intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lịch sử phát triển và sự tác động lên nền kinh tế, chính trị, xã hội của công nghệ thực tế ảo (VR- virtual reality) vào thời đại mới

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài nghiên cứu này sẽ nói về lịch sử phát triển của công nghệ từ một chiếc kính thực tế ảo thô sơ đến những thiết bị phần mềm hiện đại. Bên cạnh đó theo sự phát triển và sáng tạo của con người đã phát triển kĩ thuật phần mềm và phần cứng của công nghệ thực tế ảo VR vì thế nó đã ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực trong cuộc sống trải nghiệm chân thực, thu hút người dùng, thúc đẩy doanh thu và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử phát triển và sự tác động lên nền kinh tế, chính trị, xã hội của công nghệ thực tế ảo (VR- virtual reality) vào thời đại mới

  1. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN VÀ SỰ TÁC ĐỘNG LÊN NỀN KINH TẾ, CHÍNH TRỊ, XÃ HỘI CỦA CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO (VR - VIRTUAL REALITY) VÀO THỜI ĐẠI MỚI Bùi Vĩ Khang Trường Đại học Nam Cần Thơ, khoa công nghệ thông tin Cần Thơ, Việt Nam Số điện thoại: 0338822924 Tóm tắt Công nghệ thực tế ảo VR đã trải qua một quá trình phát triển vượt bậc đầy ấn tượng vào những năm 1960, từ ý tưởng tạo ra đến hình thành các kính thực tế ảo đầu tiên đã trải qua nhiều thử thách, nhưng sau khi chiến kính thực tế ảo ra đời con người hiểu hơn về môi trường ảo. Ban đầu, người ta tạo ra để phục vụ cho việc huấn luyện trong quân sự. Qua nhiều giai đoạn phát triển từ ý tưởng tới hình thành sản phẩm công nghệ thực tế ảo ngày càng phát triển nó len lỏi vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của con người, kinh tế, chính trị, xã hội. Trong bài nghiên cứu này sẽ nói về lịch sử phát triển của công nghệ từ một chiếc kính thực tế ảo thô sơ đến những thiết bị phần mềm hiện đại. Bên cạnh đó theo sự phát triển và sáng tạo của con người đã phát triển kĩ thuật phần mềm và phần cứng của công nghệ thực tế ảo VR vì thế nó đã ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực trong cuộc sống trải nghiệm chân thực, thu hút người dùng, thúc đẩy doanh thu và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Về chính trị VR có thể tuyên truyền chính trị, vận động bầu cử và giáo dục công dân. Trong xã hội công nghệ thực tế ảo VR tạo ra sự kết nói giữa mọi người chân thực hơn xóa bỏ ranh giới địa lý, công nghệ này còn giúp mạnh mẽ trong ngành đào tạo giáo dục, y tế. Những thứ này nhằm giúp chúng ta hiểu biết hơn lịch sử phát triển của công nghệ thực tế ảo VR sẽ hiểu rõ hơn về sự tác động của nó lên các khía cạnh trong cuộc sống. Từ khóa: Công nghệ thực tế ảo VR, lịch sử phát triển, kinh tế, chính trị, xã hội,... I. Giới thiệu Công nghệ thực tế ảo (VR) đang là lĩnh vực công nghệ tiên tiến, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của giới nghiên cứu, doanh nghiệp và người dùng trên toàn cầu. VR được dự đoán sẽ có tốc độ phát triển bùng nổ trong những năm tới, mở ra nhiều cơ hội tiềm năng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.. Chính vì thế, việc nêu rõ lịch sử phát triển của công nghệ và sự tác tác động của nó đến nền kinh tế, chính trị, xã hội. Sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tình hình công nghệ thực tế ảo trong những năm tiếp theo. Đặc biệt, thông
  2. qua sự phát triển của công nghệ thực tế ảo VR nó đã có tác động lớn vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, đào tạo,...bài báo cáo này sẽ phân tích không chỉ lịch sử phát triển của công nghệ thực tế ảo mà còn sự tác động của công nghệ này trong thời đại mới. Nhiều nghiên cứu công nghệ thuật tế ảo trước đây đã tập trung vào năng cao kĩ thuật tiến triển của phần cứng và phần mềm. Bên cạnh đó, nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu về ứng dụng của công nghệ thực tế ảo VR trong các lĩnh vực cụ thể như y tế, huấn luyện quân sự, giáo dục và tuyên truyền. Những nghiên cứu này cung cấp một nền tảng kiến thức vững chắc và mở ra nhiều hướng phát triển mới cho công nghệ thực tế ảo VR. Để thực hiện nghiên cứu đề tài trên, có những phương nghiên cứu được sử dụng như sau Phương pháp văn bản học: dùng để thu thập và phân tích tài liệu, dùng các dẫn chứng từ sách, báo, thông tin từ các nhà khoa học, các báo cáo về lịch sử phát triển của công nghệ VR. Phương pháp logic học: dùng để lý luận chặt chẽ các thông tin đã được thu thập. Phương pháp tìm kiếm thông tin và tra cứu internet là tìm kiếm dữ liệu về vấn đề đó, thu thập từ các nguồn thông tin đáng tin cậy. Công nghệ thực tế ảo ngày càng phát triển nó mang lại nhiều tiềm năm to lớn cho sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội. Về mặt kinh tế, nó thu hút các nhà đầu tư, du lịch ảo, thúc đẩy sản xuất, tuy nhiên nó có chi sản phẩm cao dễ vi phạm bản quyền. Về mặt chính trị, thúc đẩy tuyên truyền giáo dục nhưng bên cạnh đó có những thành phần gây tuyên truyền sai lệnh. Về mặt xã hội, công nghệ thực tế ảo giúp trải nghiệm học tập, giải trí mới mẻ kết nối mọi người dễ dàng hơn. Tuy nhiên, VR cũng có thể gây nghiện, ảnh hưởng sức khỏe. Thông qua các giai đoạn lịch sử phát của công nghệ thực tế ảo nó gặp một đề như chi phí cao, vấn đề về đạo đức,... Mục tiêu chính của công nghệ thực tế ảo tác động đến thị trường là cải thiện nguồn kinh tế, tiếp cận đến thế giới, cải thiện cuộc sống. Mục đích cần đạt tạo thiết bị không hưởng đến sức khỏe khi sử dụng, tạo ra các phần mềm kỹ thuật mới hơn, cung cấp đủ thiết bị cho ngành đào tạo, truyền thông,...và khắc các vấn đề về đạo đức. Do phạm vi rộng lớn và đa dạng của công nghệ thực tế ảo, nghiên cứu này tập trung vào sự tác động của lịch sử phát triển của công nghệ thực tế ảo tới các khía cạnh trong cuộc sống như kinh tế thu hút các nhà đầu tư và các ngành nghề cùng phát triển với công nghệ này. Tác động đến chính trị như tuyên truyền văn hóa. Tác động về xã hội như tuyên truyền giáo dục. Sử dụng nguồn tài liệu khoa học uy tín, đáng tin cậy, bao gồm sách báo, bài báo khoa học, báo cáo nghiên cứu của các tổ chức uy tín. Nghiên cứu đề tài “lịch sử phát triển và tác động lên nền kinh tế, chính trị, xã hội của công nghệ thực tế ảo (VR – Virtual Reality) vào thời đại mới”. Đầu tiên là nghiên
  3. cứu về lịch sử phát triển của công nghệ thực tế ảo. Tiếp theo, theo sự phát triển đó đã tác động như thế nào đến nền kinh tế. Cuối cùng là sự phát triển của công nghệ thực tế ảo tác động đến chính trị, xã hội. Lịch sử phát triển công nghệ thực tế ảo Nhắc đến công nghệ thực tế ảo người ta có thể nghĩ đến nó hiện đại nhưng không ai nghĩ nó có lịch sử phát triển lâu đời, khái niệm hình thành công nghệ thực tế ảo vào những năm 1930. VR phát triển trong những năm 1930, ý tưởng hình thành công nghệ thực tế ảo có từ một trò chơi trên google trong đó bạn có thể xem bản ghi hình 3 chiều của các câu chuyện thực tế ảo. Đây là tầm nhìn của các nhà thực tế ảo định hướng và phát triển ý tưởng. Khi phát triển VR đến ngày hôm nay, những ý tưởng và nguồn cảm hứng và với công nghệ phát triển nhanh chóng, những cải tiến và trải nghiệm mô phỏng thực tế ảo đã đến gần hơn với chúng ta ngay nay. Với sự phát triển VR vào những năm 1960, Ivan Sutherland đã tạo ra chiếc kính VR đầu tiên trên thế giới để sử dụng với trang thiết bị của quân đội để sử dụng cho các bài tập huấn luyện quân đội. Nhiều lực lượng không quân trên thế giới sử dụng các phần mềm chuyên dụng và điều khiển chuyển động, VR sẽ tiếp tục mở đường cho việc đào tạo chiến đấu trong quân sự. Với sự phát triển công nghệ nhanh chóng những chiếc kính nhỏ gọn hơn được ra đời và mô phỏng không gian thực tế ổn định hơn. Sự phát triển của VR vào những năm 1990, Virtual Boy (chàng trai ảo) là một trong những hệ thống ảo có thể sử dụng phổ biến và rộng rãi. Virtual Boy là chiếc kính thực tế ảo đóng vai trò là công cụ chơi trò chơi thực tế ảo. Các trò chơi này khá đơn giản được mô phỏng bằng màu đỏ và đen. Cách sử dụng là người dùng có thể đeo kính này vào và chơi trên bộ điều khiển. Tuy nhiên giao diện khá khó chịu khi sử dụng, trò chơi hạn chế cũng như thiếu các màu sắc bắt mắt. Sự phát triển của công nghệ thực tế ảo vào năm 2014, Oculus là một trong những công ty hàng đầu có đầy đủ các hệ thống VR cho người dùng sử dụng công nghệ tại nhà. Đây là bước tiến lớn trong công nghệ thực tế ảo. Chiếc kính VR có tính đặc thù kỹ thuật cao nên không thể kết nối với các thiết bị có cấu hình trung bình, Oculus đã sử dụng các công nghệ để tương lai gần có thể cho người dùng trải nghiệm công nghệ thực tế ảo một cách phổ biến hơn. Sự phát triển công nghệ VR từ năm 2016 đến nay, các công ty công nghệ trên thể giới tham gia vào cuộc đua thực tế ảo từ đó đã phát triển ra các ứng dụng mới như camera 360 độ. Các loại VR giá rẻ cho phép người dùng trải nghiệm công nghệ thực tế ảo. Nhiều điện thoại thông minh có chứa dữ liệu đa tốc, card đồ họa và hệ thống âm thanh tiên tiến giúp lựa chọn video 3d. Công nghệ sẽ phát triển mạnh mẽ và hiện đại hơn nữa với nhiều cải tiến trên VR và các thiết bị mới tiếp tục ra đời. Trong tương lai sẽ thay thế nhiều lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta (CHITK, 2019).
  4. Các loại thực tế ảo, đầu tiên là thực tế ảo không nhập vai là trải nghiệm ảo trên máy tính là điều khiển nhập vai một số nhân vật hoặc hoạt động trong phần mềm nhưng bạn không thể tương tác tác trực tiếp chỉ có thể thông qua bộ điều khiển để có thể tương tác. Bạn cũng có thể sử dụng máy tính xách tay có cấu hình tốt để có thể trải nghiệm thực tế ảo. Tiếp theo là thực tế ảo nhập vai hoàn toàn, thực tế ảo nhập vai hoàn toàn có thể giúp bạn trải nghiệm chân thực trong môi trường ảo. Nó sẽ hấp dẫn bạn gây ấn tượng cho bạn rằng trong môi trường ảo đó và mọi thứ đang diễn ra với bạn trong thời gian thực. Loại thực tế ảo này cần phải có găng tay, mũ bảo hiểm chuyên dụng trang bị kết nối với cơ thể. Môi trường ảo dự đoán cảm xúc, phản ứng của bạn. Bạn sẽ cảm thấy như bạn ở thế giới ảo. Thực tế ảo bán nhập vai, là sự kết hợp của thực tế ảo nhập vai hoàn toàn và không nhập vai. Với màn hình máy tính hoặc hộp/tai nghe VR, bạn có thể tạo ra một khu vực độc lập hoặc thế giới ảo. Ngoài nhận thức trực quan của bạn, bạn không thể chuyển động vật lý thực sự. Trên máy tính, bạn có thể điều khiển bằng chuột và thiết bị di động, bạn cũng có thể di chuyển bằng ngón tay và vuốt. Còn có nhiều loại thực tế ảo, thực tế hợp tác là loại thế giới ảo những nơi khác có thể nói chuyện bằng hình đại diện hoặc nhân vật 3D. Thực tế ảo tăng cường (AR), nó cho phép người dùng tương tác với các đối tượng ảo trong môi trường thế giới thực. Thực tế ảo hỗn hợp (MR) là sự kết hợp giữa thực tế ảo tăng cường và thực tế ảo tạo ra môi trường mới bằng cách kết hợp những thứ thực và ảo. Nó có thể sử dụng các đối tượng ảo tương tác với thế giới thực tạo ra trải nghiệm liền mạch. Thực tế ảo hỗn hợp nơi mà vật lý và kỹ thuật số tương tác trong thời gian thực. Là một bản năng cấp toàn diện cho các công nghệ hiện có này (Cúc, 2023). Nhìn chung, trong tương lai thực tế ảo sẽ có những bước tiến lớn hơn, bức khóa hơn. II. Công nghệ thực tế ảo tác động đến nền kinh tế Công nghệ thực tế ảo VR hiện nay phát triển vượt bậc được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực như marketing, phim giải trí, du lịch ảo, mua sắm tại nhà, quân sự, y khoa,... . Công ty cổ phần phát triển công nghệ thực tế ảo (VRTech) là công ty tiên phong đưa VR ứng dụng vào lĩnh vực bất động sản giúp tiết kiệm thời gian, kết nối cảm xúc, tiếp cận toàn cầu, tiết kiệm tiền, cảm giác sở hữu tức thì (Cường, 2019). Ứng dụng của công nghệ thực tế ảo phát triển du lịch vào đại dịch 2019 nó tạo ra du lịch thực tế ảo bạn có thể tham quan nhiều nơi chỉ với 1 cái smartphone hoặc máy tính nó mang lại lợi ích lớn như không đòi hỏi hỏi điều kiện sức khỏe từ khách du lịch, tiết kiệm chi phí. Thực tế ảo tăng cường AR và VR giúp ngành du lịch trong thời kỳ đại dịch covid 19 phát triển mạnh mẽ: thứ nhất giúp khách hàng khám phá điểm đến trong môi trường 3-5D, hai giúp so sánh các địa điểm trước khi du lịch trực tiếp, ba có thể quảng bá đầy đủ, bốn dễ dàng thống kê, năm đóng góp thu nhập cho du lịch và công nghệ (VR360, 2024). Công nghệ VR tác động lên ngành giáo dục cho phép học sinh trải nghiệm thực tế nhập vai vào các câu chuyện của bài giảng, trong thể thao bạn có thể xem trận đấu từ một số địa điểm trong sân vận động
  5. như thể bạn thực sự ở đó, trong lĩnh vực nghệ thực có thể vẽ được trong ứng dụng thực tế ảo tạo các mô hình tác phẩm điêu khắc 3D ảo với Masterpiece VR. Công nghệ VR còn tác động lên lĩnh vực sự kiện và hội nghị, hỗ trợ tinh thần, social, từ thiện, tiếp thị, giải trí pháp luật, thời sự... Những thay đổi lớn của nhà xưởng mà công nghệ thực tế ảo mang lại như quy hoạch sàn nhà máy, nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà xưởng, tạo ra môi trường lao động an toàn (Hỏi đáp công nghệ thực tế ảo VR trong lĩnh vực nhà xưởng, 2021).Trong lĩnh vực thể thao tiêu biểu là bóng đá VR mang lại lợi ích như đào tạo cầu thủ, mang lại trải nghiệm mới lạ cho người hâm mộ, hỗ trợ huấn luyện viên. Nhưng nó cũng mang lại một số vấn đề như chi phí tốn kém, hạn chế di chuyển, ảnh hưởng đến sức khỏe cầu thủ như gây ảnh hưởng tế mắt Xu hướng marketing bằng thực tế ảo năm 2019, marketing thực tế ảo là người dùng có thể tương tác sử dụng, tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm. Mang lại một số lợi ích như tăng cường trải nghiệm của khách hàng, lôi kéo khách hàng đến với thương hiệu, khiến sản phẩm của bạn dễ hiểu hơn, mang tính chia sẻ cao. Công nghệ VR giúp marketing trong nhiều lĩnh vực như kinh doanh, bất động sản, du lịch, marketing trên sản phẩm in ấn. Để có thể ứng dụng thực tế ảo vào marketing thì sẽ không thể thiếu được các công cụ như máy quay, máy ảnh 360 độ,..và các phần mềm thực tế ảo như Gear VR, Oculus, Cardboard… (Hoalt, 2019). Công nghệ thực tế ảo đang dần chiếm được sự tin tưởng lớn từ các nhà đầu tư vì công nghệ thực tế ảo có ứng dụng tế nhiều ngành nên các nhà đầu tư điên rồ bỏ vốn vào đỉnh điểm năm 2015 con số góp vào đầu tư 602 triệu USD chủ yếu là các tập đoàn lớn (Xu Hướng Thị Trường - Công Nghệ Thực Tế Ảo, 2019). Quy mô thị trường thực tế ảo toàn cầu được dự đoán sẽ tăng từ 20.90 tỷ USD vào năm 2023 lên 115.11 tỷ USD vào năm 2030, đạt tốc độ CAGR là 27.6% trong giai đoạn dự báo. Công nghệ thực tế ảo tương tác giữa con người và thế giới ảo nó cung cấp khả năng sáng tạo khả năng mới trong các lĩnh vực. Thị trường thực tế ảo chia làm hai thành phần: phần cứng là các phần như các thiết bị kính thực tế ảo, mũ,...còn phần mềm là các chương trình kỹ thuật và thị trường thực tế ảo được chia thành nhiều nhiều thiết bị theo nhiều phân khúc (Xu hướng và dự báo toàn cầu từ 2024 đến 2030, 2024). Thị trường thực tế ảo (VR) đang phát triển mạnh với ứng dụng trong giải trí, giáo dục, và kinh doanh. Các công ty lớn như Samsung, Sony, Microsoft, và Meta Platforms đang đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển công nghệ VR. Xu hướng cho thấy VR trong doanh nghiệp sẽ có tốc độ tăng trưởng cao do cải thiện năng suất làm việc từ xa. Phần mềm VR chiếm thị phần lớn nhờ vào việc sử dụng rộng rãi trong đào tạo và cộng tác doanh nghiệp. Cơ hội thị trường thực tế ảo về cá nhân hóa là cơ hội có khả năng tác động lớn lên lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Các nhà bán hàng có thể tùy chỉnh trải nghiệm khách hàng theo các dữ liệu có sẵn của khách hàng từ đó các nhà bán lẻ có thể đề xuất sản phẩm hoặc tiếp thị theo yêu cầu sở thích riêng của từng khách hàng. Công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng
  6. cường (AR), và thực tế hỗn hợp (MR) có nhiều ứng dụng đa dạng. VR trải nghiệm sản phẩm cho phép người dùng khám phá sản phẩm qua kính VR, máy tính hoặc điện thoại, sử dụng hình ảnh 360 hoặc mô hình 3D ảo. VR đào tạo giáo dục giúp học viên học tập và thực hành trong môi trường ảo an toàn, trong khi VR sự kiện trực tiếp tổ chức các cuộc họp và sự kiện ảo, tạo cảm giác tương tác trực tiếp. VR games có hàng trăm ngàn ứng dụng, với hàng trăm triệu người dùng. AR trải nghiệm sản phẩm giúp người dùng nhận diện và tương tác với sản phẩm thông qua thiết bị thông minh, trong khi AR/MR manual hỗ trợ công nghiệp sản xuất. Nói chung, thị trường công nghệ thực tế ảo VR xâm chiếm nhiều lĩnh vực và thu hút được các nhà đầu tư lớn. III. Công nghệ thực tế ảo tác động đến chính trị, xã hội Thực tế ảo ứng dụng trong các lĩnh vực. Cùng với sự phát triển của nền công nghiệp 4.0, ngày càng có nhiều sự quan tâm đến tiềm năng của VR trên một số lĩnh vực khác. Trong Đào tạo huấn luyện: công nghệ (VR) giúp năng cao trình độ chuyên môn và giảm các nguy cơ tai nạn nghề nghiệp như: lính cứu hỏa, bác sĩ…Trong giáo dục: tạo ra các phương pháp học hiệu quả và cho học sinh, sinh viên tiếp cận các môi trường học không thể tiếp cận. Trong chăm sóc sức khỏe: Giúp chẩn đoán điều trị và năng cao thể chất. trong giáo dục hiện đại cung cấp nền tảng học tập hiệu quả hơn giảng dạy truyền thống, thực hành thông. Công nghệ thuật tế ảo mang đến thay đổi tích cực cho con người. Công nghệ (VR) có tính ưu việt, có ưu thế trong nhiều lĩnh vực tạo nên bước tiến mới trong phát triển xã hội (global, 2021). Công nghệ VR có thể không giới hạn môi trường, ngôn ngữ giữa các quốc gia, rút ngắn thời gian, tăng hiệu quả học tập, học tập trong môi trường an toàn và giúp giảng viên đạt hiệu quả tốt nhất trong quá trình giảng dạy cung cấp hình ảnh 3D giúp học sinh, sinh viên không nhàm chán trong học tập. Ứng dụng trong vấn đề học tập công nghệ VR đóng vai trò quan trọng qua trải nghiệm quan sát. Từ đó, giúp cho người học có được các kỹ năng nghề nghiệp, hiệu quả giáo dục công nghệ được nâng cao, nhất là việc học tập có sự hỗ trợ qua môi trường tích hợp mạng 5G với công nghệ đám mây (Hải, 2022). Xu hướng công nghệ thực tế ảo và giáo dục trong thời đại 4.0. Phương pháp ứng dụng thực tế ảo trong đào tạo giáo dục: học tập trong môi trường giả lập và nhân tạo, sinh viên tiếp cận thực tế, phong phú, hấp dẫn hơn nhiều so với cung cấp thông qua sách. Tuy nhiên, áp dụng công nghệ ảo vào học tập không phải dễ dàng, một trong những khó khăn lớn nhất là về mặt tài chính và cơ sở hạ tầng. Các nhà trường phải đầu tư thiết bị và phần mềm thực tế ảo chất lượng cao vì vậy đòi hỏi chi phí cao. Tiếp theo, cần đòi hỏi chuyên môn và trình độ kỹ thuật cao để có những trải nghiệm học tập tương tác hấp dẫn. Thử thách cuối cùng là độ tin cậy và đảm bảo an toàn đòi hỏi bảo mật dữ liệu không bị rò
  7. rỉ và sử dụng sai mục đích. Các nhà nghiên cứu cho rằng sử dụng nhiều giác quan để học tập hiệu quả hơn chính vì vậy nhóm đã sử dụng công nghệ thực tế ảo giúp bài giảng sinh động và học sinh cảm thấy trực quan tiếp thu kiến thức dễ dàng. Bên cạnh đó, với ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào nền tảng, học sinh sẽ được tự học môn học, chủ đề qua các bài giảng được đánh giá tốt nhất (Trang, 2020). Tương lai thực tế ảo và các xu hướng hàng đầu VR và hoạt động cộng tác: giúp tạo không gian văn phòng ảo giúp làm việc trong năm có đại dịch. Công nghệ VR giúp nhân viên phát huy hết khả năng làm việc của bản thân và năng cao trình độ đào tạo nhân viên. Công nghệ VR trong vũ trụ kỹ thuật số dự kiến sẽ lan rộng trong năm nay khi mọi người quan tâm nhiều hơn đến công nghệ VR mới, trong đó có bộ kính Meta Quest Pro. Làm việc đa nhiệm chia sẻ ý tưởng và gặp gỡ khách hàng không bị giới hạn môi trường vật lý. Các công cụ ảo sẽ trở thành công cụ quan trọng trong kinh doanh. Công nghệ VR trong tương tác xã hội. Nó cho phép truyền tải các tín hiệu ngôn ngữ cơ thể quan trọng, với âm thanh, hình ảnh mang cảm giác sống động như thể ai đó đang thực sự ở bên cạnh. Và vì không có giới hạn vật lý, VR mở ra không gian vô tận cho các căn phòng, tấm bảng và nội dung hiển thị. Trong giải trí và du lịch: trong phim ảnh có những bộ phim 3D đang làm mưa làm gió trên thị trường, người dùng có thể có thể là một phần của bộ phim, cảm nhận dược bộ phim tùy lựa chọn góc nhìn của mình, người ta có thể đeo kính VR và trải nghiệm tham quan các bảo tàng, khu di tích và nhiều địa điểm du lịch khác nhau trong khi vẫn ngồi tại nhà. Mọi người có thể gặp nhau qua không gian thực tế ảo khi trong đại dịch hoặc cản trở về mặt vật lý. Social VR có thể giúp người dùng tương tác với nhau thông qua hệ thống thực tế ảo. Facebook Horizon có thể tạo ra một sự thay đổi về ý nghĩa của “mạng xã hội”. Bất kì ai cũng có thể dùng tay và cảm giác vì thế trong tiếp thị nó trở thành một phần trong thế giới khách hàng và giới thiệu thương hiệu hoặc doanh nghiệp như một thực thể mà họ có thể tương tác theo một cách tự nhiên. Sự hội tụ của cả thế giới thực và ảo sẽ tạo ra những cơ hội mới trong tương lai dựa trên cách kết nối của bạn bè, gia đình và thậm chí cả đồng nghiệp. Một vũ trụ hư cấu đang đến