intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Chiến lược kinh doanh sản phẩm gỗ tại công ty cổ phần Cẩm Hà

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

232
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:chiến lược kinh doanh sản phẩm gỗ tại công ty cổ phần cẩm hà', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Chiến lược kinh doanh sản phẩm gỗ tại công ty cổ phần Cẩm Hà

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O PH N M Đ U Đ I H C ĐÀ N NG 1. Lý do ch n ñ tài Công ty CP C m Hà là doanh nghi p chuyên s n xu t, kinh doanh m t hàng ñ g ñáp ng nhu c u th trư ng trong nư c và qu c t . C nh tranh gi a các doanh nghi p th trư ng trong và H ANH TUÂN ngoài nư c trong lĩnh v c ñ g ngày càng gay g t, môi trư ng kinh doanh luôn bi n ñ ng ph c t p và nhi u r i ro, doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n ñòi h i ph i có chi n lư c, hư ng ñi c th cho riêng mình. Vi c hình thành chi n lư c s giúp doanh nghi p phát hi n, t n d ng các cơ h i, s d ng hi u qu hơn các ngu n l c, nâng CHI N LƯ C KINH DOANH S N PH M cao kh năng c nh tranh trên trư ng qu c t . V i ý nghĩa thi t th c Đ G T I CÔNG TY CP C M HÀ ñó, tác gi ch n ñ tài: "Chi n lư c kinh doanh s n ph m ñ g t i Công ty CP C m Hà" làm ñ tài nghiên c u. 2. M c tiêu nghiên c u Đ tài nghiên c u, h th ng hóa v m t lý lu n liên quan ñ n Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh ho t ñ ng xây d ng chi n lư c c a doanh nghi p nh m v n d ng vào Mã s : 60.34.05 vi c ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m ñ g t i Công ty. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u 3.1. Đ i tư ng nghiên c u Đ tài nghiên c u các v n ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m ñ g t i Công ty CP C m Hà. 3.2. Ph m vi nghiên c u - V n i dung: Nghiên c u ho t ñ ng s n xu t kinh doanh, th c tr ng công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh c a Công ty CP Đà N ng - Năm 2010 C m Hà và ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m ñ g t i Công ty.
  2. 3 4 - V không gian: Đ tài nghiên c u các v n ñ liên quan t i Công CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V CHI N LƯ C KINH ty CP C m Hà DOANH C A DOANH NGHI P - V th i gian: Trên cơ s nghiên c u nh ng d li u, thông tin t năm 2007 ñ n 2010, lu n văn ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n 1.1. Cơ s lý lu n v chi n lư c kinh doanh ph m ñ g cho Công ty CP C m Hà trong giai ño n 2010 – 2015. 1.1.1. Khái ni m v chi n lư c: Chi n lư c có th coi là t p h p 4. Phương pháp nghiên c u nh ng quy t ñ nh và hành ñ ng hư ng m c tiêu ñ các năng l c và Đ th c hi n ñ tài này, các phương pháp sau ñây ñư c s d ng: ngu n l c c a t ch c ñáp ng ñư c nh ng cơ h i và thách th c t Phương pháp lu n c a phép bi n ch ng và duy v t l ch s . Các bên ngoài. phương pháp thu th p, phân tích, t ng h p và th ng kê. 1.1.2. Khái ni m v chi n lư c kinh doanh (c p ñơn v kinh 5. Nh ng ñóng góp c a ñ tài doanh − SBU): Chi n lư c SBU là t ng th các cam k t và hành - H th ng hóa nh ng v n ñ v lý lu n liên quan ñ n ho t ñ ng ñ ng giúp doanh nghi p giành l i th c nh tranh b ng cách khai thác ho ch ñ nh chi n lư c c p ñơn v kinh doanh trong doanh nghi p. các năng l c c t lõi c a h vào nh ng th trư ng s n ph m c th . - Phân tích tình hình s n xu t kinh doanh và th c tr ng ho ch 1.1.2.1. Nhu c u khách hàng và s khác bi t hóa s n ph m: Nhu ñ nh chi n lư c t i Công ty CP C m Hà, t ñó rút ra nh ng v n ñ c u khách hàng là nh ng mong mu n, ñòi h i hay khao khát c a còn t n t i trong công tác ho ch ñ nh chi n lư c s n ph m ñ g hi n khách hàng mà có th s ñư c tho mãn b ng các ñ c tính c a s n nay t i công ty ph m hay d ch v . S khác bi t hóa s n ph m là quá trình t o m t l i - Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m ñ g t i công ty th b ng vi c thi t k s n ph m - hàng hoá hay d ch v - ñ tho mãn CP C m Hà trong th i gian ñ n nh m nâng cao hi u qu s n xu t nhu c u khách hàng. kinh doanh t i công ty. 1.1.2.2. Các nhóm khác hàng và phân ño n th trư ng : Các công 6. C u trúc lu n văn ty chia khách hàng thành t ng nhóm d a trên các khác bi t v nhu Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, danh m c tài li u tham kh o, n i c u c a h , ti n hành phân ño n th trư ng ñ xác ñ nh th trư ng dung ñ tài g m 3 chương: m c tiêu ñ hư ng s ph c v c a mình vào ñó. Chương 1: Cơ s lý lu n v chi n lư c kinh doanh c a doanh 1.1.2.3. Kh năng khác bi t hóa : Quy t ñ nh theo ñu i các kh nghi p. năng t o s khác bi t ñ tho mãn nhu c u các khách hàng và các Chương 2: T ng quan v Công ty CP C m Hà và th c tr ng công nhóm khách hàng. Trong vi c hình thành các phương án chi n lư c tác ho ch ñ nh chi n lư c s n ph m g t i công ty. kinh doanh, công ty ph i quy t ñ nh cách th c t ch c và k t h p các Chương 3: Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m g t i kh năng t o s khác bi t ñ giành ñư c l i th c nh tranh. Công ty CP C m Hà.
  3. 5 6 1.1.3. Vai trò và t m quan tr ng c a vi c xây d ng chi n lư c lư ng trong ngành, tính h p d n c a ngành. M c tiêu chính c a phân kinh doanh tích môi trư ng vĩ mô là nh n di n các thay ñ i c a các khuynh Cung c p thông tin giúp doanh nghi p phân tích, ñánh giá s hư ng d ki n t các y u t c a môi trư ng bên ngoài, cho phép các bi n ñ ng c a các nhân t ch y u trong môi trư ng kinh doanh ; doanh nghi p nh n ra các cơ h i và ñe d a. Đ nh hư ng cho s t p h p và th ng nh t các ngu n l c trong doanh 1.2.2.2. Phân tích môi trư ng ngành nghi p ; Giúp doanh nghi p ch ñ ng phòng ng a, ñ i phó v i các a. S c n thi t ph i phân tích ngành và c nh tranh : ñ hi u bi t r i ro, t n d ng cơ h i phát huy l i th c nh tranh ; Đ m b o s phát v tình th chi n lư c c a công ty, b n ch t, các ñi u ki n c nh tranh tri n liên t c trên cơ s k th a gi a quá kh , hi n t i, tương lai. mà nó ph i ñ i m t, cách th c t o ra s phù h p gi a các ngu n l c 1.2. Quy trình ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh c a doanh và kh năng v i nh ng ñi u ki n ñó. nghi p b. Mô hình năm l c lư ng c nh tranh : Mô hình năm l c lư ng Quá trình ho ch ñ nh chi n lư c có th chia làm năm bư c chính, c nh tranh g m có: (1) nguy cơ nh p cu c c a các ñ i th c nh tranh bao g m: (1) L a ch n s m nh và các m c tiêu ch y u c a công ti m tàng; (2) M c ñ c nh tranh gi a các công ty hi n có trong ty ; (2) Phân tích môi trư ng bên ngoài; (3) Phân tích môi trư ng bên ngành; (3) S c m nh thương lư ng c a ngư i mua; (4) S c m nh trong ; (4) L a ch n chi n lư c và (5) Th c thi chi n lư c. thương lư ng c a ngư i bán; (5) Đe d a c a các s n ph m thay th . 1.2.1. S m nh và các m c tiêu ch y u M t l c lư ng c nh tranh có th xem như m t s ñe d a, b i nó s 1.2.1.1. S m nh : M t t ch c t n t i ñ th c hi n các công vi c làm gi m th p l i nhu n. nào ñó, thư ng ñư c tuyên b rõ ràng khi kh i nghi p. M i ñơn v 1.2.3. Phân tích bên trong kinh doanh c n ñ nh rõ s m nh riêng bi t c a nó trong gi i h n s 1.2.3.1. Đi m m nh và ñi m y u : Nh ng ñi m m nh là nh ng gì m nh c a công ty, th hi n rõ nh ng gì mang l i cho khách hàng và mà công ty ñang làm t t hay các ñ c tính giúp nó nâng cao kh năng cách th c t o l p l i th c nh tranh. c nh tranh. Các ñi m y u là nh ng gì mà công ty ñang thi u, kém c i 1.2.1.2. Các m c tiêu : M c tiêu ph n ánh nh ng mong mu n mà hay m t ñi u ki n ñ t nó vào tình th b t l i. m t công ty c g ng ñ t ñư c, có th ñư c di n ñ t c v ñ nh lư ng 1.2.3.2. L i th c nh tranh : L i th c nh tranh, theo ñó là l i và ñ nh tính. M i m t s l a ch n m c tiêu s ñ nh hư ng hình thành nhu n cao hơn, ñ n v i các công ty nào có th t o ra giá tr vư t tr i. các chi n lư c khác nhau. Cách th c ñ t o ra giá tr vư t tr i là hư ng ñ n vi c gi m th p chi 1.2.2. Phân tích môi trư ng bên ngoài phí kinh doanh ho c t o khác bi t s n ph m, nh th khách hàng 1.2.2.1. Phân tích môi trư ng vĩ mô : phân tích 6 phân ño n kinh ñánh giá nó cao hơn và s n lòng tr m t m c giá tăng thêm. Các l i t , công ngh , văn hóa xã h i, nhân kh u h c, chính tr lu t pháp và th c nh tranh ñư c t o ra t b n nhân t là: hi u qu , ch t lư ng, s toàn c u. Nh ng bi n ñ i trong môi trư ng vĩ mô làm thay ñ i l c c i ti n và ñáp ng khách hàng.
  4. 7 8 1.2.3.3. Năng l c c t lõi CHƯƠNG 2: T NG QUAN V CÔNG TY CP C M HÀ VÀ M t năng l c c t lõi là s c m nh ñ c ñáo cho phép công ty ñ t TH C TR NG CÔNG TÁC HO CH Đ NH CHI N LƯ C ñư c s vư t tr i v hi u qu , ch t lư ng, c i ti n và ñáp ng khách KINH DOANH S N PH M Đ G T I CÔNG TY hàng, t o ra giá tr vư t tr i và ñ t ñư c ưu th c nh tranh. Năng l c c t lõi c a m t công ty sinh ra t hai ngu n: Các ngu n l c bao g m 2.1. T ng quan v công ty CP C m Hà m t lo t các y u t t ch c, k thu t, nhân s v t ch t, tài chính c a 2.1.1. L ch s hình thành Công ty CP C m Hà công ty; Kh năng ti m tàng là kh năng c a công ty s d ng các Ra ñ i năm 1975, C m Hà ch là m t xư ng s n xu t nh , sau 35 ngu n l c ñã ñư c tích h p m t cách có m c ñích ñ ñ t ñư c m t năm trư ng thành và phát tri n Công ty CP C m Hà ñã ñ t ñư c có tr ng thái m c tiêu mong mu n. Có hai công c giúp các công ty s phát tri n to l n: 2004, 2005, 2006 n m trong danh sách 20 doanh nh n di n và t o d ng các năng l c c t lõi : m t là b n tiêu chu n c nghi p xu t kh u ñ g hàng ñ u Vi t Nam. th c a l i th c nh tranh b n v ng, hai là phân tích chu i giá tr . 2.1.2. Ngành ngh kinh doanh : Ngành ngh kinh doanh ch 1.2.4. L a ch n chi n lư c y u c a công ty hi n nay là s n xu t và kinh doanh các s n ph m g 1.2.4.1. Chi n lư c d n ñ o chi phí : Cung c p các s n ph m hay và ñ ngo i th t. d ch v có các ñ c tính ñư c khách hàng ch p nh n v i chi phí th p 2.1.3. Cơ c u t ch c công ty nh t so v i các ñ i th c nh tranh. 2.1.3.1. Sơ ñ t ch c : Sơ ñ t ch c hi n t i là phù h p v i 1.2.4.2. Chi n lư c t o s khác bi t : Đơn v kinh doanh n l c tình hình s n xu t, ñ c ñi m, quy trình t ch c s n xu t t i công ty. t o s khác bi t c tho mãn nhu c u khách hàng theo cách th c mà 2.1.3.2. Cơ c u b máy qu n lý công ty : G m có Đ i h i ñ ng các ñ i th c nh tranh không th làm, kèm theo ñó là m t ñòi h i c ñông, H i ñ ng qu n tr , Ban ki m soát, Giám ñ c, Các phòng ban m c giá tăng thêm. và các phân xư ng s n xu t. 1.2.4.3. Chi n lư c t p trung : Ph c v nhu c u c a nhóm hay 2.2. Tình hình s n xu t kinh doanh c a công ty phân ño n khách hàng h n ch , hư ng vào khe h th trư ng c th . 2.2.1. S n ph m và th trư ng c a công ty Khi theo ñu i chi n lư c này, công ty ph i c g ng b ng cách nào ñó 2.2.1.1. S n ph m c a C m Hà : s n ph m ñ g ngoài tr i th c hi n chuyên môn hoá. (60%), s n ph m ñ g trong nhà (10%), s n ph m k t h p g v i 1.2.5. Th c thi chi n lư c nguyên li u khác (25%) và các s n ph m g khác (5%). Theo Mc Kinsey thì chi n lư c ch là m t trong 7 y u t ñ m b o 2.1.1.2. Th trư ng, khách hàng c a C m Hà: Th trư ng Châu s thành công c a m t t ch c, g m 3 y u t ph n c ng: chi n lư c, Âu chi m g n 80%, M chi m 10% doanh s . Khách hàng c a C m c u trúc và h th ng và 4 y u t ph n m m: phong cách, kĩ năng, t Hà là các công ty bán buôn ñ g , kinh doanh thương m i, các hãng ch c ñ i ngũ và giá tr chia s . bán l ñ g qu c t .
  5. 9 10 2.2.2. Doanh thu, chi phí, l i nhu n 2.2.3. Nguyên li u 2.2.2.1. Doanh thu, l i nhu n qua các năm 2.2.3.1. Nguyên li u theo t ng nhóm s n ph m : Nguyên li u B ng 2.2: K t qu kinh doanh c a công ty chính ch y u là các lo i g nhóm IV như B ch ñàn, Tràm..., ñư c 2007 2008 2009 dùng cho s n xu t hàng ngoài tr i. Teak là lo i g có giá tr , nh p Năm kh u thì ñư c dùng c trong ñ n i th t, ngo i th t và ván sàn. Bên STT Giá tr T Giá tr T Giá tr T Ch tiêu (Tri u l (Tri u l (Tri u l c nh ñó kim lo i, kính, ñá granite, textiline cũng ñư c công ty dùng VND) (%) VND) (%) VND) (%) ñ ph i h p t o nên s ña d ng trong các s n ph m c a mình. 1 T ng doanh thu 234.297 221.578 221.724 2.2.3.2. S n ñ nh c a các ngu n cung ng nguyên li u : Ngu n 2 D.thu thu n 222.582 95,0 210.499 95,0 220.668 99,5 nguyên li u chính c a công ty ch y u là nh p kh u, chi m kho ng 3 Giá v n h.bán 202.139 86,3 194.387 87,7 175.521 79,2 80%; 20% còn l i ñư c thu mua trong nư c ch y u là các lo i g 4 CP bán hàng 4.146 1,8 4.611 2,1 11.355 5,12 xoan ñào, chò ch , tràm. Các ngu n nguyên li u nh p kh u là t các 5 CP qu n lý 5.272 2,3 4.926 2,2 14.163 6,3 ñ i tác lâu dài, uy tín và công ty ch ñ ng trong vi c nh p kh u LN trư c thu nguyên li u d tr n ñ nh cho s n xu t. 6 11.025 4,7 6.575 3,0 19.629 8,8 và lãi g p 2.3. Các ñi m m nh và ñi m y u c a công ty 7 Lãi vay NH 1.112 0,5 1.021 0,5 7.830 3,5 2.3.1. Các ñi m m nh 8 LN ch u thu 9.913 4,2 5.554 2,5 11.799 5,3 Có dây chuy n s n xu t tương ñ i hi n ñ i và ñ ng b ; Lao ñ ng Thu TNDN 9 2.478 1,1 1.389 0,6 2.950 1,3 lành ngh , có kinh nghi m s n xu t m t hàng g ; Kh năng tài chính ph i n p 10 LN sau thu 7.435 3,2 4.166 1,9 8.849 3,9 có th ñáp ng nhu c u s n xu t; S n ph m ñã ch ng t ñư c ch t lư ng, có uy tín; Kh năng tìm ki m ngu n nguyên li u n ñ nh, giá K t qu kinh doanh c a công ty năm 2009 có s tăng trư ng t t c phù h p nhưng v n ñ m b o ñư c yêu c u c a FSC - COC. so v i năm 2008. K t qu này có ñư c nh s ñi u hành hi u qu c a 2.3.2. Các ñi m y u lãnh ñ o công ty và chính sách giãn, gi m thu thu nh p doanh H th ng qu n lý thông tin còn y u, chưa ng d ng m t cách nghi p trong năm cũng giúp công ty có k t qu kinh doanh t t. khoa h c công ngh thông tin; Trình ñ c a ñ i ngũ qu n lý còn y u, 2.2.2.2. Chi phí s n xu t : Năm 2009 m c dù các lo i chi phí c a nh t là s qu n lý c p trung ñã l n tu i chưa ñáp ng ñư c v i tình công ty tăng nhưng giá v n hàng bán c a công ty gi m so v i các hình m i; Th ph n, quy mô s n xu t còn nh ; Chú tr ng ch y u ñ n năm do công ty tăng t l nguyên li u thay th có giá r hơn g như các khách hàng là các công ty bán buôn ñ g qu c t , chưa chú kim lo i, textilen, weaker làm ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a tr ng ñúng m c vào các khách hàng có các chu i c a hàng bán l . công ty trong năm v n có hi u qu .
  6. 11 12 2.4. Th c tr ng công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh công nhân tr c ti p s n xu t nh m ñ m b o ngu n nhân l c th c hi n s n ph m ñ g t i công ty các ñơn hàng, các bi n pháp tài chính ñ m b o s n xu t. 2.4.1. Tình hình xây d ng s m nh và m c tiêu c a công ty 2.4.2.5. Công tác ki m tra, ñánh giá và ñi u ch nh k ho ch: S m nh và m c tiêu ch y u m i d ng l i d ng nh n th c c a ñư c th c hi n ñ nh kỳ hàng tháng và theo quý. K ho ch s n xu t có lãnh ñ o, chưa l p thành văn b n. Hi n t i C m Hà chưa xây d ng th ñư c ñi u ch nh n u có s thay ñ i c a khách hàng ho c có chi n lư c kinh doanh theo ý nghĩa ñ y ñ và khoa h c, ch m i xây nh ng bi n ñ ng ngoài d ki n. d ng k ho ch 1- 3 năm. 2.4.3. Đánh giá công tác xây d ng k ho ch kinh doanh t i 2.4.2. Công tác xây d ng k ho ch kinh doanh công ty 2.4.2.1. Xác ñ nh m c tiêu k ho ch c a công ty : C m Hà là 2.4.3.1. Nh ng ñi m m nh: Lãnh ñ o công ty ñã nh n th c ñư c doanh nghi p chuyên s n xu t, xu t kh u các s n ph m ñ g , do v y ý nghĩa và l i ích c a công tác xây d ng k ho ch; Đã xây d ng và m c tiêu c a công ty cũng chính là m c tiêu c a vi c s n xu t kinh th c thi m t s chính sách phù h p v i ñ nh hư ng chi n lư c; H doanh s n ph m ñ g . Vi c xác ñ nh m c tiêu ñ l p các k ho ch th ng báo cáo, thông tin và lưu tr h sơ ñ y ñ và h p lý. Các thông kinh doanh hi n nay ch d ng l i vi c xác ñ nh m c tiêu hàng năm. tin báo cáo t o ñi u ki n thu n l i cho ki m tra ñánh giá k ho ch. 2.4.2.2. Xây d ng k ho ch s n xu t kinh doanh : d a vào các 2.4.3.2. Nh ng t n t i: Chưa có t m nhìn lâu dài, chưa xây d ng căn c cơ b n: (1) K t qu kinh doanh hàng năm c a công ty. (2) Căn ñư c các m c tiêu chi n lư c rõ ràng; Các m c tiêu ñư c xây d ng c vào h p ñ ng ñã ñư c ký k t v i khách hàng truy n th ng cũng d a trên cơ s kinh nghi m, c m tính, chưa có phân tích môi trư ng như kh năng m r ng th trư ng c a công ty. (3) Xu hư ng phát kinh doanh ñ xác ñ nh cơ h i phát tri n hay nguy cơ ñe d a ñ i v i tri n th trư ng và ñ nh hư ng c a T ng công ty lâm nghi p VN. công ty; K ho ch chi n lư c chưa ñư c xây d ng ñ ng b , các gi i 2.4.2.3. Phân b k ho ch s n xu t kinh doanh hàng năm: theo pháp m i ch mang tính tình th , thi u tính toàn di n và linh ho t. ch c năng nhi m v c a t ng phòng ban. Phòng K ho ch s n xu t 2.4.3.3. S c n thi t ph i ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph trách k ho ch s n xu t, s lư ng lao ñ ng, tay ngh , k ho ch ph m ñ g t i công ty CP C m Hà ñáp ng do b ph n nhân s ch u trách nhi m, nguyên v t li u ñư c Tình hình s n xu t kinh doanh c a công ty ph i ñ i m t v i ngày phân b cho Phòng Kinh doanh Xu t nh p kh u. K ho ch chi phí, càng nhi u nh ng khó khăn và các nguy cơ. Trong khi ñó, nh phân d toán chi phí ho t ñ ng do Phòng Tài chính k toán th c hi n. tích tình hình th trư ng thư ng xuyên và tư duy linh ho t, ho ch 2.4.2.4. Thi t l p bi n pháp ñ th c hi n k ho ch: t p trung vào ñ nh chi n lư c có th giúp cho công ty nh n th c r ng các kh năng ti t ki m chi phí s n xu t, ti t ki m nguyên v t li u s d ng nh m h hành ñ ng c a mình th c ra luôn có s n, ñ ng th i chu n b tinh th n th p giá thành s n ph m. Công tác tuy n d ng và hu n luy n ñ i v i ch ñ ng t n công trong c nh tranh, thích nghi v i s thay ñ i, qua ñó giúp công ty có th t n t i và phát tri n b n v ng.
  7. 13 14 CHƯƠNG 3: HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH 3.1.2.2. M c tiêu ng n h n: Doanh thu tăng trư ng t i thi u S N PH M Đ G T I CÔNG TY CP C M HÀ 15%/năm; Doanh s bán hàng vào th trư ng M lên t i thi u là 30%. 3.2. Phân tích môi trư ng bên ngoài 3.1. Xác ñ nh vi n c nh, s m nh và m c tiêu c a Công ty CP 3.2.1. Môi trư ng vĩ mô C m Hà 3.2.1.1. Môi trư ng kinh t 3.1.1. Vi n c nh, s m nh T c ñ tăng trư ng c a n n kinh t : d ñoán ti p t c duy trì 3.1.1.1. Vi n c nh: "Hư ng ñ n v th hàng ñ u trong ngành ch m c trên 6,5%/năm. S tăng trư ng n ñ nh và b n v ng c a n n bi n g c a Vi t Nam". kinh t là n n t ng v ng ch c cho s phát tri n c a các doanh nghi p 3.1.1.2. S m nh Vi t Nam. Lãi su t cho vay: doanh nghi p trong ngành s d ng v n a. Phân tích các bên h u quan: Phân tích yêu c u c a các bên h u lưu ñ ng l n ñ thu mua nguyên li u ph c v s n xu t, chi phí lãi vay quan quan tr ng c a công ty như: khách hàng, c ñông, nhân viên, s gia tăng làm nh hư ng ñ n giá bán s n ph m. T giá h i ñoái: có chính ph , c ng ñ ng xã h i, các t ch c b o v môi trư ng, công xu hư ng gia tăng, là thách th c r t l n ñ i v i h u h t các doanh chúng ñ ñưa ra s m nh phù h p. nghi p ngành g khi nguyên li u ch y u là nh p kh u. L m phát: d b. S m nh ñoán m c dư i 10% t 2009 nên r i ro t l m phát nh hư ng ñ n Mang “cơ h i l i nhu n” ñ n cho khách hàng; Gia tăng s th a ho t ñ ng s n xu t kinh doanh không còn cao như các năm trư c. mãn c a khách hàng b ng giá c c nh tranh, giao hàng ñúng h n, ch t 3.2.1.2. Môi trư ng công ngh : T c ñ thay ñ i công ngh c a lư ng ñúng th a thu n, luôn c i ti n và ph c v t t nh t; Mang ñ n ngành bi n ñ i ít, t o thu n l i cho các công ty v a và nh trong cho cu c s ng nh ng s n ph m g ñ p m t, ti n d ng, ch c ch n, ngành. S phát tri n c a công ngh thông tin giúp các công ty có cơ làm cho ngư i s d ng c m th y tho i mái, h nh phúc và an toàn h i ti p c n khách hàng, th trư ng và tăng cư ng kh năng qu n lý. hơn; T o ra và nuôi dư ng m t văn hóa C m Hà; T i ña hóa l i 3.2.1.3. Môi trư ng văn hóa− xã h i: Ba nhân t xem xét trong nhu n cho c ñông nhưng luôn có trách nhi m v i c ng ñ ng xã h i phân ño n này là cá tính hóa, phong cách s ng ph c t p, và xu hư ng và góp ph n b o v môi trư ng, ch ng phá r ng trên toàn th gi i. tiêu dùng thông minh. Đây là cơ h i cho nh ng công ty trong ngành 3.1.2. M c tiêu n u h ñáp ng ñư c các xu hư ng này nhưng cũng là m t ñe d a 3.1.2.1. M c tiêu dài h n: Chuy n sang s n xu t và kinh doanh ñ i v i các công ty ch m c i ti n, không ñáp ng ñư c các xu hư ng. hàng xu t kh u; Luôn c i ti n nh m cung c p cho khách hàng nh ng 3.2.1.4. Môi trư ng nhân kh u h c: S h gia ñình m i, s ngư i s n ph m ch t lư ng v i giá c t t nh t; Thi t l p h th ng khuy n k t hôn và s ngư i nh p cư ñư c xem xét như là m t ñ ng l c quan khích nhân viên ñưa ra c i ti n, sáng ki n; Chuy n t kinh doanh tr ng tác ñ ng ñ n doanh s bán hàng c a ngành. l ng nghe yêu c u sang kinh doanh tư v n. 3.2.1.5. Môi trư ng chính tr - lu t pháp: Thu nh p kh u, các ưu ñãi thu quan t i các th trư ng xu t kh u chính c a ngành tương t v i các qu c gia khác, m c dù xu hư ng các hàng rào phi thu quan
  8. 15 16 như: hàng rào k thu t, lu t ch ng phá giá... ñư c các nhi u qu c gia t p trung c a ngư i mua cao. S c m nh thương lư ng c a các nhà d ng lên nhưng ñ i v i ngành g xu t kh u không nh hư ng ñáng cung c p: v a ph i do s lư ng nhà cung c p nhi u, s s n có c a k . Các công ty c a ngành có nhi u kinh nghi m trong thương m i và s n ph m thay th nhưng ch t lư ng l i không ñ ng ñ u nhau do v y thanh toán qu c t nên ñ m b o r i ro này m c th p nh t. chi phí chuy n ñ i nhà cung c p cao. Đe d a c a các s n ph m thay 3.2.1.6. Môi trư ng toàn c u: Toàn c u hóa kinh t ti p t c phát th : th p do tính ch t ñ c trưng khó thay th c a nguyên li u g . tri n m nh v i nh ng nét m i. Gánh n ng n n n c a các qu c gia 3.2.2.3. V trí c a các nhóm chi n lư c giàu nh t th gi i ñang ngày càng phình to có th kéo lùi s tăng Giá trư ng c n thi t ñ ñ m b o ph c h i kinh t t i các nư c này. S suy c III thoái sinh thái ngày càng gia tăng t o nên s c ép l n cho ngành công nghi p ch bi n ñ g trong vi c b o v môi trư ng. II 3.2.2. Phân tích ngành và c nh tranh 3.2.2.1. Các ñ c tính n i tr i c a môi trư ng ngành: Kim ng ch I xu t kh u c a ngành năm 2009 là 2,5 t USD. T c ñ phát gi m d n t hơn 25%/năm trong giai ño n 2003 – 2006, xu ng còn 15%/năm Đ r ng ph s n ph m giai ño n 2007 – 2009, c nh tranh v giá ñã tr nên kh c li t. Châu Hình 3.2: Các nhóm chi n lư c c a ngành Âu, M , Nh t B n là nh ng th trư ng chính, tiêu th hơn 70% doanh thu ngành. Khách hàng ch y u c a ngành là khách hàng t Nhóm I: s ít các công ty có ph s n ph m h p, chuyên hàng n i ch c, công ngh s n xu t ch y u c a ngành là s n xu t k t h p gi a th t, ngo i th t hay ñ nhà b p. Nhóm II: ph n l n các công ty trong th công và cơ khí, m c ñ h i nh p d c c a ngành là th p, ngu n g ngành có giá c và ch t lư ng s n ph m m c th p hơn, có th s n nguyên li u trong nư c ch ñáp ng ñư c 20% nhu c u s n xu t c a xu t s n ph m n i th t và ngo i th t. Nhóm III: các công ty chuyên ngành. Kh năng sinh l i c a ngành không cao, t su t l i nhu n th c hi n các ñơn hàng v i giá th p hay nh n gia công l i, v trí kém trư c thu /v n bình quân c a c nư c ñ t 2,5%. h p d n nh t trong ngành. 3.2.2.2. Phân tích c nh tranh 3.2.2.4. Tr ng thái c a ngành: Ngành ñã ñi vào giai ño n tái t Nguy cơ xâm nh p c a ñ i th ti m tàng: không cao do l i nhu n ch c, t c ñ tăng trư ng gi m và c nh tranh v giá tr nên kh c li t. c a ngành hi n ñang s t gi m. M c ñ c nh tranh gi a các công ty 3.2.2.5. Các l c lư ng d n d t s thay ñ i ngành: S tăng trư ng hi n có trong ngành: cao do có nhi u công ty trong ngành cùng qui c a ngành ch m l i; Xu hư ng h i nh p xuôi chi u c a các t p ñoàn mô, s n xu t cùng ch ng lo i s n ph m, th trư ng khách hàng tương bán buôn l n; Và hi u qu s n xu t kinh doanh trong ngành gi m. t nhau, năng l c s n xu t có th i gian vư t nhu c u. S c m nh 3.2.2.6. Phân tích ñ i th : Các ñ i th t p trung vào c i ti n m u thương lư ng c a ngư i mua: cao do ngành ñư c t o b i nhi u công mã và h giá thành s n ph m, ña d ng hóa các s n ph m, liên k t ñ ty nh và ngư i mua là m t s ít các công ty bán buôn l n, m c ñ cùng th c hi n ñơn hàng l n, ñ mua chung nguyên li u. Ít ñ i th s
  9. 17 18 d ng nguyên li u k t h p ho c thay th và có thương hi u ñ m nh t ch c tín d ng t t, ngu n t tài tr là y u. Ngu n v t ch t: di n tích làm rào c n cho các công ty gia nh p ngành. Hư ng d ch chuy n d nhà xư ng g n 5 ha, trang thi t b ch y u là bán t ñ ng, ñáp ng ki n c a các ñ i th là phát tri n s n ph m th m nh c a t ng công ñư c yêu c u s n xu t ñ c thù c a ngành là chi ti t s n ph m nhi u, ty, ñ y m nh phát tri n th ph n n i ñ a. Các công ty l n, có kh năng thư ng xuyên thay ñ i và ñư ng nét tinh x o, m m m i v i ñ chính tài chính ti n hành h i nh p d c b ng cách ñ u tư tr ng r ng ho c xác cao. Có kh năng ti p c n ngu n nguyên li u v i giá n ñ nh ñ m mua r ng nư c ngoài, các công ty nh tăng g nguyên li u trong b o yêu c u c a COC. Ngu n g nguyên li u trong nư c t T ng nư c như tràm, cao su không có ch ng ch FSC. công ty Lâm nghi p Vi t Nam là m t l i th khi c n nguyên li u ñáp 3.2.2.7. Các nhân t then ch t c a thành công: Ch t lư ng, s ng ñư c các ñơn hàng l n, giao hàng nhanh. Công ngh s n xu t ti n d ng; Giá c c nh tranh; Kh năng t thi t k s n ph m; Kh linh ho t, có kh năng s n xu t nhi u m t hàng t nhi u nguyên li u năng khai thác h t năng l c s n xu t. khác nhau. Có nhi u kinh nghi m trong vi c s n xu t các s n ph m 3.2.2.8. Tri n v ng ngành và tính h p d n: Nhu c u s d ng ñ t g teak. Có nh ng bí quy t làm ra s n ph m ch t lư ng cao, ñ t g th gi i tăng trung bình 8%/năm, ngành ch bi n g Vi t Nam yêu c u k thu t và các tiêu chu n qu c t v an toàn. m i ñ t kho ng 0,78% t ng th ph n ñ g th gi i, tri n v ng c a 3.3.1.2. Các ngu n l c vô hình ngành g Vi t Nam còn phát tri n và n ñ nh trong nhi u năm t i. Nhân s : 70% là tr , năng ñ ng, nhi t tình và sáng t o, ph n còn 3.2.3. Các cơ h i và ñe d a t các y u t bên ngoài l i có trên 5 năm kinh nghi m. Công nhân làm quen dòng s n ph m 3.2.3.1. Các cơ h i: Kh năng c nh tranh và ch t lư ng s n ph m ñư c ñ t l p l i và ñư c hu n luy n tay ngh thư ng xuyên nên có g ñáp ng ñư c yêu c u c a nhà nh p kh u nư c ngoài. Năng l c hi u su t lao ñ ng cao. Ngu n sáng ki n: t thi t k hàng năm t 28 ch bi n, trình ñ s n xu t c a các doanh nghi p trong ngành ti n b – 30 m u s n ph m và bán trên 80% s n ph m t thi t k c a mình, vư t b c. Nhu c u ñ g th gi i ñã tăng trư ng l i, trong khi ñ g có nhi u sáng ki n c i ti n quy trình s n xu t, c i ti n s n ph m, xu t kh u c a Vi t Nam hi n ñang hư ng thu quan ưu ñãi GSP. hoàn thi n h th ng s n xu t c a công ty. Danh ti ng: bư c ñ u xây 3.2.3.2. Các ñe d a: C nh tranh di n ra ngày càng quy t li t, quy d ng thành công thương hi u B2B có uy tín v ch t lư ng trong gi i mô s n xu t c a ngành nh , thi u ñ u tư cho s n xu t t m u mã ñ n mua hàng qu c t . ch t lư ng, nghiên c u th trư ng còn chưa hi u qu , ph thu c nhi u 3.3.2. Phân tích chu i giá tr công ty vào ngu n nguyên li u nh p kh u, ngư i tiêu dùng ngày càng có ý 3.3.2.1. Các ho t ñ ng chính th c b o v môi trư ng cao, xu t hi n ngày càng nhi u các hàng rào Nghiên c u và phát tri n (R&D): m i năm công ty có ñư c t b o h phi thu quan. g n 30 m u s n ph m m i, nhi u ñ xu t c i ti n m u mã, ngân sách 3.3. Phân tích bên trong công ty CP C m Hà R&D c a công ty kho ng 0,6% doanh thu hàng năm. S n xu t: s 3.3.1. Phân tích ngu n l c d ng công ngh bán t ñ ng, k t h p hi u qu gi a máy móc thi t b 3.3.1.1. Các ngu n l c h u hình v i kh năng, kinh nghi m s n xu t c a công nhân lành ngh , nhà Tài chính: kh năng vay v n ñ ñáp ng nhu c u s n xu t t các xư ng, kho bãi c a công ty ñư c b trí phù h p. T s hi u bi t c n
  10. 19 20 k t ng ñ c tính c a các lo i g khác nhau, công ty ñã xây d ng quy sinh l i th hi n ch t lư ng tăng trư ng c a công ty. Kh năng sinh trình s n xu t khác nhau t khâu x , s y ñ n khâu hoàn thi n ñ gi m l i c a C m Hà m c trên trung bình 2,5% c a ngành. t i ña t l hao phí nguyên v t li u. S n xu t ho t ñ ng mang l i giá 3.3.3.2. So sánh v i các công ty trong ngành: Tác gi ñã dùng tr gia tăng cao nh t cho công ty. Marketing và bán hàng: chưa có b các s li u trong Báo cáo thư ng niên năm 2009 ba công ty trong ph n marketing bán hàng riêng bi t, nhân s cho công tác marketing ngành công b trên th trư ng ch ng khoán ñ th c hi n vi c so sánh bán hàng kiêm nhi m, chưa chuyên môn hóa nên hi u qu còn th p. v i C m Hà. Kh năng sinh l i c a C m Hà cao hơn m c trung bình D ch v khách hàng: ch y u là nh n ph n h i nh ng thông tin v ngành nhưng l i th p hơn các công ty so sánh. th c hi n ñơn hàng, th i gian giao… Các ph n ng ñư c ñưa ra 3.3.4. Năng l c c t lõi c a công ty thư ng b ñ ng, mang tính kh c ph c khi khách hàng phàn nàn, chưa 3.3.4.1. Các kh năng c a công ty: Có kh năng bán hàng tr c có chính sách riêng bi t cho khách hàng m c tiêu. ti p ñ n các công ty l n trên th gi i mà không thông qua các công ty 3.3.2.2. Các ho t ñ ng h tr trung gian; Có ñ i ngũ thi t k có trình ñ , kh năng thi t k linh Ngu n nhân l c: trình ñ công nhân lành ngh là ñi m m nh v ho t ñáp ng nhu c u khách hàng; Có kh năng duy trì và phát tri n nhân l c. Đ i ngũ cán b công nhân viên g n bó v i công ty, nhi t t t h th ng truy tìm ngu n g c s n ph m COC và ñ i ngũ nhân s tình công tác, am hi u v tình hình th trư ng, có kinh nghi m v m t th c thi công vi c hi u qu . hàng kinh doanh. Thu mua nguyên li u: các nguyên li u g c a công 3.3.4.2. Nh n di n năng l c c t lõi: Qua phân tích các ngu n l c ty ñư c thu mua theo chính sách g c a công ty, ñ m b o có ch ng và kh năng c a công ty, kh năng thi t k linh ho t ñáp ng nhu c u nh n FSC ho c ch ng nh n r ng tr ng ho c ch ng nh n khai thác khách hàng và h th ng s n xu t làm ra s n ph m ñáng tin c y c a h p pháp. Cơ s h t ng: c u trúc t ch c c a C m Hà theo ki u tr c công ty ñ m b o b n tiêu chu n c a năng l c c t lõi. Chi n lư c tuy n ch c năng, sơ ñ t ch c phù h p v i qui mô c a công ty, c nh tranh theo hư ng t p trung vào ch t lư ng và ñáp ng khách tương thích v i công ngh mà công ty ñang s d ng. H th ng ki m hàng vư t tr i. soát c a công ty luôn hư ng ñ n vi c cung c p nh ng s n ph m có 3.4. Chi n lư c kinh doanh s n ph m g c a công ty ch t lư ng và luôn th a mãn khách hàng. Công ty ñang bư c kh i 3.4.1. Nhu c u th trư ng ñ u xây d ng và phát tri n m t văn hóa doanh nghi p ñ g n bó hàng 3.4.1.1. Nhu c u c a ngư i tiêu dùng: Xu hư ng k t h p các ngàn cán b công nhân viên l i v i nhau. không gian s ng c a ngư i tiêu dùng. Đ g có hình th c m m m i 3.3.3. Đánh giá m t s thông s ho t ñ ng c a công ty và tinh t lên ngôi, dư ng như nam gi i quan tâm nhi u hơn ñ n ngôi 3.3.3.1. Các ch tiêu tài chính: Các h s v kh năng thanh toán nhà, nhu c u ñ g thân thi n v i môi trư ng ti p t c tăng. Yêu thích c a công ty qua các năm m c dù hơi cao nhưng v n ñ m b o m c màu s c gi n ñơn, t t g hơn t t nư c sơn, mua s m tr c tuy n, h i ý an toàn. Kh năng thanh toán nhanh ph bi n c a các doanh nghi p ki n tư v n t nh ng nhà thi t k chuyên nghi p ngày càng ph bi n. trong ngành là t 0,4x ñ n 0,8x, C m Hà là 0,5x. Ch tiêu kh năng 3.4.1.2. Nhu c u c a các khách hàng t ch c: Giá c có kh năng ñem l i l i nhu n cho ngư i mua; Đáp ng vi c giao hàng ñúng v
  11. 21 22 th i gian và ch t lư ng s n ph m ñ m b o ñ tin c y; S n ph m có 3.4.3. Kh năng khác bi t hóa m u mã, ki u dáng, ch ng lo i nguyên v t li u phù h p v i xu hư ng 3.4.3.1. Đ nh v trên th trư ng m c tiêu: Trên cơ s phân tích tiêu dùng ñ g c a th trư ng; Có kh năng tháo r i, l p ghép d ñ i th c nh tranh, nh n th c c a ngư i tiêu dùng v các ñ i th c nh dàng; Nguyên v t li u ph i ñ m b o h p pháp v ngu n g c, an toàn. tranh, ñánh giá v trí c a các ñ i th c nh tranh và yêu c u c a ngư i 3.4.2. Phân ño n th trư ng và l a ch n th trư ng m c tiêu tiêu dùng. Công ty s n xu t các s n ph m có phong cách thi t k ñơn 3.4.2.1. Phân ño n th trư ng gi n nhưng thanh l ch, chú tr ng vào các thi t k ña ch c năng; s n a. Phân ño n theo nhân kh u h c: ñ i v i các s n ph m ñ g , xu t ña d ng các m t hàng v i giá c linh ho t ñ khách mua hàng d ngư i l n tu i t 35-44 và 45-54 có xu hư ng mua hàng nhi u nh t. l a ch n. M c giá ch y u là lo i trung bình và lo i bình dân v i ch t Khách hàng có thu nh p cao thư ng có xu hư ng mua nh ng m t lư ng s n ph m n ñ nh và giao hàng ñúng cam k t. hàng có giá tr cao hơn và thư ng xuyên hơn. Nhóm có thu nh p 3.4.3.2. Các y u khác bi t hóa c a công ty hàng năm t 150.000 ñ n 249.000 USD là ñ i tư ng ti m năng nh t - Khác bi t hoá s n ph m cho các khách hàng khác nhau ñ mua s n ph m ñ g , nh t là ñ g ngoài tr i. - Phát tri n nh ng s n ph m riêng b. Phân ño n theo ñ a lý: khu v c ñ a lý có th i ti t kh c nghi t, - Đ m b o tính n ñ nh c a ch t lư ng s n ph m và giao hàng vùng duyên h i và khu v c có th i ti t m áp. Th i ti t, khí h u ñúng th i h n. nh ng vùng khác nhau t o ra nhu c u khác nhau v các lo i ñ g . Khách hàng luôn mong mu n mua ñư c nh ng s n ph m ñ g c. Phân ño n theo lo i phòng: cách phân ño n này ph bi n nh t ch t lư ng cao v i giá t t. C m Hà ph i s n xu t nh ng s n ph m có trong ngành ñ g ch bi n và gia d ng và thư ng ñư c các nhà bán ch t lư ng t t nh t có th , ngay c v i các s n ph m không ñ t ti n. l hay dùng vì các nhà bán l ñ g có xu hư ng b trí các s n ph m 3.4.4. Chi n lư c kinh doanh s n ph m g c a công ty theo t ng phòng ñ ngư i mua d hình dung s n ph m khi ñi cùng b 3.4.4.1. Phân tích các chi n lư c công ty có th l a ch n: Qui s như th nào. mô s n xu t, th ph n c a công ty nh , cơ c u chi phí c a C m Hà 3.4.2.2. L a ch n th trư ng m c tiêu: Th trư ng chính là EU và không phù h p ñ công ty theo ñu i chi n lư c d n ñ o v chi phí. M . Nhóm khách hàng hư ng t i nhóm tu i 35 – 44, có thu nh p Công ty không có ñ ngu n l c ñ duy trì s c i ti n liên t c nh m kho ng t 150.000 − 249.000 USD. Các s n ph m b ng g , hư ng t o s khác bi t, qu ng bá s khác bi t trên các phân khúc th trư ng vào các khu v c có th i ti t m ám như: các bang mi n Nam nư c khác nhau nên không th theo ñu i chi n lư c khác bi t hóa. Công ty M , Ý, Tây Ban Nha... Nh ng s n ph m ñ g k t h p kim lo i, có ch có th c g ng ñáp ng nhu c u m t phân ño n th trư ng nơi n m, mút hư ng v th trư ng các nư c B c Âu, Canada. Nhóm mà công ty có l i th c nh tranh. khách hàng ưu tiên là khách hàng có nhãn hi u n i ti ng, có ưu th 3.4.4.2. L a ch n chi n lư c bán hàng tr c ti p v i giá c phù h p v i v i công ty. Lư ng ñơn a. Các ti n ñ ñ l a ch n chi n lư c: Căn c vào năng l c c t hàng thư ng xuyên có s lư ng không dư i 50 con’t 40 feet/năm. lõi c a công ty; T cơ h i và các nguy cơ t phân tích môi trư ng
  12. 23 24 bên ngoài; Các y u t v quy mô, nhu c u th trư ng, ñ nh v , các y u 3.5.4.2. Chính sách khách hàng: N l c ph c v các khách hàng t khác bi t hóa c a công ty và L i th , b t l i c a t ng chi n lư c. truy n th ng có ñơn hàng t t. Không bán quá 40% s n lư ng cho m i b. L a ch n chi n lư c kinh doanh s n ph m ñ g : Trên cơ s khách hàng, dù r ng giá có t t. phân nhóm khách hàng, phân ño n th trư ng và kh năng khác bi t 3.5.4.3. Chính sách s n ph m: Ch n l a các s n ph m là ưu th hóa c a công ty, căn c vào quy mô, năng l c c t lõi c a công ty. c a công ty, c i ti n ki u dáng, m u mã s n ph m t o s ña d ng và Chi n lư c kinh doanh s n ph m g c a công ty ñư c ch n là chi n phong phú v i giá c h p lý lư c t p trung theo hư ng khác bi t hóa. 3.5.4.4. Chính sách khu ch trương, qu ng cáo: Gi i thi u v c. Chi n lư c ñ u tư: v i v th c nh tranh hi n t i c a công ty và công ty, s n ph m c a công ty trên các báo chuyên ngành nư c chu kỳ s ng c a ngành là giai ño n ñ t bi n, công ty t p trung ñ u ngoài, hoàn thi n Website C m Hà. Tham gia các h i ch chuyên tư vào s n ph m ngo i th t làm t g , phát tri n thêm các s n ph m ngành ñ g , hoàn thi n m ng lư i phân ph i c a công ty. t các v t li u k t h p khác nh t là nhôm và weaker. 3.5.5. Hoàn thi n chính sách nhân s 3.5. M t s bi n pháp ñ th c thi chi n lư c kinh doanh s n 3.5.5.1. Chính sách nhân s : Đ m b o phù h p v i các quy ñ nh ph m ñ g t i công ty trong nư c và qu c t . Chính sách lương, thư ng và phúc l i d a trên 3.5.1. Nâng cao năng l c c a b ph n R& D: là m t trong năng l c, s ti n b và thành qu ñóng góp c a t ng cá nhân. Áp nh ng ho t ñ ng t o ñi m khác bi t v i công ty trong ngành: bán d ng k ho ch cho ngư i lao ñ ng s h u c ph n. ti n ích ch không bán s gia công. 3.5.5.2. Xây d ng văn hóa công ty: Xây d ng và phát tri n m t 3.5.2. Hoàn thi n h th ng qu n lý s n xu t, qu n lý ch t văn hóa doanh nghi p ñ c trưng c a công ty: ñoàn k t, thương yêu, lư ng: Thi t l p và v n hành h th ng COC t t c các phân xư ng tôn tr ng và giúp ñ l n nhau. t o ra nh ng s n ph m ch t lư ng, th a mãn nhu c u truy ngư c 3.6. Ki n ngh ngu n g c. Đ u tư cho công tác hu n luy n QC, thi t l p h th ng 3.6.1. Đ i v i Nhà nư c thông tin ña chi u và xây d ng các h sơ theo dõi ñ y ñ . H tr t o ra m t môi trư ng kinh doanh n ñ nh, thu n l i cho 3.5.3. Tìm ki m các ngu n cung ng nguyên li u n ñ nh: s phát tri n c a doanh nghi p, ñ m b o cho doanh nghi p trong xây Th c hi n vi c liên k t v i các công ty trong ngành ñ mua nguyên d ng, th c thi chi n lư c kinh doanh hi u qu . li u. Th c hi n thuê ngoài ñ i v i nh ng công ño n s n xu t nguyên 3.6.2. V phía công ty li u ñơn gi n như x , s y nguyên li u. - Nâng cao kh năng nh n th c c a cán b nhân viên v t m quan 3.5.4. Hoàn thi n chính sách Marketing tr ng chi n lư c kinh doanh qua các chương trình ñào t o và áp d ng 3.5.4.1. Chính sách giá: C n ñơn hàng nhưng không ph i v i vào th c t s n xu t kinh doanh c a công ty. m i giá, gi m giá cho các ñơn hàng kh i lư ng l n, thanh toán - Xây d ng và phát tri n hơn n a các ng d ng v công ngh nhanh, ít ch ng lo i s n ph m trong m t ñơn hàng, khách hàng quen thông tin, xây d ng công ty thành m t h th ng có kh năng ph n thu c. Th trư ng n i ñ a chính sách giá s là “bán l v i giá s ”. ng linh ho t trư c môi trư ng kinh doanh bi n ñ i nhanh chóng.
  13. 25 K T LU N M t khi công ty ñã hi u ñư c nh ng cơ h i và nguy cơ môi trư ng bên ngoài, các ñi m m nh, ñi m y u n i b và năng l c c t lõi c a mình, vi c xác ñ nh ñư c chi n lư c phù h p nh t v i công ty ch là ñ ng tác ng m b n v i m c tiêu hi n h u. V cơ b n, m i công ty ho t ñ ng vì l i nhu n ñ u nh m ñ n cùng m t m c ñích: xác ñ nh và theo ñu i m t chi n lư c giúp h có th b o v mình và sinh l i trên m t phân khúc th trư ng nào ñó. Tùy theo s l a ch n mà phân khúc này có th l n hay nh , có th t o ra l i nhu n cao trên m t s ít v giao d ch hay l i nhu n th p qua hàng lo t thương v . Phân khúc ñó cũng có th ch a ñ ng nh ng m i quan h h i h t v i nhi u khách hàng ho c nh ng m i quan h lâu dài và sâu s c v i m t s ít khách hàng. Dù theo ñu i chi n lư c nào ñi n a, m i công ty cũng s c tăng kh năng sinh l i – t c là s chênh l ch gi a nh ng gì khách hàng s n sàng chi tr và chi phí c a công ty ñ cung c p hàng hóa hay d ch v c a mình. L p chi n lư c liên quan ñ n vi c th c hi n công vi c phù h p c a các nhà lãnh ñ o, ñi u hành. Th c hi n chi n lư c liên quan ñ n vi c th c hi n công vi c ñúng quy trình c a toàn t ch c. C nhà ñi u hành và qu n lý c p th p hơn ph i t p trung cao ñ vào vi c th c hi n chi n lư c, vì ngay c m t chi n lư c tuy t v i cũng tr nên vô nghĩa n u không ñư c th c hi n ñúng cách. Hy v ng nh ng ý ki n ñưa ra trong lu n văn này s giúp công ty kh c ph c nh ng v n ñ khó khăn trong vi c ho ch ñ nh chi n lư c s n ph m ñ g c a mình, nhanh chóng ñ t ñư c nh ng m c tiêu mà công ty ñã ñ ra.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2