intTypePromotion=3

Lịch sử lớp 7 - Đời sống kinh tế văn hoá

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
203
lượt xem
8
download

Lịch sử lớp 7 - Đời sống kinh tế văn hoá

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Thông qua bài hs nắm được: - Dưới thời lý đất nứoc đựoc lâu dai, các nghề thổ công nông nghiệp có sự chuyển biến và đạt được một số thành tựu nhất định việc trao đổi mua bán ngày càng được mở rộng -Xã hội có nhiều biến chuyển về giai cấp, văn hoá, giáo dục phát triển. 2. Kỹ năng: Có thêm kỹ năng lập bảng thống kê, kỹ năng quan sát . 3. Thái độ: Khâm phục ý trí vươn lên trong công cuộc xây dựng đất nước, độc lập của dân tộc. II....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 7 - Đời sống kinh tế văn hoá

  1. Đời sống kinh tế văn hoá I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Thông qua bài hs nắm được: - Dưới thời lý đất nứoc đựoc lâu dai, các nghề thổ công nông nghiệp có sự chuyển biến và đạt được một số thành tựu nhất định việc trao đổi mua bán ngày càng được mở rộng -Xã hội có nhiều biến chuyển về giai cấp, văn hoá, giáo dục phát triển. 2. Kỹ năng: Có thêm kỹ năng lập bảng thống kê, kỹ năng quan sát . 3. Thái độ: Khâm phục ý trí vươn lên trong công cuộc xây dựng đất nước, độc lập của dân tộc. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Bảng phụ, tranh mình rồng thời lý cảnh chùa một cột 2. Học sinh: Sách giáo khoa,vở ghi, bút, vở bài tập III. Tiến trình tổ chức dạy- học: 1. ổn định tổ chức lớp: (1..phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (3phút). Gv: Kết hợp trong bài mới. 3. Bài mới:
  2. Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: ( 23 phút). tìm hiểu về đời I. Đời sống kinh tế. sống kinh tế 1. Sự chuyển biến của nền nông Gv: nhà vua tổ chức lễ cày tịch điền có ý nghĩa nghiệp. gì ? Hs: suy nghĩ trả lời và đọc phần in nghiêng - Nhà nước quan tâm đến đời sống Gv: khuyến khích nhân dân phát triển nông nông nghiệp. nghiệp và quan tâm đến đê điều thuỷ lợi … Gv: viêc nhà nước quan tâm đến đê điều thuỷ - Nông nghiệp ngày càng được phát lợi, có ý nghĩa gì? triển, nhiều năm được mùa. Hs: Suy nghĩ trả lời cá nhân Gv: Sơ kết nội dung. 2. Thủ công nghiệp và thương nghiệp Gv: Thời gian này thủ công nghiệp có những ngành nào? + Thủ công nghiệp Hs: ( Chăn tằm, ươm tơ …) - Chăn tằm, ươm tơ, dệt lụa rất phát Gv: Những ngành nghề đó ngày nay còn lưu triển. giữ không? Hs: Vẫn còn lưu giữ Hs: Đọc phần in nhỏ SGK Gv: Nhà Lý không dùng gấm vóc của nhà Tống
  3. khẳng định điều gì? Hs: ( Khẳng định tơ lụa của Đại Việt ta ngày một đẹp. Gv: Ngaòi nghề kể trên cong có nghề nào khác? Hs: ( làm đồ trang sức) Vởy bước phát triển mới của thủ công nghiệp là - Thương nghiệp: Trao đổi buôn bán gì? trong và ngoài nước rất mạnh. Hs: ( Tạo cơ sở cho việc buôn bán ) Gv: Thương nghiệp thời Lý như thế nào? Hs: Khuyến khích hs yếu trả lời Gv: Sơ kết nội dung . Nhân dân Đại Việt đã khẳng định có đủ khả năng để xây dựng nền kinh tế tự chủ. II. Sinh hoạt xã hội và văn hoá. * Hoạt động 2: ( 20 phút). Sinh hoạt xã hội và 1. Những thay đổi về mặt xã hội. văn hoá. Hs: Đọc nội dung phần 1 SGK Q lại, hoàng Địa chủ Gv: Trong xã hội có những tầng lớp cư dân tử, công nào? Hs: Nêu theo nội dung SGK Nông dân Nông từ 18 dân tuổi trở thườ Nông dân Nôn không có g ruộng dân
  4. Gv: Dùng bảng phụ gi sẵn treo lên bảng để phân tích về các tầng lớp cư dân trong xã hội. Hs: Quan sát và nhận xét những thay đổi trong xã hội. - Nô tì phuch vụ trong cung và quan lại. Gv: Quan sát thời Trần và thời Đinh – Tiền Lê có gì thay đổi? Hs: (Quan lại địa chủ ngày càng tăng 2. Giáo dục và văn hoá. Nông dân tá điền ngày càng nhiều) + Giáo dục có nhiều bước tiến Gv: Đời sống trong giai cấp thống trị và bị trị - 1070 Văn Miếu được xây dựng có gì khác nhau? - Năm 1075 Mở khoa thi đầu tiên
  5. Hs: Khuyến khích hs yếu trả lời - Năm 1076 Mở trường Quốc Tử Gv: ( Đời sống trong giai cấp bị trị không có lối Giám thoát) = > Chủ yếu học chữ hán và chữ nho Gv: Giáo dục thời kỳ này ra sao? Hs: Suy nghĩ trả lời Gv: Tuy giáo dục có nhiều bước phát triển nhưng vẫn còn có những hạn chế nào? + Văn hoá: Hs: (Con nhà giàu mới được học) - Đạo phật phát triển Gv: Trong khoa thi đầu tiên người đã đó đó là - Kiến trúc điêu khắc độc đáo Lê Văn Thịnh - Có nhiều loại hình nghệ thuật dân Gv: Treo tranh mình rồng thời Lý nói về thân gian được ưa chuộng, rồng uyển chuyển như một ngọn lửa. Gv: Thời kỳ này phật giáo ra sao ? Hs: Quan sát tranh chù một cột để trả lời Gv: Các loại hình nghệ thuật thì thế nào? Hiện nay còn tồn tại không? Hs: Suy nghĩ trả lời cá nhân. Gvg: Phong cách nghệ thuật đa rạng , độc đáo, linh hoạt của nhân dân ta thời Lý đã đánh giá sự
  6. ra đời và nền văn hoá riêng biệt của Thăng Long. 4. Củng cố: (3phút ).* Thảo luận nhóm.( 2 phút) - Đời sống kinh tế văn hoá thời Lý như thế nào? - Nét đổi mới trong đời sống xã hội. 5. Hướng học bài ở nhà: (1phút).Học bài, chuẩn bị phần tiếp theo.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản