Bé GI¸O DôC Vμ §μO T¹O<br />
TR¦êNG §¹I HäC GIAO TH¤NG VËN T¶I<br />
<br />
NG¤ THANH B×NH<br />
<br />
N¢NG CAO CHÊT L¦îNG CHO C¸C THIÕT BÞ §ÞNH VÞ<br />
DÉN §¦êNG Sö DôNG GPS PHôC Vô BμI TO¸N GI¸M S¸T<br />
QU¶N Lý PH¦¥NG TIÖN GIAO TH¤NG §¦êNG Bé<br />
ngμnh: Kü thuËt ®iÒu khiÓn vμ tù ®éng hãa<br />
M· sè: 62520216<br />
<br />
LUËN ¸N TIÕN SÜ Kü THUËT<br />
<br />
Hμ Néi - 2015<br />
<br />
Bé GI¸O DôC Vμ §μO T¹O<br />
TR¦êNG §¹I HäC GIAO TH¤NG VËN T¶I<br />
<br />
NG¤ THANH B×NH<br />
<br />
N¢NG CAO CHÊT L¦îNG CHO C¸C THIÕT BÞ §ÞNH VÞ<br />
DÉN §¦êNG Sö DôNG GPS PHôC Vô BμI TO¸N GI¸M S¸T<br />
QU¶N Lý PH¦¥NG TIÖN GIAO TH¤NG §¦êNG Bé<br />
ngμnh: Kü thuËt ®iÒu khiÓn vμ tù ®éng hãa<br />
M· sè: 62520216<br />
<br />
LUËN ¸N TIÕN SÜ Kü THUËT<br />
<br />
Ng−êi h−íng dÉn khoa häc: GS.TS Lª Hïng L©n<br />
PGS.TS. NguyÔn Thanh H¶i<br />
<br />
Hμ Néi - 2015<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, tất cả các ý<br />
tƣởng tham khảo từ kết quả nghiên cứu công bố trong các công trình khác đều<br />
đƣợc nêu rõ trong luận án. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là hoàn toàn<br />
trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình khoa học nào<br />
khác.<br />
Tác giả<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến hai ngƣời thầy là GS.TS. Lê<br />
Hùng Lân và PGS.TS. Nguyễn Thanh Hải về sự hƣớng dẫn tận tình của các thầy trong<br />
quá trình tôi học tập, nghiên cứu và thực hiện luận án này.<br />
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sự giúp đỡ, cộng tác đầy nhiệt tình của các giáo sƣ<br />
và đồng nghiệp Nhóm Cơ – Điện tử (Mechatronics Research Group), Khoa Kỹ thuật<br />
Công nghiệp (Industrial Engineering), Trƣờng Đại học Trento – Italia, đặc biệt là giáo<br />
sƣ Francesco Biral.<br />
Nhân đây, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô và đồng nghiệp trong<br />
Khoa Điện - Điện Tử, Trƣờng Đại học Giao thông Vận tải; Vụ Khoa học công nghệ Bộ Giao thông vận tải; Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Phòng thí<br />
nghiệm – Trung tâm khoa học công nghệ GTVT; Viện Khoa học GTVT; Công ty<br />
Than Đèo Nai; Công ty Thông tin Tín hiệu đƣờng sắt Hà nội; Công ty Vận tải Trento<br />
– Italia (Trentino Trasporti) đã đóng góp ý kiến, tạo điều kiện làm việc thuận lợi và<br />
hợp tác triển khai ứng dụng kết quả của luận án.<br />
Tôi xin cảm ơn sự tài trợ kinh phí cho việc nghiên cứu để hoàn thiện nội dung<br />
luận án này từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trƣờng Đại học Giao thông Vận tải, Tổ chức<br />
World Bank, Đại sứ quán Ấn Độ và Quỹ học bổng Erasmus Mundus.<br />
Nhân dịp này, tôi xin gửi lời cảm ơn đến các thành viên trong gia đình cùng<br />
những ngƣời bạn của tôi, những ngƣời đã hết lòng giúp đỡ, động viên, tạo điều kiện<br />
thuận lợi trong suốt thời gian qua để tôi có đƣợc cơ hội hoàn thành tốt luận án này.<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... i<br />
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ ii<br />
MỤC LỤC ..................................................................................................................... iii<br />
DANH MỤC BẢNG .................................................................................................... vii<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................................................................... vii<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT .......................................................... x<br />
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... xiv<br />
1. Giới thiệu tóm tắt luận án .................................................................................... xiv<br />
2. Đặt bài toán.......................................................................................................... xiv<br />
3. Tính cấp thiết và lý do chọn đề tài ....................................................................... xv<br />
4. Mục đích, đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu và kết quả mong đợi của luận án ..... xvi<br />
4. Bố cục của luận án .............................................................................................. xvii<br />
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án.......................................................... xix<br />
6. Tính sáng tạo và kết quả nghiên cứu ................................................................... xix<br />
7. Những đóng góp của luận án ............................................................................... xix<br />
TỔNG QUAN VỀ BÀI TOÁN GIÁM SÁT ................................................................. 1<br />
1. Khái quát về bài toán giám sát sử dụng GPS ......................................................... 1<br />
2. Phân tích đánh giá các công trình khoa học liên quan mật thiết đến đề tài nghiên<br />
cứu trên thế giới .......................................................................................................... 2<br />
3. Phân tích đánh giá các công trình khoa học liên quan mật thiết đến đề tài nghiên<br />
cứu tại Việt Nam ........................................................................................................ 4<br />
4. Đề xuất các giải pháp mới, nội dung và phƣơng pháp nghiên cứu ........................ 6<br />
CHƢƠNG 1. HỆ THỐNG GPS VÀ CÁC HỆ THỐNG HỖ TRỢ ............................... 8<br />
<br />