BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br />
<br />
HOÀNG THỊ DIỄM PHƯƠNG<br />
<br />
PHAÙT TRIEÅN NAÊNG LÖÏC DAÏY TREÛ LAØM QUEN<br />
BIEÅU TÖÔÏNG TOAÙN HOÏC CHO SINH VIEÂN<br />
NGAØNH GIAÙO DUÏC MAÀM NON<br />
<br />
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học môn Toán<br />
Mã số: 60 14 01 11<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
PGS.TS.NGUYỄN THỊ KIM THOA<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi, các<br />
số liệu và kết quả nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực, được<br />
các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng được công bố<br />
trong bất kỳ một công trình nào khác.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Hoàng Thị Diễm Phương<br />
<br />
ii<br />
<br />
Lời Cám Ơn<br />
Đầu tiên, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn<br />
sâu<br />
<br />
sắc,<br />
<br />
Nguyễn<br />
<br />
chân<br />
<br />
Thị<br />
<br />
Kim<br />
<br />
thành<br />
<br />
đến<br />
<br />
Thoa,<br />
<br />
cô<br />
<br />
người<br />
<br />
giáo,<br />
đã<br />
<br />
PGS.TS.<br />
<br />
nhiệt<br />
<br />
tình<br />
<br />
hướng dẫn tận tình chu đáo và giúp đỡ tôi<br />
hoàn thành luận văn này.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn Quý Thầy giáo,<br />
Cô giáo đã giảng dạy chúng tôi trong suốt<br />
khóa học của lớp Cao học K22 Phương pháp dạy<br />
học Toán tại Trường Đại học Sư phạm Huế.<br />
Tôi xin chân thành cám ơn Ban Chủ Nhiệm,<br />
các thầy cô Khoa Giáo dục Mầm non đã tạo điều<br />
kiện cho tôi đi học, cám ơn sinh viên các lớp<br />
Giáo dục Mầm non năm 4 trường Đại học sư phạm<br />
Huế đã tạo điều kiện cho tôi thực nghiệm trên<br />
thực tế.<br />
Sau cùng tôi xin chân thành cám ơn gia<br />
đình và bạn bè của tôi luôn ủng hộ, quan tâm,<br />
động viên và giúp đỡ tôi mọi mặt để tôi hoàn<br />
thành luận văn này.<br />
Do điều kiện thời gian và khả năng hạn<br />
chế, tôi xin chân thành biết ơn và lắng nghe<br />
<br />
iii<br />
<br />
những ý kiến chỉ dẫn, đóng góp để luận văn<br />
được hoàn thiện hơn.<br />
Xin trân trọng cám ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
Tác giả luận văn<br />
Hoàng Thị Diễm Phương<br />
<br />
iv<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
TRANG PHỤ BÌA ................................................................................................. i<br />
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................ii<br />
LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................iii<br />
MỤC LỤC.............................................................................................................. 1<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT ........................................ 4<br />
LỜI GIỚI THIỆU ................................................................................................. 5<br />
Chương 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 8<br />
1.1. Xu hướng giáo dục cho trẻ mầm non tiếp cận với biểu tượng toán học sơ đẳng 8<br />
1.2. Các khái niệm cơ bản........................................................................................ 9<br />
1.2.1. Năng lực ........................................................................................................ 9<br />
1.2.2. Năng lực dạy trẻ .......................................................................................... 11<br />
1.2.3. Phát triển năng lực dạy trẻ mầm non ............................................................ 11<br />
1.2.4. Biểu tượng toán học ..................................................................................... 11<br />
1.3. Tổng quan các nghiên cứu liên quan đến vấn đề phát triển năng lực dạy trẻ làm<br />
quen biểu tượng toán sơ đẳng ................................................................................ 12<br />
1.3.1. Những nghiên cứu trên thế giới .................................................................... 12<br />
1.3.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam .................................................................... 13<br />
1.4. Ghi nhận và đặt vấn đề ................................................................................... 15<br />
Chương 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ........................................................................ 16<br />
2.1. Chuẩn nghề nghiệp của giáo viên mầm non .................................................... 16<br />
2.2. Chương trình giáo dục mầm non ..................................................................... 19<br />
2.2.1. Chương trình giáo dục nhà trẻ (trẻ từ 3 tháng tuổi đến 3 tuổi) ...................... 19<br />
2.2.2. Chương trình giáo dục mẫu giáo (trẻ từ 3 đến 6 tuổi) ................................... 19<br />
2.3. Đặc điểm phát triển nhận thức và nhân cách của sinh viên ngành Giáo dục<br />
Mầm non ............................................................................................................... 21<br />
2.4. Chương trình Toán đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non hệ chính quy .. 22<br />
2.5. Các năng lực cần thiết cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non để tham gia vào<br />
quá trình dạy trẻ làm quen các biểu tượng toán học sơ đẳng .................................. 23<br />
1<br />
<br />