Luận văn: Biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các cơ sở dạy nghề trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
lượt xem 22
download
Đào tạo nghề cơ bản đáp ứng nhu cầu về đội ngũ công nhân kỹ thuật, kỹ thuật viên làm việc trực tiếp trong các ngành kinh tế; bảo đảm về số lượng, chất lượng, cơ cấu ngành nghề, trình độ đào tạo; có phẩm chất nhân cách, năng lực nghề nghiệp và sức khỏe, phục vụ có hiệu quả cho mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn: Biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các cơ sở dạy nghề trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
- 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG LÊ MINH HÙNG BI N PHÁP PHÁT TRI N Đ I NGŨ CÁN B QU N LÝ CÁC CƠ S D Y NGH TRÊN Đ A BÀN THÀNH PH ĐÀ N NG TRONG GIAI ĐO N HI N NAY Chuyên ngành : QU N LÝ GIÁO D C Mã s : 60.14.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ GIÁO D C H C Đà N ng - năm 2010
- 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. LÊ QUANG SƠN Ph n bi n 1: PGS.TS. Đ ng Qu c B o Ph n bi n 2: PGS.TS. Hà Nh t Thăng Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Giáo d c h c h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 07 tháng 8 năm 2010. * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Sư ph m, Đ i h c Đà N ng.
- 3 M Đ U 1. LÝ DO CH N Đ TÀI Nư c ta ngày càng h i nh p sâu vào n n kinh t (KT) th gi i và ñang bư c vào giai ño n ñ y m nh công nghi p hóa, hi n ñ i hóa (CNH, HĐH) nên vi c nh n th c ñúng vai trò c a nhân l c là h t s c quan tr ng. Con ngư i là ch th , là nhân t lao ñ ng (LĐ) sáng t o, là y u t quy t ñ nh kh năng c nh tranh c a n n KT. Lý lu n ñã ch ra r ng ch t lư ng ñào t o (ĐT) ph thu c vào nhi u y u t : N i dung, chương trình, phương pháp (PP) ĐT, cơ s v t ch t (CSVC), ñ i ngũ giáo viên (GV)…. Trong ñó ñ i ngũ cán b qu n lý (CBQL) và GV là m t trong nh ng y u t c c kỳ quan tr ng, quy t ñ nh ñ n ch t lư ng ĐT ngu n nhân l c. Đ i m i qu n lý giáo d c (QLGD) ĐT nói chung, cơ s d y ngh (CSDN) nói riêng là m t trong nh ng quy t sách l n c a Đ ng và Nhà nư c. M t trong nh ng nguyên nhân làm cho giáo d c ñào t o (GD-ĐT) y u kém là ít quan tâm ñ u tư phát tri n ñ i ngũ CBQL. CBQL nhà trư ng là l c lư ng r t quan tr ng trong các trư ng h c. Đ hoàn thành nhi m v , ñòi h i ñ i ngũ CBQL nhà trư ng ph i ñáp ng yêu c u v ph m ch t và năng l c qu n lý. Chính vì v y, c n ph i có s nghiên c u m t cách nghiêm túc ñ xây d ng ñư c m t h th ng lý lu n, t p h p ñư c các kinh nghi m v phát tri n ñ i ngũ CBQL nh m cung c p cơ s khoa h c cho vi c phát tri n ñ i ngũ CBQL ngày càng t t hơn. Xu t phát t nh ng cơ s lý lu n và th c ti n trên ñây, chúng tôi ch n nghiên c u ñ tài: “Bi n pháp phát tri n ñ i ngũ cán b qu n lý các
- 4 cơ s d y ngh trên ñ a bàn thành ph Đà N ng trong giai ño n hi n nay”. 2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U Đ xu t bi n pháp phát tri n ñ i ngũ CBQL các CSDN theo hư ng cân ñ i v s lư ng, ñ m b o ch t lư ng và ñ ng b v cơ c u. 3. KHÁCH TH VÀ Đ I TƯ NG NGHIÊN C U - Khách th nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u 4. GI THUY T KHOA H C H u h t các CSDN m i hình thành nên ñ i ngũ CBQL v a thi u, v a y u v chuyên môn, năng l c qu n lý còn h n ch , cơ c u ñ i ngũ thi u cân ñ i. Công tác qu n lý các CSDN s tr nên khoa h c và ñ t hi u qu cao hơn n u áp d ng ñ ng b các bi n pháp: chu n hoá, nâng cao ch t lư ng, b o ñ m ñ v s lư ng, ñ ng b v cơ c u ñ i ngũ và ñ m b o các ñi u ki n cho s phát tri n c a ñ i ngũ CBQL. 5. NHI M V NGHIÊN C U a) Nghiên c u cơ s lý lu n v phát tri n ñ i ngũ CBQL các CSDN. b) Kh o sát, phân tích th c tr ng qu n lý ñ i ngũ CBQL các CSDN trên ñ a bàn. c) Đ xu t bi n pháp phát tri n ñ i ngũ CBQL các CSDN trên ñ a bàn; kh o nghi m tính c n thi t và kh thi c a các bi n pháp. 6. PH M VI NGHIÊN C U Đ tài là t p trung nghiên c u, kh o sát th c tr ng công tác phát tri n ñ i ngũ CBQL là hi u trư ng, phó hi u trư ng trư ng d y ngh (TDN), giám ñ c, phó giám ñ c các trung tâm d y ngh (TTDN) giai ño n 2007- 2009 thu c ch c năng qu n lý c a S LĐ-TB&XH TPĐN.
- 5 7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U - Phương pháp nghiên c u lý lu n - Phương pháp nghiên c u th c ti n - Phương pháp th ng kê toán h c 8. C U TRÚC C A LU N VĂN M ñ u Chương 1 - Cơ s lý lu n v phát tri n ñ i ngũ CBQL các CSDN Chương 2 - Th c tr ng ñ i ngũ CBQL các CSDN trên ñ a bàn TPĐN Chương 3 - Bi n pháp phát tri n ñ i ngũ CBQL các CSDN trên ñ a bàn TPĐN K t lu n và khuy n ngh Tài li u tham kh o Ph l c.
- 6 Chương 1 CƠ S LÝ LU N V PHÁT TRI N Đ I NGŨ CBQL CSDN 1.1. T NG QUAN NGHIÊN C U V N Đ Đã có khá nhi u công trình nghiên c u v xây d ng, phát tri n ñ i ngũ CBQL nhi u c p ñ khác nhau cho th y ch t lư ng GD-ĐT ph thu c vào nhi u y u t , trong ñó y u t quan tr ng là ñ i ngũ CBQL. 1.2. CÁC KHÁI NI M CHÍNH C A Đ TÀI 1.2.1. Qu n lý, qu n lý nhân s và qu n lý d y ngh 1.2.1.1. Qu n lý Thu t ng qu n lý có nhi u cách hi u khác nhau. Theo theo nghĩa r ng, có th xác ñ nh qu n lý là ho t ñ ng có ý th c c a con ngư i, ñ m b o cho ñ i tư ng qu n lý ñư c b o t n, s d ng, phát tri n theo nh ng quá trình và m c tiêu xác ñ nh, b ng nh ng công c , PP phù h p. B n ch t c a qu n lý là s ph i h p các n l c c a con ngư i thông qua các ch c năng qu n lý. Qu n lý có 4 ch c năng: l p k ho ch, t ch c, ch ñ o và ki m tra. 1.2.1.2. Qu n lý nhân s Qu n lý nhân s là ho t ñ ng c a ch th qu n lý g m tuy n ch n, s d ng, phát tri n và t o nh ng ñi u ki n thu n l i cho các cá nhân và nhóm ho t ñ ng có hi u qu nh m ñ t ñư c nh ng m c tiêu c a t ch c cao nh t và s b t mãn ít nh t khách th qu n lý. 1.2.1.3. Qu n lý d y ngh (QLDN) - D y ngh : là ho t ñ ng d y và h c nh m trang b ki n th c, k năng và thái ñ ngh nghi p c n thi t cho ngư i h c ngh ñ có th tìm ñư c vi c làm ho c t t o vi c làm sau khi hoàn thành khoá h c [43].
- 7 - Qu n lý d y ngh : là ho t ñ ng ñi u hành, ph i h p các l c lư ng XH nh m thúc ñ y ho t ñ ng d y ngh theo yêu c u phát tri n XH [50]. CSDN là nơi ñào t o ngh cho ngư i LĐ, ñ m b o th c hi n t t các m c tiêu ĐT: ki n th c, k năng ngh , thái ñ , tác phong, nh n th c c a ngư i LĐ. 1.2.2. CBQL, ñ i ngũ CBQL, phát tri n ñ i ngũ CBQL 1.2.2.1. Cán b qu n lý, cán b qu n lý cơ s d y ngh CBQL là ch th QL, là ngư i có ch c v trong t ch c ñư c c p trên ra quy t ñ nh b nhi m; ngư i gi vai trò d n d t, tác ñ ng, ra l nh, ki m tra ñ i tư ng QL nh m th c hi n các m c tiêu c a ñơn v . Ngư i CBQL ph i có ph m ch t, năng l c hơn ngư i khác, là t m gương cho m i ngư i trong ñơn v noi theo. CBQL CSDN là nh ng ngư i ñư c b nhi m gi ch c v hi u trư ng, phó hi u trư ng, giám ñ c, phó giám ñ c, trư ng phó phòng, khoa, b môn có trách nhi m ph trách, trông nom, x p ñ t, ñi u hành công vi c trong ph m vi ch c năng, nhi m v , quy n h n ñư c giao. 1.2.2.2. Đ i ngũ cán b qu n lý Đ i ngũ CBQL là g m t t c nh ng ngư i có ch c v thu c 3 c p: TW, ñ a phương và cơ s . 1.2.2.3. Phát tri n, phát tri n ñ i ngũ cán b qu n lý Phát tri n ñ i ngũ CBQL là bi n pháp b sung ñ lư ng CBQL. S lư ng CBQL ñư c b sung thêm, thay th cho nhu c u m i ñ u có xu hư ng cao hơn v ch t, ñ ng b v cơ c u. Phát tri n ñ i ngũ CBQL ñ m b o m c tiêu ñ v s lư ng, ñ m b o v ch t lư ng, ñ ng b v cơ c u.
- 8 1.3. LÝ LU N V PHÁT TRI N Đ I NGŨ CÁN B QU N LÝ 1.3.1. Các quan ñi m qu n lý 1.3.1.1. Các quan ñi m qu n lý theo ki u t dư i lên 1.3.1.2. Các quan ñi m qu n lý theo ki u t trên xu ng 1.3.1.3. Quan ñi m qu n lý theo ki u tích h p 1.3.2. Các mô hình qu n lý 1.3.2.1. Mô hình qu n lý MBO (Management by Objectives) 1.3.2.2. Mô hình qu n lý ISO 1.3.3. Các ñ c trưng v công tác phát tri n ñ i ngũ CBQL 1.3.4. Các ho t ñ ng phát tri n ñ i ngũ Phát tri n ñ i ngũ CBQL là khoa h c v qu n lý con ngư i, g m hai khía c nh: Con ñư ng ñ ñ t ñích; Đích ph i ñ t ñ n. 1.3.4.1. Phân tích và mô t công vi c, tiêu chu n th c hi n công vi c 1.3.4.2. Ho ch ñ nh ngu n l c nhân s 1.3.4.3. Tuy n m và tuy n ch n 1.3.4.4. B trí, phân công LĐ và ki m tra ñánh giá nhân s 1.3.4.5. Đào t o, b i dư ng và phát tri n nhân s 1.3.4.6. Đi u ki n làm vi c, chính sách ñãi ng 1.4. NGƯ I CBQLGD TRONG GIAI ĐO N HI N NAY 1.4.1. Nh ng t ch t c a ngư i CBQL 1.4.1.1. M t s quan ñi m v ngư i qu n lý 1.4.1.2. Nh ng ph m ch t c n có c a ngư i CBQL 1.4.2. Tiêu chu n CBQL CSDN trong giai ño n hi n nay 1.5. S LĐ-TB&XH VÀ CÔNG TÁC QL PHÁT TRI N Đ I NGŨ CBQL CSDN 1.5.1. Ch c năng, nhi m v , quy n h n QLNN v d y ngh
- 9 1.5.1.1. Các quy ñ nh c a pháp lu t v QLNN v DN 1.5.1.2. QLNN v DN c a S LĐTB&XH 1.5.2. N i dung phát tri n ñ i ngũ CBQL CSDN c a S LĐ-TB&XH Bao g m: Ti n hành phân lo i, sàng l c, tinh gi n ñ i v i CBQL; quy ho ch phát tri n ñ i ngũ CBQL d y ngh các c p; ĐT, b i dư ng chu n hoá ñ i ngũ CBQL d y ngh ; ñ i m i n i dung, chương trình d y ngh ; ñ y m nh nghiên c u khoa h c d y ngh . Ti u k t Chương 1 B ng vi c h th ng hóa m t s v n ñ lý lu n, lu n văn trình bày m t s khái ni n cơ b n c a ho t ñ ng qu n lý, phát tri n ñ i ngũ CBQL, v trí, ch c năng, nhi m v , quy n h n c a cơ quan QLNN v d y ngh , c a ngư i ñ ng ñ u CSDN cũng như các quan ñi m, mô hình, ñ c trưng trong công tác qu n lý và phát tri n ñ i ngũ CBQL CSDN rút ra m t s ñi m cơ b n v PP lu n nghiên c u như sau: M t là, phát tri n ñ i ngũ CBQL d y ngh ñ v s lư ng, ñ m b o v ch t lư ng và ñ ng b v cơ c u là trách nhi m c a cơ quan QLNN v d y ngh , t ng CSDN thông qua vi c quy ho ch, ĐT, b i dư ng, ki m tra ñánh giá ra quy t ñ nh b nhi m, công nh n, b nhi m l i, công nh n l i, mi n nhi m, thôi công nh n các ch c danh ch ch t c a CSDN. Hai là, phát tri n ñ i ngũ CBQL d y ngh là con ñư ng ñ t ng CBQL c a các CSDN trau d i ki n thúc, k năng, có thái ñ v ng vàng trong công tác qu n lý, t o nên ñ i ngũ có trình ñ qu n lý cao, có chuyên môn gi i, giúp nhà trư ng, trung tâm phát tri n b n v ng. Ba là, các khái ni m và phương hư ng, m c tiêu, n i dung, con ñư ng phát tri n ñ i ngũ CBQL ñư c nêu ra chương 1 là cơ s ñ nghiên c u các chương ti p theo.
- 10 Chương 2 TH C TR NG Đ I NGŨ CÁN B QU N LÝ CÁC CƠ S D Y NGH TRÊN Đ A BÀN THÀNH PH ĐÀ N NG 2.1. KHÁI QUÁT V QUÁ TRÌNH KH O SÁT 2.1.1. M c ñích kh o sát Nh m tìm hi u tình hình phát tri n d y ngh , th c tr ng ñ i ngũ CBQL v s lư ng, ch t lư ng, cơ c u và công tác qu n lý phát tri n ñ i ngũ CBQL c a cơ quan QLNN, c a các TDN, TTDN. 2.1.2. Phương pháp kh o sát S d ng b ng câu h i - tr l i b ng vi t; S d ng PP ñi u tra b ng anket, k t h p v i ph ng v n; ... dùng các thu t toán, ph n m m. 2.1.3. Đ i tư ng kh o sát Cơ quan QLNN v d y ngh ; Hi u trư ng, Phó Hi u trư ng, Giám ñ c, Phó Giám ñ c, trư ng phó phòng/khoa/t ; giáo viên các CSDN. 2.2. TÌNH HÌNH PHÁT TRI N KT-XH VÀ D Y NGH T I TPĐN 2.2.1. Tình hình và phương hư ng phát tri n KT-XH TPĐN ñ n năm 2020 2.2.1.1. Tình hình phát tri n KT-XH thành ph Đà N ng Đà N ng có di n tích t nhiên 1.247km2, dân s 887.070 ngư i (ñi u tra 01/4/2009); n m v trí trung ñ c a ñ t nư c, có v trí tr ng y u c v KT-XH và qu c phòng - an ninh. T ng thu ngân sách năm 2009 c a TPĐN ñ t 9.236 t ñ ng (giá so sánh 1994), bình quân t ng s n ph m qu c n i ñ u ngư i ñ t 1.706 USD. T ng v n ñ u tư phát tri n năm 2009 là 15.300 t ñ ng, tăng 6,5 l n so v i
- 11 năm 2000, trong ñó ñ u tư cho s nghi p GD-ĐT 765 t ñ ng. Đ u tư cho d y ngh chi m 8 % ñ u tư cho GD-ĐT. Cơ c u KT có s chuy n d ch theo hư ng hư ng tích c c, các ngành s n xu t và d ch v có t c ñ tăng trư ng cao làm chuy n d ch cơ c u LĐ, ngành, ngh và quy mô ĐT ngh trên ñ a bàn. T tr ng LĐ tăng nhanh, ñây là ngu n cung cho ĐT nói chung, d y ngh nói riêng. Trình ñ chuyên môn k thu t c a l c lư ng LĐ qua ĐT chung ñ t 51% năm 2009. Tuy nhiên, cơ c u LĐ chưa h p lý, c th : năm 2009 cơ c u LĐ c a TPĐN là 01 CĐ, ĐH - 0,5 TC - 1,3 công nhân k thu t. 2.2.1.2. Phương hư ng phát tri n KT-XH thành ph Đà N ng ñ n năm 2020 Quy ho ch t ng th phát tri n KT-XH TPĐN ñ n năm 2020 xác ñ nh m c tiêu: “Ti p t c xây d ng TPĐN thành m t trong nh ng ñô th l n c a c nư c, là trung tâm KT-XH c a mi n Trung, v i vai trò là trung tâm d ch v ; là thành ph c ng bi n, ñ u m i giao thông quan tr ng v trung chuy n v n t i trong nư c và qu c t ; trung tâm bưu chính vi n thông và tài chính - ngân hàng; m t trong nh ng trung tâm y t , văn hoá - th thao, giáo d c ĐT và khoa h c công ngh c a mi n Trung; là ñ a bàn gi v trí chi n lư c quan tr ng v qu c phòng - an ninh c a khu v c mi n Trung và c nư c”. 2.2.2. Khái quát tình hình d y ngh thành ph Đà N ng 2.2.2.1. Tình hình quy ho ch phát tri n ñào t o ngh Năm 1998, ch có 10 CSDN, v i ñ i ngũ GV d y ngh là 149 ngư i. Đ n cu i năm 2009, s CSDN tăng lên 52 ñơn v , trong ñó có 04 trư ng CĐN, 8 trư ng TCN, 16 TTDN, 04 trư ng CĐ, 03 trư ng TCCN và 17 cơ s khác có tham gia ho t ñ ng d y ngh . S CSDN thu c ñ a phương QL
- 12 là 39 ñơn v , thu c các B , ngành, doanh nghi p thu c Chính ph QL 13 ñơn v . CSDN công l p có 25 ñơn v . 2.2.2.2. Xã h i hóa ho t ñ ng d y ngh Theo th ng kê năm 2000 trên ñ a bàn thành ph có 21 CSDN, năm 2009 có 52 CSDN, trong ñó có 25 CSDN ngoài công l p, chi m 48,07% so t ng s CSDN. 2.2.2.3. Tình hình ñ u tư t i các trư ng d y ngh T ng giá tr trang thi t b kho ng 378,2 t ñ ng, trong ñó CSDN ngoài công l p chi m 35,6%. So v i danh m c trang thi t b ĐT cho t ng ngh , t ng trình ñ ph i trang b t i thi u theo quy ñ nh c a B LĐ-TB&XH thì hi n nay h u h t các CSDN không ñ s lư ng, ch ng lo i thi t b d y ngh , ch t lư ng c a thi t b d y ngh v a cũ, v a l c h u. 2.2.2.4. H th ng CSDN t i thành ph Đà N ng 2.2.2.5. Đ i ngũ giáo viên d y ngh Công tác ĐT, b i dư ng GV ñư c quan tâm chú ý, hi n có 96,4% GV ñ t chu n sư ph m d y ngh . Tuy nhiên, t l GV có chuyên môn, k năng d y ñư c c lý thuy t và th c hành còn th p, m i có 45,6%. 2.2.2.6. Qui mô và ngành ngh ñào t o Quy mô ĐTN t i th i ñi m năm 2009 ñ t 32.000 h c viên h c ngh . Quy mô ĐTN tăng nhanh, góp ph n cung ng ngu n LĐ có tay ngh cho nhu c u phát tri n KT-XH c a thành ph và nâng t l công nhân k thu t trong l c lư ng LĐ t 10,88% năm 2000, lên 26,27% năm 2009. Năm 2000, m i ĐT 32 ngh , ñ n năm 2009 có 99 ngh ñư c ĐT. Tuy nhiên, m t s ngh thu c nhóm ngành k thu t và d ch v v n chưa ñáp ng nhu c u c v s lư ng và c p trình ñ ĐT.
- 13 2.3. TH C TR NG T CH C B MÁY QL VÀ Đ I NGŨ CBQL CÁC CSDN TRÊN Đ A BÀN 2.3.1. Th c tr ng v t ch c b máy V i 40 khoa và 23 t b môn ñ c l p nhưng tham gia ĐT t i 92 ngh cho th y còn nhi u khoa, t b môn ghép làm h n ch kh năng chuyên m n hoá và ch ñ o chuyên sâu c a ngư i qu n lý c p khoa, t b môn. Bên c nh ñó, các TDN chưa m r ng ho t ñ ng nghiên c u, ng d ng, s n xu t kinh doanh g n v i ĐT th c hành ngh cho h c sinh, c th là trong 12 TDN m i có 3 trung tâm, 1 doanh nghi p, nhưng quy mô nh , ho t ñ ng còn r t y u. Cơ c u t ch c và b máy qu n lý các CSDN trên ñ a bàn TPĐN còn t n t i m t s b t c p: (1) B máy qu n lý ñư c thi t l p trên cơ s kinh nghi m c a ngư i lãnh ñ o, phân c p qu n lý và phân chia công vi c chưa ñư c rõ ràng; (2) Các CSDN công l p thì l i, d a d m s ñi u ñ ng, b nhi m c a c p trên, CSDN ngoài công l p thì trông ch t ngu n CB có trình ñ , có kinh nghi m t khu v c công l p ngh hưu ñ m i ti p t c tham gia làm CBQL; (3) H u h t các TDN m i thành l p nên qui mô HSSV chưa ñ , nhưng các b ph n trong cơ c u t ch c ñã ñư c thi t l p ñ y ñ , d n ñ n tăng s lư ng CBQL; (4) Chưa áp d ng mô hình qu n lý tiên ti n vào qu n lý ñi u hành. 2.3.2. Th c tr ng v s lư ng ñ i ngũ cán b qu n lý Vi c phát tri n nhanh v s lư ng các CSDN trong nh ng năm g n ñây làm cho công tác chu n b ñ i ngũ không theo k p ñã d n ñ n nh ng t n t i, b t c p, ñó là: (1) S d ng kinh nghi m và c m tính ñ xác ñ nh s lư ng ñ i ngũ CBQL (chưa d a trên cơ s phân tích khoa h c); (2) Tình hình bi n ñ ng tăng, gi m v s lư ng ñ i ngũ CBQL TDN còn m c
- 14 cao; (3) S lư ng CBQL hi n t i “th a v n th a, thi u v n thi u”; (4) Chính sách ñ thu hút và n ñ nh ñ i ngũ CBQL chưa h p d n, th m chí có CSDN chưa có chính sách này; (5) Vi c qui ho ch s lư ng CBQL trong th i gian ñ n chưa ñư c nhà trư ng quan tâm. 2.3.3. Th c tr ng v ch t lư ng ñ i ngũ CBQL Th c tr ng v ch t lư ng các CSDN ñư c phân tích t k t qu kh o sát v trình ñ chuyên môn, tin h c, ngo i ng , trình ñ qu n lý, k năng qu n lý, trình ñ hi u bi t pháp lu t 2.3.4. Th c tr ng v cơ c u ñ i ngũ CBQL Cơ c u ñ i ngũ CBQL th hi n gi i tính, ñ tu i theo t ng b c, thâm niên công tác, cơ c u ñ i ngũ gi a các c p QL. 2.4. TH C TR NG PHÁT TRI N Đ I NGŨ CBQL CÁC CSDN TRÊN Đ A BÀN 2.4.1. QL phát tri n ñ i ngũ CBQL c a cơ quan ch qu n ñ i v i CSDN 2.4.2. Th c tr ng v phát tri n ñ i ngũ CBQL các CSDN Th c tr ng công tác phát tri n ñ i ngũ cán b qu n lý các CSDN ñư c phân tích thông qua các n i dung: (1) Phân tích và mô t công vi c, tiêu chu n th c hi n công vi c; (2) Quy ho ch phát tri n ñ i ngũ cán b qu n lý; (3) Tuy n m và tuy n ch n; (4) B trí, phân công lao ñ ng và ki m tra ñánh giá nhân s ; (5) Đào t o và b i dư ng; (6) Đi u ki n làm vi c và chính sách ñãi ng . Đánh giá chung - M t m nh + Đ ng và nhà nư c ta luôn quan tâm ñ n vi c xây d ng và phát tri n ñ i ngũ nhà giáo và CBQL; B GD&ĐT ñã ch n QLGD, phát tri n ñ i ngũ CBQL là hai gi i pháp mang tính ñ t phá; B LĐ-TB&XH luôn chú tr ng
- 15 công tác ban hành văn b n quy ph m pháp lu t cho h th ng DN như: Tham mưu ban hành Lu t D y ngh , các Ngh ñ nh c a Chính ph hư ng d n th c hi n Lu t D y ngh , các Quy t ñ nh c a Th tư ng Chính ph xác ñ nh ch trương, chính sách d y ngh trong t ng giai ño n, B LĐ-TB&XH cũng ñã ban hành hàng ch c Thông tư hư ng d n và Quy t ñ nh quy ñ nh v công tác CB, công tác chuyên môn thu c lĩnh v c d y ngh ñã t o hành lang pháp lý cho ho t ñ ng d y ngh phát tri n. B LĐ-TB&XH, UBND TPĐN còn quan tâm h tr kinh phí ĐT, b i dư ng ñ i ngũ GV và CBQL. + Các TDN, TTDN r t quan tâm ñ n ch t lư ng ĐT, và qu n lý nhà trư ng, b i ñây là m u ch t quy t ñ nh thương hi u và s t n t i, phát tri n c a nhà trư ng, t vi c ñ u tư tăng cư ng CSVC ñ n vi c th c thi ñúng ch ñ quy ñ nh c a nhà nư c v tuy n d ng/h p ñ ng LĐ, ti n lương, b o hi m xã h i, b o hi m y t ,… cũng như xây d ng nh ng chính sách ưu ñãi ñ thu hút ñ i ngũ CB, GV, nhân viên, chính sách trong ĐT, b i dư ng chuyên môn, nghi p v nh m m c ñích có ñư c ñ i ngũ CBQL gi i, n ñ nh ñ phát tri n nhà trư ng. + Đ i ngũ CBQL các TDN, TTDN ph n ñông còn tr , có chuyên môn cao, ñư c ĐT bài b n, nên d ti p thu và chuy n hư ng nhanh, và ñã tham gia vào ñ i m i cách th c qu n lý theo hư ng tích c c, t qu n lý tùy ti n sang qu n lý khoa h c. + S bùng n v phát tri n công ngh thông tin và phát tri n giao lưu gi a các trư ng trong khu v c, qu c t và trong nư c ñã t o cơ h i cho ñ i ngũ CBQL trao ñ i thông tin nghi p v , h c h i kinh nghi m, PP qu n lý ñi u hành, phát huy ng d ng công ngh thông tin, ngo i ng , nh ñó năng l c c a ñ i ngũ CBQL ngày càng ñư c nâng lên ñáp ng yêu c u qu n lý hi n ñ i trong xu th hi n nay.
- 16 -M ty u +H th ng chính sách ban hành chưa ñ ng b , chưa theo k p v i th c ti n ñ i m i hi n nay. + Đ i ngũ CBQL còn nhi u b t c p, ki n th c pháp lu t y u, còn lúng túng trong vi c x lý, gi i quy t các tình hu ng qu n lý, nh t là qu n lý nhân s , qu n lý tài chính và qu n lý ñi u hành. + Tr m t vài trư ng công l p, các CSDN còn l i chưa có h th ng chính sách và KH ĐT, b i dư ng ñ i ngũ nói chung, ñ i ngũ CBQL nói riêng m t cách h p lý, khoa h c. + Các n i dung trong công tác phát tri n ñ i ngũ nói chung, CBQL nói riêng chưa th c s khoa h c, t khâu phân tích công vi c ñ n ho ch ñ nh ngu n l c nhân s tuy n d ng, tuy n m cũng chưa th c hi n m t cách khoa. Ti u k t Chương 2 Kh o sát và phân tích th c tr ng công tác phát tri n ñ i ngũ CBQL các CSDN trên ñ a bàn TP ĐN ñã ch rõ r ng th c tr ng ñ i ngũ CBQL còn thi u v s lư ng, ch t lư ng còn th p, th a CBQL làm vi c c n có s tr giúp, nhưng v n thi u CB ñ năng l c qu n lý. Còn nhi u CBQL thi u b ng c p, ch ng ch , ñ c bi t là ch ng ch qu n lý nhà trư ng, do ñó k năng qu n lý, ñi u hành còn nhi u b t c p so v i yêu c u. Nh m phát huy hơn n a l i th c a các CSDN, h n ch nh ng b t c p nêu trên. Trong ph m vi nghiên c u, ñ tài k t h p các lý thuy t v qu n lý, quan ñi m phát tri n ñ i ngũ CBQL v i th c tr ng, th c ti n tình hình công tác qu n lý trong cá CSDN hi n nay, ñ nh hư ng phát tri n s nghi p d y ngh trong th i gian t i. Đây chính là m c tiêu phát tri n ñ i ngũ CBQL ñ v s lư ng, ñ m b o v ch t lư ng và ñ ng b v cơ c u và cũng chính là m c tiêu nghiên c u c a ñ tài.
- 17 Chương 3 BI N PHÁP PHÁT TRI N Đ I NGŨ CÁN B QU N LÝ CÁC CƠ S D Y NGH T I THÀNH PH ĐÀ N NG 3.1. NGUYÊN T C XÁC L P BI N PHÁP 3.1.1. D a vào các cơ s khoa h c làm n n t ng 3.1.2. D a vào các nguyên t c ñ nh hư ng v m c tiêu, yêu c u 3.1.3. Bi n pháp ñư c ñ xu t ph i nh m kh c ph c các t n t i, h n ch , ñ cao tính hi u qu 3.2. BI N PHÁP PHÁT TRI N Đ I NGŨ CBQL CÁC CSDN 3.2.1. Bi n pháp 1 : Nhóm các bi n pháp hoàn thi n h th ng t ch c 3.2.1.1. Nâng cao nh n th c v t m quan tr ng c a vi c phát tri n ñ i ngũ CBQL - M c ñích: Làm cho các cơ quan QLNN v d y ngh t TW ñ n ñ a phương th y rõ t m quan tr ng c a công tác phát tri n ñ i ngũ CB QLDN nói chung, ñ i ngũ CBQL các CSDN nói riêng, t ñó có quy ñ nh v ch c năng, nhi m v , quy n h n c th cho t ng c p qu n lý, có chính sách c th ñ i v i CBQL; làm cho ñ i ngũ CB có ý th c t h c t rèn, ph n ñ u ñ t chu n c a ngư i CBQL. - N i dung: Đ i v i CBQL, nh t là ngư i ñ ng ñ u CSDN ph i th y rõ t m quan tr ng c a ñ i ngũ CBQL trong chi n lư c phát tri n nhà trư ng, t ñó có quy ho ch, KH v công tác CB, quan tâm ñ n công tác CB t khâu tuy n d ng, b trí, ĐT, b i dư ng, ñ b t, b nhi m CB vào các ch c danh qu n lý trong nhà trư ng, trung tâm thu c ph m vi qu n lý c a mình; có chính sách thu hút, ñãi ng nh m gi gìn và phát tri n ñ i ngũ CB có năng l c, có tâm huy t.
- 18 3.2.1.2. Kh o sát, ñánh giá th c tr ng ñ i ngũ CBQL, hoàn thi n b máy t ch c T các b t c p c a b máy qu n lý, các CSDN mu n gi i quy t b t c p c n ph i th c hi n vi c thi t k , t ch c l i b máy b ng cách th c hi n các n i dung như: b trí biên ch PHT giúp vi c cho HT tùy vào kh i lư ng công vi c; tính toán cơ c u các b ph n c p trung (phòng, ban, khoa, trung tâm, doanh nghi p tr c thu c) m t cách h p lý, khoa h c, th hi n: 3.2.1.3. Đưa mô hình qu n lý ISO vào qu n lý nhà trư ng V i vi c s d ng c m tính và kinh nghi m c a ngư i ñ ng ñ u ñ ñi u hành nhà trư ng/trung tâm như trong th i gian v a qua d n ñ n s ì ch, hi u qu qu n lý th p. Do ñó, c n ph i ñ i m i PP qu n lý b ng cách l a ch n áp d ng m t mô hình qu n lý ñã ñư c các t ch c ki m ch ng hi u qu và ñư c nhi u cơ quan qu n lý th a nh n, như MBO, ISO hay các mô hình qu n lý tích h p khác. Có làm ñư c như v y các TDN, TTDN m i có ñi u ki n ñ b t phá ra kh i hoàn c nh hi n t i, ñ phát tri n ñi lên. Tuy nhiên, các TDN, TTDN h u h t m i ñư c thành l p, trình ñ qu n lý và chuyên môn c a ñ i ngũ CBQL và NV chưa ñư c thành th o nên vi c qu n lý theo MBO s d n ñ n khó khăn. B i MBO là h th ng giao nhi m v ñ t m c tiêu, ch dành cho ñ i ngũ ñã có kinh nghi m. Vì v y, chúng tôi khuy n ngh các trư ng nên áp d ng mô hình qu n lý theo ISO 9001:2008. 3.2.1.4. Phân ñ nh ch c năng, nhi m v , quy n h n cho t ng c p 3.2.2. Bi n pháp 2 : Nhóm các bi n pháp nh m ñ m b o s lư ng và cơ c u ñ i ngũ CBQL - M c ñích: Đ s lư ng ñ i ngũ CBQL là th hi n s phân công ñúng ngư i, ñúng vi c th i ñi m hi n t i và tương lai, nh m kh c ph c tình tr ng thi u CB, phân công kiêm nhi m quá nhi u vi c, d n ñ n thi u
- 19 sâu sát, x lý không k p th i các tình hu ng qu n lý, ñ ng th i phát huy h t năng l c c a ñ i ngũ CBQL, làm cho ñ i ngũ CBQL th c s yên tâm công tác và g n bó v i nhà trư ng. M c khác, ph i có bi n pháp gi m t i ña tình hình bi n ñ ng ñ i ngũ CBQL. - N i dung 3.2.2.1. Xây d ng t m nhìn, s m ng, m c tiêu chi n lư c nhà trư ng; t ch c ph bi n tuyên truy n làm cho m i CB, nhân viên th y ñư c vi n c nh tương lai - Ho ch ñ nh T m nhìn - S m nh - Giá tr c t lõi c a CSDN + T m nhìn (vision): là m c tiêu cao nh t c a trư ng/trung tâm mu n ñ t ñư c trong m t kho ng th i gian nh t ñ nh nào ñó trong tương lai. Đ i v i TDN, TTDN c n ph i có t m nhìn v ch t lư ng ĐT (thái ñ , k năng ngh , t l HSSV có vi c làm sau khi ra trư ng), v uy tín c a nhà trư ng ñư c c ng ñ ng doanh nghi p, xã h i ch p nh n và ñánh giá cao. + S m nh (misson): ñây là l s ng, là nh ng gì t t ñ p nh t mà trư ng/trung tâm c ng hi n cho xã h i. Đ i v i TDN, TTDN s m nh quan tr ng nh t là trang b ki n th c, k năng c n thi t, và luôn c p nh t, góp ph n cung c p l c lư ng LĐ có tri th c, tay ngh cao cho s nghi p CNH, HĐH ñ t nư c. + Giá tr c t lõi (core value): chính là n n t ng cho m i ho t ñ ng d y và h c c a trư ng/trung tâm. Trong TDN, TTDN các giá tr ñư c ñ cao là: nhu c u c a HSSV và xã h i; s quan tâm ñ n ñ i ngũ, ñ o ñ c nhà giáo; tính c p nh t công ngh hi n ñ i; truy n th ng d y và h c c a nhà trư ng. - Ho ch ñ nh m c tiêu chi n lư c c a trư ng/trung tâm và ñơn v c u thành
- 20 3.2.2.2. Ho ch ñ nh phân tích công vi c cho t ng ch c danh Vi c phân tích, thi t k công vi c nh m phân chia t ng th công vi c c a nhà trư ng m t cách khoa h c ñ n t ng b ph n, t ng cá nhân, (thông qua b n mô t công vi c), ñ ng th i cũng tìm ra tiêu chu n ñ th c hi n công vi c, làm cơ s tìm ngư i, tuy n m và ch n l a ñúng ngư i ñúng vi c. B n mô t công vi c, b n tiêu chu n th c hi n công vi c (chân dung) ch mang tính ch t th i ñi m thi t l p vì ki n th c khoa h c và qu n lý ngày càng phát tri n, cũng như kh i lư ng công vi c trong trư ng/trung tâm ngày càng tăng... Vì v y khi áp d ng bi n pháp này các trư ng/trung tâm ph i thư ng xuyên phân tích, c p nh t vào b n mô t công vi c và thi t l p các tiêu chu n. 3.2.2.3. L p quy ho ch, k ho ch phát tri n ñ i ngũ CBQL - M c ñích c a bi n pháp quy ho ch ñ i ngũ CBQL là nh m có ñ s lư ng, ñ m b o ch t lư ng và ñ ng b v cơ c u ñ i ngũ CB ñ ph c v cho yêu c u phát tri n c a trư ng/trung tâm trong t ng th i kỳ. - N i dung và PP th c hi n bi n pháp: + Ti n hành ñánh giá, phân lo i ñ i ngũ CB, GV và nhân viên ñ ñưa vào di n CB k c n, CB d ngu n. + Sau khi phân lo i và ñưa vào di n quy ho ch CB, trư ng/trung tâm c n có KH ĐT, b i dư ng, b trí, s d ng, ñi u chuy n, luân chuy n h p lý; ñ ng th i, ti n hành sàng l c, tinh gi n ñ i v i CBQL các CSDN kém v ph m ch t, năng l c, y u v s c kho , không ñ m ñương ñư c nhi m v ; xây d ng qui ho ch phát tri n ñ i ngũ CBQL CSDN các c p ñ v s lư ng, ñ ng b v cơ c u, có ñ ph m ch t và năng l c, có trình ñ chuyên môn và qu n lý; ñáp ng v i yêu c u qu n lý t i các CSDN.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường trung học văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
26 p | 457 | 66
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng công tác phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông tỉnh Cà Mau
112 p | 131 | 34
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục: Phát triển đội ngũ giáo viên các trường trung học cơ sở huyện Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh theo quan điểm chuẩn hóa
47 p | 108 | 26
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam đáp ứng chuẩn nghề nghiệp
26 p | 86 | 19
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển đội ngũ giảng viên tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa
26 p | 83 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn hiện nay
132 p | 20 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học tại Trường Sĩ quan Công binh
146 p | 13 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp phát triển đội giáo viên mầm non huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam theo chuẩn nghề nghiệp
26 p | 91 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên ở các trường trung học phổ thông huyện Salavăn, tỉnh Salavăn, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào
109 p | 18 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường mầm non ngoài công lập quận Hải Châu thành phố Đà Nẵng
136 p | 18 | 7
-
Luân văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề tại trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định trong giai đoạn hiện nay
115 p | 34 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên trường Đại học An Giang
114 p | 18 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường Trung cấp nghề Quảng Ngãi theo hướng chuẩn hóa
120 p | 12 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Miền Nam
126 p | 30 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Phát triển đội ngũ giáo viên Trường Trung cấp nghề Quang Trung, thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 26 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở người dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng
91 p | 18 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường Tiểu học ở huyện Sukhuma tỉnh Champasắc nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào
26 p | 71 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý Trường Đại học Trà Vinh
26 p | 75 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn