Luận văn:Chiến lược kinh doanh sản phẩm gỗ trên thị trường nội địa tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu và đầu tư KonTum
lượt xem 25
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:chiến lược kinh doanh sản phẩm gỗ trên thị trường nội địa tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu và đầu tư kontum', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Chiến lược kinh doanh sản phẩm gỗ trên thị trường nội địa tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu và đầu tư KonTum
- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG HÀ T N CHI N LƯ C KINH DOANH S N PH M G TRÊN TH TRƯ NG N I Đ A T I CÔNG TY C PH N XU T NH P KH U VÀ Đ U TƯ KON TUM Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
- Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. Lê Th Gi i Ph n bi n 1: TS. Nguy n Hi p Ph n bi n 2: TS. Đ Ng c M Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 10 năm 2011. Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng; - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
- M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài Công ty C ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum là doanh nghi p chuyên s n xu t, kinh doanh m t hàng g ñáp ng nhu c u th trư ng trong nư c và qu c t . Vi c c nh tranh gi a các doanh nghi p th trư ng trong và ngoài nư c trong lĩnh v c g ngày càng gay g t, môi trư ng kinh doanh luôn bi n ñ ng ph c t p và ch u nhi u r i ro. Đ c bi t trong th i ñi m hi n nay, tình hình kinh t th gi i có nhi u bi n ñ ng và ph c t p. Chính vì v y, doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n ñòi h i ph i có chi n lư c kinh doanh, hư ng ñi c th cho riêng mình. Vi c hình thành chi n lư c kinh doanh s giúp doanh nghi p phát hi n, t n d ng các cơ h i, s d ng hi u qu hơn các ngu n l c, nâng cao kh năng c nh tranh trên th trư ng. V i ý nghĩa thi t th c ñó, tác gi ch n ñ tài: "Chi n lư c kinh doanh s n ph m g trên th trư ng n i ñ a t i Công ty c ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum" làm ñ tài nghiên c u. 2. M c ñích nghiên c u Đ tài nghiên c u, h th ng hóa v m t lý lu n liên quan ñ n ho t ñ ng xây d ng chi n lư c c p ñơn v kinh doanh c a doanh nghi p nh m v n d ng vào vi c ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m g trên th trư ng n i ñ a t i Công ty. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u 3.1. Đ i tư ng nghiên c u: Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh c a doanh nghi p. 3.2. Ph m vi nghiên c u - V n i dung: Nghiên c u ho t ñ ng s n xu t kinh doanh, th c tr ng công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh c a Công ty c ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum và ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m g trên th trư ng n i ñ a t i Công ty. - V không gian: Đ tài nghiên c u các v n ñ liên quan t i Công ty C ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum. 3
- - V th i gian: Trên cơ s nghiên c u nh ng d li u, thông tin t năm 2008 ñ n 2010, lu n văn ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m g trên th trư ng n i ñ a t i Công ty C ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum trong giai ño n 2011 – 2015. 4. Phương pháp nghiên c u Vi c nghiên c u c a tác gi d a trên các thông tin thu ñư c t tài li u hư ng d n qu n tr chi n lư c kinh doanh; tài li u d báo nhu c u s n ph m g thu th p trên Internet; thông tin n i b t các báo cáo ho t ñ ng kinh doanh s n ph m g c a Công ty; l y ý ki n c a các chuyên gia là ch t ch h i ñ ng qu n tr c a công ty và cán b ho t ñ ng trong lĩnh v c v n t i ñư ng b . Là m t ñ tài ng d ng nghiên c u khoa h c kinh t vào m t doanh nghi p c th , vì v y các phương pháp nghiên c u ñư c s d ng trong lu n văn g m: phương pháp phân tích, t ng h p, so sánh, phương pháp chuyên gia. 5. Nh ng ñóng góp c a ñ tài - H th ng hóa nh ng v n ñ v lý lu n liên quan ñ n ho t ñ ng ho ch ñ nh chi n lư c c p ñơn v kinh doanh trong doanh nghi p. - Phân tích tình hình s n xu t kinh doanh và th c tr ng ho ch ñ nh chi n lư c t i Công ty C ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum. T ñó rút ra nh ng v n ñ còn t n t i và nguyên nhân trong công tác ho ch ñ nh chi n lư c t i công ty. - Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m g t i Công ty C ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum trong th i gian ñ n nh m nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh t i công ty. 6. C u trúc lu n văn Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, danh m c tài li u tham kh o, n i dung ñ tài g m 3 chương: Chương 1 - Cơ s lý lu n v Chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p. Chương 2 - Tình hình kinh doanh và th c tr ng công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m g t i Công ty C ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum. Chương 3 - Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m g trên th trư ng n i ñ a t i Công ty C ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum. 4
- Chương 1 CƠ S LÝ LU N V CHI N L ƠC KINH DOANH C A DOANH NGHI P 1.1. Cơ s lý lu n v chi n lư c kinh doanh 1.1.1. Khái ni m v chi n lư c Chi n lư c có th coi là t p h p nh ng quy t ñ nh và hành ñ ng hư ng có m c tiêu ñ các năng l c và ngu n l c c a t ch c ñáp ng ñư c nh ng cơ h i và thách th c t bên ngoài. 1.1.2. Khái ni m v chi n lư c kinh doanh (c p ñơn v kinh doanh – SBU) Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh là t ng th các cam k t và hành ñ ng giúp doanh nghi p giành l i th c nh tranh b ng cách khai thác các năng l c c t lõi c a h vào nh ng th trư ng s n ph m c th . 1.1.2.1. Nhu c u khách hàng và s khác bi t hoá s n ph m Nhu c u khách hàng là nh ng mong mu n, ñòi h i hay khao khát c a khách hàng mà có th s ñư c tho mãn b ng các ñ tính c a s n ph m hay d ch v . S khác bi t hoá s n ph m là quá trình t o m t l i th b ng vi c thi t k s n ph m – háng hóa hay d ch v ñ tho mãn nhu c u khách hàng. T t c các công ty ph i t o s khác bi t cho s n ph m c a h sao cho có th h p dãn ñư c khách hàng và ít nh t là tho mãn nhu c u c a h . 1.1.2.2. Các nhóm khách hàng và phân lo i th trư ng Quy t ñ nh cơ b n c a m i công ty liên quan ñ n chi n lư c c p ñơn v kinh doanh ñó là quy t ñ nh v th trư ng m c tiêu ñ hư ng s ph c v c a mình vào ñó. 1.1.2.3. Kh năng khác bi t hoá Thư ng thì có b n cách ñ giành l i th c nh tranh, ñó là: vư t tr i v hi u qu ch t lư ng, c i ti n và ñáp ng khách hàng. Trong vi c hình thành các phương án chi n lư c kinh doanh, công ty ph i quy t ñ nh cách th c t ch c và k t h p các kh năng t o s khác bi t c a nó ñ giành ñư c l i th c nh tranh. 1.1.3. Vai trò, t m quan tr ng c a vi c xây d ng chi n lư c kinh doanh - Cung c p thông tin giúp doanh nghi p phân tích, ñánh giá s bi n ñ ng c a các nhân t ch y u trong môi trư ng kinh doanh. - Đ nh hư ng cho s t p h p và th ng nh t các ngu n l c trong doanh nghi p. 5
- - Giúp doanh nghi p ch ñ ng phòng ng a, ñ i phó v i các r i ro, t n d ng cơ h i phát huy l i th c nh tranh. - Đ m b o s phát tri n liên t c trên cơ s k th a gi a quá kh , hi n t i, tương lai. 1.2. Quy trình ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p Quá trình ho ch ñ nh chi n lư c có th chia làm năm bư c chính [1, tr.31- 34], bao g m: (1) l a ch n s m nh và các m c tiêu ch y u c a công ty; (2) Phân tích môi trư ng bên ngoài; (3) Phân tích môi trư ng bên trong; (4) L a ch n chi n lư c; (5) Th c thi chi n lư c. 1.2.1. S m nh và các m c tiêu ch y u 1.2.1.1. S m nh M t t ch c t n t i ñ th c hi n các công vi c nào ñó, s m nh ho c m c ñích c th c a m t t ch c thư ng ñư c tuyên b rõ ràng khi kh i ngh p. M i ñơn v kinh doanh c n ñ nh rõ s m nh riêng bi t c a nó trong gi i h n s m nh c a công ty. Chúng ph i th hi n rõ nh ng gì mang l i cho khách hàng và cách th c t o l p l i th c nh tranh. 1.2.1.2. Các m c tiêu M c tiêu ph n ánh nh ng mong mu n mà m t công ty c g ng ñ t ñư c nó, nó là chu n ñích c a hành ñ ng. M c tiêu có th ñư c di n ñ t c ñ nh lư ng và ñ nh tính (ñi u gì c n ph i ñ t ñư c, c n ñ t bao nhiêu và ñ t ñư c ñi u ñó khi nào). 1.2.2. Phân tích môi trư ng bên ngoài 1.2.2.1. Phân tích môi trư ng vĩ mô Phân tích 6 môi trư ng v : kinh t , công ngh , văn hóa xã h i, chính tr - pháp lu t, nhân kh u h c, toàn c u. M c tiêu chính c a phân tích môi trư ng vĩ mô là nh n di n các thay ñ i, các khuynh hư ng d ki n t các y u t c a môi trư ng bên ngoài. V i s t p trung vào tương lai, vi c phân tích môi trư ng bên ngoài cho phép các doanh nghi p nh n ra các cơ h i và ñe d a. 1.2.2.2. Phân tích môi trư ng ngành a. S c n thi t ph i phân tích ngành và c nh tranh Đ hình thành ñư c m t ñ nh hư ng dài h n, hay m t quy t ñ nh chi n 6
- lư c và hi u bi t m t cách s c s o v tình th chi n lư c c a công ty, b n ch t, các ñi u ki n c nh tranh mà nó ph i ñ i m t, cách th c t o ra s phù h p gi a các ngu n l c và kh năng v i nh ng ñi u ki n ñó. b. Mô hình năm l c lư ng c nh tranh (1) Nguy cơ nh p cu c c a các ñ i th c nh tranh ti m tàng; (2) M c ñ c nh tranh gi a các công ty hi n có trong ngành; (3) S c m nh thương lư ng c a ngư i mua; (4) S c m nh thương lư ng c a ngư i bán; (5) Đe d a c a các s n ph m thay th . 1.2.3. Phân tích bên trong 1.2.3.1. Đi m m nh và ñi m y u Nh ng ñi m m nh là nh ng gì mà công ty ñang làm t t hay các ñ c tính giúp nó nâng cao kh năng c nh tranh. Các ñi m y u là nh ng gì mà công ty ñang thi u, kém c i hay m t ñi u ki n ñ t nó vào tình th b t l i. 1.2.3.2. L i th c nh tranh Cách th c ñ t o ra giá tr vư t tr i là hư ng ñ n vi c gi m th p chi phí kinh doanh ho c t o ra s khác bi t s n ph m và nh th khách hàng ñánh giá cao hơn và s n sàng tr m t m c giá tăng thêm. 1.2.3.3. Năng l c c t lõi M t năng l c c t lõi (năng l c t o s khác bi t) là s c m nh ñ c ñáo cho phép công ty ñ t ñư c s vư t tr i v hi u qu , ch t lư ng, c i ti n và ñáp ng khách hàng. Do ñó t o ra giá tr vư t tr i và ñ t ñư c ưu th c nh tranh. Công ty có năng l c c t lõi có th t o ra s khác bi t cho các s n ph m c a nó ho c ñ t ñư c chi phí khác hơn so v i ñ i th . 1.2.4. L a ch n chi n lư c 1.2.4.1.Chi n lư c d n ñ o chi phí Kh năng c a doanh nghi p cung c p s n ph m hay d ch v v i m c chi phí th p hơn ñ i th c nh tranh. 1.2.4.2. Chi n lư c t o s khác bi t Đ ñ t ñư c l i th c nh tranh c a ñơn v b ng cách t o ra các s n ph m hay d ch v ñư c khách hàng nh n th y là ñ c ñáo v m t vài ñ c tính quan tr ng. 1.2.4.3. Chi n lư c t p trung 7
- Hư ng vào khe h th trư ng c th mà có th xác ñ nh theo ñ a lý, lo i khách hàng hay b i phân ño n c a tuy n s n ph m. Trong khi theo ñu i chi n lư c t p trung, công ty ph i c g ng b ng cách nào ñó th c hi n chuyên môn hóa. 1.2.5. Th c thi chi n lư c M t chi n lư c rõ ràng và nh ng chương trình h tr ñư c phác th o h p lý có th tr nên vô ích n u công ty th t b i trong vi c t ch c th c thi chúng. Theo Mc Kinsey thì chi n lư c ch là m t trong b y y u t ñ m b o s thành công c a m t t ch c, g m ba y u t ñư c xem là “ph n c ng”: Chi n lư c, c u trúc, h th ng và b n y u t : phong cách, k năng, t ch c ñ i ngũ và giá tr chia s chính là “ph n m m” c a s thành công c a t ch c. Chương 2 T NG QUAN V CÔNG TY C PH N XU T NH P KH U VÀ Đ U TƯ KON TUM VÀ TH C TR NG CÔNG TÁC HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH S N PH M G TRÊN TH TRƯ NG N I Đ A T I CÔNG TY 2.1. T ng quan v Công ty c ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n Công ty Xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum ñư c thành l p năm 1991 theo Quy t ñ nh s 11/QĐ-UB c a UBND t nh Kon Tum. Đ n năm 2005, UBND t nh Kon Tum ra Quy t ñ nh s 1493/QĐ-UBND v vi c c ph n hóa Công ty xu t nh p kh u và ñ u tư Kon Tum và Công ty có tên m i là Công ty c ph n xu t nh p kh u và ñ u tư Kon Tum. 2.1.2. Ngành ngh kinh doanh Công ty kinh doanh ña ngành ngh ñư c pháp lu t cho phép. Trong ñó, ngành ngh kinh doanh chính c a Công ty là s n xu t và kinh doanh các s n ph m g . 2.1.3. Cơ c u t ch c công ty 2.1.3.1. Sơ ñ t ch c Hi n nay là phù h p v i tình hình s n xu t và kinh doanh c a Công ty. 2.1.3.2. Cơ c u b máy qu n lý công ty G m Đ i h i c ñông, H i ñ ng qu n tr , Ban ki m soát, Ban Giám ñ c, 8
- các phòng ban, các phân xư ng s n xu t. 2.2. Ho t ñ ng kinh doanh c a công ty 2.2.1. S n ph m, th trư ng và khách hàng c a Công ty 2.2.1.1. S n ph m Nhóm s n ph m ngoài tr i (62%), s n ph m trong nhà (23%), nhóm s n ph m g khác (15%). 2.2.1.2. Th trư ng, khách hàng S n ph m ñ g c a Công ty ñư c ưa chu ng trên th trư ng trong nư c và xu t kh u, s n ph m c a Công ty ch y u xu t kh u sang: H ng Kông, Newzealand, Australia (chi m 62%); th trư ng n i ñ a (chi m 38%). Khách hàng c a Công ty là các Công ty bán buôn, bán l và kinh doanh thương m i ñ g qu c t và trong nư c. 2.2.2. Doanh thu, chi phí, l i nhu n 2.2.2.1. Doanh thu, l i nhu n qua các năm B ng 2.3. K t qu kinh doanh lĩnh v c khai thác ch bi n lâm s n Năm 2008 2009 2010 S Giá tr Giá tr Giá tr T T l T l T l Ch tiêu (Tri u (Tri u (Tri u T (%) (%) (%) VND) VND) VND) 1 T ng doanh thu 25.279,13 17.177,85 29.935,28 2 Doanh thu thu n 25.279,13 100,0 17.177,85 100,0 29.935,28 100,0 3 Giá v n hàng bán 20.104,20 79,5 12.689,03 73,9 21.828,00 72,9 4 Chi phí bán hàng 901,65 3,6 476,48 2,8 485,85 1,6 5 Chi phí qu n lý 2.282,70 9,0 2.344,95 13,7 2.950,20 9,9 L i nhu n trư c thu và 6 341,85 1,4 349,80 2,0 601,35 2,0 lãi g p 7 Lãi vay ngân hàng 1.724,18 6,8 1.760,93 10,3 4.187,25 14,0 8 L i nhu n ch u thu 341,85 1,4 349,80 2,0 601,35 2,0 Thu thu nh p doanh 9 82,58 0,3 61,20 0,4 150,38 0,5 nghi p ph i n p 10 L i nhu n sau thu 252,53 1,0 288,53 1,7 450,98 1,5 2.2.2.2. Chi phí s n xu t Công ty ki m soát các chi phí b ng vi c ki m soát quá trình s n xu t và tính giá thành s n ph m qua t ng công ño n. Tuy v y, m c tiêu hao nguyên 9
- li u c a Công ty còn cao, Công ty nên tăng cư ng th c hi n vi c hu n luy n và gi m giá v n hàng hóa, qu n lý nguyên li u thô cho toàn th cán b qu n lý s n xu t và công nhân. Đi u này s giúp cho chi phí s n xu t c a Công ty gi m th p hơn hi n nay ñ s n ph m có tính c nh tranh cao hơn n a so v i các doanh nghi p cùng ngành. 2.2.3. Nguyên li u 2.2.3.1. Nguyên li u theo t ng nhóm Ch y u là g t nhóm 3 – nhóm 8 như: Còng, thông, Cao su, Tràm, B ch ñàn, Xoan ñào, D u, Chò ch , … Tuy nhiên, theo yêu c u c a khác hàng, Công ty s d ng m t s nguyên li u khác ñ t o nên s ña d ng và th m m ñ i v i s n ph m như kim lo i, kính, ñá granite, ... 2.2.3.2. S n ñ nh c a các ngu n cung ng nguyên li u Ch y u là t g trong nư c (G t n thu t các lòng h c a các công trình th y ñi n, g t các r ng nghèo ki t chuy n m c ñích sang tr ng cao su theo ñ nh hư ng phát tri n cây cao su trên ñ a bàn các t nh Tây Nguyên c a Chính ph mà h ng năm t nh Kon Tum khai thác t n thu trên 20.000 m3 g ). Ngoài ra, theo yêu c u c a khách hàng v xu t s ngu n g c g theo tiêu chu n FSC nên Công ty nh p kh u thêm g nguyên li u t các nư c như Úc, Malaysia, … (Do khách hàng ch n nhà cung c p ho c tr c ti p cung c p nguyên li u). 2.3. Các ñi m m nh và ñi m y u c a Công ty 2.3.1. Các ñi m m nh Trình ñ c a ñ i ngũ qu n lý c p trung ñáp ng ñư c v i tình hình hi n nay c a công ty. Dây chuy n s n xu t c a Công ty hi n nay là tương ñ i hi n ñ i và ñ ng b . L c lư ng công nhân lành ngh , có kinh nghi m s n xu t m t hàng g ch bi n và ñư c hu n luy n, ñào t o bài b n. Kh năng huy ñ ng tài chính c a Công ty tương ñ i thu n l i. Ngu n nguyên li u n ñ nh, giá r nhưng v n ñ m b o ñư c yêu c u c a khách hàng. 2.3.2. Các ñi m y u H th ng qu n lý thông tin còn y u chưa ng d ng m t cách khoa h c công ngh thông tin nên các thông tin t ng th nhi u khi chưa ñư c ñưa ñ n c p ra quy t ñ nh k p th i, chính xác, chưa t o hi u qu cao cho công tác qu n lý 10
- cũng như h tr vi c ra quy t ñ nh trong ñi u hành doanh nghi p. Th ph n c a Công ty nh , quy mô s n xu t nh . Do ñ c tính th i ti t t i các t nh Tây Nguyên (mùa mưa b t ñ u t tháng năm ñ n tháng 12) nên vi c t ch c s n xu t vào mùa này h u như b ñình tr . Công ty chú tr ng ch y u ñ n khác hàng quen thu c ho c các khách hàng có ñơn ñ t hàng trư c. Công ty chưa chú tr ng ñ n Chi n lư c marketing nh m m r ng th ph n. Đ ng th i, công ty cũng chưa nghiên c u và phát tri n th trư ng n i ñ a (ngoài các th trư ng công ty ñã có như: Thành ph H Chí Minh, Gia Lai, Quy Nhơn, Kon Tum). 2.4. Th c tr ng công tác ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m ñ g trên th trư ng n i ñ a t i công ty 2.4.1.Tình hình xây d ng s m nh và m c tiêu c a Công ty Hi n t i Công ty chưa xây d ng chi n lư c kinh doanh theo ý nghĩa ñ y ñ và khoa h c, mà ch m i xây d ng k ho ch h ng tháng, quý và năm. K ho ch ñư c Ban lãnh ñ o xây d ng trên cơ s nh ng ñ nh hư ng c a ngành, k t qu ho t ñ ng kinh doanh trong th i gian qua, các ñơn ñ t hàng và kh năng s n xu t kinh doanh c a công ty. K ho ch kinh doanh ñư c d n d t b i ch c năng, nhi m v ñư c quy ñ nh theo ñi u l công ty. 2.4.2. Công tác xây d ng k ho ch kinh doanh 2.4.2.1. Xác ñ nh m c tiêu k ho ch c a công ty Là doanh nghi p ho t ñ ng ña ngành, trong ñó lĩnh v c khai thác ch bi n lâm s n (ch y u là s n xu t kinh doanh s n ph m g ) là chính, các lĩnh v c khác chi m t tr ng nh trong ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a công ty. Do v y, có th xem m c tiêu c a công ty cũng chính là m c tiêu c a vi c kinh doanh s n ph m g . T i công ty vi c xác ñ nh m c tiêu ñ l p các k ho ch kinh doanh ch d ng l i vi c xác ñ nh m c tiêu tháng, quý, năm. Các m c tiêu ch y u là m c tiêu ñ nh tính như ñ m b o vi c làm cho ngư i lao ñ ng, thu nh p n ñ nh, kinh doanh có hi u qu . . . 2.4.2.2. Xây d ng k ho ch s n xu t kinh doanh Vi c xây d ng k ho ch s n xu t kinh doanh t i công ty d a vào các căn c cơ b n sau: D a vào k t qu kinh doanh c a năm trư c c a công ty, căn c vào h p ñ ng ñã ñư c ký k t v i khách hàng truy n th ng cũng như kh năng m r ng th trư ng c a công ty, xu hư ng phát tri n th trư ng và ñ nh hu ng c a ngành. 11
- 2.4.2.3. Phân b k ho ch s n xu t kinh doanh hàng năm Trên cơ s k ho ch ñã ñư c xây d ng, vi c phân b s ñư c phân b cho t ng b ph n c a Công ty do Phòng K ho ch – Kinh doanh tham mưu ban giám ñ c quy t ñ nh. 2.4.2.4. Thi t l p bi n pháp ñ th c hi n k ho ch Các bi n pháp t p trung vào nh ng v n ñ chính sau: ti t ki m chi phí s n xu t, ti t ki m nguyên v t li u; tuy n d ng và hu n luy n ñ i v i công nhân tr c ti p s n xu t; các bi n pháp tài chính ph i ñ m b o. 2.4.2.5. Công tác ki m tra, ñánh giá và ñi u ch nh k ho ch Đư c th c hi n ñ nh kỳ hàng tháng và hàng quý. K ho ch s n xu t có th ñư c ñi u ch nh n u có s thay ñ i c a khách hàng ho c tình hình có nh ng bi n ñ ng ngoài d ki n. Công tác t ng k t s th c hi n b i nhi u ñ i tư ng khác nhau, theo nh ng cách ti p c n khác nhau và thư ng ñư c th c hi n vào ñ u năm sau trên cơ s các báo cáo k t qu ho t ñ ng kinh doanh c a năm ñó. 2.4.3. Đánh giá công tác xây d ng k ho ch kinh doanh t i công ty 2.4.3.1. Nh ng ñi m m nh S năng ñ ng và ph i h p m t cách linh ho t gi a các phòng ban, ñơn v cơ s trong vi c l p k ho ch h ng năm, phát huy ñư c tính ch ñ ng c a c p dư i. Công tác xây d ng k ho ch ng n h n v i phương pháp m i; Máy móc thi t b , công ngh hi n ñ i; Ngu n nhân l c và cơ s v t ch t ph c v ho t ñ ng s n xu t kinh doanh ñáp ng ñư c yêu c u c a các ñơn hàng. 2.4.3.2. Nh ng t n t i - Chưa có các chi n lư c ch c năng cho t ng ñơn v kinh doanh, chưa có k ho ch kinh doanh dài h n. Chưa có m t phòng Marketing chuyên bi t ch u trách nhi m theo dõi nghiên c u th trư ng. Chưa ho ch ñ nh chi n lư c c p ñơn v kinh doanh s n ph m ñ g th trư ng n i ñ a. 2.4.3.3. S c n thi t ph i ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh s n ph m ñ g t i công ty V i áp l c c nh tranh ngày càng kh c li t, các l i th ñ c thù c a công ty không còn n a, k ho ch chi n lư c và tư duy chi n lư c c a m t cá nhân d n không còn phát huy hi u qu . Trong b i c nh kinh doanh hi n t i, vi c s n xu t kinh doanh c a công ty ph i ñ i m t v i ngày càng nhi u nh ng khó khăn và 12
- các nguy cơ. Đó là nguy cơ ph n ng th ñ ng trư c s thay ñ i c a th trư ng, do quy mô nh và tư duy k ho ch nên công ty khó có kh năng ph n ng trư c nh ng thay ñ i v quy ñ nh pháp lý hay nh ng ti n b v công ngh ,... Trong khi ñó, nh các n l c phân tích tình hình th trư ng thư ng xuyên và tư duy linh ho t, ho ch ñ nh chi n lư c có th giúp cho công ty nh n th c r ng các kh năng hành ñ ng c a mình th c ra luôn có s n, ñ ng th i khuy n khích chu n b tinh th n ch ñ ng t n công trong c nh tranh. Đi u này s làm cho công ty thích nghi v i s thay ñ i c a chính mình và c a môi trư ng kinh doanh, qua ñó giúp công ty có th t n t i và phát tri n b n v ng. Chương 3 HO CH Đ NH CHI N LƯ C KINH DOANH S N PH M G T I CÔNG TY C PH N XU T NH P KH U KON TUM 3.1. Xác ñ nh vi n c nh, s m nh và m c tiêu c a Công ty 3.1.1. Vi n c nh, s m nh 3.1.1.1. Vi n c nh Hư ng ñ n v th m nh trong ngành ch bi n g t i ñ a bàn các t nh Tây Nguyên nói chung và t nh Kon Tum nói riêng. T ng bư c kh ng ñ nh v th c a mình trên th trư ng Vi t Nam. 3.1.1.2. S m nh a. Phân tích các bên h u quan: Các bên h u quan là các cá nhân hay nhóm, bên trong hay bên ngoài Công ty và h có yêu sách ñ i v i Công ty. Đó là các khách hàng, nhà cung c p, nhân viên, c ñông... Công ty mu n t n t i và th nh vư ng thì ph i quan tâm ñ n quy n l i c a các nhóm h u quan này. b. S m nh: Mang "cơ h i l i nhu n" ñ n cho khách hàng; Gia tăng s th a mãn c a khách hàng theo các tiêu chí: giá c c nh tranh, giao hàng ñúng h n, ch t lư ng và m u mã ñúng th a thu n, luôn c i ti n và ph c v t t nh t; Mang ñ n cho cu c s ng nh ng s n ph m g ñ p m t, ti n d ng, ch c ch n, làm cho ngư i s d ng c m th y tho i mái, h nh phúc và an toàn hơn; T o ra m t môi trư ng làm vi c th t kho kho n, sáng t o, tôn tr ng và vui v ; T i ña hóa l i nhu n cho c 13
- ñông c a Công ty nhưng luôn có trách nhi m v i c ng ñ ng và xã h i. 3.1.2. M c tiêu 3.1.2.1. M c tiêu dài h n Gi v ng khách hàng truy n th ng, phát tri n các khách hàng ti m năng, duy trì s n xu t hàng xu t kh u ñ i v i các khách hàng truy n th ng. Nghiên c u xây d ng chi n lư c s n xu t và kinh doanh hàng ñ g t i th trư ng n i ñ a. Không ng ng c i ti n các s n ph m nh m cung c p cho khách hàng nh ng s n ph m ch t lư ng v i giá c ưu ñãi nh t. Thi t l p m t h th ng khuy n khích nhân viên ñưa ra c i ti n, sáng ki n m i trong s n xu t và kinh doanh. 3.1.2.2. M c tiêu ng n h n H ng năm doanh thu tăng trư ng t i thi u 13%. Tăng doanh s bán hàng t i th trư ng n i ñ a lên t i thi u là 30% doanh s bán hàng. 3.2. Phân tích môi trư ng bên ngoài 3.2.1. Môi trư ng vĩ mô 3.2.1.1. Môi trư ng kinh t T c ñ tăng trư ng c a n n kinh t : T c d tăng trư ng GDP c a Vi t Nam trong giai ño n 2008 - 2010 bi n ñ ng trong kho ng t 5,32% - 6,88%/năm. Cu c kh ng ho ng kinh t toàn c u năm 2008 ñã có nhi u tác ñ ng tiêu c c ñ n t c ñ tăng trư ng c a n n kinh t các nư c. Tuy nhiên, Vi t Nam v n ñ t m c tăng trư ng GDP là 6,23%/năm, cao hơn r t nhi u so v i các nư c trong khu v c. Năm 2009, do nh hư ng l m phát, t c ñ tăng trư ng GDP c a c nư c ñ t 5,23%, vư t ch tiêu ñi u ch nh mà Qu c h i ñã thông qua. Năm 2010, t c ñ tăng trư ng GDP c a c nư c ñ t 6,88%. Lãi su t cho vay: Lãi su t cho vay tăng s có nh hư ng theo chi u hư ng làm gia tăng s c ép t i các ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a Công ty. T giá h i ñoái: V i t l trên 90% nguyên ph li u có ngu n g c t g . Ngu n nguyên li u chính c a Công ty là t g khai thác t n thu t lòng h c a các công trình th y ñi n và g khai thác khi chuy n ñ i r ng nghèo ki t sang tr ng cao su. Đ i v i g nh p kh u hi n nay, Công ty r t ít nh p kh u g nguyên li u. Vi c bi n ñ ng t giá USD/VNĐ cũng làm nh hư ng ñ n giá c nguyên li u ñ u vào c a Công ty và như v y giá các s n ph m ñ u ra cũng khó có ñư c s n ñ nh c n thi t. L m phát: L m phát cũng là nhân t nh hư ng ñ n ho t ñ ng kinh doanh c a các Công ty, l m 14
- phát làm các chi phí ñ u vào gia tăng. Vi c tăng giá ñ u ra c a s n ph m không d dàng trong tình hình kinh t v a bư c qua cu c suy thoái. 3.2.1.2. Môi trư ng công ngh T c ñ thay ñ i công ngh c a ngành ch bi n g bi n ñ i không nhi u, ch y u thay ñ i v ph n c ng, máy móc thi t b ñ s n xu t. Đây là m t thu n l i cho các công ty v a và nh trong ngành vì vòng ñ i c a công ngh s n xu t dài - kh năng t t h u do công ngh bi n ñ i th p. Y u t ki u dáng, m u mã thi t k ñ i v i các s n ph m c a ngành là r t quan tr ng nên ch tiêu cho R&D c a ngành ngày càng cao. Chi phí R&D trong ngành có xu hư ng d ch chuy n v phía nhà s n xu t vì nó tr thành m t tiêu chí quan tr ng ñ các nhà s n xu t bán ñư c hàng. 3.2.1.3. Môi trư ng văn hóa- xã h i Hành vi mua s m c a ngư i tiêu dùng ñ i v i m t hàng ñ g ñư c chi ph i b i m t s khái ni m như ch t lư ng cu c s ng, s thích, phong cách trang trí nhà c a, trình ñ h c v n, cách gi i trí: Cá tính hóa, phong cách s ng , xu hư ng tiêu dùng. Ngư i tiêu dùng có th chuy n sang s d ng các s n ph m th m m , ñáp ng ñ i s ng tinh th n, ñư c t o nên b i b n ñ ng thái. (I) Giá tr hơn giá c , (2) Đ ng l c trí tu , (3) Tinh th n hơn v t ch t, (4) Lương tâm, coi tr ng v n ñ b o v môi trư ng, xã h i. 3.2.1.4. Môi trư ng nhân kh u h c Nhi u h gia ñình m i ñư c hình thành là m t ñ ng l c quan tr ng cho th trư ng ñ g gia d ng phát tri n. Tuy s h gia ñình tăng lên nhưng do t l ly hôn tăng, t l k t hôn l i có xu hư ng gi m khi n cho quy mô các h gia ñình ngày càng nh ñi vì ngư i dân có ít con cái hơn ho c có nhi u ngư i s ng ñ c thân hơn. Dân s Vi t Nam ñ t ñ n ngư ng 86 tri u dân, th trư ng ñ g Vi t Nam có ti m năng to l n do ñ i s ng ngư i dân ngày càng ñư c nâng cao. S c tiêu th các m t hàng g gia d ng, trang trí n i th t ñang gia tăng m nh m . 3.2.1.5. Môi trư ng chính tr - lu t pháp Vi t Nam là nư c có n n chính tr tương ñ i n ñ nh. Các văn b n Lu t và dư i lu t c a Vi t Nam v khai thác và ch bi n g r t rõ ràng và c th . Doanh 15
- nghi p trong nư c d dàng tìm hi u và nghiên c u, c p nh t. Đây là các y u t thu n l i cho doanh nghi p trong nư c ho t ñ ng kinh doanh trong lĩnh v c lâm nghi p. Đ ng th i, vi c s n xu t và tiêu th g trên th trư ng n i ñ a không ch u nh hư ng b i các rào c n c a các nư c khác. 3.2.1.6. Môi trư ng toàn c u Toàn c u hóa kinh t , ti p t c phát tri n m nh v i nh ng nét m i, ñây v n là xu th l n ti p t c phát tri n c chi u r ng l n chi u sâu tác ñ ng ñ n m i m t kinh t - xã h i c a các qu c gia. M c ñ g n k t các n n kinh t ngày càng cao, s tr i d y c a Trung Qu c, n Đ và nhi u n n kinh t m i n i khác khi n toàn c u hóa kinh t b t b phương Tây chi ph i hơn. Tương quan l c lư ng kinh t m i t o s c ép các th ch kinh t toàn c u (Liên h p qu c, WTO, IMF, ... ) ph i c i cách, ñi u ch nh lu t chơi theo hư ng cân b ng hơn quan h B c - Nam, th hi n nhi u hơn ti ng nói c a các nư c ñang phát tri n. Xu t hi n nhi u công ty ña qu c gia, ñ c bi t là các công ty có xu t x t các n n kinh t m i n i, thách th c và c nh tranh quy t li t v i các công ty ña qu c gia c a các nư c phát tri n. Các v n ñ toàn c u như an ninh năng lư ng, môi trư ng, ch ng ñói nghèo,... tr thành m i quan tâm l n, tác ñ ng m nh ñ n quan h qu c t . Các v n ñ toàn c u làm xu t hi n ngày càng nhi u công c m c c m i trong quan h qu c t (lương th c, năng lư ng, khí th i các bon. . .), ñ ng th i cũng là ñ ng l c thúc ñ y h p tác qu c t nh m ñ i phó hi u qu v i các thách th c này. S suy thoái sinh thái ngày càng gia tăng c ng v i thi t h i v nh ng xung ñ t chính tr ñã khi n môi trư ng toàn c u ñang g p nhi u thách th c. N u như tình hình này không ñư c c i thi n thì thi t h i kh ng khi p v môi trư ng s ng cũng như n n kinh t toàn c u trong năm nay là không th tránh kh i. 3.2.2. Phân tích ngành và c nh tranh 3.2.2.1. Các ñ c tính n i tr i c a môi trư ng ngành Quy mô c a ngành: Hi n nay, c nư c có 1.500 -1.800 cơ s s n xu t ñ m c quy nh v i năng l c ch bi n t 15 - 200 m3 g /năm/cơ s và 1.200 doanh nghi p có quy mô l n v i t ng công su t ch bi n 2 tri u m3 g /năm. T c ñ phát tri n c a ngành: T c ñ tăng trư ng c a ngành ch bi n g Vi t Nam qua các năm tăng nhưng ch m d n, t 30 - 40% trong giai ño n 2003 – 2006. Trong nh ng năm g n ñây, t c ñ này có s t gi m do nh hư ng c a suy thoái 16
- toàn c u nhưng t c ñ tăng trư ng bình quân ngành ch bi n ñ g trong giai ño n 2008 - 2010 v n ñ t ñư c t l kho ng 15%/năm. Th trư ng, khách hàng c a ngành: ph i ch u s c nh tranh gay g t t các doanh nghi p c a Trung Qu c, Thái Lan, Indonesia, Malaysia,... M c ñ h i nh p d c c a ngành là th p, ngu n g nguyên li u trong nư c ch ñáp ng ñư c 15% nhu c u s n xu t c a ngành, ngu n nguyên li u ch y u là g trong nư c. Kh năng sinh l i c a ngành: T su t sinh l i trư c thu /v n bình quân c nư c ñ t 2,5%. 3.2.2.2. Phân tích c nh tranh a. Nguy cơ xâm nh p c a ñ i th ti m tàng: Kh năng ti p c n kênh phân ph i cao n u các công ty mu n gia nh p ngành ch ng t ñư c năng l c s n xu t cũng như ñ m b o ñư c ch t lư ng s n ph m c a mình. T ng h p t t c các y u t thì l c ñe d a c a các ñ i th ti m tàng v i các công ty trong ngành m c th p. b. M c ñ c nh tranh gi a các công ty hi n có trong ngành: m c ñ c nh tranh gi a các ñ i th hi n t i trong ngành là r t kh c li t. c. S c m nh thương lư ng c a ngư i mua: s c m nh thương lư ng c a ngư i mua c a ngành m c cao, là m i ñe d a c nh tranh vì h v th yêu c u giá th p hơn và yêu c u d ch v t t. d. S c m nh thương lư ng c a các nhà cung c p: Th p, m c ñ khác bi t hoá c a s n ph m và d ch v ñư c cung c p m c trung bình. e. Đe d a c a các s n ph m thay th : Hi u qu c a s n ph m thay th là không b ng và chi phí c a các s n ph m thay th không th p hơn ñáng k so v i các s n ph m c a ngành. L c ñe d a t các s n ph m thay th là y u. 3.2.2.3. V trí c a các nhóm chi n lư c Các công ty trong ngành chia thành 3 nhóm chi n lư c theo hai tiêu chí là giá c và ñ r ng c a ph s n ph m: Nhóm I: S ít các công ty trong ngành, có uy tín ñ i v i khách mua hàng ph s n ph m h p, chuyên hàng n i th t, ngo i th t hay ñ nhà b p. Nhóm II: S lư ng l n các công ty trong ngành có giá c và ch t lư ng s n ph m m c th p hơn, ph s n ph m r ng hơn, có th s n xu t s n ph m n i th t và ngo i th t. Nhóm III: Các công ty chuyên th c hi n các ñơn hàng v i giá th p, s n ph m không c n ph i có ch ng ch FSC - COC 17
- theo ñơn ñ t hàng c a khách hàng. Nhóm này có v trí kém h p d n nh t ngành do l i nhu n thu ñư c th p, kh năng phát tri n không cao. 3.2.2.4. Tr ng thái c a ngành Các doanh nghi p s n xu t kinh doanh m t hàng ñ g Vi t Nam ñã có bư c kh i s c hơn các năm trư c. Đây là ti n ñ ñ các doanh nghi p này phát tri n trong các năm ti p theo. 3.2.2.5. Các l c lư ng d n d t s thay ñ i ngành S tăng trư ng c a ngành ch m l i là m t l c lư ng tác ñ ng ñ n s thay ñ i c a ngành. V i năng l c s n xu t d a vào tăng trư ng cao trong quá kh , công su t c a ngành hi n ñang dư th a, m c cung l n trong khi nhu c u không tăng như kỳ v ng ñã làm nhi u doanh nghi p ph i c t gi m s n xu t ho c r i ngành. Các công ty trong ngành c n ph i n l c c i ti n không ng ng n u mu n tr thành nhà cung c p ñúng nghĩa c a các hãng này. V i nhu c u tiêu th hi n t i, giá bán c a ngành không th tăng v i t l tương ng, vì th hi u qu kinh doanh c a ngành không cao. 3.2.2.6. Phân tích ñ i th Các ñ i th trong ngành và trong cùng nhóm chi n lư c c a công ty t p trung vào nâng cao kh năng công ngh , c i ti n m u mã và h giá thành s n ph m. Vi c ña d ng hóa các s n ph m ñư c các công ty trong ngành r t chú tr ng. Tuy nhiên, do năng l c thi t k y u nên các m u m i ñư c khách hàng ch p nh n còn h n ch . M c dù s n xu t hàng ngoài tr i mang l i nhi u l i nhu n hơn nhưng các ñ i th ñang có xu hư ng tăng cư ng s n xu t hàng n i th t ñ ña d ng hóa s n ph m và ñ m b o tính n ñ nh s n xu t, kh c ph c tính mùa v c a hàng ngoài tr i. 3.2.2.7. Các nhân t then ch t c a thành công Ch t lư ng t t cũng như s ti n d ng là nh ng y u t quan tr ng, m u mã s n ph m ñ t yêu c u ph i ñ m b o 8 tiêu chí sau: th m m , kinh t (giá c ), thương m i (có th tháo r i, l p ráp khi chuyên ch ), thi t k ph i phù h p v i nguyên li u (không tiêu hao nguyên li u), công ngh s n xu t ra s n ph m ph i phù h p v i máy móc hi n có, th i trang (ñáp ng th hi u), th trư ng và an toàn. 3.2.2.8. Tri n v ng ngành và tính h p d n: M t hàng ñ g t i th trư ng Vi t Nam ch y u do các Công ty nư c ngoài chi m lĩnh (kho ng 80%). 18
- Do ñó ti m năng th trư ng n i ñ a s n ph m g cho các doanh nghi p Vi t Nam là r t l n. 3.2.3. Các cơ h i và ñe d a t các y u t bên ngoài 3.2.3.1. Các cơ h i: Kh năng c nh tranh và ch t lư ng s n ph m g c a Vi t Nam ñáp ng ñư c yêu c u c a ngư i Vi t Nam. Năng l c ch bi n ngành g c a Vi t Nam tăng lên không ch v s lư ng nhà máy, quy mô s n xu t mà còn v ñ u tư thi t b hi n ñ i ñ nâng cao ch t lư ng s n ph m, trình ñ qu n lý, tay ngh c a công nhân. 3.2.3.2. Các ñe d a: S n ph m g Vi t Nam ph i c nh tranh quy t li t v i hàng c a Malaysia, Trung Qu c, Đài Loan, H ng Kông, Thái Lan… 3.3. Phân tích bên trong Công ty 3.3.1. Phân tích ngu n l c 3.3.1.1. Các ngu n l c h u hình Tài chính: Kh năng vay v n lưu ñ ng ñ ñáp ng nhu c u s n xu t kinh doanh c a Công ty ñ i v i các t ch c tín d ng, ngân hàng hi n nay là t t. V kh năng t tài tr : ngu n v n huy ñ ng t các c ñông trong Công ty, ngu n v n tích lũy t l i nhu n c a Công ty th p. Ngu n v t ch t: Công ty có h th ng kho bãi và h th ng phân xư ng v i di n tích g n 10 ha, có h th ng máy móc thi t b tương ñ i hi n ñ i và ñ ng b ñư c nh p kh u t Đài Loan. Công ngh : Công ngh s n xu t linh ho t, có kh năng s n xu t nhi u m t hàng t nhi u nguyên li u khác nhau như g , s t, nhôm do máy móc ñ u tư ch y u là bán t ñ ng. Có nhi u kinh nghi m trong vi c s n xu t các s n ph m t g . Nh ng s n ph m này thu c dòng cao c p, có giá tr cao. 3.3.1.2. Các ngu n l c vô hình Nhân s : T ng nhân s c a công ty trong năm 2010 là 600 nhân viên. Trong ñó có 500 lao ñ ng tr c ti p và 100 lao ñ ng gián ti p. Kho ng g n 75% nhân s c a Công ty c ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum l a tu i t 22 ñ n 35, m c dù tr nhưng r t năng ñ ng, nhi t tình và sáng t o. Ngu n sáng ki n: Công ty ñã t thi t k hàng năm t 30-40 m u s n ph m và bán trên 90% s n ph m t thi t k c a mình trong hơn 3 năm qua. Danh ti ng: Bư c ñ u xây d ng thành công thương hi u c a Công ty có uy tín v ch t lư ng, m u mã trong gi i mua hàng qu c t và trong nư c là khách hàng thư ng xuyên c a Công ty. 19
- 3.3.2. Phân tích chu i giá tr Công ty 3.3.2.1. Các ho t ñ ng chính Nghiên c u và phát tri n (R&D): Ttrung bình h ng năm Công ty có ñư c t 30 - 40 m u s n ph m m i. Ngân sách R&D c a Công ty kho ng 0,5% doanh thu hàng năm. S n xu t: Th c hi n chuyên môn hoá t ng b ph n, vi c phân chia công ño n s n xu t d a vào hành trình công ngh s n xu t t o thành m t dây chuy n có tính ch t t p trung cao. Marketing và bán hàng: chưa có b ph n marketing bán hàng riêng bi t, công vi c này do phòng K ho ch Kinh doanh. D ch v khách hàng: Ch y u là ti p nh n, x lý nh ng ph n h i c a khách hàng v nh ng s n ph m ñã bán ra. Ph n l n là nh ng ph n h i v các ñ c tính k thu t c a s n ph m như: k t c u, ñ an toàn, màu s c, m u mã,... c a s n ph m. 3.3.2.2. Các ho t ñ ng h tr Ngu n nhân l c: Ngu n nhân l c c a Công ty C ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum hi n nay ñáp ng ñư c các ñơn hàng ña d ng c a khách hàng v i ch t lư ng ñáng tin c y. Thu mua nguyên li u: T t c các nguyên li u g c a Công ty ñư c thu mua theo chính sách g c a Công ty. Ngu n nguyên li u luôn ñ m b o có ch ng nh n g t r ng t nhiên ñư c khai thác h p pháp ho c ch ng nh n r ng tr ng, ch ng nh n khai thác h p pháp. C s h t ng: C u trúc t ch c c a Công ty c ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum theo ki u tr c tuy n ch c năng. Phó t ng giám ñ c ph trách b ph n nhân s và b ph n k toán, các trư ng phòng ch c năng ch u trách nhi m tr c ti p v i T ng giám ñ c. Sơ ñ t ch c phù h p v i qui mô c a Công ty, tương thích v i công ngh mà Công ty ñang s d ng, th hi n s k t h p hài hòa gi a các b ph n, ch ra ñư c trách nhi m c a t ng cá nhân, t ng b ph n, phát tri n và duy trì năng l c k thu t trong chuyên môn hư ng v m c tiêu ch t lư ng. 3.3.3. Đánh giá m t s thông s ho t ñ ng c a công ty 3.3.3.1. Các ch tiêu tài chính: Các h s và kh năng thanh toán c a Công ty qua các năm m c dù hơi cao nhưng v n ñ m b o m c an toàn. Kh năng thanh toán nhanh ph bi n c a các doanh nghi p trong ngành là t 0,4x ñ n 0,8x, do v y Công ty c ph n xu t nh p kh u và Đ u tư Kon Tum là Công ty có kh năng thanh toán th p trong ngành. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sỹ thương mại: Chiến lược kinh doanh sản phẩm dịch vụ viễn thông di động của công ty cổ phần viễn thông Hà Nội (HaNoiTelecom) trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế - thực trạng và giải pháp
108 p | 292 | 76
-
Luận văn:PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT TRANG TRÍ NỘI THẤT LỢI PHÁT TỪ NĂM 2011 ĐẾN NĂM 2015”
62 p | 234 | 63
-
Luận văn: Chiến lược kinh doanh và phát triển sản phẩm Men’vodka
66 p | 148 | 45
-
Luận văn:Chiến lược kinh doanh sản phẩm gỗ tại công ty cổ phần Cẩm Hà
13 p | 232 | 33
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh sản phẩm văn phòng phẩm của Công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long đến năm 2020
94 p | 103 | 18
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh sản phẩm Đông dược tại Công ty cổ phần dược Danapha
122 p | 22 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoạch định chiến lược kinh doanh sản phẩm phụ gia thức ăn chăn nuôi cho công ty CP Thành Nhơn đến năm 2025
139 p | 53 | 12
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh sản phẩm đồ gỗ tại công ty cổ phần Cẩm Hà
13 p | 63 | 11
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh sản phẩm tinh bột mỳ của Công ty Cổ phần Nông sản Thực phẩm Quảng Ngãi
26 p | 74 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh sản phẩm đồ gỗ tại Công ty CP Cẩm Hà
114 p | 17 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh sản phẩm thép tại Công ty cổ phần Thép Thái Bình Dương
121 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược kinh doanh dịch vụ Bưu chính của Bưu điện thành phố Đà Nẵng 2010 - 2015
117 p | 24 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoạch định chiến lược kinh doanh sản phẩm may mặc trên thị trường nội địa tại Công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ
115 p | 16 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh nhóm sản phẩm thuốc tiêm tại Công ty cổ phần Dược Danapha
128 p | 20 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh dịch vụ bưu chính của Bưu điện thành phố Đà Nẵng 2010 - 2015
26 p | 10 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh sản phẩm phần mềm cho Công ty cổ phần Tin học Lạc Việt
102 p | 15 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh nhóm sản phẩm thuốc tiêm tại Công ty Cổ phần Dược Danapha
26 p | 33 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn