intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lịch sử lớp 6 - Trung quốc thời phong kiến ( Tiếp theo)

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

173
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: HS nắm được: Nguyên nhân dẫn đến sự hình thành xã hội PK ở Trung Quốc, Sự hình thành XHPK ở TQ có gì khác với phương tây. Những nết chính trong chính sách đối nội,đối ngoại của nhà Đường, tác dụng của nó. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng quan sát tranh ảnh, phân tích và tổng hợp kiến thức,kĩ năng lập bảng niên biểu thống kê các sự kiện lịch sử, kĩ năng so sánh. 3. Thái độ: Trung Quốc là một quốc gia phong kiến lớn ở phương Đông. Là nước láng giềng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 6 - Trung quốc thời phong kiến ( Tiếp theo)

  1. Trung quốc thời phong kiến ( Tiếp theo) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm được: Nguyên nhân dẫn đến sự hình thành xã hội PK ở Trung Quốc, Sự hình thành XHPK ở TQ có gì khác với phương tây. Những nết chính trong chính sách đối nội,đối ngoại của nhà Đường, tác dụng của nó. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng quan sát tranh ảnh, phân tích và tổng hợp kiến thức,kĩ năng lập bảng niên biểu thống kê các sự kiện lịch sử, kĩ năng so sánh. 3. Thái độ: Trung Quốc là một quốc gia phong kiến lớn ở phương Đông. Là nước láng giềng với Việt Nam, ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình lịch sử ở Việt Nam. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Sách giáo khoa,vở ghi,bút, vở soạn. III. Tiến trình tổ chức dạy- học:
  2. 1. ổn định tổ chức lớp: (…..phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (……phút) ?: Sự cường thịnh của Trung Quốc bộc lộ ở những điểm nào? Trả lời: (Đất nước ổn định, kinh tế phát triển,bờ cõi được mở rộng ). 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung *Hoạt động 1.(….phút) TRung Quốc thời Tống- 4.Trung Quốc thời Tống- nguyên Nguyên. HS : Đọc mục 4 SGK (trang 12,13) a. Thời Tống. GV: Nhà Tống đã thi hành những chính sách gì? - Miễn giảm sưu dịch HS : Làm việc độc lập -Mở mang thuỷ lợi GV: Chuẩn kiến thức. - Phát triển thủ công nghiệp GV: Những chính sách đó có tác dụng gì? HS : ( ổn định đời sống nhân dân sau nhiều năm chiến tranh lưu lạc) GV: Nhà Nguên được thành lập như thế nào? HS : Suy nghĩ trả lời * Thời Nguyên. GV: (Thế kỉ thứ XIII, quân Mông Cổ rất hùng mạnh, với ngựa của người Mông Cổ đã tràn ngập lãnh thổ của các nước cchâu Âu cũng như châu á.khi tiến vào
  3. TQ, Người Mông Cổ lập nên nhà nguyên ). GV: Sự phân biệt giữa người Mông Cổ và người - Phân biệt giữa người Mông cổ Hán được biểu hiện ntn? và người Hán. HS : ( Người Mông Cổ có địa vị cao, hưởng nhiều - Nhân dân nổi dậy khởi nghĩa. đặc quyền. Người Hán bị cấm đoán đủ thứ ví dụ như không ra đường vào ban đêm….). * Hoạt động 2.(…..phút): Tìm hiểu Trung Quốc thời Minh- Thanh. 5. Trung Quốc thời Minh- HS : Đọc nội dung phần 5 ( trang 13) Thanh GV: Hãy trình bày diễn biến chính trị của Trung Quốc từ sau thời Nguyên đến cuối thời thanh? HS : Trả lời cá nhân, bạn khác bổ xung. + Thời Minh. GV: Ai đã lật đổ được nhà Minh? Năm 1368 nhà Minh được thành HS : ( Lí Tự Thành ) lập. * Thảo luận nhóm: (……phút). Chủ định theo 4 nhóm. + Thời Thanh. Năm 1644 nhà GV: Xã hội Trung Quốc cuối thời Minh và nhà Thanh thành lập. Thanh có gì thay đổi? - HS hoạt động - Đại diện nhóm trả lời
  4. - Nhóm bạn nhận xét,bổ xung. - GV: Nhận xét, chuẩn kiến thức (Vua quan sa đoạ, nông dân đói khổ. => Từ đó mầm mống KT TBCN xuất hiện ở những xưởng dệt lớn, làm đồ trang sức…). GV: Thời Minh Thanh tồn tại bao nhiêu năm? HS : ( 500 năm) *Hoạt động 3.(….phút). Văn hoá, khoa học- kĩ thuật 6. Văn hoá,khoa học- kĩ thuật Trung Quốc thời phong kiến.. Trung Quốc thời phong kiến. HS : Đọc mục 6 SGK trang 113,14. * Văn hoái: GV: Hãy trình bày những thành tựu nổi bật về văn - Đạo nho đã trở thành hệ tư hoá Trung Quốc thời phong kiến? tưởng và đạo đức thống trị Trung HS : (Đạt được nhiều thành tựu về mọi lĩnh vực ) Quốc thời phong kiến. GV: Sơ kết nội dung - Văn học, sử học phát triển. GV: Kể tên một số tác phẩm văn học lớn mà em - Nghệ thuật: Hội hoạ,điêu biết? khắc,kiến trúc…đều ở trình độ HS : (Tây du ký, Tam quốc diễn nghĩa, Đông chu cao. liệt quốc…) * Khoa học – kĩ thuật. GV: Em có nhận xét gì về công trình kiến trúc ở Có nhiều những phát minh quan hình 10 SGK? trọng.
  5. HS : (Đạt trình độ cao, nét vẽ điêu luyện..) GV: Quan sát hình 9 SGK Em có nhận xét gì? HS : Suy nghĩ trả lời. GV: (Đay là cố cung Van lý trường thành khu lăng tẩm của các vị vua. Đồ sộ, rộng lớn, kiên cố, kiến trúc hài hoà …) 4. Củng cố: (……phút).- Trình bày những thay đổi của XHPK Trung Quốc cuối thời Minh- Thanh? Hiện nay những thành tựu về KHKT của Trung Quốc có ảnh hưởng gì đến Việt Nam? 5. Hướng học bài ở nhà: (….phút). Học bài và chuẩn bị bài tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2