
MỞ ĐẦU
1. Đặt vấn đề
Trên thế giới, ngày càng có nhiều bài kiểm tra ngôn ngữ
thích ứng trên máy tính được phát triển và nhận được phản hồi tích
cực. Tại Việt Nam, hệ thống trắc nghiệm thích ứng UEd-CAT được
xây dựng và phát triển bởi trường ĐHGD - ĐHQGHN, với những
kết quả rất tích cực trong việc kiểm tra đánh giá về toán và đọc hiểu,
tạo động lực cho việc phát triển các bài kiểm tra thích ứng bằng
máy tính hướng tới việc đánh giá ngôn ngữ trong thời gian tới.
Trong lĩnh vực kiểm tra ngôn ngữ, kiểm tra kiến thức từ
vựng có ý nghĩa quan trọng. Đã có nhiều bài kiểm tra từ vựng được
thiết kế và sử dụng để đánh giá các khía cạnh khác nhau về kiến
thức từ vựng của người học. Trong bối cảnh dạy và học ngoại ngữ
Việt Nam, từ vựng luôn có được xem trọng trong chương trình
giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam. Việc có thêm những công cụ đánh
giá kiến thức từ vựng tiếng Anh của người học cũng được đặt ra
như một nhiệm vụ quan trọng để hỗ trợ người dạy, người học cũng
như những nhà nghiên cứu trong lĩnh vực.
Xuất phát từ những nhận định trên, đề tài “Xây dựng bài
kiểm tra thích ứng bằng máy tính để đánh giá kiến thức từ vựng tiếp
nhận tiếng Anh” được lựa chọn làm đề tài nghiên cứu thuộc chuyên
ngành Đo lường và đánh giá trong giáo dục. Việc phát triển bài trắc
nghiệm thích ứng trên máy tính đánh giá từ vựng tiếng Anh, hướng
tới việc ứng dụng và nâng cao hiệu quả của quá trình dạy và học là
phù hợp với xu hướng phát triển trong giáo dục để đáp ứng yêu cầu
đổi mới trong kỷ nguyên chuyển đổi số, hứa hẹn mang lại những
đóng góp có giá trị trong lĩnh vực đào tạo ngôn ngữ cũng như trong
lĩnh vực đo lường và đánh giá trong giáo dục tại Việt Nam.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Luận án được thực hiện với mục đích xây dựng bài kiểm tra
thích ứng bằng máy tính để đánh giá từ vựng tiếp nhận tiếng Anh
dành cho người học ngoại ngữ tiếng Anh tại Việt Nam.
1