intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục: Phát triển đội ngũ giáo viên các trường trung học cơ sở huyện Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh theo quan điểm chuẩn hóa

Chia sẻ: Nguyễn Thảo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:47

109
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm đưa ra các biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên các trường THCS huyện Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh theo quan điểm chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục: Phát triển đội ngũ giáo viên các trường trung học cơ sở huyện Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh theo quan điểm chuẩn hóa

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> ĐỖ ĐỨC ĐẠT<br /> <br /> PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CÁC<br /> ̀<br /> ̀<br /> TRƢƠNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN VÂN ĐÔN<br /> TỈNH QUẢNG NINH THEO QUAN ĐIỂM CHUẨN HÓA<br /> Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br /> Mã số: 60 14 01 14<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Lê Đức Ngọc<br /> <br /> HÀ NỘI – 2016<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tác giả trân trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến:<br /> - Trường Đại học Giáo dục Đại học Quốc gia Hà Nội và tập thể các<br /> Thầy giáo, Cô giáo đã nhiệt tình giảng dạy, trang bị cho thế hệ chúng em<br /> những tri thức quý báu về lý luận và thực tiễn giáo dục, về tư duy và phương<br /> pháp NCKH;<br /> - Lãnh đạo, chuyên viên Vụ Giáo dục Trung học và các Cục, Vụ, Viện<br /> liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo;<br /> - Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh, Phòng Giáo dục và<br /> Đào tạo huyện Vân Đồn, Lãnh đạo và giáo viên các trường trung học cơ sở<br /> trên địa bàn huyện Vân Đồn;<br /> - Đặc biệt, em bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy PGS.TS Lê Đức<br /> Ngọc, người thầy đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em trong suốt quá trình<br /> nghiên cứu và hoàn thiện luận văn. Cảm ơn các thầy, cô giáo trong Hội đồng<br /> khoa học phê duyệt đề cương Luận văn đã hướng dẫn và chỉ bảo nhiều ý kiến<br /> quý báu để tác giả hoàn thành bản Luận văn này.<br /> Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng chắc chắn bản Luận văn còn nhiều<br /> thiếu sót. Kính mong nhận được sự chỉ bảo, góp ý của các thầy giáo, cô giáo<br /> và các bạn đồng nghiệp.<br /> Trân trọng!<br /> Hà Nội, tháng 11 năm 2016<br /> Tác giả<br /> <br /> Đỗ Đức Đạt<br /> <br /> i<br /> <br /> DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br /> CBQL<br /> <br /> Cán bộ quản lý<br /> <br /> CĐSP<br /> <br /> Cao đẳng sƣ phạm<br /> <br /> ĐHSP<br /> <br /> Đại học sƣ phạm<br /> <br /> ĐNGV<br /> <br /> Đội ngũ giáo viên<br /> <br /> BCH TW<br /> <br /> Ban chấp hành trung ƣơng<br /> <br /> DTBT THCS<br /> <br /> Dân tộc bán trú trung học cơ sở<br /> <br /> GD&ĐT, GD-ĐT<br /> <br /> Giáo dục và Đào tạo<br /> <br /> KHTN<br /> <br /> Khoa học tự nhiên<br /> <br /> NXB<br /> <br /> Nhà xuất bản<br /> <br /> KHXH<br /> <br /> Khoa học xã hội<br /> <br /> GDCD<br /> <br /> Giáo dục công dân<br /> <br /> KT – XH<br /> <br /> Kinh tế - Xã hội<br /> <br /> QLGD<br /> <br /> Quản lý giáo dục<br /> <br /> TCSP<br /> <br /> Trung cấp sƣ phạm<br /> <br /> HN-GDTX<br /> <br /> Hƣớng nghiệp và giáo dục thƣờng xuyên<br /> <br /> THPT<br /> <br /> Trung học phổ thông<br /> <br /> THCS<br /> <br /> Trung học cơ sở<br /> <br /> TH<br /> <br /> Tiểu học<br /> <br /> MN<br /> <br /> Mầm non<br /> <br /> UBND<br /> <br /> Ủy ban nhân dân<br /> <br /> HT<br /> <br /> Hiệu trƣởng<br /> <br /> PPDH<br /> <br /> Phƣơng pháp dạy học<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> Lời cảm ơn…………………………………………… ..... ………………….<br /> <br /> i<br /> <br /> Danh mục chữ viết tắt…………………………………… .. ……….………..<br /> <br /> ii<br /> <br /> Mục lục………………………………………………… ... …………………<br /> <br /> iii<br /> <br /> Danh mục bảng………..………………………………… ... ……………….. vii<br /> Danh mục biểu đồ, sơ đồ…………………………………… .... ……………<br /> <br /> ix<br /> <br /> MỞ ĐẦU……………………………………………… .... …………………<br /> <br /> 1<br /> <br /> CHƢƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO<br /> VIÊN TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO QUAN ĐIỂM<br /> CHUẨN HÓA ................................................................................................<br /> <br /> 7<br /> <br /> 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề…………………………………… .... …..<br /> <br /> 7<br /> <br /> 1.1.1. Trên thế giới……………………………………………………... ...…<br /> <br /> 7<br /> <br /> 1.1.2. Ở Việt Nam………………………………………………….… .... …..<br /> <br /> 8<br /> <br /> 1.2. Một số khái niệm cơ bản……………………………….…………… ... . 10<br /> 1.2.1. Đội ngũ giáo viên………………………………………………….. ...<br /> <br /> 10<br /> <br /> 1.2.2. Phát triển đội ngũ giáo viên……………………………… .... ……….. 12<br /> 1.2.3. Phát triển nguồn nhân lực………………………………… . ………… 13<br /> 1.3. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở……………..... ………… 16<br /> 1.3.1. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học………………… ... ………… 16<br /> 1.3.2. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở…………………….. … 19<br /> 1.3.3. Xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên theo hƣớng chuẩn hóa… ....<br /> <br /> 20<br /> <br /> 1.4. Nội dung cơ bản của phát triển ĐNGV theo chuẩn nghề nghiệp… .... … 20<br /> 1.4.1. Quy hoạch và lập kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên………… .....<br /> <br /> 20<br /> <br /> 1.4.2. Tuyển chọn, bố trí sử dụng nhân lực………………………… ... …… 21<br /> 1.4.3. Bồi dƣỡng, phát triển đội ngũ giáo viên…………………… ... ……… 22<br /> 1.4.4. Chính sách đãi ngộ, tạo môi trƣờng và động lực phấn đấu……… .. … 25<br /> 1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng quá trình phát triển ĐNGV THCS theo Chuẩn<br /> nghề nghiệp…………………………………………… ..... ………………… 28<br /> iii<br /> <br /> 1.5.1. Yếu tố khách quan………………………………… .... ……………… 28<br /> 1.5.2. Yếu tố chủ quan……………………………………… .... …………… 29<br /> 1.6. Vai trò của Phòng GD&ĐT trong quản lý phát triển đội ngũ giáo viên<br /> THCS theo chuẩn nghề nghiệp………………………………………. .... ..… 30<br /> 1.6.1. Vai trò của Phòng GD&ĐT trong quản lý phát triển đội ngũ giáo viên ...... 30<br /> 1.6.2. Các yêu cầu đối với Phòng GD&ĐT trong quản lý phát triển đội<br /> ngũ giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp trong giai đoạn hiện nay… ....<br /> <br /> 30<br /> <br /> Tiểu kết chƣơng 1………………………………………… ... ……………… 33<br /> CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN<br /> ̀ …………… .............................<br /> TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN VÂN ĐÔN<br /> <br /> 34<br /> <br /> 2.1. Vài nét về địa bàn huyện Vân Đồn………………………… ... ……...… 34<br /> 2.1.1. Đặc điểm, tình hình kinh tế - xã hội……………………… ... ..……… 34<br /> 2.1.2. Tình hình phát triển giáo dục các bậc học phổ thông của huyện..... ..... 36<br /> 2.1.3. Tình hình phát triển giáo dục THCS của huyện………… ... ………… 37<br /> 2.2. Thực trạng đội ngũ giáo viên THCS giai đoạn 2010-2015… . ………… 41<br /> 2.2.1. Về số lƣợng đội ngũ giáo viên…………………………… .... ……..… 41<br /> 2.2.2. Cơ cấu ĐNGV các trƣờng THCS………………………… .... ………. 43<br /> 2.2.3. Chất lƣợng ĐNGV THCS……..……………………….... …………... 47<br /> 2.2.4. Đánh giá chung ......... ………………………………………………… 54<br /> 2.3. Thực trạng quản lý phát triển đội ngũ giáo viên của Phòng GD&ĐT<br /> huyện Vân Đồn…………………………………………………… ... ……… 55<br /> 2.3.1. Công tác quy hoạch và lập kế hoạch phát triển ĐNGV……….. …….. 56<br /> 2.3.2. Triển khai công tác tuyển chọn, bố trí sử dụng ĐNGV……… .... …… 57<br /> 2.3.3. Bồi dƣỡng, phát triển đội ngũ giáo viên…………………… ... ……… 58<br /> 2.3.4. Tổ chức kiểm tra, đánh giá ĐNGV theo chuẩn nghề nghiệp….... …… 59<br /> 2.3.5. Thực hiện chế độ chính sách đối với ĐNGV………….. ………..…… 61<br /> 2.3.6. Việc xây dựng môi trƣờng thuận lợi……………………..... ………… 62<br /> 2.4. Đánh giá chung ĐNGV các trƣờng THCS huyện Vân Đồn tỉnh Quảng<br /> Ninh so với chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học…… .............. ………… 62<br /> Tiểu kết chƣơng 2 …………………………………………… . ….………… 65<br /> <br /> iv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2