Luận văn:Giải pháp mở rộng cho vay kinh doanh tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp & phát triển nông thôn quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng
lượt xem 15
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:giải pháp mở rộng cho vay kinh doanh tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp & phát triển nông thôn quận liên chiểu, thành phố đà nẵng', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Giải pháp mở rộng cho vay kinh doanh tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp & phát triển nông thôn quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng
- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG LÊ QUANG VINH GI I PHÁP M R NG CHO VAY KINH DOANH T I CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P & PHÁT TRI N NÔNG THÔN QU N LIÊN CHI U – THÀNH PH ĐÀ N NG Chuyên ngành: TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng- Năm 2012
- Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. TRƯƠNG S QUÝ Ph n bi n 1: PGS. TS. VÕ XUÂN TI N Ph n bi n 2: PGS. TS. NGUY N NG C VŨ Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 27 tháng 05 năm 2012. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
- -1- M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài nghiên c u V n là m t y u t ñ u vào cơ b n b o ñ m cho ho t ñ ng kinh doanh. Trong ñó, v n vay là ñi u ki n quan tr ng ñ các nhà kinh doanh b o ñ m nhu c u v n nh m t n d ng các cơ h i c a th trư ng. Cho vay c a các ngân hàng thương m i là kênh d n v n ch y u ñ i v i n n kinh qu c dân, góp ph n nâng cao hi u qu s d ng v n trong toàn xã h i, thúc ñ y quá trình ñ i m i và phát tri n kinh t , ñưa n n kinh t nư c ta nhanh chóng h i nh p v i n n kinh t khu v c và th gi i. Thành ph Đà N ng ñư c xác ñ nh là Trung tâm kinh t c a khu v c Mi n trung, là ñ ng l c thúc ñ y Mi n trung phát tri n. Đ cho n n kinh t Thành ph Đà N ng ngày càng l n m nh, Thành ph Đà N ng c n ph i có cơ s kinh doanh m nh và thu hút các thành ph v tinh trong khu v c. Qu n Liên Chi u là m t qu n thu c thành ph Đà N ng, có hai khu Công nghi p, B n xe trung tâm c a Thành ph và nhi u trư ng Đ i h c, Cao ñ ng, Trung h c chuyên nghi p ñóng trên ñ a bàn, nên trên ñ a bàn Qu n Liên Chi u ngày càng có nhi u cơ s kinh doanh m i ra ñ i. N m b t ñư c nhu c u trên, chi nhánh NHNo&PTNT Qu n Liên Chi u – TP Đà N ng ñã luôn chú tr ng ñ n m r ng cho vay kinh doanh ñ nh m m c ñích nâng cao hi u qu s d ng ngu n v n huy ñ ng, ñáp ng nhu c u v n kinh doanh cho các cơ s kinh doanh trên ñ a bàn Qu n Liên Chi u và góp ph n thúc ñ y n n kinh t c a Qu n Liên Chi u phát tri n, t o ra m t môi trư ng phát tri n b n v ng sau này cho Chi nhánh. Trong nh ng năm g n ñây chi nhánh NHNo&PTNT Qu n
- -2- Liên Chi u – TP Đà N ng không ng ng ñ y m nh cho vay kinh doanh. Tuy nhiên, trong th c t , lo i hình cho vay này cũng còn m t s t n t i, nh ng h n ch khách quan, ch quan làm nh hư ng ñ n kh năng tăng trư ng cho vay t i chi nhánh. V i nh ng lý do nêu trên c n ph i nghiên c u ñ có nh ng gi i pháp phù h p t ng bư c kh c ph c nh ng khó khăn, như c ñi m và ñ y m nh m r ng thêm hình th c cho vay này và cũng không ng ng nâng cao ch t lư ng v a h n ch ñư c r i ro t i Chi nhánh m t cách phù h p và khoa h c là vô cùng c p thi t. Đó cũng là lý do ñ tài “Gi i pháp m r ng cho vay kinh doanh t i Chi nhánh Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n nông thôn Qu n Liên Chi u - Thành ph Đà N ng” ñư c ch n làm ñ tài nghiên c u cho lu n văn t t nghi p này 2. M c tiêu nghiên c u: - H th ng hóa cơ s lý lu n v cho vay kinh doanh. -Trên cơ s kh o sát nghiên c u th c t v cho vay kinh doanh t i Chi nhánh NH No&PTNT Qu n Liên Chi u, Lu n văn phân tích, ñánh giá th c tr ng và ch ra các nguyên nhân c a nh ng t n t i trong vi c áp d ng cho vay kinh doanh trong th i gian qua t i chi nhánh. Qua ñó ñ xu t ra các gi i pháp nh m m r ng cho vay kinh doanh t i Chi nhánh NHNo&PTNT Qu n Liên Chi u, TP Đà N ng. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u: Đ i tư ng - V ñ i tư ng nghiên c u: Nghiên c u nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n v m r ng cho vay kinh doanh t i Chi nhánh NHNo& PTNT Qu n Liên Chi u, TP Đà N ng. Ph m vi nghiên c u - V ph m vi nghiên c u
- -3- + Nghiên c u các hình th c cho vay kinh doanh t i chi nhánh và t ñó ñưa ra gi i pháp m r ng cho vay kinh doanh t i Chi nhánh NHNo& PTNT Qu n Liên Chi u, TP Đà N ng. + V s li u th ng kê, ñánh giá th c tr ng lu n văn ch gi i h n nghiên c u trong ph m vi th i gian t năm 2008 ñ n năm 2010. 4. Phương pháp nghiên c u Đ tài s d ng các phương pháp nghiên c u sau: Phương pháp duy v t bi n ch ng; Phương pháp l ch s 5. K t c u c a lu n văn Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, n i dung nghiên c u c a lu n văn ñư c trình bày g m 3 chương: Chương 1: Cơ s lý lu n v ho t ñ ng cho vay kinh doanh c a Ngân hàng thương m i. Chương 2: Th c tr ng cho vay kinh doanh t i Chi nhánh NHNo&PTNT Qu n Liên Chi u, TP Đà N ng. Chương 3: Gi i pháp m r ng cho vay kinh doanh t i Chi nhánh NHNo&PTNT Qu n Liên Chi u, TP Đà N ng Chương 1 CƠ S LÝ LU N V HO T Đ NG CHO VAY KINH DOANH C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1. T NG QUAN V CHO VAY KINH DOANH 1.1.1. Khái ni m và ñ c ñi m cho vay kinh doanh 1.1.1.1. Khái ni m cho vay kinh doanh - Cho vay kinh doanh là cho các khách hàng kinh doanh vay ñ khách hàng kinh doanh th c hi n m t, m t s ho c t t c các công ño n c a quá trình ñ u tư, t s n xu t ñ n tiêu th s n ph m ho c làm d ch v trên th trư ng nh m m c ñích sinh l i.
- -4- 1.1.1.2 Đ c ñi m cho vay kinh doanh. - Cho vay kinh doanh ñ nhà kinh doanh s d ng v n vay v i m c ñích t o ra l i nhu n. - Quy mô c a t ng h p ñ ng vay thư ng l n, lãi su t cho vay kinh doanh thư ng th p hơn so v i lãi su t cho vay tiêu dùng. - Nhu c u vay kinh doanh co dãn nhi u v i lãi su t. - Ngu n tr n c a ngư i vay t ti n bán hàng (T-H-T’), l i nhu n, kh u hao và các ngu n thu h p pháp khác. - Các thông tin tài chính ñư c khách hàng cung c p t các báo cáo tài chính, báo cáo thu ... - R i ro x y ra t cho vay kinh doanh thư ng gây ra t n th t l n cho ngân hàng thương m i. 1.1.2. Phân lo i cho vay kinh doanh 1.1.2.1. Các kho n cho vay kinh doanh ng n h n a/ Căn c vào ñ i tư ng cho vay Cho vay mua hàng d tr Cho vay v n lưu ñ ng Cho vay ng n h n các công trình xây d ng Cho vay kinh doanh ch ng khoán Cho vay kinh doanh bán l b/ Phân lo i theo phương th c cho vay ng n h n + Phương th c cho vay ng trư c Phương th c cho vay ng trư c t ng l n Cho vay theo h n m c tín d ng 1.1.2.2. Các kho n cho vay kinh doanh trung và dài h n - Cho vay kinh doanh kỳ h n - Cho vay luân chuy n - Cho vay h p v n
- -5- H p v n tr c ti p H p v n gián ti p - Cho vay h tr ho t ñ ng mua l i công ty. 1.1.3. Ý nghĩa c a CVKD trong Ngân hàng thương m i Đ i v i nhà kinh doanh Đ i v i các NHTM Đ i v i s phát tri n c a n n kinh t 1.2. M R NG CHO VAY KINH DOANH. 1.2.1. Khái ni m và n i dung c a m r ng cho vay kinh doanh 1.2.1.1. Khái ni m m r ng cho vay kinh doanh M r ng cho vay kinh doanh c a NHTM là vi c ngân hàng tăng cư ng s d ng ngu n l c c a mình như v n, h th ng m ng lư i, công ngh , ngu n nhân l c,… Nh m tăng qui mô cho vay, trên cơ s ki m soát m c r i ro và ñ m b o kh năng sinh l i phù h p v i m c tiêu và chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng trong t ng th i kỳ. 1.2.1.2. N i dung c a m r ng cho vay kinh doanh B n ch t c a quá trình m r ng cho vay ngân hàng là quá trình mà Ngân hàng ñ t m c tiêu tăng quy mô cho vay là m c tiêu ưu tiên, m c tiêu v h n ch r i ro và sinh l i là hai m c tiêu ki m soát, ñư c xem xét tùy thu c vào chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng trong t ng th i kỳ. M c tiêu cu i cùng c a tăng qui mô cho vay là tăng dư n cho vay b ng các phương th c khác nhau. M t khác, Ngân hàng ph i t i ưu hóa s ñánh ñ i gi a hai m c tiêu: Tăng trư ng dư n cho vay và ki m soát r i ro. Tuy nhiên, m c tiêu ki m soát r i ro ph i ñư c ñ t trong b i c nh chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng trong t ng th i kỳ. Tăng quy mô cho vay cũng nh m ñ t ñ n m c tiêu cu i cùng c a Ngân hàng là tăng thu nh p t cho vay, qua ñó tăng l i nhu n t
- -6- cho vay, tăng t su t sinh l i. Tuy nhiên, trong t ng th i kỳ nh t ñ nh, ngân hàng v n có th ñ t m c tiêu sinh l i th t ưu tiên th p hơn trong khi tăng trư ng quy mô cho vay nh m ñ t ñư c các m c tiêu v c nh tranh. Ngân hàng có th th c hi n m r ng cho vay b ng các phương th c khác nhau. Tuy nhiên, xét ñ n cùng, có 2 phương th c căn b n: M r ng ñ i tư ng khách hàng cho vay M r ng ñ i tư ng khách hàng t c là phương th c m r ng cho vay thông qua gia tăng s lư ng khách hàng vay v n c a ngân hàng. Vi c gia tăng s lư ng khách hàng có th th c hi n b ng cách phát tri n th trư ng m i: Phát tri n th trư ng ñ n nh ng khu v c ñ a lý m i, tìm ki m nh ng phân khúc th trư ng m i…ho c gia tăng s lư ng khách hàng trên th trư ng ñang ho t ñ ng. Gia tăng quy mô dư n cho vay bình quân c a t ng khách hàng thông qua các bi n pháp khác nhau. Gia tăng quy mô dư n bình quân t c là vi c gia tăng quy mô dư n v i cùng m t s lư ng khách hàng, ho c gi nguyên quy mô dư n khi s lư ng khách hàng gi m; ho c m c tăng quy mô dư n nhanh hơn m c tăng s lư ng khách hàng. 1.2.2. Các ch tiêu ñánh giá k t qu m r ng cho vay kinh doanh 1.2.2.1. Chi tiêu ph n ánh s tăng trư ng dư n CVKD 1.2.2.2. Chi tiêu ph n ánh s tăng trư ng s lư ng KH vay KD 1.2.2.3. Chi tiêu ph n ánh s tăng trư ng dư n cho vay bình quân trên m t khách hàng vay KD 1.2.2.4. Ch tiêu ph n ánh t tr ng cho vay KD so v i t ng dư n CV 1.2.2.5. Ch tiêu ph n ánh s ña d ng trong cơ c u CVKD 1.2.2.6.Ch tiêu ph n ánh ch t lư ng CVKD
- -7- 1.2.3. Các nhân t nh hư ng ñ n vi c m r ng CVKD 1.2.3.1. Nhóm nhân t bên trong: Chính sách và quy trình tín d ng c a ngân hàng, Quy mô ngu n v n c a Ngân hàng, Chính sách khách hàng c a Ngân hàng,Thông tin và trang thi t b công ngh , Trình ñ c a ñ i ngũ cán b nhân viên ngân hàng. 1.2.3.2. Các nhân t bên ngoài - Các nhân t thu c v khách hàng Nhu c u v n c a khách hàng, Kh năng ñáp ng các ñi u ki n khi vay c a khách hàng. - Các nhân t thu c v môi trư ng ho t ñ ng c a ngân hàng Môi trư ng kinh t , Môi trư ng lu t pháp, Môi trư ng văn hoá – xã h i, Đ i th c nh tranh. Chương 2 TH C TR NG CHO VAY KINH DOANH T I CHI NHÁNH NHNo & PTNT QU N LIÊN CHI U- TP ĐÀ N NG 2.1. GI I THI U T NG QUAN V CN NHNo & PTNT Q. LIÊN CHI U- TP ĐÀ N NG 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n c a CN NHNo & PTNT Q. Liên Chi u – TP Đà N ng Chi nhánh NHNo & PTNT Q.Liên Chi u – TP Đà N ng ñư c thành l p năm 1996. Đư c nh n bàn giao t m t phòng giao d ch tr c thu c Huy n Hòa Vang (cũ) v i ngu n v n huy ñ ng là 843 tri u ñ ng, dư n cho vay là 7,1 t ñ ng. 2.1.2. Ph m vi ch c năng, nhi m v Th c hi n theo quy ch v t ch c và ho t ñ ng c a chi nhánh NHNo& PTNT Vi t nam.
- -8- 2.1.3. Cơ c u t ch c qu n lý 2.1.4. Tình hình kinh doanh c a chi nhánh NH No & PTNT Q. Liên Chi u 2.1.4.1. Tình hình huy ñ ng v n Ngu n v n huy ñ ng c a chi nhánh qua các năm 2008,2009 và 2010 ñ u tăng. Năm 2010 ngu n v n huy ñ ng ñ t: 478 t ñ ng. Nguyên nhân c a s tăng trư ng ngu n v n là do Chi nhánh ñã ñưa ra hàng lo t các gi i pháp có hi u qu ñ ñ y m nh công tác huy ñ ng v n như : Đ y m nh công tác tuyên truy n và t n d ng m t cách t i ña các ñ t huy ñ ng ti n g i tham gia d thư ng do NHNo & PTNT Vi t nam phát ñ ng, ñ y m nh ti p c n huy ñ ng v n t i khu v c gi i t a ñ n bù, thay ñ i tác phong giao d ch và th c hi n giao khoán ngu n v n huy ñ ng v i chi lương kinh doanh hàng tháng. 2.1.4.2. Tình hình cho vay Dư n cho vay qua các năm 2008,2009,2010 ñ u tăng. Năm 2009 dư n ñ t: 275 t ñ ng tăng so v i năm 2008 là 4,6%. Dư n năm 2009 tăng là do dư n trung h n tăng m nh, nguyên nhân tăng là: V i chính sách h tr lãi su t vay trung , dài h n c a Chính ph ñã khuy n khích các nhà kinh doanh ñ u tư vào tài s n c ñ nh. Năm 2010 dư n ñ t : 357 t ñ ng tăng so v i năm 2009 là 29,8% . Dư n năm 2010 tăng là do N n kinh t Vi t nam vào nh ng tháng cu i năm 2010 suy gi m, ho t ñ ng kinh doanh c a các khách hàng vay v n gi m ñã làm cho ñ ng v n s d ng c a khách hàng quay vòng ch m. Khách hàng ph i s d ng v n vay c a Ngân hàng ñ tài tr cho hàng t n kho, ph i thu tăng nên nhu c u vay v n c a khách hàng tăng lên. Bên c nh ñó, ñ hoàn thi n các d án ñã ñ u tư trong năm 2009, nên v n cho vay trung h n năm 2010 tăng.
- -9- 2.1.4.3. K t qu kinh doanh K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a CN NHNo & PTNT Q.Liên Chi u – TP Đà N ng tăng trư ng khá t t. Thu nh p c a Chi nhánh l n, vư t k ho ch ngân hàng c p trên giao. 2.2. TH C TR NG M R NG CHO VAY KINH DOANH T I CN NH No & PTNT Q. LIÊN CHI U- TP ĐÀ N NG 2.2.1. Quy trình và chính sách cho vay kinh doanh áp d ng t i CN Quy trình th c t cho vay kinh doanh hi n nay c a chi nhánh ñang áp d ng là quy trình giao d ch m t c a. Có m t s h n ch như : D x y ra tiêu c c trong cho vay, thu h i n .Tính chuyên nghi p trong gi i quy t h sơ chưa cao, gây phi n hà cho khách hàng. 2.2.2. Đánh giá th c tr ng m r ng cho vay kinh doanh 2.2.2.1.M c tăng trư ng dư n cho vay kinh doanh Dư n cho vay kinh doanh c a chi nhánh tăng ñ u trong nh ng năm v a qua. Dư n cho vay kinh doanh năm 2009 ñ t 257,5 t ñ ng tăng 4,3% so v i năm 2008. Đ n năm 2010 dư n cho vay kinh doanh ñ t : 340,4 t ñ ng, t c ñ tăng so v i năm 2009 là 32,2%. Như v y, t ng dư n cho vay kinh doanh c a chi nhánh không ng ng tăng lên trong su t 3 năm qua t năm 2008- 2010. T tr ng cho vay kinh doanh trong t ng dư n c a Chi nhánh chi m t tr ng cao, năm 2008 chi m t tr ng 94%, năm 2009 chi m t tr ng 93,6%, năm 2010 chi m t tr ng 95%. Qua s li u phân tích trên, ta th y, cho vay kinh doanh ñư c chi nhánh chú tr ng m r ng tăng dư n ñ ñáp nhu c u v n c a các ñ i tư ng kinh doanh trên ñ a bàn. 2.2.2.2. M c tăng ( gi m) s lư ng khách hàng và dư n bình quân CVKD t i Chi nhánh S lư ng khách hàng vay kinh doanh t i Chi nhánh qua các năm ñ u gi m, ñ c bi t cho vay kinh doanh H gia ñình, cá nhân kinh
- - 10 - doanh gi m m nh. Trong khi ñó, cho vay doanh nghi p qua hàng năm tăng, năm 2009 tăng so v i năm 2008 là 5 doanh nghi p , năm 2010 tăng so v i năm 11 doanh nghi p. Dư n bình quân cho vay khách hàng kinh doanh qua các năm n u tăng. Trong ñó, dư n bình quân cho vay doanh nghi p năm 2009 b ng v i năm 2008 và tăng năm 2010, còn dư bình quân H gia ñình, cá nhân năm 2009, tăng so v i năm 2008 do m t s khách hàng vay kinh doanh nh l , như vay theo Quy t ñ nh 67 c a Chính ph v phát tri n nông nghi p, nông thôn gi m do quá trình ñô th hóa nên ñã gi m s lư ng khách hàng H gia ñình, cá nhân vay kinh doanh năm 2009 xu ng, khi s lư ng khách vay v i s ti n nh gi m làm cho dư n bình quân cho vay H gia ñình, cá nhân tăng lên . Đ n năm 2009, s lư ng khách hàng H gia ñình, cá nhân vay kinh doanh gi m v s lư ng và dư n bình quân, ñi u này ch ng t có m t vài khách hàng vay kinh doanh ñã không vay t i Chi nhánh ho c ñã gi m quy mô dư n vay. Như v y, CVKD H gia ñình, cá nhân chưa ñư c chi nhánh chú tr ng. 2.2.2.3. Phân tích cơ c u cho vay kinh doanh t i Chi nhánh + Cơ c u dư n theo m c ñích s d ng v n: Dư n năm 2009 ch y u tăng dư n ñ ñ u tư vào tài s n c ñ nh. Nguyên nhân: Năm 2009, ngư i vay ñ u tư nhi u vào tài s n c ñ nh do ñ t n d ng chính sách h tr lãi su t c a Chính ph . Dư n cho vay v n lưu ñ ng năm 2009 gi m là do năm 2009 n n kinh t ña có nhi u kh i s c, ho t ñ ng s n xu t kinh doanh khôi ph c, các khách hàng vay kinh doanh ch y u là vay theo h n m c tín d ng, nên khi hàng hóa s n xu t ra ñư c tiêu th h t, nên nhu c u v v n lưu ñ ng gi m.
- - 11 - Năm 2010, Dư n cho vay v n lưu ñ ng và tài s n c ñ nh ñ u tăng. Nguyên nhân tăng v n lưu ñ ng , do năm 2009 n n kinh t c i thi n nên ho t ñ ng kinh doanh m r ng, nhu c u v v n kinh doanh ñ i v i nhu c u thành l p m i và m r ng ho t ñ ng kinh doanh tăng nên Chi nhánh có ñi u ki n ñ m r ng cho vay. Thêm vào ñó, cu i năm 2010 n n kinh t có d u hi u suy gi m trong khi ñ i tư ng Chi nhánh ñ u tư ch y u là s n xu t nên nhu c u v v n lưu ñ ng tăng làm cho nhu c u vay v n lưu ñ ng tăng lên. Cho vay ñ u tư vào tài s n c ñ nh tăng là do ti p t c gi i ngân các d án Chi nhánh ñã ký h p ñ ng tài tr trong năm 2009. + Cơ c u dư n theo phương th c cho vay Ho t ñ ng cho vay c a Chi nhánh ñư c m r ng và phương th c cho vay kinh doanh c a Chi nhánh ña d ng ñ ñáp ng nhu c u c a khách hàng. Tuy nhiên, t tr ng cho vay t ng l n còn th p, ñi u này nói lên vi c m r ng cho vay khách hàng H gia ñình, cá nhân m i và có s ti n vay nh chưa ñư c Chi nhánh chú tr ng. + Cơ c u dư n cho vay kinh doanh theo kỳ h n Hi n nay, t i Chi nhánh ngân hàng No & PTNT Q. Liên Chi u ñ i tư ng cho vay v n lưu ñ ng có th i gian vay ng n h n và cho vay v n tài s n c ñ nh có th i gian vay v n trung, dài h n. Nên dư n cho vay v n lưu ñ ng và dư n cho vay ng n h n b ng nhau, tương t dư n cho vay tài s n c ñ nh b ng v i dư n cho vay trung, dài h n. + Cơ c u dư n CVKD theo ñ i tư ng khách hàng vay : Dư n cho vay kinh doanh ñ i v i doanh nghi p năm 2009 ñ t : 245 t ñ ng, chi m t tr ng : 95,1% trong t ng dư n , tăng so năm 2008 là 12 t ñ ng, m c ñ tăng 5,2%. Năm 2010, dư n cho vay kinh doanh ñ i v i doanh nghi p ñ t : 333 t ñ ng, chi m t tr ng :97,8% trong t ng dư n , tăng so năm 2009 là 88 t ñ ng, m c ñ
- - 12 - tăng 35,9% . Trái v i dư n cho vay doanh nghi p tăng, thì dư n cho vay kinh doanh ñ i v i H gia ñình cá nhân năm 2009 và năm 2010 gi m m c gi m l n lư t so v i năm trư c là -10,7% và -40,8% và năm 2009 chi m t tr ng: 4,9% trong t ng dư n và 2,2% trong t ng dư n năm 2010. Như v y, ta nh n th y vi c cho vay kinh doanh ñ i v i H gia ñình & cá nhân chưa ñư c chi nhánh quan tâm ñúng m c. +Cơ c u dư n CVKD theo ngành : Trong cơ c u dư n cho vay ñư c phân theo ngành ngh ta th y, dư n cho vay công nghi p chi m t tr ng l n trong dư n cho vay qua các năm 2008, 2009,2010 l n lư c chi m t tr ng này là : 90,1%, 90,1% và 91,2%. Trong khi ñó, dư n cho vay Nông ,lâm và ngư nghi p năm 2010 không còn dư n , dư n cho vay thương m i và d ch v gi m. + Cơ c u dư n CVKD theo hình th c b o ñ m : T tr ng cho vay có b o ñ m c a Chi nhánh năm 2008, 2009,2010 l n lư t chi m t tr ng : 98,7%, 99,6% và 100 % trong t ng dư n . V i vi c ph n l n CVKD t i Chi nhánh ñ u có tài s n b o ñ m, vi c cho vay này ñã h n ch Chi nhánh m r ng dư n ñ c bi t ñ i v i nh ng khách hàng có uy tín và tình hình tài chính t t. 2.2.2.4. Cơ c u dư n CVKD theo ñ a bàn Hi n nay, m ng lư i phòng gi o d ch tr c thu c Chi nhánh là 2 Phòng giao d ch, Phòng giao d ch Hòa Khánh, Phòng giao d ch Hòa Minh . Ngu n v n huy ñ ng c a 2 phòng giao d ch chi m kho n 23% t ng ngu n v n năm 2010 c a Chi nhánh. Tuy nhiên, dư n hai phòng giao d ch này l i chi m 2,3% t ng dư n . Nguyên nhân, dư n các phòng giao d ch không ñư c m r ng là do Phòng giao d ch Hòa
- - 13 - Minh chưa ñư c Chi nhánh giao cho ho t ñ ng nghi p v tín d ng, ch cho vay c m c gi y t và Phòng giao d ch Hòa khánh ñư c ho t ñ ng nghi p v tín d ng, nhưng m c phán quy t cho vay ñư c y quy n th p. Dư n cho vay ph n l n t p trung Phư ng Hòa Khánh B c do khu v c nay là khu thương m i s m u t nh t Qu n Liên Chi u và có Khu công nghi p Hòa Khánh l n nh t TP Đà N ng, nên vi c m r ng cho vay phư ng Hòa Khánh B c ñư c thu n l i. 2.2.3. Th c tr ng n x u CVKD c a CN NH No & PTNT Q. Liên Chi u N x u cho vay kinh doanh t 2008 – 2010 năm sau gi m hơn năm trư c v i t l này th p hơn m c nơ x u ngân hàng c p trên cho phép là 3% trên t ng dư n . Có t l n x u th p do t khâu th m ñ nh trư c, trong, sau khi cho vay chi nhánh ñã ñi u tra k khi cho vay, nên r i ro x y ra th p, n u x y ra r i ro khách hàng không có kh năng tr n chi nhánh ñ ngh thanh lý b t nh ng tài s n không dùng ho c không phát huy hi u qu ñ có ti n thu h i n , gi i pháp cu i cùng là kh i ki n ngay l p t c khi các bi n pháp trên không có hi u qu ñ bán ñ u giá tài s n thu h i n 2.2.4. Th c tr ng ch t lư ng ph c v ho t ñ ng cho vay kinh doanh c a CN NHNo&PTNT Q. Liên Chi u . Đ có nh ng ñánh giá khách quan v ch t lư ng ph c v ho t ñ ng cho vay kinh doanh t i CN NHNo & PTNT Q. Liên Chi u – TP Đà N ng, tác gi g i phi u kh o sát ñ n 110 khách hàng vay kinh doanh t i Chi nhánh thông qua cán b tín d ng và các Phòng giao d ch tr c thu c g i ñ n khách hàng vay kinh doanh mình ph trách, khách hàng vay kinh doanh ñư c kh o sát chi m 81% s lư ng khách hàng
- - 14 - vay kinh doanh t i Chi nhánh. Trong ñó, toàn b khách hàng doanh nghi p ñ u ñư c kh o sát. K t qu kh o sát như sau: V CBTD : V thái ñ c a CBTD khi ti p xúc, gi i quy t công vi c ñư c khách hàng ñánh giá r t t t chi m: 42%; CBTD hư ng d n th t c vay v n ñ y ñ , m t l n d hi u chi m :15%; Cách th c làm vi c c a CBTD am hi u công vi c, chuyên nghi p chi m : 40%. Như v y, v i k t qu trên CBTD là m t trong tr ng i Chi nhánh c n ph i s p x p, ñào t o l i ñ cho vi c m r ng cho vay ñư c thu n l i hơn. V quy trình cho vay, th t c cho vay Chi nhánh cũng c n ph i nghiên c u và ki n ngh ngân hàng c p trên thay ñ i quy trình và th t c vay v n ñ rút ng n th i gian vay v n và t o ñi u ki n thu n l i cho khách hàng, nh ng ph i ñ m b o th c hi n theo ñúng quy ñ nh c a pháp lu t. 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG V TH C TR NG M R NG CVKD T I CN NH No & PTNT Q. LIÊN CHI U –TP ĐÀ N NG 2.3.1. Nh ng k t qu ñ t ñư c - Dư n cho vay tăng qua các năm, qua ñó ph n nào góp ph n thúc ñ y m r ng SXKD trên ñ a bàn Q. Liên Chi u – Tp Đà N ng. - Các kho n vay có ch t lư ng ñ m b o, t l n x u th p. 2.3.2. Nh ng h n ch c n kh c ph c và nguyên nhân 2.3.2.1. Nh ng h n ch c n kh c ph c - S lư ng khách hàng vay kinh doanh t i Chi nhánh so v i s lư ng khách hàng Doanh nghi p và H gia ñình, cá nhân kinh doanh trên ñ a bàn còn r t th p, ñây là ti m năng cho CN m r ng CVKD . - V ñ i tư ng khách hàng vay v n: Dư n cho vay còn t p trung ch y u t p trung vào khách hàng doanh nghi p.
- - 15 - - V cơ c u ngành ngh cho vay: Lĩnh v c cho vay thương m i- d ch v chi m t trong th p trong dư n . - V dư n cho vay theo ñ a bàn: Chi nhánh m i chú tr ng vào khu v c Hòa khánh B c. - Quy trình cho vay còn h n ch . 2.3.2.2. Nh ng nguyên nhân ch y u Nguyên nhân khách quan - Các khách hàng kinh doanh có nhu c u vay v n r t cao nhưng h l i chưa h i t ñ các ñi u ki n vay v n. - Môi trư ng kinh t nư c ta có nhi u bi n ñ ng và b t n. - H th ng văn b n pháp lu t liên quan ñ n ho t ñ ng cho vay tuy ñã c i thi n nhưng v n còn chưa th c s khoa h c và ñ ng b . - Nh ng v n ñ v lu t pháp ban hành còn ch m tr trong tri n khai, còn nhi u b t c p và ch ng chéo. Nguyên nhân ch quan - Đ i ngũ CBTD còn ít . - Do t p trung ñáp ng v n cho khách hàng truy n th ng, có uy tín nên Chi nhánh chưa chú trong m r ng cho vay khách hàng kinh doanh m i. - Quy trình th t c cho vay ñ i v i khách hàng chưa th c s thu n ti n cho khách hàng ñ n vay v n. - Ch t lư ng ph c v khách hàng vay chưa ñư c t t so v i yêu c u c a khách hàng. - Vi c thu th p thông tin ñ th m ñ nh vay v n r t khó khăn và m t nhi u th i gian. - Chưa có m t chính sách marketing ngân hàng hi u qu , mang tính ñ c thù.
- - 16 - Chương 3 GI I PHÁP M R NG CHO VAY KINH DOANH T I CHI NHÁNH NH No&PTNT QU N LIÊN CHI U - TP ĐÀ N NG 3.1. CĂN C Đ XU T GI I PHÁP M R NG CHO VAY KINH DOANH T I CHI NHÁNH NHNo&PTNT QU N LIÊN CHI U – TP ĐÀ N NG 3.1.1. Tình hình kinh t xã h i c a Qu n Liên Chi u Môi trư ng kinh t Q. Liên Chi u – TP Đà N ng Tình hình dân s Q. Liên Chi u – TP Đà N ng Môi trư ng văn hóa xã h i 3.1.2. Tình hình c nh tranh c a ho t ñ ng ngân hàng trên ñ a bàn Q. Liên Chi u Ho t ñ ng ngân hàng trên ñ a bàn Q. Liên chi u trong th i gian ñ n ti p t c c nh tranh ngày càng gây g t. 3.1.3. Tình hình huy ñ ng v n c a CN NHNo&PTNT Q.Liên Chi u Ngu n v n huy ñ ng t i chi nhánh l n hơn nhi u so v i dư n cho vay, chi nhánh ph i cho S kinh doanh v n c a NHNo & PTNT Vi t nam vay l i. Hơn n a, v i cơ ch ñi u hành v n ñư c qu n lý t p trung, n u c n CN có th vay l i S kinh doanh v n ñ cho vay, v n ñ là cho vay ph i hi u qu . Như v y, v ngu n v n ñ m r ng cho vay là ñ m b o. 3.1.4. S lư ng, qui mô và ñ c ñi m c a khách hàng KD trên ñ a bàn Q. Liên Chi u S lư ng khách hàng kinh doanh trên ñ a bàn Q. Liên Chi u l n, ñây là ti m năng r t l n cho CN khai thác ñ m r ng CVKD.
- - 17 - 3.1.5. M ng lư i, nhân s c a CN NH No & PTNT Q. Liên Chi u Chi nhánh có 3 ñi m giao d ch khang trang ( 1 trung tâm, 2 Phòng giao d ch), n m khu v c kinh doanh s m u t c a Q.Liên Chi u, t o ñi u ki n thu n l i cho CN ho t ñ ng 3.1.6. ng d ng công ngh thông tin Chi nhánh ñã tri n khai chương trình ngân hàng lõi (core- banking) t năm 2003, ñư c ngân hàng c p trên ñ u tư ñ ng b , bài b n, ñây là ñi u ki n ñ CN m r ng ho t ñ ng c a mình. 3.2. M C TIÊU, Đ NH HƯ NG M R NG CHO VAY KINH DOANH T I CHI NHÁNH NGÂN HÀNG No & PTNT Q. LIÊN CHI U – TP ĐÀ N NG. 3.2.1. M c tiêu, ñ nh hư ng kinh doanh c a CN Ngân hàng No & PTNT TP Đà N ng 3.2.2. M c tiêu, ñ nh hư ng m r ng CVKD t i CN NHNo&PTNT Q. Liên Chi u – TP Đà N ng - M c tiêu + Phân ñ u t c ñ tăng trư ng CVKD hàng năm tăng t 15- 20%, tăng trư ng khách hàng kinh doanh là 25 – 30%, n x u cho vay kinh doanh nh hơn 2% trong t ng dư n cho vay kinh doanh. - Đ nh hư ng + Ch p hành nghiêm t c các chính sách ch ñ o c a Ngân hàng c p trên. + C ng c , nâng c p các m ng lư i hi n có. + Khách hàng m c tiêu: Các h kinh doanh có ñăng ký kinh doanh , Các doanh nghi p kinh doanh trên ñ a bàn Q. Liên Chi u. + Cơ c u tín d ng theo ngành kinh t : T p trung ưu tiên cho vay ngành thương m i d ch v .
- - 18 - + Xem xét xây d ng chính sách khách hàng cho vay kinh doanh hi u qu và bài b n. + Nghiên c u xây d ng l i quy trình cho vay. 3.3. CÁC GI I PHÁP M R NG CVKD T I CN NHNo&PTNT QU N LIÊN CHI U - THÀNH PH ĐÀ N NG. 3.3.1. Đ i v i chính sách khách hàng vay kinh doanh 3.3.1.1. Đa d ng hóa ñ i tư ng khách hàng vay kinh doanh Đ ña d ng hóa khách hàng vay kinh doanh chi nhánh c n có gi i pháp sau: + Quan h v i Chính quy n cơ s , như T trư ng t dân ph , Chi b kh i ph , Chi h i ph n , ñ gi i thi u các H kinh doanh trên ñ a bàn có nhu c u vay ñ kinh doanh cho ngân hàng. Nh ng h này ñã ñư c sàng l c trư c và ñã h i ñ ñi u ki n do ngân hàng quy ñ nh như : Có uy tín trong quan h c ng ñ ng, kinh doanh nh ng năm qua ñư c ñánh giá thu n l i....trên cơ s ñó Ngân hàng ti p t c th m ñ nh và xen xét cho vay. + M r ng ñ i tư ng khách hàng là các h ti u thương, h kinh doanh t i các ch Hòa Khánh, Nam Ô, Hòa Minh có tình hình kinh doanh n ñ nh, hi u qu . Đ i v i khách hàng này, Chi nhánh có th thông qua Ban qu n lý ch l p danh sách nh ng ngư i có nhu c u vay v n. Sau ñó, ti n hành xem xét tình hình kinh doanh và kh năng tr n ñ quy t ñ nh vi c cho vay. + Nh ng H gia ñình, cá nhân kinh doanh d c tuy n qu c l , các ñư ng chính c a Qu n Liên Chi u, chi nhánh thư ng xuyên ti p c n thông qua phát t rơi ñ gi i thi u các ho t ñ ng c p tín d ng c a mình, cũng như ho t ñ ng d ch v khác c a Chi nhánh ñ khách hàng kinh doanh bi t.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Giải pháp hạn chế và xử lý nợ xấu tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nLuận văn:Giải pháp hạn chế và xử lý nợ xấu tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Gia Laiông thôn tỉnh Gia Lai
13 p | 225 | 60
-
Đề Tài: Chiến lược marketing cho sản phẩm trà bát bảo
42 p | 152 | 41
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp mở rộng cho vay tiêu dùng tại chi nhánh Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín TP Đà Nẵng
92 p | 15 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam – chi nhánh Gia Lai
93 p | 31 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp mở rộng cho vay nông nghiệp nông thôn tại các chi nhánh NHNo & PTNT Duyên Hải Miền Trung
97 p | 9 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Mở rộng cho vay doanh nghiệp tại chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Kon Tum
104 p | 13 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Mở rộng hoạt động cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Gia Lai
87 p | 12 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp mở rộng cho vay các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại ngân hàng thương mại cổ phần VPbank Đà Nẵng
96 p | 9 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Mở rộng tín dụng doanh nghiệp tại chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Gia Lai
108 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố tác động đến quyết định lựa chọn ngân hàng để gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại các Chi nhánh NHTMCP trên địa bàn TP. Huế
113 p | 47 | 3
-
Tóm tắt Luận án tiến sĩ Kinh tế: Phát triển dịch vụ tư vấn marketing xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
26 p | 37 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn