Luận văn:Chiến lược kinh doanh sản phẩm gỗ tại công ty cổ phần Cẩm Hà
lượt xem 33
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:chiến lược kinh doanh sản phẩm gỗ tại công ty cổ phần cẩm hà', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Chiến lược kinh doanh sản phẩm gỗ tại công ty cổ phần Cẩm Hà
- 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O PH N M Đ U Đ I H C ĐÀ N NG 1. Lý do ch n ñ tài Công ty CP C m Hà là doanh nghi p chuyên s n xu t, kinh doanh m t hàng ñ g ñáp ng nhu c u th trư ng trong nư c và qu c t . C nh tranh gi a các doanh nghi p th trư ng trong và H ANH TUÂN ngoài nư c trong lĩnh v c ñ g ngày càng gay g t, môi trư ng kinh doanh luôn bi n ñ ng ph c t p và nhi u r i ro, doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n ñòi h i ph i có chi n lư c, hư ng ñi c th cho riêng mình. Vi c hình thành chi n lư c s giúp doanh nghi p phát hi n, t n d ng các cơ h i, s d ng hi u qu hơn các ngu n l c, nâng CHI N LƯ C KINH DOANH S N PH M cao kh năng c nh tranh trên trư ng qu c t . V i ý nghĩa thi t th c Đ G T I CÔNG TY CP C M HÀ ñó, tác gi ch n ñ tài: "Chi n lư c kinh doanh s n ph m ñ g t i Công ty CP C m Hà" làm ñ tài nghiên c u. 2. M c tiêu nghiên c u Đ tài nghiên c u, h th ng hóa v m t lý lu n liên quan ñ n Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh ho t ñ ng xây d ng chi n lư c c a doanh nghi p nh m v n d ng vào Mã s : 60.34.05 vi c ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m ñ g t i Công ty. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u 3.1. Đ i tư ng nghiên c u Đ tài nghiên c u các v n ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m ñ g t i Công ty CP C m Hà. 3.2. Ph m vi nghiên c u - V n i dung: Nghiên c u ho t ñ ng s n xu t kinh doanh, th c tr ng công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh c a Công ty CP Đà N ng - Năm 2010 C m Hà và ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m ñ g t i Công ty.
- 3 4 - V không gian: Đ tài nghiên c u các v n ñ liên quan t i Công CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V CHI N LƯ C KINH ty CP C m Hà DOANH C A DOANH NGHI P - V th i gian: Trên cơ s nghiên c u nh ng d li u, thông tin t năm 2007 ñ n 2010, lu n văn ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n 1.1. Cơ s lý lu n v chi n lư c kinh doanh ph m ñ g cho Công ty CP C m Hà trong giai ño n 2010 – 2015. 1.1.1. Khái ni m v chi n lư c: Chi n lư c có th coi là t p h p 4. Phương pháp nghiên c u nh ng quy t ñ nh và hành ñ ng hư ng m c tiêu ñ các năng l c và Đ th c hi n ñ tài này, các phương pháp sau ñây ñư c s d ng: ngu n l c c a t ch c ñáp ng ñư c nh ng cơ h i và thách th c t Phương pháp lu n c a phép bi n ch ng và duy v t l ch s . Các bên ngoài. phương pháp thu th p, phân tích, t ng h p và th ng kê. 1.1.2. Khái ni m v chi n lư c kinh doanh (c p ñơn v kinh 5. Nh ng ñóng góp c a ñ tài doanh − SBU): Chi n lư c SBU là t ng th các cam k t và hành - H th ng hóa nh ng v n ñ v lý lu n liên quan ñ n ho t ñ ng ñ ng giúp doanh nghi p giành l i th c nh tranh b ng cách khai thác ho ch ñ nh chi n lư c c p ñơn v kinh doanh trong doanh nghi p. các năng l c c t lõi c a h vào nh ng th trư ng s n ph m c th . - Phân tích tình hình s n xu t kinh doanh và th c tr ng ho ch 1.1.2.1. Nhu c u khách hàng và s khác bi t hóa s n ph m: Nhu ñ nh chi n lư c t i Công ty CP C m Hà, t ñó rút ra nh ng v n ñ c u khách hàng là nh ng mong mu n, ñòi h i hay khao khát c a còn t n t i trong công tác ho ch ñ nh chi n lư c s n ph m ñ g hi n khách hàng mà có th s ñư c tho mãn b ng các ñ c tính c a s n nay t i công ty ph m hay d ch v . S khác bi t hóa s n ph m là quá trình t o m t l i - Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m ñ g t i công ty th b ng vi c thi t k s n ph m - hàng hoá hay d ch v - ñ tho mãn CP C m Hà trong th i gian ñ n nh m nâng cao hi u qu s n xu t nhu c u khách hàng. kinh doanh t i công ty. 1.1.2.2. Các nhóm khác hàng và phân ño n th trư ng : Các công 6. C u trúc lu n văn ty chia khách hàng thành t ng nhóm d a trên các khác bi t v nhu Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, danh m c tài li u tham kh o, n i c u c a h , ti n hành phân ño n th trư ng ñ xác ñ nh th trư ng dung ñ tài g m 3 chương: m c tiêu ñ hư ng s ph c v c a mình vào ñó. Chương 1: Cơ s lý lu n v chi n lư c kinh doanh c a doanh 1.1.2.3. Kh năng khác bi t hóa : Quy t ñ nh theo ñu i các kh nghi p. năng t o s khác bi t ñ tho mãn nhu c u các khách hàng và các Chương 2: T ng quan v Công ty CP C m Hà và th c tr ng công nhóm khách hàng. Trong vi c hình thành các phương án chi n lư c tác ho ch ñ nh chi n lư c s n ph m g t i công ty. kinh doanh, công ty ph i quy t ñ nh cách th c t ch c và k t h p các Chương 3: Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m g t i kh năng t o s khác bi t ñ giành ñư c l i th c nh tranh. Công ty CP C m Hà.
- 5 6 1.1.3. Vai trò và t m quan tr ng c a vi c xây d ng chi n lư c lư ng trong ngành, tính h p d n c a ngành. M c tiêu chính c a phân kinh doanh tích môi trư ng vĩ mô là nh n di n các thay ñ i c a các khuynh Cung c p thông tin giúp doanh nghi p phân tích, ñánh giá s hư ng d ki n t các y u t c a môi trư ng bên ngoài, cho phép các bi n ñ ng c a các nhân t ch y u trong môi trư ng kinh doanh ; doanh nghi p nh n ra các cơ h i và ñe d a. Đ nh hư ng cho s t p h p và th ng nh t các ngu n l c trong doanh 1.2.2.2. Phân tích môi trư ng ngành nghi p ; Giúp doanh nghi p ch ñ ng phòng ng a, ñ i phó v i các a. S c n thi t ph i phân tích ngành và c nh tranh : ñ hi u bi t r i ro, t n d ng cơ h i phát huy l i th c nh tranh ; Đ m b o s phát v tình th chi n lư c c a công ty, b n ch t, các ñi u ki n c nh tranh tri n liên t c trên cơ s k th a gi a quá kh , hi n t i, tương lai. mà nó ph i ñ i m t, cách th c t o ra s phù h p gi a các ngu n l c 1.2. Quy trình ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh c a doanh và kh năng v i nh ng ñi u ki n ñó. nghi p b. Mô hình năm l c lư ng c nh tranh : Mô hình năm l c lư ng Quá trình ho ch ñ nh chi n lư c có th chia làm năm bư c chính, c nh tranh g m có: (1) nguy cơ nh p cu c c a các ñ i th c nh tranh bao g m: (1) L a ch n s m nh và các m c tiêu ch y u c a công ti m tàng; (2) M c ñ c nh tranh gi a các công ty hi n có trong ty ; (2) Phân tích môi trư ng bên ngoài; (3) Phân tích môi trư ng bên ngành; (3) S c m nh thương lư ng c a ngư i mua; (4) S c m nh trong ; (4) L a ch n chi n lư c và (5) Th c thi chi n lư c. thương lư ng c a ngư i bán; (5) Đe d a c a các s n ph m thay th . 1.2.1. S m nh và các m c tiêu ch y u M t l c lư ng c nh tranh có th xem như m t s ñe d a, b i nó s 1.2.1.1. S m nh : M t t ch c t n t i ñ th c hi n các công vi c làm gi m th p l i nhu n. nào ñó, thư ng ñư c tuyên b rõ ràng khi kh i nghi p. M i ñơn v 1.2.3. Phân tích bên trong kinh doanh c n ñ nh rõ s m nh riêng bi t c a nó trong gi i h n s 1.2.3.1. Đi m m nh và ñi m y u : Nh ng ñi m m nh là nh ng gì m nh c a công ty, th hi n rõ nh ng gì mang l i cho khách hàng và mà công ty ñang làm t t hay các ñ c tính giúp nó nâng cao kh năng cách th c t o l p l i th c nh tranh. c nh tranh. Các ñi m y u là nh ng gì mà công ty ñang thi u, kém c i 1.2.1.2. Các m c tiêu : M c tiêu ph n ánh nh ng mong mu n mà hay m t ñi u ki n ñ t nó vào tình th b t l i. m t công ty c g ng ñ t ñư c, có th ñư c di n ñ t c v ñ nh lư ng 1.2.3.2. L i th c nh tranh : L i th c nh tranh, theo ñó là l i và ñ nh tính. M i m t s l a ch n m c tiêu s ñ nh hư ng hình thành nhu n cao hơn, ñ n v i các công ty nào có th t o ra giá tr vư t tr i. các chi n lư c khác nhau. Cách th c ñ t o ra giá tr vư t tr i là hư ng ñ n vi c gi m th p chi 1.2.2. Phân tích môi trư ng bên ngoài phí kinh doanh ho c t o khác bi t s n ph m, nh th khách hàng 1.2.2.1. Phân tích môi trư ng vĩ mô : phân tích 6 phân ño n kinh ñánh giá nó cao hơn và s n lòng tr m t m c giá tăng thêm. Các l i t , công ngh , văn hóa xã h i, nhân kh u h c, chính tr lu t pháp và th c nh tranh ñư c t o ra t b n nhân t là: hi u qu , ch t lư ng, s toàn c u. Nh ng bi n ñ i trong môi trư ng vĩ mô làm thay ñ i l c c i ti n và ñáp ng khách hàng.
- 7 8 1.2.3.3. Năng l c c t lõi CHƯƠNG 2: T NG QUAN V CÔNG TY CP C M HÀ VÀ M t năng l c c t lõi là s c m nh ñ c ñáo cho phép công ty ñ t TH C TR NG CÔNG TÁC HO CH Đ NH CHI N LƯ C ñư c s vư t tr i v hi u qu , ch t lư ng, c i ti n và ñáp ng khách KINH DOANH S N PH M Đ G T I CÔNG TY hàng, t o ra giá tr vư t tr i và ñ t ñư c ưu th c nh tranh. Năng l c c t lõi c a m t công ty sinh ra t hai ngu n: Các ngu n l c bao g m 2.1. T ng quan v công ty CP C m Hà m t lo t các y u t t ch c, k thu t, nhân s v t ch t, tài chính c a 2.1.1. L ch s hình thành Công ty CP C m Hà công ty; Kh năng ti m tàng là kh năng c a công ty s d ng các Ra ñ i năm 1975, C m Hà ch là m t xư ng s n xu t nh , sau 35 ngu n l c ñã ñư c tích h p m t cách có m c ñích ñ ñ t ñư c m t năm trư ng thành và phát tri n Công ty CP C m Hà ñã ñ t ñư c có tr ng thái m c tiêu mong mu n. Có hai công c giúp các công ty s phát tri n to l n: 2004, 2005, 2006 n m trong danh sách 20 doanh nh n di n và t o d ng các năng l c c t lõi : m t là b n tiêu chu n c nghi p xu t kh u ñ g hàng ñ u Vi t Nam. th c a l i th c nh tranh b n v ng, hai là phân tích chu i giá tr . 2.1.2. Ngành ngh kinh doanh : Ngành ngh kinh doanh ch 1.2.4. L a ch n chi n lư c y u c a công ty hi n nay là s n xu t và kinh doanh các s n ph m g 1.2.4.1. Chi n lư c d n ñ o chi phí : Cung c p các s n ph m hay và ñ ngo i th t. d ch v có các ñ c tính ñư c khách hàng ch p nh n v i chi phí th p 2.1.3. Cơ c u t ch c công ty nh t so v i các ñ i th c nh tranh. 2.1.3.1. Sơ ñ t ch c : Sơ ñ t ch c hi n t i là phù h p v i 1.2.4.2. Chi n lư c t o s khác bi t : Đơn v kinh doanh n l c tình hình s n xu t, ñ c ñi m, quy trình t ch c s n xu t t i công ty. t o s khác bi t c tho mãn nhu c u khách hàng theo cách th c mà 2.1.3.2. Cơ c u b máy qu n lý công ty : G m có Đ i h i ñ ng các ñ i th c nh tranh không th làm, kèm theo ñó là m t ñòi h i c ñông, H i ñ ng qu n tr , Ban ki m soát, Giám ñ c, Các phòng ban m c giá tăng thêm. và các phân xư ng s n xu t. 1.2.4.3. Chi n lư c t p trung : Ph c v nhu c u c a nhóm hay 2.2. Tình hình s n xu t kinh doanh c a công ty phân ño n khách hàng h n ch , hư ng vào khe h th trư ng c th . 2.2.1. S n ph m và th trư ng c a công ty Khi theo ñu i chi n lư c này, công ty ph i c g ng b ng cách nào ñó 2.2.1.1. S n ph m c a C m Hà : s n ph m ñ g ngoài tr i th c hi n chuyên môn hoá. (60%), s n ph m ñ g trong nhà (10%), s n ph m k t h p g v i 1.2.5. Th c thi chi n lư c nguyên li u khác (25%) và các s n ph m g khác (5%). Theo Mc Kinsey thì chi n lư c ch là m t trong 7 y u t ñ m b o 2.1.1.2. Th trư ng, khách hàng c a C m Hà: Th trư ng Châu s thành công c a m t t ch c, g m 3 y u t ph n c ng: chi n lư c, Âu chi m g n 80%, M chi m 10% doanh s . Khách hàng c a C m c u trúc và h th ng và 4 y u t ph n m m: phong cách, kĩ năng, t Hà là các công ty bán buôn ñ g , kinh doanh thương m i, các hãng ch c ñ i ngũ và giá tr chia s . bán l ñ g qu c t .
- 9 10 2.2.2. Doanh thu, chi phí, l i nhu n 2.2.3. Nguyên li u 2.2.2.1. Doanh thu, l i nhu n qua các năm 2.2.3.1. Nguyên li u theo t ng nhóm s n ph m : Nguyên li u B ng 2.2: K t qu kinh doanh c a công ty chính ch y u là các lo i g nhóm IV như B ch ñàn, Tràm..., ñư c 2007 2008 2009 dùng cho s n xu t hàng ngoài tr i. Teak là lo i g có giá tr , nh p Năm kh u thì ñư c dùng c trong ñ n i th t, ngo i th t và ván sàn. Bên STT Giá tr T Giá tr T Giá tr T Ch tiêu (Tri u l (Tri u l (Tri u l c nh ñó kim lo i, kính, ñá granite, textiline cũng ñư c công ty dùng VND) (%) VND) (%) VND) (%) ñ ph i h p t o nên s ña d ng trong các s n ph m c a mình. 1 T ng doanh thu 234.297 221.578 221.724 2.2.3.2. S n ñ nh c a các ngu n cung ng nguyên li u : Ngu n 2 D.thu thu n 222.582 95,0 210.499 95,0 220.668 99,5 nguyên li u chính c a công ty ch y u là nh p kh u, chi m kho ng 3 Giá v n h.bán 202.139 86,3 194.387 87,7 175.521 79,2 80%; 20% còn l i ñư c thu mua trong nư c ch y u là các lo i g 4 CP bán hàng 4.146 1,8 4.611 2,1 11.355 5,12 xoan ñào, chò ch , tràm. Các ngu n nguyên li u nh p kh u là t các 5 CP qu n lý 5.272 2,3 4.926 2,2 14.163 6,3 ñ i tác lâu dài, uy tín và công ty ch ñ ng trong vi c nh p kh u LN trư c thu nguyên li u d tr n ñ nh cho s n xu t. 6 11.025 4,7 6.575 3,0 19.629 8,8 và lãi g p 2.3. Các ñi m m nh và ñi m y u c a công ty 7 Lãi vay NH 1.112 0,5 1.021 0,5 7.830 3,5 2.3.1. Các ñi m m nh 8 LN ch u thu 9.913 4,2 5.554 2,5 11.799 5,3 Có dây chuy n s n xu t tương ñ i hi n ñ i và ñ ng b ; Lao ñ ng Thu TNDN 9 2.478 1,1 1.389 0,6 2.950 1,3 lành ngh , có kinh nghi m s n xu t m t hàng g ; Kh năng tài chính ph i n p 10 LN sau thu 7.435 3,2 4.166 1,9 8.849 3,9 có th ñáp ng nhu c u s n xu t; S n ph m ñã ch ng t ñư c ch t lư ng, có uy tín; Kh năng tìm ki m ngu n nguyên li u n ñ nh, giá K t qu kinh doanh c a công ty năm 2009 có s tăng trư ng t t c phù h p nhưng v n ñ m b o ñư c yêu c u c a FSC - COC. so v i năm 2008. K t qu này có ñư c nh s ñi u hành hi u qu c a 2.3.2. Các ñi m y u lãnh ñ o công ty và chính sách giãn, gi m thu thu nh p doanh H th ng qu n lý thông tin còn y u, chưa ng d ng m t cách nghi p trong năm cũng giúp công ty có k t qu kinh doanh t t. khoa h c công ngh thông tin; Trình ñ c a ñ i ngũ qu n lý còn y u, 2.2.2.2. Chi phí s n xu t : Năm 2009 m c dù các lo i chi phí c a nh t là s qu n lý c p trung ñã l n tu i chưa ñáp ng ñư c v i tình công ty tăng nhưng giá v n hàng bán c a công ty gi m so v i các hình m i; Th ph n, quy mô s n xu t còn nh ; Chú tr ng ch y u ñ n năm do công ty tăng t l nguyên li u thay th có giá r hơn g như các khách hàng là các công ty bán buôn ñ g qu c t , chưa chú kim lo i, textilen, weaker làm ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a tr ng ñúng m c vào các khách hàng có các chu i c a hàng bán l . công ty trong năm v n có hi u qu .
- 11 12 2.4. Th c tr ng công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh công nhân tr c ti p s n xu t nh m ñ m b o ngu n nhân l c th c hi n s n ph m ñ g t i công ty các ñơn hàng, các bi n pháp tài chính ñ m b o s n xu t. 2.4.1. Tình hình xây d ng s m nh và m c tiêu c a công ty 2.4.2.5. Công tác ki m tra, ñánh giá và ñi u ch nh k ho ch: S m nh và m c tiêu ch y u m i d ng l i d ng nh n th c c a ñư c th c hi n ñ nh kỳ hàng tháng và theo quý. K ho ch s n xu t có lãnh ñ o, chưa l p thành văn b n. Hi n t i C m Hà chưa xây d ng th ñư c ñi u ch nh n u có s thay ñ i c a khách hàng ho c có chi n lư c kinh doanh theo ý nghĩa ñ y ñ và khoa h c, ch m i xây nh ng bi n ñ ng ngoài d ki n. d ng k ho ch 1- 3 năm. 2.4.3. Đánh giá công tác xây d ng k ho ch kinh doanh t i 2.4.2. Công tác xây d ng k ho ch kinh doanh công ty 2.4.2.1. Xác ñ nh m c tiêu k ho ch c a công ty : C m Hà là 2.4.3.1. Nh ng ñi m m nh: Lãnh ñ o công ty ñã nh n th c ñư c doanh nghi p chuyên s n xu t, xu t kh u các s n ph m ñ g , do v y ý nghĩa và l i ích c a công tác xây d ng k ho ch; Đã xây d ng và m c tiêu c a công ty cũng chính là m c tiêu c a vi c s n xu t kinh th c thi m t s chính sách phù h p v i ñ nh hư ng chi n lư c; H doanh s n ph m ñ g . Vi c xác ñ nh m c tiêu ñ l p các k ho ch th ng báo cáo, thông tin và lưu tr h sơ ñ y ñ và h p lý. Các thông kinh doanh hi n nay ch d ng l i vi c xác ñ nh m c tiêu hàng năm. tin báo cáo t o ñi u ki n thu n l i cho ki m tra ñánh giá k ho ch. 2.4.2.2. Xây d ng k ho ch s n xu t kinh doanh : d a vào các 2.4.3.2. Nh ng t n t i: Chưa có t m nhìn lâu dài, chưa xây d ng căn c cơ b n: (1) K t qu kinh doanh hàng năm c a công ty. (2) Căn ñư c các m c tiêu chi n lư c rõ ràng; Các m c tiêu ñư c xây d ng c vào h p ñ ng ñã ñư c ký k t v i khách hàng truy n th ng cũng d a trên cơ s kinh nghi m, c m tính, chưa có phân tích môi trư ng như kh năng m r ng th trư ng c a công ty. (3) Xu hư ng phát kinh doanh ñ xác ñ nh cơ h i phát tri n hay nguy cơ ñe d a ñ i v i tri n th trư ng và ñ nh hư ng c a T ng công ty lâm nghi p VN. công ty; K ho ch chi n lư c chưa ñư c xây d ng ñ ng b , các gi i 2.4.2.3. Phân b k ho ch s n xu t kinh doanh hàng năm: theo pháp m i ch mang tính tình th , thi u tính toàn di n và linh ho t. ch c năng nhi m v c a t ng phòng ban. Phòng K ho ch s n xu t 2.4.3.3. S c n thi t ph i ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph trách k ho ch s n xu t, s lư ng lao ñ ng, tay ngh , k ho ch ph m ñ g t i công ty CP C m Hà ñáp ng do b ph n nhân s ch u trách nhi m, nguyên v t li u ñư c Tình hình s n xu t kinh doanh c a công ty ph i ñ i m t v i ngày phân b cho Phòng Kinh doanh Xu t nh p kh u. K ho ch chi phí, càng nhi u nh ng khó khăn và các nguy cơ. Trong khi ñó, nh phân d toán chi phí ho t ñ ng do Phòng Tài chính k toán th c hi n. tích tình hình th trư ng thư ng xuyên và tư duy linh ho t, ho ch 2.4.2.4. Thi t l p bi n pháp ñ th c hi n k ho ch: t p trung vào ñ nh chi n lư c có th giúp cho công ty nh n th c r ng các kh năng ti t ki m chi phí s n xu t, ti t ki m nguyên v t li u s d ng nh m h hành ñ ng c a mình th c ra luôn có s n, ñ ng th i chu n b tinh th n th p giá thành s n ph m. Công tác tuy n d ng và hu n luy n ñ i v i ch ñ ng t n công trong c nh tranh, thích nghi v i s thay ñ i, qua ñó giúp công ty có th t n t i và phát tri n b n v ng.
- 13 14 CHƯƠNG 3: HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH 3.1.2.2. M c tiêu ng n h n: Doanh thu tăng trư ng t i thi u S N PH M Đ G T I CÔNG TY CP C M HÀ 15%/năm; Doanh s bán hàng vào th trư ng M lên t i thi u là 30%. 3.2. Phân tích môi trư ng bên ngoài 3.1. Xác ñ nh vi n c nh, s m nh và m c tiêu c a Công ty CP 3.2.1. Môi trư ng vĩ mô C m Hà 3.2.1.1. Môi trư ng kinh t 3.1.1. Vi n c nh, s m nh T c ñ tăng trư ng c a n n kinh t : d ñoán ti p t c duy trì 3.1.1.1. Vi n c nh: "Hư ng ñ n v th hàng ñ u trong ngành ch m c trên 6,5%/năm. S tăng trư ng n ñ nh và b n v ng c a n n bi n g c a Vi t Nam". kinh t là n n t ng v ng ch c cho s phát tri n c a các doanh nghi p 3.1.1.2. S m nh Vi t Nam. Lãi su t cho vay: doanh nghi p trong ngành s d ng v n a. Phân tích các bên h u quan: Phân tích yêu c u c a các bên h u lưu ñ ng l n ñ thu mua nguyên li u ph c v s n xu t, chi phí lãi vay quan quan tr ng c a công ty như: khách hàng, c ñông, nhân viên, s gia tăng làm nh hư ng ñ n giá bán s n ph m. T giá h i ñoái: có chính ph , c ng ñ ng xã h i, các t ch c b o v môi trư ng, công xu hư ng gia tăng, là thách th c r t l n ñ i v i h u h t các doanh chúng ñ ñưa ra s m nh phù h p. nghi p ngành g khi nguyên li u ch y u là nh p kh u. L m phát: d b. S m nh ñoán m c dư i 10% t 2009 nên r i ro t l m phát nh hư ng ñ n Mang “cơ h i l i nhu n” ñ n cho khách hàng; Gia tăng s th a ho t ñ ng s n xu t kinh doanh không còn cao như các năm trư c. mãn c a khách hàng b ng giá c c nh tranh, giao hàng ñúng h n, ch t 3.2.1.2. Môi trư ng công ngh : T c ñ thay ñ i công ngh c a lư ng ñúng th a thu n, luôn c i ti n và ph c v t t nh t; Mang ñ n ngành bi n ñ i ít, t o thu n l i cho các công ty v a và nh trong cho cu c s ng nh ng s n ph m g ñ p m t, ti n d ng, ch c ch n, ngành. S phát tri n c a công ngh thông tin giúp các công ty có cơ làm cho ngư i s d ng c m th y tho i mái, h nh phúc và an toàn h i ti p c n khách hàng, th trư ng và tăng cư ng kh năng qu n lý. hơn; T o ra và nuôi dư ng m t văn hóa C m Hà; T i ña hóa l i 3.2.1.3. Môi trư ng văn hóa− xã h i: Ba nhân t xem xét trong nhu n cho c ñông nhưng luôn có trách nhi m v i c ng ñ ng xã h i phân ño n này là cá tính hóa, phong cách s ng ph c t p, và xu hư ng và góp ph n b o v môi trư ng, ch ng phá r ng trên toàn th gi i. tiêu dùng thông minh. Đây là cơ h i cho nh ng công ty trong ngành 3.1.2. M c tiêu n u h ñáp ng ñư c các xu hư ng này nhưng cũng là m t ñe d a 3.1.2.1. M c tiêu dài h n: Chuy n sang s n xu t và kinh doanh ñ i v i các công ty ch m c i ti n, không ñáp ng ñư c các xu hư ng. hàng xu t kh u; Luôn c i ti n nh m cung c p cho khách hàng nh ng 3.2.1.4. Môi trư ng nhân kh u h c: S h gia ñình m i, s ngư i s n ph m ch t lư ng v i giá c t t nh t; Thi t l p h th ng khuy n k t hôn và s ngư i nh p cư ñư c xem xét như là m t ñ ng l c quan khích nhân viên ñưa ra c i ti n, sáng ki n; Chuy n t kinh doanh tr ng tác ñ ng ñ n doanh s bán hàng c a ngành. l ng nghe yêu c u sang kinh doanh tư v n. 3.2.1.5. Môi trư ng chính tr - lu t pháp: Thu nh p kh u, các ưu ñãi thu quan t i các th trư ng xu t kh u chính c a ngành tương t v i các qu c gia khác, m c dù xu hư ng các hàng rào phi thu quan
- 15 16 như: hàng rào k thu t, lu t ch ng phá giá... ñư c các nhi u qu c gia t p trung c a ngư i mua cao. S c m nh thương lư ng c a các nhà d ng lên nhưng ñ i v i ngành g xu t kh u không nh hư ng ñáng cung c p: v a ph i do s lư ng nhà cung c p nhi u, s s n có c a k . Các công ty c a ngành có nhi u kinh nghi m trong thương m i và s n ph m thay th nhưng ch t lư ng l i không ñ ng ñ u nhau do v y thanh toán qu c t nên ñ m b o r i ro này m c th p nh t. chi phí chuy n ñ i nhà cung c p cao. Đe d a c a các s n ph m thay 3.2.1.6. Môi trư ng toàn c u: Toàn c u hóa kinh t ti p t c phát th : th p do tính ch t ñ c trưng khó thay th c a nguyên li u g . tri n m nh v i nh ng nét m i. Gánh n ng n n n c a các qu c gia 3.2.2.3. V trí c a các nhóm chi n lư c giàu nh t th gi i ñang ngày càng phình to có th kéo lùi s tăng Giá trư ng c n thi t ñ ñ m b o ph c h i kinh t t i các nư c này. S suy c III thoái sinh thái ngày càng gia tăng t o nên s c ép l n cho ngành công nghi p ch bi n ñ g trong vi c b o v môi trư ng. II 3.2.2. Phân tích ngành và c nh tranh 3.2.2.1. Các ñ c tính n i tr i c a môi trư ng ngành: Kim ng ch I xu t kh u c a ngành năm 2009 là 2,5 t USD. T c ñ phát gi m d n t hơn 25%/năm trong giai ño n 2003 – 2006, xu ng còn 15%/năm Đ r ng ph s n ph m giai ño n 2007 – 2009, c nh tranh v giá ñã tr nên kh c li t. Châu Hình 3.2: Các nhóm chi n lư c c a ngành Âu, M , Nh t B n là nh ng th trư ng chính, tiêu th hơn 70% doanh thu ngành. Khách hàng ch y u c a ngành là khách hàng t Nhóm I: s ít các công ty có ph s n ph m h p, chuyên hàng n i ch c, công ngh s n xu t ch y u c a ngành là s n xu t k t h p gi a th t, ngo i th t hay ñ nhà b p. Nhóm II: ph n l n các công ty trong th công và cơ khí, m c ñ h i nh p d c c a ngành là th p, ngu n g ngành có giá c và ch t lư ng s n ph m m c th p hơn, có th s n nguyên li u trong nư c ch ñáp ng ñư c 20% nhu c u s n xu t c a xu t s n ph m n i th t và ngo i th t. Nhóm III: các công ty chuyên ngành. Kh năng sinh l i c a ngành không cao, t su t l i nhu n th c hi n các ñơn hàng v i giá th p hay nh n gia công l i, v trí kém trư c thu /v n bình quân c a c nư c ñ t 2,5%. h p d n nh t trong ngành. 3.2.2.2. Phân tích c nh tranh 3.2.2.4. Tr ng thái c a ngành: Ngành ñã ñi vào giai ño n tái t Nguy cơ xâm nh p c a ñ i th ti m tàng: không cao do l i nhu n ch c, t c ñ tăng trư ng gi m và c nh tranh v giá tr nên kh c li t. c a ngành hi n ñang s t gi m. M c ñ c nh tranh gi a các công ty 3.2.2.5. Các l c lư ng d n d t s thay ñ i ngành: S tăng trư ng hi n có trong ngành: cao do có nhi u công ty trong ngành cùng qui c a ngành ch m l i; Xu hư ng h i nh p xuôi chi u c a các t p ñoàn mô, s n xu t cùng ch ng lo i s n ph m, th trư ng khách hàng tương bán buôn l n; Và hi u qu s n xu t kinh doanh trong ngành gi m. t nhau, năng l c s n xu t có th i gian vư t nhu c u. S c m nh 3.2.2.6. Phân tích ñ i th : Các ñ i th t p trung vào c i ti n m u thương lư ng c a ngư i mua: cao do ngành ñư c t o b i nhi u công mã và h giá thành s n ph m, ña d ng hóa các s n ph m, liên k t ñ ty nh và ngư i mua là m t s ít các công ty bán buôn l n, m c ñ cùng th c hi n ñơn hàng l n, ñ mua chung nguyên li u. Ít ñ i th s
- 17 18 d ng nguyên li u k t h p ho c thay th và có thương hi u ñ m nh t ch c tín d ng t t, ngu n t tài tr là y u. Ngu n v t ch t: di n tích làm rào c n cho các công ty gia nh p ngành. Hư ng d ch chuy n d nhà xư ng g n 5 ha, trang thi t b ch y u là bán t ñ ng, ñáp ng ki n c a các ñ i th là phát tri n s n ph m th m nh c a t ng công ñư c yêu c u s n xu t ñ c thù c a ngành là chi ti t s n ph m nhi u, ty, ñ y m nh phát tri n th ph n n i ñ a. Các công ty l n, có kh năng thư ng xuyên thay ñ i và ñư ng nét tinh x o, m m m i v i ñ chính tài chính ti n hành h i nh p d c b ng cách ñ u tư tr ng r ng ho c xác cao. Có kh năng ti p c n ngu n nguyên li u v i giá n ñ nh ñ m mua r ng nư c ngoài, các công ty nh tăng g nguyên li u trong b o yêu c u c a COC. Ngu n g nguyên li u trong nư c t T ng nư c như tràm, cao su không có ch ng ch FSC. công ty Lâm nghi p Vi t Nam là m t l i th khi c n nguyên li u ñáp 3.2.2.7. Các nhân t then ch t c a thành công: Ch t lư ng, s ng ñư c các ñơn hàng l n, giao hàng nhanh. Công ngh s n xu t ti n d ng; Giá c c nh tranh; Kh năng t thi t k s n ph m; Kh linh ho t, có kh năng s n xu t nhi u m t hàng t nhi u nguyên li u năng khai thác h t năng l c s n xu t. khác nhau. Có nhi u kinh nghi m trong vi c s n xu t các s n ph m 3.2.2.8. Tri n v ng ngành và tính h p d n: Nhu c u s d ng ñ t g teak. Có nh ng bí quy t làm ra s n ph m ch t lư ng cao, ñ t g th gi i tăng trung bình 8%/năm, ngành ch bi n g Vi t Nam yêu c u k thu t và các tiêu chu n qu c t v an toàn. m i ñ t kho ng 0,78% t ng th ph n ñ g th gi i, tri n v ng c a 3.3.1.2. Các ngu n l c vô hình ngành g Vi t Nam còn phát tri n và n ñ nh trong nhi u năm t i. Nhân s : 70% là tr , năng ñ ng, nhi t tình và sáng t o, ph n còn 3.2.3. Các cơ h i và ñe d a t các y u t bên ngoài l i có trên 5 năm kinh nghi m. Công nhân làm quen dòng s n ph m 3.2.3.1. Các cơ h i: Kh năng c nh tranh và ch t lư ng s n ph m ñư c ñ t l p l i và ñư c hu n luy n tay ngh thư ng xuyên nên có g ñáp ng ñư c yêu c u c a nhà nh p kh u nư c ngoài. Năng l c hi u su t lao ñ ng cao. Ngu n sáng ki n: t thi t k hàng năm t 28 ch bi n, trình ñ s n xu t c a các doanh nghi p trong ngành ti n b – 30 m u s n ph m và bán trên 80% s n ph m t thi t k c a mình, vư t b c. Nhu c u ñ g th gi i ñã tăng trư ng l i, trong khi ñ g có nhi u sáng ki n c i ti n quy trình s n xu t, c i ti n s n ph m, xu t kh u c a Vi t Nam hi n ñang hư ng thu quan ưu ñãi GSP. hoàn thi n h th ng s n xu t c a công ty. Danh ti ng: bư c ñ u xây 3.2.3.2. Các ñe d a: C nh tranh di n ra ngày càng quy t li t, quy d ng thành công thương hi u B2B có uy tín v ch t lư ng trong gi i mô s n xu t c a ngành nh , thi u ñ u tư cho s n xu t t m u mã ñ n mua hàng qu c t . ch t lư ng, nghiên c u th trư ng còn chưa hi u qu , ph thu c nhi u 3.3.2. Phân tích chu i giá tr công ty vào ngu n nguyên li u nh p kh u, ngư i tiêu dùng ngày càng có ý 3.3.2.1. Các ho t ñ ng chính th c b o v môi trư ng cao, xu t hi n ngày càng nhi u các hàng rào Nghiên c u và phát tri n (R&D): m i năm công ty có ñư c t b o h phi thu quan. g n 30 m u s n ph m m i, nhi u ñ xu t c i ti n m u mã, ngân sách 3.3. Phân tích bên trong công ty CP C m Hà R&D c a công ty kho ng 0,6% doanh thu hàng năm. S n xu t: s 3.3.1. Phân tích ngu n l c d ng công ngh bán t ñ ng, k t h p hi u qu gi a máy móc thi t b 3.3.1.1. Các ngu n l c h u hình v i kh năng, kinh nghi m s n xu t c a công nhân lành ngh , nhà Tài chính: kh năng vay v n ñ ñáp ng nhu c u s n xu t t các xư ng, kho bãi c a công ty ñư c b trí phù h p. T s hi u bi t c n
- 19 20 k t ng ñ c tính c a các lo i g khác nhau, công ty ñã xây d ng quy sinh l i th hi n ch t lư ng tăng trư ng c a công ty. Kh năng sinh trình s n xu t khác nhau t khâu x , s y ñ n khâu hoàn thi n ñ gi m l i c a C m Hà m c trên trung bình 2,5% c a ngành. t i ña t l hao phí nguyên v t li u. S n xu t ho t ñ ng mang l i giá 3.3.3.2. So sánh v i các công ty trong ngành: Tác gi ñã dùng tr gia tăng cao nh t cho công ty. Marketing và bán hàng: chưa có b các s li u trong Báo cáo thư ng niên năm 2009 ba công ty trong ph n marketing bán hàng riêng bi t, nhân s cho công tác marketing ngành công b trên th trư ng ch ng khoán ñ th c hi n vi c so sánh bán hàng kiêm nhi m, chưa chuyên môn hóa nên hi u qu còn th p. v i C m Hà. Kh năng sinh l i c a C m Hà cao hơn m c trung bình D ch v khách hàng: ch y u là nh n ph n h i nh ng thông tin v ngành nhưng l i th p hơn các công ty so sánh. th c hi n ñơn hàng, th i gian giao… Các ph n ng ñư c ñưa ra 3.3.4. Năng l c c t lõi c a công ty thư ng b ñ ng, mang tính kh c ph c khi khách hàng phàn nàn, chưa 3.3.4.1. Các kh năng c a công ty: Có kh năng bán hàng tr c có chính sách riêng bi t cho khách hàng m c tiêu. ti p ñ n các công ty l n trên th gi i mà không thông qua các công ty 3.3.2.2. Các ho t ñ ng h tr trung gian; Có ñ i ngũ thi t k có trình ñ , kh năng thi t k linh Ngu n nhân l c: trình ñ công nhân lành ngh là ñi m m nh v ho t ñáp ng nhu c u khách hàng; Có kh năng duy trì và phát tri n nhân l c. Đ i ngũ cán b công nhân viên g n bó v i công ty, nhi t t t h th ng truy tìm ngu n g c s n ph m COC và ñ i ngũ nhân s tình công tác, am hi u v tình hình th trư ng, có kinh nghi m v m t th c thi công vi c hi u qu . hàng kinh doanh. Thu mua nguyên li u: các nguyên li u g c a công 3.3.4.2. Nh n di n năng l c c t lõi: Qua phân tích các ngu n l c ty ñư c thu mua theo chính sách g c a công ty, ñ m b o có ch ng và kh năng c a công ty, kh năng thi t k linh ho t ñáp ng nhu c u nh n FSC ho c ch ng nh n r ng tr ng ho c ch ng nh n khai thác khách hàng và h th ng s n xu t làm ra s n ph m ñáng tin c y c a h p pháp. Cơ s h t ng: c u trúc t ch c c a C m Hà theo ki u tr c công ty ñ m b o b n tiêu chu n c a năng l c c t lõi. Chi n lư c tuy n ch c năng, sơ ñ t ch c phù h p v i qui mô c a công ty, c nh tranh theo hư ng t p trung vào ch t lư ng và ñáp ng khách tương thích v i công ngh mà công ty ñang s d ng. H th ng ki m hàng vư t tr i. soát c a công ty luôn hư ng ñ n vi c cung c p nh ng s n ph m có 3.4. Chi n lư c kinh doanh s n ph m g c a công ty ch t lư ng và luôn th a mãn khách hàng. Công ty ñang bư c kh i 3.4.1. Nhu c u th trư ng ñ u xây d ng và phát tri n m t văn hóa doanh nghi p ñ g n bó hàng 3.4.1.1. Nhu c u c a ngư i tiêu dùng: Xu hư ng k t h p các ngàn cán b công nhân viên l i v i nhau. không gian s ng c a ngư i tiêu dùng. Đ g có hình th c m m m i 3.3.3. Đánh giá m t s thông s ho t ñ ng c a công ty và tinh t lên ngôi, dư ng như nam gi i quan tâm nhi u hơn ñ n ngôi 3.3.3.1. Các ch tiêu tài chính: Các h s v kh năng thanh toán nhà, nhu c u ñ g thân thi n v i môi trư ng ti p t c tăng. Yêu thích c a công ty qua các năm m c dù hơi cao nhưng v n ñ m b o m c màu s c gi n ñơn, t t g hơn t t nư c sơn, mua s m tr c tuy n, h i ý an toàn. Kh năng thanh toán nhanh ph bi n c a các doanh nghi p ki n tư v n t nh ng nhà thi t k chuyên nghi p ngày càng ph bi n. trong ngành là t 0,4x ñ n 0,8x, C m Hà là 0,5x. Ch tiêu kh năng 3.4.1.2. Nhu c u c a các khách hàng t ch c: Giá c có kh năng ñem l i l i nhu n cho ngư i mua; Đáp ng vi c giao hàng ñúng v
- 21 22 th i gian và ch t lư ng s n ph m ñ m b o ñ tin c y; S n ph m có 3.4.3. Kh năng khác bi t hóa m u mã, ki u dáng, ch ng lo i nguyên v t li u phù h p v i xu hư ng 3.4.3.1. Đ nh v trên th trư ng m c tiêu: Trên cơ s phân tích tiêu dùng ñ g c a th trư ng; Có kh năng tháo r i, l p ghép d ñ i th c nh tranh, nh n th c c a ngư i tiêu dùng v các ñ i th c nh dàng; Nguyên v t li u ph i ñ m b o h p pháp v ngu n g c, an toàn. tranh, ñánh giá v trí c a các ñ i th c nh tranh và yêu c u c a ngư i 3.4.2. Phân ño n th trư ng và l a ch n th trư ng m c tiêu tiêu dùng. Công ty s n xu t các s n ph m có phong cách thi t k ñơn 3.4.2.1. Phân ño n th trư ng gi n nhưng thanh l ch, chú tr ng vào các thi t k ña ch c năng; s n a. Phân ño n theo nhân kh u h c: ñ i v i các s n ph m ñ g , xu t ña d ng các m t hàng v i giá c linh ho t ñ khách mua hàng d ngư i l n tu i t 35-44 và 45-54 có xu hư ng mua hàng nhi u nh t. l a ch n. M c giá ch y u là lo i trung bình và lo i bình dân v i ch t Khách hàng có thu nh p cao thư ng có xu hư ng mua nh ng m t lư ng s n ph m n ñ nh và giao hàng ñúng cam k t. hàng có giá tr cao hơn và thư ng xuyên hơn. Nhóm có thu nh p 3.4.3.2. Các y u khác bi t hóa c a công ty hàng năm t 150.000 ñ n 249.000 USD là ñ i tư ng ti m năng nh t - Khác bi t hoá s n ph m cho các khách hàng khác nhau ñ mua s n ph m ñ g , nh t là ñ g ngoài tr i. - Phát tri n nh ng s n ph m riêng b. Phân ño n theo ñ a lý: khu v c ñ a lý có th i ti t kh c nghi t, - Đ m b o tính n ñ nh c a ch t lư ng s n ph m và giao hàng vùng duyên h i và khu v c có th i ti t m áp. Th i ti t, khí h u ñúng th i h n. nh ng vùng khác nhau t o ra nhu c u khác nhau v các lo i ñ g . Khách hàng luôn mong mu n mua ñư c nh ng s n ph m ñ g c. Phân ño n theo lo i phòng: cách phân ño n này ph bi n nh t ch t lư ng cao v i giá t t. C m Hà ph i s n xu t nh ng s n ph m có trong ngành ñ g ch bi n và gia d ng và thư ng ñư c các nhà bán ch t lư ng t t nh t có th , ngay c v i các s n ph m không ñ t ti n. l hay dùng vì các nhà bán l ñ g có xu hư ng b trí các s n ph m 3.4.4. Chi n lư c kinh doanh s n ph m g c a công ty theo t ng phòng ñ ngư i mua d hình dung s n ph m khi ñi cùng b 3.4.4.1. Phân tích các chi n lư c công ty có th l a ch n: Qui s như th nào. mô s n xu t, th ph n c a công ty nh , cơ c u chi phí c a C m Hà 3.4.2.2. L a ch n th trư ng m c tiêu: Th trư ng chính là EU và không phù h p ñ công ty theo ñu i chi n lư c d n ñ o v chi phí. M . Nhóm khách hàng hư ng t i nhóm tu i 35 – 44, có thu nh p Công ty không có ñ ngu n l c ñ duy trì s c i ti n liên t c nh m kho ng t 150.000 − 249.000 USD. Các s n ph m b ng g , hư ng t o s khác bi t, qu ng bá s khác bi t trên các phân khúc th trư ng vào các khu v c có th i ti t m ám như: các bang mi n Nam nư c khác nhau nên không th theo ñu i chi n lư c khác bi t hóa. Công ty M , Ý, Tây Ban Nha... Nh ng s n ph m ñ g k t h p kim lo i, có ch có th c g ng ñáp ng nhu c u m t phân ño n th trư ng nơi n m, mút hư ng v th trư ng các nư c B c Âu, Canada. Nhóm mà công ty có l i th c nh tranh. khách hàng ưu tiên là khách hàng có nhãn hi u n i ti ng, có ưu th 3.4.4.2. L a ch n chi n lư c bán hàng tr c ti p v i giá c phù h p v i v i công ty. Lư ng ñơn a. Các ti n ñ ñ l a ch n chi n lư c: Căn c vào năng l c c t hàng thư ng xuyên có s lư ng không dư i 50 con’t 40 feet/năm. lõi c a công ty; T cơ h i và các nguy cơ t phân tích môi trư ng
- 23 24 bên ngoài; Các y u t v quy mô, nhu c u th trư ng, ñ nh v , các y u 3.5.4.2. Chính sách khách hàng: N l c ph c v các khách hàng t khác bi t hóa c a công ty và L i th , b t l i c a t ng chi n lư c. truy n th ng có ñơn hàng t t. Không bán quá 40% s n lư ng cho m i b. L a ch n chi n lư c kinh doanh s n ph m ñ g : Trên cơ s khách hàng, dù r ng giá có t t. phân nhóm khách hàng, phân ño n th trư ng và kh năng khác bi t 3.5.4.3. Chính sách s n ph m: Ch n l a các s n ph m là ưu th hóa c a công ty, căn c vào quy mô, năng l c c t lõi c a công ty. c a công ty, c i ti n ki u dáng, m u mã s n ph m t o s ña d ng và Chi n lư c kinh doanh s n ph m g c a công ty ñư c ch n là chi n phong phú v i giá c h p lý lư c t p trung theo hư ng khác bi t hóa. 3.5.4.4. Chính sách khu ch trương, qu ng cáo: Gi i thi u v c. Chi n lư c ñ u tư: v i v th c nh tranh hi n t i c a công ty và công ty, s n ph m c a công ty trên các báo chuyên ngành nư c chu kỳ s ng c a ngành là giai ño n ñ t bi n, công ty t p trung ñ u ngoài, hoàn thi n Website C m Hà. Tham gia các h i ch chuyên tư vào s n ph m ngo i th t làm t g , phát tri n thêm các s n ph m ngành ñ g , hoàn thi n m ng lư i phân ph i c a công ty. t các v t li u k t h p khác nh t là nhôm và weaker. 3.5.5. Hoàn thi n chính sách nhân s 3.5. M t s bi n pháp ñ th c thi chi n lư c kinh doanh s n 3.5.5.1. Chính sách nhân s : Đ m b o phù h p v i các quy ñ nh ph m ñ g t i công ty trong nư c và qu c t . Chính sách lương, thư ng và phúc l i d a trên 3.5.1. Nâng cao năng l c c a b ph n R& D: là m t trong năng l c, s ti n b và thành qu ñóng góp c a t ng cá nhân. Áp nh ng ho t ñ ng t o ñi m khác bi t v i công ty trong ngành: bán d ng k ho ch cho ngư i lao ñ ng s h u c ph n. ti n ích ch không bán s gia công. 3.5.5.2. Xây d ng văn hóa công ty: Xây d ng và phát tri n m t 3.5.2. Hoàn thi n h th ng qu n lý s n xu t, qu n lý ch t văn hóa doanh nghi p ñ c trưng c a công ty: ñoàn k t, thương yêu, lư ng: Thi t l p và v n hành h th ng COC t t c các phân xư ng tôn tr ng và giúp ñ l n nhau. t o ra nh ng s n ph m ch t lư ng, th a mãn nhu c u truy ngư c 3.6. Ki n ngh ngu n g c. Đ u tư cho công tác hu n luy n QC, thi t l p h th ng 3.6.1. Đ i v i Nhà nư c thông tin ña chi u và xây d ng các h sơ theo dõi ñ y ñ . H tr t o ra m t môi trư ng kinh doanh n ñ nh, thu n l i cho 3.5.3. Tìm ki m các ngu n cung ng nguyên li u n ñ nh: s phát tri n c a doanh nghi p, ñ m b o cho doanh nghi p trong xây Th c hi n vi c liên k t v i các công ty trong ngành ñ mua nguyên d ng, th c thi chi n lư c kinh doanh hi u qu . li u. Th c hi n thuê ngoài ñ i v i nh ng công ño n s n xu t nguyên 3.6.2. V phía công ty li u ñơn gi n như x , s y nguyên li u. - Nâng cao kh năng nh n th c c a cán b nhân viên v t m quan 3.5.4. Hoàn thi n chính sách Marketing tr ng chi n lư c kinh doanh qua các chương trình ñào t o và áp d ng 3.5.4.1. Chính sách giá: C n ñơn hàng nhưng không ph i v i vào th c t s n xu t kinh doanh c a công ty. m i giá, gi m giá cho các ñơn hàng kh i lư ng l n, thanh toán - Xây d ng và phát tri n hơn n a các ng d ng v công ngh nhanh, ít ch ng lo i s n ph m trong m t ñơn hàng, khách hàng quen thông tin, xây d ng công ty thành m t h th ng có kh năng ph n thu c. Th trư ng n i ñ a chính sách giá s là “bán l v i giá s ”. ng linh ho t trư c môi trư ng kinh doanh bi n ñ i nhanh chóng.
- 25 K T LU N M t khi công ty ñã hi u ñư c nh ng cơ h i và nguy cơ môi trư ng bên ngoài, các ñi m m nh, ñi m y u n i b và năng l c c t lõi c a mình, vi c xác ñ nh ñư c chi n lư c phù h p nh t v i công ty ch là ñ ng tác ng m b n v i m c tiêu hi n h u. V cơ b n, m i công ty ho t ñ ng vì l i nhu n ñ u nh m ñ n cùng m t m c ñích: xác ñ nh và theo ñu i m t chi n lư c giúp h có th b o v mình và sinh l i trên m t phân khúc th trư ng nào ñó. Tùy theo s l a ch n mà phân khúc này có th l n hay nh , có th t o ra l i nhu n cao trên m t s ít v giao d ch hay l i nhu n th p qua hàng lo t thương v . Phân khúc ñó cũng có th ch a ñ ng nh ng m i quan h h i h t v i nhi u khách hàng ho c nh ng m i quan h lâu dài và sâu s c v i m t s ít khách hàng. Dù theo ñu i chi n lư c nào ñi n a, m i công ty cũng s c tăng kh năng sinh l i – t c là s chênh l ch gi a nh ng gì khách hàng s n sàng chi tr và chi phí c a công ty ñ cung c p hàng hóa hay d ch v c a mình. L p chi n lư c liên quan ñ n vi c th c hi n công vi c phù h p c a các nhà lãnh ñ o, ñi u hành. Th c hi n chi n lư c liên quan ñ n vi c th c hi n công vi c ñúng quy trình c a toàn t ch c. C nhà ñi u hành và qu n lý c p th p hơn ph i t p trung cao ñ vào vi c th c hi n chi n lư c, vì ngay c m t chi n lư c tuy t v i cũng tr nên vô nghĩa n u không ñư c th c hi n ñúng cách. Hy v ng nh ng ý ki n ñưa ra trong lu n văn này s giúp công ty kh c ph c nh ng v n ñ khó khăn trong vi c ho ch ñ nh chi n lư c s n ph m ñ g c a mình, nhanh chóng ñ t ñư c nh ng m c tiêu mà công ty ñã ñ ra.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sỹ thương mại: Chiến lược kinh doanh sản phẩm dịch vụ viễn thông di động của công ty cổ phần viễn thông Hà Nội (HaNoiTelecom) trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế - thực trạng và giải pháp
108 p | 290 | 76
-
Luận văn:PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT TRANG TRÍ NỘI THẤT LỢI PHÁT TỪ NĂM 2011 ĐẾN NĂM 2015”
62 p | 234 | 63
-
Luận văn: Chiến lược kinh doanh và phát triển sản phẩm Men’vodka
66 p | 146 | 45
-
Luận văn:Chiến lược kinh doanh sản phẩm gỗ trên thị trường nội địa tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu và đầu tư KonTum
26 p | 119 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh sản phẩm văn phòng phẩm của Công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long đến năm 2020
94 p | 101 | 18
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh sản phẩm Đông dược tại Công ty cổ phần dược Danapha
122 p | 22 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoạch định chiến lược kinh doanh sản phẩm phụ gia thức ăn chăn nuôi cho công ty CP Thành Nhơn đến năm 2025
139 p | 52 | 11
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh sản phẩm đồ gỗ tại công ty cổ phần Cẩm Hà
13 p | 61 | 11
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh sản phẩm tinh bột mỳ của Công ty Cổ phần Nông sản Thực phẩm Quảng Ngãi
26 p | 74 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh sản phẩm đồ gỗ tại Công ty CP Cẩm Hà
114 p | 16 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh sản phẩm thép tại Công ty cổ phần Thép Thái Bình Dương
121 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược kinh doanh dịch vụ Bưu chính của Bưu điện thành phố Đà Nẵng 2010 - 2015
117 p | 23 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoạch định chiến lược kinh doanh sản phẩm may mặc trên thị trường nội địa tại Công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ
115 p | 16 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh nhóm sản phẩm thuốc tiêm tại Công ty cổ phần Dược Danapha
128 p | 20 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh sản phẩm phần mềm cho Công ty cổ phần Tin học Lạc Việt
102 p | 14 | 5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh dịch vụ bưu chính của Bưu điện thành phố Đà Nẵng 2010 - 2015
26 p | 9 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh nhóm sản phẩm thuốc tiêm tại Công ty Cổ phần Dược Danapha
26 p | 33 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn