intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Chiến lược kinh doanh sản phẩm gỗ trên thị trường nội địa tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu và đầu tư KonTum

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

120
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:chiến lược kinh doanh sản phẩm gỗ trên thị trường nội địa tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu và đầu tư kontum', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Chiến lược kinh doanh sản phẩm gỗ trên thị trường nội địa tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu và đầu tư KonTum

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG HÀ T N CHI N LƯ C KINH DOANH S N PH M G TRÊN TH TRƯ NG N I Đ A T I CÔNG TY C PH N XU T NH P KH U VÀ Đ U TƯ KON TUM Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. Lê Th Gi i Ph n bi n 1: TS. Nguy n Hi p Ph n bi n 2: TS. Đ Ng c M Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 10 năm 2011. Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng; - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài Công ty C ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum là doanh nghi p chuyên s n xu t, kinh doanh m t hàng g ñáp ng nhu c u th trư ng trong nư c và qu c t . Vi c c nh tranh gi a các doanh nghi p th trư ng trong và ngoài nư c trong lĩnh v c g ngày càng gay g t, môi trư ng kinh doanh luôn bi n ñ ng ph c t p và ch u nhi u r i ro. Đ c bi t trong th i ñi m hi n nay, tình hình kinh t th gi i có nhi u bi n ñ ng và ph c t p. Chính vì v y, doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n ñòi h i ph i có chi n lư c kinh doanh, hư ng ñi c th cho riêng mình. Vi c hình thành chi n lư c kinh doanh s giúp doanh nghi p phát hi n, t n d ng các cơ h i, s d ng hi u qu hơn các ngu n l c, nâng cao kh năng c nh tranh trên th trư ng. V i ý nghĩa thi t th c ñó, tác gi ch n ñ tài: "Chi n lư c kinh doanh s n ph m g trên th trư ng n i ñ a t i Công ty c ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum" làm ñ tài nghiên c u. 2. M c ñích nghiên c u Đ tài nghiên c u, h th ng hóa v m t lý lu n liên quan ñ n ho t ñ ng xây d ng chi n lư c c p ñơn v kinh doanh c a doanh nghi p nh m v n d ng vào vi c ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m g trên th trư ng n i ñ a t i Công ty. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u 3.1. Đ i tư ng nghiên c u: Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh c a doanh nghi p. 3.2. Ph m vi nghiên c u - V n i dung: Nghiên c u ho t ñ ng s n xu t kinh doanh, th c tr ng công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh c a Công ty c ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum và ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m g trên th trư ng n i ñ a t i Công ty. - V không gian: Đ tài nghiên c u các v n ñ liên quan t i Công ty C ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum. 3
  4. - V th i gian: Trên cơ s nghiên c u nh ng d li u, thông tin t năm 2008 ñ n 2010, lu n văn ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m g trên th trư ng n i ñ a t i Công ty C ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum trong giai ño n 2011 – 2015. 4. Phương pháp nghiên c u Vi c nghiên c u c a tác gi d a trên các thông tin thu ñư c t tài li u hư ng d n qu n tr chi n lư c kinh doanh; tài li u d báo nhu c u s n ph m g thu th p trên Internet; thông tin n i b t các báo cáo ho t ñ ng kinh doanh s n ph m g c a Công ty; l y ý ki n c a các chuyên gia là ch t ch h i ñ ng qu n tr c a công ty và cán b ho t ñ ng trong lĩnh v c v n t i ñư ng b . Là m t ñ tài ng d ng nghiên c u khoa h c kinh t vào m t doanh nghi p c th , vì v y các phương pháp nghiên c u ñư c s d ng trong lu n văn g m: phương pháp phân tích, t ng h p, so sánh, phương pháp chuyên gia. 5. Nh ng ñóng góp c a ñ tài - H th ng hóa nh ng v n ñ v lý lu n liên quan ñ n ho t ñ ng ho ch ñ nh chi n lư c c p ñơn v kinh doanh trong doanh nghi p. - Phân tích tình hình s n xu t kinh doanh và th c tr ng ho ch ñ nh chi n lư c t i Công ty C ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum. T ñó rút ra nh ng v n ñ còn t n t i và nguyên nhân trong công tác ho ch ñ nh chi n lư c t i công ty. - Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m g t i Công ty C ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum trong th i gian ñ n nh m nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh t i công ty. 6. C u trúc lu n văn Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, danh m c tài li u tham kh o, n i dung ñ tài g m 3 chương: Chương 1 - Cơ s lý lu n v Chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p. Chương 2 - Tình hình kinh doanh và th c tr ng công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m g t i Công ty C ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum. Chương 3 - Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m g trên th trư ng n i ñ a t i Công ty C ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum. 4
  5. Chương 1 CƠ S LÝ LU N V CHI N L ƠC KINH DOANH C A DOANH NGHI P 1.1. Cơ s lý lu n v chi n lư c kinh doanh 1.1.1. Khái ni m v chi n lư c Chi n lư c có th coi là t p h p nh ng quy t ñ nh và hành ñ ng hư ng có m c tiêu ñ các năng l c và ngu n l c c a t ch c ñáp ng ñư c nh ng cơ h i và thách th c t bên ngoài. 1.1.2. Khái ni m v chi n lư c kinh doanh (c p ñơn v kinh doanh – SBU) Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh là t ng th các cam k t và hành ñ ng giúp doanh nghi p giành l i th c nh tranh b ng cách khai thác các năng l c c t lõi c a h vào nh ng th trư ng s n ph m c th . 1.1.2.1. Nhu c u khách hàng và s khác bi t hoá s n ph m Nhu c u khách hàng là nh ng mong mu n, ñòi h i hay khao khát c a khách hàng mà có th s ñư c tho mãn b ng các ñ tính c a s n ph m hay d ch v . S khác bi t hoá s n ph m là quá trình t o m t l i th b ng vi c thi t k s n ph m – háng hóa hay d ch v ñ tho mãn nhu c u khách hàng. T t c các công ty ph i t o s khác bi t cho s n ph m c a h sao cho có th h p dãn ñư c khách hàng và ít nh t là tho mãn nhu c u c a h . 1.1.2.2. Các nhóm khách hàng và phân lo i th trư ng Quy t ñ nh cơ b n c a m i công ty liên quan ñ n chi n lư c c p ñơn v kinh doanh ñó là quy t ñ nh v th trư ng m c tiêu ñ hư ng s ph c v c a mình vào ñó. 1.1.2.3. Kh năng khác bi t hoá Thư ng thì có b n cách ñ giành l i th c nh tranh, ñó là: vư t tr i v hi u qu ch t lư ng, c i ti n và ñáp ng khách hàng. Trong vi c hình thành các phương án chi n lư c kinh doanh, công ty ph i quy t ñ nh cách th c t ch c và k t h p các kh năng t o s khác bi t c a nó ñ giành ñư c l i th c nh tranh. 1.1.3. Vai trò, t m quan tr ng c a vi c xây d ng chi n lư c kinh doanh - Cung c p thông tin giúp doanh nghi p phân tích, ñánh giá s bi n ñ ng c a các nhân t ch y u trong môi trư ng kinh doanh. - Đ nh hư ng cho s t p h p và th ng nh t các ngu n l c trong doanh nghi p. 5
  6. - Giúp doanh nghi p ch ñ ng phòng ng a, ñ i phó v i các r i ro, t n d ng cơ h i phát huy l i th c nh tranh. - Đ m b o s phát tri n liên t c trên cơ s k th a gi a quá kh , hi n t i, tương lai. 1.2. Quy trình ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p Quá trình ho ch ñ nh chi n lư c có th chia làm năm bư c chính [1, tr.31- 34], bao g m: (1) l a ch n s m nh và các m c tiêu ch y u c a công ty; (2) Phân tích môi trư ng bên ngoài; (3) Phân tích môi trư ng bên trong; (4) L a ch n chi n lư c; (5) Th c thi chi n lư c. 1.2.1. S m nh và các m c tiêu ch y u 1.2.1.1. S m nh M t t ch c t n t i ñ th c hi n các công vi c nào ñó, s m nh ho c m c ñích c th c a m t t ch c thư ng ñư c tuyên b rõ ràng khi kh i ngh p. M i ñơn v kinh doanh c n ñ nh rõ s m nh riêng bi t c a nó trong gi i h n s m nh c a công ty. Chúng ph i th hi n rõ nh ng gì mang l i cho khách hàng và cách th c t o l p l i th c nh tranh. 1.2.1.2. Các m c tiêu M c tiêu ph n ánh nh ng mong mu n mà m t công ty c g ng ñ t ñư c nó, nó là chu n ñích c a hành ñ ng. M c tiêu có th ñư c di n ñ t c ñ nh lư ng và ñ nh tính (ñi u gì c n ph i ñ t ñư c, c n ñ t bao nhiêu và ñ t ñư c ñi u ñó khi nào). 1.2.2. Phân tích môi trư ng bên ngoài 1.2.2.1. Phân tích môi trư ng vĩ mô Phân tích 6 môi trư ng v : kinh t , công ngh , văn hóa xã h i, chính tr - pháp lu t, nhân kh u h c, toàn c u. M c tiêu chính c a phân tích môi trư ng vĩ mô là nh n di n các thay ñ i, các khuynh hư ng d ki n t các y u t c a môi trư ng bên ngoài. V i s t p trung vào tương lai, vi c phân tích môi trư ng bên ngoài cho phép các doanh nghi p nh n ra các cơ h i và ñe d a. 1.2.2.2. Phân tích môi trư ng ngành a. S c n thi t ph i phân tích ngành và c nh tranh Đ hình thành ñư c m t ñ nh hư ng dài h n, hay m t quy t ñ nh chi n 6
  7. lư c và hi u bi t m t cách s c s o v tình th chi n lư c c a công ty, b n ch t, các ñi u ki n c nh tranh mà nó ph i ñ i m t, cách th c t o ra s phù h p gi a các ngu n l c và kh năng v i nh ng ñi u ki n ñó. b. Mô hình năm l c lư ng c nh tranh (1) Nguy cơ nh p cu c c a các ñ i th c nh tranh ti m tàng; (2) M c ñ c nh tranh gi a các công ty hi n có trong ngành; (3) S c m nh thương lư ng c a ngư i mua; (4) S c m nh thương lư ng c a ngư i bán; (5) Đe d a c a các s n ph m thay th . 1.2.3. Phân tích bên trong 1.2.3.1. Đi m m nh và ñi m y u Nh ng ñi m m nh là nh ng gì mà công ty ñang làm t t hay các ñ c tính giúp nó nâng cao kh năng c nh tranh. Các ñi m y u là nh ng gì mà công ty ñang thi u, kém c i hay m t ñi u ki n ñ t nó vào tình th b t l i. 1.2.3.2. L i th c nh tranh Cách th c ñ t o ra giá tr vư t tr i là hư ng ñ n vi c gi m th p chi phí kinh doanh ho c t o ra s khác bi t s n ph m và nh th khách hàng ñánh giá cao hơn và s n sàng tr m t m c giá tăng thêm. 1.2.3.3. Năng l c c t lõi M t năng l c c t lõi (năng l c t o s khác bi t) là s c m nh ñ c ñáo cho phép công ty ñ t ñư c s vư t tr i v hi u qu , ch t lư ng, c i ti n và ñáp ng khách hàng. Do ñó t o ra giá tr vư t tr i và ñ t ñư c ưu th c nh tranh. Công ty có năng l c c t lõi có th t o ra s khác bi t cho các s n ph m c a nó ho c ñ t ñư c chi phí khác hơn so v i ñ i th . 1.2.4. L a ch n chi n lư c 1.2.4.1.Chi n lư c d n ñ o chi phí Kh năng c a doanh nghi p cung c p s n ph m hay d ch v v i m c chi phí th p hơn ñ i th c nh tranh. 1.2.4.2. Chi n lư c t o s khác bi t Đ ñ t ñư c l i th c nh tranh c a ñơn v b ng cách t o ra các s n ph m hay d ch v ñư c khách hàng nh n th y là ñ c ñáo v m t vài ñ c tính quan tr ng. 1.2.4.3. Chi n lư c t p trung 7
  8. Hư ng vào khe h th trư ng c th mà có th xác ñ nh theo ñ a lý, lo i khách hàng hay b i phân ño n c a tuy n s n ph m. Trong khi theo ñu i chi n lư c t p trung, công ty ph i c g ng b ng cách nào ñó th c hi n chuyên môn hóa. 1.2.5. Th c thi chi n lư c M t chi n lư c rõ ràng và nh ng chương trình h tr ñư c phác th o h p lý có th tr nên vô ích n u công ty th t b i trong vi c t ch c th c thi chúng. Theo Mc Kinsey thì chi n lư c ch là m t trong b y y u t ñ m b o s thành công c a m t t ch c, g m ba y u t ñư c xem là “ph n c ng”: Chi n lư c, c u trúc, h th ng và b n y u t : phong cách, k năng, t ch c ñ i ngũ và giá tr chia s chính là “ph n m m” c a s thành công c a t ch c. Chương 2 T NG QUAN V CÔNG TY C PH N XU T NH P KH U VÀ Đ U TƯ KON TUM VÀ TH C TR NG CÔNG TÁC HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH S N PH M G TRÊN TH TRƯ NG N I Đ A T I CÔNG TY 2.1. T ng quan v Công ty c ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n Công ty Xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum ñư c thành l p năm 1991 theo Quy t ñ nh s 11/QĐ-UB c a UBND t nh Kon Tum. Đ n năm 2005, UBND t nh Kon Tum ra Quy t ñ nh s 1493/QĐ-UBND v vi c c ph n hóa Công ty xu t nh p kh u và ñ u tư Kon Tum và Công ty có tên m i là Công ty c ph n xu t nh p kh u và ñ u tư Kon Tum. 2.1.2. Ngành ngh kinh doanh Công ty kinh doanh ña ngành ngh ñư c pháp lu t cho phép. Trong ñó, ngành ngh kinh doanh chính c a Công ty là s n xu t và kinh doanh các s n ph m g . 2.1.3. Cơ c u t ch c công ty 2.1.3.1. Sơ ñ t ch c Hi n nay là phù h p v i tình hình s n xu t và kinh doanh c a Công ty. 2.1.3.2. Cơ c u b máy qu n lý công ty G m Đ i h i c ñông, H i ñ ng qu n tr , Ban ki m soát, Ban Giám ñ c, 8
  9. các phòng ban, các phân xư ng s n xu t. 2.2. Ho t ñ ng kinh doanh c a công ty 2.2.1. S n ph m, th trư ng và khách hàng c a Công ty 2.2.1.1. S n ph m Nhóm s n ph m ngoài tr i (62%), s n ph m trong nhà (23%), nhóm s n ph m g khác (15%). 2.2.1.2. Th trư ng, khách hàng S n ph m ñ g c a Công ty ñư c ưa chu ng trên th trư ng trong nư c và xu t kh u, s n ph m c a Công ty ch y u xu t kh u sang: H ng Kông, Newzealand, Australia (chi m 62%); th trư ng n i ñ a (chi m 38%). Khách hàng c a Công ty là các Công ty bán buôn, bán l và kinh doanh thương m i ñ g qu c t và trong nư c. 2.2.2. Doanh thu, chi phí, l i nhu n 2.2.2.1. Doanh thu, l i nhu n qua các năm B ng 2.3. K t qu kinh doanh lĩnh v c khai thác ch bi n lâm s n Năm 2008 2009 2010 S Giá tr Giá tr Giá tr T T l T l T l Ch tiêu (Tri u (Tri u (Tri u T (%) (%) (%) VND) VND) VND) 1 T ng doanh thu 25.279,13 17.177,85 29.935,28 2 Doanh thu thu n 25.279,13 100,0 17.177,85 100,0 29.935,28 100,0 3 Giá v n hàng bán 20.104,20 79,5 12.689,03 73,9 21.828,00 72,9 4 Chi phí bán hàng 901,65 3,6 476,48 2,8 485,85 1,6 5 Chi phí qu n lý 2.282,70 9,0 2.344,95 13,7 2.950,20 9,9 L i nhu n trư c thu và 6 341,85 1,4 349,80 2,0 601,35 2,0 lãi g p 7 Lãi vay ngân hàng 1.724,18 6,8 1.760,93 10,3 4.187,25 14,0 8 L i nhu n ch u thu 341,85 1,4 349,80 2,0 601,35 2,0 Thu thu nh p doanh 9 82,58 0,3 61,20 0,4 150,38 0,5 nghi p ph i n p 10 L i nhu n sau thu 252,53 1,0 288,53 1,7 450,98 1,5 2.2.2.2. Chi phí s n xu t Công ty ki m soát các chi phí b ng vi c ki m soát quá trình s n xu t và tính giá thành s n ph m qua t ng công ño n. Tuy v y, m c tiêu hao nguyên 9
  10. li u c a Công ty còn cao, Công ty nên tăng cư ng th c hi n vi c hu n luy n và gi m giá v n hàng hóa, qu n lý nguyên li u thô cho toàn th cán b qu n lý s n xu t và công nhân. Đi u này s giúp cho chi phí s n xu t c a Công ty gi m th p hơn hi n nay ñ s n ph m có tính c nh tranh cao hơn n a so v i các doanh nghi p cùng ngành. 2.2.3. Nguyên li u 2.2.3.1. Nguyên li u theo t ng nhóm Ch y u là g t nhóm 3 – nhóm 8 như: Còng, thông, Cao su, Tràm, B ch ñàn, Xoan ñào, D u, Chò ch , … Tuy nhiên, theo yêu c u c a khác hàng, Công ty s d ng m t s nguyên li u khác ñ t o nên s ña d ng và th m m ñ i v i s n ph m như kim lo i, kính, ñá granite, ... 2.2.3.2. S n ñ nh c a các ngu n cung ng nguyên li u Ch y u là t g trong nư c (G t n thu t các lòng h c a các công trình th y ñi n, g t các r ng nghèo ki t chuy n m c ñích sang tr ng cao su theo ñ nh hư ng phát tri n cây cao su trên ñ a bàn các t nh Tây Nguyên c a Chính ph mà h ng năm t nh Kon Tum khai thác t n thu trên 20.000 m3 g ). Ngoài ra, theo yêu c u c a khách hàng v xu t s ngu n g c g theo tiêu chu n FSC nên Công ty nh p kh u thêm g nguyên li u t các nư c như Úc, Malaysia, … (Do khách hàng ch n nhà cung c p ho c tr c ti p cung c p nguyên li u). 2.3. Các ñi m m nh và ñi m y u c a Công ty 2.3.1. Các ñi m m nh Trình ñ c a ñ i ngũ qu n lý c p trung ñáp ng ñư c v i tình hình hi n nay c a công ty. Dây chuy n s n xu t c a Công ty hi n nay là tương ñ i hi n ñ i và ñ ng b . L c lư ng công nhân lành ngh , có kinh nghi m s n xu t m t hàng g ch bi n và ñư c hu n luy n, ñào t o bài b n. Kh năng huy ñ ng tài chính c a Công ty tương ñ i thu n l i. Ngu n nguyên li u n ñ nh, giá r nhưng v n ñ m b o ñư c yêu c u c a khách hàng. 2.3.2. Các ñi m y u H th ng qu n lý thông tin còn y u chưa ng d ng m t cách khoa h c công ngh thông tin nên các thông tin t ng th nhi u khi chưa ñư c ñưa ñ n c p ra quy t ñ nh k p th i, chính xác, chưa t o hi u qu cao cho công tác qu n lý 10
  11. cũng như h tr vi c ra quy t ñ nh trong ñi u hành doanh nghi p. Th ph n c a Công ty nh , quy mô s n xu t nh . Do ñ c tính th i ti t t i các t nh Tây Nguyên (mùa mưa b t ñ u t tháng năm ñ n tháng 12) nên vi c t ch c s n xu t vào mùa này h u như b ñình tr . Công ty chú tr ng ch y u ñ n khác hàng quen thu c ho c các khách hàng có ñơn ñ t hàng trư c. Công ty chưa chú tr ng ñ n Chi n lư c marketing nh m m r ng th ph n. Đ ng th i, công ty cũng chưa nghiên c u và phát tri n th trư ng n i ñ a (ngoài các th trư ng công ty ñã có như: Thành ph H Chí Minh, Gia Lai, Quy Nhơn, Kon Tum). 2.4. Th c tr ng công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m ñ g trên th trư ng n i ñ a t i công ty 2.4.1.Tình hình xây d ng s m nh và m c tiêu c a Công ty Hi n t i Công ty chưa xây d ng chi n lư c kinh doanh theo ý nghĩa ñ y ñ và khoa h c, mà ch m i xây d ng k ho ch h ng tháng, quý và năm. K ho ch ñư c Ban lãnh ñ o xây d ng trên cơ s nh ng ñ nh hư ng c a ngành, k t qu ho t ñ ng kinh doanh trong th i gian qua, các ñơn ñ t hàng và kh năng s n xu t kinh doanh c a công ty. K ho ch kinh doanh ñư c d n d t b i ch c năng, nhi m v ñư c quy ñ nh theo ñi u l công ty. 2.4.2. Công tác xây d ng k ho ch kinh doanh 2.4.2.1. Xác ñ nh m c tiêu k ho ch c a công ty Là doanh nghi p ho t ñ ng ña ngành, trong ñó lĩnh v c khai thác ch bi n lâm s n (ch y u là s n xu t kinh doanh s n ph m g ) là chính, các lĩnh v c khác chi m t tr ng nh trong ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a công ty. Do v y, có th xem m c tiêu c a công ty cũng chính là m c tiêu c a vi c kinh doanh s n ph m g . T i công ty vi c xác ñ nh m c tiêu ñ l p các k ho ch kinh doanh ch d ng l i vi c xác ñ nh m c tiêu tháng, quý, năm. Các m c tiêu ch y u là m c tiêu ñ nh tính như ñ m b o vi c làm cho ngư i lao ñ ng, thu nh p n ñ nh, kinh doanh có hi u qu . . . 2.4.2.2. Xây d ng k ho ch s n xu t kinh doanh Vi c xây d ng k ho ch s n xu t kinh doanh t i công ty d a vào các căn c cơ b n sau: D a vào k t qu kinh doanh c a năm trư c c a công ty, căn c vào h p ñ ng ñã ñư c ký k t v i khách hàng truy n th ng cũng như kh năng m r ng th trư ng c a công ty, xu hư ng phát tri n th trư ng và ñ nh hu ng c a ngành. 11
  12. 2.4.2.3. Phân b k ho ch s n xu t kinh doanh hàng năm Trên cơ s k ho ch ñã ñư c xây d ng, vi c phân b s ñư c phân b cho t ng b ph n c a Công ty do Phòng K ho ch – Kinh doanh tham mưu ban giám ñ c quy t ñ nh. 2.4.2.4. Thi t l p bi n pháp ñ th c hi n k ho ch Các bi n pháp t p trung vào nh ng v n ñ chính sau: ti t ki m chi phí s n xu t, ti t ki m nguyên v t li u; tuy n d ng và hu n luy n ñ i v i công nhân tr c ti p s n xu t; các bi n pháp tài chính ph i ñ m b o. 2.4.2.5. Công tác ki m tra, ñánh giá và ñi u ch nh k ho ch Đư c th c hi n ñ nh kỳ hàng tháng và hàng quý. K ho ch s n xu t có th ñư c ñi u ch nh n u có s thay ñ i c a khách hàng ho c tình hình có nh ng bi n ñ ng ngoài d ki n. Công tác t ng k t s th c hi n b i nhi u ñ i tư ng khác nhau, theo nh ng cách ti p c n khác nhau và thư ng ñư c th c hi n vào ñ u năm sau trên cơ s các báo cáo k t qu ho t ñ ng kinh doanh c a năm ñó. 2.4.3. Đánh giá công tác xây d ng k ho ch kinh doanh t i công ty 2.4.3.1. Nh ng ñi m m nh S năng ñ ng và ph i h p m t cách linh ho t gi a các phòng ban, ñơn v cơ s trong vi c l p k ho ch h ng năm, phát huy ñư c tính ch ñ ng c a c p dư i. Công tác xây d ng k ho ch ng n h n v i phương pháp m i; Máy móc thi t b , công ngh hi n ñ i; Ngu n nhân l c và cơ s v t ch t ph c v ho t ñ ng s n xu t kinh doanh ñáp ng ñư c yêu c u c a các ñơn hàng. 2.4.3.2. Nh ng t n t i - Chưa có các chi n lư c ch c năng cho t ng ñơn v kinh doanh, chưa có k ho ch kinh doanh dài h n. Chưa có m t phòng Marketing chuyên bi t ch u trách nhi m theo dõi nghiên c u th trư ng. Chưa ho ch ñ nh chi n lư c c p ñơn v kinh doanh s n ph m ñ g th trư ng n i ñ a. 2.4.3.3. S c n thi t ph i ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m ñ g t i công ty V i áp l c c nh tranh ngày càng kh c li t, các l i th ñ c thù c a công ty không còn n a, k ho ch chi n lư c và tư duy chi n lư c c a m t cá nhân d n không còn phát huy hi u qu . Trong b i c nh kinh doanh hi n t i, vi c s n xu t kinh doanh c a công ty ph i ñ i m t v i ngày càng nhi u nh ng khó khăn và 12
  13. các nguy cơ. Đó là nguy cơ ph n ng th ñ ng trư c s thay ñ i c a th trư ng, do quy mô nh và tư duy k ho ch nên công ty khó có kh năng ph n ng trư c nh ng thay ñ i v quy ñ nh pháp lý hay nh ng ti n b v công ngh ,... Trong khi ñó, nh các n l c phân tích tình hình th trư ng thư ng xuyên và tư duy linh ho t, ho ch ñ nh chi n lư c có th giúp cho công ty nh n th c r ng các kh năng hành ñ ng c a mình th c ra luôn có s n, ñ ng th i khuy n khích chu n b tinh th n ch ñ ng t n công trong c nh tranh. Đi u này s làm cho công ty thích nghi v i s thay ñ i c a chính mình và c a môi trư ng kinh doanh, qua ñó giúp công ty có th t n t i và phát tri n b n v ng. Chương 3 HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH S N PH M G T I CÔNG TY C PH N XU T NH P KH U KON TUM 3.1. Xác ñ nh vi n c nh, s m nh và m c tiêu c a Công ty 3.1.1. Vi n c nh, s m nh 3.1.1.1. Vi n c nh Hư ng ñ n v th m nh trong ngành ch bi n g t i ñ a bàn các t nh Tây Nguyên nói chung và t nh Kon Tum nói riêng. T ng bư c kh ng ñ nh v th c a mình trên th trư ng Vi t Nam. 3.1.1.2. S m nh a. Phân tích các bên h u quan: Các bên h u quan là các cá nhân hay nhóm, bên trong hay bên ngoài Công ty và h có yêu sách ñ i v i Công ty. Đó là các khách hàng, nhà cung c p, nhân viên, c ñông... Công ty mu n t n t i và th nh vư ng thì ph i quan tâm ñ n quy n l i c a các nhóm h u quan này. b. S m nh: Mang "cơ h i l i nhu n" ñ n cho khách hàng; Gia tăng s th a mãn c a khách hàng theo các tiêu chí: giá c c nh tranh, giao hàng ñúng h n, ch t lư ng và m u mã ñúng th a thu n, luôn c i ti n và ph c v t t nh t; Mang ñ n cho cu c s ng nh ng s n ph m g ñ p m t, ti n d ng, ch c ch n, làm cho ngư i s d ng c m th y tho i mái, h nh phúc và an toàn hơn; T o ra m t môi trư ng làm vi c th t kho kho n, sáng t o, tôn tr ng và vui v ; T i ña hóa l i nhu n cho c 13
  14. ñông c a Công ty nhưng luôn có trách nhi m v i c ng ñ ng và xã h i. 3.1.2. M c tiêu 3.1.2.1. M c tiêu dài h n Gi v ng khách hàng truy n th ng, phát tri n các khách hàng ti m năng, duy trì s n xu t hàng xu t kh u ñ i v i các khách hàng truy n th ng. Nghiên c u xây d ng chi n lư c s n xu t và kinh doanh hàng ñ g t i th trư ng n i ñ a. Không ng ng c i ti n các s n ph m nh m cung c p cho khách hàng nh ng s n ph m ch t lư ng v i giá c ưu ñãi nh t. Thi t l p m t h th ng khuy n khích nhân viên ñưa ra c i ti n, sáng ki n m i trong s n xu t và kinh doanh. 3.1.2.2. M c tiêu ng n h n H ng năm doanh thu tăng trư ng t i thi u 13%. Tăng doanh s bán hàng t i th trư ng n i ñ a lên t i thi u là 30% doanh s bán hàng. 3.2. Phân tích môi trư ng bên ngoài 3.2.1. Môi trư ng vĩ mô 3.2.1.1. Môi trư ng kinh t T c ñ tăng trư ng c a n n kinh t : T c d tăng trư ng GDP c a Vi t Nam trong giai ño n 2008 - 2010 bi n ñ ng trong kho ng t 5,32% - 6,88%/năm. Cu c kh ng ho ng kinh t toàn c u năm 2008 ñã có nhi u tác ñ ng tiêu c c ñ n t c ñ tăng trư ng c a n n kinh t các nư c. Tuy nhiên, Vi t Nam v n ñ t m c tăng trư ng GDP là 6,23%/năm, cao hơn r t nhi u so v i các nư c trong khu v c. Năm 2009, do nh hư ng l m phát, t c ñ tăng trư ng GDP c a c nư c ñ t 5,23%, vư t ch tiêu ñi u ch nh mà Qu c h i ñã thông qua. Năm 2010, t c ñ tăng trư ng GDP c a c nư c ñ t 6,88%. Lãi su t cho vay: Lãi su t cho vay tăng s có nh hư ng theo chi u hư ng làm gia tăng s c ép t i các ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a Công ty. T giá h i ñoái: V i t l trên 90% nguyên ph li u có ngu n g c t g . Ngu n nguyên li u chính c a Công ty là t g khai thác t n thu t lòng h c a các công trình th y ñi n và g khai thác khi chuy n ñ i r ng nghèo ki t sang tr ng cao su. Đ i v i g nh p kh u hi n nay, Công ty r t ít nh p kh u g nguyên li u. Vi c bi n ñ ng t giá USD/VNĐ cũng làm nh hư ng ñ n giá c nguyên li u ñ u vào c a Công ty và như v y giá các s n ph m ñ u ra cũng khó có ñư c s n ñ nh c n thi t. L m phát: L m phát cũng là nhân t nh hư ng ñ n ho t ñ ng kinh doanh c a các Công ty, l m 14
  15. phát làm các chi phí ñ u vào gia tăng. Vi c tăng giá ñ u ra c a s n ph m không d dàng trong tình hình kinh t v a bư c qua cu c suy thoái. 3.2.1.2. Môi trư ng công ngh T c ñ thay ñ i công ngh c a ngành ch bi n g bi n ñ i không nhi u, ch y u thay ñ i v ph n c ng, máy móc thi t b ñ s n xu t. Đây là m t thu n l i cho các công ty v a và nh trong ngành vì vòng ñ i c a công ngh s n xu t dài - kh năng t t h u do công ngh bi n ñ i th p. Y u t ki u dáng, m u mã thi t k ñ i v i các s n ph m c a ngành là r t quan tr ng nên ch tiêu cho R&D c a ngành ngày càng cao. Chi phí R&D trong ngành có xu hư ng d ch chuy n v phía nhà s n xu t vì nó tr thành m t tiêu chí quan tr ng ñ các nhà s n xu t bán ñư c hàng. 3.2.1.3. Môi trư ng văn hóa- xã h i Hành vi mua s m c a ngư i tiêu dùng ñ i v i m t hàng ñ g ñư c chi ph i b i m t s khái ni m như ch t lư ng cu c s ng, s thích, phong cách trang trí nhà c a, trình ñ h c v n, cách gi i trí: Cá tính hóa, phong cách s ng , xu hư ng tiêu dùng. Ngư i tiêu dùng có th chuy n sang s d ng các s n ph m th m m , ñáp ng ñ i s ng tinh th n, ñư c t o nên b i b n ñ ng thái. (I) Giá tr hơn giá c , (2) Đ ng l c trí tu , (3) Tinh th n hơn v t ch t, (4) Lương tâm, coi tr ng v n ñ b o v môi trư ng, xã h i. 3.2.1.4. Môi trư ng nhân kh u h c Nhi u h gia ñình m i ñư c hình thành là m t ñ ng l c quan tr ng cho th trư ng ñ g gia d ng phát tri n. Tuy s h gia ñình tăng lên nhưng do t l ly hôn tăng, t l k t hôn l i có xu hư ng gi m khi n cho quy mô các h gia ñình ngày càng nh ñi vì ngư i dân có ít con cái hơn ho c có nhi u ngư i s ng ñ c thân hơn. Dân s Vi t Nam ñ t ñ n ngư ng 86 tri u dân, th trư ng ñ g Vi t Nam có ti m năng to l n do ñ i s ng ngư i dân ngày càng ñư c nâng cao. S c tiêu th các m t hàng g gia d ng, trang trí n i th t ñang gia tăng m nh m . 3.2.1.5. Môi trư ng chính tr - lu t pháp Vi t Nam là nư c có n n chính tr tương ñ i n ñ nh. Các văn b n Lu t và dư i lu t c a Vi t Nam v khai thác và ch bi n g r t rõ ràng và c th . Doanh 15
  16. nghi p trong nư c d dàng tìm hi u và nghiên c u, c p nh t. Đây là các y u t thu n l i cho doanh nghi p trong nư c ho t ñ ng kinh doanh trong lĩnh v c lâm nghi p. Đ ng th i, vi c s n xu t và tiêu th g trên th trư ng n i ñ a không ch u nh hư ng b i các rào c n c a các nư c khác. 3.2.1.6. Môi trư ng toàn c u Toàn c u hóa kinh t , ti p t c phát tri n m nh v i nh ng nét m i, ñây v n là xu th l n ti p t c phát tri n c chi u r ng l n chi u sâu tác ñ ng ñ n m i m t kinh t - xã h i c a các qu c gia. M c ñ g n k t các n n kinh t ngày càng cao, s tr i d y c a Trung Qu c, n Đ và nhi u n n kinh t m i n i khác khi n toàn c u hóa kinh t b t b phương Tây chi ph i hơn. Tương quan l c lư ng kinh t m i t o s c ép các th ch kinh t toàn c u (Liên h p qu c, WTO, IMF, ... ) ph i c i cách, ñi u ch nh lu t chơi theo hư ng cân b ng hơn quan h B c - Nam, th hi n nhi u hơn ti ng nói c a các nư c ñang phát tri n. Xu t hi n nhi u công ty ña qu c gia, ñ c bi t là các công ty có xu t x t các n n kinh t m i n i, thách th c và c nh tranh quy t li t v i các công ty ña qu c gia c a các nư c phát tri n. Các v n ñ toàn c u như an ninh năng lư ng, môi trư ng, ch ng ñói nghèo,... tr thành m i quan tâm l n, tác ñ ng m nh ñ n quan h qu c t . Các v n ñ toàn c u làm xu t hi n ngày càng nhi u công c m c c m i trong quan h qu c t (lương th c, năng lư ng, khí th i các bon. . .), ñ ng th i cũng là ñ ng l c thúc ñ y h p tác qu c t nh m ñ i phó hi u qu v i các thách th c này. S suy thoái sinh thái ngày càng gia tăng c ng v i thi t h i v nh ng xung ñ t chính tr ñã khi n môi trư ng toàn c u ñang g p nhi u thách th c. N u như tình hình này không ñư c c i thi n thì thi t h i kh ng khi p v môi trư ng s ng cũng như n n kinh t toàn c u trong năm nay là không th tránh kh i. 3.2.2. Phân tích ngành và c nh tranh 3.2.2.1. Các ñ c tính n i tr i c a môi trư ng ngành Quy mô c a ngành: Hi n nay, c nư c có 1.500 -1.800 cơ s s n xu t ñ m c quy nh v i năng l c ch bi n t 15 - 200 m3 g /năm/cơ s và 1.200 doanh nghi p có quy mô l n v i t ng công su t ch bi n 2 tri u m3 g /năm. T c ñ phát tri n c a ngành: T c ñ tăng trư ng c a ngành ch bi n g Vi t Nam qua các năm tăng nhưng ch m d n, t 30 - 40% trong giai ño n 2003 – 2006. Trong nh ng năm g n ñây, t c ñ này có s t gi m do nh hư ng c a suy thoái 16
  17. toàn c u nhưng t c ñ tăng trư ng bình quân ngành ch bi n ñ g trong giai ño n 2008 - 2010 v n ñ t ñư c t l kho ng 15%/năm. Th trư ng, khách hàng c a ngành: ph i ch u s c nh tranh gay g t t các doanh nghi p c a Trung Qu c, Thái Lan, Indonesia, Malaysia,... M c ñ h i nh p d c c a ngành là th p, ngu n g nguyên li u trong nư c ch ñáp ng ñư c 15% nhu c u s n xu t c a ngành, ngu n nguyên li u ch y u là g trong nư c. Kh năng sinh l i c a ngành: T su t sinh l i trư c thu /v n bình quân c nư c ñ t 2,5%. 3.2.2.2. Phân tích c nh tranh a. Nguy cơ xâm nh p c a ñ i th ti m tàng: Kh năng ti p c n kênh phân ph i cao n u các công ty mu n gia nh p ngành ch ng t ñư c năng l c s n xu t cũng như ñ m b o ñư c ch t lư ng s n ph m c a mình. T ng h p t t c các y u t thì l c ñe d a c a các ñ i th ti m tàng v i các công ty trong ngành m c th p. b. M c ñ c nh tranh gi a các công ty hi n có trong ngành: m c ñ c nh tranh gi a các ñ i th hi n t i trong ngành là r t kh c li t. c. S c m nh thương lư ng c a ngư i mua: s c m nh thương lư ng c a ngư i mua c a ngành m c cao, là m i ñe d a c nh tranh vì h v th yêu c u giá th p hơn và yêu c u d ch v t t. d. S c m nh thương lư ng c a các nhà cung c p: Th p, m c ñ khác bi t hoá c a s n ph m và d ch v ñư c cung c p m c trung bình. e. Đe d a c a các s n ph m thay th : Hi u qu c a s n ph m thay th là không b ng và chi phí c a các s n ph m thay th không th p hơn ñáng k so v i các s n ph m c a ngành. L c ñe d a t các s n ph m thay th là y u. 3.2.2.3. V trí c a các nhóm chi n lư c Các công ty trong ngành chia thành 3 nhóm chi n lư c theo hai tiêu chí là giá c và ñ r ng c a ph s n ph m: Nhóm I: S ít các công ty trong ngành, có uy tín ñ i v i khách mua hàng ph s n ph m h p, chuyên hàng n i th t, ngo i th t hay ñ nhà b p. Nhóm II: S lư ng l n các công ty trong ngành có giá c và ch t lư ng s n ph m m c th p hơn, ph s n ph m r ng hơn, có th s n xu t s n ph m n i th t và ngo i th t. Nhóm III: Các công ty chuyên th c hi n các ñơn hàng v i giá th p, s n ph m không c n ph i có ch ng ch FSC - COC 17
  18. theo ñơn ñ t hàng c a khách hàng. Nhóm này có v trí kém h p d n nh t ngành do l i nhu n thu ñư c th p, kh năng phát tri n không cao. 3.2.2.4. Tr ng thái c a ngành Các doanh nghi p s n xu t kinh doanh m t hàng ñ g Vi t Nam ñã có bư c kh i s c hơn các năm trư c. Đây là ti n ñ ñ các doanh nghi p này phát tri n trong các năm ti p theo. 3.2.2.5. Các l c lư ng d n d t s thay ñ i ngành S tăng trư ng c a ngành ch m l i là m t l c lư ng tác ñ ng ñ n s thay ñ i c a ngành. V i năng l c s n xu t d a vào tăng trư ng cao trong quá kh , công su t c a ngành hi n ñang dư th a, m c cung l n trong khi nhu c u không tăng như kỳ v ng ñã làm nhi u doanh nghi p ph i c t gi m s n xu t ho c r i ngành. Các công ty trong ngành c n ph i n l c c i ti n không ng ng n u mu n tr thành nhà cung c p ñúng nghĩa c a các hãng này. V i nhu c u tiêu th hi n t i, giá bán c a ngành không th tăng v i t l tương ng, vì th hi u qu kinh doanh c a ngành không cao. 3.2.2.6. Phân tích ñ i th Các ñ i th trong ngành và trong cùng nhóm chi n lư c c a công ty t p trung vào nâng cao kh năng công ngh , c i ti n m u mã và h giá thành s n ph m. Vi c ña d ng hóa các s n ph m ñư c các công ty trong ngành r t chú tr ng. Tuy nhiên, do năng l c thi t k y u nên các m u m i ñư c khách hàng ch p nh n còn h n ch . M c dù s n xu t hàng ngoài tr i mang l i nhi u l i nhu n hơn nhưng các ñ i th ñang có xu hư ng tăng cư ng s n xu t hàng n i th t ñ ña d ng hóa s n ph m và ñ m b o tính n ñ nh s n xu t, kh c ph c tính mùa v c a hàng ngoài tr i. 3.2.2.7. Các nhân t then ch t c a thành công Ch t lư ng t t cũng như s ti n d ng là nh ng y u t quan tr ng, m u mã s n ph m ñ t yêu c u ph i ñ m b o 8 tiêu chí sau: th m m , kinh t (giá c ), thương m i (có th tháo r i, l p ráp khi chuyên ch ), thi t k ph i phù h p v i nguyên li u (không tiêu hao nguyên li u), công ngh s n xu t ra s n ph m ph i phù h p v i máy móc hi n có, th i trang (ñáp ng th hi u), th trư ng và an toàn. 3.2.2.8. Tri n v ng ngành và tính h p d n: M t hàng ñ g t i th trư ng Vi t Nam ch y u do các Công ty nư c ngoài chi m lĩnh (kho ng 80%). 18
  19. Do ñó ti m năng th trư ng n i ñ a s n ph m g cho các doanh nghi p Vi t Nam là r t l n. 3.2.3. Các cơ h i và ñe d a t các y u t bên ngoài 3.2.3.1. Các cơ h i: Kh năng c nh tranh và ch t lư ng s n ph m g c a Vi t Nam ñáp ng ñư c yêu c u c a ngư i Vi t Nam. Năng l c ch bi n ngành g c a Vi t Nam tăng lên không ch v s lư ng nhà máy, quy mô s n xu t mà còn v ñ u tư thi t b hi n ñ i ñ nâng cao ch t lư ng s n ph m, trình ñ qu n lý, tay ngh c a công nhân. 3.2.3.2. Các ñe d a: S n ph m g Vi t Nam ph i c nh tranh quy t li t v i hàng c a Malaysia, Trung Qu c, Đài Loan, H ng Kông, Thái Lan… 3.3. Phân tích bên trong Công ty 3.3.1. Phân tích ngu n l c 3.3.1.1. Các ngu n l c h u hình Tài chính: Kh năng vay v n lưu ñ ng ñ ñáp ng nhu c u s n xu t kinh doanh c a Công ty ñ i v i các t ch c tín d ng, ngân hàng hi n nay là t t. V kh năng t tài tr : ngu n v n huy ñ ng t các c ñông trong Công ty, ngu n v n tích lũy t l i nhu n c a Công ty th p. Ngu n v t ch t: Công ty có h th ng kho bãi và h th ng phân xư ng v i di n tích g n 10 ha, có h th ng máy móc thi t b tương ñ i hi n ñ i và ñ ng b ñư c nh p kh u t Đài Loan. Công ngh : Công ngh s n xu t linh ho t, có kh năng s n xu t nhi u m t hàng t nhi u nguyên li u khác nhau như g , s t, nhôm do máy móc ñ u tư ch y u là bán t ñ ng. Có nhi u kinh nghi m trong vi c s n xu t các s n ph m t g . Nh ng s n ph m này thu c dòng cao c p, có giá tr cao. 3.3.1.2. Các ngu n l c vô hình Nhân s : T ng nhân s c a công ty trong năm 2010 là 600 nhân viên. Trong ñó có 500 lao ñ ng tr c ti p và 100 lao ñ ng gián ti p. Kho ng g n 75% nhân s c a Công ty c ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum l a tu i t 22 ñ n 35, m c dù tr nhưng r t năng ñ ng, nhi t tình và sáng t o. Ngu n sáng ki n: Công ty ñã t thi t k hàng năm t 30-40 m u s n ph m và bán trên 90% s n ph m t thi t k c a mình trong hơn 3 năm qua. Danh ti ng: Bư c ñ u xây d ng thành công thương hi u c a Công ty có uy tín v ch t lư ng, m u mã trong gi i mua hàng qu c t và trong nư c là khách hàng thư ng xuyên c a Công ty. 19
  20. 3.3.2. Phân tích chu i giá tr Công ty 3.3.2.1. Các ho t ñ ng chính Nghiên c u và phát tri n (R&D): Ttrung bình h ng năm Công ty có ñư c t 30 - 40 m u s n ph m m i. Ngân sách R&D c a Công ty kho ng 0,5% doanh thu hàng năm. S n xu t: Th c hi n chuyên môn hoá t ng b ph n, vi c phân chia công ño n s n xu t d a vào hành trình công ngh s n xu t t o thành m t dây chuy n có tính ch t t p trung cao. Marketing và bán hàng: chưa có b ph n marketing bán hàng riêng bi t, công vi c này do phòng K ho ch Kinh doanh. D ch v khách hàng: Ch y u là ti p nh n, x lý nh ng ph n h i c a khách hàng v nh ng s n ph m ñã bán ra. Ph n l n là nh ng ph n h i v các ñ c tính k thu t c a s n ph m như: k t c u, ñ an toàn, màu s c, m u mã,... c a s n ph m. 3.3.2.2. Các ho t ñ ng h tr Ngu n nhân l c: Ngu n nhân l c c a Công ty C ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum hi n nay ñáp ng ñư c các ñơn hàng ña d ng c a khách hàng v i ch t lư ng ñáng tin c y. Thu mua nguyên li u: T t c các nguyên li u g c a Công ty ñư c thu mua theo chính sách g c a Công ty. Ngu n nguyên li u luôn ñ m b o có ch ng nh n g t r ng t nhiên ñư c khai thác h p pháp ho c ch ng nh n r ng tr ng, ch ng nh n khai thác h p pháp. C s h t ng: C u trúc t ch c c a Công ty c ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum theo ki u tr c tuy n ch c năng. Phó t ng giám ñ c ph trách b ph n nhân s và b ph n k toán, các trư ng phòng ch c năng ch u trách nhi m tr c ti p v i T ng giám ñ c. Sơ ñ t ch c phù h p v i qui mô c a Công ty, tương thích v i công ngh mà Công ty ñang s d ng, th hi n s k t h p hài hòa gi a các b ph n, ch ra ñư c trách nhi m c a t ng cá nhân, t ng b ph n, phát tri n và duy trì năng l c k thu t trong chuyên môn hư ng v m c tiêu ch t lư ng. 3.3.3. Đánh giá m t s thông s ho t ñ ng c a công ty 3.3.3.1. Các ch tiêu tài chính: Các h s và kh năng thanh toán c a Công ty qua các năm m c dù hơi cao nhưng v n ñ m b o m c an toàn. Kh năng thanh toán nhanh ph bi n c a các doanh nghi p trong ngành là t 0,4x ñ n 0,8x, do v y Công ty c ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum là Công ty có kh năng thanh toán th p trong ngành. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2