intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng và giải pháp nâng cao tính tích cực trong giờ học giáo dục thễ chất của sinh viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM phân hiệu tại tỉnh Vĩnh Long

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

46
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu, đề tài tiến hành đánh giá thực trạng tính tích cực trong giờ học Giáo dục thể chất (GDTC) của sinh viên trường Đại học Kinh tế TP. HCM Phân hiệu tại tỉnh Vĩnh Long. Đồng thời thông qua phỏng vấn các cán bộ quản lý, giảng viên GDTC, chuyên gia thể dục thể thao (TDTT), bài viết đã lựa chọn được các giải pháp nâng cao tính tích cực trong giờ học GDTC của SV trường Đại học Kinh tế TP. HCM Phân hiệu tại tỉnh Vĩnh Long nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác GDTC trong Nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng và giải pháp nâng cao tính tích cực trong giờ học giáo dục thễ chất của sinh viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM phân hiệu tại tỉnh Vĩnh Long

  1. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO TÍNH TÍCH CỰC TRONG GIỜ HỌC GIÁO DỤC THỄ CHẤT CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM PHÂN HIỆU TẠI TỈNH VĨNH LONG ThS. Nguyễn Đại Sơn Trường ĐH KT TP.HCM Phân hiệu tại tỉnh Vĩnh Long TÓM TẮT Trên cơ sở nghiên cứu, đề tài tiến hành đánh giá thực trạng tính tích cực trong giờ học Giáo dục thể chất (GDTC) của sinh viên trường Đại học Kinh tế TP. HCM Phân hiệu tại tỉnh Vĩnh Long. Đồng thời thông qua phỏng vấn các cán bộ quản lý, giảng viên GDTC, chuyên gia thể dục thể thao (TDTT), đề tài đã lựa chọn được các giải pháp nâng cao tính tích cực trong giờ học GDTC của SV trường Đại học Kinh tế TP. HCM Phân hiệu tại tỉnh Vĩnh Long nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác GDTC trong Nhà trường. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ GDTC là một quá trình sư phạm nhằm bảo vệ, tăng cường sức khỏe, hoàn thiện thể chất, rèn luyện nhân cách và trang bị những kỹ năng vận động cần thiết cho mỗi cá nhân trong cuộc sống. Thể chất và sự phát triển thể chất là một bộ phận quan trọng của giáo dục sức khỏe. Thể chất phát triển theo quy luật tự nhiên và chịu ảnh hưởng rất lớn của giáo dục. Trong đó GDTC đóng vai trò quyết định đến quá trình phát triển thể chất và tăng cường sức khỏe cho con người. Hiệu quả của giờ học môn GDTC phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó tính tích cực của SV là một trong những yếu tố tác động rất lớn đến chất lượng giờ học. Tính tích cực giúp SV chủ động, sáng tạo trong quá trình học tập, từ đó dễ dàng đạt được nhiều tiến bộ và đạt kết quả cao trong môn học GDTC. Do vậy, hình thành và phát huy tính tích cực của SV trong giờ học là một nhiệm vụ quan trọng, chủ yếu của giảng viên giảng dạy môn GDTC. Trong quá trình nghiên cứu đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu, phương pháp phỏng vấn, phương pháp toán học thống kê. Đối tượng nghiên cứu: Một số giải pháp nâng cao tính tích cực trong giờ học GDTC của SV trường Đại học Kinh tế TP. HCM Phân hiệu tại tỉnh Vĩnh Long. Khách thể nghiên cứu: Giảng viên, sinh viên trường Đại học Kinh tế TP. HCM Phân hiệu tại tỉnh Vĩnh Long. 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 2.1 Thực trạng tính tích cực trong giờ học GDTC của sinh viên trường Đại học Kinh tế TP. HCM Phân hiệu tại tỉnh Vĩnh Long. Để giải quyết nhiệm vụ nghiên cứu, chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn bằng phiếu hỏi 281 SV ở học kì I năm học 2020-2021. Sau khi thu phiếu về, chúng tôi thực hiện thống kê và xử lí số liệu. Kết quả thu được như sau: 1104
  2. 2.1.1 Nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của tính tích cực Bảng 1: Nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của tính tích cực Mức độ Rất quan trọng Quan trọng Bình thường Năm SL % SL % SL % K46 ĐH (n=240) 75 31.25 125 52.08 40 16.67 K15 CĐ (n=41) 12 29.27 21 51.22 8 19.51 Tổng 87 30.96 146 51.96 48 17.08 Kết quả bảng 1 cho thấy, 82.92 % SV nhận thức được tầm quan trọng của tính tích cực trong việc nâng cao hiệu quả giờ học GDTC. Trong đó, 30.96 % SV nhận thức tính tích cực rất quan trọng để nâng cao hiệu quả giờ học GDTC và 51.96 % SV nhận thấy quan trọng. Chỉ có 17.08 % SV nhận thức bình thường với tính tích cực ảnh hưởng đến hiệu quả học tập. 2.1.2 Thái độ học tập của sinh viên 2.1.2.1 Hứng thú học tập của sinh viên Bảng 2: Hứng thú học tập của sinh viên Mức độ Hứng thú Bình thường Không hứng thú Năm SL % SL % SL % K46 ĐH (n=240) 51 21.25 135 56.25 54 22.50 K15 CĐ (n=41) 05 12.20 24 58.54 12 29.27 Tổng 56 19.93 159 56.58 66 23.49 Kết quả bảng 2 cho thấy, 19.93 % SV trả lời có hứng thú với giờ học GDTC, có 56.58 % SV thấy bình thường với giờ học GDTC, số SV không có hứng thú với giờ học GDTC là 23.49 %. Điều này thể hiện còn một bộ phận các em SV chưa có hứng thú với giờ học GDTC. 2.1.2.2 Động cơ học tập của sinh viên Bảng 3: Động cơ học tập môn GDTC của sinh viên Mức độ Rất thích Thích Không thích Năm SL % SL % SL % K46 ĐH (n=240) 27 11.25 126 52.50 87 36.25 K15 CĐ (n=41) 04 9.76 20 48.78 17 41.46 Tổng 31 11.03 146 51.96 104 37.01 Kết quả bảng 3 cho thấy, 11.93 % SV trả lời rất thích với giờ học GDTC. Có 51.96 % SV thích với giờ học GDTC. Số sinh viên không thích với giờ học GDTC là 37.01 %. Điều này thể hiện một bộ phận các em SV chưa có động cơ học tập với giờ học GDTC. 1105
  3. 2.1.3 Hành động học tập của sinh viên: Bảng 4: Hành động học tập môn GDTC của sinh viên Khóa 46 ĐH Khóa 15 CĐ Tổng TT Hành động (n = 240) (n = 41) (n=281) SL % SL % SL % Học tập chuyên cần tích cực trong 1 giờ học nội khoá và thường xuyên 12 5.00 2 4.88 14 4.98 tập luyện ngoại khoá Đi học đúng giờ quy định, thỉnh 2 48 20.00 6 14.63 54 19.22 thoảng có tập luyện ngoại khoá Đi học đúng giờ quy định nhưng 3 87 36.25 14 34.15 101 35.94 không tập luyện ngoại khoá Đi học trễ giờ quy định, không tập 4 62 25.83 11 26.83 73 25.98 luyện ngoại khoá 5 Học đối phó hay nghỉ học 31 12.92 8 19.51 39 13.88 Kết quả bảng 4 cho thấy, số SV học tập chuyên cần tích cực là 4.98 %. Trong khi đó số SV đi học trễ giờ quy định, không tập luyện ngoại khoá chiếm tỉ lệ 25.98 %; số SV học đối phó hay nghỉ học chiếm tỉ lệ 13.88 %. Điều này thể hiện tính tích cực học tập trong giờ học GDTC của sinh viên chưa cao. 2.2 Lựa chọn giải pháp nâng cao tính tích cực trong giờ học GDTC cho sinh viên trường Đại học Kinh tế TP. HCM Phân hiệu tại tỉnh Vĩnh Long Trên cơ sở các vấn đề thực tiễn, đề tài tổng hợp tài liệu và phân tích, tham khảo ý kiến của các chuyên gia từng bước hoàn thiện và đề xuất các giải pháp nâng cao tính tích cực trong giờ học GDTC cho SV trường Đại học Kinh tế TP. HCM Phân hiệu tại tỉnh Vĩnh Long gồm 08 giải pháp: - Tuyên truyền giáo dục ý nghĩa mục đích của môn học GDTC. - Xây dựng quy định đào tạo môn học GDTC trong nhà trường. - Định kỳ tổ chức các Hội thao, cuộc thi tìm hiểu về TDTT, các hoạt động thể thao cộng đồng. - Nâng cao tinh thần trách nhiệm của giảng viên trong giờ dạy GDTC. - Cải tiến nội dung chương trình môn học GDTC. - Thành lập các câu lạc bộ TDTT để sinh viên có điều kiện tham gia tập luyện các môn TDTT mà sinh viên yêu thích. - Đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao tính tích cực trong giờ học của SV. - Sửa chữa, nâng cấp sân bãi, bổ sung dụng cụ phục vụ cho công tác giảng dạy. Từ 08 giải pháp trên, chúng tôi tiến hành xây dựng phiếu phỏng vấn theo thang đo 5 mức độ - thang đo Linkert để lựa chọn giải pháp phù hợp, tương ứng với số điểm như sau: 1106
  4. Điểm 1 2 3 4 5 Mức độ Rất không Không cần đánh giá Bình thường Cần thiết Rất cần thiết cần thiết thiết Bảng 5: Kết quả lựa chọn các giải pháp nâng cao tính tích cực trong giờ học GDTC cho SV trường Đại học Kinh tế TP. HCM Phân hiệu tại tỉnh Vĩnh Long Kết quả phỏng vấn Tổng Tỷ lệ TT Giải pháp (n = 15) điểm (%) 1 2 3 4 5 Tuyên truyền giáo dục ý nghĩa mục đích của 1 1 2 12 71 100 môn học GDTC Xây dựng quy định đào tạo môn học GDTC 2 1 3 7 2 2 46 64.79 trong nhà trường Định kỳ tổ chức các Hội thao, cuộc thi tìm 3 hiểu về TDTT, các hoạt động thể thao 3 8 3 1 47 66.20 cộng đồng Nâng cao tinh thần trách nhiệm của giảng 4 3 8 4 61 85.92 viên trong giờ dạy GDTC Cải tiến nội dung chương trình môn học 5 2 5 8 66 92.96 GDTC Thành lập các câu lạc bộ TDTT để sinh viên 6 có điều kiện tham gia tập luyện các môn 1 3 6 4 1 46 64.79 TDTT mà sinh viên yêu thích. Đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao 7 4 11 71 100 tính tích cực trong giờ học của SV Sửa chữa, nâng cấp sân bãi, bổ sung dụng cụ 8 1 4 10 69 97.18 phục vụ cho công tác giảng dạy Từ kết quả thu được ở bảng 5 chúng tôi tiến hành lựa chọn các giải pháp có trên 85% tổng điểm tối đa để đề xuất giải pháp nâng cao tính tích cực trong giờ học GDTC cho SV trường Đại học Kinh tế TP. HCM Phân hiệu tại tỉnh Vĩnh Long, bao gồm: - Giải pháp 1: Tuyên truyền giáo dục ý nghĩa mục đích của môn học GDTC. - Giải pháp 2: Nâng cao tinh thần trách nhiệm của giảng viên trong giờ dạy GDTC. - Giải pháp 3: Cải tiến nội dung chương trình môn học GDTC - Giải pháp 4: Đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao tính tích cực trong giờ học của SV. - Giải pháp 5: Sửa chữa, nâng cấp sân bãi, bổ sung dụng cụ phục vụ cho công tác giảng dạy. 3. KẾT LUẬN - Thực trạng tính tích cực học tập giờ học GDTC của SV trường Đại học Kinh tế TP.HCM Phân hiệu tại tỉnh Vĩnh Long chỉ đạt ở mức bình thường, sinh viên chưa tích cực tham gia học tập môn GDTC, chưa có sự thống nhất giữa nhận thức, thái độ 1107
  5. và hành động học tập. SV nhận thức rất tốt về tính tích cực với nâng cao hiệu quả học tập chiếm 82.92% nhưng hành động thể hiện tính tích cực trong học tập còn hạn chế chỉ đạt 24.20% SV rất tích cực và tích cực tham gia các hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả giờ học GDTC. - Đề tài đã lựa chọn được 05 giải pháp nâng cao tính tích cực trong giờ học GDTC của SV trường Đại học Kinh tế TP. HCM Phân hiệu tại tỉnh Vĩnh Long nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác GDTC trong Nhà trường. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyển Thị Huyền, “Thực trạng tính tích cực học tập của SV trường ĐH Kinh Tế Quốc Dân”, Tạp chí Giáo dục, Số 437 (Kì 1 - 9/2018), tr.23-27. 2. Nguyễn Xuân Thiết (2017), Nghiên cứu biện pháp nâng cao tính tự giác, tích cực trong giờ học Giáo dục thể chất cho sinh viên Học viện An ninh nhân dân, Luận Văn Thạc sĩ. 3. Lâm Quang Thành, Nguyễn Thành Lâm, Nguyễn Hoàng Minh Thuận (2016), Giáo trình Đo lường thể thao, Nhà xuất bản ĐHQG TPHCM. 4. Nguyễn Tiên Tiến, Lê Thiết Can, Trần Hồng Quang, Lương Thị Ánh Ngọc, Nguyễn Hoàng Minh Thuận (2015), Giáo trình lý luận và phương pháp giảng dạy đại học TDTT, Nhà xuất bản ĐHQG TPHCM. 5. Nguyễn Tiên Tiến, Trần Hồng Quang, Nguyễn Hoàng Minh Thuận, Nguyễn Khánh Duy (2016), Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học trong TDTT, Nhà xuất bản ĐHQG TPHCM. 1108
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1