intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại công ty cổ phần bánh kẹo Hải Châu

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:87

590
lượt xem
173
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cơ chế thị trường đòi hỏi mỗi công ty phải tạo ra được lợi thế cạnh tranh. Hoạt động lập kế hoạch trong doanh nghiệp tuy chỉ là một mắt xích trong hệ thống kế hoạch hoá doanh nghiệp, nhưng hoạt động này chi phối những hoạt động khác, quyết định đến chất lượng của hoạt động sản xuất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại công ty cổ phần bánh kẹo Hải Châu

  1. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 1 Khoa KÕ ho¹ch vµ Ph¸t triÓn LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Hoàn thi n công tác l p k ho ch s n xu t t i công ty c ph n bánh k o H i Châu.” Bïi ThÞ Nga Líp KÕ ho¹ch 46A
  2. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 2 Khoa KÕ ho¹ch vµ Ph¸t triÓn M CL C Chương I: Lý thuy t chung v l p k ho ch s n xu t c a doanh nghi p.. 7 I. T ng quan v k ho ch hóa trong doanh nghi p ................................... 7 1. Khái ni m chung v k ho ch hóa trong doanh nghi p ........................ 7 2. Vai trò c a k ho ch hóa trong doanh nghi p ...................................... 9 II. K ho ch s n xu t trong doanh nghi p .............................................. 11 1. Khái ni m k ho ch s n xu t trong doanh nghi p .............................. 11 2. Vai trò k ho ch s n xu t trong doanh nghi p.................................... 12 3.Quy trình l p k ho ch s n xu t trong doanh nghi p ........................... 14 4. N i dung và phương pháp cơ b n c a m t k ho ch s n xu t ............ 16 4.1 K ho ch năng l c s n xu t .......................................................... 16 4.1.1 Xác nh công su t ................................................................. 17 4.1.2 D báo nhu c u s d ng công th c ........................................ 17 4.2 K ho ch s n xu t t ng th (k ho ch SXTT) ............................... 19 4.3 K ho ch ch o s n xu t ............................................................ 22 4.4 K ho ch nhu c u s n xu t ........................................................... 24 4.5 K ho ch ti n s n xu t ............................................................. 25 III. c i m c a ngành s n xu t bánh k o và nh hư ng c a nó t i k ho ch s n xu t ......................................................................................... 28 1. c i m c a ngành bánh k o ........................................................... 28 2. c i m nguyên v t li u .................................................................. 30 3. c i m v chi phí s n xu t ............................................................. 31 VI. Các i u ki n l pk ho ch ................................................................. 32 1. Năng l c cán b k ho ch .................................................................. 32 2. i u ki n thu th p và x lý thông tin (công ngh thông tin) .............. 33 3. i u ki n v m t t ch c ................................................................... 34 Bïi ThÞ Nga Líp KÕ ho¹ch 46A
  3. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 3 Khoa KÕ ho¹ch vµ Ph¸t triÓn Chương II: Th c tr ng công tác l p k ho ch s n xu t công ty c ph n bánh k o H i Châu..................................................................................... 36 I.Gi i thi u v công ty c ph n bánh k o H i Châu ............................... 36 1. Gi i thi u chung v công ty c ph n bánh k o H i Châu ................... 36 2. c i m v t ch c .......................................................................... 37 3. c i m cơ c u s n xu t ................................................................... 39 II. Ho t ng kinh doanh ........................................................................ 40 1. c i m v công ngh và thi t b máy móc. ..................................... 40 2. Ngu n nhân l c ................................................................................. 42 3. Tình hình nghiên c u và phát tri n s n ph m m i.............................. 43 4. Ho t ng marketing ......................................................................... 44 5. K t qu s n xu t kinh doanh nh ng năm g n ây (t năm 2003-2007) .............................................................................................................. 46 III. Th c trang công tác l p k ho ch s n xu t c a công ty c ph n bánh k o H i Châu. .......................................................................................... 47 1. Căn c l p k ho ch ...................................................................... 48 2. N i dung và phương pháp cơ b n c a k ho ch s n xu t ................... 53 2.1 K ho ch năng l c s n xu t .......................................................... 53 2.2 K ho ch s n xu t t ng th (K ho ch s n xu t năm) ................... 55 2.3 K ho ch ch o s n xu t (k ho ch tháng, k ho ch tu n).......... 57 2.4 K ho ch nhu c u s n xu t ........................................................... 58 2.5 K ho ch ti n s n xu t ............................................................. 61 3. i u ki n l p k c a công ty c ph n bánh k o H i Châu .................. 63 3.1 Năng l c cán b l p k ho ch ....................................................... 64 3.2 i u ki n v thông tin và tài chính. .............................................. 65 3.3 i u ki n v t ch c ..................................................................... 66 4. Nguyên nhân c a nh ng h n ch ....................................................... 67 Bïi ThÞ Nga Líp KÕ ho¹ch 46A
  4. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 4 Khoa KÕ ho¹ch vµ Ph¸t triÓn Chương III: M t s gi i pháp nh m hoàn thi n công tác l p k ho ch s n xu t công ty bánh k o H i Châu ............................................................ 71 1. nh hư ng phát tri n c a công ty n năm 2010 .............................. 71 2. M t s gi i pháp hoàn thi n công tác l p k ho ch ............................ 72 2.1 Gi i pháp k thu t ........................................................................ 72 2.2 V m t k thu t ............................................................................ 75 2.3 Gi i pháp nâng cao năng l c cán b k ho ch .............................. 77 2.4 Gi i pháp v chính sách lao ng ................................................. 78 K T LU N ................................................................................................. 80 Bïi ThÞ Nga Líp KÕ ho¹ch 46A
  5. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 5 Khoa KÕ ho¹ch vµ Ph¸t triÓn L IM U Cơ ch th trư ng òi h i m i công ty ph i t o ra ư c l i th c nh tranh. Ho t ng l p k ho ch trong doanh nghi p tuy ch là m t m t xích trong h th ng k ho ch hoá doanh nghi p, nhưng ho t ng này chi ph i nh ng ho t ng khác, quy t nh n ch t lư ng c a ho t ng s n xu t. Hi n nay có quá nhi u doanh nghi p kinh doanh nên cung vư t quá c u, m b o kinh doanh t t ph i chú ý n ho t ng s n xu t và tiêu th .S m ph m có ch t lư ng t t, m u mã p, giá c phù h p càng ư c th trư ng ch p nh n; ho t ng s n xu t là ho t ng duy nh t t o ra s n ph m, có s n xu t thì m i có s n ph m (lo i tr nh ng doanh nghi p ho t ng trong lĩnh v c d ch v ), ho t ng s n xu t có t t thì m i kích thích ư c tiêu th ; tiêu th t o ra doanh thu cho công ty, nhưng s n xu t l i tiêu t n ngu n l c c a công ty, l i nhu n thu ư c càng cao khi s n ph m tiêu th càng nhi u, chi phí s n xu t càng th p. Như v y h at ng s n xu t là m t trong nh ng nhân t quan tr ng quy t nh n s thành b i c a doanh nghi p. Công tác l p k ho ch s n xu t trong doanh nghi p quy t nh n chi phí s n xu t, n ch t lư ng s n ph m, n kh năng áp ng nhu c u th trư ng c a m t doanh nghi p. Do v y tôi ch n tài nghiên c u: “Hoàn thi n công tác l p k ho ch s n xu t t i công ty c ph n bánh k o H i Châu” cho chuyên t t nghi p. Nghiên c u v n này có ý nghĩa h t s c quan tr ng; th nh t qua nghiên c u th c tr ng l p k ho ch c a công ty giúp tôi hi u bi t thêm th c t , ng th i tôi có th ph n nào ng d ng chuyên ngành mình h c vào th c t ; Th hai tìm hi u th c t công tác l p k ho ch t i công ty th y ư c nh ng i m m nh, i m y u, nh ng sai sót c a công ty làm bài h c kinh nghi m cho b n thân ng th i m nh d n ưa ra m t s gi i pháp kh c ph c. Bïi ThÞ Nga Líp KÕ ho¹ch 46A
  6. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 6 Khoa KÕ ho¹ch vµ Ph¸t triÓn Chuyên t t nghi p g m 3 chương: Chương I: Lý thuy t chung v l p k ho ch s n xu t c a doanh nghi p Chương II: Th c tr ng công tác l p k ho ch t i công ty c ph n bánh k o H i Châu Chương III: M t s gi i pháp nh m hoàn thi n công tác l p k ho ch công ty c ph n bánh k o H i Châu Bïi ThÞ Nga Líp KÕ ho¹ch 46A
  7. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 7 Khoa KÕ ho¹ch vµ Ph¸t triÓn Chương I: Lý thuy t chung v l p k ho ch s n xu t c a doanh nghi p I. T ng quan v k ho ch hóa trong doanh nghi p 1. Khái ni m chung v k ho ch hóa trong doanh nghi p K ho ch hoá ã t lâu ư c s d ng như m t công c thi t l p cũng như th c hi n các quy t nh v chi n lư c, nó có th hi u theo nhi u nghĩa khác nhau, nhưng hi u m t cách t ng quát nh t, k ho ch hoá là m t phương th c qu n lý theo m c tiêu, nó là “K ho ch hoá là m t phương th c qu n lý theo m c tiêu, nó là ho t ng c a con ngư i trên cơ s nh n th c và v n d ng các quy lu t kinh t xã h i và t nhiên, c bi t là các quy lu t kinh t t ch c qu n lý các ơn v kinh t - k thu t, các ngành, các lĩnh v c ho c toàn b n n s n xu t xã h i theo m c tiêu th ng nh t”1 K ho ch hoá là ho t ng có ch nh c a con ngư i (c a các nhà k ho ch, nhà qu n lý) trên cơ s nh n th c (tìm hi u và phân tích) nh ng quy lu t kinh t xã h i, quy lu t t nhiên, c bi t là các quy lu t kinh t hi u và n m ơc b n ch t ho t ng nh ng quy lu t ó trên cơ s ód oán s phát tri n c a chúng hi n t i và trong tương lai. Và t ó t ch c và qu n lý các ơn v kinh t - k thu t phù h p v a phát huy ư c th m nh c a ơn v mình, h n ch khách ph c i m y u v a k p th i thích ng ư c v i i u ki n môi trư ng bên ngoài, n m b t th i cơ, tránh r i ro (n u có). ng th i tác ng n nh ng quy lu t ó, bi n chúng tr thành công c ph c v l i ích cho mình. Như v y, k ho ch là th hi n ý c a ch th v s phát tri n trong tương lai c a i tư ng qu n lý và các gi i pháp th c hi n. K ho ch xác nh xem m t quá trình ph i làm gì? Làm th nào? Khi nào làm và ai s làm? Bïi ThÞ Nga Líp KÕ ho¹ch 46A
  8. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 8 Khoa KÕ ho¹ch vµ Ph¸t triÓn K ho ch hóa doanh nghi p (DN) là phương th c qu n lý DN theo m c tiêu. Nó th hi n b ng nh ng m c tiêu nh hư ng phát tri n ph i t ư c trong m t kho ng th i gian nh t nh c a DN, nh ng gi i pháp, chính sách nh m t ư c m c tiêu t ra v i hi u qu cao nh t. ng th i t ch c, th c hi n và theo dõi, ánh giá k t qu . Hi u theo m t cách t ng quát nh t “K ho ch hoá DN ư c hi u là m t quy trình ra quy t nh cho phép xây d ng m t hình nh mong mu n c a DN trong tương lai và quá trình t ch c tri n khai th c hi n mong mu n ó”2 Công tác k ho ch hoá nói chung và k ho ch hoá DN nói riêng u bao g m các ho t ng: l p k ho ch và công tác t ch c th c hi n k ho ch, ki m tra, i u ch nh và ánh gía k ho ch. L p k ho ch ư c coi là khâu gi v trí quan tr ng hàng u trong công tác k hóa DN. K t qu c a ho t ng so n l p k ho ch là m t b n k ho ch DN ra i, b n k ho ch này s xác nh các m c tiêu, các ch tiêu mà DN mu n t ư c trong th i gian t i, ng th i xu t nh ng chính sách cùng nh ng gi i pháp t ơc chúng. Vi c ưa ra các m c tiêu, các ch tiêu cùng nh ng bi n pháp ó không ph i là d a trên tham v ng ơn thu n hay ý mu n s thích c a nhà qu n lý hay cán b l p k ho ch, mà chúng ư c xây d ng d a trên ti m l c c a công ty, i u ki n th trư ng và i th c nh tranh…Ngư i cán b k ho ch s ph i phân tích m t lo t nh ng thông tin v môi trư ng bên trong ( tình hình tài chính c a DN, công ngh DN ang n m gi so v i i th c nh tranh ra sao, l c lư ng lao ng c a công ty ra sao…), thông tin v môi trư ng bên ngoài (tình hình kinh t trong nư c và th gi i có xu hư ng nh hư ng như th nào t i DN, i th c nh tranh ang hành ng ra sao, môi trư ng văn hoá xã h i…). T ó DN tr l i cho mình ơc câu h i: mình ang ng âu; mình mu n i t i âu và li u có th t ơc m c tiêu không?; i t i ích thì nên ch n con ư ng nào, con ư ng nào ng n nh t, nhanh nh t và thu n l i nh t; Bïi ThÞ Nga Líp KÕ ho¹ch 46A
  9. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 9 Khoa KÕ ho¹ch vµ Ph¸t triÓn nh ng ngu n l c c n thi t cho DN i t i ích và vi c s d ng chúng nên như th nào… M t b n k ho ch hoàn h o cho chúng ta th y rõ ư c cái ích c n n, con ư ng có th t i ích nhanh nh t và công c th c hi n i t i ích...Nhưng th c hi n ư c b n k ho ch ã ra thì c n ph i ti n hành t ch c th c hi n các công vi c c th (khâu t ch c th c hi n k ho ch). Song ch ng m t nhà qu n lý hay m t cán b k ho ch có th m b o ch c ch n r ng nh ng tính toán c a h là hoàn toàn chính xác, là tương lai có th x y ra úng như th này mà không ph i là th kia…Và cũng có th trong quá trình ho t ng b t ng xu t hi n nh ng y u t m i là mà trư c ó DN chưa d ki n ư c… Do ó k ho ch hoá bao g m c nh ng ho t ng ki m tra, theo dõi, i u ch nh k ho ch nh m giúp DN xác nh ư c t t c các r i ro, qu n lý nh ng r i ro ó. 2. Vai trò c a k ho ch hóa trong doanh nghi p K ho ch hoá v a là công c thi t l p v a là công c th c hi n các quy t nh chi n lư c v a là công c qu n lý c a các nhà qu n lý. Tuy nhiên trong t ng th i kỳ, t ng i u ki n hoàn c nh c th , thì hình th c và vai trò c a k ho ch hoá l i ư c nhìn nh n khác nhau. Trong n n kinh t k ho ch hoá t p trung, k ho ch hoá ư c th hi n nh ng quy t nh mang tính m nh l nh phát ra t trung ương, h th ng các ch tiêu k ho ch pháp l nh là cơ s i u ti t m i ho t ng t ch c và qu n lý s n xu t kinh doanh c a các DN. Trong n n kinh t th trư ng khi mà nhà nư c ch óng vai trò là ngư i gác c ng b o v cho n n kinh t , n n kinh t t i u ti t ho t ng theo các quy lu t n i t i: quy lu t cung c u, quy lu t giá tr , quy lu t giá tr th ng dư… Thì h th ng k ho ch hoá t p trung m nh l nh không còn phù h p, chính nó là tr ng i trên con ư ng phát tri n c a n n kinh t cũng như c a chính các DN. Nó kìm hãm tính năng ng sang t o Bïi ThÞ Nga Líp KÕ ho¹ch 46A
  10. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 10 Khoa KÕ ho¹ch vµ Ph¸t triÓn c a DN trong vi c thích nghi v i i u ki n th trư ng, n n kinh t b m t ng l c phát tri n, h n ch tính năng ng sáng t o v công ngh và áp d ng thành t u k thu t m i, hi u qu kinh t th p… i u này không có nghĩa là k ho ch hoá nói chung và k ho ch hoá DN không còn có tác d ng trong n n kinh t th trư ng. K ho ch hoá v n là cơ ch qu n lý c n thi t h u hi u c a nhà nư c, c a các ngành, các b , c a DN ch có i u hình th c và vai trò c a nó ã khác: K ho ch hóa trong doanh nghi p t p trung s chú ý c a các ho t ng trong DN vào các m c tiêu. K ho ch và qu n lý b ng k ho ch trong cơ ch th trư ng v n r t linh ho t và thư ng xuyên bi n ng giúp các DN d ki n ư c nh ng cơ h i, thách th c có th x y ra quy t nh nên làm cái gì, làm như th nào, khi nào làm và ai làm t ư c m c tiêu ã xây d ng. Công tác k ho ch hóa v i vi c ng phó nh ng b t nh và i thay c a th trư ng. L p k ho ch hoá trong DN là d ki n nh ng v n c a tương lai, DN s lư ng trư c ư c các v n , các tác ng bên ngoài có th x y ra trong th i gian t i (năm k ho ch). ng phó v i nh ng tác ng ó, DN ưa ra các quy t nh nên làm như th nào, các gi i pháp d phòng... Khi x y ra nh ng i u b t thư ng và nh ng tình hu ng ã d báo trư c, h ch t p trung vào gi i quy t v n b t thư ng. Nh v y DN x lý m t cách ch ng, nhanh chóng và hi u qu hơn nh ng tác ng b t thư ng ó. Công tác k ho ch hóa v i vi c t o ra kh năng tác nghi p kinh t cao trong DN. K ho ch hóa cho phép nhìn nh n logic các n i dung ho t ng có liên quan ch t ch v i nhau trong quá trình ti n t i m c tiêu s n xu t s n ph m, d ch v cu i cùng. Trên cơ s ó, nhà qu n lý th c hi n các phân công, t ch c các hành ng c th , chi ti t theo trình t , b o m cho s n xu t không b r i lo n và ít t n kém. Bïi ThÞ Nga Líp KÕ ho¹ch 46A
  11. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 11 Khoa KÕ ho¹ch vµ Ph¸t triÓn Như v y k ho ch hóa thay th s ho t ng manh mún, không ư c ph i h p b ng s n l c có nh hư ng, thay th lu ng ho t ng th t thư ng b i m t lu ng u n, thay th nh ng phán xét v i vàng b ng nh ng quy t nh ã ư c cân nh c k lư ng. II. K ho ch s n xu t trong doanh nghi p 1. Khái ni m k ho ch s n xu t trong doanh nghi p H th ng k ho ch hoá trong DN bao g m nhi u k ho ch ch c năng: k ho ch s n xu t và d tr , k ho ch nhân s , k ho ch tài chính, k ho ch R & D và k ho ch Marketing. Các k ho ch ch c năng này ư c xem như là các k ho ch tác nghi p ch o và i u hành ho t ng s n xu t kinh doanh. Trong ó k ho ch s n xu t giúp DN tr l i câu h i: “ s n xu t cái gì”, “s n xu t bao nhiêu”, “s n xu t âu”, “s n xu t như th nào” và nó ư c nh nghĩa: “k ho ch s n xu t (còn g i là k ho ch cung ng i v i DN cung c p d ch v ) cho bi t DN s áp ng yêu c u v s n ph m c a b ph n Marketing như th nào”3. Theo nh nghĩa trên thì m c tiêu chính c a k ho ch s n xu t (KHSX) là ưa ra nh ng phương án s n xu t phù h p nh t cho DN s n xu t s n ph m v a áp ng nhu c u kh t khe c a th trư ng v a t i ưu hóa vi c s d ng các ngu n l c s n xu t, m b o em l i l i nhu n cho DN thông qua vi c gi m thi u chi phí n m c th p nh t có th ư c. Do ó, KHSX ph i ư c xây d ng d a trên các phân tích, ánh giá d báo như c u v s n ph m trên th trư ng ch c ch n r ng s n ph m c a DN ư c th trư ng ch p nh n; KHSX ph i d a trên năng l c s n xu t, t i ưu hóa vi c s d ng các y u t ngu n l c s n xu t. Thư ng KHSX s ph i xác nh ư c các n i dung chính sau Bïi ThÞ Nga Líp KÕ ho¹ch 46A
  12. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 12 Khoa KÕ ho¹ch vµ Ph¸t triÓn Kh i lư ng s n xu t cho m i s n ph m. Thông qua vi c mô t s n ph m t góc s n xu t ta có th bi t ư c s n ph m c n nh ng chi ti t h p thành như th nào, v i s lư ng bao nhiêu áp ng k ho ch bán hàng và chính sách d tr c a công ty. Các s n ph m khác nhau ư c s n xu t t i m i ơn v s n xu t. M i s n ph m s ư c quy t nh xem s n xu t phân xư ng (hay xí nghi p), s d ng quy trình công ngh nào, chi ti t ho c công o n nào t s n xu t ho c gia công bên ngoài. S d ng các y u t s n xu t: máy móc, nhà xư ng. C n dùng nh ng lo i lo i máy móc, thi t b nào, công su t bao nhiêu, l y thi t b t ngu n nào, c n nhà xư ng r ng bao nhiêu, b trí như th nào, k ho ch kh u hao nhà xư ng thi t b … Thư ng thì vi c xác nh các y u t này ư c l p cho k ho ch s n xu t dài h n. K ho ch s n xu t hàng năm xác nh công su t c a h th ng máy móc, thi t b Cung ng nguyên v t li u và bán thành ph m. Nhu c u s d ng và t n kho nguyên v t li u, ch t lư ng và s lư ng nguyên v t li u, nguyên v t li u thay th là gì, phương th c cung c p… Các yêu c u i v i ngu n nhân l c: s lư ng lao ng, trình tay ngh , gi i tính, tu i tác… Các k ho ch thuê ngoài n u c n thi t Và nh ng m c tiêu này ư c xác nh trên cơ s th a mãn các ràng bu c v m t k thu t, các m c tiêu c a DN, các ngu n l c c a các b ph n khác. 2. Vai trò k ho ch s n xu t trong doanh nghi p KHSX nh m t i ưu hóa vi c s d ng các y u t s n xu t. DN có th s n xu t nhi u lo i s n ph m (ví d công ty c ph n bánh k o H i Châu ch ng lo i các m t hàng r t a d ng: b t canh, các lo i k o, sôcôla, các lo i bánh Bïi ThÞ Nga Líp KÕ ho¹ch 46A
  13. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 13 Khoa KÕ ho¹ch vµ Ph¸t triÓn x p), cũng có th ch s n xu t m t lo i s n ph m nhưng hoàn thi n s n ph m ó có th còn ph i tr i qua nhi u công o n. Ví d , s n xu t m t chi c máy tính DN c n ph i s n xu t ho c thuê gia công bên ngoài s n xu t các b ph n: màn hình, cây, ĩa, bàn phím, con chu t, và m t s b ph n khác, trong m i b ph n ó l i ư c c u t o b i các linh ki n nh hơn. Khi có các b ph n, ư c m t chi c máy hoàn ch nh ph i ti n hành công o n l p ráp, công o n này l i bao g m nhi u công o n nh hơn, m i công o n l i yêu c u trình tay ngh k thu t nh t nh. Do ó, m t phân xư ng hay m t nhóm th không th m nhi m t t c các công vi c, các dây chuy n s n xu t cũng ch s d ng ư c v i m t s công o n s n xu t hay v i t ng lo i s n ph m nh t nh. K ho ch s n xu t s xác nh rõ t ng lo i m t hàng, kh i lư ng c a t ng lo i s n ph m ư c s n xu t âu (phân xư ng nào m nh n hay thuê gia công ch bi n âu, thuê ai?) sao cho thích h p v i kh năng s n xu t c a t ng ơn v , ng th i m b o s ph i h p nh p nhàng gi a các ơn v s n xu t m b o ho t ng s n xu t ho t ng trơn chu k p ti n ưa ra. K ho ch s n xu t tác ng n vi c xây d ng các k ho ch khác. H th ng k ho ch hóa c a doanh nghi p bao g m nhi u k ho ch ch c năng: k ho ch s n xu t và d tr , k ho ch nhân s , k ho ch tài chính, k ho ch nghiên c u và phát tri n s n ph m. Các k ho ch ch c năng này có m i quan h qua l i v i nhau, chúng tác ng ph thu c l n nhau, khi l p k ho ch này c n d a vào nh ng k ho ch ch c năng khác. Ví d , k ho ch nhân s s d a vào yêu c u s d ng lao ng trong k ho ch s n xu t d báo nhu c u v nhân s trong năm k ho ch, k ho ch s n xu t cũng d a vào k ho ch nhân s xác nh năng su t s n xu t c a doanh nghi p… K ho ch s n xu t là công c ki m soát ti n th c hi n. Ngoài nh ng n i dung cơ b n nêu trên c a m t b n k ho ch s n xu t (kh i lư ng Bïi ThÞ Nga Líp KÕ ho¹ch 46A
  14. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 14 Khoa KÕ ho¹ch vµ Ph¸t triÓn s n xu t cho m i s n ph m, cung ng nguyên v t li u và bán thành ph m, s d ng các y u t s n xu t, phân công s n xu t, các k ho ch thuê ngoài n u có), b n k ho ch s n xu t cũng ch rõ nh ng n i dung: s lư ng m i s n ph m hay b ph n c a s n ph m; khi nào thì b t u s n xu t và khi nào thì ph i hoàn thành… Nhìn vào b n k ho ch, doanh nghi p có th bi t mình ang giai o n nào, ã th c hi n k ho ch ư c n âu t ó có th d tính ư c th i gian hoàn thành k ho ch, có bi n pháp th c hi n c n thi t m b o ti n ra. Như v y s có m t c a k ho ch s n xu t giúp doanh nghi p s d ng các y u t ngu n l c m t cách t i ưu nh t khi n cho ho t ng s n xu t tr thành nhân t quan tr ng m b o s thành công c a DN, v i các yêu c u c a qu n lý s n xu t: t o ra nh ng s n ph m có ch t lư ng t t, m b o h th ng s n xu t ho t ng trơn chu và qu n lý t t các ngu n l c. 3.Quy trình l p k ho ch s n xu t trong doanh nghi p K ho ch s n xu t giúp doanh nghi p tr l i các câu h i: “s n xu t bao nhiêu”, “s n xu t cái gì”, “s n xu t âu”, “khi nào thì s n xu t” d a trên các ràng bu c v nhân s , v cung ng, v nhu c u, v kh năng lưu kho, lu ng ti n, ta s có quy trình l p k ho ch s n xu t ư c xây d ng như sau: u tiên, cán b k ho ch xác nh các căn c nh t nh l p k ho ch s n xu t. Xu t phát t các căn c này các cán b k ho ch xây d ng các k ho ch b ph n trong k ho ch s n xu t chung. M t trong các căn c quan tr ng ư c xác nh: Chi n lư c kinh doanh trong dài h n Phân tích tình hình s n xu t, tiêu th s n ph n trong năm trư c, kỳ trư c Bïi ThÞ Nga Líp KÕ ho¹ch 46A
  15. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 15 Khoa KÕ ho¹ch vµ Ph¸t triÓn D báo nhu c u th trư ng Năng l c s n xu t c a doanh nghi p Cân i quan h cung c u Sau khi xác nh các căn c l p k ho ch s n xu t, cán b k ho ch b t tay vào l p k ho ch s n xu t. M t b n k ho ch s n xu t chung bao g m các k ho ch b ph n: k ho ch năng l c s n xu t, k ho ch s n xu t t ng th , k ho ch ch o s n xu t, k ho ch nhu c u s n xu t, k ho ch ti n s n xu t. Trong m i k ho ch b ph n s xây d ng các ch tiêu riêng, các ch tiêu này ư c xây d ng d a vào k ho ch trư c ó và các m i ràng bu c (ràng bu c v m t nhân s , cung ng, nhu c u, kh năng lưu kho, lu ng ti n). Sơ 1.1: Quy trình l p k ho ch s n xu t Bïi ThÞ Nga Líp KÕ ho¹ch 46A
  16. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 16 Khoa KÕ ho¹ch vµ Ph¸t triÓn Marketing T n kho, năng Nhu c u Tài chính l c Lu ng ti n Xác nh năng Mua s m Năng l c cung l c s n xu t Nhân s c p K ho ch nhân s L p k ho ch s n xu t t ng th L p k ho ch ch o s n xu t L p k ho ch nhu c u s n xu t L p k ho ch ti n s n xu t 4. N i dung và phương pháp cơ b n c a m t k ho ch s n xu t 4.1 K ho ch năng l c s n xu t Năng l c s n xu t c a doanh nghi p là m t trong nh ng căn c quan tr ng mà b t c m t doanh nghi p nào khi l p k ho ch không th b qua. B i năng l c s n xu t thay i hàng năm, s thay i này do có s thay iv i u ki n s n xu t ( i u ki n v nhi t , m, ngu n nguyên li u s d ng, trình ngư i lao ng, phương pháp s n xu t, tu i th c a h th ng máy móc…) và nó tác ng tr c ti p n ho t ng c a nhà máy, nên doanh nghi p c n ph i xác nh l i năng l c s n xu t c a mình trư c khi l p k ho ch s n xu t. Bïi ThÞ Nga Líp KÕ ho¹ch 46A
  17. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 17 Khoa KÕ ho¹ch vµ Ph¸t triÓn Năng l c s n xu t c a doanh nghi p ph thu c vào nhi u y u t khác nhau, mà y u t quan tr ng nh t là: công su t c a máy móc thi t b và m c s d ng máy móc thi t b trong nh ng i u ki n s n xu t nh t nh. 4.1.1 Xác nh công su t Công su t thi t k là m c s n lư ng s n xu t t i a c a m t h th ng s n xu t trong m t th i kỳ nh t nh. Thư ng i v i các DN s n xu t, công su t ư c o tr c ti p b ng s n lư ng t i a trong m t kho ng th i gian và h thư ng s d ng các thi t b c a mình m c th p hơn công su t lý thuy t các ngu n l c c a DN không b căng ra t i m c gi i h n. Do ó h không s d ng công su t lý thuy t làm cơ s cho vi c ho ch nh năng l c s n xu t thay vào ó h dùng “công su t th c t ” Công su t th c t là công su t mà DN mong mu n t ư c trong khuôn kh nh ng i u ki n s n xu t hi n t i. Nh ng i u ki n này bao g m: cách b trí h th ng, i u ki n v nhi t , m, ngu n nguyên v t li u s d ng, phương pháp s n xu t, trình c a ngư i lao ng...Công su t lý thuy t thư ng th p hơn công su t th c t . 4.1.2 D báo nhu c u s d ng công su t Ch ng d báo trư c m c s d ng công su t c a mình trong kỳ k ho ch cho phép DN ch ng trong vi c tìm ngu n cung c p nguyên v t li u, v t li u, ngu n cung c p năng lư ng d phòng ph c v cho ho t ng s n xu t. Phương pháp xác nh năng l c s n xu t Trong ph n này tôi ch xin c p n phương pháp xác nh năng l c s n xu t i v i các DN s n xu t nhi u lo i s n ph m trên các dây chuy n khác nhau. Công ty c ph n bánh k o H i Châu s n xu t theo hình th c này (s n xu t nhi u lo i s n ph m trên các dây chuy n khác nhau). Bïi ThÞ Nga Líp KÕ ho¹ch 46A
  18. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 18 Khoa KÕ ho¹ch vµ Ph¸t triÓn i v i các DN s n xu t nhi u lo i s n ph m trên các dây chuy n khác nhau ta có th tính theo t ng m t hàng, s n ph m ho c có th s d ng phương pháp tính năng l c s n xu t c a m t ơn v máy móc, thi t b . Phương pháp này ư c th c hi n ch y u qua các bư c sau: Bư c 1: Thu th p s li u th ng kê v năng su t gi (ho c năng su t ca máy n u không có s li u th c t v năng su t gi máy) t 1 n 3 tháng s n xu t n nh (ph i thu th p ư c ít nh t là 90 s li u thì năng l c s n xu t ư c xác nh có th tin c y ư c) Bư c 2: T nh ng s li u ã thu th p ư c bư c 1 ch n ra 25 s li u t t nh t, ây là nh ng s li u cao nh t l y theo th t t trên xu ng dư i. Sau ó tính năng l c bình quân l n th nh t theo công th c: Nbq1= t ng các Ni/ 25 Trong ó Ni là năng su t ca theo s li u th ng kê, i ch y t 1 n 25 Bư c 3: t dãy s li u thu th p bư c m t ch n ra nh ng s li u tho mãn i u ki n Ni > Nbq1, sau ó tính ti p Nbq2 Nbq2 = t ng Ni/ k V i k là s các s li u tho mãn i u ki n bư c 3, i ch y t 1 nk Nbq2 ư c l y là m c năng su t ca máy trung bình tiên ti n, và năng l c s n xu t c a máy móc thi t b s b ng v i năng su t gi trung bình tiên ti n là Nbq2/8 (t n/ gi ) Cân i năng l c s n xu t. Sau khi xác nh ư c năng su t c a nhà máy, ta xem xét năng l c c a t ng phân xư ng ho c t ng b ph n trên dây truy n xác nh năng l c th a hay thi u so v i k ho ch. Nh ng công vi c này ư c th c hi n thông qua các bư c: Bư c 1: V sơ kh i dây truy n s n xu t c a nhà máy Bïi ThÞ Nga Líp KÕ ho¹ch 46A
  19. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 19 Khoa KÕ ho¹ch vµ Ph¸t triÓn Bư c 2: Xác nh năng l c c a các b ph n hay phân xư ng trên dây truy n theo bán thành ph m Bư c 3: Tính i năng l c c a các b ph n ho c phân xư ng ra s n ph m cu i cùng theo công th c Nis = Ni/ ais Trong ó: Nis là năng l c c a b ph n i tính theo s n ph m cu i cùng S Ni là năng l c c a b ph n i tính theo bán thành ph m ais h s tiêu hao bán thành ph m i cho 1 ơn v s n ph m cu i cùng S Bư c 4: V sơ so sánh năng l c s n xu t c a các b ph n so v i b ph n ch o ho c so v i k ho ch s n xu t. B sung sơ Bư c 5: Xác nh năng l c th a thi u c a các b ph n so v i b ph n ch o và k ho ch s n xu t theo công th c: NCti = NC tp x ais Trong ó: NCti là năng l c c n thi t c a b ph n i NC tp là năng l c b ph n ch o tính theo thành ph m ais là h s tiêu hao bán thành ph m i cho m t ơn v s n ph m cu i cùng s Bư c 6: Cu i cùng là xác nh các bi n pháp nâng cao năng l c c a khâu y u, t n d ng năng l c dư th a. Sau khi xác nh ư c năng su t s n xu t, DN l y ó là m t căn c quan tr ng xác nh quy mô s n xu t c a c năm k ho ch. 4.2 K ho ch s n xu t t ng th (k ho ch SXTT) N i dung c a k ho ch s n xu t t ng th tr l i cho DN câu h i “ s n xu t bao nhiêu” theo th i gian, cùng nh ng cách th c t t nh t có th v a áp ng nhu c u v a gi m thi u chi phí t i m c th p nh t ho c t ư c m c tiêu chi n lư c c a công ty thông qua vi c i u ph i quy mô s n xu t, Bïi ThÞ Nga Líp KÕ ho¹ch 46A
  20. Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 20 Khoa KÕ ho¹ch vµ Ph¸t triÓn m c s d ng lao ng, s d ng gi ph tr i, thuê gia công va các y u t ki m soát khác. Có nhi u phương pháp xây d ng k ho ch s n xu t t ng th , nhưng thông thư ng DN hay s d ng phương pháp th . Phương pháp này có nhi u ưu i m: d hi u, d s d ng, không yêu c u c n có nhi u s li u, s d ng ít bi n s , cho phép so sánh ư c nhu c u d báo và công su t hi n t i. Phương pháp này ư c ti n hành theo các bư c sau Xác nh nhu c u cho m i kỳ Xác nh công su t gi chu n, gi ph tr i và thuê gia công cho m i kỳ Xác nh chi phí lao ng, thuê gia công và chi phí lưu kho Tính n chính sách c a DN v i lao ng ho c m c lưu kho Kh o sát các k ho ch và ư c lư ng chi phí SL x D S lư ng nhân công ư c tính theo công th c: T Trong ó: SL là s n lư ng s n ph m d ki n s n xu t trong m t ngày trong kỳ D là nh m c gi công / s n ph m T là th i gian s n xu t trong m t ngày M c s n xu t trung bình ư c xác nh theo công th c: SLDK NCtb T Trong ó: NCtb m c s n xu t trung bình theo th i gian SLDK s n lư ng d ki n s n xu t theo nhu c u ã d báo T th i gian s n xu t Chi phí nhân công ư c tính theo công th c: C x T x C1 Trong ó: C là chi phí nhân công trong gi Bïi ThÞ Nga Líp KÕ ho¹ch 46A
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2