intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Biện pháp phát triển ngành dịch vụ logistics ở Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:77

280
lượt xem
130
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cách đây vài thế kỷ, thuật ngữ Logistics đã được sử dụng trong quân đội và được hoàng đế Napoleon nhắc đến trong câu nói nổi tiếng "Kẻ nghiệp dư bàn về chiến thuật, người chuyên nghiệp bàn về logistics". Ngày nay, thuật ngữ logistics được sử dụng trong lĩnh vực kinh tế như một ngành mang lại nhiều nguồn lợi to lớn không những cho các doanh nghiệp mà cho cả nền kinh tế quốc dân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Biện pháp phát triển ngành dịch vụ logistics ở Việt Nam

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Bi n pháp phát tri n ngành d ch v logistics Vi t Nam.”
  2. M cl c Ph n n i dung......................................................................................................7 Chương I: Nh ng v n lí lu n cơ b n v các d ch v logistics....................7 I. B n ch t, vai trò và tác d ng c a các d ch v logistics............................7 1. B n ch t c a các d ch v logistics. ...........................................................7 1.1 Các quan ni m v logistics và các d ch v logistics...........................7 1.2. Ch c năng, nhi m v c a các d ch v logistics trong kinh t th trư ng ...............................................................................................10 2.Vai trò c a các d ch v logistics. .............................................................12 3. Tác d ng c a d ch v logistics: ..............................................................15 II. H th ng các d ch v logistics Vi t Nam. ...........................................18 III.Các nhân t nh hư ng n s phát tri n d ch v logistics. ...............20 1. Nhóm các nhân t bên ngoài. ................................................................20 1.1. Y u t chính tr , pháp lu t. ..............................................................20 1.2. Y u t kinh t ...................................................................................21 1.3. Y u t công ngh . ............................................................................22 1.4. Y u t cơ s h t ng và i u ki n t nhiên. ....................................22 1.5. S c nh tranh trong ngành d ch v logistics....................................22 1.6. Y u t khách hàng ...........................................................................23 2. Nhóm các nhân t bên trong doanh nghi p. .........................................23 2.1. Ti m l c doanh nghi p. ...................................................................23 2.2. H th ng thông tin ...........................................................................24 2.3. Nghiên c u và phát tri n..................................................................24 Chương II: Th c tr ng phát tri n ngành d ch v logistics Vi t Nam ......26 I. c i m kinh t kĩ thu t và quá trình phát tri n c a ngành d ch v logistics Vi t Nam. ................................................................................26 1. c i m kinh t kĩ thu t c a các d ch v logistics. ..............................26 2.Quá trình phát tri n ngành d ch v logistics Vi t Nam. .......................27
  3. II. Th c tr ng phát tri n ngành d ch v logistics Vi t Nam hi n nay..28 1. Khái quát th c tr ng ngành d ch v logistics Vi t Nam trong th i gian qua. .........................................................................................................28 2.Th c tr ng phát tri n d ch v logistics c a m t s doanh nghi p kinh doanh d ch v logistics i n hình. .........................................................39 2.1. Th c tr ng kinh doanh d ch v logistics c a công ty Vinafco Logistics. .........................................................................................39 2.2. T ng công ty hàng h i Vi t Nam Vinalines ....................................42 III. M t s k t lu n rút ra t th c tr ng trên. ...........................................45 1. i m m nh, i m y u c a ngành d ch v logistics c a Vi t Nam. ........45 1.1. Nh ng i m m nh ..........................................................................45 1.2. Nh ng i m y u .............................................................................45 2. Xu hư ng phát tri n d ch v logistics trên th gi i. ...............................46 3. Cơ h i và thách th c i v i ngành kinh doanh d ch v logistics c a Vi t Nam trong th i gian t i. .................................................................48 3.1. Nh ng cơ h i ...................................................................................48 3.2. Nh ng thách th c.............................................................................49 Chương III. Phương hư ng và gi i pháp phát tri n các d ch v logistics Vi t Nam trong th i gian t i. ...........................................................................51 I. M c tiêu c a ngành d ch v logistics trong th i gian t i. .....................51 II. Phương hư ng phát tri n........................................................................53 III.M t s gi i pháp phát tri n ngành d ch v logistics Vi t Nam trong th i gian t i. ............................................................................................54 1.Tăng cư ng nh n th c v d ch v logistics. ............................................54 2. Xây d ng chi n lư c phát tri n d ch v logistics và ban hành các chính sách khuy n khích u tư phát tri n ho t ng logistics. ......................55 3. T p trung u tư quy ho ch và xây d ng cơ s h t ng, phương ti n kĩ thu t ng b , tiên ti n nh m ph c v cho phát tri n d ch v logistics. ................................................................................................................56 4. V n qu n lý c a Nhà nư c. ................................................................60 5. V n phát tri n ngu n nhân l c cho ngành d ch v logistics. .............63
  4. 6. V n liên k t và phát huy vai trò c a các hi p h i Logistics Vi t Nam. .......................................................................................................64 7. Gi i pháp i v i ngư i cung ng d ch v logistics...............................65 Ph n k t lu n .....................................................................................................72 Tài li u tham kh o ............................................................................................76
  5. Ph n m u Cách ây vài th k , thu t ng Logistics ã ư c s d ng trong quân i và ư c hoàng Napoleon nh c n trong câu nói n i ti ng "K nghi p dư bàn v chi n thu t, ngư i chuyên nghi p bàn v logistics". Ngày nay, thu t ng logistics ư c s d ng trong lĩnh v c kinh t như m t ngành mang l i nhi u ngu n l i to l n không nh ng cho các doanh nghi p mà cho c n n kinh t qu c dân. D ch v logistics là ngành d ch v xuyên su t quá trình s n xu t, phân ph i lưu thông hàng hoá, d ch v trong n n kinh t . ây là m t công c h u hi u h tr cho các doanh nghi p s n xu t kinh doanh có hi u qu , nâng cao năng l c c nh tranh trên thương trư ng.V i vai trò r t quan tr ng và tác d ng to l n c a nó mà ngày nay trên th gi i d ch v logistics ã tr nên ph bi n và r t phát tri n, ư c các doanh nghi p coi là m t th vũ khí c nh tranh m i h tr tích c c cho ho t ng s n xu t kinh doanh c a các doanh nghi p t hi u qu cao. Trong vài th p niên tr l i ây, d ch v logistics ã phát tri n nhanh chóng và mang l i nh ng k t qu r t t t p nhi u nư c trên th gi i, i n hình như: Hà Lan, Thu i n, an M ch, M ... Trong nh ng năm g n ây, cùng v i s phát tri n c a n n kinh t , s gia tăng c a ho t ng xu t nh p kh u và u tư, d ch v logistics t i Vi t Nam ang có bư c phát tri n m nh m và là m t trong nh ng ngành có ti m năng phát tri n r t l n.T tr ng d ch v logistics chi m kho ng 15% trong kim ng ch xu t kh u. Trong mư i năm t i, kim ng ch xu t kh u c a Vi t Nam ư c t 200 t USD/năm và do ó ti m năng phát tri n d ch v logistics Vi t Nam là r t l n.Gia nh p WTO, bư c vào sân chơi toàn c u, các doanh nghi p kinh doanh d ch v logistics s có cơ h i phát tri n nhanh. Tuy nhiên cũng s có nh ng khó khăn, thách th c b i hi n nay quy mô c a ph n l n các doanh nghi p logistics Vi t Nam còn nh , ti m l c tài chính y u ngu n nhân l c cũng h n ch nhi u m t, thi u kinh nghi m thương trư ng... ng th i theo cam k t
  6. gia nh p WTO, các công ty 100% v n nư c ngoài s ư c phép ho t ng t i Vi t Nam.Vì v y, trong th i gian t i trong ngành d ch v logistics nư c ta s h a h n s c nh tranh r t gay g t. Th y r ng ây là m t v n còn khá m i Vi t Nam và có ti m năng phát tri n l n trong th i gian t i ng th i ư c s hư ng d n t n tình c a GS- TS ng ình ào nên trong án môn kinh t thương m i em ch n tài: "Bi n pháp phát tri n ngành d ch v logistics Vi t Nam" Vi c nghiên c u v các d ch v logistics Vi t Nam s giúp em trang b thêm ki n th c v lĩnh v c này, n m ư c các v n cơ b n v d ch v logistics cũng như th y ư c s phát tri n c a d ch v này Vi t Nam như th nào.T ó có th ưa ra m t s gi i pháp nh m phát tri n d ch v logistics Vi t Nam. N i dung c a b n án bao g m 3 chương: Chương I: Nh ng v n lí lu n cơ b n v các d ch v logistics. Chương II: Th c tr ng phát tri n d ch v logistics Vi t Nam. Chương III: Phương hư ng và m t s bi n pháp phát tri n ngành d ch v logistics Vi t Nam trong th i gian t i. Do trình và i u ki n nghiên c u có h n ch nên b n án không th tránh kh i nhi u thi u sót. Em mong ư c s giúp và góp ý c a các th y cô bài án ư c hoàn ch nh hơn. Em xin chân thành c m ơn!
  7. Ph n n i dung Chương I: Nh ng v n lí lu n cơ b n v các d ch v logistics. I. B n ch t, vai trò và tác d ng c a các d ch v logistics. 1. B n ch t c a các d ch v logistics. 1.1 Các quan ni m v logistics và các d ch v logistics. Thu t ng logistics ã có t khá lâu trong l ch s .L n u tiên logistics ư c phát minh và ng d ng không ph i trong ho t ng thương m i mà là trong lĩnh v c quân s .Logistics ư c các qu c gia ng d ng r t r ng rãi trong hai cu c i chi n th gi i di chuy n l c lư ng quân i cùng các vũ khí có kh i lư ng l n và m b o h u c n cho l c lư ng tham chi n.Sau khi chi n tranh th gi i k t thúc, các chuyên gia logistics trong quân i ã áp d ng các k năng logistics c a h trong ho t ng tái thi t kinh t th i h u chi n. Tr i qua dòng ch y l ch s , logistics ngày càng ư c nghiên c u và áp d ng sâu vào lĩnh v c kinh doanh.Có r t nhi u khái ni m khác nhau v logistics cũng như d ch v logistics ư c ưa ra b i các t ch c, cá nhân nghiên c u v lĩnh v c này. Theo H i ng qu n tr Logistics c a M (CLM) thì "Qu n tr logistics là quá trình ho ch nh, th c hi n và ki m soát m t cách hi u qu chi phí lưu thông, d tr nguyên v t li u, hàng t n kho trong quá trình s n xu t s n ph m cùng dòng thông tin tương ng t i m xu t phát u tiên n i m tiêu dùng cu i cùng nh m m c ích áp ng yêu c u c a khách hàng". Dư i góc qu n tr chu i cung ng, thì logistics là quá trình t i ưu hoá v v trí, lưu tr và chu chuy n các tài nguyên/y u t u vào t i m xu t phát u tiên là nhà cung c p, qua nhà s n xu t, ngư i bán buôn, bán l , n tay ngư i tiêu dùng cu i cùng, thông qua hàng lo t các ho t ng kinh t (xem logistics and supply chain management, tác gi Ma Shuo, tài li u gi ng d y c a World Maritime University, 1999).
  8. Theo ông Nguy n Hùng, Phó T ng Giám c Công ty Kho v n mi n Nam (Sotrans): Logistics là quá trình l p k ho ch, th c hi n, ki m soát m t cách hi u qu nh ng lu ng lưu thông và kh i lư ng t n kho c a hàng hóa, d ch v và nh ng thông tin liên quan n chúng. Theo quan i m "5 úng" thì :"Logistics là quá trình cung c p úng s n ph m n úng v trí, vào úng th i i m v i i u ki n và chi phí phù h p cho khách hàng tiêu dùng s n ph m".Còn theo giáo sư David Simchi-Levi (MIT, USD) thì h th ng Logistics là m t nhóm các cách ti p c n ư c s d ng liên k t các nhà cung c p, nhà s n xu t, kho, c a hàng m t cách hi u qu hàng hóa ư c s n xu t úng s lư ng, úng a i m và úng th i i m nh m m c ích gi m thi u chi phí trên toàn b h th ng ng th i áp ng ư c các yêu c u v m c ph c v ". Theo lu t Thương m i Vi t Nam ư c Qu c h i thông qua ngày 14/6/2005 và Ngh nh 140/2007N -CP c a Chính ph qui nh chi ti t lu t Thương m i v i u ki n kinh doanh d ch v logistics có ưa ra khái ni m: D ch v logistics là ho t ng thương m i. Theo ó, thương nhân t ch c th c hi n m t ho c nhi u công vi c bao g m nh n hàng, v n chuy n, lưu kho, lưu bãi, làm th t c h i quan, các th t c gi y t khác, tư v n khách hàng, óng gói bao bì, ghi kí mã hi u, giao hàng ho c các d ch v khác có liên quan n hàng hoá theo tho thu n v i khách hàng hư ng thù lao.
  9. Nguyên v t li u Ph tùng Máy móc, thi t b Bán thành ph m Quá Kho B n trình lưu bãi Khách D ch v s n xu t tr ch a (s n óng thành hàng xu t và gói ph m T.T u vào khác l p ráp) phân ph i Cung ng Qu n lý v t tư Phân ph i Logistics Dòng chu chuy n v n t i Dòng thông tin lưu thông Hình 1: Các ho t ng cơ b n c a chu i d ch v logistics Qua sơ trên có th th y d ch v logistics là m t chu i các d ch v xuy n su t t quá trình s n xu t n tiêu th s n ph m c a các doanh nghi p. Qua các quan ni m trên có th chia khái ni m d ch v logistics thành hai nhóm như sau: Th nh t, nhóm nh nghĩa h p mà tiêu bi u là nh nghĩa c a Lu t Thương m i 2005, coi logistics g n tương t v i giao nh n hàng hoá. Tuy nhiên trong ó có tính m , th hi n trong o n "ho c các d ch v khác có liên quan n hàng hoá". Theo nhóm này, b n ch t c a d ch v logistics là vi c t p h p các y u t h tr cho quá trình v n chuy n s n ph m t nơi s n xu t n nơi tiêu th . Theo ó, d ch v logistics mang nhi u y u t v n t i, ngư i cung c p
  10. d ch v logistics không có nhi u khác bi t so v i ngư i cung c p d ch v v n t i a phương th c(MTO). Th hai, nhóm nh nghĩa d ch v logistics theo ph m vi r ng, có tác ng t giai o n ti n s n xu t cho t i khi hàng hoá t i tay ngư i tiêu dùng cu i cùng. Theo nhóm nh nghĩa này, d ch v logistics g n li n c quá trình nh p nguyên, nhiên v t li u làm u vào cho quá trình s n xu t, s n xu t ra hàng hoá và ưa vào các kênh lưu thông, phân ph i t i tay ngư i tiêu dùng cu i cùng. Nhóm nh nghĩa này v d ch v logistics góp ph n phân nh rõ ràng gi a các nhà cung c p t ng d ch v ơn l như d ch v v n t i, giao nh n, khai thuê h i quan, phân ph i, d ch v h tr s n xu t, tư v n qu n lý...v i m t nhà cung c p d ch v logistics chuyên nghi p, ngư i s m nh n toàn b các khâu trong quá trình hình thành và ưa hàng hoá t i tay ngư i tiêu dùng cu i cùng.Như v y, nhà cung c p d ch v logistics chuyên nghi p òi h i ph i có chuyên môn, nghi p v v ng vàng cung c p d ch v "tr n gói" cho các nhà s n xu t. ây là m t công vi c mang tính chuyên môn hoá cao. Ví d , khi m t nhà cung c p d ch v logistics cho m t nhà s n xu t thép, anh ta s ch u trách nhi m cân i s n lư ng c a nhà máy và lư ng hàng t n kho nh p phôi thép, tư v n cho doanh nghi p v chu trình s n xu t, k năng qu n lý và l p kênh phân ph i, các chương trình marketing, xúc ti n bán hàng ưa s n ph m n v i ngư i tiêu dùng. 1.2. Ch c năng, nhi m v c a các d ch v logistics trong kinh t th trư ng 1.2.1.Ch c năng Trong i u ki n n n kinh t th trư ng, các d ch v logistics có các ch c năng sau: - Các d ch v logistics th c hi n ch c năng h tr cho quá trình s n xu t cũng như quá trình phân ph i lưu thông hàng hoá t i ngư i tiêu dùng cu i cùng cho các doanh nghi p s n xu t kinh doanh. Mu n s n xu t ra các s n ph m thì ph i c n n các y u t u vào như nguyên nhiên v t li u, máy móc thi t b , nhân công...Trong i u ki n kinh t
  11. hi n nay, các ngu n cung c p các y u t này thì nhi u vô k . Nhưng làm th nào có th mua ư c nh ng y u t u vào m b o v s lư ng, ch t lư ng, ch ng lo i, quy cách? D ch v logistics ho c cung c p tr c ti p cho các doanh nghi p nh ng y u t này ho c tư v n cho các doanh nghi p các ngu n hàng m b o, áp ng các yêu c u c a các doanh nghi p, tư v n cho khách hàng v lư ng v t tư t n kho là bao nhiêu v a m b o cho vi c s n xu t l i v a h n ch ư c các chi phí không c n thi t. Trong quá trình s n xu t, nhà cung c p d ch v logistics s tư v n cho các doanh nghi p v qui trình s n xu t, lư ng hàng hoá c n s n xu t, lư ng hàng d tr bao nhiêu...Các nhà cung c p d ch v logistics cũng tư v n cho các doanh nghi p các kênh phân ph i, các chương trình marketing và xúc ti n bán hàng. c bi t, các nhà kinh doanh d ch v logistics cung ng các d ch v v n t i, m b o hàng hoá n v i ngư i tiêu dùng úng th i gian và a i m, chi phí th p nh t m b o uy tín cho các doanh nghi p ng th i nâng cao năng l c c nh tranh cho các doanh nghi p. Như v y, trong c quá trình t ti n s n xu t, s n xu t, phân ph i lưu thông u có s góp m t c a các d ch v logistics, h tr cho các ho t ng c a các doanh nghi p sao cho v i nh ng chi phí th p nh t, hi u qu kinh doanh l n. - Thông qua các ho t ng cung ng các y u t u vào, u ra, các d ch v tư v n... các d ch v logistics th c hi n ch c năng g n s n xu t v i th trư ng, g n n n kinh t trong nư c v i n n kinh t th gi i, th c hi n chính sách m c a n n kinh t . có th cung c p cho các doanh nghi p các y u t u vào, u ra, các d ch v tư v n...thì các nhà cung ng d ch v logistics ph i nghiên c u và n m nhu c u th trư ng, huy ng và s d ng h p lý các ngu n l c nh m cung ng cho các doanh nghi p các d ch v logistics có ch t lư ng t t nh t, m b o cho các doanh nghi p s n xu t kinh doanh các s n ph m phù h p, áp ng nhu c u th trư ng. Các d ch v logistics cũng thi t l p h p lý các m i quan h kinh t trong n n kinh t qu c dân, các quan h kinh tê th gi i thông qua vi c tìm ki m các y u t u vào cho quá trình s n xu t nư c ngoài r hơn trong
  12. nư c,v n chuy n hàng hoá qua các nư c trên th gi i...t ó g n n n kinh t trong nư c v i n n kinh t th gi i, th c hi n chính sách m c a n n kinh t . 1.2.2.Nhi m v c a các d ch v logistics - Nâng cao hi u qu kinh doanh cho các doanh nghi p b ng cách tho mãn y , k p th i và thu n l i các y u t u vào, u ra cũng như trong quá trình s n xu t c a doanh nghi p. Khi có nhu c u t phía các doanh nghi p, các nhà cung ng d ch v logistics ph i m b o sao cho cung c p y , k p th i,có ch t lư ng áp ng các yêu c u thu n l i nh t cho các doanh nghi p trong s n xu t cũng như ho t ng phân ph i s n ph m n v i ngư i tiêu dùng, ng th i giúp doanh nghi p c t, gi m các chi phí không c n thi t. - Phát tri n d ch v logistics, m b o quá trình s n xu t, phân ph i lưu thông hàng hoá trên th trư ng ư c thông su t, d dàng. - Góp ph n gi i quy t nh ng v n kinh t xã h i quan tr ng c a t nư c: V n, vi c làm, công ngh , s d ng có hi u qu các ngu n l c trong n n kinh t qu c dân. - Góp ph n hoàn thi n b máy qu n lý và kinh doanh c a doanh nghi p thông qua các hoat ng tư v n qu n lý, tư v n s n xu t kinh doanh. - Phát tri n lĩnh v c thương m i qu c t v i các qu c gia trên th gi i thông qua các các ho t ng v n t i ngo i thương, tư v n ngo i thương... 2.Vai trò c a các d ch v logistics. Logistics là m t ho t ng t ng h p mang tính dây chuy n, hi u qu c a quá trình này có t m quan tr ng quy t nh n tính c nh tranh c a ngành công nghi p và thương m i m i qu c gia. i v i nh ng nư c phát tri n như Nh t và M logistics óng góp kho ng 10% GDP. i v i nh ng nư c kém phát tri n thì t l này có th hơn 30%. S phát tri n d ch v logistics có ý nghĩa m b o cho vi c v n hành s n xu t, kinh doanh các d ch v khác ư c m b o v th i gian và ch t lư ng. Logistics phát tri n t t s mang l i kh năng ti t gi m chi phí, nâng cao ch t lư ng s n ph m d ch v . D ch v logistics Vi t Nam chi m
  13. kho ng t 15-20% GDP.M c dù d ch v logistics còn khá m i m Vi t Nam nhưng nó có vai trò r t quan tr ng không ch i v i các doanh nghi p mà còn có vai trò r t l n i v i toàn n n kinh t qu c dân. i v i n n kinh t qu c dân, logistics óng m t vai trò quan tr ng không th thi u trong s n xu t, lưu thông, phân ph i. Các nghiên c u g n ây cho th y, ch riêng h at ng logistics ã chi m t 10 n 15% GDP c a h u h t các nư c t i Châu Âu, B c M và Châu á Thái Binh Dương.Vì v y n u nâng cao hi u qu h at ng logistics s góp ph n nâng cao hi u qu kinh t xã h i c a t nư c. i v i các doanh nghi p, các d ch v logistics óng vai trò to l n to trong vi c gi i quy t bài toán u vào và u ra m t cách hi u qu . Logistics có th thay i ngu n tài nguyên u vào ho c t i ưu hóa quá trình chu chuy n nguyên v t li u, hàng hóa, d ch v …logistics còn giúp gi m chi phí, tăng kh năng c nh tranh c a doanh nghi p. Như v y d ch v logistics óng vai trò quan tr ng trong toàn b quá trình s n xu t kinh doanh, lưu thông, phân ph i c a toàn b n n kinh t , c bi t trong s n xu t kinh doanh nh p kh u. Logistics gi vai trò c u n i,là ng l c thúc y lưu chuy n hàng hóa t nơi s n xu t n nơi tiêu dùng trên ph m vi toàn c u.Cùng v i s phát tri n m nh m c a n n kinh t th gi i theo hư ng toàn c u hóa, qu c t hóa, d ch v logistics ngày càng óng vai trò h t s c quan tr ng th hi n nh ng i m sau: - Logistics có vai trò quan tr ng trong vi c t i ưu hóa chu trình lưu chuy n c a s n xu t kinh doanh t khâu u vào nguyên v t li u, ph ki n,... t i s n ph m cu i n tay ngư i tiêu dùng.T th p niên 70 c a th k XX, liên ti p các cu c kh ng ho ng năng lư ng bu c các doanh nghi p ph i quan tâm t i chi phí, c bi t là chi phí v n chuy n. Trong nhi u giai o n, lãi su t ngân hàng cũng cao khi n cho các doanh nghi p có nh n th c sâu s c hơn v v n, vì v nb ng l i do vi c duy trì quá nhi u hàng t n kho.Chính trong giai o n này, cách th c t i ưu hóa quá trình s n xu t, lưu kho, v n chuy n hàng hóa ư c t lên hàng u.Và v i s tr giúp c l c c a công ngh thông tin, logistics chính là công c c l c th c hi n i u này.
  14. - D ch v logistics h tr cho các nhà qu n lý ra quy t nh chính xác trong ho t ng s n xu t kinh doanh. Trong quá trình s n xu t kinh doanh, nhà qu n lý ph i gi i quy t nhi u bài toán hóc búa v ngu n nguyên li u cung ng (s lư ng bao nhiêu, ch t lư ng th nào, ch ng lo i ra sao, ngu n t âu...), d tr bao nhiêu nguyên v t li u và thành ph m, v n chuy n t i ngư i tiêu dùng như th nào...sao cho chi phí th p nh t nh m thu ư c l i nhu n cao nh t. gi i quy t v n này m t cách hi u qu không th thi u vai trò c a d ch v logistics.Vì d ch v logistics cung ng nguyên v t li u cho doanh nghi p,tư v n cho doanh nghi p trong s n xu t kinh doanh s n xu t s n ph m cũng như tiêu th s n ph m u ra cho doanh nghi p.T ó, nhà qu n lý ki m soát và ra quy t nh chính xác v các v n trên gi m t i a chi phí phát sinh , m b o hi u qu trong s n xu t kinh doanh. - D ch v logistics óng vai trò quan tr ng trong vi c m b o y u t úng th i gian và a i m ( just in time). ây không ch là giao hàng n v i ngư i tiêu dùng úng th i gian và a i m mà còn cung c p các y u t u vào cho doanh nghi p úng lúc, k p th i, m b o kh ng ch hàng t n kho m c t i thi u.Vi c m b o úng th i gian và a i m giúp doanh nghi p gi m ư c chi phi không c n thi t trong s n xu t, d tr cũng như phân ph i t i tay ngư i tiêu dùng. c bi t trong quá trình toàn c u hóa như hi n nay hàng hóa và s v n ng c a chúng ngày càng phong phú và ph c t p hơn, nhu c u c a ngư i tiêu dùng cũng a d ng và có nh ng yêu c u khá cao trong vi c m b o hàng hóa ư c giao úng th i gian và a i m. Vi c giao hàng úng th i gian và a i m có vai trò r t quan tr ng i v i ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghiêp. Có giao hàng úng th i gian và a i m, áp ng nhu c u khách hàng thì doanh nghi p m i gi ư c ch tín i v i khách hàng, t ó m i gi chân ư c khách hàng. Các doanh nghi p kinh doanh d ch v logistics giúp doanh nghi p v n chuy n hàng hóa n v i ngư i tiêu dùng, m b o úng th i gian và a i m, t ó cũng giúp doanh nghi p gi m ư c chi phi, t o uy tín i v i khách hàng, nâng cao năng l c c nh tranh c a doanh nghi p.
  15. Qua các vai trò trên c a d ch v logistics có th th y r ng d ch v logistics có t m quan tr ng r t l n trong toàn b quá trình s n xu t kinh doanh, lưu thông, phân ph i không ch c a t ng doanh nghi p nói riêng mà còn c a c n n kinh t nói chung.Là c u n i, là ng l c thúc y quá trình s n xu t, lưu chuy n hàng hóa n nơi tiêu dùng, hi n nay d ch v logistics ư c các doanh nghi p s d ng ngày càng nhi u. 3. Tác d ng c a d ch v logistics: i v i m i doanh nghi p cũng như toàn n n kinh t qu c dân, d ch v logistics có tác d ng r t l n. Không nh ng thúc y ho t ng s n xu t, kinh doanh c a các doanh nghi p mà còn m r ng các m i quan h kinh t qu c t . Có th khái quát m t s tác d ng c a d ch v logistics như sau: -D ch v logistics góp ph n nâng cao hi u qu qu n lý, gi m thi u chi phí trong quá trình s n xu t, tăng cư ng s c c nh tranh cho các doanh nghi p. Theo th ng kê c a m t s t ch c qu c t nghiên c u v logistics cũng như Vi n nghiên c u logistics c a M cho bi t, chi phí cho ho t ng logistics chi m kho ng 10-13%GDP các nư c phát tri n, 15-20% các nư c ang phát tri n. Ho t ng logistics trên th trư ng Trung Qu c tăng trư ng v i t c bình quân là 33%/1 năm, và Brazil là 20%/1 năm. i u này cho th y chi phí cho ho t ng logistics là r t l n.S có m t c a các d ch v logistics giúp gi m các chi phi này cho các doanh nghi p cũng như cho toàn b n n kinh t qu c dân D ch v logistics tham gia vào quá trình s n xu t cũng như phân ph i hàng hóa c a các doanh nghi p. Nó cung c p các d ch v u vào cho quá trình s n xu t như cung ng nguyên nhiên v t li u u vào, cung ng lao ng cho quá trình s n xu t, tư v n s lư ng ch ng lo i nguyên nhiên v t li u, hàng hoá cho doanh nghi p vi c s n xu t di n ra liên t c và có hi u qu , lư ng nguyên v t li u, hàng hoá t n kho m c v a ph i nh m ti t ki m các chi phi trong quá trình lưu kho, b o qu n hàng hóa…t ó giúp các nhà qu n lý gi i quy t t t bài toán u vào cho s n xu t kinh doanh, gi m chi phí trong s n xu t, gi m giá thành s n ph m, nâng cao năng l c c nh tranh cho các doanh nghi p.
  16. -D ch v logistics có tác d ng ti t ki m và gi m chi phí trong ho t ng lưu thông phân ph i. Giá c hàng hoá trên th trư ng chính b ng giá c nơi s n xu t c ng v i chi phí lưu thông. Chi phí lưu thông hàng hoá, ch y u là chi phí v n t i chi m m t t tr ng l n và là b ph n c u thành giá c hàng hoá trên th trư ng, c bi t là hàng hoá trong buôn bán qu c t . V n t i là y u t quan tr ng c a lưu thông. C.Mác ã t ng nói:”lưu thông có ý nghĩa là hành trình th c t c a hàng hoá trong không gian ư c gi i quy t b ng v n t i”. V n t i có nhi m v ưa hàng hoá n nơi tiêu dùng và t o kh năng th c hi n giá tr và giá tr s d ng c a hàng hoá. V n t i là y u t quan tr ng c a h th ng logistics cho nên d ch v logistics ngày càng hoàn thi n và hi n i s ti t ki m cho chi phí v n t i và các chi phí khác phát sinh trong quá trình lưu thông d n n ti t ki m và gi m chi phí lưu thông. N u tính c chi phí v n t i, t ng chi phí logistics(bao g m óng gói, lưu kho, v n t i, qu n lý…) ư c tính chi m kho ng 20% t ng chi phí s n xu t các nư c phát tri n, trong khi ó n u ch tính riêng chi phí v n t i có th chi m t i 40% giá tr xu t kh u c a m t s nư c không có ư ng b bi n. -D ch v logistics góp ph n gia tăng giá tr kinh doanh c a các doanh nghi p v n t i giao nh n. D ch v logistics là lo i hình d ch v có quy mô m r ng và ph c t p hơn nhi u so v i ho t ng v n t i giao nh n hàng hoá thu n tuý. Trư c kia ngư i kinh doanh d ch v v n t i giao nh n ch cung c p cho khách hàng nh ng d ch v ơn gi n, thu n tuý và ơn l . Ngày nay, do s phát tri n c a s n xu t, lưu thông, các chi ti t c a s n ph m có th do nhi u qu c gia cung ng và ngư c l i m t lo i s n ph m c a doanh nghi p có th tiêu th nhi u qu c gia, nhi u th trư ng khác nhau, vì v y d ch v mà khách hàng yêu c u t ngư i cung ng d ch v logistics cũng a d ng và phong phú hơn. Ngư i v n t i giao nh n ngày nay ã tri n khai cung c p d ch v nh m áp ng yêu c u th c t c a khách hàng. H tr thành ngư i cung c p d ch v logistics( logistics service provider).Rõ ràng, d ch v logistics ã góp ph n làm gia tăng giá tr kinh doanh c a các doanh nghi p giao nh n v n t i.
  17. -Logistics phát tri n góp ph n m r ng th trư ng trong buôn bán qu c t . S n xu t có m c ích là ph c v tiêu dùng, cho nên trong s n xu t kinh doanh, v n th trư ng luôn là v n quan tr ng và luôn ư c các nhà s n xu t và kinh doanh quan tâm. Các nhà s n xu t kinh doanh mu n chi m lĩnh th trư ng và m r ng th trư ng cho s n ph m c a mình ph i c n s h tr c a các d ch v logistics. D ch v logistics có tác d ng như chi c c u n i trong vi c chuy n d ch hàng hoá trên các tuy n ư ng m i n các th trư ng m i úng yêu c u v th i gian và a i m t ra. D ch v logistics phát tri n có tác d ng r t l n trong vi c khai thác và m r ng th trư ng kinh doanh cho các doanh nghi p. -D ch v logistics phát tri n góp ph n gi m chi phí, hoàn thi n và tiêu chu n hoá ch ng t trong kinh doanh qu c t . Th c ti n, m t giao d ch trong buôn bán qu c t thư ng ph i tiêu t n các lo i gi y t , ch ng t . Theo ư c tính c a Liên H p Qu c, chi phí v gi y t ph c v m i m t giao d ch thương m i trên th gi i hàng năm ã vư t quá 420 t USD. Theo tính toán c a các chuyên gia, riêng các lo i gi y t , ch ng t rư m rà hàng năm kho n chi phí tiêu t n cho nó cũng chi m t i hơn 10% kim ng ch m u d ch qu c t , nh hư ng r t l n t i các ho t ng buôn bán qu c t . Các doanh nghi p kinh doanh d ch v loogistics ã cung c p các d ch v a d ng tr n gói ã có tác d ng gi m r t nhi u các chi phí cho gi y t , ch ng t trong buôn bán qu c t . D ch v v n t i a phương th c do ngư i kinh doanh d ch v logistics cung c p ã lo i b i r t nhi u chi phí cho gi y t th t c, nâng c p và chu n hoá ch ng t cũng như gi m kh i lư ng công vi c văn phòng trong lưu thông hàng hoá, t nâng cao hi u qu buôn bán qu c t . Ngoài ra cùng v i s phát tri n c a logistics i n t s t o ra cu c cách m ng trong phát tri n d ch v logistics, chi phí cho gi y t , ch ng t trong lưu thông hàng hoá càng ư c gi m t i m c t i a, ch t lư ng d ch v logistics ngày càng ư c nâng cao s thu h p hơn n a c n tr v m t không gian và th i gian trong dòng lưu chuy n nguyên v t li u và hàng hoá. Các qu c gia s xích l i g n nhau hơn trong ho t ng s n xu t và lưu thông.
  18. Như v y, d ch v logistics có tác d ng r t l n i v i các doanh nghi p cũng như toàn n n kinh t . Theo kinh nghi m c a các nư c phát tri n cho th y, thông qua vi c s d ng các d ch v logistics tr n gói có tác d ng r t l n và t t hơn là các doanh nghi p t t ch c các ho t ng logistics. Có m t s lý do như sau: Th nh t, các công ty logistics chuyên nghi p hơn. Th hai, doanh nghi p không ph i u tư vào h th ng kho bãi và trang thi t b v n t i. Th ba, t c ưa hàng ra th trư ng nhanh hơn. Th tư, doanh nghi p không t n kém chi phí u tư cho h th ng thuê bãi và v n t i. i u này không ch giúp doanh nghi p gi m b t chi phí nhân công mà còn c v phương di n qu n lý nhân s … Thông qua vi c s d ng d ch v logistics tr n gói, các doanh nghi p s n xu t có th rút ng n th i gian t lúc nh n ơn hàng cho n lúc giao hàng cho khách hàng t 5-6 tháng xu ng còn 2 tháng. Kinh doanh d ch v này có t su t l i nhu n cao g p 3-4 l n s n xu t và g p t 1-2 l n các d ch v ngo i thương... II. H th ng các d ch v logistics Vi t Nam. D ch v logistics bao g m r t nhi u ho t ng, d a trên các tiêu th c khác nhau có th phân h th ng d ch v logistics như sau: - Theo toàn b quá trình cung ng d ch v logistics, các d ch v logistics bao g m: + D ch v logistics u vào + D ch v logistics u ra + D ch v logistics ngư c - M i lo i hàng hoá có các d ch v logistics tương ng: + D ch v logistics cho hàng tiêu dùng có th i h n s d ng ng n:qu n áo, gi y dép, th c ph m... + Logistics cho ngành ôtô + Logistics cho ngành hoá ch t + Logistics cho ngành i n t . + Logistics cho ngành d u khí... - Theo ngh nh s 140/2007/N -CP c a Chính ph , d ch v logistics ư c phân thành 3 nhóm:
  19. + Các d ch v logistics ch y u, bao g m: D ch v b c x p hàng hoá, bao g m c ho t ng b c x p container; D ch v kho bãi và lưu gi hàng hoá, bao g m c ho t ng kinh doanh kho bãi container và kho x lý nguyên li u, thi t b ; D ch v i lý v n t i, bao g m c ho t ng i lý làm th t c h i quan và l p k ho ch b c d hàng hoá; D ch v b tr khác, bao g m c ho t ng ti p nh n, lưu kho và qu n lý thông tin liên quan n v n chuy n và lưu kho hàng hoá trong su t c chu i logistics; ho t ng x lý l i hàng hoá b khách hàng tr l i, hàng hoá t n kho, hàng hoá quá h n, l i m t và tái phân ph i hàng hoá ó; ho t ng cho thuê và thuê mua container. + Các d ch v logistics liên quan n v n t i, bao g m: D ch v v n t i hàng hoá D ch v v n t i thu n i a; D ch v v n t i hàng không; D ch v v n t i ư ng s t; D ch v v n t i ư ng b ; D ch v v n t i ư ng ng; + Các d ch v logistics liên quan khác, bao g m: D ch v ki m tra và phân tích k thu t; D ch v bưu chính; D ch v thương m i buôn bán; D ch v thương m i bán l , bao g m c ho t ng qu n lý hàng lưu kho, thu gom, t p h p, phân lo i hàng hoá, phân ph i l i và giao hàng. Các d ch v h tr v n t i khác. - Theo ph m vi ho t ng D ch v logistics n i a; D ch v logistics qu c t .
  20. III.Các nhân t nh hư ng n s phát tri n d ch v logistics. Các nhân t nh hư ng n s phát tri n d ch v logistics là t p h p nh ng i u ki n, nh ng y u t bên ngoài và bên trong có nh hư ng tr c ti p ho c gián ti p n vi c cung ng các d ch v logistics c a các doanh nghi p kinh doanh d ch v logistics. Các nhân t nh hư ng n s phát tri n c a các doanh nghi p kinh doanh d ch v logistics chính là các nhân t s nh hư ng n s phát tri n c a các d ch v logistics. Có th phân các nhân t nh hư ng n các d ch v logistics thành hai nhóm nhân t : nhóm các nhân t bên ngoài và nhóm các nhân t bên trong thu c các doanh nghi p cung ng d ch v logistics. 1. Nhóm các nhân t bên ngoài. ây là các nhân t n m ngoài t m ki m soát c a các doanh nghi p cung ng d ch v logistics, và do ó có nh hư ng l n n s phát tri n c a các d ch v logistics. Các nhân t này bao g m: Y u t chính tr , pháp lu t; y u t kinh t ; y u t khoa h c-công ngh ; y u t h t ng và i u ki n t nhiên; s c nh tranh trong ngành kinh doanh d ch v logistics;y u t khách hàng (các doanh nghi p thuê các d ch v logistics)... 1.1. Y u t chính tr , pháp lu t. Trong kinh doanh hi n ai, các y u t chính tr , pháp lu t ngày càng có nh hư ng l n n ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. N n kinh t th trư ng có s i u ti t c a Nhà nư c hi n nay là n n kinh t ph bi n trên th gi i. Khi tham gia vào kinh doanh, thành công trên thương trư ng thì các doanh nghi p ph i không nh ng n m v ng pháp lu t trong nư c mà còn ph i hi u và n m v ng pháp lu t qu c t t i th trư ng mà mình kinh doanh. ng th i v i vi c n m v ng lu t pháp thì các doanh nghi p cũng ph i chú ý t i môi trư ng chính tr . Chính tr có n nh thì s giúp các doanh nghi p ch ng hơn trong ho t ng kinh doanh c a mình. Các y u t cơ b n thu c môi trư ng chính tr , pháp lu t là: - S n nh v chính tr và ư ng l i ngo i giao. - S cân b ng c a các chính sách c a Nhà nư c. - Quan i m, m c tiêu, nh hư ng phát tri n kinh t xã h i.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2