intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lễ hội của người Chăm ở Ninh Thuận - thực trạng và thách thức

Chia sẻ: Comam1902 Comam1902 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

226
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đi sâu vào một số đặc điểm lễ hội người Chăm, đánh giá mặt tích cực và tiêu cực của lễ hội, từ đó bước đầu đưa ra những đề xuất nhằm bảo lưu và gìn giữ lễ hội Chăm hi vọng sẽ góp phần nào khôi phục lại những giá trị của nền văn hóa Chăm rực rỡ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lễ hội của người Chăm ở Ninh Thuận - thực trạng và thách thức

HNUE JOURNAL OF SCIENCE<br /> Educational Sciences, 2018, Volume 63, Issue 4, pp. 129-139<br /> This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br /> <br /> DOI: 10.18173/2354-1069.2018-0036<br /> <br /> LỄ HỘI CỦA NGƯỜI CHĂM Ở NINH THUẬN – THỰC TRẠNG VÀ THÁCH THỨC<br /> <br /> Nguyễn Thùy Linh<br /> Khoa Việt Nam học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br /> Tóm tắt. Dân tộc Chăm vốn sinh tụ ở duyên hải miền Trung Việt Nam từ rất lâu đời,<br /> <br /> đã từng kiến tạo nên một nền văn hoá rực rỡ với ảnh hưởng sâu sắc của văn hoá Ấn<br /> Ðộ. Ngày nay, dân tộc Chăm là một trong 54 dân tộc anh em, góp phần tạo nên một<br /> nền văn hóa Việt Nam đa dạng và thống nhất. Trong đó, lễ hội Chăm là sản phẩm lâu<br /> đời của nền văn minh vùng Panduranga - Chăm. Tuy nhiên, cho đến hôm nay nó<br /> không còn nguyên gốc ban đầu mà đã bị biến đổi và lai căng. Sự biến đổi là quy luật<br /> tất yếu của thời đại nhưng quan trọng là phải biến đổi như thế nào để phát triển đi lên<br /> chứ không thể biến đổi để suy thoái rồi cuối cùng biến mất. Bài viết đi sâu vào một<br /> số đặc điểm lễ hội người Chăm, đánh giá mặt tích cực và tiêu cực của lễ hội, từ đó<br /> bước đầu đưa ra những đề xuất nhằm bảo lưu và gìn giữ lễ hội Chăm hi vọng sẽ góp<br /> phần nào khôi phục lại những giá trị của nền văn hóa Chăm rực rỡ.<br /> Từ khóa: Người Chăm, lễ hội, văn hóa Chăm, thực trạng, thách thức.<br /> <br /> 1.<br /> <br /> Mở đầu<br /> <br /> Trong những năm gần đây, văn hóa và lịch sử Chăm được nhiều người quan tâm. Đặc biệt<br /> nhất có thể kể đến cuốn Vương quốc Chăm - Địa dư, dân cư và lịch sử của GS.TS. Pièrre-Bernard<br /> LAFONT [2]. Đây là một tác phẩm lịch sử đầu tiên về Chăm mang tính khoa học, tổng hợp và<br /> khách quan kéo dài từ ngày Chăm lập quốc vào thế kỉ thứ 2 cho đến khi bị xóa sổ trên bản đồ thế<br /> giới vào năm 1832. Theo tác giả “Sau khi bị xóa sổ trên bản đồ thế giới, Chăm để lại cho thế hệ<br /> hôm nay một chuỗi di tích cổ xưa, một số văn bản ghi khắc trên bia đá hay trên đền tháp, một số<br /> tư liệu viết trên đá buông cũng như trên giấy và một cộng đồng chủng tộc rất tự hào là những<br /> người thừa kế một nền văn minh đã từng đánh dấu những nét vàng son trên trang sử của bản đảo<br /> Đông Dương [2; 22]. Nghiên cứu về lễ hội Chăm, tiêu biểu nhất phải kể đến công trình: Văn hóa<br /> Chăm - Nghiên cứu và phê bình của tác giả Sakaya [3]. Trong công trình, tác giả đã để cập đến rất<br /> nhiều những vấn đề trong lễ hội Chăm như Lễ Katé truyền thống của người Chăm [3; 227], Lễ hội<br /> Bà Thu Bồn - một tín ngưỡng thờ Mẫu (Po Ina Nagar) của người Việt - Chăm ở Quảng Nam<br /> [3;331] hay Góp phần tìm hiểu lễ Nija Nưgar của người Chăm ở tỉnh Ninh Thuận [3; 356]. Sự đa<br /> dạng của các công trình nghiên cứu cho thấy sức hấp dẫn của văn hóa Chăm cả trong và ngoài<br /> nước. Tuy nhiên, nghiên cứu về lễ hội Chăm dưới góc nhìn quản lí văn hóa để bảo tồn và quản lí<br /> có hiệu quả thì vẫn là một khía cạnh còn bỏ ngỏ. Bài viết của chúng tôi về Lễ hội của người Chăm<br /> ở Ninh Thuận – thực trạng và thách thức hi vọng phần nào đóng góp công sức gìn giữ và trao<br /> truyền những tinh hoa về truyền thống lễ hội Chăm một thời vàng son trong đời sống đương đại<br /> hôm nay.<br /> Ngày nhận bài: 19/2/2018. Ngày sửa bài: 19/3/2018. Ngày nhận đăng: 29/3/2018.<br /> Tác giả liên hệ: Nguyễn Thùy Linh. Địa chỉ e-mail: thuylinh7987@gmail.com<br /> <br /> 129<br /> <br /> Nguyễn Thùy Linh<br /> <br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Đôi nét về người Chăm và vương quốc Chăm ở Việt Nam<br /> Dân tộc Chăm vốn sinh tụ ở duyên hải miền Trung Việt Nam từ rất lâu đời, đã từng kiến tạo<br /> nên một nền văn hoá rực rỡ với ảnh hưởng sâu sắc của văn hoá Ấn Ðộ. Từ thế kỉ II đến thế kỉ XV<br /> sau công nguyên là thời kì vàng son của Ấn giáo ở vương quốc Chăm. Cũng như các quốc gia<br /> khác ở Đông Nam Á ảnh hưởng Ấn Độ giáo như Inđônêsia (Bali), Thái Lan và Campuchia thì<br /> Chăm cũng thường xây dựng đền tháp để thờ các vị thần Siva, Brahma, Visnu và hàng năm cũng<br /> thường tổ chức lễ cúng tế ở đền tháp. Thông qua tư liệu bia kí, chúng ta biết rằng, các vua chúa<br /> Chăm luôn cúng tế đền tháp sau những lần vua đăng quang, thắng trận và được mùa. Hình thức<br /> cúng tế đền tháp có quy mô được triều đình, hoàng gia tổ chức. Qua cứ liệu này, cho chúng ta biết<br /> Chăm có truyền thống cúng tế đền tháp từ xa xưa đến nay. Thế kỉ XV (năm 1471), thủ đô Vijaya<br /> (Bình Định) của Chăm bị sụp đổ. Sự kiện này không chỉ đánh dấu sự suy tàn của vương quốc<br /> Chăm mà còn cả nền văn minh Ấn giáo để nhường chỗ cho sự phát triển của Hồi giáo ở vùng<br /> Đông Nam Á. Cũng bắt đầu từ thời điểm này, thông tin về vương quốc Chăm ít được đề cập, tư<br /> liệu bia kí Chăm bằng chữ Phạn cũng không còn nữa và kể cả tư liệu cổ Trung Quốc, Việt Nam<br /> trong thời gian này cũng không còn ghi chép nhiều về Chăm. Do đó, thông tin về Chăm sau thế kỉ<br /> XV chỉ còn được biết đến qua văn bản cổ chép tay còn lưu giữ ở một số chức sắc và gia đình của<br /> người Chăm Ninh Thuận, Bình Thuận. Những văn bản chép tay này được người Chăm truyền lại<br /> từ nhiều đời, ghi chép cẩn thận về văn minh Chăm vùng Panduranga trên tất cả bình diện như lịch<br /> sử, văn chương, lịch pháp, tín ngưỡng, đến tháp, nghi lễ và hội hè. Thông qua văn bản chữ Chăm<br /> này, các nhà khoa học đã nhận định: sau thế kỉ XV, Hồi giáo bắt đầu phát triển mạnh ở vùng phía<br /> Nam Chăm - vùng Panduranga và vương quốc Chăm xác lập một nền văn minh mới ở phía Nam nền văn minh Chăm - Panduranga. Nền văn minh này còn lưu giữ lại một ít tàn dư của Ấn giáo,<br /> Hồi giáo và kết hợp với tín ngưỡng địa phương.<br /> Ngay từ những thế kỉ thứ XVII, người Chăm đã từng xây dựng nên vương quốc Chăm. Hiện<br /> tại cư dân gồm có hai bộ phận chính: Bộ phận cư trú ở Ninh Thuận và Bình Thuận chủ yếu theo<br /> đạo Bàlamôn (một bộ phận nhỏ người Chăm ở đây theo đạo Islam truyền thống gọi là người<br /> Chăm Bà ni). Bộ phận cư trú ở một số địa phương thuộc các tỉnh Châu Ðốc, Tây Ninh, An Giang,<br /> Ðồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh theo đạo Islam (Hồi giáo) mới.<br /> Chăm ngày nay thường được gọi là người Chăm - một dân tộc nằm chung trong khối cộng<br /> đồng các dân tộc Việt Nam thống nhất. Trong quá khứ và cho đến ngày hôm nay, dân tộc Chăm<br /> có nhiều bộ phận dân cư, tín đồ tín ngưỡng và tôn giáo khác nhau như: Chăm Ahier (Chăm ảnh<br /> hưởng Bàlamôn), Chăm Awal, Chăm Bani/ Bini (Chăm ảnh hưởng Hồi giáo), Chăm Islam (Chăm<br /> Hồi giáo), Chăm Thiên Chúa giáo, Chăm Tin Lành và một bộ phận cư dân miền núi - cao nguyên.<br /> Nhưng trong đó chỉ có hai bộ phận Chăm chính là Chăm Ahier và Chăm Awal chiếm số đông<br /> nhất và hiện nay vẫn còn lưu giữ nhiều truyền thống tập tục, nghi lễ và hội hè, trong đó có lễ Katé.<br /> Bên cạnh hai bộ phận này, còn có người Raglai - một bộ của cư dân miền núi Chăm đóng vai trò<br /> cực kì quan trọng trong lễ hội Chăm.<br /> <br /> 2.2. Phân loại lễ hội của người Chăm<br /> Với sự phong phú và đa dạng của lễ hội trên cả ba miền Bắc, Trung và Nam, các nhà nghiên<br /> cứu văn hóa đã đưa ra các tiêu chí khác nhau nhằm phân loại cũng như nhận diện các lễ hội. Theo<br /> tác giả Dương Văn Sáu [5; 183-219], chúng ta có thể phân loại lễ hội theo các cách sau đây: 1/<br /> Quy mô; 2/ Thời gian, mùa vụ sản xuất; 3/ Tín ngưỡng; 4/ Tính chất của lễ hội; 5/ Không gian tổ<br /> chức; 6/ Cách thức tổ chức và quản lí. Trong nghiên cứu này, chúng tôi lựa chọn phân loại theo<br /> tiêu chí không gian tổ chức:<br /> 130<br /> <br /> Lễ hội của người Chăm ở Ninh Thuận – thực trạng và thách thức<br /> <br /> Không<br /> gian<br /> <br /> Các lễ hội<br /> tiêu biểu<br /> <br /> Đặc trưng<br /> <br /> 1. Đền, (1) Lễ Katê<br /> tháp<br /> <br /> - Thời gian: ngày 1 tháng 7 (tương ứng vào khoảng cuối tháng 9<br /> Dương lịch).<br /> - Không gian: ba đền tháp thuộc vùng Panduranga như tháp Po Ina<br /> Nagar (Hữu Đức - Ninh Phước), Po Klaong Garai (Đô Vinh - Thám<br /> Chàm) và tháp Po Romé (Hậu Sanh – Ninh Phước).<br /> - Chủ lễ: tín đồ, tu sĩ.<br /> - Đối tượng thờ cúng: ông bà tổ tiên, những người đã khuất các vị<br /> anh hùng dân tộc được người Chăm suy tôn thành thần, các vị vua<br /> đã có nhiều công lao đối với người Chăm thuở xa xưa như<br /> kiến thiết đất nước, hướng dẫn làm thủy lợi và sản xuất nông<br /> nghiệp.<br /> - Lễ vật: dê, cơm, hoa quả, bánh gạo, trầu cau, xôi, chè, rượu,<br /> trứng…<br /> <br /> (2) Lễ mở<br /> cửa tháp (lễ<br /> Pơ<br /> Bang<br /> Yang, Pơh<br /> băng yang)<br /> <br /> - Thời gian: vào thượng tuần trăng tháng 11 theo lịch Chăm.<br /> - Không gian: Lễ diễn ra ở ba đền tháp (BiMôn, Kalan) như đền Po<br /> Inư Nưgar (Ninh Phước - Ninh Thuận), tháp Po Klaung Garai (Đô<br /> Vinh) và tháp Po Rame (Hậu Sanh - Ninh Thuận).<br /> - Lễ vật: dê, gà, mâm cơm, canh với thịt dê, mâm cơm với muối<br /> vừng, cỗ bánh gạo, hoa quả và ngoài ra còn có cả rượu trứng, trầu<br /> cau, xôi chè.<br /> - Chủ lễ: tu sĩ, chức sắc.<br /> - Đối tượng thờ cúng: các vị anh hùng, các vị văn hóa được người<br /> Chăm suy tôn thành thần thánh. Ngoài ra họ còn cúng các vị thần đất,<br /> thần sông, thần mây, thần mưa, thần sấm, thần lửa,…<br /> <br /> (3) Lễ hội<br /> tháp Bà Po<br /> Nagar (Lễ<br /> hội Thiên<br /> Y A Na<br /> Thánh Mẫu<br /> hay Lễ vía<br /> Bà)<br /> <br /> - Thời gian: ngày 20 đến 23 tháng 3 Âm lịch hàng năm<br /> - Không gian: tháp Yang Po Nagar của dân tộc Chăm ở Khánh<br /> Hòa, Việt Nam<br /> - Chủ lễ: Ban Trị sự giáo hội Phật giáo<br /> - Đối tượng thờ cúng: nữ thần Yang Po Inư Nagar - người đã có<br /> nhiều công lao giúp dân, đem lại những điều tốt lành và hạnh phúc<br /> cho mọi người<br /> - Lễ vật: hương đăng, trầu cau, rượu, vàng bạc, một phong bì đựng<br /> tiền và một khay để hai roi chầu<br /> <br /> (4) Lễ cầu - Thời gian: vào tháng 4 theo lịch Chăm<br /> đảo (Palau - Không gian: ngoài tổ chức ở các đền tháp Chăm còn được tổ chức<br /> Sah)<br /> tại các cửa biển<br /> - Đối tượng thờ cúng: các vị thần Chăm như các vị thần Bàlamôn<br /> (Yang bimon - yang aklak), các thần Hồi giáo - Bàni (yang birow thánh alla); thần núi, thần sông, thần biển…<br /> - Chủ lễ: các vị chức sắc cúng lễ như tu sĩ và thầy cúng tín ngưỡng<br /> 131<br /> <br /> Nguyễn Thùy Linh<br /> <br /> dân gian.