0<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br />
<br />
TRƢƠNG MẠNH HÙNG<br />
<br />
NGHIÊN CỨU DAO ĐỘNG CỦA Ô TÔ KHÁCH CÓ SỬ<br />
DỤNG HỆ THỐNG TREO KHÍ NÉN<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SỸ KỸ THUẬT<br />
<br />
H Nội - 2017<br />
<br />
i<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br />
<br />
TRƢƠNG MẠNH HÙNG<br />
<br />
NGHIÊN CỨU DAO ĐỘNG CỦA Ô TÔ KHÁCH CÓ SỬ DỤNG<br />
HỆ THỐNG TREO KHÍ NÉN<br />
<br />
Chuyên ngành: KỸ THUẬT Ô TÔ – MÁY KÉO<br />
Mã số : 62.52.01.16.03<br />
<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
1. PGS-TS. Đ o Mạnh Hùng<br />
2.TS.Nguyễn Tuấn Anh<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SỸ KỸ THUẬT<br />
<br />
H Nội - 2017<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi và<br />
chưa được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Các số liệu,<br />
kết quả đưa ra trong luận án là trung thực.<br />
TÁC GIẢ LUẬN ÁN<br />
<br />
i<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU ........................................................................................ iv<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................ vi<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG.............................................................................................. vi<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ....................................................................................... vii<br />
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................... 1<br />
Chƣơng I. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................................. 5<br />
1.1. Xu hƣớng phát triển ô tô khách ở Việt Nam. .................................................... 5<br />
1.1.1. Đặc điểm và sự phát triển mạng lưới giao thông ở Việt Nam ......................... 5<br />
1.1.2. Hiện trạng phát triển ô tô khách ở Việt Nam. ................................................. 6<br />
1.1.3. Tình hình sản xuất lắp ráp ô tô khách ở Việt Nam .......................................... 8<br />
1.2. Hệ thống treo h n n. ....................................................................................... 10<br />
1.2.1. Đặc điểm hệ thống treo khí nén ..................................................................... 10<br />
1.2.2. Hệ thống treo khí nén trên ô tô khách ........................................................... 11<br />
1.2.3. Các mô hình nghiên cứu động lực học hệ thống treo khí nén ....................... 12<br />
1.3. Khái quát về các công trình nghiên cứu liên quan đến nội dung đề tài ........ 15<br />
1.3.1. Các công trình nghiên cứu trên thế giới có liên quan đến tài ....................... 18<br />
1.3.2. Các công trình nghiên cứu dao động ô tô trong nước. ................................. 20<br />
1.4. Vấn đề còn tồn tại v hƣớng nghiên cứu. ........................................................ 23<br />
1.5. Nhiệm vụ nghiên cứu của luận án .................................................................... 24<br />
KẾT LUẬN CHƢƠNG I .......................................................................................... 24<br />
Chƣơng II. THIẾT LẬP MÔ HÌNH DAO ĐỘNG Ô TÔ KHÁCH SỬ DỤNG HỆ<br />
THỐNG TREO KHÍ NÉN ............................................................................................ 26<br />
2.1. Mô hình động lực học của lò xo h n n .......................................................... 26<br />
2.1.1. Cơ sở lý thuyết nhiệt động học ...................................................................... 26<br />
2.1.2. Các thông số đặc trưng của l<br />
<br />
o h n n ..................................................... 28<br />
<br />
2.1.3. Mô hình toán học của lò xo khí nén ............................................................... 29<br />
2.2. Đ c t nh đ n hồi lò xo h n n. ......................................................................... 33<br />
2.2.1. Đặc t nh đ n hồi t nh. .................................................................................... 33<br />
2.2.2. Đặc t nh động lực học lò xo khí nén. ............................................................. 35<br />
2.3. Mô hình dao động ô tô h ch với hệ thống treo khí nén. ............................... 38<br />
2.3.1 C c giả thiết hi<br />
<br />
dựng ô h nh ............................................................... 38<br />
<br />
2.3.2. Mô h nh dao động 1/4 ô tô với hệ thống treo khí nén.................................... 39<br />
<br />
ii<br />
<br />
2.3.3. Mô h nh dao động ô tô trong không gian với hệ thống treo khí nén ............. 42<br />
2.4. C c ch tiêu đ nh gi dao động ô tô .................................................................. 54<br />
2.4.1. Chỉ tiêu đ nh gi độ êm dịu chuyển động ..................................................... 54<br />
2.4.2. Chỉ tiêu đ nh gi an to n chu ển động ......................................................... 55<br />
KẾT LUẬN CHƢƠNG II......................................................................................... 60<br />
Chƣơng III. KHẢO SÁT CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN DAO ĐỘNG CỦA Ô<br />
TÔ KHÁCH SỬ DỤNG HỆ THỐNG TREO KHÍ NÉN ....................................... 61<br />
3.1. Mô phỏng mô hình nghiên cứu dao động ô tô trong Matlab Simulink ......... 61<br />
3.2. Ô tô khách UNIVERSE. .................................................................................... 66<br />
3.3. Khảo s t dao động riêng của ô tô..................................................................... 68<br />
3.3.1. Tần số dao động riêng của ô tô theo phương thẳng đứng............................. 68<br />
3.3.2. Tần số dao động riêng lắc ngang .................................................................. 69<br />
3.4. Khảo s t dao động của ô tô trong miền thời gian. .......................................... 69<br />
3.4.1. Ảnh hưởng của mấp mô mặt đường. .............................................................. 69<br />
3.4.2. Ảnh hưởng của p suất trong l<br />
<br />
o h n n ................................................... 74<br />
<br />
3.4.3. Ảnh hưởng của thể tích bình khí phụ ............................................................. 77<br />
3.5. Khảo s t dao động của ô tô trong miền tần số ................................................ 81<br />
3.5.1. Ảnh hưởng của áp suất trong l<br />
<br />
o h n n đến êm dịu chuyển động. .......... 82<br />
<br />
3.5.2. Ảnh hưởng của thể tích bình khí phụ đến êm dịu chuyển động ..................... 85<br />
3.5.3. Ảnh hưởng của thể tích bình khí phụ đến tính ổn định chuyển động ............ 86<br />
KẾT LUẬN CHƢƠNG III ....................................................................................... 88<br />
Chƣơng IV: NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM .......................................................... 89<br />
4.1. Mục đ ch của nghiên cứu thực nghiệm ............................................................ 89<br />
4.2. Thí nghiệm x c định độ cứng tĩnh lò xo h n n ............................................. 89<br />
4.2.1. Điều kiện khi thực hiện thí nghiệm ................................................................ 89<br />
4.2.2. Trang thiết bị phục vụ thí nghiệm .................................................................. 90<br />
4.2.3. Phương ph p thực hiện thí nghiệm................................................................ 91<br />
4.2.4. Kết quả thí nghiệm ......................................................................................... 92<br />
4.3. Thí nghiệm x c định độ cứng động lực học lò xo khí nén ............................. 94<br />
4.3.1. Trang thiết bị phục vụ thí nghiệm .................................................................. 94<br />
4.3.2. Phương ph p thực hiện thí nghiệm................................................................ 94<br />
4.3.3. Kết quả thí nghiệm ......................................................................................... 97<br />
4.4. Sử dụng kết quả thí nghiệm để chuẩn hóa mô hình lý thuyết ..................... 100<br />
4.4.1. Sử dụng kết quả lý thuyết để chuẩn hóa đường đặc t nh t nh l<br />
<br />
o h n n 101<br />
<br />
4.4.2. Sử dụng kết quả thí nghiệ để chuẩn hóa ô h nh dao động trong không<br />
gian ô tô khách ....................................................................................................... 102<br />
<br />