Lợi ích từ tiếp thị cộng đồng

Tiếp thị cộng đồng là một hoạt động tưởng chừng như các doanh nghiệp sẽ

chỉ phải bỏ tiền ra để cống hiến cho xã hội và hoàn toàn không thu lại lợi

nhuận gì từ đó. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã khẳng định lợi ích từ hoạt

động tiếp thị cộng đồng và chia sẻ nhiều kinh nghiệm về hoạt động này.

Lợi ích từ tiếp thị cộng đồng

Thể hiện trách nhiệm cộng đồng

Phân tích những lợi ích từ hoạt động tiếp thị cộng đồng, bà Denise Thi, Giám

đốc Social Investment Vietnam (một thành viên của Masso Group), cho rằng,

hoạt động tiếp thị cộng đồng sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện được trách

nhiệm với cộng đồng, giúp thương hiệu được nhận biết dễ dàng hơn, nhận

được sự đền đáp từ xã hội. Và chính những điều đó sẽ mang lại lợi nhuận lâu

dài và bền vững cho công ty.

Bà Denise Thi nói thêm, nếu gắn được hoạt động tiếp thị cộng đồng vào từng

hoạt động của doanh nghiệp thì sẽ tạo hiệu quả rất tốt về lợi nhuận cũng như

việc thực hiện được trách nhiệm cộng đồng. Hiện nay, có 2 nhóm doanh

nghiệp Việt Nam điển hình, một là nhóm có thực hiện trách nhiệm cộng đồng,

hai là nhóm không hoạt động trách nhiệm cộng đồng.

Nhóm thứ nhất là các doanh nghiệp có trách nhiệm cộng đồng và thực hiện

việc tiếp thị cộng đồng, tuy nhiên họ không biết mình đang làm tiếp thị cộng

đồng, vì vậy họ không có chiến lược cụ thể và không làm một cách có hệ

thống.

Nhóm thứ hai chiếm số đông doanh nghiệp nhất, là những doanh nghiệp nhận

thức rất rõ về trách nhiệm cộng đồng, tuy nhiên họ cố tình không thực hiện,

bởi họ chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận trước mắt, họ e ngại việc thực thi trách

nhiệm cộng đồng sẽ không mang lại lợi nhuận trong ngắn hạn.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ là đối tượng chính trong nhóm thứ hai, theo bà

Denise Thi, họ có những khó khăn nhất định về tài chính, vì vậy họ không thể

tập trung vào những đầu tư có lợi trong dài hạn như hoạt động tiếp thị cộng

đồng. Dù biết hoạt động này sẽ mang lại nhiều lợi nhuận bền vững nhưng họ

vẫn không thể tập trung thực hiện khi có áp lực lợi nhuận ngắn hạn.

Tuy nhiên, dù gặp khá nhiều khó khăn nhưng các công ty vẫn có định hướng

thực hiện các hoạt động tiếp thị cộng đồng và ngày càng thực hiện nhiều hơn

hoạt động này, bà Denise Thi cho biết, qua nhiều cuộc nghiên cứu, các công

ty Việt Nam rất quan tâm và thiện chí với tiếp thị cộng đồng. Bà Nguyễn Thị

Tâm, Giám đốc Công ty ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt cũng nói, dù có

nhiều khó khăn nhưng Công ty vẫn ưu tiên thực hiện các hoạt động xã hội,

cộng đồng, chính điều này làm cho Hồn Việt ngày càng được nhiều người

biết đến hơn, hoạt động kinh doanh thuận lợi hơn.

Lợi nhuận từ tiếp thị cộng đồng

Ông Birger Linke, Giám đốc sáng tạo Edge Marketing, cho rằng, tiếp thị cộng

đồng không chỉ đền đáp cho xã hội mà còn mang lại lợi nhuận cho doanh

nghiệp.

Cùng chung nhận định, rất nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được lợi ích từ

hoạt động tiếp thị cộng đồng và thực hiện hoạt động này khá bài bản. Bà Đào

Thị Oanh Kiều từ Công ty MSV (Marketing Services of Vietnam), công ty

chuyên về tổ chức các chương trình tiếp thị cộng đồng cho các doanh nghiệp,

cho biết, ngày càng có nhiều công ty tổ chức hoạt động tiếp thị cộng đồng. Và

sau khi tổ chức các hoạt động này, độ nhận biết thương hiệu của các doanh

nghiệp này rất tốt, nhờ đó, kết quả kinh doanh tốt hơn trước, một số ví dụ như

các nhãn sữa Abbott, Anlene…

Bà Denise Thi lấy ví dụ doanh nghiệp hoạt động kinh doanh gắn với thực

hiện trách nhiệm cộng đồng như công ty FPT, họ mở trường đại học, đào tạo

nguồn nhân lực, thực hiện nhiều hoạt động xã hội. Điều này không chỉ là cách

FPT tri ân xã hội mà còn góp phần làm cho cái tên FPT trở nên quen thuộc

với mọi người, giúp họ đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng trước nhất là cho nhu

cầu của chính họ. Điều này mang lại lợi nhuận trông thấy và bền vững cho

doanh nghiệp.

Bà Tôn Nữ Cẩm Hường, Trưởng phòng truyền thông công ty Las Center, cho

biết, những công ty quy mô vừa và nhỏ rất khó khăn trong tài chính dành cho

những hoạt động cộng đồng, dù biết có lợi trong dài hạn nhưng không đủ tiềm

lực để đầu tư. Bên cạnh đó, những công ty nhỏ gặp một khó khăn nữa, đó là

dù họ có thiện chí nhưng đôi khi vấp phải sự cảnh giác quá mức từ một vài

đơn vị. Đơn cử, công ty Las Center khi mới ra đời đã rất khó khăn khi thuyết

phục một vài đối tác trong việc tổ chức các hoạt động tiếp thị cộng đồng.

Cùng chung khó khăn, bà Tâm, công ty Hồn Việt, chia sẻ: “Mình cho, nhưng

người ta đâu phải lúc nào cũng sẵn sàng nhận”. Bà Tâm cho hay, nhiều chiến

dịch, Công ty làm hoàn toàn miễn phí, như những buổi tư vấn cho công nhân,

sinh viên, nhưng không phải lúc nào cũng thuyết phục được các đơn vị hợp

tác tổ chức. Đó là một trong những khó khăn của các công ty nhỏ thực hiện

các hoạt động tiếp thị cộng đồng.