intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ: Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào hiện nay

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:232

125
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án làm rõ những vấn đề cơ bản về lý luận và thực tiễn, đề xuất những giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng GDCT cho HSQBS ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào hiện nay; đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân và rút ra một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ: Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào hiện nay

  1.                                                 Lời cam đoan Tôi   xin   cam   đoan  đây   là   công   trình  nghiên   cứu   của   riêng   tôi.   Các   số   liệu,   kết   quả nêu trong luận án là trung thực, có nguồn   gốc, xuất xứ rõ ràng.                         Tác giả          Thim Sảo Đuông Chăm Pa
  2. 2 MỤC LỤC         Trang TRANG PHỤ BÌA  LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC   DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT   MỞ ĐẦU 5 TỔNG QUAN  TÌNH HÌNH  NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN  ĐỀ TÀI 10  Chương 1 NHỮNG   VẤN   ĐỀ   CƠ   BẢN  NÂNG   CAO   CHẤT  LƯỢNG GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ  CHO HẠ  SĨ QUAN,  BINH SĨ Ở CÁC TRUNG ĐOÀN BỘ BINH QUÂN ĐỘI  NHÂN DÂN LÀO 27        1.1. Giáo dục chính trị  cho hạ  sĩ quan, binh sĩ  ở  các trung  đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào 27        1.2. Những vấn đề  cơ  bản về  chất lượng và nâng cao  chất lượng giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở  các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào 59  Chương 2 THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ KINH NGHIỆM NÂNG  CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ  CHO  HẠ  SĨ QUAN, BINH SĨ  Ở  CÁC TRUNG ĐOÀN BỘ  BINH QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO 79        2.1. Thực trạng  nâng cao  chất lượng giáo dục chính trị  cho   hạ   sĩ   quan,   binh   sĩ   ở   các   trung   đoàn   bộ   binh  Quân đội nhân dân Lào 79        2.2. Nguyên nhân và một số  kinh nghiệm nâng cao chất   101 lượng giáo dục   chính trị  cho   hạ  sĩ quan, binh sĩ  ở 
  3. 3 các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào   Chương 3 YÊU   CẦU   VÀ  NHỮNG  GIẢI   PHÁP  CHỦ   YẾU  NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ  CHO HẠ SĨ QUAN, BINH SĨ Ở CÁC TRUNG ĐOÀN  BỘ BINH QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO HIỆN NAY 115        3.1. Những yếu tố tác động và yêu cầu nâng cao chất lượng  giáo dục chính trị  cho hạ  sĩ quan, binh sĩ  ở  các trung  đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào hiện nay 115        3.2. Những giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng giáo dục  chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các trung đoàn bộ binh  Quân đội nhân dân Lào hiện nay 128 KẾT LUẬN                                                                                                         167 NHỮNG CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ                                169 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                          170   PHỤ LỤC                                                                                                            183  
  4. 3 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT   TT Chữ viết đầy đủ Chữ viết tắt 1 Chính trị quốc gia CTQG 2 Chủ nghĩa xã hội CNXH 3 Đảng   nhân   dân   cách   mạng  ĐNDCM L Lào 4 Đảng cộng sản Việt Nam ĐCS VN 5 Giai cấp công nhân GCCN 6 Giáo dục chính trị GDCT 7 Hạ sĩ quan, binh sĩ HSQ, BS 8 Hà Nội H 9 Lực lượng vũ trang LLVT 10 Nhà xuất bản NxB 11 Quân đội nhân dân QĐND 12 Sẵn sàng chiến đấu SSCĐ 13 Tổng cục Chính trị TCCT 14 Tổng cục Tham mưu TCTM 15 Trang Tr 16 Trong sạch vững mạnh TSVM 17 Viêng Chăn V 18 Vững mạnh toàn diện VMTD 19 Xã hội chủ nghĩa XHCN
  5. 5 MỞ ĐẦU 1.  Giới thiệu khái quát về luận án  Đề  tài luận án:  “Nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS  ở  các   trung đoàn bộ binh QĐND Lào hiện nay” là vấn đề  được nghiên cứu sinh  ấp  ủ, tâm huyết trong nhiều năm học tập, công tác tại nhà trường và đơn  vị. Đề  tài được thực hiện dựa trên hệ  thống lý luận của chủ  nghĩa Mác ­   Lênin, quan điểm Cay Xỏn Phôm Vi Hản và đường lối, quan điểm của   ĐNDCM L về  công tác tư  tưởng trong thời kỳ  mới, trong đó có công tác  GDCT trong LLVT nói chung, QĐND Lào và các trung đoàn bộ binh QĐND   Lào nói riêng, góp phần quan trọng xây dựng QĐND Lào vững mạnh về  chính trị, tư  tưởng và tổ  chức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  mà Đảng,  Nhà nước và nhân dân giao phó. Quá trình thực hiện đề tài luận án, tác giả  tiếp thu, kế  thừa có chọn lọc kết quả  nghiên cứu của các công trình khoa  học có liên quan. Đề tài luận án tập trung làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản về GDCT   và nâng cao chất  lượng  GDCT cho HSQ, BS  ở  các trung  đoàn bộ  binh  QĐND Lào; đánh giá đúng thực trạng, chỉ  rõ nguyên nhân và rút ra một số  kinh nghiệm nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS  ở các trung đoàn bộ  binh QĐND Lào. Trên cơ  sở  phân tích sự  phát triển của tình hình, nhiệm  vụ, đề tài xác định mục tiêu, yêu cầu và đề xuất những giải pháp chủ  yếu   nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS  ở các trung đoàn bộ binh QĐND  Lào hiện nay. Với kết cấu 3 chương (6 tiết) đảm bảo cho công trình đủ  khả  năng  triển khai nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn và đề xuất những giải   pháp chủ yếu nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS ở các trung đoàn bộ 
  6. 6 binh QĐND Lào hiện nay. Đây là một công trình khoa học độc lập, không   có sự trùng lặp với bất cứ công trình khoa học nào đã nghiệm thu, công bố.  2. Lý do lựa chọn đề tài luận án QĐND Lào là quân đội của dân, từ  nhân dân mà ra, vì nhân dân   phục vụ; mang bản chất GCCN và tính nhân dân sâu sắc; chiến đấu hy  sinh vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, vì độc lập tự  do của Tổ  quốc, vì  CNXH. Quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, QĐND Lào luôn   được Đảng và Chủ  tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản quan tâm giáo dục, rèn  luyện toàn diện, trong  đó   đã  giành nhiều thời gian, công  sức  chăm lo  GDCT cho cán bộ, chiến sĩ. Coi GDCT là một biện pháp quan trọng hàng  đầu giữ  vai trò chủ  đạo trên mọi lĩnh vực hoạt động của quân đội, trực   tiếp góp phần hình thành phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng  lực hoạt động thực tiễn của HSQ, BS. Trong những năm qua, các trung đoàn bộ  binh luôn được Đảng, Nhà  nước, Bộ  Quốc phòng quan tâm xây dựng, củng cố  toàn diện. Cấp  ủy  đảng, thủ trưởng chính trị, quân sự  các trung đoàn đã thường xuyên quan  tâm lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành GDCT cho HSQ, BS có nền nếp, kết quả  GDCT đã góp phần tạo nên sức mạnh chiến đấu tổng hợp của đơn vị,  bảo đảm khả năng hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đượ c giao.  Tuy nhiên, so với mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ  xây dựng quân đội;  xây dựng các trung đoàn bộ  binh vững mạnh toàn diện, trước hết là vững  mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức thì chất lượng GDCT cho HSQ, BS   có mặt còn hạn chế, bất cập, nhất là việc đổi mới chương trình, nội dung,   hình thức GDCT còn chậm, phương pháp tiến hành GDCT chưa thực sự  linh hoạt, sáng tạo; một bộ  phận HSQ, BS nhận thức đối với đường lối  của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, nhiệm vụ  của cách mạng; âm  mưu, thủ đoạn của kẻ thù chưa thật đầy đủ, sâu sắc. Ý chí quyết tâm phấn 
  7. 7 đấu trong học tập, tu dưỡng rèn luyện, công tác chưa cao; trước tình hình   khó khăn phức tạp, một số HSQ, BS bộc lộ rõ bản lĩnh chính trị thiếu kiên  định vững vàng, trách nhiệm, động cơ  phấn đấu và chất lượng thực hiện  nhiệm vụ được giao còn thấp, một số đơn vị còn  xảy ra vụ việc vi phạm  kỷ luật phải xử lý.  Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang tổ chức triển khai,   đưa Nghị  quyết Đại hội lần thứ  IX của Đảng vào cuộc sống trong bối   cảnh tình hình thế  giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến phức   tạp. Các thế  lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa  bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” kết hợp với bạo loạn lật đổ với   những thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt nhằm chống phá cách mạng Lào,  trong đó lĩnh vực chính trị, tư tưởng, văn hóa, đạo đức, lối sống là mục tiêu trọng   điểm. QĐND Lào là đối tượng trọng tâm chống phá của kẻ thù bằng âm mưu,   thủ đoạn “phi chính trị hóa” quân đội, hòng làm cho quân đội từng bước xa rời   sự lãnh đạo của Đảng, xa rời phương hướng chính trị và mục tiêu chiến đấu,   làm cho quân đội không còn là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.  Những tệ nạn xã hội và mặt trái của cơ chế thị trường đã và đang tác động hàng  ngày, hàng giờ vào tâm tư, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ. Đời sống của đa số cán   bộ, chiến sĩ ở các trung đoàn bộ binh đã được cải thiện, nhưng vẫn còn nhiều   khó khăn, nhất là hậu phương gia đình bộ đội, ảnh hưởng đến tư tưởng, tình   cảm và kết quả thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Mặt khác, trước yêu cầu mới   của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng chính  quy, tiên tiến, mẫu mực, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở đặt ra yêu cầu rất  cao đối với việc nâng cao trình độ giác ngộ, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến  sĩ trong quân đội. Hơn lúc nào hết, QĐND Lào nói chung, các trung đoàn bộ binh   nói riêng cần phải tăng cường công tác GDCT cho HSQ, BS. Vì vậy, tác giả  chọn: “Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị  cho   hạ sĩ quan, binh sĩ  ở  các trung đoàn bộ  binh Quân đội nhân dân Lào hiện  
  8. 8 nay” làm đề  tài luận án là vấn đề  có ý nghĩa sâu sắc cả  lý luận và thực   tiễn. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu * Mục đích nghiên cứu:  Trên cơ  sở  làm rõ những vấn đề  cơ  bản về  lý luận và thực tiễn, đề  xuất những giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS ở  các trung đoàn bộ binh QĐND Lào hiện nay. * Nhiệm vụ nghiên cứu: ­ Luận giải làm rõ  đội ngũ HSQ, BS  ở  các trung  đoàn bộ  binh và  những vấn đề  cơ  bản về  GDCT và nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ,  BS ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào. ­ Đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân và rút ra một số kinh nghiệm   nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào. ­ Phân tích làm rõ những yếu tố tác động, xác định yêu cầu và đề  xuất   những giải pháp chủ  yếu nâng cao chất lượng GDCT  cho HSQ, BS  ở  các  trung đoàn bộ binh QĐND Lào hiện nay. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu * Đối tượng nghiên cứu: Nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS ở  các trung đoàn bộ binh QĐND Lào là đối tượng nghiên cứu của luận án. * Phạm vi nghiên cứu:  Nghiên cứu, khảo  sát hoạt động GDCT  cho  HSQ, BS  ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào; các tư liệu, số liệu được giới   hạn từ năm 2008 đến năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ từ năm 2015 đến  năm 2020. 5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu * Cơ sở lý luận: Đề  tài được nghiên cứu trên cơ  sở lý luận chủ nghĩa  Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh, quan điểm Cay Xỏn Phôm Vi Hản,  
  9. 9 đường lối, quan điểm của ĐNDCM L, Nghị  quyết của Đảng  ủy Bộ  quốc  phòng về việc tổ chức GDCT, quân sự cho cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị. * Cơ  sở  thực tiễn:  Hiện thực hoạt động  GDCT  cho HSQ, BS  ở  các  trung đoàn bộ binh QĐND Lào từ năm 2008 đến năm 2015; các báo cáo tổng  kết công tác  GDCT của các trung đoàn bộ  binh, TCCT, TCTM. Các số  liệu  điều tra, khảo sát của tác giả trong quá trình nghiên cứu thực tiễn. * Phương pháp nghiên cứu: Trên cơ  sở  phương pháp luận của chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, luận án sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu  của khoa học chuyên ngành và liên ngành, trong đó đặc biệt chú trọng kết   hợp các phương pháp phân tích, tổng hợp, lôgic­lịch sử, so sánh, điều tra,  khảo sát, tổng kết thực tiễn và phương pháp chuyên gia. 6. Những đóng góp mới về khoa học của luận án ­ Quan niệm nâng cao chất lượng   GDCT  cho HSQ, BS  ở  các trung  đoàn bộ binh QĐND Lào. ­ Đúc kết những kinh nghiệm nâng cao chất lượng  GDCT cho HSQ,  BS  ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào. ­ Phân tích những yếu tố tác động, xác định rõ yêu cầu và đề xuất một số  giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS  ở các trung đoàn  bộ binh QĐND Lào hiện nay. 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn   Với kết quả  nghiên cứu đã đạt được, luận án sẽ  góp phần cung cấp   thêm cơ sở khoa học cho việc xác định chủ  trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ  đạo GDCT  ở các trung đoàn bộ binh và làm tài liệu tham khảo trong nghiên  cứu, giảng dạy, học tập môn CTĐ, CTCT ở các nhà trường QĐND Lào.  8. Kết cấu của luận án
  10. 10 Luận án bao gồm: Phần mở đầu, 3 chương (6 tiết), kết luận, các công   trình đã công bố liên quan, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.
  11. 11 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN  ĐẾN VẤN ĐỀ GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ VÀ NÂNG CAO CHẤT  LƯỢNG GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ CHO HẠ SĨ QUAN, BINH SĨ  Ở CÁC TRUNG ĐOÀN BỘ BINH QUÂN ĐỘI NHÂN LÀO 1. Các công trình nghiên cứu ở  Việt Nam liên quan đến đề tài luận  án. 1.1. Nhóm các công trình nghiên cứu về công tác tư tưởng Nguyễn Văn Dưỡng với đề tài: “Nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng ở  đơn vị cơ sở làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu của các binh đoàn chủ  lực   QĐND Việt nam hiện nay”[6]. Tác giả đã phân tích rõ, có hệ thống vai trò của  công tác tư tưởng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng Cộng sản. Khái quát  nhiệm vụ, đặc điểm tổ chức và hoạt động của đơn vị cơ sở làm nhiệm vụ huấn  luyện chiến đấu; trên cơ sở đó chỉ ra những đặc điểm cơ bản của công tác tư  tưởng. Luận giải tương đối sâu sắc quan niệm công tác tư tưởng và tiêu chí  đánh giá hiệu quả công tác tư  tưởng  ở  đơn vị cơ sở  làm nhiệm vụ  huấn  luyện chiến đấu làm cơ sở đánh giá thực trạng và đề xuất những giải pháp  nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng.  Tác giả  luận án đã đánh giá đúng thực trạng hiệu quả  công tác tư  tưởng ở đơn vị cơ sở làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu. Đó là thực trạng  hoạt động của công tác tư  tưởng, năng lực lãnh đạo của chủ  thể  tiến hành   công tác tư tưởng, thực trạng nhận thức tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ ở các   binh đoàn chủ lực. Từ thực trạng đã chỉ rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan   của ưu điểm và hạn chế khuyết điểm ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của   công tác tư tưởng.
  12. 12 Tác giả luận án đã luận giải khá sâu sắc tình hình thế giới, khu vực,   tình hình nhiệm vụ của cách mạng, của quân đội; âm mưu thủ đoạn chống  phá của các thế lực thù địch tác động trực tiếp đến tư tưởng, tình cảm của   cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị cơ sở. Tác giả đã chỉ ra những thuận lợi, khó  khăn thử  thách đối với việc nâng cao hiệu quả  công tác tư  tưởng. Từ  đó,  luận án đã đưa ra những dự báo về tình hình tư tưởng của bộ đội với những  xu hướng tư tưởng tích cực và những xu hướng tư tưởng đáng lưu tâm đã và  đang diễn ra ở các binh đoàn chủ lực hiện nay làm cơ sở xác định rõ phương   hướng, mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể của công tác tư tương ở đơn vị cơ  sở. Từ đó, đề xuất bốn giải pháp cụ thể tạo thành hệ thống giải pháp tương   đối hoàn chỉnh, đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng ở đơn vị  cơ sở. Hệ thống giải pháp này, có thể ứng dụng tốt vào thực tiễn huấn luyện,  chiến đấu và xây dựng  ở  đơn vị  cơ  sở  các binh đoàn chủ  lực QĐND Việt   Nam hiện nay.  Nguyễn Bình Thoan với đề tài: “Nâng cao tính thuyết phục của công  tác tư tưởng  ở Học viện Kỹ thuật quân sự  hiện nay”[ 65]. Tác giả  đã chỉ ra  quan niệm, mục đích, nội dung, hình thức, biện pháp tiến hành công tác tư  tưởng  ở  Học viện Kỹ  thuật quân sự. Chỉ  rõ đặc điểm, vị  trí, vai trò, tính  thuyết phục, những biểu hiện tính thuyết phục và các yếu tố  quy định tính  thuyết phục của công tác tư tưởng. Tác giả đưa ra quan niệm, mục đích, chủ  thể, nội dung, biện pháp cơ  bản nâng cao tính thiết phục của công tác tư  tưởng; chỉ rõ những vấn đề có tính nguyên tắc và xác định hệ thống tiêu chí  đánh giá nâng cao tính thiết phục của công tác tư tưởng ở Học viện Kỹ thuật  quân sự. Tác giả đã đánh giá đúng thực trạng nâng cao tính thuyết phục của công  tác tư tưởng và chỉ rõ nguyên nhân ưu điểm cần tiếp tục phát huy, những hạn 
  13. 13 chế yếu kém cần khắc phục kịp thời; trên cơ sở đó rút ra một số kinh nghiệm  nâng cao tính thiết phục của công tác tư  tưởng  ở  Học viện Kỹ  thuật quân   sự. Tác giả đã đánh giá khách quan sự phát triển của tình hình nhiệm vụ  và xác định một số yêu cầu nâng cao  tính thiết phục của công tác tư tưởng   và đề  xuất năm giải pháp cơ  bản nhằm nâng cao tính thiết phục của công  tác tư tưởng ở Học viện Kỹ thuật quân sự QĐND Việt Nam hiện nay. 1.2. Nhóm công trình nghiên cứu về giáo dục chính trị và nâng cao   chất lượng giáo dục chính trị Đỗ Trung Dương với đề tài: “Nâng cao chất lượng GDCT trong huấn   luyện quân sự, chuyên môn, kỹ  thuật”[5]. Tác giả  chỉ  rõ vị  trí, vai trò của  GDCT trong huấn luyện quân sự, chuyên môn, kỹ  thuật không chỉ  là một  yêu cầu khách quan mà còn có ý nghĩa định hướng cho toàn bộ  quá trình  huấn luyện quân sự, chuyên môn, kỹ thuật cho bộ đội, chuẩn bị  cho quân  nhân một hệ  thống phẩm chất chính trị, tinh thần chiến đấu trong mối  liên hệ  biện chứng, chặt chẽ với nhau, trong đó phẩm chất chính trị, tinh  thần là một nhân tố quan trọng hạng đầu. Tác giả khẳng định: Trong điều kiện thời bình, nhiệm vụ huấn luyện  là nhiệm vụ trung tâm, thường xuyên của quân đội, trước những diễn biến   phức tạp của tình hình thế giới, khu vực và trong nước, GDCT trong huấn   luyện quân sự, chuyên môn, kỹ thuật càng trở nên quan trọng và cấp thiết.   Việc GDCT trong huấn luyện quân sự, chuyên môn, kỹ  thuật đòi hỏi phải   quán triệt sâu sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới cũng như  yêu cầu xây dựng QĐND Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng   bước hiện đại.
  14. 14 Tác giả  khẳng định: Nâng cao chất lượng GDCT trong huấn luyện   quân sự, chuyên môn, kỹ  thuật là quá trình hoạt động tự  giác của người  dạy và người học. Việc nâng cao chất lượng GDCT trong huấn luyện quân  sự, chuyên môn, kỹ thuật đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới toàn diện và đồng  bộ trên tất cả các lĩnh vực: Từ mục tiêu, chương trình, nội dung, hình thức,   phương pháp, phương tiện, nhất là đội ngũ cán bộ  chính trị, cán bộ  huấn  luyện, đội ngũ giáo viên theo yêu cầu mới đặt ra. Đề  tài đã đưa ra những kiến nghị  hết sức có giá trị  như: Thường   xuyên rà soát lại toàn bộ  nội dung, chương trình huấn luyện để  bổ  sung,  thay thế  bằng các nội dung, chương trình huấn luyện mới vừa có ý nghĩa   thực tiễn, vừa có tác dụng GDCT cho bộ đội. Tổ chức chặt chẽ việc đánh  giá chất lượng GDCT trong huấn luyện quân sự, chuyên môn, kỹ  thuật.  Thực hiện nghiêm túc cơ  chế  phối kết hợp công tác giữa cán bộ  trực tiếp  huấn luyện quân sự, chuyên môn, kỹ  thuật với cán bộ  tiến hành công tác  đảng, công tác chính trị  (CTĐ, CTCT) trong quá trình huấn luyện quân sự,   chuyên môn, kỹ thuật. Nguyễn Trọng Linh với đề tài: “Nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật  cho hạ sĩ quan, chiến sĩ ở sư đoàn bộ binh hiện nay”[24].  Đề tài đã chỉ rõ giáo  dục pháp luật là một nội dung trong ch ương trình GDCT của QĐND Việt  Nam có vai trò quan trọng góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính  quy, tinh nhuệ, t ừng b ước hi ện đại; đồng thời góp phần thực hiện vai trò  là trường học lớn bồi dưỡng nhân cách con người mới xã hội chủ  nghĩa  (XHCN), trong đó có nếp sống kỷ  luật phù hợp với kỷ  cương của đất   nước.  Đề tài đã đưa ra hệ thống tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục pháp  luật, chỉ ra sự cần thiết phải nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật cho hạ 
  15. 15 sĩ quan, chiến sĩ ở sư đoàn bộ binh và đề xuất một số giải pháp cơ bản nâng   cao chất lượng giáo dục pháp luật cho hạ sĩ quan, chiến sĩ ở sư đoàn bộ binh   hiện nay: Cần tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa các Nghị quyết của Đảng,   chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác truyên truyền, phổ biến, giáo dục   pháp luật; luôn chú trọng đổi mới chương trình, nội dung, hình thức, phương   pháp giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật cho hạ sĩ quan,  chiến sĩ; nâng cao năng lực giáo dục pháp luật của đội ngũ cán bộ  chính trị  cấp phân đội; kết hợp giữa giáo dục pháp luật với GDCT, tư  tưởng, đạo  đức,  văn hóa;  thực  hành quản lý bộ   đội bằng pháp luật; xây dựng môi  trường văn hóa pháp lý lành mạnh; thực hiện nếp sống, làm việc theo hiến  pháp và pháp luật của Nhà nước, điều lệnh, điều lệ  của quân đội, chế  độ  quy định của đơn vị. Mở rộng các hình thức giáo dục pháp luật ngoại khóa  cho hạ sĩ quan, chiến sĩ ở  sư  đoàn bộ  binh bảo đảm chất lượng ngày càng   cao hơn. Lê Duy Chương với đề  tài: “Nâng cao chất lượng GDCT cho hạ sĩ  quan và chiến sĩ  ở  đơn vị  cơ  sở  chiến đấu trong giai đoạn hiện nay”[4].   Tác giả đã tập trung luận giải làm rõ những cơ sở xuất phát chủ yếu trong   tiến hành GDCT của Đảng trong quân đội: Xuất phát từ học thuyết Mác ­   Lênin về  chiến tranh và quân đội; từ  sức mạnh chiến đấu của quân đội  bao gồm nhiều yếu tố hợp thành và từ bản chất của GDCT cho hạ sĩ quan  và chiến sĩ  ở  đơn vị  cơ  sở  chiến đấu. Tác giả  đã luận giải bản chất công   tác GDCT cho hạ  sĩ quan và chiến sĩ  ở  đơn vị  cơ  sở  chiến đấu là: Bồi  dưỡng cho hạ  sĩ quan và chiến sĩ thế  giới quan khoa học, nhân sinh quan  cách mạng, lòng trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc XHCN, với nhân  dân, thường xuyên nâng cao trình độ mọi mặt, nâng cao tính chủ động, sáng  tạo, sẵn sàng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, bảo 
  16. 16 vệ chế độ XHCN, bảo vệ Đảng, bảo vệ công cuộc lao động trong hoà bình  của nhân dân. Chất lượng GDCT cho hạ sĩ quan và chiến sĩ ở đơn vị cơ sở  chiến đấu là chất lượng tổng hợp của các hoạt động, các yếu tố được phản   ánh ở phẩm chất và năng lực của chủ thể và đối tượng trong việc đáp ứng  mục tiêu, yêu cầu GDCT đã xác định. Tác giả đã đưa ra hệ thống tiêu chí đánh giá chất lượng GDCT cho hạ sĩ  quan và chiến sĩ ở đơn vị cơ sở chiến đấu bao gồm: Hệ thống tiêu chí đánh giá các  chủ thể GDCT; hệ thống tiêu chí đánh giá chất lượng các yếu tố của GDCT; hệ  thống tiêu chí đánh giá chất lượng chính trị, tư tưởng của hạ sĩ quan và chiến sĩ  với tư cách là kết quả của giáo dục so với mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ GDCT đã   xác định. Tác giả  đã đánh giá đúng thực trạng chất lượng GDCT cho hạ  sĩ   quan và chiến sĩ  ở  đơn vị  cơ  sở  chiến đấu, rút ra một số  kinh nghiệm   trong nâng cao chất lượng GDCT cho h ạ sĩ quan và chiến sĩ  ở  đơn vị  cơ  sở chiến đấu: GDCT cho hạ sĩ quan và chiến sĩ phải luôn bám sát đườ ng  lối, quan điểm của Đảng; chủ động nhạy bén trong chỉ đạo triển khai và  sáng tạo trong mọi khâu của quá trình GDCT cho hạ sĩ quan và chiến sĩ;  xác định đúng chủ  trương, biện pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm  nhân cách, tư tưởng, tâm lý của hạ sĩ quan và chiến sĩ. Ngoài ra, Tác giả  còn dự  báo xu hướng vận động của chất lượng GDCT và đề  xuất một   số  giải pháp cơ  bản nâng cao chất lượng GDCT cho hạ sĩ quan và chiến   sĩ  ở  đơn vị  cơ  sở  chiến đấu hiện nay: Tiếp tục đổi mới chương trình,   nội dung, hình thức và phương pháp GDCT cho hạ  sĩ quan và chiến sĩ;  phát huy vai trò của tổ chức đảng, cơ quan chính trị, đội ngũ cán bộ chính  trị  và các tổ  chức quần chúng  ở  đơn vị  cơ  sở  chiến đấu; phối hợp chặt  chẽ giữa các tổ chức, các lực lượng trong và ngoài quân đội đối với việc 
  17. 17 nâng cao chất lượng GDCT cho h ạ sĩ quan và chiến sĩ ở các đơn vị cơ sở  chiến đấu hiện nay. Nguyễn Văn Hữu với đề  tài: “Nâng cao năng lực GDCT của đội ngũ   cán bộ  chính trị   ở  đơn vị  cơ  sở  binh chủng hợp thành thuộc các binh đoàn   chủ lực QĐND Việt Nam hiện nay”[13]. Tác giả tập trung làm rõ những vấn  đề lý luận cơ bản nâng cao năng lực GDCT của đội ngũ cán bộ  chính trị  ở  đơn vị cơ sở binh chủng hợp thành thuộc các binh đoàn chủ lực. Xác định rõ  yêu cầu, nhiệm vụ  chủ  yếu của đơn vị  cơ  sở  binh chủng hợp thành thuộc   các binh đoàn chủ lực. Từ đó khẳng định GDCT là chức trách nhiệm vụ đặc  biệt quan trọng của đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở binh chủng hợp   thành. Tác giả  đã tập trung đánh giá đúng thực trạng nâng cao năng lực   GDCT của đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở thuộc các binh đoàn chủ  lực. Từ thực trạng chỉ  ra nguyên nhân khách quan, chủ  quan của  ưu điểm   và hạn chế khuyết điểm về năng lực GDCT của đội ngũ cán bộ chính trị ở  đơn vị  cơ  sở, đồng thời luận án rút ra một số  kinh nghiệm nâng cao năng  lực GDCT của đội ngũ cán bộ  chính trị   ở  đơn vị  cơ  sở  binh chủng hợp   thành thuộc các binh đoàn chủ lực QĐND việt Nam. Tác giả chỉ ra những yếu tố tác động trực tiếp đến việc nâng cao năng  lực GDCT của đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở binh chủng hợp thành   thuộc các binh đoàn chủ lực. Xác định phương hướng, yêu cầu và đề xuất bốn  giải pháp cơ bản nâng cao năng lực GDCT của đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn  vị cơ sở binh chủng hợp thành thuộc các binh đoàn chủ lực QĐND Việt Nam   hiện nay. Đỗ  Ngọc Tuyên với đề  tài: “Nâng cao trình độ  lý luận chính trị  của  đội ngũ cán bộ  chính trị  cấp phân đội  ở  các trung đoàn Ra đa trong QĐND 
  18. 18 Việt Nam hiện nay”[60]. Tác giả đã tập trung luận giải làm rõ những cơ sở  lý luận và thực tiễn xung quanh vấn đề trình độ lý luận chính trị và nâng cao  trình độ  lý luận chính trị  của đội ngũ cán bộ  chính trị  cấp phân đội  ở  các  trung đoàn Ra đa. Xác định rõ đặc điểm, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ chính  trị cấp phân đội và đưa ra quan niệm lý luận chính trị, trình độ lý luận chính  trị. Khái quát những vấn đề  có tính nguyên tắc nâng cao trình độ  lý luận  chính trị của đội ngũ cán bộ chính trị cấp phân đội ở các trung đoàn Ra đa. Tác giả đã đánh giá đúng thực trạng nâng cao trình độ lý luận chính trị  của đội ngũ cán bộ chính trị cấp phân đội ở các trung đoàn Ra đa. Từ đó chỉ rõ  nguyên nhân, thành tựu, ưu điểm và hạn chế, khuyết điểm; trên cơ sở đó rút ra  một số kinh nghiệm trong nâng cao trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ  chính trị  cấp phân đội  ở  các trung đoàn Ra đa,   làm cơ  sở  để  xác định rõ  phương hướng, yêu cầu nâng cao trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán  bộ chính trị cấp phân đội ở các trung đoàn Ra đa. Đề xuất năm giải pháp cơ  bản để nâng cao trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ chính trị cấp   phân đội ở các trung đoàn Ra đa trong QĐND Việt Nam hiện nay. Trần Ngọc Hồi với đề tài: “Nâng cao chất lượng huấn luyện chính trị cho  HSQ, BS  ở  các đơn vị  cơ  sở  binh đoàn quyết thắng QĐND Việt Nam hiện  nay”[12]. Tác giả đã chỉ rõ những đặc điểm, tổ chức biên chế và đặc điểm của  HSQ, BS ở các đơn vị cơ sở binh đoàn quyết thắng. Khẳng định tính cấp thiết   và vị trí, vai trò tầm quan trọng của huấn luyện chính trị cho HSQ, BS làm cơ  sở đưa ra quan niệm chất lượng,  hệ thống tiêu chí đánh giá chất lượng huấn   luyện chính trị cho HSQ, BS để làm căn cứ đánh giá khá toàn diện thực trạng  cả  những  ưu điểm và hạn chế  yếu kếm trong huấn luyện chính trị; chỉ  rõ  nguyên nhân ưu điểm và hạn chế, khuyết điểm, rút ra một số kinh nghiệm có  giá trị thiết thực trong huấn luyện chính trị cho HSQ, BS. 
  19. 19 Tác giả đã xác định khá rõ phương hướng, đề  ra yêu cầu và đề  xuất  một số  giải pháp cơ  bản đồng bộ, có tính khả  thi nhằm nâng cao chất  lượng huấn luyện chính trị  cho HSQ, BS  ở  đơn vị  cơ  sở  binh đoàn quyết  thắng QĐND Việt Nam hiện nay. Dương Thị  Thanh (2015), “Giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh  viên  ở  Học viện Công an nhân dân giai đoạn hiện nay”[55]; Dương Quốc   Thành (2015), “Chất lượng công tác GDCT của Đảng bộ  Công an Tỉnh   Lạng Sơn giai đoạn hiện nay”[56]; Nguyễn Thị Thủy Trang (2015), “Nâng  cao trình độ  lý luận chính trị  của đội ngũ cán bộ  chủ  chốt trong hệ  thống  chính trị quận, huyện ở thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn hiện nay”[58]. Với những góc độ  tiếp cận, đối tượng, phạm vi nghiên cứu đa dạng,   phong phú các tác giả đã tiếp cận, nghiên cứu công tác GDCT theo nghĩa rộng.  Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chất lượng công tác GDCT, Nâng cao  trình độ lý luận chính trị ... đều là những nội dung cơ bản hợp thành công tác  GDCT. Trong điều kiện Đẩng cầm quyền lãnh đạo sự nghiệp đổi mới, Đảng  phải coi trọng tiến hành công tác GDCT, tư tưởng nâng cao trình  độ lý luận, tư  tưởng, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên,   học viên và các tầng lớp nhân dân. Tạo ra sự đồng thuận về tư tưởng chính trị  trong toàn xã hội đối với sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện   đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc XHCN. Để  nâng cao kiến  thức, trình độ, bản lĩnh, lập trường, tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho  cán bộ, đảng viên, học viên, HSQ, BS các tác giả của các công trình khoa học   nói trên đã đề xuất rất nhiều giải pháp khác nhau cho phù hợp với đối tượng,  khách thể, phạm vị nghiên cứu. Nhưng tất cả tác giả điều thống nhất đề xuất,   luận giải giải pháp cơ bản, then chốt là tiến hành nâng cao chất lượng, hiệu   quả công tác GDCT cho các đối tượng. Tác giả luận án rất trân trọng những   kết quả, thành tựu, giá trị lý luận, thực tiễn của các công trình khoa học nói trên  
  20. 20 và xin được học tập, kế thừa, vận dụng những kết quả, kinh nghiệm đó để  luận giải những vấn đề luận án cần tập trung giải quyết.  Ngoài ra, có nhiều bài báo nghiên cứu về GDCT cho các đối tượng đã  được công bố như: Nguyễn Văn Sự  ­ Nguyễn Văn Quang: “Giải pháp nâng cao chất  lượng   GDCT  cho  HSQ, BS   ở   đơn  vị   cơ  sở   hiện nay”[53];   Đồng  Xuân  Trường: “Giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên trong thời kỳ  hội  nhập kinh tế thế giới”[66]; Nguyễn Thái Bảo: “Nâng cao chất lượng giáo  dục phẩm chất chính trị  cho học viên  ở  Trường sĩ quan Chính trị  hiện  nay”[3]; Nguyễn Văn Tuấn: “Kết quả  và một số  vấn đề  cần thực hiện  trong công tác GDCT  ở  các đơn vị  quân đội hiện nay”[59]; Dương Đình  Vinh: “Công tác giáo dục lý luận chính trị cho LLVT của Ban Chỉ huy quân  sự  Thành phố  Hải Dương”[67] và Trần Anh Kiên: “Giáo dục, rèn luyện  bản lĩnh chính trị cho thanh niên trong quân đội hiện nay”[14]. Các bài báo trên đã tập trung khẳng định: GDCT là một bộ phận quan  trọng và cần thiết của công tác tư  tưởng của Đảng trong quân đội và cho  rằng: Bản lĩnh chính trị của bộ đội không phải là cái sẵn có mà phải thông   qua giáo dục, truyền bá thường xuyên chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng   Hồ  Chí Minh, đường lối, quan diểm, chủ  trương của Đảng, chính sách,   pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ  của cách mạng, nhiệm vụ  của quân  đội và đơn vị  cho các đối tương tại các đơn vị  trong toàn quân thì mới   nâng cao được trình độ  nhận thức, hình thành, phát triển thế  giới quan  khoa học, ý chí cách mạng, ý thức trách nhiệm, lòng tin và động viên, cổ  vũ nhân tố  chính trị  ­ tinh thần cho bộ  đội, tạo nên sức mạnh chiến đấu  tổng hợp của quân đội hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ dược giao  góp phần  quan trọng vào sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  vững chắc Tổ  quốc Việt   Nam XHCN. Đồng thời, các tác giả  đã đề  xuất  những giải pháp khả  thi 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2