Lựa chọn phương pháp dạy học môn Cầu lông cho sinh viên trường Đại học Hoa Lư
lượt xem 3
download
Trong giảng dạy và học tập thể dục thể thao nói chung và trong môn Cầu lông nói riêng và bằng phương pháp nghiên cứu chúng tôi thấy rằng trong quá trình dạy học trước hết giáo viên cần quan tâm việc dạy sinh viên cách học và biết tự học như thế nào? để tạo thói quen, niềm say mê và khả năng học suốt đời là nội dung bao quát của việc dạy và học ở đại học là mục tiêu chính của quá trình dạy học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lựa chọn phương pháp dạy học môn Cầu lông cho sinh viên trường Đại học Hoa Lư
- TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ ISSN 2615-9538 Website: http://hluv.edu.vn/vi/tckh L A CHỌN PHƯƠNG PHP DẠY HỌC MÔN CẦU LÔNG CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ Đinh Thành Công1, Lê H ng Phượng2, Đinh Thị Hoa3 Ngày nhận bài: 06/9/2023 Ngày chấp nhận đăng: 21/12/2023 Tóm t t: Trong giảng dạy và học tập thể dục thể thao nói chung và trong môn Cầu lông nói riêng và bằng phương pháp nghiên cứu chúng tôi thấy rằng trong quá trình dạy học trước hết giáo viên cần quan tâm việc dạy sinh viên cách học và biết tự học như thế nào? để tạo thói quen, niềm say mê và khả năng học suốt đời là nội dung bao quát của việc dạy và học ở đại học là mục tiêu chính của quá trình dạy học. Các phương pháp dạy, phương pháp học, nội dung cần dạy, nội dung cần học đều phải xuất phát từ đây. Điều đó, cũng còn có nghĩa là lựa chọn và vận dụng đng, linh hoạt phương pháp dạy học là một trong những yếu tố có ý nghĩa, vai trò không nhỏ đến chất lượng dạy học ở bậc đại học nói chung và đối với môn cầu lông nói riêng. Chúng tôi lựa chọn được 9 phương pháp dạy học thực hành môn cầu lông cho sinh viên trường Đại học Hoa Lư. Các phương pháp được xác định cụ thể trong từng giai đoạn dạy học động tác: Giai đoạn dạy học ban đầu; Giai đoạn dạy học đi sâu; Giai đoạn dạy học củng cố và tiếp tục hoàn thiện. T khoá: Phương pháp dạy học, Cầu lông, Các giai đoạn dạy học CHOOSING BADMINTON TEACHING METHOD FOR STUDENTS AT HOA LU UNIVERSITY Abstract: In teaching and learning, exercise and sport in general and in Badminton in particular and by research methods, we find that in the teaching process, teachers first need to pay attention to teaching students how to learn and how to self-study. To create habits, passion and the ability for lifelong learning to be the overarching content of teaching and learning in college is the main goal of the teaching process. The teaching methods, learning methods, the content to be taught, the content to learn must all come from here. It also means that choosing and applying correct and flexible teaching methods is one of the meaningful factors, playing a significant role in the quality of teaching at university level in general and for badminton in particular. We have selected 9 practical teaching methods of badminton for students of Hoa Lu University. The methods are specifically defined in each phase of movement teaching: The initial teaching phase; The teaching phase goes deep; The teaching phase consolidates and continues to improve. Keywords: Teaching methods, Badminton, Teaching Stages 1. Đ T V N Đ Trong nhiều năm qua các giảng viên Bộ môn giáo dục thể chất đ vận dụng cc phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng dạy học cho sinh viên học môn Cầu lông. Tuy nhiên, hầu 1 Phòng Hành chính – Quản trị, Trường Đại học Hoa Lư; Email: dtcong@hluv.edu.vn 2 Phòng Chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Trường Đại học Hoa Lư 3 Bộ môn Giáo dục thể chất – Tâm lý, Trường Đại học Hoa Lư 80
- h t các thầy cô giảng dạy d a trên kinh nghiệm giảng dạy của mình. M t khác, trong dạy học Bộ môn việc sử dụng cc phương php thi u cơ s khoa học, chưa c kiểm chứng và đnh gi ưu th của t ng phương php dạy học, cũng như việc k t hợp cc phương php dạy học để giải quy t các nhiệm vụ m i ti t học ho c t ng khối lượng ki n thức, vì vậy chất lượng dạy học Cầu lông chưa cao. Điều đ c ngh a việc l a chọn và sử dụng hợp lý, linh hoạt cc phương php giảng dạy Cầu lông là một trong nh ng y u tố c ý ngh a, c vai trò tc động không nhỏ đ n chất lượng dạy học trường Đại học Hoa Lư ni chung và môn Cầu lông nói riêng. Xuất phát t nh ng phân tích trên, vấn đề “L a chọn phương php dạy học môn cầu lông cho sinh viên Trường Đại học Hoa Lư” là một vấn đề cấp thi t 2. NỘI DUNG Trong quá trình nghiên cứu chúng tôi đ sử cc phương pháp sau: Phương php phân tích và tổng hợp tài liệu; phương php phỏng vấn tọa đàm; phương php quan st sư phạm; phương pháp toán học thống kê. a. Xác định cơ sở lựa chọn phương pháp dạy học môn Cầu lông Căn cứ vào các tài liệu đ tổng hợp, cc quan điểm của các nhà khoa học như: A.V.Muraviep, Nguyễn Ngọc Quang, Thái Duy Tuyên, Ngô H u Chí..., qua tìm hiểu các y u tố ảnh hư ng đ n phương php dạy học và t th c t của Trường Đại học Hoa Lư, bước đầu xác định 7 cơ s (lí luận và th c tiễn) làm căn cứ cho việc l a chọn phương pháp dạy học môn Cầu lông. K t quả phỏng vấn chuyên gia, giảng viên được trình bày bảng 1.[6].[7] Bảng 1: K t quả phỏng vấn xc định nh ng cơ s để l a chọn phương php dạy học môn Cầu lông (n = 43) Kết qu phỏng v n Cc cơ s l a chọn phương Tỷ l Phân Tỷ l Không Tỷ l TT pháp dạy học Đ ng ý % vân % đ ng ý % Nh ng yêu cầu sư phạm đối 1 với cc phương php dạy học 35 81,4 8 18,6 0 0 Đại học L a chọn phương php tuân 2 39 90,7 4 9,30 0 0 thủ nguyên tắc dạy học L a chọn nh ng phương pháp dạy học có khả năng cao 3 40 93 3 7,0 0 0 nhất đạt được th c hiện mục tiêu dạy học L a chọn các phương php 4 dạy học tương thích với nội 41 95,3 2 4,7 0 0 dung học tập L a chọn phương php dạy 5 học phù hợp với điều kiện 38 88,4 5 11,6 0 0 dạy học L a chọn phương php dạy học d a vào xu hướng đối 6 38 88,4 5 11,6 0 0 mới phương php dạy học nước ta Chức năng và đ c điểm các 7 loại phương php dạy học 35 81,4 8 18,6 0 0 giáo dục thể chất 81
- Bảng 1 cho thấy: Cc cơ s l a chọn nhóm phương php dạy học th c hành môn Cầu lông được các chuyên gia, giảng viên có ý ki n tán thành rất cao với tỷ lệ l a chọn t 81,37% đ n 95,3%. Trên cơ s đ chúng tôi đ l a chọn được 7 cơ s c độ tin cậy cao để l a chọn phương pháp dạy học Cầu lông. b. Các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến phương pháp dạy học Cầu lông: Phương php dạy học môn cầu lông chịu ảnh hư ng của rất nhiều y u tố chủ quan và khách quan, y u tố gián ti p và y u tố tr c ti p. B i vậy, trước khi xc định cơ s th c tiễn cho việc l a chọn ứng dụng nhm phương php dạy học, bài vi t đ tổng hợp, phân tích t các tài liệu tham khảo trong và ngoài nước về các l nh v c của dạy học giáo dục thể chất, phương php giáo dục thể chất, giáo trình cầu lông, tài liệu tham khảo... Cũng như t th c t quá trình dạy học của bản thân, bài vi t đưa ra 7 y u tố chủ y u ảnh hư ng phương php môn cầu lông, để tăng thêm tính khch quan và độ tin cậy trong việc xc định các y u tố, chúng tôi đ ti n hành phỏng vấn các chuyên gia, giảng viên có kinh nghiệm trong và ngoài trường. Nhằm đảm bảo tính khách quan và độ tin cậy trong việc l a chọn, bài vi t đ ti n hành phỏng vấn các chuyên gia, các giảng viên.[2] Bảng 2. K t quả phỏng vấn đ n hiệu quả ứng dụng phương php dạy học môn Cầu lông (n=43) Kết qu phỏng v n Tỷ lệ Phân Tỷ lệ Không Tỷ lệ TT Các yếu tố nh hưởng Đồng ý % vân % đồng ý % Chương trnh, gio trnh môn học 1 35 81,4 8 18,6 0 0 Cầu lông Y u tố người thầy (phẩm chất đạo 2 đức, trách nhiệm, năng l c chuyên 43 100 4 9,30 0 0 môn, tâm huy t với nghề) Y u tố sinh viên (thi độ, động cơ, 3 khả năng ti p thu học tập của sinh 43 100 4 9,30 0 0 viên) Hệ thống đnh gi k t quả học tập 4 41 95,3 2 4,7 0 0 sinh viên Điều kiện sân bãi, dụng cụ tập 5 23 53,5 20 46,5 0 0 luyện Cơ ch chính sách khuy n khích 6 15 34,9 20 46,5 8 18,6 nâng cao chất lượng dạy học 82
- Qua bảng 2 cho thấy: Y u tố thứ 6 có ý ki n đồng ý thấp hơn so với các y u tố còn lại vì cơ ch chính sách, khuy n khích nâng cao chất lượng dạy học cần có s vào cuộc của tất các cấp chính quyền t Ban giám hiệu, các phòng chức năng và cc Bộ môn. Do đ, nh ng y u tố này nằm ngoài tầm kiểm soát, chỉ chi m tỷ lệ rất thấp. Các y u tố còn lại th được các chuyên gia, giảng viên l a chọn là nh ng y u tố ảnh hư ng nhiều nhất đ n PPDH Cầu lông. c. Phương pháp dạy học Cầu lông theo ý kiến của các chuyên gia và giáo viên giảng dạy môn Cầu lông D a trên căn cứ tìm hiểu, phỏng vấn các chuyên gia và giảng viên môn Cầu lông về cc cơ s l a chọn, các y u tố ảnh hư ng đ n hiệu quả ứng dụng phương php dạy học th c hành Cầu lông và điều kiện th c t hiện nay của Bộ môn giáo dục thể chất là căn cứ rất quan trọng để l a chọn, bao gồm: 10 phương php dạy học th c hành. Để phân nhóm phương php dạy học th c hành Cầu lông, chúng tôi ti n hành tọa đàm cc chuyên gia, giảng viên Cầu lông và chia làm 9 nhóm phương php dạy học th c hành. Các phương php dạy học ứng dụng trong t ng giai đoạn giảng dạy th c hành môn cầu lông. Việc phân tch độc lập các nhóm PPDH vào t ng giai đoạn giảng dạy s mang lại hiệu quả tối ưu nhất. B i vì, m i phương php dạy học đều c ưu, nhược điểm mà giảng viên Bộ môn cần nắm v ng khi vận dụng. Xc định độ tin cậy, khách quan và tính khả thi của các nhóm phương php dạy học đ l a chọn, chúng tôi ti n hành phỏng vấn hai lần đối với các chuyên gia và giảng viên. K t quả được trình bày bảng 3. Bảng 3. K t quả phỏng vấn l a chọn nhm phương php dạy học môn Cầu lông Phương php Tổng trung Tổng trung TT Điểm lần 1 Điểm lần 2 d y học điểm bình điểm bình 5 4 3 2 1 5 4 3 2 1 Giai đo n d y học ban đầu PP thuy t trinh + PP tr c quan + 1 PP phân chia + 46 44 44 14 0 148 3.45 51 36 56 8 0 151 3.3 PP sử dụng công nghệ PP thuy t trình + PP tr c quan + 2 PP nguyên vẹn + 56 37 56 10 0 159 3.51 46 32 53 13 0 144 3.2 PP sử dụng công nghệ PP thuy t trinh + PP tr c quan + PP phân chia + 3 PP sử dung công 51 32 44 18 0 145 3.2 41 44 50 12 0 147 3.3 nghệ + PP tập luyện l p lại ổn định liên tục PP thuy t trình + PP tr c quan + PP phân 4 chia PP nguyên vẹn 4 97 64 20 0 0 181 3.86 85 72 11 0 0 168 3.66 * PP tập luyện l p lại ổn định liên tục + PP t học + PP sử 83
- dụng công nghệ Giai đo n d y học đi sâu PP thuy t trinh + PP tr c quan + PP nguyên vẹn + PP 5 46 24 56 17 0 143 3.1 36 24 66 14 0 140 3.1 tập luyện l p lại (ổn định liên tục + ngắt quảng) PP thuy t trình + PP tr c quan + PP nguyên vẹn + 6 51 32 45 17 0 145 3.25 46 28 56 14 0 144 3.2 PP tập luyện bi n đổi (liên tục + ngắt quãng) PP thuy t trinh + PP tr c quan + PP tập luyện l p lại (ổn định liên tục + ngắt 96, 7 97 68 17 0 0 182 3.85 76 14 0 0 186,5 3.87 quãng) + PP tập 5 luyện bi n đổi (liên tục + ngắt quãng) + PP t học Giai đo n d y học c ng cố và tiếp t c hoàn thi n PP thuy t trình + PP tr c quan + PP tập luyện 8 bi n đổi (liên tục 66 36 41 12 0 155 3.3 51 32 50 14 0 147 3.35 + ngắt quãng) + PP trò chơi + PP thi đấu PP thuy t trình + PP tr c quan + PP tập luyện l p 9 lại (liên tục + 56 48 41 10 0 155 3.3 46 36 44 18 0 144 3.2 ngắt quãng) + PP trò chơi + PP thi đấu PP thuy t trình + PP tr c quan + PP tập luyện l p lại (liên tục + ngắt quãng) + PP tập luyện 10 98 64 14 0 0 176 3.6 85 76 8 0 0 169 3.4 bi n đổi (liên tục+ngắt quãng) + PP trò chơi + PP thi đấu + PP h trợ công nghệ + PP t học K t quả bảng 3 cho thấy: 84
- Phương php dạy học th c hành: Nhóm 5 k t quả đạt mức trung bình, nhóm 6, 9 phỏng vấn lần đầu đạt mức độ đồng ý, k t quả phỏng vấn lần 2 đạt mức độ trung bình. Các nhóm 1,2,3,8 đều đạt mức độ đồng ý t 3,32- 3,6. Cc nhm 4,7,10, được đnh gi mức độ cao nhất là rất đồng ý đạt mức độ t 4,31– 4,40. K t quả kiểm định cho thấy các bi n quan st đều có hệ số tương quan tổng bi n phù hợp > 0.3. Hệ số Cronbach’s Alpha của các nhân tố > 0.6 nên đạt yêu cầu về độ tin cậy. Căn cứ vào k t quả trên, đề tài l a chọn được các phương php dạy học th c hành để th c nghiệm giảng dạy cho sinh viên D14 Trường Đại học Hoa lư bao gồm các phương php dạy học th c hành môn Cầu lông sau: Th c hành: Giai đo n d y học ban đầu: Nhóm 4: PP thuy t trinh + PP tr c quan + PP phân chia + PP sử dụng công nghệ Giai đo n d y học đi sâu: Nhóm 7: PP thuy t trinh + PP tr c quan + PP tập luyện l p lại (liên tục + ngắt quãng) + PP tập luyện bi n đổi (liên tục + ngắt quãng) + PP t học. Giai đo n d y học c ng cố và tiếp t c hoàn thi n: Nhóm 10: PP thuy t trình + PP tr c quan + PP tập luyện l p lại (liên tục + ngắt quãng) + PP tập luyện bi n đổi (liên tục+ngắt quãng) + PP trò chơi + PP thi đấu + PP h trợ công nghệ + PP t học. K T LUẬN Quá trình nghiên cứu, tác giả đ xc định được 9 nhóm PPDH th c hành môn cầu lông cho sinh viên trường ĐH Hoa Lư: PP thuy t trình; PP tr c quan; PP phân chia; PP tập luyện l p lại; PP tập luyện bi n đổi; PP trò chơi; PP thi đấu; PP sử dụng công nghệ; PP t học Cc nhm PPDH được cụ thể trong t ng giai đoạn dạy học, cụ thể: Giai đo n d y học ban đầu: PP thuy t trình; PP tr c quan; PP phân chia; PP sử dụng công nghệ. Giai đo n d y học đi sâu: PP thuy t trình; PP tr c quan; PP tập luyện l p lại; PP tập luyện bi n đổ; PP t học. Giai đo n d y học c ng cố và tiếp t c hoàn thi n: PP thuy t trình; PP tr c quan; PP tập luyện l p lại; PP tập luyện bi n đổi; PP trò chơi; PP thi đấu; PP h trợ công nghệ; PP t học TÀI LI U THAM KH O [1] Lê Khánh Bằng, Lâm Quang Thiệp (2009), Phương pháp dạy và học Đại học, Nxb Đại học sư phạm Hà Nội. [2] Nguyễn Xuân Sinh (2012), Giáo trình lí luận và phương pháp nghiên cứu khoa học TDTT, Nxb TDTT, Hà Nội. [3] Thái Duy Tuyên (2010), Phương pháp dạy học truyền thống và đổi mới, Nxb giáo dục, Hà Nội. [4] Phạm xuân Thành (2014), Giáo trình Cầu lông, Nxb Thể dục Thể thao. [5] Nguyễn Ngọc Quang (1990), Lý luận dạy học, đại cương tập1. Trường cán bộ quản lí giáo dục TW, Hà Nội Tr23. [6] A.V. Muraviep (1978), Dạy thế nào để học sinh tự nắm vững kiến thức vật lý. Nxb GD, Hà Nội. [7] Thái Duy Tuyên (1992), Một số vấn đề lí luận dạy học đại học hiện đại. Nxb Viện KHGD, Hà Nội. Tr152, Tr210 [8] Nguyễn Toán, Phạm Danh Tốn (2000), Lý luận và phương pháp TDTT, Nxb TDTT, Hà Nội 85
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Áp dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy học phần “tâm lí du khách và hành vi tiêu dùng du lịch” cho sinh viên ngành Du lịch, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
5 p | 91 | 11
-
Thực trạng phương pháp dạy học môn Bóng rổ cho sinh viên trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền Thông Thái Nguyên
7 p | 95 | 8
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh cho đội tuyển bóng chuyền nam sinh viên Học viện An ninh nhân dân
5 p | 29 | 4
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh chuyên môn trong phương pháp tập luyện theo trạm cho nam sinh viên Học viện An ninh Nhân dân trong giảng dạy môn Võ thuật Công an Nhân dân
4 p | 8 | 4
-
Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập phát triển khả năng di chuyển cho sinh viên học môn Bóng bàn tự chọn tại Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng
5 p | 12 | 4
-
Lựa chọn biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý dạy học môn Giáo dục thể chất tại trường Đại học Hải Dương
6 p | 12 | 4
-
Nghiên cứu thực trạng công tác giáo dục thể chất cho học sinh trường trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩ, thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 38 | 3
-
Nghiên cứu giải pháp quản lý nâng cao chất lượng môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh tại trung tâm GDQP – AN, trường Đại học TDTT Đà Nẵng
5 p | 38 | 3
-
Giải pháp nâng cao năng lực sư phạm cho sinh viên trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội
6 p | 61 | 3
-
Lựa chọn hệ thống bài tập phát triển sức mạnh nâng cao chất lượng giảng dạy học phần nhảy xa cho sinh viên trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
10 p | 4 | 2
-
Thực trạng lựa chọn các học phần tự chọn của sinh viên trường Đại học TDTT Đà Nẵng
5 p | 33 | 2
-
Lựa chọn giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho sinh viên trường Ngoại Ngữ - Đại học Thái Nguyên
5 p | 38 | 2
-
Lựa chọn các biện pháp nâng cao chất lượng giờ học thể dục cho học sinh trường Trung học cơ sở xã Thiệu Dương, huyện Thiệu hoá, tỉnh Thanh Hóa
4 p | 68 | 2
-
Lựa chọn và xây dựng giải pháp phát triển phong trào tập luyện bóng rổ ngoại khoá cho học sinh trường trung học cơ sở Thuỵ Lâm, Đông Anh, Hà Nội
6 p | 42 | 2
-
Thực trạng giảng dạy môn bóng bàn trong đổi mới hoạt động giảng dạy cho sinh viên Đại học quốc gia Hà Nội
4 p | 32 | 1
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn trong môn Bắn súng ngắn cho học viên năm thứ nhất trường Đại học Phòng cháy chữa cháy
4 p | 62 | 1
-
Lựa chọn bài tập nâng cao thành tích nội dung bơi trườn sấp cho nam học viên lứa tuổi 12-13 CLB bơi trường THCS Lương Thế Vinh thành phố Đà Nẵng
6 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn