ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
BÙI THỊ KIM PHƯỢNG
XÂY DỰNG BÀI KIỂM TRA
THÍCH ỨNG BẰNG MÁY TÍNH
ĐỂ ĐÁNH GIÁ KIẾN THỨC
TỪ VỰNG TIẾP NHẬN TIẾNG ANH
Chuyên ngành: Đo lường và Đánh giá trong giáo dục
Mã số: 9140115
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
HÀ NỘI – 2024
NG TNH ĐƯỢC HN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC,
ĐẠI HỌC QUỐC GIA NỘI
Người hướng dẫn khoa học:
1. GS.TS. NGUYỄN QUÝ THANH
2. PGS.TS. LÊ THÁI HƯNG
Phản biện 1:……………………………………….
Phản biện 2:………………………………………
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến sĩ
họp tại ……………………………………………..
Vào hồi giờ ngày tháng năm
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
-Trung tâm Thông tin Thư viện , Đại học Quốc gia Hà
Nội.
MỞ ĐẦU
1. Đặt vấn đề
Trên thế giới, ngày càng nhiều bài kiểm tra ngôn ngữ
thích ứng trên máy tính được phát triển và nhận được phản hồi tích
cực. Tại Việt Nam, hệ thống trắc nghiệm thích ứng UEd-CAT được
xây dựng phát triển bởi trường ĐHGD - ĐHQGHN, với những
kết quả rất tích cực trong việc kiểm tra đánh giá về toán đọc hiểu,
tạo động lực cho việc phát triển các bài kiểm tra thích ứng bằng
máy tính hướng tới việc đánh giá ngôn ngữ trong thời gian tới.
Trong lĩnh vực kiểm tra ngôn ngữ, kiểm tra kiến thức từ
vựng có ý nghĩa quan trọng. Đã có nhiều bài kiểm tra từ vựng được
thiết kế sử dụng để đánh giá các khía cạnh khác nhau về kiến
thức từ vựng của người học. Trong bối cảnh dạy và học ngoại ngữ
Việt Nam, từ vựng luôn được xem trọng trong chương trình
giảng dạy tiếng Anh Việt Nam. Việc thêm những công cụ đánh
giá kiến thức từ vựng tiếng Anh của người học cũng được đặt ra
như một nhiệm vụ quan trọng để hỗ trợ người dạy, người học cũng
như những nhà nghiên cứu trong lĩnh vực.
Xuất phát từ những nhận định trên, đề tài “Xây dựng bài
kiểm tra thích ứng bằng máy tính để đánh giá kiến thức từ vựng tiếp
nhận tiếng Anh” được lựa chọn làm đề tài nghiên cứu thuộc chuyên
ngành Đo lường đánh giá trong giáo dục. Việc phát triển bài trắc
nghiệm thích ứng trên máy tính đánh giá từ vựng tiếng Anh, hướng
tới việc ứng dụng và nâng cao hiệu quả của quá trình dạy và học là
phù hợp với xu hướng phát triển trong giáo dục để đáp ứng yêu cầu
đổi mới trong knguyên chuyển đổi số, hứa hẹn mang lại những
đóng góp có giá trị trong lĩnh vực đào tạo ngôn ngữ cũng như trong
lĩnh vực đo lường và đánh giá trong giáo dục tại Việt Nam.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Luận án được thực hiện với mục đích xây dựng bài kiểm tra
thích ứng bằng máy tính để đánh giá từ vựng tiếp nhận tiếng Anh
dành cho người học ngoại ngữ tiếng Anh tại Việt Nam.
1
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
(1) Xây dựng chuẩn a ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm đánh
giá kiến thức từ vựng tiếp nhận tiếng Anh đáp ứng các yêu cầu của
hệ thống trắc nghiệm thích ứng Ued-CAT.
(2) Thiết kế, thử nghiệm đánh giá bài kiểm tra thích ứng bằng
máy tính đánh giá kiến thức từ vựng tiếp nhận tiếng Anh.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu: bài kiểm tra thích ứng bằng máy tính đánh
giá kiến thức từ vựng tiếp nhận tiếng Anh
- Đối tượng nghiên cứu: quá trình phát triển bài kiểm tra thích ứng
bằng máy tính đánh giá kiến thức từ vựng tiếp nhận tiếng Anh
4. Phạm vi và giới hạn nghiên cứu
- Phạm vi nghiên cứu: Luận án tập trung vào việc xây dựng
chuẩn hóa đề trắc nghiệm thích ứng để đánh giá kiến thức từ vựng
tiếp nhận tiếng Anh của người học ngoại ngữ tiếng Anh Việt Nam.
- Giới hạn nghiên cứu: Về thời gian thực hiện, với quy mô của luận
án, thử nghiệm, khảo sát phỏng vấn được lên kế hoạch thực
hiện trong khoảng thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 12/2023.
Về đối tượng tham gia nghiên cứu, luận án được thực hiện với sinh
viên các chuyên ngành kỹ thuật Đại học Bách khoa Nội, một
nhóm đối tượng người học ngoại ngữ tiếng Anh Việt Nam. Về
bối cảnh thực hiện nghiên cứu, luận án sử hthống trắc nghiệm
thích ứng của trường ĐHGD - ĐHQGHN với sự cho phép của nhóm
chuyên gia phát triển hệ thống.
5. Câu hỏi nghiên cứu
Câu hỏi 1: Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm đánh giá kiến thức từ
vựng tiếp nhận tiếng Anh được xây dựng chuẩn hóa như thế nào?
Câu hỏi 2: Bài kiểm tra thích ứng bằng máy tính được thiết kế thực
hiện việc đánh giá kiến thức từ vựng tiếp nhận tiếng Anh của người
học ngoại ngữ tiếng Anh ở Việt Nam như thế nào?
6. Phương pháp nghiên cứu
* Phương pháp nghiên cứu định tính
- Phương pháp chuyên gia
2
3
- Phương pháp phỏng vấn
- Phương pháp tổng thuật, phân tích nội dung
* Phương pháp nghiên cứu định lượng
- Phương pháp thử nghiệm
- Phương pháp khảo sát
- Phương pháp xử lý số liệu toán học và thống
7. Đóng góp khoa học của luận án
* Đóng góp về lý luận: Luận án là công trình nghiên cứu khoa học
hệ thống, logic, chặt chẽ dựa trên sở thuyết được phát
triển bởi các học giả nhà nghiên cứu liên quan về kiểm tra từ
vựng trắc nghiệm thích ứng bằng máy nh, hứa hẹn đóng góp
vào lĩnh vực kiểm tra đánh giá ngôn ngữ những giá trị lý luận có ý
nghĩa hướng tới đối tượng người học tiếng Anh ở Việt Nam, từ đó
mang lại những đóng góp tích cực vào việc áp dụng công nghệ trong
đo lường và đánh giá trong giáo dục cũng như lĩnh vực dạy và học
ngoại ngữ tiếng Anh ở Việt Nam.
* Đóng góp về thực tiễn: Với việc áp dụng trắc nghiệm thích ứng
bằng máy tính, công cụ kiểm tra kiến thức từ vựng tiếp nhận tiếng
Anh hứa hẹn có những tính năng vượt trội, mang lại tính chính xác
và hiệu quả đánh giá cao. Những kết quả đánh giá từ quá trình thử
nghiệm cũng như từ góc nhìn của các thí sinh giúp cung cấp những
ý tưởng và nhận định có giá trị và đáng tin cậy về việc áp dụng trắc
nghiệm thích ứng trong kiểm tra đánh giá cũng như trong quá trình
dạy học, để mang lợi ích cho người dạy, người học, các nhà
nghiên cứu hay nhóm phát triển hệ thống trắc nghiệm thích ứng.
8. Cấu trúc của luận án
Ngoài các phần mđầu, kết luận, danh sách các công trình
khoa học của tác giả có liên quan đến luận án đã được công bố, tài
liệu tham khảo phụ lục, luận án gồm các chương nội dung
chính như sau:
Chương 1. Cơ sở lý luận và tổng quan nghiên cứu
Chương 2. Thiết kế nghiên cứu
Chương 3. Kết quả nghiên cứu