<br /> - Bao gồm các tiểu lễ<br /> (1) Lễ múa ban ngày (Lễ Rija harei)<br /> (2) Lễ cúng ban đêm (Lễ cúng Rija Dayuap)<br /> (3) Lễ tế thần lửa (cuh yang apui)<br /> (4) Lễ rước gậy thần của tu sĩ Acar (Gay bhong)<br /> 2. Cửa (1) Lễ chặn<br /> sông,<br /> nguồn nước<br /> cửa biển (Kap<br /> kraung<br /> Halau)<br /> <br /> - Thời gian: sau khi làm lễ cầu đảo, trời bắt đầu ban xuống cơn mưa<br /> cho dân làng cày cấy. Để tránh mưa nhiều, gây ra bão lụt thì người<br /> Chăm còn tổ chức làm lễ chặn nguồn nước.<br /> - Không gian: ở các cửa sông lớn.<br /> - Chủ lễ: các tu sĩ.<br /> - Đối tượng thờ cúng: Thánh Alla.<br /> - Lễ vật: ngoài việc lễ vật là 5 mâm cơm và xôi chè, gậy lễ rao giảng<br /> kinh của Mohamach.<br /> <br /> 3. Núi<br /> <br /> (1) Lễ tế - Thời gian: 7 năm 1 lần.<br /> trâu (Ngak - Không gian: chân núi Đá Trắng.<br /> kabaw yang - Chủ lễ: cai lệ và tu sĩ.<br /> patau)<br /> - Đối tượng thờ cúng: thánh Alla, thần đất, thần núi Đá Trắng, thần<br /> Chằn tinh.<br /> - Lễ vật: một con trâu trắng tại núi Đá Trắng thuộc thôn Như Ngọc,<br /> Ninh Phước, Ninh Thuận. Ngoài ra còn có hai con gà luộc, bánh chà<br /> cung (bánh bột gạo), 2 chén rượu cần, trứng, trầu cau, bánh trái…<br /> <br /> 4. Nhà<br /> <br /> Lễ Puis và - Thời gian: định kì 1 năm, 3 năm hoặc 7 năm một lần khi tộc họ làm<br /> Payak<br /> ăn được mùa, phát đạt con cháu sum họp.<br /> - Không gian: nhà lễ của tộc trưởng<br /> - Chủ lễ: tu sĩ và bà bóng.<br /> - Đối tượng thờ cúng: thần Siva, Thần trong nhà, Thần mẹ xứ sở,<br /> Quan văn, Vua Chăm, Quan phó vương miền núi, Thần rừng trầm,<br /> rừng quế (po Tang, Po Galau), Thần sóng biển (Po Riyak), Chàng trai<br /> trẻ (Po Dam), Tổ tiên (Po Trauk, Po Patra).<br /> - Lễ vật: 1 bộ y phục đàn ông và 1 bộ trang phục đàn bà, cơm canh,<br /> rượu trứng, cá khô, bánh chakun (bánh hấp bằng bột gạo), cơm rượu<br /> (tapai thanh) và 3 chén rượu cần (ia tapay) và hoa quả…<br /> <br /> 5. Nghĩa Lễ<br /> hội<br /> địa<br /> Ranuwan<br /> (lễ<br /> hội<br /> tháng<br /> thiêng<br /> Ramadan)<br /> <br /> - Thời gian: từ ngày 13 tháng 9 đến ngày 13 tháng 10 dương lịch.<br /> - Không gian: nghĩa địa<br /> <br /> 6.<br /> Ruộng<br /> <br /> - Thời gian: trong suốt quá trình hình thành và phát triển của cây lúa<br /> <br /> 132<br /> <br /> Lễ cúng lúa<br /> <br /> - Chủ lễ: chức sắc, tu sĩ và tín đồ<br /> - Đối tượng thờ cúng: cúng gia tiên để tưởng nhớ người thân đã mất<br /> - Lễ vật: mâm ngọt và mâm mặn<br /> <br /> - Không gian: tại thửa ruộng của gia đình<br /> - Chủ lễ<br /> - Đối tượng thờ cúng: các vị thần như thần trời, thần cha (Po yang<br /> <br /> Lễ hội của người Chăm ở Ninh Thuận – thực trạng và thách thức<br /> <br /> amư), thần mẹ, thần sông (Po patau ia), thần thủy lợi như Pô KLong<br /> Garai, PôRômêvà các vị khẩn hoang tiền hiền…<br /> - Lễ vật: 1 cặp gà, rượu, trứng, trầu cau, xôi chè<br /> - Bao gồm các tiểu lễ:<br /> (1)<br /> Lễ dựng chòi canh<br /> (2)<br /> Lễ cúng ruộng lúa đẻ nhánh<br /> (3)<br /> Lễ cúng lúa làm đòng<br /> (4)<br /> Lễ thu hoạch lúa<br /> (5)<br /> Lễ lúa mới lên sân<br /> Lễ<br /> Katê<br /> <br /> Bơn - Thời gian: ngày 1/7 (Chàm lịch), tức khoảng tháng 10 dương lịch<br /> - Không gian:<br /> - Chủ lễ: chức sắc, tu sĩ và tín đồ<br /> - Đối tượng thờ cúng: Trời (Cha), đã có công sinh ra vạn vật, thuộc<br /> về khí dương<br /> - Lễ vật:<br /> <br /> Lễ<br /> Bơn - Thời gian: ngày 16/9 (Chàm lịch) tức khoảng tháng 12 hoặc tháng 1<br /> Cabur<br /> dương lịch<br /> - Không gian:<br /> - Chủ lễ: chức sắc, tu sĩ và tín đồ<br /> - Đối tượng thờ cúng: Đất (Mẹ) - người đã nuôi nấng làm cho vạn vật<br /> sinh tồn và phát triển, thuộc về khí âm<br /> - Lễ vật:<br /> <br /> 2.3. Đặc điểm cơ bản trong lễ hội của người Chăm<br /> 2.3.1. Mang đậm dấu ấn tôn giáo<br /> Tôn giáo của người Chăm là một bộ phận quan trọng của văn hóa Chăm. Tôn giáo đã in dấu<br /> sâu sắc trên mọi lĩnh vực văn hóa, kinh tế, xã hội và hiện nay đã để lại cho người Chăm một di sản<br /> đồ sộ. Ở tỉnh Ninh Thuận có 3 tháp nổi tiếng: Tháp Hòa Lai, tháp Po Klaong Garai và tháp Po<br /> Rome. Bên cạnh những ngôi tháp còn có các đền thờ (danok) như đền Po Nagar (Hữu Ðức), đền<br /> Po Rome (Hậu Sanh), đền Po Klaong Garai (Phước Ðồng), đền Po Klaong Chan (Bầu Trúc).<br /> Cùng với đền tháp còn có một tầng lớp tu sĩ (basaih) gồm 38 vị, đứng đầu là ba vị cả sư (Po<br /> Adhia) quản lí tín đồ và chăm lo cúng tế đền tháp. Song song với đền tháp của người Chăm Ahie,<br /> ở tỉnh Ninh Thuận còn có 7 thánh đường Hồi giáo Bani ở 7 thôn (Văn Lâm, Tuấn Tú, Thành Tín,<br /> Phú Nhuận, Lương Tri, An Nhơn, Phước Nhơn) với 128 vị tu sĩ (Po Acar) đứng đầu là 7 vị cả sư<br /> (Po Gru) quản lí 7 thánh đường và phục vụ nghi lễ cúng tế tôn giáo cho 23.000 tín đồ Chăm Bani.<br /> Ngoài Chăm Bani, còn có Chăm Islam với khoảng 2.500 tín đồ, 18 vị tu sĩ và 4 thánh đường ở 4<br /> thôn (Văn Lâm, Nho Lâm, An Nhơn, Phước Nhơn). Cùng với hệ thống đền tháp, thánh đường,<br /> người Chăm tỉnh Ninh Thuận đến nay vẫn còn bảo lưu khá tốt những nghi lễ, hội hè, đình đám<br /> liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo. Theo thống kê ban đầu, người Chăm có đến gần 100 lễ tục<br /> khác nhau và 128 vị thần linh mà họ thường kêu cầu, cúng tế. Trong hệ thống nghi lễ trên, nổi bật<br /> là các lễ cúng tế đền tháp, thánh đường hàng năm như lễ lễ mở cửa tháp, lễ lễ cầu đảo, lễ hội Katê,<br /> lễ hội Ranuwan. Nói chung, tôn giáo của người Chăm không chỉ lưu lại hệ thống đền tháp, thánh<br /> đường - đỉnh cao của văn hóa vật chất, nơi ngưng đọng những giá trị kĩ thuật và mĩ thuật của nền<br /> văn hóa Chăm mà còn sản sinh ra những nghi lễ, hội hè, trong đó chứa đựng những lời ca, tục<br /> 133<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2