BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br />
<br />
ĐẶNG VĂN SỸ<br />
<br />
NGHIÊN CỨU LỚP MẶT CẦU BẰNG BÊ TÔNG TÍNH<br />
NĂNG SIÊU CAO GIA CƯỜNG CỐT SỢI THÉP<br />
(UHPFRC) TRÊN BẢN THÉP TRỰC HƯỚNG<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT<br />
<br />
HÀ NỘI, 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br />
<br />
ĐẶNG VĂN SỸ<br />
<br />
NGHIÊN CỨU LỚP MẶT CẦU BẰNG BÊ TÔNG TÍNH<br />
NĂNG SIÊU CAO GIA CƯỜNG CỐT SỢI THÉP<br />
(UHPFRC) TRÊN BẢN THÉP TRỰC HƯỚNG<br />
Ngành: Kỹ thuật Xây dựng công trình đặc biệt<br />
Mã số: 62.58.02.06<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
GS.TS. Phạm Duy Hữu<br />
TS. Trần Việt Hùng<br />
<br />
HÀ NỘI, 2017<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
Luận án này được thực hiện tại Bộ môn Công trình giao thông thành phố và<br />
Công trình thủy, Khoa Công trình, Trường Đại học Giao thông vận tải dưới sự hướng<br />
dẫn của GS.TS. Phạm Duy Hữu và TS. Trần Việt Hùng.<br />
Tác giả luận án xin bày tỏ lòng biết hơn sâu sắc tới GS.TS. Phạm Duy Hữu và TS.<br />
Trần Việt Hùng đã tận tình hướng dẫn khoa học trong suốt quá trình thực hiện luận án.<br />
Tôi xin chân thành cám ơn quý thầy cô giáo trong Bộ môn Công trình giao thông<br />
thành phố và Công trình thủy - Trường Đại học Giao thông vận tải đã động viên, giúp<br />
đỡ và tạo điều kiện để tôi hoàn thành luận án.<br />
Tôi xin chân thành cám ơn phòng Đào tạo sau đại học trường Đại học Giao thông<br />
vận tải đã giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình học tập tại trường.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn Bộ môn Vật liệu xây dựng, Phòng Thí nghiệm vật liệu<br />
xây dựng, Trung tâm khoa học công nghệ Giao thông vận tải - Trường Đại học Giao<br />
thông vận tải đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi thực hiện các nghiên cứu thực nghiệm.<br />
Cuối cùng tôi bày tỏ cảm ơn các đồng nghiệp, gia đình và người thân đã giúp đỡ<br />
tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu.<br />
Hà Nội, ngày 05 tháng 9 năm 2017<br />
Tác giả<br />
<br />
Đặng Văn Sỹ<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tác giả luận án xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của bản thân tác giả.<br />
Các kết quả nghiên cứu và các kết luận trong luận án này là trung thực và chưa được ai<br />
công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Việc tham khảo các nguồn tài liệu (nếu có)<br />
đã được thực hiện trích dẫn và ghi nguồn tài liệu tham khảo đúng quy định.<br />
Tác giả<br />
<br />
Đặng Văn Sỹ<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................................... ii <br />
MỤC LỤC ................................................................................................................................. iii <br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................................x <br />
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................................1 <br />
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ BÊ TÔNG TÍNH NĂNG SIÊU CAO GIA CƯỜNG<br />
CỐT SỢI VÀ CÁC NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG TRÊN BẢN THÉP TRỰC<br />
HƯỚNG .......................................................................................................................................5 <br />
1.1. Mở đầu ................................................................................................................ 5 <br />
1.2. Thành phần, tính năng của UHPFRC.............................................................. 5 <br />
1.2.1. Thành phần của UHPFRC ............................................................................ 5 <br />
1.2.2. Tính năng cơ học của UHPFRC ................................................................... 9 <br />
1.2.3. Tính năng về độ bền của UHPFRC ............................................................ 15 <br />
1.3. Mô hình ứng xử uốn thiết kế của UHPFRC .................................................. 17 <br />
1.3.1. Chỉ dẫn thiết kế UHPFRC của AFGC [23]: ............................................... 18 <br />
1.3.2. Chỉ dẫn của Hội kỹ sư xây dựng Nhật bản JSCE [65] ............................... 19 <br />
1.3.3. Chỉ dẫn thiết kế của Australia..................................................................... 20 <br />
1.3.4. Hướng dẫn tính toán ở Mỹ.......................................................................... 20 <br />
1.3.5. Các nghiên cứu trong nước ......................................................................... 21 <br />
1.4. Lớp phủ mặt cầu bản thép trực hướng bằng bê tông cốt sợi ....................... 23 <br />
1.4.1. Giới thiệu về mặt cầu trực hướng và lớp phủ mặt cầu ............................... 23 <br />
1.4.2. Ứng dụng mặt cầu trực hướng .................................................................... 25 <br />
1.4.3. Các hư hỏng của mặt cầu thép trực hướng ................................................. 28 <br />
1.4.4. Các mô hình sử dụng lớp phủ mặt cầu bằng bê tông cốt sợi ...................... 30 <br />
1.4.5. Các nghiên cứu về lớp phủ bê tông cốt sợi trên bản thép trực hướng ........ 33 <br />
1.5. Xác định vấn đề nghiên cứu của Luận án ...................................................... 37 <br />
1.5.1. Nhận xét ...................................................................................................... 37 <br />
1.5.2. Các vấn đề đề tài tập trung nghiên cứu....................................................... 39 <br />
1.6. Kết luận chương 1 ............................................................................................ 39 <br />
<br />