết sự chú ý vào bạn và họ sẽ ghen ghét, đố kỵ với bạn. Hai là, bạn mới đến nên không thể hiếu hết đưực từih tình, học vấn và thói quen của sếp. Nếu thường xuyêti tiếp xúc vaV i sếp thì bạn sẽ không tránh khỏi những lúc khó xử. Kể cá bạn là người rât giỏi \ấy lòng người thì đôi lúc cũng lâm vào tình huống tế nhị, khó xử. Ba là, tiếp xúc thường xuyên với sếp sẽ khiến cho mọi người nghi ngờ bạn. Đặc biệt là bạn là phụ n ữ thù họ sẽ nghĩ rằng bạn có quan hệ gì đặc biệt với sếp. (3) Nhiệt tình giúp đỡ mọi ngiỀfi, khôìì',^ nôn tán ẹẫi/ khi Ỉighỉệp đang làm việc: C húng ta thường nhìn thấy trong Công ty hay có cánh, người thì làm không hết việc, còn người thì lêu têu cả ngày. E>úng là "bận thì bận chết thôi, mà rỗi thì rỗi củng chết thôi”. C H Ư Ơ N G V I: " N G H Ệ T H U Ậ T " T Ồ N T Ạ I C H O " L Í N H M Ớ I" 191
  4. N ế u g ặ p p h ả i tìn h h u ố n g ấ v th ì b ạ n n ô n c h ủ dÇ'Fig g iú p dỡ người ta theo khá năng của mình. N ếu không thê giúp điíực thì ít n h â t cũng yên lặng ngồi \’ên đọc sách bao, nghiên cứu tư liệu. Mliư vậy thì các đồng rii^hiêp kJ-iác mới có thiện cảm với bạn, họ cho rằng bạn là người nhiiệt tình, thích g iú p đ ỡ mọi người. N hữ ng đ ồ n g n g h iệp dược bạn g iú p đỡ chắc chắn cũng sẽ cảm ơn b ạn rât nhiều. Họ sẽ giúp đỡ bạn trong công việc sau nàv. Ngược lại, n ếu bạn suốt ngày ngồi tán gẫu thì những d ồ n g ng h iệp bận rộn kia sẽ khó chịu vô cùng. H ọ sẽ cho rằng bạn mới vào mà chẳng chịu chăm chỉ làm \'iệc, ht? sẽ lên án bạn, ghét bạn, tẩy chay bạn. N h ư vậy sớm rnuộn gì thì bạn cũng bị đào thải ra khỏi C ông ty. (4) Đôi x ử thân thiện với mọi ngi&i, không nêii ỉĩgồi lờ đôi mách: Trong quan hệ với các đồng nghiệp thì khó trá n h khỏi Iihững lúc ca thán, nói này nói nọ... Là lính mới lú c ấy bạn không n ên tham gia vào, càng không nên để lấy lòn g người này mà nói xa"u người kia hay là đưa chuyện lung txmg. Tốt n h ất là hãy tìm cách rời khỏi n h ữ ng chỗ đó, coi n h ư không nghe thấy gì. C huyện thị phi cũng chỉ là do b ạn rdiiều lời m à thôi, n g ồ i lê đ ô i m ách , đưa c h u y ệ n lu n g t u n g đ ề u ìà nhữ ng h à n h đ ộ n g hại mình và hại người bị lên án n ặn g nề. (5) SÔÌI'^ thoáng, rộìig rãi và kììôn^ liên lừ chối dề )i^ììị của đồn
  5. được với nhau. Mọi người sẽ bắt dầu khích bạn, nào là mòi mọi người di ăn uống chỗ này chỗ nọ... Klii ây bạn cũng không nên từ chối, cho dù bạn cảm thâ\' quan hệ chưa dến mức đó nliưng cũng nên V'ui vẻ nhận lời. Thực ra, họ không có ý "làm thịt" bạn, chẳng qua họ ncM nửa dùa nửa thật, nhằm đê thử thái độ cúa bạn. Nếu bạn v u i vẻ đ ồ n g V th ì c h ứ n g tỏ bạn là ng ư ời thoáng tín li, rộ n g rãi; còn nếu bạn từ chối tliì cho thấy bạn là một người ky bo, thích cô lập. Mà ai cũng chỉ thích người rộng rãi, tỉioáng tứih. (6) Khôn
  6. (7) Đối x ử với mọi ìi‘ ;Ịiiyi như nhau, kiiôn>^ ncn í]uá tlìâìt ìỉiật với bết cứ dồH'^ Ịi
  7. Bạn không nên xem mối quan hệ xã giao quá thần bí. Q uan hệ có hiệu quả rât d(.m gián và dễ học hói, điều quan trọ n g là phải học được cách phù hợp \'ới hạn. Nếu nhu'bạn q u y ết tâm tạo dựng và duy trì được mối quan hệ nàv thì b ạ n chắc chắn sẽ làm được. T hứ nhâ't là bạn phái biết lắng nghe và học tập, chứ k hông phải là nói suốt ngày không dừng, Không nên vừa mới bắt dầu đã vội vàng đòi người ta phải hiểu hết mình. Bạn cần phải dàn h tinh thần và sức lực để quan sát những s ự \'ật xung quanh, củng như là đưa ra những câu hỏi quan trọng. Chứ không phải là một mực muốn mọi người biết rằn g mình tài cao học rộng đến nhường nào, quan trọng ra sao. Phải đối xử tốt với từng người quanh mình. Bâ"t cứ ai sau này cũng có thể trở thành bạn tốt, dồng nghiệp tốt của bạn, thậm chí là câp trên của bạn. Vì vậy, bạn không nên đưa ra kết luận vội vàng như họ chẳng có vai trò quan trọng g ì v à q u ê n đ i sự tồ n tạ i của họ. Thứ hai, bạn không nên vội vàng phán đoán ai là người q u an trọng đối với bạn, ai sẽ trở thành bạn tốt của bạn. Ân tưỢng đ ầ u tiê n lu ô n đ á n g tin cậy nhất, v ì v ậ y trước k h i chưa có hay là mới có quan hệ với mọi người bạn không nên p h á n đoán lung tung. Đồng thời, cũng không nên vội vã tin theo những lời nói đơm đặt của mọi người. Bạn hãy giữ cho tâ’m lòng mình được trong sáng, hãy phán đoán mọi người bằng sự thực khách quan trước mắt. Thứ ba, không nên tìm hiếu những vấn đề riêng tư của các đồng nghiệp khác. N ếu như bạn thích nghe những lời C H Ư Ơ N G V I : " N G H Ệ T H U Ậ T " T Ò N T Ạ I C H O " L Í N H M Ớ I' 195
  8. nói đồn nhảm thì chỉ có hại chứ không có ích gì dối với darử\ d ự của bạn. Rốt cuộc bạn sẽ trở thành dối WỢng bàn luận của mọi người, đồng thời cũng trớ thành đối tượng không đáng tin cậy. Thứ tư, bạn cần phải nhớ rằng thế giới này nhỏ bé lắm, nên hãy tranh thủ cơ hội trò chuyện với mọi người. Bạn không nên quá kỳ vọng vào việc sẽ có được gì đó thực chât qua cuộc nói chuyện với mọi người. N ếu n h ư người ta đồ n g ý d àn h cho bạn 10 p h ú t nói chuyện thì cũng nắm lấy ngay, d ù lúc đó bạn không hề biết rằng cuộc nói chuyện â"y sẽ đem đến cho bạn điều gì. Thứ năm, bạn không nên chỉ dựa vào m ộ t cách. Hễ có cơ hội thì cần phải phát huy mối quan hệ ngay. Bạn hãy cho mọi người biết rằng bạn. đã từng nói chuyện với ai. N h ư v ậ y th ì b ạ n sẽ d ề n ó i c h u y ệ n v ớ i m ọ i n g ư ờ i h ơ n , v ì q u a n h ệ của mọi người bạn làm sao m à biết được. Thứ sáu, không ngừng p h át triển mối quan hệ của mình. Các mối quan hệ này sẽ đem đ ế n cho bạn rât nhiều cơ hội. H ãy nhớ rằng: chưa chắc b ạn đã quen được người đem dến cho mình cơ hội, mà thông qua mối quan hệ của bạn với ai đó mà thôi. Vì vậy hãy cố gắng xây dựng các mối quan hệ đ ể làm nền tảng p h á t triển cho chính mình. 3. Ấ n tưỢng tôt đ ẹ p đ ầ u tiê n Ngài Carnegie từng nói; "ấn tưọfng tốt đẹp đầu tiên chÚTh là chiếc vé để bước vào cổng thành công". C âu nói này rất có lý. Lần đ ầu tiên g ặp m ặt chúng ta đ ều vô tm h đưa ra L À M V IỆ C - LÀ M N G Ư Ờ I - LÀ M Q U À N LÝ 196
  9. những nhận xét như: ”Cô ấv khó gần quá", "cô ấy thẳng thắn thế'... Đó chmh là bạn đã so sánh, đối chiếu dối phưctng với kinh nghiệm vốn cỏ của mìrŨT. Nếu nliư ân tượng đầu tiên cúa đối phưc^ĩìg có gì ảo giác thì rât khỏ có thể sứa đổi ấn tưỢ ng lầ n đ ầ u tiê n cú a m ìn h đ ố i v ớ i n g ư ờ i ta. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà tâm lý học Mỹ thì những ấn tượng-sau buổi gặp gỡ đầu tiên sẽ thống nhất với aliững ấn tượng hình thành sau này của bạn đối với người ta. Qua đó có thể thây rằng, ấn tượng đầu tiên của một con người là vô cùng quan trọng. Người ta đối với bạn hay là bạn đối với người ta cũng như vậy, nếu ấn tượng đầu tiên kliông tốt thì m uốn cứu vãn cũng mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, bạn cần phải chú ý đến điểm này trong lần gặp gờ đần tiên. Bước chân vào một môi trường hoàn toàn mới mẻ, ai ai củng râ't hồi hộp, cảm thâV xa lạ. Nhưng chỉ cần nắm được đặc điểm "ai đến trước thì làm chủ" và bắt tay "bắt đầu xây dự ng ấn tượng tốt đẹp đầu tiên" thì bạn sẽ được các đồng nghiệp yêu quý. Bạn với các đồng nghiệp là duyên bèo nước, không hiểu rõ về nhau, mà lòng tự trọng của bạn lại vô tình là tín hiệu đầu tiên đ án h vào tầm mắt của người ta. Người nhạy cảm trong p h ú t chốc sẽ cho điểm bạn theo như tâm lý của họ, kinh nghiệm cái tôi này râ't cố châp, vì con người luôn tin tướng vào sự phán đoán đầu tiên cúa mình. Có người cá đời hao tổ n râ't nhiều tâm sức mà tưc^g lai cũng không tươi sáng được; nhưng có người làm việc gì cũng râ't thuận buồm C H Ư a N G V I : " N G H Ệ T H U Ậ T " T Ồ N T Ạ I C H O “ L ÍN H M Ớ I" 197
  10. xuôi gió. Điều quan trọng chính là "hình ảiih” chưng của người ta dã có một tác dụng vô cùng lớn. Bạn phải nhận thức đúng d ắn về bản thân mình, biết p hát huv ưu điểm và hạn chế nliược điểm, hình thành phong cách riêng của mìnlì. N h ư Vậy thì bạn sẽ tạo cho m ình m ột sự hấp dẫn khác hẳn mọi người và sẽ khiến nìọi người phải đế ý đến bạn, coi trọng bạn, thậm chí là khâm phục bạn. Tục ngữ có câu: "Người dẹp vì lụ a ”. Điều dó cho thấy quần áo có sự ảnh hưởng rất lớn đối với bề ngoài của mỗi con người. Mọi người quen m ột người thường là bắt đầu từ quần áo của họ. Đặc biệt như giới văn phòng thì quần áo chính là m ột loại vũ khí, nó phản án h khí chât, tính cách cũng n h ư th ế giới nội tâm của mỗi con người. Người không biết ăn mặc thì luôn chiếm vị trí thâ'p hơn so với n h ữ ng người khác trong cuộc cạnh tranh ở Văh phòng. Vì vậy, bắt đ ầu từ bây giờ bạn cần phải chú ý đến việc ăn mặc của mình. Trong các Văn phòng luôn tồn tại những quy định về trang phục thuộc dạng bất thành văn. N hât là dối với giới hành chính văn phòng thì không có nhiều sự lựa chọn. Do đó mà không cố ai đú d ũ n g cảm tạo ra m ột sự khác biệt hẳn, khiến mình n hư nàng công xinh đẹp. Vì nếu làm như vậy thì tức là bạn đã tự rời xa tập thể, sẽ bị mọi người cô lập, chắc chắn là sè bị sếp và đ ồ n g nghiệp ghét. Mọi kiểu đ ề u có thể tạo th à n h tính cách của mình. Không cần bắt buộc phải mặc nhữ ng trang phục nhẹ nhàng, LÀM V IỆ C - LÀ M N G Ư Ò l - L À M Q U Á N L Ý 198
  11. dịu dàng... Chỉ cần bạn có một trọng điểm, chân thực, tự nhiên, hài hoà thì dó cũng là một phong cách riêng. Bạn có nhừng biểu hiện d ú n g mức thì cũng V'ẫn hâ"p dẫn được mọi người. Con người luôn nhìn lên trên, nước thì luôn chảv xuống chỗ trũng. Ai ai cũng có tâm lý nhìn lên trên để phát triển, họ đều ngưỡng mộ những người đáng được khâm Dhục, nliững thứ có giá trị. Nếu họ cảm thấy bạn là kẻ ngu ngốc, vô dụng thì họ sẽ chẳng cần phải lãng phí thời gian vì bạn. Vì vậy b ạn sống phải khiêm tốn, nliưng không khiêm tốn đến mức tự ty, nhút nhát. Bạn luôn phải thể hiện lòng tự tin, thanh thản, giỏi giang, không nhút nhát của mmh. Bạn hãy cho mọi người cảm nhận rằng bạn là một người tài giỏi/ nếu làm bạn với tôi thì chắc chắn rât có ích. Tiếp xúc với các đồn g nghiệp mới bạn không nên dừng bước khi thấy họ có vẻ lạnh lùng, kiêu ngạo. Nếu bạn càng xa cách thì quan hệ càng khó gắn kết, nếu bạn càng gần gũi thì quan hệ càng gần gũi. Bạn hây làm tan bâ"t cứ tảng băng lạnh lùng nào bằng lòng nhiệt tình của mình. Tim hiểu môi trường mới hiệu quả nhất là chủ động, nhiệt tình trò chuyện với mọi người. Họ đâu phải là sắt đá mà không biết cảm nhận tâm lòng của bạn. Thoạt đầu có thể họ sẽ lạnh lùng, nhưng rồi cũng sẽ tan biến ngay vì họ cảm thây như dã gặp bạn ở đ â u đó, và khoảng cách xa lạ không còn nữa. Muốn vậy, trước hết bạn cần phải biết làm thế nào để gây ấn tượng tốt với người ta. Đa sô nhừng người gặp rắc rối trong vân đề n à y đ ề u là vì không biết mọi người đang trông chờ gì mình, và cũng không biết hành động như thế C H Ư Ữ N G V I : " N G H Ệ T H U Ậ T " T Ồ N T Ạ I C H O " L Í N H M Ớ I" 199
  12. nào trong từng trưừng hợ p khác nhau. Thực ra, bạn chỉ cần dành chút ít thời gian là hiểu được ngav, tốt nhât là hãv sử dụng dôi tai của mình. Điều gì quyết định thái độ của mọi người đối với bạn thì cần phải suv nghĩ n h ư sau: (1) Đồìi^ nọ^hiệp mới là ìì^^iiĩỉ th ế nào? (2) M ục tiêu của đồìi‘ nghiệp mới ra sao? ^ (3) Đồng nghiệp mới sợ
  13. khuyến khích họ nói nhiều, bộc lộ n h i ề u cám nhận là dược, Họ nói càng nhiều thì bạn CciniỊ hiếu họ hon. Sau một thời g ia n c ó thê’ b ạ n sẽ d ồ n g V với nhũ'ng cách su v n g h ĩ gần giông mình của họ. Bạn có thế tận dụng sức mạnh cúa sự lắng nghe dể thav dổi lập trường cúa họ. Thông thường thì mọi người thích nhìn nhận ngiíời khác bang cách mình muốn. Họ thường phân mọi người thành hai loại; một loại là "giống tôi”, hai là ’’không giống tôi". Cho dù áp d ụ n g bâì cứ cách nào dế ánh hưởng người khck' thì trước hết cần phải hiểu xem nhừng gì sẽ khiến họ phù hựp với loại "giống tôi". C h ỉ c ầ n b ạ n h iể u đ ư ợ c tiê u ch u ẩ n ' g iố n g t ô i” cỏ V nghĩa gì đối với đối phương thì bạn mới có hy vọng tiếp xúc được với người ta. Bạn cần phải tạo cho mình phong cách của người chiến thắng, đó chính là phải dế người ta tin tưởng mình và hai bên có rât nhiều điểm chung. 4. H ãy giảm sự va chạm đ ến mức thâp nhât Trong quan hệ giữa các đồng nghiệp luôn có sự cạnh tranh và va chạm. Điều đó không thể tránh khỏi. Nhưng là m ột người thông minh thì bạn nôn biết cách làm thế nào dể giảm sự va chạm đến mức tối thiếu, nên học cách làm thế nào d ể sự cạnli tranh này đi theo chiều hướng có lựi cho mình. Điều nàv đòi hỏi bạn phái sống chân thành dối với cAc đ ồ n g nghiệp. Khi nhận một công việc mới, bạn luôn rụt rè, thận trọng; n h tử ig c ó m ộ t sô n liâ n v iê n cũ lạ i k h ô n g hề g iú p đ ỡ bạn mà C H Ư Ơ N G V I; " N G H Ệ T H U Ậ T " T Ồ N T Ạ I CH O " L Í N H M Ớ I" 201
  14. còn cố ý Icim khó dễ bạn. Tâ"t cả nJiữn^ diều âv khiến bạn không biết phái làm thế nào. Nhi-ửig Inọ là đồng nghiệp củcT b ạ i \ b ạ n c ầ n p h ả i h Ợ p tá c t ố t d ẹ p \ ’Ó1 liọ . Bạn s ẽ l à m g ì ’ dứng trước tình hình đó? Bạn đừng bao giờ cho rằng m ình có gì đó hciTi người, hav m ột mực chci rằng dối phương là "người cố châ^p". N ếu bạn m uốn làm \'iệc gì củng thu ận lợi thì cần phải học cách tôn trọnẹ ngưừi khác, xoá tan nhữ ng suy nghĩ hẹp hòi, hãy xây dự ng tình cảm h ừ u nghị đối với nhữ ng người m ình không thích. Bạn cần ph¿ii tự hỏi mình tại sao mìnli không thể hợp tác được với người ta? N guyên n h â n là do người ta hay là do mình? Mình cũng cần phải có trách nhiệm để gây dựng b ầ u không khí hoà hỢ p ắy. Bạn không được coi thường nghệ thuật chiưìg sống hoà bình đối với mọi người. Vì đó là điều rât quan trọng đối với sự thành bại trong sự nghiệp sau này của bạn. Q uan hệ với đồng nghiệp thì lúc họ cần đ ến ý kiến của bạn, bạn không đ ư ợ c tỏ ra kênh kiệu. Khi họ gặp khó khăn trong công việc bạn cần g iú p họ hết sức mình, chứ không phải là khoanh tay đứng nhìn. Khi họ vô tình m ạo p h ạm b ạn nhưng quên không nói lời xin lỗi bạn thì bạn củng nên độ lượng cho qua m ột cách th ật lòng. Dù sau này có việc gì thì bạn cũng nên giúp đỡ họ ngay lập tức. Có lẽ bạn sẽ tự hỏi: "Tại sao mình phải đối xử tốt với người ta như vậy?" Đơn giản, vì họ là đồng nghiệp của bạn. H àng ngày có 8 tiếng đồ ng hồ bạn phải ở bên họ. Bạn có L À M V I Ệ C - L À M N G Ư Ờ I - L À M Q U Ả N LÝ 202
  15. cám thâV làm việc vui vẻ, thoải mái ha\' không, có V L nghỏ ÔI hay không thì đồng nghiệp dóng \’ai trò rất quan trọng. Bạn th ử nghĩ xem; Khi đến nơi lăm việc bạn thâv mọi nguừi chắng ai thèm ngó ngàng đến mình, không ai chú động nói chuyện \’ới mình, và cũng không có ai tâm sự niềm \ ' U Ì và nỗi buồn trong công việc \'ới bạn thì liệu bạn có còn lưu luyến công việc của mình hav không? iNIếu n hư bạn thây sống với dồng nghiệp thật khó thì hãy đọc kỹ những ý kiến th¿im khảo sau. Trước hết, khi đối phương vô tình thê hiện mình tài giói n h ư th ế nào, được sếp tin tưởng ra sao thì bạn củng không được sinh lòng ghen ghét. Bạn nên thành thật chiêm ngưỡng những ưu điểm của họ. Thứ hai, tranh thủ sếp \'ắng lìlià mọi người liền tụ tập ngồi tán g ẫu thì bạn củng nên tạm dừng công việc lại để c ù n g cười d ù a vui vẻ với mọi người. N hư vậy thì mọi người mới cảm thây b ạn củng là một thành viên trong tập thể của họ. Bạn n h ớ là k h ô n g đ ư ự c m á c h l ẻ o v ớ i s ế p v ề n h ữ n g gì đ ồ n g n g h i ệ p n ó i , n ế u k h ô n g b ạ n s ẽ bị m ọ i n g ư ờ i liê n k ế t tâ y chay. Bât kể làm việc với ai, nếu muốn có thành tích cao thì đ iều kiện đ ầ u tiên là hai bên phải phối hợp với nhau tốt, c ầ n hỢ p tá c và c ù n g c ố g ắ n g đ ể đ ạ t m ụ c đ íc h c h u n g . M uốn vậy thì bạn có thể làm thử trước. Bạn hãy tỏ ra chân t h à n h h Ợ p t á c v ớ i n g ư ờ i ta v à đ ố i x ử b ằ n g t h á i đ ộ k h á c h quan nhât. C H Ư Ơ N G V I ; " N G H Ệ T H U Ậ T " T Ô N T Ạ I C H O " L Í N H M cý l" 203
  16. Trái dât tròn nên có khi bạn lại gặp phái đồng nghiệp cũ khôn^ lìỢ p với mình trong Công tv mới. Bạn lo sò có I i l i ữ n g việc không vui xảv ra giữa hai người. Mọi người m uốn hợp tác với iThau vui vẻ thì trươc hết .ihải có tâm lòniị chân thành. Nếu trong lòni; còn mắc mớ thì làm việc luôn gặp trở ngại mà thôi chứ đừng nói gì đến thànli công. Bạn m uốn xoá bỏ tình trạng đáng sợ này thì cần .^hải biết quên đi những gì không vui trước kia. Bạn là người rõ nhâ"t về quan hệ trước kia của hai người. N ếu Iihư hai người có ân tượng không tốt về nhau thì sẽ mâ't khá nhiều thời gian để hai bên tiến gần n h au hơn. Trước hết, cần phải có thái độ chí công vô tư, còn khúc mắc thì cần phải nói rõ ràng và lúc nào củng phải sẵn sàng giúp đỡ mọi người với m ục đích là hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bạn cần phải biết sẽ chẳng ai từ chối ý tốt của bạn. Còn nếu hai người trước kia là bạn sơ sơ của nhau, đi qua chỉ gật đ ầu thay chào hỏi thì mọi việc lại dễ d à n g hơn. Bạn hãy coi người ta như những đồng nghiệp mới của mình, tránh nhắc đến chuyện quá khứ là tốt nhất. Cũng có khi, bạn luôn cố gắng làm việc với m ục đích sớm ¡Tiuộn thì cũng được thăng chức. N hưng đ ến khi sếp công bô thì người được thăng chức lại là người cộng sự đitc lực nhâì của bạn. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy n h ư là có gáo nước lạnh dội vào người đúng không? Mọi người sẽ cho bạn là kẻ thất bại, sẽ nhìn b ạn với ánh mắt thưc^g cảm. Nếu gặp bạn thì họ cũng rụt rè ư ò chuyện, dường như không biết phải bộc lộ sự thương xót ấy như LÀM V IỆ C - LÀ M N G Ư Ờ I - LÀ M Q U ÀN LÝ 204
  17. th ế nào. Trong trường hợp ấ\' bcin cấn phái nhcinh chóni; chuyến thế bị dộng thành chú dộn^, T rư ớ c hết, b ạ n h ã y c h ú c mừnv; cộ n g sự ăn V n hất cùa m ì n h đ ư ợ c t h ă n g c h ứ c đ ể th ê h iệ n tín h c á c h d ộ ki'Ợn^ c ũ n g n h ư là sự úng hộ của bạn. Đồng thời, bạn vần phái giũ' thái d ộ l à m v i ệ c c h ă m c h í, h ă n g s a y \'Ì1 n h iệ t tìn h c ũ n g n h ư là sống vui vẻ với đồng nghiệp như xưa. Ngoài ra, bạn không nôn kể lế \'iệc sếp đã hứa tăng lưcYng với bạn ra sao. Vì như vậy khiến cho sếp khó xứ \'à sẽ làm hỏng cả công việc hiện tại cùa bạn. Sẽ có người lắm chuyện hỏi han bạn về \'iệc này thì bạn nên trả lời rằng; "Tât nhiên là tôi cũng muốn dược thăng chức, nhưng lo gì còn nhiều cơ hội. Chỉ cần tôi cố gắng làm việc và có tài thì sẽ sớm muộn cũng được thăng chức”. Trong Công ty, có một người bạn râì tâm dầu V hựp. Người này làm việc xuất sắc nên diíợc sếp cât nhắc lên chức vụ cao hơn. Lúc đó người bạn ấy lại trở thành sếp trực tiếp q u ản lý bạn. Được làm với bạn thân thì ai chẳng thích, n h ư n g tro n g trư ờ n g hỢ p n à y b ạ n sè có cảm giác kh ô n g được thoải mái lắm. Một là bạn lo tác phong làm việc của mỗi người khác nhau nên sẽ không ăn ý với nhau i^ứiLí là trong quan hệ bạn bè. N hư vậy, sẽ ánh hưứng dến tình cảm bạn bè của hai người. Hai là nhừng dồng nghiệp khiíc sẽ thừa cơ bịa đ ặ t này nọ về hai bạn. Tốt nhâ"t là bạn hãy làm theo "việc công r¿^ việc công, việc tư ra việc tư". Trong Công ty bạn chí cần luôn nliớ rằng người ta là sếp mình, người ta có yèu cầu gì thì mình phải C H Ư Ơ N G V I: " N G H Ệ T H U Ậ T " T Ồ N T Ạ I C H O " L Í N H M Ớ I' 205
  18. làm hết sức, phái có báo cáo rõ ràng \'ởi ngưừi ta. Nếu ni^ười ta làm sai việc thì bạn cần phải vui \ ’è, thắng thắn trao dôi ngay, tránh không được thì thụt to nhò riêng tư. Bạn làm việc luôn côn^ khai như \'ậv thi đi có thế lấy cớ nà\' nọ Iv gián hai người được? Nếu có người "ăn không nói có" thì "cây ngav không sợ chết dứng", việc gì bạn phải lo lắng. Tât nhiên, hết giờ làm việc bạn có quyền được nói chuyện, hò hẹn riêng với sếp, mà chẳng cần phải lâv bất cứ bình phong gì. Bạn và dồng nghiệp cùng làm một chức vụ n h ư nhau nhưng lượng công việc thì khác nhau. Người ta có thể buôn điện thoại hàng tiếng đồng hồ, còn bạn thì bận tối m ặt tối mày. Tuy bạn rất khó chịu vì chuyện đó, nhưng cũng đừng tức giận với người ta. Bởi vì công việc có phải do người ta tự phân, cũng không phải do người ta thoái thác trách nhiệm. Người ta là đồng nghiệp cúa bạn, nên sau này hai người còn có rât nhiều cơ hội sánh vai bên nhau chiến dâu. Về bề ngoài thì nhiệm vụ chính của bạn là làm tốt những gì đã được phân công. Bạn cần phải đối xử hữu nghị với đồn g nghiệp của mình, nếu bận quá thì bạn có thể lựa lời nhờ người ta giúp đỡ: "Tôi bận quá, anh có thê d à n h chút thời gian giúp tôi được không?". Tuy nhiên, cách tốt nhất là cần phải thể hiện thái độ đối với sự phân công công việc của sếp. Chắc chắn không phải là sếp thiên vị ai, chẳng qua là sếp không nắm rõ về tiến độ hoàn thành công việc mà thôi. Vì vậy bạn cần phải báo cáo đ ể sếp biết rằng làm những LÀM V IỆ C - LÀ M N G Ư Ò 7 - LÀM Q U ẢN LÝ 206
  19. việc dó mất bao nhièu thòi gian. Cháiii; hạn nhii' một ngà\' cỏ thế làm nhi'ín^ nhiệm vụ như vậv Ic quá nhiều. Bạn T chỉ cần nói ra khó khăn cúa mình, chứ dừnii; có than thờ là dồng nghiệp cúa mình thì rồi rãi, mình thì bận rộn, càng ’
  20. môt bình tĩnh, nếu quá căng thẳng sẽ khiến cho quan hệ càng tồi tệ hctii. Khi â'y nên giải thích cụ thế, xác dịnh rõ trách nhiệm. (1) Kliôìig IICÌÌ 5Ợ ìiãi: Kliôiĩg nêu sợ scp có VC khó dihn đăm, vì càn^ ¡à lìi^ĩừi có bề iî'^oài Ììuìig dữ tlù trong lòii^ lại mồm yếu. (2) Phải biết nắm bắt thời cơ: Tun cơỉiội phừ hợp đ ể ‘ iải thích ^ ¡à việc vô cùìig qiuììi trọng. (3) T ự XCIU x ớ t lại m ì n h c à iig dơn g i ã n , rõ r à i ì ‘ thì càin:;; tốt: ^ Bạn phải bièt rằìig neu nói với sếp là mình vô dựìig thì càn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2