Lịch sử 10 nâng cao - XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ NƯỚC ĐỘC LẬP THỐNG NHẤT (TỪ THẾ KỶ X ĐẾN ĐẦU THẾ KỶ XV)
lượt xem 11
download
Kiến thức Giúp HS hiểu : - Quá trình xây dựng và hoàn chỉnh Nhà nước phong kiến Việt Nam diễn ra trong một thời gian lâu dài trên một lãnh thổ thống nhất. - Nhà nước phong kiến Việt Nam được tổ chức theo chế độ quân chủ Trung ương tập quyền, có pháp luật, quân đội và có chính sách đối nội, đối ngoại đầy đủ, tự chủ và độc lập. - Trên bước đường phát triển, mặc dù tính giai cấp ngày càng gia tăng, Nhà nước phong kiến Việt Nam vẫn giữ được mối quan...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lịch sử 10 nâng cao - XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ NƯỚC ĐỘC LẬP THỐNG NHẤT (TỪ THẾ KỶ X ĐẾN ĐẦU THẾ KỶ XV)
- XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ NƯỚC ĐỘC LẬP THỐNG NHẤT (TỪ THẾ KỶ X ĐẾN ĐẦU THẾ KỶ XV) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức Giúp HS hiểu : - Quá trình xây dựng và hoàn chỉnh Nhà nước phong kiến Việt Nam diễn ra trong một thời gian lâu dài trên một lãnh thổ thống nhất. - Nhà nước phong kiến Việt Nam được tổ chức theo chế độ quân chủ Trung ương tập quyền, có pháp luật, quân đội và có chính sách đối nội, đối ngoại đầy đủ, tự chủ và độc lập. - Trên bước đường phát triển, mặc dù tính giai cấp ngày càng gia tăng, Nhà nước phong kiến Việt Nam vẫn giữ được mối quan hệ gần gũi với nhân dân. 2. Tư tưởng, tình cảm - Bồi dưỡng ý thức độc lập dân tộc, bảo vệ sự thống nhất nước nhà. - Bồi dưỡng niềm tự hào dân tộc. 3. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng phân tích so sánh.
- II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Bản đồ Việt Nam - Tranh ảnh Văn Miếu, Nhà nước - Một số tư liệu về Nhà nước các triều Lý, Trần, Lê, Sở. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Tóm tắt diễn biến qua đó nêu nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Bạch Đằng. 2. Mở bài - Thế kỷ X đã mở đầu thời đại phong kiến độc lập của dân tộc Việt Nam từ thế kỷ X - XV trên cơ sở một lãnh thổ thống nhất Nhà nước quân chủ chuyên chế phong kiến được thành lập và từng bước phát triển, hoàn thiện đạt đến đỉnh cao. Để hiểu được quá trình hình thành và phát triển của Nhà nước phong kiến Việt Nam, chúng ta cùng tìm hiểu bài 28. 3. Tổ chức dạy và học : Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản * Hoạt động : Cả lớp - Cá nhân Trước hết GV nhắc lại ý nghĩa của chiến thắng I. Bước đầu tiên xây dựng Nhà Bạch Đằng 938 mở ra một thời kỳ độc lập tự nước. Thời Ngô, Đinh Tiền Lê
- chủ lâu dài cho dân tộc. Song sau hơn 1000 năm Bắc thuộc nhiều yêu cầu lịch sử được đặt ra mà trước mắt là phải giữ vững an ninh và thống nhất đất nước. Đánh lại các cuộc xâm lược của nước ngoài, bảo vệ nền độc lập, tự chủ của tổ quốc, để đáp ứng yêu cầu đó - năm 939 Ngô Quyền xưng vương. - GV tiếp tục trình bày : Ngô Quyền xưng - Năm 939 Ngô Quyền xưng vương đã bắt, bỏ chức Tiết độ sứ, xây dựng vương, thành lập chính quyền cung điện, triều đình, đặt chiếu quan ghi lễ theo mới, đóng đô ở Cổ Loa (Đông chế độ quân chủ. Anh Hà Nội). - GV phát vấn : Việc Ngô Quyền xưng vương Bước đầu xây dựng Nhà xây dựng một chính quyền mới có ý nghĩa gì ? nước độc lập tự chủ. - GV gợi ý : Năm 905 Khúc Thừa Dụ đã lãnh đạo nhân dân đánh bại Tiết độ sứ nhà Đường và giành lấy chính quyền song thiết kế chính trị vẫn tổ chức. - GV tiếp tục giảng bài : Nhà Ngô suy vong, - Năm 968 sau khi dẹp “loạn 12 “loạn 12 sứ quân” diễn ra, đất nước bị chia cắt. sứ quân” Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, Năm 968 sau khi dẹp “loạn 12 sứ quân” - Đinh đặt quốc hiệu là Đại Cồ Việt.
- Bộ Lĩnh đã xưng đế, đặt tên nước là Đại Cồ Chuyển kinh đô về Hoa Lư, Việt. Ninh Bình. - GV : Giảng giải thêm về quốc hiệu Đại Cồ Việt và tình hình nước ta cuối thời Đinh, nội bộ lục đục, vua mới còn nhỏ (Đinh Toàn 6 tuổi), lợi dụng tình hình đó quân Tống đem quân xâm lược nước ta : Trước nguy cơ bị xâm lược, Thái hậu Dương Thị đã đặt quyền lợi dân tộc trên quyền lợi dòng họ, lấy áo long cổn vắt lên mình Lê Hoàn và chính thức mời Thập đạo tướng quân Lê Hoàn lên làm vua. Để có điều kiện lãnh đạo chống Tống. Nhà Tiền Lê thành lập. - GV có thể minh Vua bằng sơ đồ đơn giản. hoạ - Tổ chức bộ máy Nhà nước : Thời Đình, Tiền Lê chính quyền Vua Võ ban Tăng ban Trung ương có 3 ban: Văn ban: Võ ban: Tăng ban. + Về hành chính chia nước thành 10 đạo + Tổ chức quân đội theo chế độ
- “ngụ bình ư nông” - GV : Em có nhận xét gì về tổ chức Nhà nước thờ Đinh, Tiền Lê ? Gợi ý : So với Ngô Quyền + Thời Ngô chính quyền trung ương chưa quản lý được các địa phương loạn 12 sứ quân. + Thời Đinh, Tiền Lê : Dưới vua có 3 ban chính quyền trung ương kiểm soát được 10 đạo ở địa phương. - HS suy nghĩ và trả lời. - GV nhận xét, kết luận : Thời Đinh, Tiền Lê Nhà nước quân chủ chuyên chế chính thức được thành lập. - GV giải thích khái niệm quân chủ chuyên chế : Vua đứng đầu nắm mọi quyền hành. Tuy nhiên mức độ chuyên chế ở mọi triều đại, mỗi nước khác nhau. - HS nghe và ghi. - GV tiếp tục : Nhìn vào cách tổ chức bộ máy Nhà nước ta ở thế kỷ X, em có nhận xét gì ?
- - HS suy nghĩ trả lời - GV kết luận. Trong thế kỷ X Nhà nước độc lập tự chủ theo thiết chế quân chủ chuyên chế đã được xây dựng. Còn sơ khai, song đã là Nhà nước độc lập tự chủ của nhân dân ta. *. Hoạt động 1 : Cả lớp, cá nhân 2. Nhà nước Đại Việt thời Lý, - GV thuyết trình về sự sụp đổ của nhà Lê và Trần, Hồ. sự thành lập của nhà Lý, và những ý nghĩa * Tổ chức bộ máy Nhà nước trọng đại của các vua thời lý - Năm 1010 Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long (thủ đô Hà Nội nay). - Năm 1054 Lý Thánh Tông đặt quốc hiệu là Đại Việt. - GV có thể đàm thoại với HS về : Lý Công Uẩn, trích đọc chiếu dời đô và việc đổi quốc hiệu Đại Việt => Sự tồn tại của kinh đô Thăng Long, sự lớn mạnh trường tồn của nước Đại Việt chứng tỏ những việc làm của những ông
- vua đầu thời Lý thực sự có ý nghĩa trọng đại về => Mở ra một thời kỳ phát triển mặt lịch sử. Đã mở ra một thời kỳ phát triển mới của dân tộc. mới của dân tộc, thời kỳ phát triển và hoàn chỉnh của Nhà nước phong kiến Việt Nam. - Trước hết GV khái quát để HS thấy được sự - Bộ máy Nhà nước các thời kỳ thay đổi các triều đại, từ Lý sang Trần, từ Trần => Trần => Hồ. Vua sang Hồ để HS thấy được thứ tự các triều đại Tể tướng Đại thần phong kiến Việt Nam. Sảnh Viện Đại - HS nghe - ghi nhớ Môn Thượng Hàn Quốc Ngự - GV yêu thư HS đọc sách giáo khoa để thấy hạ cầu lâm sử sử sảnh sảnh viện viện đài được cách thức tổ chức bộ máy chính quyền trung ương thời Lý => Trần => Hồ được tổ chức như thế nào. - HS theo dõi sách giáo khoa trả lời câu hỏi : - GV nghe HS trả lời, bổ sung kết luận kết hợp với sơ đồ đơn giản lên bảng. - HS theo dõi, vẽ sơ đồ vào vở. - GV giảng tiếp : + Vua : có quyền ngày càng cao + Giúp vua trị nước có tể tướng và các đại thần
- + Sảnh, viện, đài là các cơ quan Trung ương (Liên hệ với các cơ quan trung ương ngày nay). Các cơ quan trung ương bao gồm : Sảnh => Môn hạ sảnh Thượng thư sảnh Viện => Hàn lâm viên Quốc sử viện Đài => Ngự sử đài HS tiếp tục trình bày tổ chức chính quyền địa phương. - GV nhận xét, bổ sung, kết luận - Chính quyền địa phương + Chia thành lộ, trấn do hoàng thân quốc thích cai quản. + Dưới là : Phủ, huyện, châu do quan lại của triều đình trông coi. + Thời Trần đứng đầu các xã là xã quan (Nhà nước quản lý thời cấp xã). - GV : Em có nhận xét gì về tổ chức bộ máy Nhà nước thời Lý => Trần + Hồ ?
- - Gợi ý : So với thời Đinh => Tiền Lê cả chính quyền trung ương và địa phương rút ra nhận xét. - HS : Suy nghĩ, so sánh, trả lời. - GV bổ sung, kết luận. Giải thích điểm : Thể chế chung là quân chủ Bộ máy Nhà nước quân chủ chuyên chế song chuyên chế còn có mức độ vì chuyên chế được cải tiến hoàn dưới vua còn có tể tướng và các quan đại thần chỉnh hơn. Đứng đầu các lộ (tỉnh) chỉ có một vài chức quan, cấp phủ huyện châu cũng chỉ có một chức quan tô. Bộ máy chính quyền gọn nhẹ, không cồng kềnh. Hoạt động 1 : Cả lớp. 3. Đoàn kết dân tộc. Chính - GV yêu cầu cả lớp đọc SGK để thấy được sách ngoại giao : chính sách đối nội, đối ngoại cơ bản của các * Đối nội : triều đại phong kiến. - HS theo dõi SGK phát biểu những chính sách đối nội, đối ngoại của Nhà nước. - GV nhận xét, bổ sung, kết luận. GV cụ thể hoá một số chính sách đối nội Nhà
- nước : Chăm lo đê điều, khuyến khích sản xuất - Quan tâm đến đời sống nhân nông nghiệp, gả con gái cho các tù trưởng miền dân. núi. - Chú ý đoàn kết các dân tộc ít người. * Đối ngoại : Với các triều đại phương Bắc. + Quan hệ hoà hiếu. + Đồng thơi sẵn sàng chiến đấu bảo vệ tổ quốc. - Với Cham-pa, Lào, Chân Lạp có lúc thân thiện, có lúc xảy ra chiến tranh. 4. Củng cố : - Các giao đoạn hình thành, phát triển và hoàn thiện của bộ máy Nhà nước quân chủ chuyên chế phong kiến Việt Nam. 5. Dặn dò : - HS học bài và trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thiết kế bài giảng lịch sử 10 nâng cao tập 1 part 2
24 p | 212 | 49
-
Thiết kế bài giảng lịch sử 10 nâng cao tập 1 part 3
24 p | 185 | 36
-
Thiết kế bài giảng Lịch sử 10 Nâng cao (Tập 2): Phần 1 - Nguyễn Thị Thạch
190 p | 214 | 35
-
Thiết kế bài giảng Lịch sử 10 Nâng cao (Tập 2): Phần 2 - Nguyễn Thị Thạch
159 p | 179 | 32
-
Thiết kế bài giảng lịch sử 10 nâng cao tập 2 part 4
35 p | 124 | 30
-
Thiết kế bài giảng lịch sử 10 nâng cao tập 1 part 4
24 p | 138 | 24
-
Thiết kế bài giảng lịch sử 10 nâng cao tập 2 part 1
35 p | 140 | 23
-
Thiết kế bài giảng lịch sử 10 nâng cao tập 2 part 2
35 p | 108 | 23
-
Thiết kế bài giảng lịch sử 10 nâng cao tập 1 part 10
20 p | 134 | 21
-
Thiết kế bài giảng lịch sử 10 nâng cao tập 1 part 8
24 p | 124 | 21
-
Thiết kế bài giảng lịch sử 10 nâng cao tập 1 part 5
24 p | 148 | 20
-
Thiết kế bài giảng lịch sử 10 nâng cao tập 1 part 7
24 p | 157 | 20
-
Thiết kế bài giảng lịch sử 10 nâng cao tập 1 part 9
24 p | 98 | 20
-
Thiết kế bài giảng lịch sử 10 nâng cao tập 1 part 6
24 p | 133 | 19
-
Thiết kế bài giảng lịch sử 10 nâng cao tập 2 part 3
35 p | 112 | 18
-
Thiết kế bài giảng lịch sử 10 nâng cao tập 2 part 5
35 p | 94 | 18
-
Thiết kế bài giảng lịch sử 10 nâng cao tập 2 part 10
35 p | 83 | 17
-
Thiết kế bài giảng lịch sử 10 nâng cao tập 2 part 6
35 p | 80 | 15
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn