Luận văn:Hoạch định chiến lược của công ty SPT
lượt xem 33
download
Một nhà quản trị giỏi họ không bao giờ bị tác động chi phối của thị trường bên ngoài. Họ luôn vạch ra một hướng đi cho mình và thậm chí cố gắng tác động để dẫn dắt cả thị trường đi theo hướng này. Trong công việc họ luôn hoạch định sẵn chiến lược kinh doanh để cho nhân viên có định hướng làm việc. Vậy quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh là gì.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Hoạch định chiến lược của công ty SPT
- 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG LÊ TR NG THANH HO CH Đ NH CHI N LƯ C T I CÔNG TY SPT Chuyên ngành: Qu n tr Kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng – Năm 2011
- 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS.NGUY N TRƯ NG SƠN Ph n bi n 1: TS. Đoàn Gia Dũng Ph n bi n 2: GS.TSKH. Lương Xuân Quỳ Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày …tháng….năm …. Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà n ng
- 3 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài: Toàn c u hóa và h i nh p kinh t qu c t ñang m ra cho Vi t Nam nói chung và các doanh nghi p vi n thông Vi t Nam nói riêng nhi u cơ h i và thách th c. Th trư ng m c a và ñ c bi t là y u t ñ c quy n c a ngành vi n thông b bãi b t o ñi u ki n cho các doanh nghi p m i thâm nh p th trư ng. Vi c ñ t chân vào th trư ng tr nên d dàng hơn nhưng làm sao ñ trư ng t n trư c áp l c c nh tranh ngày càng kh c nghi t m i là ñi u căn b n và khó khăn. Vì th ñ ti p t c phát tri n và kh ng ñ nh v th c a mình trên th trư ng vi n thông Vi t Nam là m c tiêu hàng ñ u c a Công ty C ph n D ch v Bưu chính Vi n thông Sài Gòn (SPT). Xu t phát t yêu c u thi t th c trên, thông qua ñ tài nghiên c u này, v i mong mu n xây d ng ñư c chi n lư c phù h p nh m gi v ng và phát tri n v th c a Công ty SPT, tác gi ñã ch n “Ho ch ñ nh chi n lư c t i Công ty SPT” làm ñ tài ñ vi t lu n văn th c sĩ kinh t . 2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài: Đ tài nghiên c u nh ng v n ñ lý lu n d a trên nguyên t c phát huy t i ña các ngu n l c và năng l c c t lõi nh m ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh cho Công ty SPT. 3. Đ i tư ng, ph m vi nghiên c u: Đ i tư ng nghiên c u c a lu n văn là Công ty SPT. Ph m vi nghiên c u ñ tài gi i h n nghiên c u xây d ng chi n lư c c p Công ty t i Công ty SPT trong giai ño n 2010 -2015. 4. Phương pháp nghiên c u: S d ng phương pháp duy v t bi n ch ng, phương pháp phân tích t ng h p, phương pháp th ng kê toán, phương pháp chuyên gia… 5. Ngu n s li u: - S li u sơ c p: K t qu c a phương pháp chuyên gia; K t qu
- 4 nghiên c u th trư ng SPT th c hi n trong năm 2009. - S li u th c p: S li u t ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a SPT; s d ng các s li u t ngu n niên giám th ng kê, B Thông Tin Truy n Thông, các báo ñài và internet. 6. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài nghiên c u: - Ý nghĩa khoa h c: Đ tài trình bày phương pháp ti p c n ñ ho ch ñ nh chi n lư c phát tri n doanh nghi p và v n d ng vào ñi u ki n c th c a Công ty SPT, t ñó góp ph n ñem l i nh ng kinh nghi m ho ch ñ nh chi n lư c phát tri n doanh nghi p Vi t Nam. - Ý nghĩa th c ti n: Công ty SPT là m t doanh nghi p ñã ra ñ i và phát tri n qua 15 năm và cũng ñư c xem là doanh nghi p ñ u tiên phá v th ñ c quy n trong lĩnh v c vi n thông t i Vi t Nam. Tuy nhiên trư c nhi u bi n ñ ng th trư ng và ñ c bi t là s c nh tranh gay g t trong ngành, nh ng năm qua SPT ñang trên ñà xu ng d c và r t khó khăn trong vi c kh ng ñ nh v th c nh tranh. Do v y, vi c ho ch ñ nh chi n lư c cho Công ty SPT h t s c có ý nghĩa và mang tính c p bách. 7. K t c u c a lu n văn: Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, m c l c, ph l c và tài li u tham kh o, lu n văn g m có 3 chương: Chương 1: Lý lu n cơ b n v chi n lư c và ho ch ñ nh chi n lư c Chương 2: Th c tr ng ho t ñ ng kinh doanh và chi n lư c kinh doanh t i Công ty SPT Chương 3: Ho ch ñ nh chi n lư c phát tri n công ty SPT giai ño n 2010 – 2015. Chương 1: LÝ LU N CƠ B N V CHI N LƯ C VÀ HO CH Đ NH CHI N LƯ C 1.1. CÁC KHÁI NI M CƠ B N V CHI N LƯ C 1.1.1. Khái ni m chi n lư c, ho ch ñ nh chi n lư c
- 5 - Chi n lư c là m t chương trình hành ñ ng t ng quát, xác ñ nh các m c tiêu dài h n, cơ b n c a m t doanh nghi p, l a ch n các ñư ng l i ho t ñ ng và chính sách ñi u hành các ngu n l c ñ ñ t các m c tiêu, làm tăng s c m nh m t cách hi u qu nh t và giành ñư c l i th b n v ng t o giá tr gia tăng cao. - Ho ch ñ nh chi n lư c là m t quy trình có h th ng nh m ñi ñ n xác ñ nh các chi n lư c kinh doanh ñư c s d ng ñ tăng cư ng v th c nh tranh c a doanh nghi p. 1.1.2. M c ñích, vai trò c a chi n lư c 1.1.2.1. M c ñích c a chi n lư c: Ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh là nh m hư ng ñ n tư tư ng ti n công ñ giành ưu th trên thương trư ng. Chi n lư c ph i ñư c ho ch ñ nh và th c thi d a trên s phân tích môi trư ng kinh doanh, phát hi n cơ h i kinh doanh và nh n th c ñư c l i th so sánh c a doanh nghi p trong tương quan c nh tranh ñ ñ t ñư c hi u qu cao nh t. 1.1.2.2. Vai trò c a chi n lư c: Chi n lư c giúp cho doanh nghi p th y rõ m c ñích và hư ng ñi. Chi n lư c ñ nh hư ng cho s t p h p, khai thác năng l c c t lõi, l i th c nh tranh và th ng nh t các ngu n l c giúp doanh nghi p th c hi n nhi m v m c tiêu ñ ra. 1.1.3. H th ng chi n lư c trong doanh nghi p 1.1.3.1. Các c p chi n lư c: Chi n lư c doanh nghi p chia thành 3 c p: chi n lư c c p ch c năng, chi n lư c c p ñơn v kinh doanh và chi n lư c c p công ty. 1.1.3.2. Các chi n lư c c p công ty: Bao g m chi n lư c t p trung, chi n lư c h i nh p, chi n lư c ña d ng hóa, chi n lư c tái c u trúc. 1.2. CÁC BƯ C NGHIÊN C U HO CH Đ NH CHI N LƯ C Quá trình ho ch ñ nh chi n lư c có th chia thành 5 bư c chính: (1) L a ch n s m nh và các m c tiêu ch y u c a doanh nghi p.
- 6 (2) Phân tích môi trư ng bên ngoài ñ nh n d ng các cơ h i và ñe d a (3) Phân tích môi trư ng bên trong ñ nh n d ng các ñi m m nh, ñi m y u (4) L a ch n các chi n lư c trên cơ s tìm ki m các ngu n l c, kh năng, năng l c c t lõi và phát tri n nó ñ hóa gi i các nguy cơ, t n d ng các cơ h i t bên ngoài. (5) Th c thi chi n lư c: bao g m thi t k c u trúc t ch c và h thông ki m soát thích h p ñ ñưa chi n lư c vào th c hi n. 1.2.1. Xác ñ nh s m nh- m c tiêu chi n lư c c a Công ty - B n tuyên b s m nh là m t m nh l nh then ch t v cách th c mà m t t ch c nhìn nh n v các ñòi h i c a các bên h u quan. S m nh là tiêu ñi m và là hi u l nh nh m gi i phóng ti m năng c a t ch c, song nó v n là nh ng gì có kh năng ñ t ñư c trong m t th i gian. - M c tiêu chi n lư c c a công ty: Đó là nh ng tr ng thái, nh ng c t m c, nh ng con s c th mà công ty mong mu n ñ t ñư c trong m t kho ng th i gian nh t ñ nh. 1.2.2. Phân tích môi trư ng kinh doanh c a doanh nghi p 1.2.2.1. Phân tích môi trư ng vĩ mô: Phân tích nh hư ng, tác ñ ng các y u t : kinh t , t nhiên, công ngh , văn hóa - xã h i, nhân kh u h c, chính tr - lu t pháp và toàn c u ñ i v i doanh nghi p. 1.2.2.2 Phân tích ngành và c nh tranh: Phân tích theo mô hình 5 l c lư ng c nh tranh c a Michael E. Porter. 1.2.3. Phân tích môi trư ng bên trong c a doanh nghi p 1.2.3.1. Phân tích chi n lư c hi n t i c a doanh nghi p: Th c hi n thông qua quá trình ñánh giá 2 n i dung ch y u sau: - Công ty ñang th c hi n chi n lư c hi n t i như th nào?: Đ xem xét ñánh giá s phù h p c a chi n lư c hi n t i.
- 7 - Các ñi m m nh và ñi m y u c a công ty: Đ phát huy ñi m m nh, kh c ph c y u kém. 1.2.3.2. Phân tích các ngu n l c: Bao g m m t lo t các y u t t ch c, k thu t, nhân s v t ch t, tài chính c a công ty. Các ngu n l c có th chia thành hai lo i: ngu n l c h u hình và ngu n l c vô hình. 1.2.3.3. Các kh năng ti m tàng: Là các kh năng c a công ty s d ng các ngu n l c ñã ñư c tích h p m t cách có m c ñích ñ ñ t ñư c m t tr ng thái m c tiêu mong mu n. 1.2.3.4. Khái ni m và công c t o d ng năng l c c t lõi: Năng l c c t lõi là s c m nh ñ c ñáo cho phép công ty ñ t ñư c s vư t tr i v hi u qu , ch t lư ng, c i ti n, và ñáp ng khách hàng, do ñó t o ra giá tr vư t tr i và ñ t ñư c ưu th c nh tranh. Các năng l c c t lõi ph i b o ñ m b n tiêu chu n c a l i th c nh tranh b n v ng: ñáng giá, hi m, khó b t chư c, không th thay th . 1.2.3.5. Phân tích chu i giá tr : M t công ty là m t chu i các ho t ñ ng chuy n hoá ñ u vào thành các ñ u ra t o giá tr cho khách hàng. Quá trình chuy n hoá các ñ u vào thành ñ u ra bao g m m t s ho t ñ ng chính và các ho t ñ ng h tr . M i ho t ñ ng làm tăng thêm giá tr cho s n ph m. 1.2.4. Xây d ng và l a ch n chi n lư c t i ưu 1.2.4.1. Xây d ng các chi n lư c: N i dung trung tâm c a vi c phát tri n công ty là nh n d ng xem các cơ h i kinh doanh nào mà công ty nên theo ñu i. M t ñi m b t ñ u ph bi n nh t là soát xét danh m c các ho t ñ ng kinh doanh hi n có c a công ty thông qua công c ma tr n phát tri n và khai thác các năng l c c t lõi. 1.2.4.2. Đánh giá và l a ch n chi n lư c t i ưu: Chúng ta ñánh giá m c ñ h p d n c a t ng chi n lư c theo t ng y u t so sánh như
- 8 vi c khai thác t i ña các năng l c c t lõi, khai thác các cơ h i, t o l p l i th c nh tranh, chuy n giao các năng l c gi a các ho t ñ ng kinh doanh, tính kinh t v ph m vi và vi c gia tăng giá tr cho Công ty. Đ l a ch n chi n lư c t i ưu có th dùng phương pháp cho ñi m. 1.2.5. Xây d ng các chính sách chi n lư c 1.2.5.1. Chính sách t ch c, nhân s : Xây d ng cơ c u t ch c m i phù h p ñ th c hi n các chi n lư c ñ ra. 1.2.5.2. Chính sách Marketing: C n hư ng t i: th trư ng m c tiêu, s n ph m/d ch v , kênh phân ph i, truy n thông… 1.2.5.3. Chính sách tài chính: Chính sách tài chính bao g m các chính sách v : Đ u tư, tài chính, c phi u, l i t c c ph n. 1.2.5.4. Chính sách nghiên c u và phát tri n: Bao g m c i thi n hay sáng t o s n ph m/d ch v , ñ i m i, phát tri n công ngh … Chương 2: TH C TR NG HO T Đ NG KINH DOANH VÀ CHI N LƯ C KINH DOANH T I CÔNG TY SPT 2.1. T NG QUAN V CÔNG TY SPT 2.1.1. Quá trình thành l p và phát tri n Công ty C ph n D ch v Bưu chính Vi n thông Sài Gòn ñư c thành l p ngày 27 tháng 12 năm 2005 theo quy t ñ nh s 064090 do S K ho ch và Đ u tư Tp. H Chí Minh c p. - Tên công ty vi t b ng ti ng Vi t: CÔNG TY C PH N D CH V BƯU CHÍNH - VI N THÔNG SÀI GÒN (SPT) - V n ñi u l : 474.455.500.000 ñ ng - Văn phòng ñ i di n nư c ngoài : H ng Kông, Singapore, M - Trong nư c: Công ty SPT có các trung tâm và chi nhánh t i các t nh thành trên toàn qu c, các chi nhánh khu v c, c th : Chi Nhánh Khu V c Mi n Trung (Đà N ng), Chi Nhánh Khu V c Mi n B c (Hà N i), Chi Nhánh Khu V c Mi n Tây (C n Thơ).
- 9 SPT là công ty c ph n ñ u tiên trong ngành bưu chính vi n thông t i Vi t Nam. Sau 15 năm thành l p và ho t ñ ng, ñ n năm 2010, v n ñi u l SPT tăng hơn 474 t ñ ng, g p hơn 9 l n th i ñi m thành l p. Đ i ngũ qu n lý, nhân viên (hơn 3.000 nhân s ) có trình ñ chuyên môn và tay ngh cao hơn, h th ng m ng ñang t ng bư c ñư c m r ng. 2.1.2. Các s n ph m d ch v cơ b n c a SPT: Các d ch v trên n n giao th c internet; D ch v ñi n tho i c ñ nh; D ch v ñi n tho i di ñ ng công ngh CDMA (Sfone); D ch v chuy n phát bưu chính; Kinh doanh thi t b vi n thông; thi t k , thi công l p ñ t và b o trì m ng v.v. 2.1.3. Cơ c u t ch c: Mô hình t ch c hi n t i c a SPT ñư c t ch c và ho t ñ ng theo mô hình tr c tuy n ch c năng. 2.2. TH C TR NG HO T Đ NG KINH DOANH HI N NAY C A SPT 2.2.1. Th trư ng và th ph n d ch v : (ch ñ c p ñ n m t s d ch v vi n thông chính c a SPT) 2.2.1.1 D ch v ñi n tho i c ñ nh: SPT ñã góp ph n làm cho th trư ng vi n thông Vi t Nam sôi ñ ng hơn cũng như ñem l i l i ích cho khách hàng nh s phá v th ñ c quy n c a VNPT. 2.2.1.2 D ch v ñi n tho i di ñ ng: SPT (S-Fone) t hào là nhà cung c p ñ u tiên s d ng công ngh CDMA v i nhi u ưu ñi m như ch t lư ng tho i rõ, ñ b o m t cao, t c ñ truy n d li u cao... 2.2.1.3 D ch v internet băng r ng: ch y u khu v c TP.HCM. 2.2.1.4 D ch v ñi n tho i ñư ng dài và tho i VoIP: D ch v VoIP ñư c SPT tri n khai ñ u tiên t i Vi t Nam, d ch v ñư c coi là “con bò s a” c a SPT và bù l cho t t c nh ng d ch v khác. 2.2.2. Tình hình s n xu t: Toàn b máy móc thi t b , v t tư c a SPT h u hêt ñ u ph i nh p kh u vì v y SPT không th ch ñ ng v
- 10 ngu n cung c p và giá mua cao. Nh ng năm qua SPT ph i thuê l i ñư ng truy n c a các nhà cung c p d ch v m ng như VNPT, EVN, Viettel d n ñ n giá thành d ch v và chi phí k t n i cao. 2.2.3. Tình hình s d ng các ngu n l c c a công ty 2.2.3.1. Ngu n nhân l c: SPT luôn xác ñ nh con ngư i là y u t then ch t, quy t ñ nh ñ n kh năng thích ng v i t c ñ phát tri n công ngh , ña d ng hóa d ch v và ñáp ng s chuy n ñ i c a môi trư ng kinh doanh hi n t i và tương lai. Hi n t i SPT có kho ng hơn 3.000 nhân s . Đ i ngũ nhân s c a SPT có trình ñ , kinh nghi m và tu i ñ i tương ñ i tr . 2.2.3.2.Y u t cơ s v t ch t - Năng l c m ng vi n thông - công ngh : - Cơ s v t ch t: Trong giai sau khi thành l p, cơ s v t ch t ph c v cho văn phòng làm vi c, nhà tr m kinh doanh g n như thuê mư n hoàn toàn, k t năm 2001 ñ n nay SPT t p trung ñ u tư vào cơ s v t ch t ñ ngày càng ch ñ ng hơn. - Năng l c m ng: C th là SPT hi n ch có m ng ñi n tho i c ñ nh, ADSL và FTTx t i khu v c Tp. HCM, m ng ñi n tho i di ñ ng tuy ñã ph sóng 64 t nh thành nhưng t l ph sóng chưa cao, t ng ñài d ch v VoIP ñư ng dài t i 64 t nh thành. - Công ngh : SPT có l i th c a m t doanh nghi p ñi sau và có tính toán lâu dài v công ngh , gi i pháp phát tri n trư c khi trang b nên h th ng thi t b , máy móc khá hi n ñ i và ñ ng b , d dàng nâng c p ho c hòa nh p khi SPT tri n khai NGN. 2.2.3.3. Ngu n l c tài chính: Tính ñ n th i ñi m này, t ng s v n ñi u l c a SPT hơn 474 t VND, cao hơn g p 9 l n th i ñi m thành l p. Ngu n v n c a Công ty hình thành t hai ngu n: v n c ph n và v n vay, ph thu c quá nhi u vào v n vay l i không t t trong tình hình c a SPT hi n t i.
- 11 B ng 2.4 : B ng báo cáo k t qu HĐKD 2006 - 2009 ĐVT: t ñ ng Doanh thu, l i Năm Năm Năm Năm TT nhu n 2006 2007 2008 2009 Doanh thu bán hàng 1 1.041 922 957 823 và cung c p d ch v 2 L i nhu n sau thu 70,5 66,7 -36,8 -11,9 (Ngu n: Phòng K toán Tài v Công Ty SPT) Chi phí tài chính năm 2008, 2009 c a công ty quá l n so v i l i nhu n t kinh doanh c a SPT d n ñ n công ty thua l liên ti p trong hai năm li n m c dù kinh doanh ngành ngh chính v n có lãi. 2.2.4. Xác ñ nh ñi m m nh ñi m y u c a công ty SPT 2.2.4.1. Đi m m nh: Uy tín thương hi u ñư c ñánh giá cao; H th ng thi t b công ngh hi n ñ i, kh năng tích h p cao; Ch t lư ng d ch v t t, n ñ nh, khách hàng ñánh giá cao; SPT luôn ñi ñ u trong ng d ng công ngh tiên ti n linh ho t; Đ i ngũ lãnh ñ o gi i, kinh nghi m, có s c sáng t o cao; Là công ty c phân nên tính linh ho t và t quy t cao. 2.2.4.2. Đi m y u: Ti m l c tài chính y u; M ng lư i cung c p h n ch , th ph n nh ; H t ng thuê mư n nhi u d n ñ n chi phí cao; Chi phí ñ u tư xây d ng cơ b n, chi phí k t n i cao; H th ng phân ph i h n ch . 2.3. TH C TR NG CHI N LƯ C KINH DOANH C A CÔNG TY SPT 2.3.1. Phân tích chi n lư c hi n t i c a Công ty 2.3.1.1. Phân tích chi n lư c ña d ng hóa: Công ngh m ng vi n thông phát tri n có th tích h p các d ch v trên cùng h t ng m ng, nên ngay t ñ u SPT ñã chú tr ng ñ n chi n lư c ña d ng hóa d ch v nh m t o th b n v ng trong kinh doanh và phát huy t i ña
- 12 hi u qu ñ u tư. Hi n t i SPT cùng v i VNPT, Viettel là ba nhà cung c p có h u h t các d ch v bưu chính vi n thông t i th trư ng bưu chính vi n thông Vi t Nam hi n nay. Phân tích s li u t ng h p cơ c u các s n ph m d ch v – doanh thu, l i nhu n qua các năm 2007, 2008, 2009 cho ta th y: - Doanh thu c a các s n ph m d ch v chi m t tr ng l n trong cơ c u doanh thu c a SPT (d ch v ñi n tho i c ñ nh, d ch v ñi n tho i VoIP và ñi n tho i th ) liên t c gi m (năm 2007 là 79.3% ñ n năm 2009 còn 58.7%), tuy nhiên d ch v ñi n tho i VoIP và ñi n tho i th v n là 1 trong 2 d ch v ch l c ñem l i l i nhu n nhi u nh t cho SPT trong nh ng năm v a qua. - T l l i nhu n g p c a các d ch v internet băng r ng khá cao so v i các d ch v khác nhưng chi m t l trong cơ c u doanh thu không ñáng k (năm 2007 là 14,1; năm 2008 tăng lên 16,3% và năm 2009 tăng lên 26,1%). - Ngoài nh ng d ch v truy n th ng, năm 2009 SPT ñ u tư phát tri n ña d ng hóa các d ch v sinh l i cao (d ch v IPTV, d ch v n i dung s , data, các d ch v VAS). - Năm 2007 SPT tham gia vào lĩnh v c ñ u tư tài chính (t ng ñ u tư tài chính năm 2007 là 433 t ñ ng), bư c ñ u ñã mang l i l i nhu n ñáng k cho SPT. Sang năm 2008 b nh hư ng n ng n b i kh ng ho ng kinh t , ñ u tư tài chính (m t lĩnh v c m i v i SPT) tr thành gánh n ng và kéo công ty thua l tr m tr ng nh t trong l ch s t n t i c a SPT vì th ñ thoát kh i thua l trong ho t ñ ng này, năm 2009 Công ty t p trung gi m ñ u tư tài chính ñ thu h i v n t p trung cho ngành ngh chính (t ng ñ u tư tài chính năm 2008 là 606 t ñ ng ñ n năm 2009 còn l i 299 t ñ ng). 2.3.2.2. Phân tích các liên minh chi n lư c c a Công ty: Công ty ñã ñ u tư vào Trung tâm ĐTDD CDMA (S-Telecom); CTCP Cáp
- 13 Sài Gòn (SCC); CTCP Nh a Sam Phú (SPC); CTCP V t li u Đi n và Vi n Thông (Sametel); Khu công ngh cao . . .T ng v n góp c a SPT vào các công ty liên doanh liên k t là: 408 t ñ ng. Vi c s d ng v n ñ ñ u tư các ngành ngh liên quan và ngoài ngành chính hi n t i chưa mang l i hi u qu , trong khi v n ñ u tư ñó là v n vay và ngành chính là kinh doanh d ch v bưu chính vi n thông hi n nay ñang c n r t nhi u v n. 2.3.3. Đánh giá chi n lư c hi n t i c a Công ty 2.3.3.1. Ưu ñi m - Công ty ñã có nh ng chuy n bi n tích c c trong vi c ñ nh hư ng phát tri n các d ch v ti m năng và chuy n d n t l , cơ c u doanh thu không ph thu c quá nhi u vào m t s n ph m d ch v . - Chi n lư c ña d ng hóa ñã t o giá tr tăng thêm cho Công ty, m c dù chưa nhi u nhưng m ra cho công ty m t hư ng ñi tích c c. 2.3.3.2. Như c ñi m - Vi c phân ph i ngu n l c cho các ñơn v kinh doanh chưa h p lý, chưa ñi sâu phân tích năng l c c t lõi. Đa d ng hóa d ch v nhưng chưa có s k t h p h t ng m ng lư i ñ gi m giá v n s n ph m d ch, không t ng h p ñư c s c m nh các ngu n l c. - Công ty chưa ñi sâu phân tích chu i giá tr c a t ng d ch v . Vi c xây d ng chi n lư c c p công ty chưa ñư c ñ u tư thích ñáng. - M t s d ch v có kh năng phát tri n và t l sinh l i cao, ñang có nhu c u l n nhưng công ty chưa có chi n lư c phát tri n h p lý. Chương 3: HO CH Đ NH CHI N LƯ C PHÁT TRI N CÔNG TY SPT GIAI ĐO N 2010-2015 3.1. XU HƯ NG PHÁT TRI N VI N THÔNG TH GI I VÀ VI T NAM 3.1.1. Xu hư ng phát tri n vi n thông th gi i:
- 14 - T c ñ phát tri n di ñ ng ti p t c tăng m nh và công ngh băng r ng di ñ ng chi m vai trò ch ñ o. - Bùng n lưu lư ng d li u. - Suy gi m ARPU (doanh thu/thuê bao). 3.1.2. Xu hư ng phát tri n vi n thông Vi t Nam - Th trư ng vi n thông Vi t Nam s ti p t c gia tăng trong 5 năm t i, ñ c bi t là trong các d ch v di ñ ng, băng thông r ng, n i dung s và các d ch v d li u. - Xu hư ng th trư ng vi n thông Vi t Nam s có hi n tư ng ch y ñua khuy n mãi và gi m giá d n ñ n doanh thu trung bình trên m i ngư i dùng (ARPU) gi m; xu t hi n nhà cung c p m i; ti n t i c nh tranh b ng công ngh và ch t lư ng cao; ngư i tiêu dùng s ñư c hư ng l i. - Các nhà cung c p nh , không ñ kh năng c nh tranh có xu hư ng sát nh p ho c b các t p ñoàn vi n thông l n thôn tính, mua l i. 3.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG BÊN NGOÀI 3.2.1. Môi trư ng vĩ mô 3.2.1.1. nh hư ng c a môi trư ng kinh t : Do n n kinh t toàn c u b suy thoái trong th i gian qua, t l l i nhu n g p c a các d ch v vi n thông suy gi m nghiêm tr ng, ñây là m t thách th c ñ i v i công ty SPT. 3.2.1.2. nh hư ng v văn hóa, xã h i, ñ a lý và nhân kh u: Vi t Nam có ngu n nhân l c d i dào, giá r , ñây là cơ h i ñ công ty h th p chi phí; tuy nhiên, ngu n nhân l c có chuyên môn cao còn h n ch . 3.2.1.3. nh hư ng công ngh - K thu t: Trình ñ khoa h c k thu t ngày càng cao, tu i th c a công ngh r t ng n, ñ c bi t là công ngh vi n thông.
- 15 3.2.1.4. nh hư ng c a lu t pháp, chính ph và chính tr : Chính ph ñã xóa b th ñ c quy n c a ngành vi n thông, khuy n khích các thành ph n kinh t tham gia khai thác d ch v vi n thông vì th nguy cơ xu t hi n thêm các nhà cung c p d ch v vi n thông. 3.2.1.5. Môi trư ng toàn c u: Xu th toàn c u hóa, các doanh nghi p vi n thông Vi t Nam s ch u s c ép c nh tranh r t l n t các t p ñoàn vi n thông qu c t kh ng l . 3.2.2. Phân tích các l c lư ng c nh tranh trong ngành Môi trư ng ngành c a Công ty SPT ñư c phân tích theo mô hình 5 áp l c c nh tranh c a Michael E.Porter như ñã trình bày chương I, c th là qua các y u t : 3.2.2.1. Nguy cơ nh p cu c c a các ñ i th c nh tranh ti m tàng: Vi c Chính ph khuy n khích các thành ph n kinh t tham gia khai thác d ch v vi n thông ñã làm rào c n xâm nh p ngành b h th p d n là nguy cơ l n cho các doanh nghi p vi n thông hi n h u. 3.2.2.2. M c ñ c nh tranh gi a các công ty hi n có trong ngành: K t khi Chính ph xóa b th ñ c quy n c a ngành vi n thông ñã xu t hi n thêm nhi u nhà cung c p d ch v vi n thông m i cũng là lúc c nh tranh v i cư ng ñ và m c ñ m i ngày m t gay g t, kh c li t hơn, doanh thu và th ph n d ch v vi n thông c a SPT ngày m t gi m ñáng k . 3.2.2.3. Năng l c thương lư ng c a ngư i mua: Ngày càng nhi u doanh nghi p vi n thông thâm nh p th trư ng, ngư i mua có r t nhi u s l a ch n ñ ng th i ngư i mua ngày m t ñòi h i cao hơn v ch t lư ng, giá c . . . nói tóm l i năng l c thương lư ng c a ngư i mua là khá l n ñ n m c nhà cung c p v n luôn xem “khách hàng là thư ng ñ ”. 3.2.2.4. Năng l c thương lư ng c a nhà cung c p: Ngoài các nhà cung c p thi t b vi n thông n i ti ng trên th gi i như Alcatel,
- 16 Siemens, Ecrisson, Motorola, NEC, Samsung . . . ngày xu t hi n càng nhi u các nhà cung c p thi t b vi n thông m i chính vì th năng l c thương lư ng c a nhà cung c p tương ñ i th p. 3.2.2.5. Các s n ph m thay th : V i t c ñ phát tri n công ngh m nh m trong lĩnh v c vi n thông tin h c cũng như các nhà khai thác luôn tìm tòi nh ng s n ph m d ch v m i nh m chi m lĩnh th d n ñ u trong vi c tri n khai d ch v . Ví d như trư c ñây ADSL thay th cho internet quay s và hi n t i FTTH thay th ADSL... 3.2.3. Xác ñ nh các cơ h i và thách th c do các y u t môi trư ng bên ngoài mang l i cho Công ty SPT Trên cơ s phân tích môi trư ng bên ngoài ta có th nh n d ng ñư c cơ h i cũng như thách th c cho SPT như sau: B ng 3.3: T ng h p các cơ h i và thách th c do môi trư ng bên ngoài mang l i T MT vĩ Cơ h i Thách th c T mô 1 Kinh - N n kinh t d n h i ph c - Th trư ng thành th yêu t - Nhu c u s d ng ña d ng hóa d ch c u kh t khe hơn v ngày càng cao - Th trư ng phân b không ñ u 2 Công - C i thi n ch t lư ng s n ph m/ - Chi phí ñ u tư l n, t c ñ ngh d ch v . thay ñ i công ngh nhanh. - Phát tri n tích h p gi a di ñ ng, - S c ép c nh tranh băng r ng và các d ch v m i - Xu t hi n ñ i th ti m n - Phát tri n d ch v GTGT 3 Văn - Phát tri n s n ph m/ d ch v có - M t ñ i b ph n dân trí hóa- giá r th p -> khó ti p c n các xã h i - D dàng xã h i hóa d ch v thông d ch v VAS. tin di ñ ng - Chu ng hàng ngo i 4 Nhân - Th trư ng còn r t l n - Dân cư ch y u t p trung kh u - Phát tri n d ch v VAS cho gi i nông thôn -> khó quy h c tr ho ch phát tri n CSHT k thu t.
- 17 5 Chính - Cơ h i h p tác kinh doanh và liên - Xu t hi n nhi u ñ i th tr - k t doanh nghi p. m i -> nguy cơ m t th Pháp - Thu hút v n thông qua c ph n ph n cao hơn. lu t hóa doanh nghi p 6 Toàn - Thu hút v n, công ngh , ki n - S c ép c nh tranh t các c u th c, k năng v qu n lý t các t p ñoàn vi n thông qu c hóa công ty qu c t . t . - D ti p c n công ngh bên ngoài - Áp l c v c i ti n công và phát tri n các d ch v m i. ngh . - Nguy cơ b m t th ph n 7 Các - Tài nguyên kho s , t n s ngày - Ngày các xu t hi n các y ut càng h n h p nhà cung c p d.v vi n môi - Xu hư ng tiêu dùng và s d ng thông m i. trư ng nhi u d ch v VAS. - Năng l c thương lư ng ngành - Có kinh nghi m và năng l c trong ngư i mua th p vi c R&D các d ch v tích h p, - Xu hư ng h i t xu t hi n d ch v m i. nhi u s n ph m thay th cho d ch v hi n h u 3.3. XÁC Đ NH VI N C NH, S M NH VÀ M C TIÊU KINH DOANH C A CÔNG TY SPT 3.3.1. Xác ñ nh vi n c nh c a Công ty “SPT là t p ñoàn cung c p d ch v truy n thông ña phương ti n có uy tín mang t m vóc c a khu v c và qu c t ” 3.3.2. Xác ñ nh s m nh c a Công ty - SPT mang ñ n s th a mãn cho khách hàng b ng ch t lư ng và s ña d ng d ch v trên cơ s ng d ng nh ng công ngh hàng ñ u, c i ti n liên t c ho t ñ ng s n xu t kinh doanh và thúc ñ y s h p tác cùng có l i. Xây d ng m t môi trư ng văn hóa doanh nghi p giàu b n s c c ng ñ ng và hoàn thành trách nhi m kinh t - xã h i vì s phát tri n chung. - Tr thành Công ty d ch v hàng ñ u trong vi c phát tri n, cung c p và ti p th thành công các s n ph m d ch v tiên ti n trên n n t ng băng r ng và n i dung s . - T o giá tr cho Công ty, cho c ñông và tư ng thư ng ñ y ñ cho
- 18 nh ng ai có ñ u tư sáng ki n và làm vi c trong Công ty. 3.3.3. M c tiêu c a Công ty ñ n năm 2015 3.3.3.1. M c tiêu chi n lư c: SPT có th tr thành m t công ty uy tín có thương hi u và ch t lư ng d ch v trong ba nhà cung c p hàng ñ u t 2012 tr ñi. - ít nh t 6 trong s 10 thành ph m c tiêu: SPT là m t trong hai nhà khai thác hàng ñ u có th ph n l n nh t. - Doanh thu: Tăng trư ng t 15% ñ n 25%/năm t năm 2012; L i nhu n sau thu : Tăng trư ng t 7% ñ n 10%/năm t năm 2012. 3.3.3.2. M c tiêu c th : SPT c n ñ t ñư c các m c tiêu sau: - Đ t t c ñ tăng trư ng doanh thu bình quân giai ño n 2010 – 2015 là 20%/năm, duy trì EBIT t l 18% doanh thu. - L y băng thông r ng làm ñ nh hư ng phát tri n d ch v . - Cu i năm 2010, mua l i toàn b ph n v n góp c a SK Telecom trong liên doanh cung c p d ch v di ñ ng CDMA – Sfone. Th ph n d ch v ñ n năm 2015: - Chi m 10% th ph n d ch v ñi n tho i c ñ nh, ñ t 1.700.000 thuê bao.Chi m 10% th ph n internet băng r ng. Chi m 20% th ph n d ch v VoIP trong nư c, 20% th ph n VoIP qu c t ñi và 30% th ph n VoIP qu c t v . - Đ u tư hoàn thi n và ñưa vào s d ng m ng NGN (m ng th h m i) vào cu i năm 2010. B ng m i cách ph i ch ñ ng ñư c 50% nhu c u ñư ng truy n c a mình. - Nâng cao năng su t và hi u su t lao ñ ng c a nhân viên t con s doanh thu bình quân ñư c t o ra t m t nhân viên là 525 tri u ñ ng/năm lên 660 tri u ñ ng/năm (tăng kho ng 25%). - Nâng cao kh năng nh n di n và t o uy tín cho thương hi u m
- 19 SPT và các thương hi u con trên th trư ng. 3.4. PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG BÊN TRONG 3.4.1. Phân tích ngu n l c: Trong chương 2 ngu n l c và ñi m m nh, ñi m y u c a công ty ñã ñư c phân tích k . 3.4.2. Nh n d ng các năng l c c t lõi c a Công ty: T ng k t t k t qu phân tích ñánh giá c a các c p qu n tr - nh ng ngư i ñã ñi u hành và chèo lái công ty SPT t nh ng ngày ñ u thành l p ñ n ngày hôm nay (chi ti t b ng 3.4) và k t qu kh o sát các chuyên gia vi n thông ñ có th giúp Công ty xác ñ nh ñâu là năng l c c t lõi c a mình c a Công ty ñư c th hi n qua b ng 3.5. B ng 3.5: K t qu kh o sát v năng l c c t lõi c a Công ty SPT S phi u T l Đư c xem là TT Ngu n l c tr l i (%) năng l c c t lõi 1 Danh ti ng 9 45% 2 Ngu n nhân l c 18 90% X Cơ s v t ch t, h t ng m ng vi n 3 6 30% thông 4 Năng l c h p tác liên doanh 17 85% Năng l c phát tri n d ch v tích h p 5 18 90% X trên n n IP (Internet Protocol) Năng l c phát tri n d ch v n i dung 6 14 70% s 7 T tc 1 5% Qua k t qu ñánh giá c a các c p qu n tr công ty SPT và các chuyên gia ngành vi n thông có th th y năng l c c t lõi c a Công ty bao g m: Ngu n nhân l c, Năng l c phát tri n d ch v tích h p trên n n IP. Các năng l c này th a mãn 4 tiêu chu n: ñáng giá, hi m, khó b t chư c, không th thay th 3.4.3. Phân tích chu i giá tr
- 20 3.4.3.1. C u trúc chu i giá tr d ch v c a công ty SPT: Chu i giá tr cung c p d ch v vi n thông ñư c tích h p trên 3 khâu chính là khâu chu n b các y u t ñ u vào; khâu s n xu t; khâu tiêu th s n ph m. 3.4.3.2. Xác ñ nh khâu quy t ñ nh trong chu i giá tr c a Công ty: S n ph m chính c a công ty SPT là các d ch v vi n thông cung c p cho khách hàng, nhà phân ph i. Vì v y chu i giá tr có th ñư c phân tích qua k t c u giá thành s n ph m d ch v . Đ xác ñ nh chính xác khâu quy t ñ nh trong chu i giá tr c a công ty có th phân tích các khâu c th như sau (chi ti t t i B ng 3.6: K t c u giá thành s n ph m d ch v vi n thông c a công ty SPT): - Khâu chu n b các y u t ñ u vào: Công ty ph i ch ñ ng trong vi c cung ng các y u t ñ u vào hay nói cách khác Công ty ph i h i nh p d c ngư c chi u. - Khâu s n xu t: SPT ph i ch u chi phí k t n i l n khi k t n i v i các nhà m ng có s thuê bao l n như VNPT, Viettel. - Khâu tiêu th s n ph m: Đ tiêu th s n ph m ñư c t t, ngoài vi c ph thu c vào y u t t ch c kênh phân ph i, ñ i lý cung c p d ch v ñ n khách hàng còn ph thu c r t l n vào ch t lư ng d ch v , qui mô và ph m v cung c p c a h t ng m ng vi n thông. Qua phân tích t ng khâu và s li u chi ti t b ng 3.5 ta có th th y công ty c n có nh ng gi i pháp h u hi u cho khâu chu n b các y u t ñ u vào trong chu i giá tr . 3.5. XÂY D NG CHI N LƯ C & L A CH N CHI N LƯ C T I ƯU 3.5.1. Xây d ng các chi n lư c 3.5.1.1. Phân tích ma tr n phát tri n và khai thác các năng l c c t lõi: K t h p vi c xác ñ nh năng l c c t lõi hi n có và s d ng ma tr n theo Hamel và Prahalad ñ thi t l p m t l ch trình t o l p năng l c
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn:Hoạch định chiến lược kinh doanh của ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam đến năm 2015
90 p | 734 | 213
-
Luận văn: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA TRUNG TÂM ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG CDMA S-TELECOM
95 p | 399 | 138
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng 623 thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6
112 p | 15 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoạch định chiến lược phát triển nhà máy sản xuất gạch ngói không nung Đại Tín Đắk Lắk
25 p | 26 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ của Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Đăk Lăk
104 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng
117 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược phát triển cho Công ty cổ phần Sông Ba
157 p | 16 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược marketing trực tiếp khách du lịch nội địa đến miền Trung của Công ty TNHH Lữ hành Vitours
120 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Đặng Quang Phương
117 p | 4 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh tại Vietinbank - Chi nhánh Long An
137 p | 2 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược phát triển Công ty CP Cao sư Hòa Bình giai đoạn 2022-2030 và tầm nhìn năm 2035
98 p | 2 | 2
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược marketing tại Công ty TNHH Dakman Việt Nam
26 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh tại Công ty TNHH Texwell Vina
109 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Trang Trí, Kiên Giang
106 p | 2 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược marketing nhằm phát triển thương hiệu Công ty Vinpearl Premium Đà Nẵng
137 p | 2 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh tại Công ty TNHH Hầm Rượu Châu Á chi nhánh Đà Nẵng
122 p | 4 | 0
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược cạnh tranh của Trung tâm Talks English
80 p | 3 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn