Lịch sử văn học Trung Quốc
lượt xem 80
download
Đề cương môn lịch sử văn học Trung Quốc, dùng cho sinh viên chuyên ngành Hán ngữ - Trần Đại Nghĩa
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lịch sử văn học Trung Quốc
- Văn học hiện đại Trung Quốc được tính từ cách mạng văn học 1917 Cách mạng tân hợi ( ( 1 7 ) năm 1911 lật đổ ách thống trị của nhà Thanh, lập nên Trung Hoa dân quốc Phong trào Ngũ Tứ ( ( n ) là phong trào đấu tranh rộng lớn của sinh viên, học sinh, công nhân, thị dân, trí thức Trung Quốc chống đế quốc và phong kiến, mở đầu bằng cuộc biểu tình ngày 4.5.1919 của thanh niên học sinh, sinh viên Bắc Kinh phản đối quyết định của Hội nghị Hoà bình Pari chuyển tỉnh Sơn Đông từ thuộc địa của Đức thành thuộc địa của Nhật. Thời kì này bản chất của xã hội trung quốc là xã hội thực dân nửa phong kiến ( ếTh n p o ). Phong trào Ngũ Tứ có ảnh hưởng rất sâu rộng trong lịch sử Trung Quốc, thúc đẩy việc phát triển khoa học và dân chủ. Sau thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga (1917), phong trào phát triển nhanh chóng ra cả nước, mở đầu thời kì cách mạng dân chủ mới ở Trung Quốc, thức tỉnh giai cấp công nhân và những người yêu nước hướng về học thuyết Mac - Lênin, tiến tới thành lập Đảng Cộng sản (1921). 09/1915 Tòa soạn báo Tân thanh niên ( ạ1 9 ) do Trần Độc Tú ( ộ1 9 ) sáng lập ra đời ở Thượng Hải. Tân Thanh niên thông qua loạt bài viết về cuộc nói chuyện giữa hai nhân vật ậ1 9 và v à dể giương cao ngọn cờ dân chủ ( ủà ) và khoa học ( ọ ) với mục đích đả kích xã hội phong kiến. 01/1917 Hồ Thích (ồc ) viết bàiếc h 1) . ï đăng trên Tân Thanh niên đã nêu lên n g t sau này được gọi là ọà y ọtrang 6 sgk 02/1917 Trần Độc Tú (ộr a ) viết bàiếế a ngếđăng trên Tân Thanh niên đề cập đến ếg ế trang 6 sgk
- 1881-19361 Tên thật ậ88ậHiệu ệ8. Quê ở Thiệu Hưng, Chiết Giang (ế Qu ) 1918 bắt dầu sử dụng bút danh ụb khi viết bài trên báo Tân thanh niên Sinh ra trong một gia đình quan lại đã sa sút, Cha đỗ tú tài nhưng không được ra làm quan, bị bệnh mất sớm. Mẹ là Lỗ Thụy. Bà đã sớm có ảnh hưởng đến khả năng văn chương của Lỗ Tấn qua vệc bà kể cho ông nghe nhiều truyện cổ dân gian. Lỗ Tấn là bút danh ông lấy từ họ mẹ. 13 tuổi ông nội Lỗ Tấn mắc vào vụ án ở trường thi và phải vào tù -> gia đình sa sút, luôn gặp khó khăn 1902 du học Nhật Bản. Tại đây ông tham gia Quang Phục hội, một tổ chức yêu nước của người Trung Quốc. 09/1904 chính thức vào học ngành y ở trường Đại học Tiên Đài. 1906 thôi học và bắt đầu hoạt động văn nghệ bằng việc dịch và viết một số tiểu luận giới thiệu các tác phẩm văn học châu Âu Tác phẩm truyện (chỉ quan tâm tới truyện chứ không nói đến thơ và kí): Đề tài chính: người nông dân và tầng lớp tri thức tập trung tại 3 tập ậnga đì nh 2 tập truyện ngắn kiệt xuất ấ (14 truyện) và ệ (11 truyện) được coi là thành tựu vĩ đại nhất thể hiện rõ chủ nghĩa hiện thực cách mạng và nhất là phản ánh rõ thời gian từ cách mạng Tân hợi đến sau cách mạng văn học thời kì vận động ngũ tứ. ứa (xuất bản 08/1923) tập hợp 14 tác phẩm được viết từ 1918-1922 ừa (xuất bản 08/1926)tập hợp 11 tác phẩm được viết trong thời gian 1924-1925 Nhật kí người điên (i ê n )) là tác phẩm đầu tiên mở đầu cho cách viết văn bằng văn bạch thoại ( ạ v b ). Tác phẩm được viết vào tháng 04/1918, được đăng trên báo Tân Thanh niên vào tháng 05 là tiếng thét vào chế độ phong kiến ( ếg t ) và lễ giáo “ăn thịt
- người” (ờụX ï ẩ) ở Trung Quốc, cũng là tác phẩm đầu tiên của phong trào phản phong ở Trung Quốc. ố Q Qn (viết vào thời gian 12/1921-02/1922), nói về phép thắng lợi tinh thần Các tác phẩm khác: ẩn g ï p (nói về hủ tục và bệnh tinh thần) ần g ï p X (nói về bi kịch của người nông dân)ờn g ï p X ...... Tập truyện n. . . (8 truyện) có đề tài lịch sử, viết trong khoảng thời gian từ 1922-1935 Các tác phẩm khác: ẩó(23 bài) viết trong thời gian 09/1924-04/1926 09/ 1924- 04 09/ 0 2-11/1926 2 - 1 1 / 1 9 2 6 2- 1 (1892-1978) Tên Tê n Quê Lạc Sơn,Tứ Xuyên (ứê n ) Bút danh “mạt nhược” là lấy ý từ hai con sông của quê nhà: ủê n 2- 1978) ủê ủê n 2 - 1 ủê ủủê nủê n 2 - 1 9 ủê ê n 2- ê n 2 - 1 9 7 8 ) 1 9 2 6 X â _ ð ‚ — í î ê n 2 - 1 9 7 8 ê n ê n (57 bài) xuất bản 08/1921, viết trong thời gian từ 1918-1921 Kịch 5 sgk T.77 s g(( gk T. )) gk (1927-1937) ( 1 9 2 7 - 1 9 3 7 ) 1 9 2 6 X ( 19( 02/03/1930 02/03/1930) 192 6 X â _ ð ‚ — í î l ß ì ¤ 02/03/1930) 1 9 2 6 X â ß 020 Hai tòa soạn báo ạ2/03/1ạ2/03/193 Hội nghị thành lập thông qua cương lĩnh về lí luận và hành động (ộnh0ộộnh0)
- Nội dung của cương lĩnh lí luận xem trang 151 (phần ni quan trọng) => cần khẳng định văn học thời kì này đã thay đổi về nội dung: nếu trước đây là giải phóng cá nhân ảy l à con người thì bây giờ văn học đi từ giải phóng cá nhân sang giải phóng giai cấp ấy l à Tại Hội nghị, Lỗ Tấn có bài phát biểu y là ï d , nội dung xem trang 152 Hội nghị cũng nêu lên đề án xây dựng ựnê u l ê n chính thức nêu lên vấn đề về ềnê u ền(1896-1981) Tên Tê n, hiệu ệê Quê Qu ê 6 Q Cha là tú tài, làm nghề y, có tư tưởng tiến bộ, chính điều này ảnh hưởng khá nhiều đến ông thời thơ ấu. Mẹ là con gái của một thầy thuốc, yêu thơ văn, tinh thông văn sử, quan tâm nhiều đến thời cuộc. 1905 cha mất do bệnh tật, một mình mẹ nuôi dưỡng ông nên người. Dưới sự dạy dỗ của mẹ, ông tiếp xúc với nhiều tác phẩm văn sử, đặc biệt yêu thích những tác phẩm kinh điển như Tây du kí, Hồng Lâu mộng... - Thời kì ngũ tứ: 1921 1 9 2 1 1 9 1 h t h ô n g v ð X â 0" ∕ _ ŁÆ=> cải cách, đổi mới lại tờ báo, sử dụng nó như công cụ đắc lực để tuyên truyền văn hóa mới và tư tưởng mới, biến nó trở thành cơ quan ngôn luận của ủá c h , . Ngoài ra ông còn tham gia vào hoạt động cách mạng của Đảng cộng sản trong thời kì đầu, là một trong những đảng viên đầu tiên của Đảng cộng sản Trung Quốc. Thời kì này hoạt động chính của Maodun là phê bình lí luận nghệ thuật và dịch những tác phẩm văn học nổi tiếng của nước ngoài. Quan điểm: nghệ thuật vị nhân sinh (ị ua n ), coi trọng chủ nghĩa tả thực (ựa a n) nhấn mạnh tác dụng cổ vũ, khích lệ quần chúng (ầa a n ) và thức tỉnh quần chúng (ầa a n ) của văn học, phản đối việc coi văn chương là trò tiêu khiển lúc vui buồn, phản đối chủ nghĩa bi lụy, duy mĩ, đồng cảm với những người khốn cùng và những người bị áp bức, nhất là đồng cảm với tầng lớp lao động (ộ hn ——— hn ) — 05/19251 viết ếế9 2 5 r ế9 2 5 r a ô n g c ò n X â =>bước đầu tiếp thu chủ nghĩa Mac - Lenin - Thời kì “tả liên”
- 04/1930: Rời Nhật Bản về Thượng Hải, tham gia liên minh cánh tả, đảm nhận trọng trách lãnh đạo liên minh. Thời kì tả liên là thời kì hoàng kim trong cuộc đời sáng tác của ông - Tác phẩm r á c h ——n h ¤ â _ ð X â _ ð ‚ — r á c h ——n h (thời gian hoàn thành: 09/1927- 06/1928), bút danh 0 6 bắt đầu được sử dụng khi viếtế 1 xem thêm trang 174 04/1929 0 4 / 0 4 / 04/ 0 4 / 1 (thời gian hoàn thành:10/1931-12/1932) gồm 19 chương 340000 chữữ tác phẩm lớn về chủ nghĩa hiện thực cách mạng (ạa / 192 ) ) a / 1 ) a / 1 9 2 (18/06/1932)( 1 8 / 0 6 / 1 9 3 2 ) n (07/11/1932 ( )) 0 7 / 1 (01/1933 ( )) 0 1 / 1 (1933 ( ) ) 1933933931937-19491 Các xu hướng phát triển của văn nghệ thời kì này: ờ937- 1 949 3 2) 26/03/1938 6/ 03/ 19382) ng ra đời tại Vũ Hán (về nội dung xem t298) Văn học thời kì này chủ trương thoát li tháp ngà sáng tác để thâm nhập sâu vào đời sống hiện thực, phản ánh đúng cuộc sống của tầng lớp công nông binh ớa 03/ 19382) ớa ớa 0 3 / Đề tài chính: ca ngợi tổ quốc và tinh thần chiến đấu anh dũng của các chiến sĩ Tác phẩm tiêu biểu: ển g 0 3 / 1 ển ểển g 0 3 / 1 9 ểng
- 05/19420 5 / 1 9 4 2 ï ¤ â _ ð X nội dung xem trang 354 ộ5 / 1 9 4 2 ï phục vụ giai cấp công nông binh, phản ánh cuộc sống và chiến đấu của giai cấp này Tác phẩm tiêu biểu: 5 / 1 9 4 2 ï 5/ “942”d Đại hội lần thứ nhất (1949) kết luận lấy bài phát biểu của Mao Tr ạch Đông làm kim chỉ nam cho hoạt động văn học 1953: Đại Hội lần thứ hai diễn ra trong bối cảnh văn học Trung Quốc phát triển mạnh mẽ Kết luận: văn học phải thể hiện được tính thống nhất giữa nghệ thuật và chính trị + phải sáng tạo được hình tượng người anh hùng 1956: yêu cầu văn học phải đa dạng và phong phú hơn Mao Trạch Đông đưa ra “ư9 ”
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch Sử lớp 10: TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN
11 p | 606 | 41
-
Giáo án Lịch sử 11 bài 3: Trung Quốc
15 p | 1794 | 40
-
Tân thư và phong trào Duy tân ở Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam thời kì cận đại_1
5 p | 115 | 19
-
TRUNG QUỐC THỜI TẦN - HÁN - Lịch sử lớp 10
14 p | 483 | 18
-
Giáo án Lịch Sử lớp 10: CÁC QUỐC GIA ẤN VÀ VĂN HOÁ TRUYỀN THỐNG ẤN ĐỘ
6 p | 224 | 17
-
Văn mẫu lớp 9: "Tình cảm con người qua văn học trung đại Việt Nam"
7 p | 108 | 8
-
Giáo án Lịch sử lớp 7 - Bài 7: Văn hóa Trung Quốc
21 p | 79 | 7
-
Bài giảng Lịch sử 6 bài 9: Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII
26 p | 30 | 7
-
Bài giảng điện tử môn lịch sử: Trưng trắc trưng nhị
0 p | 71 | 5
-
Đề cương ôn tập HK 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Hoàng Hoa Thám
1 p | 102 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Cánh diều: Bài 7
14 p | 40 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Chân trời sáng tạo: Bài 7
16 p | 45 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài 9
7 p | 28 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trung Trực, Châu Đức
6 p | 6 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia lần 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2018-2019 - THPT Ngô Sĩ Liên - Mã đề 357
4 p | 31 | 2
-
Đề thi HK 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Krông Nô - Mã đề 485
3 p | 85 | 2
-
Đề thi HK 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2010 - THPT Trưng Vương - Mã đề 132
2 p | 81 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn