intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lịch sử phát triễn Logo của các thương hiệu xe hơi (Kỳ 1)

Chia sẻ: Cuctim_1 Cuctim_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

101
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao chiếc Audi ở phía trước bạn lại có biểu tượng hình bốn vòng tròn móc vào nhau? Hay bạn có biết rằng biểu tượng của chiếc Cadillac được tạo ra bởi chùm lông trang trí trên mũ của một nhà quý tộc mà sau này được chứng minh là một người không đúng như sự miêu tả ? hay chiếc xe Volkswagen là ý tưởng của Hitle ? Chúng ta hãy nhìn vào những câu chuyện rất hấp dẫn đằng sau các biểu tượng của một số những thương hiệu xe hàng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử phát triễn Logo của các thương hiệu xe hơi (Kỳ 1)

  1. Lịch sử phát triễn Logo của các thương hiệu xe hơi (Kỳ 1) Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao chiếc Audi ở phía trước bạn lại có biểu tượng hình bốn vòng tròn móc vào nhau? Hay bạn có biết rằng biểu tượng của chiếc Cadillac được tạo ra bởi chùm lông trang trí trên mũ của một nhà quý tộc mà sau này được chứng minh là một người không đúng như sự miêu tả ? hay chiếc xe Volkswagen là ý tưởng của Hitle ? Chúng ta hãy nhìn vào những câu chuyện rất hấp dẫn đằng sau các biểu tượng của một số những thương hiệu xe hàng đầu thế giới. Alfa Romeo
  2. Thật ngạc nhiên, Alfa Romeo, nhà chế tạo ô tô và là niềm hãnh diện của nước Ý, đó là câu chuyện bắt bắt đầu từ Pháp. Năm 1910, một quý tộc Milan tên là Cavaliere Ugo Stella đã cộng tác vói một công ty ô tô của Pháp là Darracq để mua bán dây chuyền ở Ý . Khi đối tác thất bại, Stella đã chuyển công ty đi và đặt tên là Anonima Lombarda Fabbrica Automobili (A.L.F.A)
  3. Biểu tượng đặc biệt của Alfa Romeo được tạo ra vào năm 1910 bởi một nhà thiết kế tên là Romano Cattaneo. Một hôm, trong lúc đang đợi chuyến tàu điện ở ga Piazza Castello ở Milan thì anh ta thấy chữ thập đỏ trên cờ Milan và phù hiệu của dòng họ quý tộc Visconti, có nét đặc trưng là một con rắn cỏ cùng với một người đàn ông ở trong miệng của nó, biểu tượng hoá “Những kẻ thù của Visconti mà con rắn luôn luôn sẵn sàng huỷ diệt” (Nguồn). Năm 1916 khi một thương gia Neapolitan tên là Nicola Romeo đã mua công ty và đã thay đổi những nhà máy để sản xuất đạn dược, máy móc phục vụ thế chiến thứ nhất. Sau chiến tranh, công ty trở lại sản xuất ô tô và lấy tên cuối cùng của chủ nhân của nó để trở thành Alfa Romeo. ASTON MARTIN Vào năm 1913, Lionel Martin và Robert Bamford đã thành lập một công ty mà sau này trở thành Aston Martin. Lúc đó, Martin & Bamford là công ty chuyên sản xuất xe đua Singers, nhưng cặp
  4. đôi này muốn tạo nên một kiểu mẫu tinh tế hơn cho riêng họ. Họ đã đặt tên cho chiếc xe đầu tiên của họ là Aston Martin sau khi Lionel Martin và Aston Clinton trèo lên đường đua nơi mà chiếc Singgers của họ trước đó đã giành chiến thắng. Chúng ta không thể nói về Aston Martin mà không đề cập đến Jame Bond. Vào năm 1959, Ian Fleming đã đặt siêu điệp viên của mình vào Jame Bond vào một chiêc Aston Martin DB Mark III... Khi nó đuợc làm thành phim năm 1964, Bond đã lái một chiếc mới nhất , chiếc Aston martin DB5 màu bạc bóng loáng (có thêm súng máy, ghế thoát hiểm, và số đĩa xoay tròn) Thật thú vị là chính Ian Fleming lại không lái chiếc Aston Martin. Ông ta lại thích lái chiếc Studebaker Avanti sản xuất năm 1963 hơn ! AUDI
  5. Kỹ sư người Đức August Horch, trước đây từng làm việc cho hãng Karl Benz, đã thành lập công ty ô tô riêng A. Horch & Cie vào năm 1899. Thập niên sau đó, ông bị buộc phải ra khỏi công ty của mình và ông đã thiết lập một công ty mới ở thành phố khác và tiếp tục sử dụng chi nhánh Horch. Những đối tác cũ của ông đã kiện ông ta, và August Horch đã bị buộc phải tìm kiếm một cái tên mới.
  6. Khi Horch đang nói chuyện với đối tác của mình là Franz Fikentscher tại văn phòng của Franz’s , con trai của Franz đã đưa ra cái tên Audi: Trong suốt cuộc gặp này, con trai của Franz ngồi yên lặng ở một góc phòng để học tiếng Latinh. Vài lần, cậu ta trông như thể muốn nói điều gì nhưng không nói và tiếp tục học, cho tới khi cậu ta thốt ra , “Bố - audiatur et altera pars …. liệu nó có phải là ý kiến hay nếu ta gọi là audi thay vì horch ?". “Horch” tiếng Đức có nghĩa là “Hark” hoặc là “Listen” mà tiếng Latinh nghĩa là “Audi”. Ý kiến này đã được mọi người tại cuộc họp ghi nhận ngay lập tức.(Nguồn: Wikipedia, A History of Progress (1996) - Chronicle of the Audi AG) Và như vậy Audiwerke GmbH được sinh ra vào năm 1910. Năm 1932, 4 nhà sản xuất ô tô là Audi, Horch , DKW và Wanderer đã hợp nhất thành Auto Union. Biểu tượng của Auto Union là bốn vòng tròn móc vào nhau mà sau này trở thành biểu tượng của xe Audi, được sử dụng dành riêng cho các loại xe đua. Bốn nhà máy tiếp tục sản xuất ô tô dưới những cái tên và biểu tượng riêng của họ .
  7. Đến năm 1985 (bỏ qua rất nhiều thời kì lịch sử), khi Auto Union đã trở thành Audi mà chúng ta biết đến ngày nay . BMW Năm 1913, Karl Friedrich Rapp và Gustav Otto thành lập hai nhà máy chế tạo máy bay riêng biệt mà sau này hợp nhất thành BMW hay có tên đầy đủ là Bayerische Motoren Werke AG (Bavarian Motor Works). Rapp và Otto thực chất có chút ít việc phải làm với nhà máy sản xuất ô tô của BMW. Josef Popp, Max Friz và Camillo Castiglioni mới là những người đóng vai trò chủ yếu trong việc sản xuất những chiêc xe BMW hiện đại.
