
Lựa chọn giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân ngành y sinh học thể dục thể thao trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh đáp ứng nhu cầu xã hội đến năm 2025, tầm nhìn 2030
lượt xem 1
download

Bài viết trình bày việc lựa chọn giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân ngành y sinh học thể dục thể thao trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh đáp ứng nhu cầu xã hội đến năm 2025, tầm nhìn 2030.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lựa chọn giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân ngành y sinh học thể dục thể thao trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh đáp ứng nhu cầu xã hội đến năm 2025, tầm nhìn 2030
- p-ISSN 1859-4417 e-ISSN 3030-4822 LÖÏA CHOÏN GIAÛI PHAÙP NAÂNG CAO CHAÁT LÖÔÏNG ÑAØO TAÏO CÖÛ NHAÂN NGAØNH Y SINH HOÏC THEÅ DUÏC THEÅ THAO TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC THEÅ DUÏC THEÅ THAO BAÉC NINH ÑAÙP ÖÙNG NHU CAÀU XAÕ HOÄI ÑEÁN NAÊM 2025, TAÀM NHÌN 2030 Trương Đức Thăng(1); Nguyễn Văn Hiệp(2) Ngô Ngọc Tuấn(3) Tóm tắt: Sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học cơ bản trong lĩnh vực TDTT, lựa chọn được 03 giải pháp và 09 biện pháp và xây dựng nội dung cụ thể của từng biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân Ngành Y sinh học TDTT, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Xây dựng nội dung cụ thể của từng giải pháp. Từ khóa: Giải pháp, đào tạo cử nhân ngành Y sinh học TDTT, đáp ứng nhu cầu xã hội. Choosing solutions to improve the quality of training bachelors in Sports Biomedicine at Bac Ninh Sport University to meet social needs in 2025, vision 2030 Summary: Using basic scientific research methods in the field of physical education and sports, 09 solutions were selected to improve the quality of training bachelors in Sports Biomedicine, Bac Ninh Sport University, meeting the social needs in training bachelors in Sports Biomedicine, Bac Ninh Sport University by 2025, with a vision to 2030. Develop specific content for each solution. Keywords: Solution, training, bachelor of Sports Biomedical Sciences, meeting social needs. ÑAËT VAÁN ÑEÀ PHÖÔNG PHAÙP NGHIEÂN CÖÙU Khoa Y sinh học TDTT, Trường Đại học Quá trình nghiên cứu sử dụng các phương TDTT Bắc Ninh, được thành lập theo Quyết pháp sau: Phương pháp tổng hợp và phân tích tài định số 293/ĐH1-TC ngày 14/09/2007 của Hiệu liệu; Phương pháp phỏng vấn, tọa đàm; Phương truởng Nhà trường. Đến năm 2021, Khoa đào pháp điều tra xã hội học, toán học thống kê. tạo được 10 khóa sinh viên tốt nghiệp với tổng Phỏng vấn được tiến hành với 50 cán bộ, số 211 sinh viên. Đây là những cán bộ Y học giảng viên và chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo TDTT chính qui đầu tiên được đào tạo và tốt và chuyên ngành Y sinh học TDTT. nghiệp tại Việt Nam. Những cán bộ ra trường đã KEÁT QUAÛ NGHIEÂN CÖÙU VAØ BAØN LUAÄN đáp ứng được phần nào nhu cầu cán bộ Y sinh 1. Lựa chọn giải pháp pháp nâng cao học TDTT cho ngành TDTT Việt Nam. chất lượng đào tạo cử nhân ngành Y sinh Sau 10 năm đào tạo, việc nghiên cứu đánh học TDTT, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh giá thực trạng mức độ đáp ứng