với chúng ta, và đó là vấn đề thực sự lớn (Nhân, 2020). IV. Kết luận Công nghệ thực tế ảo (VR) đã trải qua một hành trình lịch sử phát triển dài với nhiều thử thách, từ những ý tưởng sơ khai đến những ứng dụng thực tế ấn tượng. Công nghệ thực tế ảo mang đến sự tác động mạnh mẽ và phát triển trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, chính trị đến xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, VR cũng tiềm ẩn những nguy cơ và thách thức cần được quan tâm và giải quyết. Lịch sử phát triển VR đánh dấu những cột mốc quan trọng, từ những thiết bị thô sơ đầu tiên đến những hệ thống VR hiện đại. Sự phát triển của VR gắn liền với tiến bộ khoa học kỹ thuật, đặc biệt là trong lĩnh vực máy tính, đồ họa, cảm biến và trí tuệ nhân tạo. Sự phát triển này không chỉ đơn thuần là sự tiến bộ
  8. về công nghệ, mà còn có những tác động sâu rộng đến kinh tế, chính trị và xã hội. Tác động kinh tế của công nghệ thực tế ảo rất rõ ràng, nó tạo ra sự tác động mạnh mẽ thu hút các nhà đầu tư trên khắp thế giới. Tuy nhiên, cũng có những thách thức, trong kinh tế các thiết bị thì đắt đỏ và vấn đề kĩ thuật. Trong lĩnh vực xã hội ảnh hưởng đến sức khỏe và vấn đề về quản lý tài nguyên và môi trường. Trong lĩnh vực chính trị, có nhiều thành phần lợi dụng công nghệ thực tê ảo tuyên truyền những quan điểm sai lệch. Tóm lại, việc hiểu rõ lịch sử và phát triển của công nghệ thực tế ảo và tác động của nó đến kinh tế, chính trị và xã hội là rất quan trọng để có thể đối diện và tận dụng những cơ hội cũng như giải quyết những thách thức mà nó mang lại. Đồng thời, việc đề xuất các biện pháp quản lý và chính sách hợp lý là chìa khóa để đảm bảo rằng công nghệ thực tế ảo sẽ mang lại lợi ích tối đa cho xã hội. Danh sách tài liệu tham khảo Nguyễn Xuân Cường. 18/1/2019. Thực tế ảo VR, tăng cường AR và ứng dụng trong bất động sản. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://www.linkedin.com/pulse/th%E1%BB %B1c-t%E1%BA%BF-%E1%BA%A3o-vr-t%C4%83ng-c%C6%B0%E1%BB%9Dng- ar-v%C3%A0-%E1%BB%A9ng-d%E1%BB%A5ng-trong-b%E1%BA%A5t- %C4%91%E1%BB%99ng-nguy%E1%BB%85n-c%C6%B0%E1%BB%9Dng Diễm Quỳnh. Cơ quan của tổng liên đoàn lao động Việt Nam. 15/6/2022. Công Nghệ Thực Tế Ảo – VR Là Gì?. Cơ quan của tổng liên đoàn lao động Việt Nam. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://laodong.vn/cong-nghe/cong-nghe-thuc-te-ao-la-gi-1056388.ldo Elcom. Công Ty Cổ Phần Công Nghệ - Viễn Thông Elcom. 9/9/2023. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality) trong thực tiễn. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://www.elcom.com.vn/cong-nghe-thuc-te-ao-mot-the-gioi-khac-trong-tam-mat- 1666939087 Star Global 3D. Công Ty Cổ Phần Giải Pháp Chuyên Gia Star Global. 17/7/2021. Công nghệ thực tế ảo VR đã mang đến những thay đổi tích cực nào cho đời sống con người. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://starglobal3d.com/cong-nghe-thuc-te-ao-vr-la-gi- vi-sao-doanh-nghiep-can-ap-dung-thuc-te-ao-vr/ Nguyen Duong. Công ty cổ phần OneTech Asia, ngày truy cập. 3/10/2021. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO VR/AR/MR TRONG CÁC NGÀNH NGHỀ HIỆN NAY, NGÀY TRUY CẬP 13/5/2024. Nguồn: https://onetech.vn/blog/ung-dung-cong-nghe-vr-ar-mr-cho-cac-nganh- nghe-13548 Tuyết Vân. Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam. 16/6/2022. Công nghệ thực tế ảo. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://doisong.trithuccuocsong.vn/cong- nghe-thuc-te-ao-doc-bao-theo-cach-ke-chuyen-moi-la-post179509.html Nguyen Dương. Công ty cổ phần OneTech Asia. 27/2/2024. Những lợi ích của thực tế ảo trong giáo dục. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://onetech.vn/blog/loi-ich-cua- thuc-te-ao-trong-giao-duc-18765
  9. Kavi.vn. Công ty cổ phần thương mại Kavi Việt Nam. 14/2/2019. Kính thực tế ảo và cách sử dụng kính thực tế ảo. Ngày truy cập 13/5/2024 Nguồn: https://kavi.vn/ki-nh-thu- c-te-a-o-vr-la-gi-va-cach-su-dung-kinh-thuc-te-ao.html XRXmore Creative. Công ty cổ phần phát triển thực tế ảo Việt Nam. 1/1/2019. Thực tế ảo - VR (Virtual Reality), ngày truy cập 13/5/2024 Nguồn: https://vrtech.com.vn/ Hoa Tiêu Số. Công ty TNHH giải pháp công nghệ số ICT SO. 23/6/2023, Công nghệ thực tế ảo tăng cường AR là gì? Sẽ thay đổi cuộc sống trong tương lai như thế nào. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://qnict.net/vi/news/trai-nghiem-khach-hang/cong-nghe- thuc-te-ao-tang-cuong-ar-la-gi-se-thay-doi-cuoc-song-trong-tuong-lai-nhu-the-nao- 67.html Thông tin kỹ thuật. 19/11/2021. Công nghệ thực tế ảo – Chìa khoá mở cửa tương lai mới. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://thongtinkythuat.com/cong-nghe-thuc Nguyễn Cúc. FunX. 19/8/2023. Thực tế ảo ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://funix.edu.vn/chia-se-kien-thuc/thuc-te-ao-anh- huong-den-suc-khoe/ Lê Thanh Hải. Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. 11/10/2022. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong hoạt động dạy học. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://yenthinh.yenmo.ninhbinh.gov.vn/chuyen-doi-so/ung-dung-cong-nghe-thuc-te-ao- trong-hoat-dong-day-hoc-1410.html XRXmore Creative. Công ty cổ phần phát triển thực tế ảo Việt Nam. 12/1/2020. Xây dựng nội dung 5G bằng công nghệ thực tế ảo VR và các công nghệ mới nhất khác. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://vrtech.com.vn/xay-dung-noi-dung-5g-bang-cong- nghe-thuc-te-ao-vr-va-cac-cong-nghe-moi-nhat-khac/ Tòa soạn OES. Công ty dịch vụ đào tạo trực tuyến OES. 25/1/2024. Ứng Dụng Công Nghệ Thực Tế Ảo (VR) Thực Tế Tăng Cường (AR) Và AI Trong E-Learning – Bước Tiến Mới Của Kỷ Nguyên Giáo Dục Số. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://oes.vn/ung- dung-cong-nghe-thuc-te-ao-vr-thuc-te-tang-cuong-ar-va-ai-trong-e-learning-buoc-tien- moi-cua-ky-nguyen-giao-duc-so/ Hoalt. Tourzy Media. 27/2/2019. Xu hướng marketing bằng thực tế ảo mới nhất năm 2019. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://tourzy.vn/tin-tuc-chung/xu-huong- markting-bang-thuc-te-ao VR360. Công ty cổ phần giải pháp chuyển đổi số. 1/3/2024. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR trong Du Lịch mùa Covid-19. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://vr360.com.vn/ung-dung-cong-nghe-thuc-te-ao-vr-trong-du-lich-mua-covid-19 VR360. Công ty cổ phần giải pháp chuyển đổi số. 1/12/2023. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR: 21 ngành sau đây đã thành công. Ngày truy cập 13/5/2024, Nguồn:
  10. https://vr360.com.vn/ung-dung-cong-nghe-thuc-te-ao-vr-21-nganh-sau-day-da-thanh- cong-phan-2 Jinnee. LOGICBUY TECH GROUP. 20/5/2019. Thực tế ảo (VR – Virtual Reality) – Ngọn lửa nhỏ “sưởi” Du lịch đỡ “đóng băng” bởi đại dịch Covid-19. Ngày truy cập 13/5/2024.Nguồn: https://www.logicbuy.vn/cong-nghe-thuc-te-tang-cuong-ar-augmented- reality-va-thuc-te-ao-vr-virtual-reality-ngon-lua-nho-suoi-du-lich-do-dong-bang-boi-dai- dich-covid-19/ Memart. Công ty thiết bị y tế thành thái. 21/1/2021. Trải nghiệm vr : Những trải nghiệm tuyệt vời bạn không thể bỏ qua. Ngày truy cập 13/5/2024. NGUỒN: https://memart.vn/tin-tuc/blog1/trai-nghiem-vr-nhung-trai-nghiem-tuyet-voi-ban-khong- the-bo-qua-vi-cb.html Kinh tế và đầu tư. Công ty cổ phần giải pháp chuyên gia STAR GLOBAL. 21/8/2021. Hỏi đáp công nghệ thực tế ảo VR trong lĩnh vực nhà xưởng. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://kinhtevadautu.com/hoi-dap-cong-nghe-thuc-te-ao-vr-trong-linh-vuc-nha- xuong.html VR plus. 12/2/2022. THỰC TẾ ẢO TRONG BÓNG ĐÁ – TƯƠNG LAI CỦA ĐÀO TẠO CẦU THỦ, ngày truy cập 13/5/2024. NGUỒN: https://vrplus.vn/thuc-te-ao-trong-bong-da-tuong-lai-cua- dao-tao-cau-thu/ DFM. 3/10/2019. Xu Hướng Thị Trường - Công Nghệ Thực Tế Ảo. Ngày truy cập 13/5/2024. NGUỒN: https://dfm-vr.com/news/xu-h-ong-thi-tr-ong-cong-nghe-thuc-te-ao VR360. Công ty Cổ Phần Giải Pháp chuyển đổi số. 29/2/2024. Xu Hướng Ứng Dụng Thực Tế Ảo Vào Giáo Dục Trong Thời Đại 4.0, , ngày truy cập 13/5/2024. NGUỒN: https://vr360.com.vn/ung-dung-thuc-te-ao-trong-hoc-tap-va-giao-duc-xu-the-dao-tao- moi-trong-ky-nguyen-4-0 Hoalt. Tourzy Media. 2/4/2019. Xu hướng thực tế ảo tăng cường (AR) ở hiện tại và tương lai. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://tourzy.vn/tin-tuc-chung/xu-huong- thu-te-ao-tang-cuong VR360. Công ty Cổ Phần Giải Pháp chuyển đổi số. 30/11/2023. Có nên mua kính thực tế ảo? Những lưu ý khi mua kính thực tế ảo. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://vr360.com.vn/co-nen-mua-kinh-thuc-te-ao-nhung-luu-y-khi-mua-kinh-thuc-te-ao Exactitude consultancy. 2/2024. Tổng quan thị trường thực tế ảo. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://exactitudeconsultancy.com/vi/reports/40007/virtual-reality- market/ Univ datos. Công ty UnivDatos Market Insights (UMI). 13/1/2023. Thị trường thực tế ảo: Phân tích và dự báo hiện tại (2023-2030). Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://univdatos.com/vi/report/virtual-reality-market/
  11. CHITK. Tourzy Media. 1/3/2019. Bạn có biết thực tế ảo hình thành như thế nào?. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: Lịch sử ra đời của thực tế ảo (tourzy.vn) Nguyễn Cúc. Funx. 12/8/2023. Thị trường thực tế ảo trong những năm qua. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://funix.edu.vn/chia-se-kien-thuc/thi-truong-thuc-te-ao/ Workplace. Công ty Meta. 2/5/2023. Tương lai của thực tế ảo - các xu hướng hàng đầu trong năm 2023. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://vi-vn.workplace.com/blog/the- future-of-vr VR360. Công ty Cổ Phần Giải Pháp chuyển đổi số. 4/3/2024. Tại sao thực tế ảo tăng cường lại được ưa chuộng trong các chiến dịch truyền thông marketing?. Ngày truy cập 13/5/2024. NGUỒN: https://vr360.com.vn/tai-sao-thuc-te-ao-tang-cuong-lai-duoc-ua- chuong-trong-cac-chien-dich-truyen-thong-marketing-gqrn42dqjc Bắc Lãm. Tạp chí điện tử môi trường và đô thị Việt Nam. 27/1/2022. Các xu hướng công nghệ thực tế ảo trong năm 2022. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://www.moitruongvadothi.vn/cac-xu-huong-cong-nghe-thuc-te-ao-trong-nam-2022- a96429.html Ngọc Trang. Bộ giáo dục và đào tạo. 30/10/2020. Xây dựng bài giảng trực tuyến tích hợp mô hình 3D và công nghệ thực tế ảo. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/xay-dung-bai-giang-truc-tuyen-tich-hop-mo-hinh-3d-va-cong- nghe-thuc-te-ao-post562035.html Nguyễn Cúc. Funx. 14/5/2023. Thực tế ảo hỗn hợp MR là gì?. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://funix.edu.vn/chia-se-kien-thuc/thuc-te-ao-hon-hop-mr/ Phạm Hoài Nhân. Tỉnh ủy Đồng Nai. 12/9/2020. Thực tế ảo và tương lai của tiếp thị. Ngày truy cập 13/5/2024. NGUỒN: https://baodongnai.com.vn/dong-nai-cuoi- tuan/202009/thuc-te-ao-va-tuong-lai-cua-tiep-thi-3021632/ App master. Công ty Cổ phần Công nghệ Ứng dụng di động Việt Nam. 12/5/2023. Cách tạo ứng dụng thực tế ảo. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://appmaster.io/vi/blog/tao-ung-dung-thuc-te-ao Alta media. Công ty TNHH ứng dụng công nghệ và dịch vụ truyền thông Âu Lạc. 5/6/2020. Thực tế ảo thay đổi trong tương lai. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://altamedia.vn/thuc-te-ao-su-thay-doi-lon-trong-tuong-lai/ Nguyễn Cúc. Funx. 14/5/2023. Ứng dụng của thực tế ảo VR trong thực tiễn. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://funix.edu.vn/chia-se-kien-thuc/ung-dung-cua-thuc-te-ao- vr/
  12. Nguyễn Dương. Công ty cổ phần OneTech Asia 3/10/2021. Ứng dụng thực tế ảo trong các ngành hiện nay. Ngày truy cập 13/5/2024. Nguồn: https://onetech.vn/blog/ung-dung- cong-nghe-vr-ar-mr-cho-cac-nganh-nghe-13548
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2