intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Giải pháp tạo động lực làm việc tại công ty cổ phần gạch men Cosevco

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

104
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phương pháp thông thường có thể là: xây dựng quy trình công việc rõ ràng, bố trí công việc cùng với những hướng dẫn cụ thể về cách thức và quy trình thực hiện, cố gắng hết sức trong việc cải thiện lương bổng, chính sách phúc lợi, điều kiện làm việc…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Giải pháp tạo động lực làm việc tại công ty cổ phần gạch men Cosevco

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N VĂN NG C GI I PHÁP T O Đ NG L C LÀM VI C T I CÔNG TY C PH N G CH MEN COSEVCO Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2012
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. NGUY N QU C TU N Ph n bi n 1: TS. ĐÀO H U HÒA Ph n bi n 2: GS. TS. NGUY N VĂN ĐÍNH Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Giáo d c h c h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 15 tháng 01 năm 2012. * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng. - Thư vi n trư ng Đ i h c kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. 1 M Đ U 1. TÍNH C P THI T C A Đ TÀI Xu th các nư c hi n nay là h i nh p kinh t qu c t , xu th toàn c u hóa. Đây là cơ h i và thách th c cho m i qu c gia. Và m t y u t quan tr ng nh hư ng ñ n s phát tri n c a m i qu c gia chính là ngu n nhân l c, con ngư i c a qu c gia ñó. Qu c gia nào có ngu n nhân l c ch t lư ng cao s có l i th c nh tranh hơn nh ng qu c gia khác. Đ i v i các doanh nghi p cũng v y, ngu n nhân l c ñóng vai trò quan tr ng quy t ñ nh ñ n s t n t i và phát tri n. Đây ñã tr thành tri t lý mang l i thành công cho r t nhi u doanh nghi p. Do v y, t ch c nào bi t s d ng hi u qu ngu n nhân l c thì s có hi u qu s n xu t cao. Nhưng v n ñ này r t ph c t p vì m i ngư i lao ñ ng ñ u ho t ñ ng v i m c ñích c a b n thân, con ngư i ch làm vi c khi ngư i ta mu n ho c ñư c ñ ng viên làm vi c. Vì v y, t o ñ ng l c làm vi c là m t v n ñ ñáng quan tâm c a m i doanh nghi p và các nhà lãnh ñ o c n ph i có các gi i pháp ñ t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng, giúp h hăng say làm vi c và phát huy h t kh năng ñ ñem l i l i ích cho b n thân và doanh nghi p. Đây chính là lý do tôi ch n ñ tài “Gi i pháp t o ñ ng l c làm vi c t i Công ty c ph n g ch men Cosevco” 2. M C TIÊU NGHIÊN C U - Nghiên c u nh ng lý lu n cơ b n liên quan ñ n vi c t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng - Phân tích th c tr ng công tác t o ñ ng l c làm vi c t i công ty C ph n g ch men Cosevco - Đ xu t nh ng gi i pháp nh m hoàn thi n công tác t o ñ ng l c làm vi c t i Công ty c ph n g ch men Cosevco
  4. 2 3. Đ I TƯ NG NGHIÊN C U, PH M VI NGHIÊN C U VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CƯU - Đ i tư ng nghiên c u: Là nh ng v n ñ lý lu n, th c ti n liên quan ñ n vi c t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng - Ph m vi nghiên c u V n i dung, ñ tài ch nghiên c u m t s n i dung ch y u liên quan ñ n vi c t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng. V th i gian, gi i pháp có liên quan ñư c ñ xu t trong ñ tài ch có ý nghĩa cho th i gian trư c m t. V không gian, ñ tài t p trung nghiên c u, ñ xu t các gi i pháp t o ñ ng l c làm vi c t i Công ty c ph n g ch men Cosevco. - Phương pháp nghiên c u + Phương pháp duy v t bi n ch ng + Phương pháp duy v t l ch s + Phương pháp phân tích t ng h p + Phương pháp so sánh ñánh giá, kh o sát th c t . 4. C U TRÚC C A Đ TÀI Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, lu n văn bao g m 3 chương như sau: Chương 1 Cơ s lý lu n v t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng Chương 2 Th c tr ng công tác t o ñ ng l c làm vi c t i Công ty c ph n g ch men Cosevco Chương 3 Gi i pháp t o ñ ng l c làm vi c t i Công ty c ph n g ch men Cosevco th i gian t i
  5. 3 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I LAO Đ NG 1.1. Nh ng khái ni m cơ b n v t o ñ ng l c làm vi c 1.1.1. Nhu c u c a ngư i lao ñ ng 1.1.1.1.Khái ni m nhu c u Nhu c u là tr ng thái tâm lý mà con ngư i c m th y thi u th n không tho i mái v m t cái gì ñó và mong mu n ñư c ñáp ng nó. Nhu c u g n li n v i s t n t i, phát tri n c a con ngư i, c ng ñ ng và t p th xã h i. 1.1.1.2.Phân lo i nhu c u Theo nhà nghiên c u tâm lý A.Maslow, nhu c u c a con ngư i có th di n t dư i d ng t m quan tr ng tương ñ i c a các lo i nhu c u khác nhau. Có nhi u cách phân lo i v nhu c u: - N u căn c vào tính ch t, ta có: Nhu c u t nhiên và nhu c u xã h i. - N u căn c theo ñ i tư ng th a mãn nhu c u, ta có: Nhu c u v t ch t và nhu c u tinh th n. - N u căn c vào m c ñ , kh năng th a mãn nhu c u thì bao g m: Nhu c u b c th p (g i là nhu c u sinh lý cơ th ), nhu c u th hai là nhu c u v n ñ ng và nhu c u b c cao nh t (g i là nhu c u sáng t o). 1.1.2. L i ích 1.1.2.1.Khái ni m l i ích L i ích là m c ñ tho mãn nhu c u trong nh ng ñi u ki n l ch s c th . L i ích lao ñ ng ñư c bi u hi n là l i ích kinh t trong m i quan h gi a nh ng ngư i lao ñ ng v i nhau, gi a ngư i s d ng lao ñ ng và ngư i lao ñ ng.
  6. 4 1.1.2.2.Phân lo i l i ích Tương ng v i nhu c u v t ch t và tinh th n có l i ích v t ch t và l i ích tinh th n Tương ng v i nhu c u cá nhân và nhu c u xã h i có l i ích cá nhân và l i ích xã h i 1.1.3. Đ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng 1.1.3.1.Khái ni m ñ ng cơ Đ ng cơ là m c tiêu ch quan c a con ngư i nh m ñáp ng nhu c u ñ t ra. Đ ng cơ lao ñ ng bi u th thái ñ ch quan c a ngư i lao ñ ng ñ i v i hành ñ ng c a mình, nó ph n ánh m c tiêu ñ t ra m t cách có ý th c, nó xác ñ nh và gi i thích cho hành vi. 1.1.3.2.Phân lo i ñ ng cơ Có nhi u cách phân lo i ñ ng cơ - Đ ng cơ c m tính g n li n v i tr ng thái h ng thú lao ñ ng. - Đ ng cơ lý tính là bi u hi n c a s nh n th c rõ ràng m c tiêu c th , nh t ñ nh. 1.1.4. Đ ng l c làm vi c c a ngư i lao ñ ng 1.1.4.1. Khái ni m ñ ng l c Đ ng l c là ñ ng m ch thúc ñ y con ngư i ho t ñ ng m t cách tích c c có năng su t, trách nhi m và hi u qu cao nh t v i ti m năng c a h 1.1.4.2.Phân lo i ñ ng l c Đ ng l c bên trong: Là ñ ng l c xu t phát t s khát khao ñư c tho mãn các nhu c u bên trong c a t ng cá nhân ngư i lao ñ ng.
  7. 5 Đ ng l c bên ngoài: Liên quan ñ n các y u t tác ñ ng bên ngoài c a các doanh nghi p và nhà qu n tr như m c ñ tho mãn công vi c 1.1.5. M i quan h gi a các khái ni m liên quan Đ t o ra ñ ng l c làm vi c hi u qu , các nhà qu n tr không ch nghiên c u các nhu c u, mong mu n mà quan tr ng hơn là ph i bi t ñư c m c ñ nhu c u mu n ñư c tho mãn c a ngư i lao ñ ng ñ r i t ñó ñáp ng m t cách k p th i, tho ñáng và phù h p v i công s c ñóng góp c a h . 1.2. M t s mô hình nghiên c u nhu c u, ñ ng cơ 1.2.1. Tháp nhu c u c a Abraham Maslow Abraham Maslow ñã chia nhu c u thành 5 c p b c theo m t tr t t xác ñ nh: Nhu c u sinh lý, nhu c u an toàn, nhu c u quan h xã h i, nhu c u ñư c tôn tr ng và nhu c u t hoàn thi n + Nhu c u sinh lý: là nh ng nhu c u ñ m b o cho con ngư i t n t i như: ăn, u ng, t n t i và phát tri n nòi gi ng và các nhu c u c a cơ th khác. + Nhu c u an toàn: là các nhu c u như: ăn , sinh s ng an toàn, không b ñe d a, an ninh, chu n m c và lu t l . + Nhu c u xã h i: là nh ng nhu c u th hi n qua m i quan h giao ti p + Nhu c u ñư c tôn tr ng: Nhu c u ñư c ngư i khác công nh n, quý m n, n tr ng, nhu c u có ñ a v cũng là nhu c u t tôn tr ng mình. + Nhu c u t hoàn thi n: là nhu c u cao nh t trong cách phân ph i c a Maslow.
  8. 6 1.2.2. H c thuy t E.R.G (Existence Relatedness Growth) H c thuy t này do giáo sư Đ i h c Yate Clayton Alderfer ti n hành s p x p l i nghiên c u c a A.Maslow, như sau: Nhu c u t n t i: bao g m các ñòi h i v t ch t t i thi u cho s t n t i c a con ngư i. Nhu c u quan h : là nh ng ñòi h i v quan h tương tác qua l i gi a các cá nhân. Nhu c u phát tri n: là ñòi h i bên trong c a m i con ngư i cho s phát tri n cá nhân. 1.2.3. Thuy t “X” và thuy t “Y” c a Douglas MCGregor * Lý thuy t “X” c ñi n Thuy t “X” con ngư i ñư c thúc ñ y ti n b c, b ng l c và s de d a tr ng ph t. * Lý thuy t “Y” Thuy t “Y” ñ t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng, c n ph i bi t cách khơi d y nh ng ti m năng c a h . Nh ng ngư i có ñ ng cơ h p lý có th ñ t ñư c nh ng m c tiêu c a h b ng cách hư ng nh ng c g ng c a chính h vào vi c hoàn thành các m c tiêu c a t ch c. 1.2.4.Thuy t kỳ v ng- Victo Vroom Đi u c t lõi c a h c thuy t này là hi u ñư c m c tiêu cá nhân và m i quan h gi a n l c và thành tích, gi a thành tích và ph n thư ng và cu i cùng là gi a ph n thư ng và s th a mãn m c tiêu cá nhân. 1.2.5. H c thuy t công b ng J.Stacy Adams, cho r ng con ngư i ñư c khuy n khích tìm ki m s công b ng xã h i trong các ph n thư ng mà h kỳ v ng ñ i v i thành tích
  9. 7 1.3.T m quan tr ng c a vi c t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng S phát tri n c a doanh nghi p g n li n v i hi u qu , ch t lư ng làm vi c c a ngư i lao ñ ng. Th c t ñã ch ng minh nhân t quan tr ng nh t ñ nâng cao năng su t lao ñ ng, t ñó tăng hi u qu s n xu t kinh doanh. 1.4. Các y u t tác ñ ng ñ n nhu c u, ñ ng cơ 1.4.1.Y u t b n thân ngư i lao ñ ng Tính cách có nh hư ng ñ n thái ñ , quan ñi m c a ngư i lao ñ ng trong công vi c ñ i v i t ch c. 1.4.2 Y u t thu c v công vi c và t ch c M c tiêu chi n lư c c a t ch c: rõ ràng, c th , có s ñóng góp ý ki n c a ngư i lao ñ ng và phù h p v i kh năng làm vi c c a h thì s t o ra ñ ng l c làm vi c l n hơn. 1.5. Các công c t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng trong doanh nghi p 1.5.1. T o ñ ng l c làm vi c b ng y u t thù lao 1.5.1.1 T o ñ ng l c làm vi c b ng công c ti n lương * Khái ni m ti n lương Ti n lương là bi u hi n b ng ti n c a s c lao ñ ng, là giá c c a y u t s c lao ñ ng mà ngư i s d ng lao ñ ng ph i tr cho ngư i lao ñ ng tuân theo các quy lu t cung c u, quy lu t giá c c a th trư ng và pháp lu t hi n hành c a Nhà nư c. * Các hình th c tr lương trong doanh nghi p hi n nay + Hình th c tr lương theo th i gian + Hình th c tr lương theo s n ph m * Ch c năng c a ti n lương
  10. 8 Ti n lương luôn g n li n v i ngư i lao ñ ng vì v i h ti n lương là ph n cơ b n nh t trong thu nh p giúp h và gia ñình trang tr i m i chi tiêu, sinh ho t thi t y u. 1.5.1.2. T o ñ ng l c làm vi c b ng công c ti n thư ng * * Khái ni m ti n thư ng Ti n thư ng th c ch t là kho n ti n b sung ti n lương nh m tri t ñ hơn nguyên t c phân ph i theo lao ñ ng ñ ng th i t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng ñ h quan tâm ñ n vi c tăng năng su t lao ñ ng và nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh doanh nghi p. * Vai trò c a ti n thư ng Ti n thư ng có ý nghĩa bù ñ p m t ph n nh nhu c u v t ch t nhưng l i có ý nghĩa to l n trong s ñáp ng nhu c u tinh th n vì ti n thư ng ñánh vào tâm lý thích ñư c khen thư ng, ñư c ñ cao, ñư c hãnh di n 1.5.1.3 T o ñ ng l c làm vi c b ng phúc l i * Khái ni m Phúc l i là ph n thù lao gián ti p ñư c tr dư i d ng h tr cu c s ng cho ngư i lao ñ ng bao g m nh ng kho n mà ngư i lao ñ ng ñư c b sung thêm ngoài ti n lương, ti n thư ng dư i d ng c ti n m t hay các d ch v ñư c hư ng v i giá r ho c không m t ti n. * Vai trò - Phúc l i ñóng vai trò quan tr ng trong vi c ñ m b o cu c s ng cho ngư i lao ñ ng như h tr ti n mua nhà, mua xe, ti n khám ch a b nh. - Phúc l i làm tăng uy tín c a doanh nghi p trên th trư ng, làm cho ngư i lao ñ ng c m th y ph n ch n, t ñó giúp tuy n m và gi m t l c lư ng lao ñ ng có trình ñ cao.
  11. 9 - Góp ph n nâng cao ñ i s ng v t ch t và tinh th n c a ngư i lao ñ ng, thúc ñ y và nâng cao năng su t lao ñ ng. 1.5.2 T o ñ ng l c làm vi c b ng nhóm y u t thu c v công vi c * Công vi c n ñ nh Bi u hi n vi c ñ m b o ñ y ñ vi c làm cho ngư i lao ñ ng. Có vi c làm ñ y ñ , n ñ nh s t o ñư c ni m vui, s ph n kh i và yên tâm cho cho cá nhân và t p th lao ñ ng * Thay ñ i v trí làm vi c Thay ñ i v trí làm vi c có nghĩa là luân chuy n ngư i lao ñ ng t v trí làm vi c này sang v trí làm vi c khác (tính ch t công vi c có th tương ñ ng v i nhau ho c khác xa v i tính ch t công vi c ban ñ u) * Công vi c có cơ h i thăng ti n Thăng ti n ñư c hi u là ñ t ñư c m t v trí cao hơn trong t p th . T o ñ ng l c làm vi c cho lao ñ ng b ng s thăng ti n h p lý là vi c s d ng s thăng ti n h p lý ñ kích thích, thúc ñ y và nâng cao tính tích c c làm vi c c a ngư i lao ñ ng * Công vi c có cơ h i ñư c ti p t c h c t p, ñào t o Nhu c u thăng ti n ñã làm tăng nhu c u v h c t p, ñào t o. H c t p giúp chuyên môn v ng vàng ñ có cơ h i thăng ti n lên nh ng v trí cao hơn, tăng thu nh p cho b n thân và gia ñình. 1.5.3.T o ñ ng l c làm vi c b ng h th ng ñánh giá thành tích công b ng và thăng ti n h p lý M i ngư i lao ñ ng thư ng có xu hư ng so sánh s ñóng góp và quy n l i so v i s ñóng góp và quy n l i c a ngư i khác. Các quy n l i ñư c hư ng như : Ti n lương, ti n thư ng và các ch ñ phúc l i, d ch v , ñi u ki n làm vi c và cơ h i thăng ti n,...
  12. 10 Đ m b o công b ng xã h i trong lao ñ ng: Công b ng là m t nhu c u b c cao c a con ngư i. 1.5.4. T o ñ ng l c làm vi c b ng các y u t thu c v ñào t o và phát tri n Chuyên môn hóa ñ i ngũ lao ñ ng là n n t ng và mong mu n c a b t kỳ t ch c nào nh m nâng cao năng su t lao ñ ng. Đào t o là quá trình h c t p làm cho ngư i lao ñ ng n m v ng hơn công vi c c a mình nh m hoàn thi n k năng và ki n th c cho ngư i lao ñ ng nh m giúp ngư i lao ñ ng sáng t o ra ngày càng nhi u giá tr cho doanh nghi p c a mình 1.5.5. T o ñ ng l c làm vi c b ng các y u t thu c v môi trư ng làm vi c * Môi trư ng làm vi c v t ch t Là t ng th các y u t trang thi t b , máy móc, nguyên nhiên v t li u ph c v cho công vi c, các dây chuy n s n xu t, các ñ c ñi m v không khí, nhi t ñ , ñ m, ti ng n, ánh sáng và ñ rung,...mà có nh hư ng tr c ti p ñ n s c kho ngư i lao ñ ng. Th c hi n t t các chính sách an toàn lao ñ ng, ñ u tư m y móc thi t b chuyên d ng ñ tăng nâng su t lao ñ ng,… * Môi trư ng làm vi c phi v t ch t - Đánh giá và hoàn thi n văn hóa c a t ch c theo hư ng tích c c nh m t o nên m t t ch c h c t p, c ng tác và h tr nhau t t trong quá trình làm vi c nh m t o nên m t b u không khí làm vi c vui v , c i m khi m t doanh nghi p làm ñư c ñi u như v y thì nâng su t lao ñ ng s ñư c c i thi n và giúp cho m i ngư i trong t ch c ñư c g n k t v i nhau ñ hoàn thành m c tiêu cho t ch c.
  13. 11 CHƯƠNG 2 TH C TR NG CÔNG TÁC T O Đ NG L C LÀM VI C T I CÔNG TY C PH N G CH MEN COSEVCO 2.1. T ng quan v công ty c ph n G ch men Cosevco Công ty c ph n g ch men Cosevco là thành viên c a T ng công ty xây d ng Miên Trung 2.1.1. Sơ lư c v l ch s hình thành công ty Ti n thân c a công ty c ph n g ch men Cosevco là Nhà máy cơ khí xây d ng theo quy t ñ nh s 996/BXD-TCCB ngày 29/10/1986 c a B xây d ng. Sau 30 xây d ng và phát tri n hi n nay công ty ñã tr thành doanh nghi p hàng ñ u Vi t nam trong lĩnh v c xây d ng. 2.1.2. Ngành ngh kinh doanh S n xu t và kinh doanh g ch p, lát các lo i và kinh doanh khoán s n,… 2.1.3. Cơ c u t ch c c a công ty Cơ c u t ch c b máy c a Công ty theo mô hình tr c tuy n, có ch c năng v a ñ m b o cho ngư i lãnh ñ o trong công vi c qu n lý và ra quy t ñ nh, v a phát huy kh năng chuyên môn c a phòng ban. 2.1.4. Ch c năng, nhi m v c a các b ph n 2.1.5. Ngu n l c c a công ty c ph n g ch men Cosevco 2.1.5.1. Tình hình tài chính c a Công ty t năm 2009 -2010 Nhìn chung tình hình tài chính c a Công ty qua các năm ñ u có tình hình tài chính lành m nh, t ng tài s n và ngu n v n ñ u tăng 2.1.5.2. K t qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a công ty ñ n 31/12/2010 - Doanh thu: T ng doanh thu năm 2010 ñ t 135,234,086,503 ñ ng tăng 19,118,922,896 ñ ng tương ñương 16% so v i năm 2009. Trong cơ c u doanh thu ñ n 31/12/2010 ch y u t bán g ch p, lát các lo i do công ty s n xu t. - L i nhu n sau thu thu nh p doanh nghi p năm 2010 ñ t 113,590,015 ñ ng gi m 311,751,877 ñ ng tương ñương 73% so v i
  14. 12 năm 2009. 2.1.5.3. Ngu n nhân l c c a công ty c ph n g ch men Cosevco Hi n nay t ng s CBCNV c a Công ty g n 980 ngư i, trong ñó CBNV làm vi c t i văn phòng là trên 200 ngư i. Do tính ch t c a ngành, nên lao ñ ng nam t i công ty chi m t tr ng l n trong cơ c u lao ñ ng, thư ng trên 85%/t ng s lao ñ ng, ñây chính là b ph n tr c ti p tham gia s n xu t v i lư ng lao ñ ng l n xu t phát t nhi u trình ñ và ngu n g c khác nhau nên vi c qu n lý, ki m tra giám sát và theo dõi tình hình th c hi n ch ñ chính sách và ñào t o s r t ph c t p 2.2.Th c tr ng công tác t o ñ ng l c làm vi c t i công ty c ph n g ch men Cosevco 2.2.1. Công tác t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng b ng các y u t thù lao * Ti n lương luôn ñư c công ty tính toán và qu n lý ch t ch Ti n lương là v n ñ quan tâm c a ngư i lao ñ ng cũng như lãnh ñ o các doanh nghi p. Ti n lương có tác d ng t o ñ ng l c kích thích ngư i lao ñ ng tích c c làm vi c, nâng cao năng su t lao ñ ng. * Xây d ng qu lương hàng năm làm cơ s ñ xây d ng k ho ch tài chính. - Xác ñ nh quy mô qu lương + Đ i v i lao ñ ng là kh i văn phòng: Qu ti n lương c a b ph n văn phòng ñư c xác ñ nh d a vào ti n lương bình quân theo k ho ch và s lư ng lao ñ ng trong toàn công ty theo k ho ch. + Đ i v i b ph n tr c ti p s n xu t: D a vào ñơn giá ti n lương và s n lư ng k ho ch. * Quy ñ nh cách phân ph i ti n lương cho t ng b ph n trong Công ty Công ty luôn chú tr ng ñ n vi c th c hi n phân ph i theo lao ñ ng, ti n lương ph i g n v i k t qu lao ñ ng c a t ng ngư i, phòng ban, b ph n và ñ m b o phù h p v i trình ñ chuyên môn và trách nhi m.
  15. 13 * Chú tr ng th i gian thanh toán lương, thư ng và các kho n chi khác Tính toán và thanh toán các kho n ti n lương, ti n thư ng, các kho n ph c p ph i tr cho ngư i lao ñ ng ñ y ñ và k p th i. 2.2.2. Công tác t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng b ng y u t công vi c Công ty c ph n g ch men Cosevco ñã r t chú tr ng ñ n vi c luân chuy n lao ñ ng, kh c ph c tình tr ng th a thi u lao ñ ng gi a các dây chuy n s n xu t, gi a các b ph n và phòng ban 2.2.3. Công tác t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng b ng h th ng ñánh giá thành tích và thăng ti n h p lý Công tác b nhi m cán b , quy ho ch cán b k th a ñư c lãnh ñ o Công ty quan tâm. Công ty l a ch n m t s lao ñ ng ưu tú ñ b nhi m vào m t s ch c v ch ch t. Công ty ñã v n d ng v n ñ này ñ kích thích ngư i lao ñ ng ñ ng th i cũng nh m tho mãn nhu c u phát tri n ngu n nhân l c c a Công ty. 2.2.4. Công tác t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng b ng công tác ñào t o và phát tri n Ngu n l c con ngư i là y u t c t lõi b o ñ m cho s t n t i và phát tri n b n v ng. Ban lãnh ñ o Công ty ñã ñ c bi t chú tr ng ñ n công tác ñào t o, t p hu n nâng cao tay ngh cho công nhân s n xu t, ñào t o các k năng v qu n lý cho cán b qu n lý, các k năng marketing cho cán b nhân viên th trư ng, t p hu n công tác an toàn lao ñ ng, phòng cháy ch a cháy, quân s và văn hoá doanh nghi p. 2.2.5. Công tác t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng b ng c i thi n ñi u ki n và môi trư ng làm vi c 2.3. Nghiên c u y u t t o ñ ng l c làm vi c t i công ty c ph n g ch men Cosevco 2.3.1. Phương pháp ti p c n Phương pháp ti p c n là l y m u ñ i di n b ng cách ph ng v n tr c ti p ngư i lao ñ ng tr c ti p s n xu t và ñ i v i lao ñ ng là kh i văn phòng t i Công ty c ph n g ch men Cosevco
  16. 14 2.3.2 Tri n khai nghiên c u các y u t t o ñ ng l c làm vi c t i Công ty c ph n g ch men Cosevco Đ tìm hi u th c tr ng t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng t i công ty, tác gi ñã ti n hành ñi u tra nghiên c u thông qua b ng câu h i. S lư ng m u ñư c ch n là 250 ngư i (chi m kho ng 25,5% t ng l c lư ng lao ñ ng), v i t l ñi u tra như sau: - Lao ñ ng là kh i văn phòng: 70 b ng câu h i (s b ng câu h i phát ra là 70 b ng. S b ng thu v ñ t yêu c u 50 b ng. Trong ñó, Nam: 80%, n : 20%) - Lao ñ ng là kh i tr c ti p s n xu t: 180 b ng câu h i (s b ng câu h i phát ra 180 b ng. S b ng thu v ñ t yêu c u: 150. Trong ñó, Nam: 85%, n : 15%) Qua kh o sát, phân tích và th ng kê s li u t i ph l c 3 và 4 các y u t t o nên ñ ng l c làm vi c t i Công ty c ph n g ch men Cosevco, th t m c ñ quan tr ng các nhân t như sau: * Đ i v i lao ñ ng là kh i văn phòng Hình 2.1: Bi u ñ m c ñ (%) quan tr ng c a các y u t o ñ ng l c làm vi c
  17. 15 T bi u ñ trên cho th y, ñ i v i lao ñ ng là kh i văn phòng có m c ñ ưu tiên ñ i v i các yêu t t o ñ ng l c làm vi c t i Công ty C ph n g ch men Cosevco như sau: (1) Công nh n ñóng góp cá nhân; (2) Công vi c có m c lương và thư ng cao; (3) S thích thú công vi c; (4) Công vi c có cơ h i thăng tiên; (5) Cơ h i ñào t o và nâng cao tay ngh ; (6) Đi u ki n môi trư ng làm vi c; (7) Các ch ñ chính sách phúc l i; (8) Tính n ñ nh công vi c * Đ i v i lao ñ ng tr c ti p s n xu t: Hình 2.2 : Bi u ñ m c ñ (%) quan tr ng c a các y u t o ñ ng l c làm vi c T bi u ñ trên cho th y, ñ i v i lao ñ ng tr c ti p s n xu t có m c ñ ưu tiên ñ i v i các yêu t t o ñ ng l c làm vi c t i Công ty như sau: (1) Công vi c có m c lương và thư ng cao; (2) Các ch ñ chính sách phúc l i.;(3) Đi u ki n và môi trư ng làm vi c; (4) Tính n ñ nh c a công vi c; (5) Cơ h i ñào t o nâng cao tay ngh ; (6)
  18. 16 Đư c công nh n và ñánh giá thành tích công b ng; (7) Công vi c có cơ h i thăng ti n. 2.3.3.K t lu n và ñánh giá k t qu nghiên c u các y u t t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng t i công ty c ph n g ch men Cosevco 2.3.3.1. Đ i v i lao ñ ng là kh i văn phòng Căn c x p h ng các y u t hình như trên có ưu ñi m là ñã lo i ñi h ng m c tr l i trung dung, không quan tr ng, r t không quan tr ng c a ngư i lao ñ ng, th hi n rõ s ñánh giá t i m c quan tr ng và r t quan tr ng c a ngư i lao ñ ng v y u t c n nghiên c u. Căn c k t qu nghiên c u trên cho th y ñ i v i kh i văn phòng ñ t o ñ ng l c làm vi c thì quan tr ng nh t c n t p trung vào các gi i pháp liên quan ñ n vi c công nh n ñóng góp cá nhân c a ngư i lao ñ ng ñ i v i công ty. Các y u t liên quan ñ n thu nh p, chính sách lương thư ng thu nh p cũng góp ph n quan tr ng trong vi c t o ñ ng l c làm vi c. Đ ng th i ñ t o ñ ng l c làm vi c, ph i b trí công vi c phù h p v i kh năng s trư ng ñ t o s thích thú cho công vi c. 2.3.3.2. Đ i v i ngư i lao ñ ng tr c ti p s n xu t Đ i v i ngư i lao ñ ng tr c ti p s n xu t t i công ty C ph n g ch men Cosevco thì y u t t o ñ ng l c làm vi c quan tr ng nh t ñ i là công vi c có m c lương cao và các chính phúc l i t t, hơn là nh ng y u t không ph i là ti n lương. Đây là ñ c ñi m khác bi t cơ b n gi a nh ng ngư i lao ñ ng có trình ñ , k năng th p hơn so v i ñ i ngũ lao ñ ng thu c kh i văn phòng. Vì v y ñ t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng tr c ti p s n xu t thì công ty cũng ph i căn nh c công tác tr lương và thư ng có như v y h m i yên tâm làm vi c và sáng t o ra ngày càng nhi u giá tr cho t ch c.
  19. 17 2.4. Phân tích th c tr ng công tác t o ñ ng làm vi c t i Công ty C ph n G ch men Cosevco trong th i gian v a qua 2.4.1. Nguyên nhân xu t phát t tình hình tăng trư ng và phát tri n c a ho t ñ ng s n xu t kinh doanh t i Công ty 2.4.2. Nguyên nhân xu t phát t phía ngư i lao ñ ng S lư ng lao ñ ng l n, không t p trung và ph c t p, m c s ng và trình ñ th p CHƯƠNG 3 GI I PHÁP T O Đ NG L C LÀM VI C T I CÔNG TY C PH N G CH MEN COSEVCO TH I GIAN T I 3.1. Cơ s cho vi c ñ xu t gi i pháp 3.1.1. M c tiêu nâng cao hi u qu ho t ñ ng SXKD c a doanh nghi p Con ngư i luôn-là y u t quy t ñ nh ñ n s thành b i c a m t t ch c vì v y làm th nào ñ ngư i lao ñ ng phát huy ñư c nh ng ph m ch t c a mình nh m góp ph n làm cho t ch c ngày càng l n m nh 3.1.2. Thách th c t các ñ i th c nh tranh c a Công ty Ngu n lao ñ ng ph c v cho các công ty s n xu t g ch men r t thi u. Đ c bi t là lao ñ ng có tay ngh vì v y các công ty trong ngành c nh tranh ñ thu hút lao ñ ng có tay ngh . 3.1.3. Xu t phát t nhu c u ngày càng cao c a ngư i lao ñ ng Nhu c u c a ngư i lao ñ ng ngày càng cao và kỳ v ng ngày càng nhi u ñ i v i doanh nghi p. Ngư i lao ñ ng ngày nay không ch ñư c ñ ng viên b i y u t v t ch t mà còn r t nhi u y u t khác n a 3.1.4. M c tiêu và chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c c a Công ty C ph n g ch men Cosevco th i gian ñ n
  20. 18 3.1.4.1 M c tiêu chung - Thu hút thêm nhân viên có tài năng - Gia tăng lòng trung thành, s g n bó v i công ty c a ngư i lao ñ ng - Tr hóa ñ i ngũ cán b 3.1.4.2 M c tiêu kinh doanh năm 2011 - S n lư ng g ch s n xu t d ki n :2,600,000 m2 - Giá bán bình quân: 72,212 ñ ng/m2 - Doanh thu t bán g ch các lo i: 185,803,250,000 ñ ng - L i nhu n sau thu :4,000,000,000 ñ ng - M c ti n lương bình quân: Tăng >5,6% so v i năm 2010. Ph n ñ u nâng m c lương bình quân c a nhân viên trong năm t 2,5 tri u-3 tri u ñ ng/tháng/ngư i. - Chu n hóa trình ñ tin h c và anh văn cho ñ i tư ng nhân viên hành chính, kĩ sư và c nhân 3.1.5 Căn c k t qu nghiên c u các y u t t o ñ ng l c làm vi c t i công ty c ph n g ch men Cosevco - Thu nh p c a ngư i lao ñ ng còn th p, ñ c bi t ñ i v i lao ñ ng tr c ti p s n xu t s n ph m - K t c u ti n lương t i Công ty chưa t o ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng vì chưa tương x ng v i tính ch t công vi c. - Cơ h i thăng ti n c a ngư i lao ñ ng chưa tương x ng gi a các b ph n, còn t p trung m t s ít ngư i, ch quan và kiên n . - Quan h c a lãnh ñ o và ñ ng nghi p ñư c h u h t ngư i lao ñ ng ñánh giá chưa cao. 3.2. M c tiêu c a gi i pháp t o ñ ng l c làm vi c t i công ty C ph n g ch men Cosevco
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2