nhu cầu xã hội đáp ứng nhu cầu xã hội đến năm 2020, tầm của chương trình đào tạo và đề xuất các giải nhìn 2030 pháp nâng cao chất lượng đạo đào tạo cử nhân Tiến hành lựa chọn giải pháp thông qua ngành Y sinh học TDTT đáp ứng nhu cầu xã hội nghiên cứu các cơ sở lý luận, qua phân tích các là vấn đề cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn. công trình nghiên cứu có liên quan, kết quả TS, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh; (2)ThS, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (1) 204 ThS, Học viện Phòng không Không quân (3
- Sè §ÆC BIÖT / 2024 nghiên cứu đánh giá thực trạng và phỏng vấn 50 CTĐT cử nhân Y sinh học TDTT, xây dựng mục chuyên gia, cán bộ quản lý, giáo viên bằng phiếu tiêu theo hướng đáp ứng nhu cầu của xã hội. hỏi. Kết quả lựa chọn được 09 biện pháp thuộc Đặc biệt cần phải nâng cao yêu cầu trình độ 3 giải pháp gồm: ngoại ngữ và tin học đối với người học. Giải pháp về phát triển CTĐT theo hướng * Biện pháp 2: Phát triển chuẩn đầu ra đáp ứng nhu cầu xã hội. Mục đích Biện pháp 1: Phát triển mục tiêu đào tạo Phát triển chuẩn đầu ra theo hướng đáp ứng Biện pháp 2: Phát triển chuẩn đầu ra nhu cầu xã hội, hội nhập quốc tế. Nội dung 3: Phát triển nội dung chương trình Nội dung Giải pháp về nâng cao tổ chức quản lý Xây dựng chuẩn đầu ra phù hợp với sinh CTĐT viên. Biện pháp 4: Tăng cường ứng dụng công Xây dựng chuẩn đầu ra theo hướng đáp ứng nghệ thông tin trong quản lý người học. nhu cầu xã hội. Biện pháp 5: Ứng dụng các phương thức Xây dựng chuẩn đầu ra theo hướng hội nhập tuyển sinh khác nhau. quốc tế. Biện pháp 6: Tổ chức đào tạo theo hình thức Tổ chức thực hiện: tín chỉ. Trên cơ sở tham khảo của các bên có liên Giải pháp về nâng cao về đội ngũ giáo viên quan, người học, người dạy, đơn vị tuyển dụng và cơ sở vật chất đảm bảo quá trình đào tạo. và nhà quản lý, xây dựng chuẩn đầu ra theo Biện pháp 7: Tăng cường liên kết đào tạo các hướng đáp ứng nhu cầu xã hội, hội nhập quốc tế. lĩnh vực về chuyên ngành Y học TDTT. * Biện pháp 3: Đổi mới về nội dung chương Biện pháp 8: Tăng cường bồi dưỡng, cập trình nhật kiến thức cho giảng viên, đồng thời tăng Mục đích: Xây dựng nội dung chương trình cường cở sở học liệu sách, giáo trình và ngân đổi mới theo hướng tinh gọn, bổ sung thêm khối hàng câu hỏi. lượng kiến thức chuyên ngành và giảm nội dung Biện pháp 9: Tăng cường cơ sở vật chất đảm kiến thức đại cương, tăng nội dung thực hành bảo giảng dạy theo hướng ứng dụng, cập nhật của các môn học chuyên ngành và tăng tính linh khoa học tiên tiến ở trong nước và trên thế giới. hoạt của chương trình thông qua việc bổ sung 2. Xây dựng nội dung giải pháp pháp các môn học tự chọn để người học có nhiều lựa nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân chọn đối với kiến thức của mình, tăng cường giờ ngành Y sinh học TDTT, Trường Đại học học kỹ năng thực hành cả trong chính khóa và TDTT Bắc Ninh, đáp ứng nhu cầu xã hội ngoại khóa. đến năm 2025, tầm nhìn 2030 Nội dung: Giải pháp về phát triển CTĐT theo hướng Thiết kế chương trình chi tiết học phần các đáp ứng như cầu xã hội. môn học nhằm đảm bảo đầy đủ và hài hòa hai * Biện pháp 1: Phát triển mục tiêu đào tạo yếu tố: Kiến thức và kỹ năng thực hành. Mục đích: Đổi mới mục tiêu CTĐT theo Xây dựng nội dung chương trình giảm về số hướng đáp ứng nhu cầu của xã hội. lượng môn học và số giờ các môn học. Nội dung: Giảm thời lượng các môn học đại cương và Xây dựng mục tiêu theo xu hướng phát triển cơ sở ngành đảm bảo cơ cấu của chương trình của xã hội. Tăng thời lượng của các môn học chuyên Nâng cao yêu cầu về kỹ năng đối với người ngành, đặc biệt là tăng thời lượng thực hành ở học. các môn chuyên ngành. Nâng cao yêu cầu về tin học, ngoại ngữ đối Bổ sung các môn tự chọn ở các khối kiến với sinh viên. thức cơ sở ngành và chuyên ngành. Tổ chức thực hiện: Thực hiện các giờ thực hành chuyên môn Trên cơ sở khoa học và kết quả nghiên cứu trong giờ ngoại khóa dưới hình thức câu lạc bộ. đề tài đưa ra mục tiêu đào tạo đổi mới của Tổ chức thực hiện: 205
- p-ISSN 1859-4417 e-ISSN 3030-4822 Căn cứ những quy định của các cơ quan quản tạo mới hiện đại góp phần nâng cao chất lượng lý, đề tài tiến hành sắp xếp điều chỉnh nội dung, đào tạo của CTĐT. khối lượng kiến thức các môn học một cách khoa Nội dung: học và logic, thuận lợi cho tổ chức đào tạo, người Đổi mới hình thức đào tạo từ Niên chế sang học, thành lập và phát triển câu lạc bộ y học hình thức đào tạo Tín chỉ. TDTT là nơi thực hành ngoại khóa cho sinh viên. Đổi mới các hình thức hỗ trợ sinh viên. Giải pháp về nâng cao chất lượng công tác Tăng cường các hoạt động ngoại khóa sinh tổ chức quản lý CTĐT viên, đa dạng các hình thức hoạt động như câu * Biện pháp 4: Tăng cường ứng dụng công lạc bộ… nghệ thông tin trong quản lý người học. Xây dựng đội ngũ cố vấn học tập. Mục đích Tăng cường các hoạt động tự học, tự đào tạo Sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý của người học. người học khoa học nhằm mục đích phục vụ Tăng cường liên hệ với các đơn vị sử dụng người học giảm bớt thủ tục không cần thiết. lao động nhằm tạo cầu nối giữa sinh viên và nhà Nội dung tuyển dụng. Ứng dụng phần mềm trong quản lý sinh viên. Đổi mới hoạt động dạy của giảng viên hướng Ứng dụng phần mềm trong đăng ký các môn đến lấy người học làm trung tâm. học, trong công tác giáo vụ. Áp dụng các phương pháp dạy học mới theo Tổ chức thực hiện hướng tích cực hóa người học. Đề xuất nhà trường trang bị cho phần mềm Sự dụng các phương tiện tiên tiến vào giảng dạy. và cập nhật các tính năng thay đổi theo công Tổ chức thực hiện: việc và quy định của cấp trên. Phòng Đào tạo, khoa Y học TDTT và các bộ * Biện pháp 5: Ứng dụng các phương thức môn giảng dạy thay đổi hình thức tổ chức đào tuyển sinh khác nhau tạo đổi từ niên chế sang học chế tín chỉ. Khoa Y Mục đích: Nhằm tuyển sinh được người học học TDTT tăng cường công tác hỗ trợ sinh viên, phù hợp CTĐT, tìm được người học có khả giáo viên các bộ môn cập nhật các phương pháp năng, say mê với ngành đào tạo. mới trong dạy học hướng tới lấy người học làm Nội dung: trung tâm. Đổi mới về tỷ trọng điểm: điểm năng khiếu, Giải pháp về nâng cao về đội ngũ giáo viên điểm toán hệ số 1 và điểm sinh học hệ số 2. và cơ sở vật chất đảm bảo quá trình đào tạo. Đổi mới về phương thức xét tuyển. *Biện pháp 7: Tăng cường liên kết đào tạo Cập nhật các quy định của Bộ Giáo dục và các lĩnh vực về chuyên ngành Y học TDTT Đào tạo về tuyển sinh hàng năm. Mục đích Rà soát điều kiện thực tiễn của ngành và nhà Nhằm tăng cường kiến thức từ các chuyên trường đưa các phương thức tuyển sinh cho gia ngoài trường, đồng thời tạo môi trường thực phù hợp. tập tốt cho người học tại các cơ sở y tế. Tổ chức thực hiện: Nội dung Đề nghị với Hội đồng tuyển sinh nhà trường Mời các chuyên gia ngoài trường tham gia đệ trình phương án đổi mới tuyển sinh với cơ bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên và giảng quan cấp trên xét duyệt, phòng Đào Tạo, khoa dạy cho sinh viên. Y học TDTT tổ chức tuyển sinh theo nội dung Tăng cường phối hợp với các đơn vị y tế đổi mới. trong công tác thực tập, nâng cao kỹ năng thực Thường xuyên cập nhật quy chế tuyển sinh, hành của sinh viên. ứng dụng trong điều kiện thực tiến của ngành và Tổ chức thực hiện: Khoa Y học TDTT tăng nhà trường. cường tiếp xúc, quan hệ với các chuyên gia, *Biện pháp 6: Tổ chức đào tạo theo hình giảng viên có trình độ và cơ sở y tế ngoài trường thức tín chỉ nhằm tranh thủ nguồn lực bên ngoài bổ sung Mục đích: Đổi mới, cập nhật hình thức đào một số mặt còn hạn chế của Nhà trường. 206
- Sè §ÆC BIÖT / 2024 tạo của ngành cũng như nhà trường. Nội dung Tăng cường trang thiết bị hiện đại , tiên tiến phục vụ cho giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Tăng cường trang thiết bị học tập cho người học với phương châm tất cả vì người học, tạo cơ hội để sinh viên tiếp cận và sử dụng thành thạo các thiết bị phục vụ NCKH. Tổ chức thực hiện Tích cực đổi mới chương trình học tpaja, cơ sở vật chất, tăng Đề xuất với nhà cường cập nhật các kiến thức mới cho giảng viên, tăng cường môi trường thực tập cho sinh viên... là biện pháp giúp nâng cao trường mua sắm thường chất lượng đào tạo cử nhân ngành Y sinh học TDTT tại Trường xuyên cũng như huy động nguồn xã hội hóa Biện pháp 8: Tăng cường bồi dưỡng, cập việc mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy nhật kiến thức cho giảng viên đồng thời tăng và học tập của ngành đào tạo. cường cở sở học liệu sách, giáo trình và ngân hàng câu hỏi KEÁT LUAÄN Đề tài đã lựa chọn được 3 nhóm giải pháp với Mục đích 9 biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo Giúp cho người dạy luôn cập nhật các kiến đáp ứng theo nhu cầu xã hội trong đào tạo cử thức mới chuyền thụ cho sinh viên, đồng thời nhân ngành Y sinh học TDTT Trường Đại học sinh viên để có thể dễ ràng tiếp xúc với các học TDTT Bắc Ninh đến năm 2025 tầm nhìn 2030. liệu nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học Trên cơ sở đó, xây dựng nội dung cụ thể từng tập, đặc biệt là việc tự học của sinh viên. biện pháp. Nội dung Tăng cường bồi dưỡng giảng viên theo TAØI LIEÄU THAM KHAÛO hướng đào tạo và cập nhật kiến thức chuyên 1. Trần Khánh Đức (2001), “Hệ thống chỉ số môn thông qua hợp tác đào tạo với các đơn vị và quy trình đánh giá các điều kiện đảm bảo chất chuyên môn trong và ngoài nước. lượng GDĐH”, Hội nghị Quốc tế về bảo đảm Bổ sung học liệu thông qua viết mới, tái bản chất lượng giáo dục đại học, Bangalore-Ấn Độ. có bổ sung, dịch thuật các sách và giáo trình cũng 2. Giáo dục và Đào tạo ở Việt Nam (2000), như bộ ngân hàng và đáp án câu hỏi các môn học. Nxb Giáo dục, Hà Nội. Tổ chức thực hiện 3. Trường Đại học TDTT Bắc Ninh (2008), Ưu tiên cho giảng viên đi đào tạo và cập nhật CTĐT cử nhân TDTT. kiến thức thông qua các hình thức liên kết và xã 4. Trường Đại học TDTT Bắc Ninh (2008), hội hóa, tăng cường nguồn kinh phí cho việc Đề án đăng ký mở mã ngành đào tạo đại học xuất bản học liệu phục vụ ngành đào tạo. chuyên nghiệp hệ chính quy. Biện pháp 9: Tăng cường cơ sở vật chất đảm 5. White (1995), Phát triển chương trình bảo giảng dạy theo hướng ứng dụng , cập nhật giáo dục, giáo trình Trường Đại học Khoa học khoa học tiên tiến ở trong nước và trên thế giới. Tự nhiên, Hà Nội. (Bài nộp ngày 11/9/224, Phản biện ngày Mục đích 24/10/2024, duyệt in ngày 28/11/2024 Đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ cho học tập Chịu trách nhiệm chính: Trương Đức Thăng và giảng dạy nhằm đem lại chất lượng trong đào Email: Thangsport2@gmail.com) 207

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu giải pháp phát triển phong trào cầu lông cho sinh viên Đại học Huế
8 p |
36 |
4
-
Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao tính tự giác tích cực học tập môn thể dục Aerobic cho nữ sinh viên trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
8 p |
39 |
3
-
Lựa chọn và ứng dụng các môn thể thao giải trí cho cán bộ, giảng viên Học viện Ngân hàng
7 p |
12 |
3
-
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thể chất tại trường Đại học Phú Yên
6 p |
8 |
3
-
Lựa chọn giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động CLB Cờ các trường thành viên, khoa trực thuộc Đại học Huế
7 p |
37 |
3
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao TDTT ngoại khóa cho sinh viên trường Đại học Quy Nhơn
7 p |
38 |
2
-
Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng học tập môn Giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một
8 p |
49 |
2
-
Nghiên cứu giải pháp nâng cao thể lực cho sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
6 p |
28 |
1
-
Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho nữ sinh viên khối không chuyên thể dục trường Đại học Hồng Đức
5 p |
2 |
1
-
Lựa chọn giải pháp nâng cao hiệu quả dạy và học môn Giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Điện lực
8 p |
1 |
1
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao tính tích cực trong giờ học giáo dục thễ chất của sinh viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM phân hiệu tại tỉnh Vĩnh Long
5 p |
49 |
1
-
Xây dựng giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động các Câu lạc bộ Cờ vua trên địa bàn thành phố Huế
4 p |
2 |
1
-
Lựa chọn giải pháp nâng cao thể lực cho sinh viên trường Đại học Y khoa Vinh
3 p |
6 |
1
-
Hiệu quả một số giải pháp chuyên môn nhằm nâng cao thể chất cho sinh viên trường Đại học Đà Lạt
11 p |
23 |
1
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn các tour du lịch xanh tại Hà Nội của sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
11 p |
4 |
1
-
Lựa chọn giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên
4 p |
3 |
1
-
Lựa chọn giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động câu lạc bộ thể dục thể thao cho sinh viên trường Đại học Thủ đô Hà Nội
6 p |
1 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
