
Bài 28 TRÀO L U C I CÁCH DUY TÂN Ư Ả Ở
VI T NAM N A TH K XIXỆ Ử Ế Ỷ
A/ M C TIÊU:Ụ
1/ Ki n th c: ế ứ Giúp h c sinh n m đ c: ọ ắ ượ
Nguyên nhân d n đ n phong trào c i cách ẫ ế ả duy
tân Vi t Namở ệ ; n i dung chính c a phong tràoộ ủ
c i cách duy tânả; k t qu ế ả
2/ T t ng: ư ưở Th hi n ể ệ lòng yêu n cướ , khâm
ph c lòng dũng c mụ ả , c ng tr c th ng th n vàươ ự ẳ ắ
trân tr ngọ
nh ng đ x ng c i cách ữ ề ướ ả
3/ Kĩ năng: Rèn luy n kĩ năng phân tích đánhệ
giá, nh n đ nh m t v n đ l ch s , h ng d nậ ị ộ ấ ề ị ử ướ ẫ
các em liên h gi a lý lu n và th c t .ệ ữ ậ ự ế
B/ THI T B , TÀI LI U D Y - H C: Ế Ị Ệ Ạ Ọ
Tài li u v các nhân v t l ch s : Nguy nệ ề ậ ị ử ễ
Tr ng T , Nguy n L Tr ch ườ ộ ễ ộ ạ
C/ HO T Đ NG D Y - H C:Ạ Ộ Ạ Ọ
1/ n đ nh, ki m tra:Ổ ị ể
2/ Gi i thi u bài m i:ớ ệ ớ
3/ D y bài m i:ạ ớ
HO T Đ NG C A TH YẠ Ộ Ủ Ầ
VÀ TRÒ
N I DUNG GHIỘ
* Ho t đ ng 1: ạ ộ Cá nhân I/ Tình hình Vi tệ

GV: Hãy nêu nh ng nét chínhữ
v tình hình chính tr , kinh tề ị ế
n c ta n a cu i th kướ ử ố ế ỷ
XIX?
HS: D a vào sgk tr l iự ả ờ
- Hs tr l i GV kh ng đ nhả ờ ẳ ị
sau khi phân tích
Đó cũng chính là nguyên nhân
d n đ n các cu c k/n nôngẫ ế ộ
dân
- Qua đo n ch nh sgk (tạ ữ ỏ ư
li u) cho bi t nh ng cu c k/nệ ế ữ ộ
nông dân nào n ra?ổ
HS: Trình bày các cu c k/nộ
trong sgk
GV: Nh ng cu c kh i nghĩaữ ộ ở
tiêu bi uể
GV: Trong b i c nh đó các sĩố ả
phu yêu n c đã làm gì? ướ
HS: Các sĩ phu yêu n c đãướ
đ ra m t s c i cách ề ộ ố ả
* Ho t đ ng 2:ạ ộ Cá nhân
GV: Vì sao các sĩ phu l i đạ ề
ra c i cách? ả
Nam n a th kử ế ỷ
XIX:
- N a th k XIXử ế ỷ
tình hình kinh t ,ế
chính tr xã h iị ộ
n c ta r i vàoướ ơ
tình tr ng kh ngạ ủ
ho ng nghiêmả
tr ng ọ
- Nhi u cu cề ộ
kh i nghĩa nôngở
dân l i n raạ ổ
II/ Nh ng đữ ề
ngh c i cách ị ả ở
vi t nam vàoệ
n a cu i th kử ố ế ỷ
xix:
- Tr c tình hìnhướ

HS: Tr c tình tr ng đ tướ ạ ấ
n c ngày càng kh n đ n ướ ố ố
GV: N i dung c a cu c c iộ ủ ộ ả
cách là gì?
HS: Đ i m i v n i tr ngo iổ ớ ề ộ ị ạ
giao kinh t , xã h i ế ộ
GV: Hãy nêu tên nh ng sĩ phuữ
tiêu bi u trong phong trào c iể ả
cách cu i th k XIX và n iố ế ỷ ộ
dung c a nh ng đ x ngủ ữ ề ướ
c i cách?ả
HS: Nêu nh ng s ki n vàữ ự ệ
tiêu bi u trong sách giáo khoa ể
GV: Tiêu bi u nh t lúc bâyể ấ
gi ?ờ
HS: Nguy n Tr ng T g iễ ườ ộ ử
30 b n đi u tr n, duy tân đ tả ề ầ ấ
n c đ u không đ c ch pướ ề ượ ấ
nh n ậ
GV: H th ng c i cách c aệ ố ả ủ
Nguy n Tr ng T r t toànễ ườ ộ ấ
di n đ c p đ n nh ng v nệ ề ấ ế ữ ấ
đ kinh t , chính tr , phápề ế ị
lu t, tôn giáo (dây trên 100ậ
đ t n c ngàyấ ướ
càng nguy kh nố
các sĩ phu đ raề
nh ng c i cách:ữ ả
đ i m i v n iổ ớ ề ộ
tr , ngo i giao,ị ạ
kinh t , vănế
hoá…
- Tiêu bi u: +ể
Nguy n Tr ngễ ườ
T ộ
+
Nguy n Lễ ộ
Tr ch ạ

trang) t đ a đ t n c theoư ấ ướ
con đ ng t b n ườ ư ả
GV: Gt chân dung phát ho vàạ
ti u s c a Nguy n Tr ngể ử ủ ễ ườ
T , n i dung c a đ ngh c iộ ộ ủ ề ị ả
cách c a ông. Nh ng cu iủ ư ố
cùng t t c nh ng c i cáchấ ả ữ ả
không th c hi n đ c nh ngự ệ ượ ư
tên tu i và nh ng đ ngh c aổ ữ ề ị ủ
ông v n còn s ng mãi trongẫ ố
lòng ng i dân Vi t Nam liênườ ệ
h th c t . ệ ự ế
“M t tr i cho d u không soiặ ờ ẫ
đ nế
H ng d ng v n nép cánhướ ươ ẫ
hoa quỳ”
* Ho t đ ng 3: ạ ộ Cá nhân
GV: Các sĩ phu đ ra c i cáchề ả
h s g p nh ng khó khănọ ẽ ặ ữ
gì?
HS: b ganh t , ghen ghét th mị ị ậ
chí nguy hi m đ n tính m ngể ế ạ
GV: Song h v n m nh d nọ ẫ ạ ạ
đ ra nh ng c i cách vì sao? ề ữ ả
III/ K t c c c aế ụ ủ
các đ ngh c iề ị ả
cách:
- Các đ ngh c iề ị ả
cách trên không
đ c th c hi n ượ ự ệ
Vì:
+ Ch a xu tư ấ
phát t c sừ ơ ở
trong n c, ch aướ ư
gi i quy t 2 mâuả ế
thu n c a xã h i ẫ ủ ộ
+ Nhà Nguy nễ
b o th , l cả ủ ạ
h u…ậ

HS: Vì h có lòng dũng c m,ọ ả
yêu n c th ng th n ướ ẳ ắ
GV: Vì sao nh ng c i cáchữ ả
duy tân không th c hi nự ệ
đ c? ượ
HS: Mang tính ch t l t , r iấ ẻ ẻ ờ
r c, ch a xu t phát t c sạ ư ấ ừ ơ ở
bên trong ch a đ ng ch m vàư ộ ạ
gi quy t 2 mâu thu n c a xãả ế ẫ ủ
h i ộ
Nhà Nguy n b o th khôngễ ả ủ
thích ng v i hoàn c nh nêuứ ớ ả
nh ng c i cách trên khôngữ ả
th c hi n đ c ự ệ ượ
GV: M c dù v y nh ng tràoặ ậ ữ
l u c i cách trên có ý nghĩaư ả
gì?
HS: Gây ti ng vang l n trongế ớ
xã h i, t n công vào t t ngộ ấ ư ưở
b o th c a ch đ phongả ủ ủ ế ộ
ki n, th hi n trình đ nh nế ể ệ ộ ậ
th c c a con ng i Vi t Namứ ủ ườ ệ
GV: Có th liên h v i tìnhể ệ ớ
hình hi n nay v nh ng đ iệ ề ữ ổ