intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lịch sử lớp 6 - Xã hội nguyên thuỷ

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

283
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được nguồn gốc của loài người và các mốc lớn của quá trình chuyển biến từ người tối cổ thành Người hiện đại; Nắm được đời sống vật chất và tổ chức xã hội của người nguyên thuỷ; vì sao xã hội nguyên thuỷ tan rã. 2. Bước đầu rèn luyện kĩ năng quan sát, nhận xét tranh ảnh lịch sử. 3. Bước đầu hình thành ý thức đúng đắn về vai trò của lao động sản xuất trong sự phát triển của xã hội loài người. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 6 - Xã hội nguyên thuỷ

  1. Xã hội nguyên thuỷ I – Mục tiêu cần đạt Giúp HS: 1. Hiểu được nguồn gốc của loài người và các mốc lớn của quá trình chuyển biến từ người tối cổ thành Người hiện đại; Nắm được đời sống vật chất và tổ chức xã hội của người nguyên thuỷ; vì sao xã hội nguyên thuỷ tan rã. 2. Bước đầu rèn luyện kĩ năng quan sát, nhận xét tranh ảnh lịch sử. 3. Bước đầu hình thành ý thức đúng đắn về vai trò của lao động sản xuất trong sự phát triển của xã hội loài người. II – phương tiện dạy học - Tranh, ảnh (theo SGK). - Cổ vật phục chế. - Tư liệu lịch sử có liên quan. III – Tổ chức các hoạt động * Kiểm tra bài cũ
  2. - ND: Kiểm tra bài tập về nhà. - HT: Kiểm tra xác suất. - Y/c: (x. tiết 2). * Giới thiệu bài - Chúng ta đã biết lịch sử là gì, vì sao phải học lịch sử; - Lịch sử loài người có từ bao giờ? Buổi đầu của xã hội loài người như thế nào? * Hoạt động dạy học Hoạt động của thầy và trò kiến thức cần đạt Hoạt động 1 1. Con người đã xuất hiện như * HD nghiên cứu SGK: thế nào? - GV giải thích khái niệm: “Vượn cổ”; “Người tối cổ”. - Quá trình chuyển biến từ loài Vượn - Vượn cổ (khoảng 5 – 15 tiệu cổ thành Người tối cổ diễn ra như thế năm). nào? - Người tối cổ (khoảng 3 – 4 * HD quan sát hình ảnh (3); (4): triệu năm): - Người tối cổ sống như thế nào? + Sống theo bầy đàn; săn bắt - Cuộc sống của họ khác với loài vượn và hái lượm. và các động vật khác ở chỗ nào? + Có tổ chức, bước đầu biết
  3. chế tạo công cụ lao động, biết * Tiểu kết: Trải qua hàng triệu năm, dùng lửa. Người tối cổ dần dần trở thành Người tinh khôn. Hoạt động 2 2. Người tinh khôn sống như thế * HD quan sát hình ảnh (5): nào? - Người tinh khôn khác Ngưới tối cổ ở điểm nào? - Cấu tạo cơ thể giống như người ngày nay (xương, bàn tay, - Đời sống của Người tinh khôn tiến ngón tay, hộp sọ và thể tích của bộ hơn Người tối cổ như thế nào? não, trán, mặt, cơ thể). (Giải thích khái niệm “thị tộc”). - Tổ chức thành thị tộc. - Em có nhận xét gì về đời sống của - Biết trồng trọt, chăn nuôi, làm Người tinh khôn so với Người tối cổ? đồ trang sức. -> Đời sống con người trong Hoạt động 3 thị tộc cao hơn, đầy đủ hơn. * HD nghiên cứu SGK: - Giảng (theo SGK). 3. Vì sao xã hội nguyên thuỷ tan - Người nguyên thuỷ đã phát hiện và rã?
  4. sử dụng kim lọi như thế nào? * HD quan sát hình ảnh (6); (7): - Khoảng 4000 năm TCN, con - GV miêu tả. người đã phát hiện ra kim loại - Công cụ, đồ dùng bằng gốm và kim (đồng, sắt) và dùng để chế tạo loại có tác dụng như thế nào? công cụ lao động. - Sản xuất phát triển đã dẫn tới hệ quả về mặt xã hội như thế nào? - Như vậy, chế độ “làm chung ăn -> năng xuất lao động tăng -. chung” có còn thích hợp nữa không? Của cải dư thừa. - Xã hội phân hoá thành người giầu, người nghèo. - Chế độ công xã thị tộc bị phá vỡ. * Củng cố và hướng dẫn học ở nhà 1. Tổng kết - Sự khác nhau giữa Người tối cổ và người tinh khôn? - Vì sao xã hội nguyên thuỷ tan rã? 2. Câu hỏi, bài tập
  5. - Câu hỏi ôn bài (SGK). - Bài tập (Vở bài tập). 3. Chuẩn bị bài sau - Nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi trong mỗi mục. - Tham khảo tài liệu (Lịch sử 10; Những mẩu chuyện lịch sử Thế giới cổ đại,...). - Sưu tầm tư liệu (bài viết, tranh ảnh, ... về Trung Quốc, ấn Độ cổ đại). * Đánh giá, rút kinh nghiệm giờ dạy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2