  8. Biểu tượng BMW có hình tròn là tượng trưng của một cánh quạt máy bay quay tròn của Bavarian Luftwaffe. Lúc đó, các máy bay được sơn bằng màu của các vùng và các màu của cờ Bavarian đều là màu trắng và xanh da trời. Người ta nói rằng phi công đã nhìn thấy cánh quạt máy bay như là nhiều mảng đan xen giữa màu trắng và màu xanh, từ đó trở thành biểu tượng. Huy hiệu tròn trên máy bay cũng là Logo gốc của Karl Rapp. Trong suốt chiến tranh thế giới thứ nhất, BMW là một nhà cung cấp chính thức các động cơ máy bay cho chính phủ Đức. Sau đại chiến, nước Đức bị Hiệp định Versailles cấm sản xuất máy bay và BMW bị buộc phải đổi công việc của mình: đầu tiên sản xuất phanh xe lửa trước khi sản xuất cơ giới hoá xe đạp, xe máy và ô tô. BUICK
  9. Công ty ô tô Buick được thành lập vào năm 1903 do David Dunbar Buick, một người Mỹ gốc Scotland phát minh ra. Ông đã phát minh ra van động cơ trên. Nếu bạn không nhận ra tên này, bạn không phải lo vì không chỉ có mình bạn mà nhiều người khác cũng không biết đến, nhưng bạn hãy nhớ điều này: Buick, một học sinh cấp 3, trung học phổ thông đã bỏ học nửa chừng, đã thành lập một công ty mà sau này đã trở thành một công ty ô tô lớn nhất thế giới, General Motor. Năm 15 tuổi, Buick đã bỏ học để làm việc cho nhà máy sản xuất hệ thống ống nước cố định. Khi công việc đó thất bại, Buick đã lên nắm quyền nhưng trong vài năm, Buick đã cãi nhau với đối tác của mình vì ông ta thích dành thời gian của mình để sửa chữa các động cơ ô tô. Buick đã bán cổ phần của mình cho công ty rồi rời khỏi nó. Với số tiền có được, Buick thành lập công ty ô tô Buick và trong vài năm hoạt động thì cạn kiệt. Ông bị đối tác của mình là William "Billy" Durant đá ra khỏi công ty vào năm 1906 và sau đó, ông đã bán cổ phần của mình
  10. với giá chỉ 100.000 usd. Số cổ phần đó ngày nay trị giá hơn 100 triệu đô. Vào những năm sau đó, Buick làm những công việc mà được trả lương rất thấp và thậm chí còn không thể trả nổi tiền điện thoại. Ông đã chết mà không có một đồng xu dính túi khi ông đang làm giám sát cho trường Detroit School of Trades. Điều đáng mỉa mai hơn nữa là chính Durant cũng bị buộc phải ra khỏi công ty. General Motors, công ty mà Durant thành lập từ chối trả tiền trợ cấp cho ông và ông cũng chết không một đồng xu dính túi.
  11. Quay trở lại câu chuyện về biểu tượng: Những biểu tượng đầu tiên của Buick là biến thể của chữ: “Buick“. Vào những năm 1930 Ralph Pew, nhà nghiên cứu General Motor Styling đã tìm thấy sự mô tả của người Scotland “Buick” [sic] chùm lông trang trí trên mũ và quyết định sử dụng nó như một sự trang trí cho tấm lưới sắt bảo vệ bộ tản nhiệt ở xe. Năm 1960, biểu tượng biểu tượng gồm ba phần như những tấm chắn bảo vệ để tượng trưng cho 3 mẫu của Buick rồi xây dựng thành: LeSabre, Invicta và Electra .
  12. Năm 1975, Buick đã thay đổi biểu tượng của họ thành 1 con diều hâu được đặt tên là “Happy“ cùng với sự khai trương đường Skyhawk của họ. Tuy nhiên, vào cuối năm 1980, Buick quay trở lại với biểu tượng ba tấm chắn bảo vệ. CADILLAC Khi Henry Ford rời khỏi công ty ô tô thứ hai của anh ta, Công ty Henry Ford (xem bên dưới), những người ủng hộ tài chính đã cố gắng thanh lý tài sản của công ty. Một kĩ sư có tên là Henry M. Leland đã thuyết phục họ tiếp tục thay thế bằng công ty khác. Họ đã lắng nghe, và vì vậy Cadillac ra đời. Logo đầu tiên của Cadillac đã dựa trên dấu ấn riêng của một gia đình quý tộc nhỏ mà sau đó công ty đã được đặt tên là: Antoine de La Mothe, Seigneur de Cadillac (Đứng đầu dòng họ Cadillac). Vào năm 1701, de La Mothe thành lập Fort Pontchartrain mà sau đó đã trở thành Detroit. Sau
  13. đó, Cadillac được đổi tên thành de La Mothe vào năm 1902, tiếp sau lễ kỷ niệm 200 năm tìm ra thành phố. Vấn đề là, de La Mothe chưa bao giờ là giới quý tộc! Được sinh ra ở Antoine Laumet, de La Mothe đã bị ép rời khỏi nước Pháp đến Mỹ 1 cách đầy bí mật (1 vài người nói là do anh ta đã vi phạm pháp luật hoặc đã không thể trả nợ). Vào năm 1998, Cadillac đã có 1 triết lý thiết kế mới được gọi là “nghệ thuật và khoa học” và đã có logo được thiết kế lại cho nó. Đi từ ý tưởng 6 con chim được gọi là chim két, vòng hoa đội đầu, và cả khối đã làm ra dấu ấn riêng cho gia đình de La Mothe khi công ty cố gắng giũ bỏ hình ảnh tẻ nhạt. Logo mới đã ra mắt chính thức đầu tiên sau vài năm, trông nó hoàn toàn giống với cái được tạo ra từ Piet Mondrian! FIAT
  14. Fiat, khi đó là Fabbrica Italiana Automobili Torino (Xưởng ô tô Ý của Turin), được sáng lập vào năm 1899 bởi 1 nhóm các nhà đầu tư, bao gồm Fort Pontchartrain người trở thành Giám Đốc điều hành sau đó. Agnelli đã mua cổ phần của anh ta với giá là 400 đô la (tương đương khoảng 10.000 đô la vào năm 2007). Bây giờ nó đáng giá cả tỷ và dường như kể từ đó Agnelli trở thành nhà quản lý Fiat. Bất chấp hoặc có lẽ là do sự giàu có, gia tộc Agnelli vẫn là 1 nhóm người phức tạp và bướng bỉnh. Giả sử rằng, logo “scrabble tiles” nổi tiếng của Fiat vào những năm 1960 đã được thiết kế bởi Trưởng nhóm thiết kế của công ty người đã chèo lái Fiat trong suốt thời kỳ thiếu năng lượng và đã nhìn thấy hình dáng ký hiệu đèn
  15. neon của xưởng tương phản với bầu trời đêm (Theo nguồn: The language of Auto Emblems). FORD Tất cả chúng ta biết rằng Ford được sáng lập bởi Henry Ford. Nhưng hầu hết mọi người đã không biết đó đã là công ty thứ 3 của anh ta. Ford đã thử nghiệm với những chiếc xe hơi trong khi đang làm việc cho Thomas Edison, và bỏ đi để thành lập công ty xe hơi đầu tiên của anh ta, Công ty xe hơi Detroit, công ty bị phá sản chỉ trong 2 năm. Sau đó, anh ta đã xây dựng 1 trường đua xe hơi và thành lập Công ty Henry Ford, Ford cũng bỏ cái đó chỉ sau 1 năm (sau đó công ty trở thành Cadillac - xem bên trên). Vào năm 1902, Ford tiếp tục tạo dựng nên công ty ô tô thứ 3 của anh ta, Công ty Ford & Malcomson, và gần như bị mất nó khi việc kinh doanh đi xuống. Anh ta đã không thể trả những hóa đơn cho Jonh và Horace Dodge,
  16. những người đã góp vốn. Thành viên của Ford đã nhóm lại thành 1 nhóm các nhà đầu tư và thậm chí đã thuyết phục anh em nhà Dodge chấp nhận cho góp cổ phần vào công ty, công ty đã được đặt tên lại là Công ty Motor Ford. Sau đó, anh em nhà Dodge tiếp tục thành lập công ty xe hơi riêng của họ (bạn có thể đoán là gì không?). Vào năm 1909, Childe Harold Wills, thiết kế và là kỹ sư trưởng đầu tiên của Ford (người cũng hỗ trợ thiết kế ra mô hình T), đã mượn phông chữ nguyên bản trên danh thiếp kinh doanh của chính anh ta vào việc tạo ra logo cho Ford. Sau đó, hình oval màu xanh nổi tiếng được thêm vào khoảng năm 1927 mô hình chữ A - nó đã tồn tại cho đến ngày nay. Kỳ 2: Mazda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Peugeot, Renault, Saab,Volkswagen
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0