Luận văn:Đánh giá thành tích nhân viên tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum
lượt xem 23
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:đánh giá thành tích nhân viên tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh kon tum', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Đánh giá thành tích nhân viên tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum
- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG TR N TH NGA Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Nguy n Th Như Liêm ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN Ph n bi n 1:…………………………………………………… T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN T NH KON TUM Ph n bi n 2:…………………………………………………… Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t Mã s : 60.34.05 nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày ….. tháng ….. năm 2011. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2011 - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng 1 2
- ñ i v i t ch c, t o ñ ng l c ñ nhân viên phát huy h t năng l c, s M Đ U trư ng c a b n thân th c hi n m c ñích c a t ch c có hi u qu nh t. 1. Lý do ch n ñ tài M c dù th i gian qua NHNo T nh Kon Tum r t quan tâm công tác Con ngư i là y u t vô cùng quan tr ng, quy t ñ nh s thành công ñánh gía thành tích nhân viên. Nhưng qua nghiên c u vi c ñánh giá hay th t b i c a m t t ch c. Chính vì v y, m i nhà qu n tr ñ u ñ t thành tích nhân viên hi n nay c a NHNo Kon Tum, b n thân th y vi c m i quan tâm v con ngư i lên hàng ñ u trong chi n lư c xây d ng và ñánh giá còn mang tính hình th c, c m tính nh t ñ nh và có ph n chưa phát tri n c a t ch c mình. N u t ch c nào bi t phát huy t t nhân t chuyên sâu, ñi u này s nh hư ng không nh ñ n các ho t ñ ng qu n con ngư i trong th c hi n m c tiêu c a t ch c thì t ch c ñó nh t ñ nh tr ngu n nhân l c như khen thư ng, tr lương, ñào t o, ñ b t, ñ ng s thành công. th i r t khó ñ ñ t ñư c m c ñích phát tri n nhân viên và t o ñ ng l c Đ phát huy có hi u qu nhân t con ngư i, ñòi h i nhà qu n tr ñ nhân viên làm vi c t t hơn góp ph n nâng cao hi u qu kinh doanh nhân s ngay t ñ u ph i xây d ng k ho ch tuy n ch n cơ b n, ñ m c a doanh nghi p. b o các yêu c u v chuyên môn nghi p v , lý lu n chính tr ñ th c hi n Lu n văn: “Đánh giá thành tích nhân viên t i Ngân hàng nông t t nhi m v , quá trình th c hi n nhi m v c a t ng cá nhân ph i ñư c nghi p và phát tri n nông thôn T nh Kon Tum” nh m m c ñích nghiên ki m tra, xem xét và có ñánh giá sát, ñúng nh ng c g ng, n l c và ghi c u v công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Ngân hàng nông nh n nh ng ñóng góp c a t ng cá nhân c th ñ i v i k t qu mà t nghi p và phát tri n nông thôn T nh Kon Tum th i gian qua, ñ xu t ch c ñã ñ t ñư c. T ñó t o ñ ng l c ñ t ng cá nhân phát huy h t năng m t s gi i pháp kh c ph c các t n t i t ng bư c hoàn thi n công tác l c, trí tu c a b n thân ñ th c hi n m c ñích c a t ch c có hi u q a ñánh giá thành tích nhân viên t i NHNo Kon Tum trong th i gian t i, cao nh t. ñáp ng yêu c u v ñánh giá thành tích toàn di n và h p lý t i Ngân Trên cơ s ñánh giá ñúng thành tích t ng cá nhân, nhà qu n tr s hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn T nh Kon Tum vì m c ñích ho ch ñ nh k ho ch cho tương lai m t cách phù h p; ñ i v i nhân viên phát tri n c a nhân viên và thành công c a doanh nghi p. ñây cũng là cơ h i ñ h nh n th y rõ nh ng t n t i, h n ch c a b n 2. M c ñích, ñ i tư ng, ph m vi nghiên c u thân ñ xây d ng k ho ch kh c ph c s a ch a nh m th c hi n t t hơn 2.1. M c ñích nghiên c u yêu c u c a t ch c. M c ñích nghiên c u c a lu n văn là h th ng hóa các lý lu n cơ Nhi u v n ñ ñư c các nhà qu n tr nhân s ñ t ra ñó là: Nhân b n v ñánh giá thành tích nhân viên trong doanh nghi p. Đánh giá th c viên c a mình có t n tâm, t n l c th c hi n m c tiêu c a t ch c mình tr ng vi c ñánh giá thành tích nhân viên t i Ngân hàng nông nghi p và không. Lòng trung thành c a nhân viên ñ i v i t ch c mình ñ n ñâu? phát tri n nông thôn T nh Kon Tum th i gian v a qua, trên cơ s ñánh Đ có ñư c s t n tâm, t n l c, lòng trung thành c a nhân viên thì t giá nh ng t n t i h n ch c a vi c ñánh giá thành tích nhân viên c a ch c ñó bên c nh vi c quan tâm trang b ñ y ñ các ñi u ki n v cơ s doanh nghi p th i gian qua, m nh d n ñ xu t m t s gi i pháp ñ hoàn v t ch t ñ m b o ñ th c hi n t t nhi m v , ph i có s theo dõi ñ ng thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i NHNo T nh Kon Tum viên khích l và ñánh giá ñúng nh ng c g ng, n l c nh ng thành tích t ñó nâng cao hi u qu công tác ñánh giá thành tích c a nhân viên c a và nh ng ñóng góp c a t ng con ngư i c th ñ i v i k t qu chung c a ñơn v trong th i gian t i. t ch c ñã ñ t ñư c. T ñó t o n tư ng cho nhân viên v giá tr c a h 2.2. Đ i tư ng nghiên c u 3 4
- - Đ i tư ng nghiên c u: Ngân hàng nông nghi p và phát tri n CHƯƠNG 1 nông thôn T nh Kon Tum. NH NG LÝ LU N CƠ B N V ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TRONG DOANH NGHI P. 2.3. Ph m vi nghiên c u: 1.1. T NG QUAN V ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN Các ho t ñ ng ñánh giá thành tích nhân viên t i Ngân hàng nông VIÊN: nghi p và phát tri n nông thôn T nh Kon Tum. 1.1.1. Khái ni m v ñánh giá thành tích nhân viên 3. Phương pháp nghiên c u Đánh giá thành tích nhân viên là ti n trình ñánh giá nh ng ñóng + Phương pháp t ng h p th ng kê, phân tích s li u. góp c a nhân viên cho t ch c trong m t giai ño n so sánh v i tiêu + Phương pháp so sánh, phương pháp ñi u tra. chu n ñã ñư c xây d ng. 4. Đóng góp c a ñ tài 1.1.2. Ý nghĩa c a vi c ñánh giá thành tích nhân viên Lu n văn cung c p nh ng lý lu n cơ b n v ñánh giá thành tích 1.1.2.1. Đ i v i doanh nghi p: nhân viên trong doanh nghi p. Đ ng th i phân tích th c tr ng v công Cung c p các thông tin cơ b n cho doanh nghi p; giúp doanh tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Ngân hàng nông nghi p và phát nghi p phát hi n s dư th a hay thi u h t v ch t và lư ng ngu n nhân tri n nông thôn T nh Kon Tum, nh ng t n t i h n ch và tác ñ ng c a l c. nó ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh c a doanh nghi p. Trên cơ s ñó ñưa 1.1.2.2. Đ i v i ngư i lao ñ ng: ra các gi i pháp nh m hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên Giúp nhân viên bi t ñư c các nh n xét, ñánh giá chính th c c a t t i NHNo Kon Tum phù h p hơn. ch c, nhà qu n lý ñ i v i tình hình th c hi n công vi c c a cá nhân h 5. K t c u c a lu n văn và nh ng nhân viên khác. Lu n văn ñư c k t c u g m 3 chương c th như sau: 1.1.3. Phân lo i nhân viên trong doanh nghi p Chương 1: Nh ng lý lu n cơ b n v ñánh giá thành tích nhân Nhân viên trong doanh nghi p thông thư ng ñư c chia thành 2 viên trong doanh nghi p nhóm: Chương 2: Th c tr ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Nhóm th nh t: G m các nhà qu n tr và các c p ñi u hành bao Ngân hàng nông nghi p và phát triên nông thôn T nh Kon Tum. g m qu n tr viên c p cao, qu n tr viên c p trung gian và qu n tr viên Chương 3: M t s gi i pháp hoàn thi n công tác ñánh giá thành c p cơ s (G i t t là cán b qu n lý) tích nhân viên t i Ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn T nh Nhóm th hai: Là nhân viên th a hành công vi c bao g m nhân Kon Tum. viên gián ti p làm công tác chuyên môn nghi p v và công nhân lao ñ ng tr c ti p. 1.2. N I DUNG VÀ TI N TRÌNH ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 1.2.1. Xác ñ nh m c tiêu ñánh giá thành tích Thông thư ng các doanh nghi p g p m c ñích ñánh giá thành tích nhân viên thành 2 lo i như sau: 5 6
- 1.2.1.1. Nh m phát tri n nhân viên c. Có th ñ t ñư c Đánh giá thành tích có th ñư c s d ng theo m t vài cách th c d. H p lý khác nhau ñ khuy n khích phát tri n nhân viên: ñ. Có h n ñ nh v th i gian a. C ng c và duy trì thành tích c a nhân viên: 1.2.2.3. Phương pháp xây d ng các tiêu chu n ñánh giá B ng cách cung c p thông tin ph n h i v thành tích quá kh , a. Ch ñ o t p trung: Ngư i lãnh ñ o s ñưa ra các tiêu chí d a ngư i giám sát có th khuy n khích nhân viên ti p t c theo chi u hư ng trên b n mô t công vi c và ph bi n cho ngư i lao ñ ng ñ th c hi n. thành tích t t mà h ñã ñ t ñư c. b. Th o lu n dân ch : Ngư i lao ñ ng và c p lãnh ñ o cùng bàn b. C i thi n thành tích: b c ñ ñưa ra quy t ñ nh v các tiêu chí. Trên cơ s thông tin v ñánh giá thành tích, ngư i giám sát có th 1.2.2.4. Các lo i tiêu chu n ñánh giá ch ra ñi m m nh, ñi m y u và giúp ñ nhân viên xác ñ nh, tìm ra cách a. Các t ch t, ñ c ñi m th c h u hi u ñ giúp cho nhân viên th c hiên công vi c t t hơn trong Như tính cách, thái ñ , hình th c, tính ch ñ ng ñư c coi là cơ s tương lai. cho m t s ñánh giá. c. Xác ñ nh m c tiêu phát tri n ngh nghi p b. Các hành vi Thông qua các cu c h p ñánh giá thành tích mang l i cho ngư i Như phong cách lãnh ñ o, b i dư ng ngư i khác, tinh th n h p giám sát và nhân viên cơ h i ñ th o lu n các m c tiêu và k ho ch tác trong làm vi c nhóm, ñ nh hư ng d ch v khách hàng... ngh nghi p dài h n c a nhân viên. c. K t qu th c hi n công vi c d. Xác ñ nh nhu c u ñào t o Các tiêu chí k t qu th c hi n công vi c hay còn ñư c g i là m c K t qu ñánh giá thành tích là ti n ñ cho vi c xác ñ nh nhu c u ñ ñ t m c tiêu ñư c s d ng khi mà m c ñích quan tr ng hơn các ñào t o c a nhân viên. phương ti n, k t qu công vi c quan tr ng hơn cách th c th c hi n, 1.2.1.2. Nh m ban hành các quy t ñ nh hành chính ho c khi có nhi u cách th c s d ng ñ ñ t ñư c k t qu . a. Làm cơ s xác ñ nh lương, thư ng v i thành tích và các quy t d. Năng l c ñinh nhân s khác Năng l c là ph m vi r ng bao g m ki n th c, các k năng, t ch t b. Đánh giá các chính sách và chương trình ngu n nhân l c và hành vi có th mang tính nghi p v , có liên quan ñ n các k năng 1.2.2. Xác ñ nh tiêu chu n ñánh giá ng x ho c là ñ nh hư ng công vi c. 1.2.2.1. Khái ni m tiêu chu n ñánh giá 1.2.3. Các phương pháp ñánh giá thành tích Là h th ng các tiêu chí, ch tiêu th hi n các yêu c u c a vi c 1.2.3.1. Phương pháp m c thang ñi m hoàn thành m t công vi c c v m t ch t lư ng l n s lư ng. Đó chính Ngư i ñánh giá ti n hành ñánh giá nhân viên trên m i tiêu th c là m c chu n cho vi c ño lư ng th c t k t qu th c hi n công vi c c a thành tích thông qua vi c s d ng thang ñi m liên t c. Thang ñi m ñánh nhân viên, là m c tiêu công vi c c a nhân viên. giá ñư c chia thành 5 m c ñ thành tích: xu t s c, t t, trung bình, dư i 1.2.2.2. Các yêu c u khi xác ñ nh tiêu chu n ñánh giá trung bình, kém… a. C th 1.2.3.2. Phương pháp x p h ng: b. Có th ño lư ng ñư c 7 8
- Ngư i ñánh giá ñư c x p h ng theo th t m i ñ c tính hay y u 1.2.4.2. C p trên tr c ti p ñánh giá t . Ngư i ta áp d ng phương pháp này thành hai phương pháp: 1.2.4.3. C p dư i ñánh giá + Phương pháp x p h ng luân phiên: X p h ng t ng cá nhân 1.2.4.4. Đ ng nghi p ñánh giá trong danh sách ñánh giá 1.2.4.5. Khách hàng ñánh giá + Phương pháp so sánh t ng c p: So sánh m i nhân viên v i t t 1.2.5. Th i ñi m ñánh giá thành tích c nhân viên còn l i cùng m t lúc trên m t tiêu chu n ñánh giá Tùy m c ñích ñánh giá các doanh nghi p s xác ñ nh th i ñi m 1.2.3.3. Phương pháp ghi chép các s ki n ñi n hình. ñánh giá. Đ ñánh giá thành tích b ng s ki n ñi n hình, ngư i ñánh giá 1.2.6. Th o lu n và s d ng k t qu ñánh giá ph i ghi chép và lưu tr các thông tin v nhân viên, ghi chép nh ng s 1.2.6.1. Th o lu n ñánh giá thành tích ki n v hành vi ho c thành tích là hi u qu ho c không hi u qu . 1.2.6.1. S d ng k t qu ñánh giá 1.2.3.4. Phương pháp thang quan sát hành vi. 1.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ Là phương pháp t ng h p các y u t c a phương pháp thang ñi m THÀNH TÍCH C A NHÂN VIÊN và phương pháp ghi chép các s ki n ñi n hình. 1.3.1. Các y u t môi trư ng bên ngoài 1.2.3.5. Phương pháp qu n tr b ng m c tiêu(MBO) - Trình ñ dân trí; M t ñ dân s ;Lu t lao ñ ng Theo phương pháp này, các nhân viên ñ u tham gia vào vi c ñ ra - Vi c thay ñ i thái ñ làm vi c và ngh ngơi, l i s ng trong xã các m c tiêu, cùng th ng nh t phương cách ñ t ñư c m c tiêu ñó. Tiêu h i, xu hư ng ñánh giá thành tích nh m m c tiêu phát tri n nhân viên chu n ñ ñánh giá ñó là k t qu ñ t ñư c so v i m c tiêu ñã ñ ra. hơn là thư ng ph t… 1.2.3.6. Phương pháp phân tích ñ nh lư ng (Phân tích tr ng s ) - Trong n n kinh t th trư ng, nhà qu n tr không ch quan tâm Phương pháp 1: Trình t th c hi n vi c c nh tranh th trư ng, c nh tranh s n ph m mà c n quan tâm ñ n Bư c 1: Xác ñ nh các yêu c u ch y u khi th c hi n công vi c v n ñ c nh tranh nhân s . Bư c 2: Phân lo i các m c ñ th a mãn yêu c u khi th c hi n 1.3.2. Các y u t môi trư ng bên trong công vi c - Văn hóa doanh nghi p; Công ñoàn và các t ch c ñoàn th ; Cơ Bư c 3: Đánh giá t m quan tr ng (tr ng s ) c a m i nhóm yêu c u t ch c c a doanh nghi p c u ñ i v i hi u qu th c hi n công vi c c a nhân viên. Bư c 4: Đánh giá t ng h p v năng l c th c hi n công vi c c a nhân viên Phương pháp 2 Đánh giá nhân viên d a trên s k t h p gi a năng l c th c hi n công vi c và k t qu th c hi n công vi c. M i y u t có tr ng s quy ñ nh riêng. 1.2.4. Đ i tư ng th c hi n ñánh giá 1.2.4.1. T ñánh giá 9 10
- CHƯƠNG 2 Th c hi n Quy t ñ nh s 1377/QĐ-HĐQT-TCCB ngày TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN 24/12/2007 c a Ch tích H i ñ ng qu n tr NHNo và PTNT Vi t Nam, VIÊN T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N t ch c b máy c a NHNo Kon Tum c th theo sơ ñ sau: NÔNG THÔN T NH KON TUM GIÁM Đ C 2.1. KHÁI QUÁT V NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN T NH KON TUM 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n Phó GĐ ph trách Phó GĐ ph trách tín Ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn T nh Kon Tum k toán d ng (vi t t t là NHNo Kon Tum) là chi nhánh lo i 1 tr c thu c NHNo Vi t Nam, ñư c thành l p ngày 01/10/1991 trên cơ s gi i th Ngân hàng nông nghi p T nh Gia Lai - Kon Tum. Phòng. K Phòng Ki m Phòng d ch 2.1.2. Đ c ñi m kinh doanh c a NHNo Kon Tum toán, ngân Phòng KH- tra, ki m P. HC-NS v & P.Tín d ng Đ c ñi m ch ñ o trong s n xu t kinh doanh c a các ngân hàng qu TH soát n i b Marketing thương m i chính là t ng th các ho t ñ ng nh n ti n g i, t o ñi u ki n ký séc ñ thanh toán t tài kho n và cho vay làm trung gian chuy n v n t ngư i ti t ki m sang nhà ñ u tư. Các chi nhánh lo i 3 Các, phòng giao d ch 2.1.3. Ch c năng, nhi m v 2.1.3.1. Ch c năng chính - Tr c ti p kinh doanh ti n t , tín d ng, d ch v ngân hàng và các Phòng Giao d ch Liên h ch c năng ho t ñ ng kinh doanh khác có liên quan Liên h tr c tuy n - T ch c ñi u hành kinh doanh, ki m tra, ki m soát n i b theo Sơ ñ 2.1: T Ch c b máy c a Chi Nhánh NHNo T nh Kon Tum y quy n c a H i ñ ng qu n tr và T ng giám ñ c. 2.1.5. V ngu n nhân l c c a NHNo Kon Tum - Th c hi n các nhi m v khác c a H i ñ ng qu n tr ho c T ng B ng 2.1. Tình hình nhân viên qua các năm 2007, 2008, 2009 giám ñ c giao. Tình hình nhân viên qua các năm 2.1.3.2. Nhi m v ch y u 2007 2008 2009 - Huy ñ ng v n; Cho vay; cung ng các d ch v thanh toán và STT Ch tiêu S S S T l T l T l ngân qu ; kinh doanh ngo i h i; kinh doanh các d ch v ngân hàng lư ng lư ng lư ng % % % khác; kinh doanh vàng b c theo quy ñ nh c a Ngân hàng nông nghi p; 1 NV là cán b qu n 68 34,7 70 33,3 75 33,3 tư v n tài chính, tín d ng cho khách hàng; cân ñ i ñi u hòa v n kinh lý 2 Nhân viên th a 128 65,3 140 66,6 150 66,6 doanh ñ i v i các chi nhánh lo i 3 ph thu c........ hành công vi c 2.1.4. V t ch c b máy T ng c ng 196 210 225 Ngu n cung c p: NHNo Kon Tum 11 12
- 2.1.6. K t qu ho t ñ ng kinh doanh qua các năm 2007, 2008, NHNo Kon Tum quy ñ nh vi c chi tr lương ñ i v i cán b viên ch c 2009 thu c chi nhánh. Nhìn chung ho t ñ ng kinh doanh c a chi nhánh NHNoPTNT - Xác ñ nh m c ñích ñ làm cơ s khen thư ng t nh Kon Tum giai ño n 2007-2009 cơ b n ñ t ñư c m c tiêu ñã ñ ra. Hàng năm, NHNo Kon Tum th c hi n ñánh giá thành tích nhân C th : th ph n huy ñ ng v n trên ñ a bàn chi m t l tương ñ i cao viên cu i năm thông qua vi c bình b u t ñ ng nghi p ñ làm cơ s (trên 50%) so v i các t ch c tín d ng khác trên ñ a bàn; s dư tuy t ñ i khen thư ng ñ i v i nhân viên. v huy ñ ng ñ ng v n (c v n i t và ngo i t ) năm sau cao hơn năm - Đánh giá thành tích ñ xét nâng ng nh, b c lương trư c; k t qu ho t ñ ng tài chính (chênh l ch t ng thu - t ng chi) ñ t Hàng năm căn c k t qu ñánh giá x p lo i thi ñua c a nhân viên, t t, ñ m b o thu nh p cho cán b ngư i lao ñ ng trong ñơn v . NHNo Kon Tum ti n hành xét nâng b c lương trư c th i h n; nâng Tuy nhiên, v th ph n dư n tín d ng ñã gi m d n, ñ ng th i n lương theo ñ nh kỳ cho nhân viên. x u l i tăng d n qua các năm. Nguyên nhân trong nh ng năm g n ñây - Đánh giá thành tích ñ tuy n ch n nhân viên trên ñ a bàn t nh ñã có s tham gia c a m t s Ngân hàng, s bi n ñ ng Đ i v i nhân viên m i ñư c h p ñ ng, tuy n d ng, qua ñánh giá v kinh t toàn c u nên ph n nào ñã nh hư ng ñ n ho t ñ ng kinh thành tích hàng năm ñơn v s xem xét n u hoàn thành t t nhi m v ñáp doanh c a các ñ i tư ng khách hàng c a cho vay ñơn v . ng yêu c u công vi c s xem xét ti p t c ký h p ñ ng, tuy n d ng và 2.2. TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN ngư c l i ñơn v s ti n hành ch m d t h p ñ ng, ti n hành k lu t, sa T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN T NH th i nhân viên… KON TUM 2.2.2. Các tiêu chí ñánh giá ñang s d ng t i NHNo Kon Tum 2.2.1. Th c tr ng vi c xác ñ nh m c tiêu ñánh giá Theo Quy ñ nh s 284/NHNo - HCNS c a NHNo Kon Tum, 2.2.1.1. M c ñích nh m phát tri n nhân viên: NHNo Kon Tum ñã xây d ng m t s tiêu chí ph c v nhà qu n tr ra Căn c k t qu ñi u tra cho th y m c ñích ñánh giá thành tích c a các quy t ñ nh hành chính như quy t ñ nh chi lương, khen thư ng, c NHNo Kon Tum ch y u ph c v công tác chi tr lương, thư ng (40%); th như sau: vi c xác ñ nh m c ñích ñánh giá nh m phát tri n nhân viên: Như ñào - Hoàn thành ch tiêu, k ho ch ñư c giao (Đi m t i ña 80 t o, phát tri n nhân viên nh m giúp nhân viên làm vi c t t hơn…. các ñi m) nhà qu n tr NHNo Kon Tum chưa quan tâm ñúng m c. - Ch p hành n i quy lao ñ ng (Đi m t i ña 20 ñi m) 2.2.1.2. M c ñích ban hành các quy t ñ nh hành chính: Theo k t qu ñi u tra nhân viên, t l ch n v tiêu chí ñánh giá: - Xác ñ nh m c ñích ñ tr lương k t q a th c hi n công vi c (35%), hành vi th c hi n công vi c (24%), Hàng tháng căn c m c tiêu, nhi m v ñư c giao cho t ng nhân năng l c nhân viên (28%), t l còn l i là các nhóm tiêu chí khác. viên, các chi nhánh, phòng giao d ch, phòng chuyên môn ti n hành ñánh Qua ñi u tra nhân viên, tác gi th y vi c xác ñ nh tiêu chí ñánh giá m c ñ hoàn thành công vi c c a t ng nhân viên, ch m ñi m t ng giá thành tích hi n nay c a NHNo Kon Tum không phù h p, chưa ñáp nhân viên ñ t ng h p làm cơ s chi lương và ng ti n lương kinh ng ñư c yêu c u c a vi c ông tác ñánh giá thành tích. Chính vì h doanh (V2) cho nhân viên theo Quy ñ nh s 284/ NHNo- HCNS c a th ng tiêu chí ñánh giá chưa c th ñ i v i t ng lo i nhân viên, m t s tiêu chu n khó ño lư ng, vì v y r t khó khăn trong quá trình ñánh giá, 13 14
- d n ñ n vi c ñánh giá còn n ng v th t c hành chính (K t qu ñi u tra v i nh ng cán b luôn hoàn thành t t nhi m v còn ñư c b sung vào chi m 33%), mang tính hình th c (K t qu ñi u tra chi m 37%). quy ho ch các ch c danh lãnh ñ o cao hơn….. 2.2.3. Phương pháp ñánh giá thành tích 2.3. NH N XÉT CHUNG V CÔNG TÁC ĐÁNH GÍA THÀNH TÍCH Trong quá trình ñánh giá NHNo Kon Tum ñã s d ng phương NHÂN VIÊN T I NHNo KON TUM. pháp thang ño ñ h a ñ mô t các m c ñ thành tích hàng tháng c a 2.3.1. Nh ng m t ñã làm ñư c: nhân viên thông qua h s thành tích ñ chi thư ng cho nhân viên. - NHN0 T nh Kon Tum ñã xác ñ nh ñư c m c tiêu ñánh giá thành 2.2.4. Đ i tư ng th c hi n ñánh giá thành tích tích; Đã th c hi n ñánh giá nhân viên ñúng ñ nh kỳ, k p th i; phương Đ i tư ng th c hi n ñánh giá hi n nay t i NHNo Kon Tum ch pháp, quy trình ñánh giá g n, không ph c t p ñ m b o t t c nhân viên y u là c p trên và ñ ng nghi p ñánh giá. Nh ng ñ i tư ng ñánh giá ñ u ñư c ñánh giá thành tích. Tuy chưa xây d ng 1 h th ng các tiêu khác như t ñánh giá, khách hàng, c p dư i ñánh giá chưa ñư c áp chu n, các tiêu chí ch m ñi m ñ y ñ c th ñ i v i t ng lo i nhân viên d ng t i NHNo Kon Tum. nhưng ñã quy ñ nh c th thang ñi m chu n là 100 ñi m, các tiêu chí 2.2.5 Th i ñi m ñánh giá thành tích ch m ñi m (M c ñ hoàn thành ch tiêu k ho ch, ch p hành n i quy 2.2.5.1. Đ i v i nhân viên là cán b qu n lý lao ñ ng); Vi c ch m ñi m, x p lo i lao ñ ng ñ nh kỳ ñư c áp d ng ñ i Đ nh kỳ ñánh giá cu i năm ( K t qu ñi u tra là 60%) v i t t c nhân viên ñang công tác t i NHNo Kon Tum 2.2.5.2. Đ i v i nhân viên th a hành công vi c 2.3.2. Nh ng h n ch t n t i: Đ nh kỳ ñánh giá cu i tháng ( K t qu ñi u tra là 78%) - Chưa t ch c t p hu n, h tr các k năng cũng như hư ng d n 2.2.6. Th o lu n và s d ng k t qu ñánh giá v h th ng ñánh giá c a ñơn v cho ngư i th c hi n vi c ñánh giá 2.2.6.1. Th o lu n ñánh giá thành tích - M c tiêu ñánh giá thành tích ch y u t p trung vào vi c chi tr K t qu ñi u tra nhân viên t i NHNo Kon Tum cho th y nhà qu n lương, thư ng là chính, chưa quan tâm ñúng m c m c tiêu phát tri n tr th c hi n vi c th o lu n ñ i v i nhân viên v m c tiêu, k ho ch nhân viên, vì v y vi c xây d ng các tiêu chí ñánh giá cũng ch y u ñánh giá, th ng nh t v tiêu chí ñánh giá, ph n h i ñi m m nh, ñi m ph c v vi c chi tr lương, khen thư ng, không xây d ng các tiêu chí y u c a nhân viên, cũng như vi c th o lu n k t qu ñánh giá, th ng nh t ph c v m c ñích phát tri n nhân viên; qúa trình ñánh giá còn có s k ho ch kh c ph c và m c tiêu trong kỳ ñánh giá t i h u h t không bình quân ch nghĩa; còn mang tính hình th c, chưa t o ñ ng l c cho ñư c th c hi n. nhân viên tích c c nâng cao hi u qu công vi c. 2.2.6.2. S d ng k t qu ñánh giá - Chưa c th hóa các n i dung tiêu chí ch m ñi m cho t ng lo i Thông qua k t qu ñánh giá thành tích hàng năm, nhà qu n tr nhân viên, t ng chi nhánh, phòng giao d ch, phòng chuyên môn…. ñánh giá n m ñư c bao nhiêu nhân viên ñáp ng yêu c u nhi m v , - Chưa có các bi u m u ñánh giá c th ñ i v i t ng lo i nhân bao nhiêu chưa ñáp ng c n ph i xem xét, trên cơ s ñó xây d ng k viên vì v y d n ñ n vi c ñánh giá ph n nào còn qua lao, ch y u quy v ho ch ñào t o, b i dư ng, s p x p, b trí ñ i ngũ cán b và nhân viên m c trung bình (K t qu ñi u tra 51%). Ngoài ra do nh hư ng c a văn h p lý, hi u qu hơn. hóa doanh nghi p nên coi tr ng thành tích t p th (K t qu ñi u tra Đ ng th i thông qua k t qu ñánh giá thành tích, doanh nghi p có 45%), trong khi ñó thành tích cá nhân ch chi m 10%. cơ s ñ ngh nâng ng ch, b c lương, ñ ngh c p trên khen thư ng, ñ i - Công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i NHNo Kon Tum hi n 15 16
- nay chưa ñư c th c hi n theo m t ti n trình khoa h c, còn thi u nhi u CHƯƠNG 3 bư c quan tr ng trong ti n trình ñánh giá, ñánh giá ch di n ra qua loa M T S GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ b ng vi c ñ i chi u k t qu th c hi n công vi c c a nhân viên v i m t THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P s tiêu chí ñã xác ñ nh ñ xét m c thành tích, h s thành tích c a nhân VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN T NH KON TUM viên ñó. ñánh giá còn mang tính ch quan. Vi c ñánh giá này h u như 3.1. CĂN C Đ XU T GI I PHÁP không tham kh o các ngu n thông tin ñánh giá khác như: ý ki n tham 3.1.1. M c tiêu phát tri n ho t ñ ng kinh doanh ch y u t gia c a các t ch c ñoàn th , c a qu n chúng, c a khách hàng, c a c p 2010- 2015 dư i ñ i v i nhân viên là cán b qu n lý và nhân viên 1 s b ph n 3.1.1.1. M c tiêu chung: không th c hi n, trong khi nh ng ñ i tư ng này cũng là ngu n thông tin 3.1.1.2. M t s m c tiêu kinh doanh c th ñ n năm 2015 khá h u ích cho ñánh giá thành tích ñ i v i nhi u lo i công vi c 3.1.2. Yêu c u v ngu n nhân l c c a NHNo Kon Tum th i - Trư c kỳ ñánh giá không thông báo n i dung, ph m vi ñánh giá gian ñ n cũng như thông tin v nh ng ñi m m nh, ñi m y u ñ nhân viên bi t ñ 3.2. M T S GI I PHÁP CH Y U Đ HOÀN THI N CÔNG TÁC kh c ph c. ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I NHNo KON TUM - H th ng các tiêu chí ñánh giá có m t s n i dung khó ño lư ng 3.2.1. Hoàn thi n vi c xác ñ nh m c tiêu ñánh giá nhân viên ñư c. Th i ñi m ñánh giá nhân viên còn không h p lý. 3.2.1.1. M c tiêu phát tri n nhân viên - H sơ ñánh giá ch y u là b ng ch m công, k t qu ñánh giá kỳ a. C ng c và duy trì thành tích nhân viên trư c, không nêu k t qu ñ t ñư c, chưa làm ñư c, lý do, hư ng kh c Thông qua vi c cung c p thông tin v thành tích quá kh c a ph c và m c tiêu m i. nhân viên, nhà qu n tr có th v a khuy n khích nhân viên ti p t c phát - Do nh hư ng c a văn hóa doanh nghi p, qúa trình ñánh giá chú huy nh ng k t qu mà nhân viên ñã ñ t ñư c trong kỳ ñánh giá trư c ñ tr ng thành tích t p th hơn thành tích cá nhân, t ñó nh hư ng t i tư góp ph n c ng c thành tích c a nhân viên v a t o ñ ng l c cho các tư ng c a 1 s nhân viên trong th c hi n công vi c. nhân viên khác n l c ph n ñ u nhi u hơn trong th c hi n công vi c ñ 2.3.3. Nguyên nhân duy trì thành tích c a mình trong tương lai. 2.3.3.1. Ch quan b. C i thi n thành tích 2.3.3.2. Khách quan Căn c k t qu ñánh giá thành tích, nhà qu n tr k p th i thông tin cho nhân viên bi t v nh ng ñi m m nh, ñi m y u c a nhân viên trong kỳ ñánh giá trư c, xác ñ nh rõ nguyên nhân, trên cơ s ñó giúp nhân viên xây d ng k ho ch kh c ph c ñ c i thi n thành tích trong kỳ ñánh giá sau. a. Xác ñ nh m c tiêu phát tri n ngh nghi p Thông qua cu c h p ñánh giá thành tích nhân viên, nhà qu n tr ti n hành th o lu n th ng nh t m c tiêu ñánh giá và k ho ch ngh nghi p dài h n c a nhân viên, ñ ng th i ch ra cho nhân viên cách th c 17 18
- ñ ñ t ñư c các m c tiêu ñ ra. Trong quá trình thi t l p các tiêu chí ñánh giá nhân viên ph i b. Xác ñ nh nhu c u ñào t o ñ m b o nh ng nguyên t c sau:Tiêu chí ph i g n li n công vi c phân Đ nh kỳ hàng năm, trên cơ s k t qu ñánh giá thành tích nhân công cho nhân viên và chi n lư c c a ñơn v ; Tiêu chí ph i ñ m b o ñ viên, nhà qu n tr xác ñ nh bao nhiêu nhân viên không ñáp ng yêu c u tin c y theo th i gian và ñ i v i t t c nh ng ngư i th c hi n ñánh giá công vi c c n ph i b sung ki n th c, năng l c chuyên môn, bao nhiêu khác nhau; Tiêu chí ñánh giá ph i mang tính kh thi cao, phù h p v i nhân viên yêu c u ph i có trình ñ chuyên môn sâu…T ñó xác ñ nh th c t ; Tiêu chí ñánh giá không nên b ñ ng nh t ho c làm sai l ch do nhu c u ñào t o, b i dư ng c th ñ giúp trang b ñ y ñ ki n th c k nh ng y u t khách quan. năng ñ nhân viên th c hi n t t công vi c trong th i gian t i. 3.2.2.2. Xác ñ nh các lo i tiêu chí ñánh giá thành tích 3.2.1.2. M c tiêu ban hành các quy t ñ nh hành chính V i t ng m c tiêu ñánh giá thành tích, tiêu chí ñánh giá s ñư c a. Làm cơ s chi tr lương, thư ng và các quy t ñinh nhân s khác. xác ñ nh phù h p v i m c tiêu ñánh giá, thu c các nhóm tiêu chí sau: * Làm cơ s tr lương và khen thư ng a. Các tiêu chí v k t qu th c hi n công vi c Lương tr cho ngư i lao ñ ng ñư c NHNo Kon Tum ñư c xác Tiêu chí ñánh giá các nhóm công vi c chính trong ñơn v ñư c ñ nh d a trên 5 y u t sau: xác ñ nh g m: + Trình ñ nhân viên Nhóm công vi c b ph n k ho ch –kinh doanh + M c ñ ph c t p c a công vi c G m: B ph n tín d ng; B ph n k ho ch ngu n v n. + Trách nhi m, t m quan tr ng c a công vi c Nhóm công vi c b ph n K toán-Ngân qu : + Đi u ki n lao ñ ng G m: B ph n K toán, B ph n Kho qu , ph n Tin h c và B + Thâm niên công tác c a ngư i lao ñ ng ph n H u ki m. Đây là m t m c tiêu ñã ñư c NHNo Kon Tum xác ñ nh, ph i Nhóm công vi c b ph n D ch v - Marketing: ti p t c duy trì và phát huy m t cách có hi u qu và thi t th c hơn trong G m: B ph n D ch v , Th ; b ph n Marketing. th i gian t i. Nhóm công vi c b ph n Ki m tra - Ki m soát N i b : *Làm cơ s ban hành các quy t ñinh nhân s khác. Nhóm công vi c b ph n Hành chính – Nhân s : + Quy t ñ nh sa th i, tuy n ch n nhân viên: Đ i v i các chi nhánh lo i 3, phòng giao d ch tr c thu c: + Quy t ñ nh luân chuy n, b sung quy ho ch và b nhi m b trí Căn c các ch tiêu k ho ch và nhi m v ñư c giao. Giám ñ c nhân viên: Chi nhánh lo i 3, phòng giao d ch giao ch tiêu k ho ch, nhi m v cho b. Đánh giá các chính sách và chương trình qu n tr ngu n nhân l c. CBVC trong ñơn v phù h p v i trình ñ , năng l c d a trên nhóm các +Chính sách ñào t o ngu n nhân l c; Chính sách phát tri n ngu n ch tiêu như sau: Ch tiêu ngu n v n huy ñ ng; Ch tiêu dư n ; T l n nhân l c; Đánh giá s phù h p các bư c trong ti n trình ñánh giá: x u; S lư ng th phát hành; Thu n ñã x lý (n u có); Ch tiêu thu lãi 3.2.2. Hoàn thi n vi c xác ñ nh tiêu chí ñánh giá và thu d ch v ho c các ch tiêu tài chính khác (n u có); Các nhi m v 3.2.2.1. Căn c và cách th c xây d ng tiêu chí ñánh giá khác do Ban giám ñ c giao. Các tiêu chí ñánh giá ph i ñư c thi t l p căn c trên b n mô t b. Các tiêu chí ñánh giá v hành vi thái ñ , k lu t lao ñ ng công vi c và m c tiêu ñã th ng nh t gi a lãnh ñ o và nhân viên. Như ch p hành k lu t n i quy lao ñ ng, vi c ch p hành ch 19 20
- trương chính sách c a Nhà nư c, sáng ki n c i ti n k thu t. . Đ ng viên nhân viên làm vi c hăng say- hi u qu c. Các tiêu chí v thái ñ ph c v 3.2.3. Hoàn thi n phương pháp ñánh giá thành tích Như h tr các nghi p v k toán, kho qu phát sinh cho khách Đ nâng cao hi u qu công tác ñánh giá, tác gi ñ xu t nên s hàng; tư v n cho khách hàng; Các hành vi liên quan tác phong làm vi c, d ng k t h p các phương pháp ñánh giá phù h p ñ ñánh giá c th như ng x văn hóa, ni m n , khiêm t n l ch s v i khách hàng…. sau: d. Các tiêu chí v năng l c th c hi n 3.2.3.1. Áp d ng phương pháp qu n tr m c tiêu ñ ñánh giá k t Đ i v i cán b qu n lý: Kh năng ho ch ñ nh, kh năng t ch c, qu th c hi n công vi c kh năng lãnh ñ o, kh năng ki m tra, giám sát, kh năng giao ti p nh n Đây là phương pháp quan tr ng c n áp d ng trong doanh nghi p s , kh năng thu th p và ki m tra thông tin, kh năng quy t ñ nh, k hi n nay nh m làm cho nhân viên ch ñ ng trong vi c thi t l p m c tiêu năng chuyên môn và các k năng khá công vi c và có ý th c trách nhi m trong vi c hoàn thành m c tiêu, xóa Đ i v i nhân viên th a hành công vi c: K năng chuyên môn ñi “s c ỳ” và c i thi n thành tích trong qúa trình làm vi c. nghi p v , phương pháp làm vi c, k năng giao ti p cá nhân, cách th c Công tác xây d ng m c tiêu k t qu th c hi n công vi c ñư c hoàn thành công vi c, k năng n m b t thông tin… th ng nh t t các c p lãnh ñ o ñ n nhân viên. Có s tham gia tích c c Trên cơ s phân tích công vi c chuyên sâu và b n mô t công và trách nhi m c a các c p lãnh ñ o và nhân viên trong quá trình phân vi c c th tác gi ñưa ra m t s tiêu chí v năng l c c a v trí trư ng b , ñi u ch nh m c tiêu cũng như xây d ng k ho ch hành ñ ng ñ ñ t phòng tín d ng như sau: ñư c m c tiêu. * Năng l c chuyên môn + Th c hi n vi c ch m ñi m các m c ñ th c hi n m c tiêu k t . Trình ñ h c v n, chuyên môn nghi p v : tài chính ngân hàng, qu th c hi n công tác chuyên môn trên hai khía c nh s lư ng và ch t qu n tr kinh doanh, trình ñ tin h c, ngo i ng . lư ng. . N m v ng và hi u bi t v các ch trương, chính sách c a Nhà + Th c hi n xác ñ nh tr ng s c a các tiêu chí ñánh giá ñ xác nư c ñ i v i lĩnh v c Ngân hàng nói chung và lĩnh v c ho t ñ ng tín ñ nh ñi m bình quân các tiêu chí. Tr ng s gi a các tiêu chí c n ñư c d ng nói riêng cũng như chi n lư c phát tri n c a ngành Ngân hàng xem xét phù h p v i t ng công vi c và m c tiêu c a doanh nghi p th i gian t i…. trong t ng giai ño n c th . M c tiêu hi n nay c a doanh nghi p là k t . Kh năng d báo, n m b t thông tin th trư ng, và tình hình ñ a qu huy ñ ng v n, doanh thu, khách hàng m i, t l n , n x u…. phương, xu hư ng khách hàng… 3.2.3.2. S d ng phương pháp thang ñi m ñánh giá ñ ñánh giá * Năng l c qu n lý các tiêu chí v năng l c th c hi n công vi c, thái ñ k lu t lao ñ ng . Kh năng phân tích th trư ng, s li u th ng kê, ch tiêu tín - Đ i tư ng áp d ng phương pháp này là: d ng; kh năng xây d ng k ho ch ho t ñ ng tín d ng phù h p v i t ng Các phòng chuyên môn g m: Phòng hành chính- nhân s , phòng giai ño n, ñáp ng nhu c u thi trư ng; kh năng ki m tra giám sát và tư k toán- ngân qu , phòng k ho ch- t ng h p. v n khách hàng…. - Th c hi n ch m ñi m, quy ñ nh các m c ñi m tương ng v i . Yêu c u v tư duy, ph m ch t: Năng ñ ng, nh y bén, trung th c m c thành tích ñ x p lo i thành tích : . T o d ng tinh th n làm vi c theo nhóm N u k t qu th c hi n công vi c c a nhân viên ñ t: 21 22
- * Đ t t 90- trên 100 ñi m thì m c thành tích là hoàn thành xu t dư ng k năng: ñánh giá, ti p nh n và ph n h i thông tin, gi i quy t s c công vi c v n ñ , ph ng v n ñánh giá; Đào t o phương pháp ñánh giá và s d ng * Đ t t 70 - 90 ñi m thì m c thành tích là hoàn thành t t công các bi u m u ñánh giá; Hư ng d n cách xác ñ nh nguyên nhân nhân vi c viên th c hi n công vi c không hi u qu . Các phương pháp ñánh gía ñ * Đ t t 50 - 70 ñi m thì m c thành tích là hoàn thành công vi c h n ch các l i trong quá trình ñánh giá. * Đ t dư i 50 ñi m thì không hoàn thành công vi c + Đ i tư ng th 2 là ñ ng nghi p ñánh giá, khi ñưa ñ i tư ng này - Xây d ng thang ño dư i d ng thang ñi m và quy ñ nh 5 m c th c hi n ñánh giá s giúp nhân viên nâng cao tinh th n h p tác h tr ñ thành tích trên thang (T 5 ñ n 1 ñi m). gi a các nhân viên, phòng, b ph n. Đ i tư ng ñánh giá này s áp d ng Phân ñi m ch m theo các m c thành tích xu t s c, t t, hoàn khi ñánh giá nhóm công vi c c a b ph n tín d ng, k toán, ngân qu . thành, trung bình, y u tương ng v i các m c h s thành tích. + Bên c nh ñó khi ñánh giá thành tích các c p qu n lý, nên thu 3.2.3.3. Ngoài ra còn có th s d ng phương pháp quan sát th p thêm thông tin t c p dư i, ñ i tư ng này th y rõ năng l c qu n lý hành vi, ghi s ki n quan tr ng ñ ñánh giá ñ i v i hành vi liên quan c a c p lãnh ñ o. Đ i v i nhân viên phòng k toán, kho qu , tín d ng, ñ n thái ñ lao ñ ng, ph c v khách hàng. d ch v .. thì c n có thêm thông tin v ñánh giá khách hàng thông qua + Xây d ng thang ño dư i d ng thang ñi m và quy ñ nh năm ph ng v n tr c ti p, b ng câu h i, s tay góp ý. m c ñ thành tích trên thang, m c trung bình là 3 ñi m (Luôn tuân th 3.2.5. Xác ñ nh th i ñi m th c hi n ñánh giá ñúng các yêu c u v hành vi, thái ñ lao ñ ng và ý th c ph c v khách Đ vi c ñánh giá thành tích nhân viên phù h p v i ñ c thù c a hàng), m c 4 và 5 ñi m (Khi có s khen ng i c a khách hàng v thái ñ NHNo Kon Tum. Tác gi ñ xu t ñ nh kỳ ñánh giá thành tích t i NHNo ph c v t t), m c 2 và 1 (Khi có s phê bình, phàn nàn c a khách Kon Tum như sau: hàng). 3.2.5.1. Đ i v i nhân viên là cán b qu n lý: V i các tiêu chí và phương pháp ñánh giá như trên, chúng ta có Th c hi n ñánh giá thành tích ñ nh kỳ 6 tháng 1 l n g n ñánh giá th có cănc ñ l p b ng ñánh giá hi u qu công vi c cho nhân viên k t qu ho t ñ ng kinh doanh c a ñơn v 6 tháng, 1 năm. m t cách rõ ràng. 3.2.5.2. Đ i v i nhân viên th a hành công vi c: 3.2.4. Xác ñ nh ñ i tư ng th c hi n ñánh giá + Đ i v i nhân viên các phòng tín d ng, k toán- kho qu , phòng K t qu ñi u tra nhân viên t i NHNo Kon Tum v ñ i tư ng th c k ho ch, các chi nhánh, phòng giao d ch nên th c hi n vi c ñánh giá hi n vi c ñánh giá. Đ i tư ng l a ch n nhi u nh t là c p trên ñánh giá thành tích ñ nh kỳ 3 tháng 1 l n. (48%) và ñ ng nghi p ñánh giá (35%) + Đ i v i nhân viên các phòng hành chính - nhân s , ki m tra- Đ phát huy hi u qu công tác ñánh giá thành tích nhân viên, tác ki m soát n i b , d ch v ….nên th c hi n vi c ñánh giá thành tích ñ nh gi ñ xu t các ñ i tư ng c n ñư c tham gia vào quá trình ñánh giá như kỳ 6 tháng 1 l n g n sơ k t 6 tháng, 1 năm c a ñơn v . sau: 3.2.6 . Th o lu n và s d ng k t qu ñánh giá + Đ i tư ng tham gia ñánh giá ch y u là c p lãnh ñ o tr c ti p, 3.2.6.1. Th o lu n ñánh giá thành tích có s tham gia c a b ph n t ch c nhân s . Đ ñ i tư ng này phát huy Sau khi ñánh giá, nhà qu n tr ti n hành th o lu n k t qu ñánh t t vai trò ñơn v c n phân rõ quy n h n và trách nhi m ñ ng th i b i giá v i ñ i tư ng ñư c ñánh giá. Vi c th o lu n b ng hình th c ph ng 23 24
- v n, s t o cho lãnh ñ o có cơ h i th o lu n v i nhân viên v k t qu K T LU N th c hi n công vi c, xác ñ nh rõ nh ng ñi m k t qu ñ t ñư c, nh ng t n t i h n ch , cùng phân tích các y u t nh hư ng ñ n k t qu th c Xác ñ nh con ngư i là ngu n nhân l c c t lõi c a doanh nghi p, hi n công vi c, trên cơ s ñó th ng nh t k t qu ñánh giá. s th t b i hay thành công trong th c hi n chi n lư c kinh doanh c a 3.2.6.1. S d ng k t qu ñánh giá doanh nghi p ph thu c chính vào nhân t con ngư i. M t khác ñ ñ i Làm cơ s ra các quy t ñ nh chi tr lương, khen thư ng; Giúp m t v i nh ng thay ñ i trong t ch c s n xu t kinh doanh c a ngành nhân viên làm vi c t t hơn; Xác ñ nh nhu c u ñào t o và phát tri n Ngân hàng, nh m ñáp ng nhu c u c nh tranh và ñ ng v ng trên ñ a ngu n nhân l c; Làm cơ s tuy n ch n nhân viên bàn, NHNo Kon Tum ph i quan tâm th c hi n t t các v n ñ liên quan 3.3. M T S GI I PHÁP H TR VÀ KI N NGH ñ n con ngư i, coi tr ng v n ñ ngu n nhân l c thông qua công tác 3.3.1. M t s gi i pháp có tính h tr ñánh giá thành tích nhân viên ñ có cơ s k t n i nh ng ho t ñ ng 3.3.1.1. V công tác ñào t o ngu n nhân l c khác v i thành tích nhân viên nh m t o ñ ng l c và s a. Đ i v i các nhà qu n tr (Ngư i th c hi n ñánh giá) g n bó c a nhân viên ñ i v i doanh nghi p, ñào t o và phát tri n nhân - B i dư ng k năng ñánh giá; K năng ti p nh n và ph n h i thông viên phù h p vơi m c tiêu phát tri n c a doanh nghi p. tin; K năng gi i quy t v n ñ ; K năng ph ng v n ñánh giá; Đào t o Trên cơ s ñó lu n văn ñã th c hi n ñư c nh ng n i dung sau: phương pháp ñánh giá và s d ng các bi u m u ñánh giá; Hư ng d n cách H th ng hóa m t s v n ñ cơ b n v lý lu n liên quan công tác xác ñ nh nguyên nhân nhân viên th c hi n công vi c không hi u qu . ñánh giá thành tích nhân viên, vai trò c a công tác ñánh giá thành tích b. Đ i v i nh ng nhân viên chưa ñáp ng yêu c u chuyên môn nhân viên ñ i v i ho t ñ ng ngu n nhân l c và toàn b ho t ñ ng c a Hàng năm trên cơ s k t qu ñánh giá thành tích, nhà qu n tr NHNo Kon Tum. n m ñư c bao nhiêu nhân viên không ñ m b o yêu c u v chuyên môn Phân tích th c tr ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên c a nghi p v ho c h n ch v năng l c t ñó xây d ng k ho ch c ñi ñào NHNo Kon Tum: v m c tiêu, tiêu chí, phương pháp, ñ i tư ng, th i t o, b i dư ng ñ giúp nhân viên nâng cao trình ñ , năng l c th c hi n ñi m, ti n trình ñánh giá, các y u t nh hư ng ñ n công tác ñánh giá t t công vi c th i gian t i. thành tích nhân viên. 3.3.1.2. V t ch c b máy, ch ñ chính sách T ñó ñánh giá nh ng k t qu ñ t ñư c, nh ng t n t i h n ch , - V t ch c b máy: tìm ra nguyên nhân d n ñ n các t n t i. - Ch ñ chính sách: Căn c vào ñ c ñi m kinh doanh, ch t lư ng ngu n nhân l c + Quan tâm chính sách ñãi ng ; Quan tâm chính sách thu hút; hi n có và m c tiêu kinh doanh c a c a NHNo Kon Tum ñ n năm 2015 Vi c rà soát, b sung quy ho ch cán b ; Quan tâm vi c t ch c giao lưu ñã ñ ra m t s bi n pháp nh m hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nh m trao ñ i h c h i chuyên môn. Ngoài ra, c n quan tâm ñ u tư cơ s nhân viên c a NHNo Kon Tum ñ t ñó th c hi n t t công tác ñánh giá v t ch t ñ m b o h tr cho quá trình truy c p, thu th p, x lý thông tin thành tích nhân viên góp ph n tích c c vào s phát tri n c a doanh th c hi n t t công vi c. nghi p trong th i gian t i. 3.3.2. Ki n ngh 3.3.2.1. Đ i v i NHNo Vi t Nam 3.3.2.2. Đ i v i ñ a phương 25 26
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty cổ phần Trung Nam
118 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Hội sở Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Tỉnh Quảng Trị
103 p | 11 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Bưu điện tỉnh Quảng Nam
114 p | 14 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đăk Lắk
123 p | 12 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty TNHH Minh Quốc
101 p | 13 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Ban Mê (BIDV)
119 p | 12 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty cổ phần du lịch Việt Nam Vitours
121 p | 5 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty cổ phần Thương mại tổng hợp Kon Tum
95 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng
104 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Cục Hải quan Đắk Lắk
114 p | 10 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên Công ty TNHH Quản lý nợ và Khai thác tài sản ngân hàng TMCP Quân đội tại Chi nhánh Đà Nẵng
99 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty cổ phần Đại Thành
106 p | 10 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại UBND thành phố Qui Nhơn, tỉnh Bình Định
149 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí
115 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định
112 p | 4 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Gia Lai
179 p | 11 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang
120 p | 1 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại VNPT Huyện Giồng Riềng Tỉnh Kiên Giang
103 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn