intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn: Hoàn thiện công tác tuyển mộ và tuyển chọn nhân lực tại công ty cổ phần Sông Đà 11

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:80

197
lượt xem
90
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ xưa đến nay, nguồn lực con người luôn là nguồn lực quan trọng nhất đối với mọi tổ chức. Chính nguồn lực này sẽ quyết định đến sự thành công hay thất bại của tổ chức. Vậy làm sao để có được một nguồn lực đảm bảo về số lượng và chất lượng để đáp ứng được yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn: Hoàn thiện công tác tuyển mộ và tuyển chọn nhân lực tại công ty cổ phần Sông Đà 11

  1. Chuyên th c t p t t nghi p 1 LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Hoàn thi n công tác tuy n m và tuy n ch n nhân l c t i công ty c ph n Sông à 11” SV: Quách Thái Sơn l p: Qu n tr Nhân l c 46A
  2. Chuyên th c t p t t nghi p 2 M CL C L IM U ....................................................................................... 1 CHƯƠNG I :CƠ S LÝ LU N V TUY N M VÀ TUY N CH N NHÂN L C .............................................................................. 7 1. Tuy n m nhân l c ........................................................................... 7 1.1 Khái ni m.................................................................................... 7 1.2 Vai trò c a tuy n m ................................................................... 7 1.3 Ngu n và phương pháp tuy n m ................................................ 9 1.4 Quy trình tuy n m .................................................................... 14 2. Tuy n ch n nhân l c ...................................................................... 17 2.1 Khái ni m.................................................................................. 17 2.2 Vai trò c a tuy n ch n .............................................................. 17 2.3 Các tiêu th c tuy n ch n nhân viên ........................................... 18 2.3 Các công c tuy n ch n nhân viên ............................................ 18 2.4 Quy trình tuy n ch n. ................................................................ 19 2.5 ánh giá hi u qu công tác tuy n ch n nhân l c ...................... 24 CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH TH C TR NG CÔNG TÁC TUY N D NG T I CÔNG TY C PH N SÔNG À 11 ............................ 26 1. Nh ng c i m c a công ty c ph n sông à 11 có nh hư ng n công tác tuy n d ng............................................................................ 26 1.1 T ng quan v công ty c ph n Sông à 11 ............................... 26 1.2 Quá trình hình thành và phát tri n ............................................ 26 1.3 Lĩnh v c kinh doanh.................................................................. 27 1.4 Cơ c u t ch c c a công ty c ph n Sông à 11 ...................... 28 1.5 c i m v lao ng................................................................ 32 1.6 K t qu ho t ng kinh doanh trong 3 năm g n nh t ................ 33 2. Th c tr ng công tác tuy n d ng t i công ty .................................. 36 SV: Quách Thái Sơn l p: Qu n tr Nhân l c 46A
  3. Chuyên th c t p t t nghi p 3 2.1 Trách nhi m c a b máy làm công tác tuy n d ng t i công ty .. 36 2.2 Lưu tuy n d ng .................................................................... 38 2.3 Công tác tuy n m t i công ty ................................................... 40 2.4 Công tác tuy n ch n t i công ty ................................................ 51 CHƯƠNG III:M T S GI I PHÁP NH M HOÀN THI N CÔNG TÁC TUY N M , TUY N CH N T I CÔNG TY C PH N SÔNG À 11 ....................................................................................... 65 1. Các gi i pháp chung nh m hoàn thi n công tác tuy n d ng t i công ty ................................................................................................. 65 2. Gi i pháp nh m hoàn thi n công tác tuy n m ........................... 67 3. Gi i pháp nh m hoàn thi n công tác tuy n ch n......................... 69 K T LU N ......................................................................................... 74 DANH M C TÀI LI U THAM KH O ........................................... 76 DANH M C B NG BI U, SƠ ................................................... 77 SV: Quách Thái Sơn l p: Qu n tr Nhân l c 46A
  4. Chuyên th c t p t t nghi p 4 L IM U T xưa n nay, ngu n l c con ngư i luôn là ngu n l c quan tr ng nh t i v i m i t ch c. Chính ngu n l c này s quy t nh n s thành công hay th t b i c a t ch c. V y làm sao có ư c m t ngu n l c mb ov s lư ng và ch t lư ng áp ng ư c yêu c u phát tri n s n xu t kinh doanh, tăng kh năng c nh tranh trên th trư ng c a doanh nghi p? Ho t ng tuy n m , tuy n ch n nhân l c là nh ng ho t ng r t quan tr ng i v i m i t ch c. N u làm t t công tác này thì s m b o cho t ch c có ư c nh ng ngư i phù h p v i v trí công vi c c a t ch c, góp ph n nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh và tăng cư ng l i th c nh tranh c a doanh nghi p. Là m t công ty l n trong lĩnh v c xây l p và s n xu t, công ty c ph n Sông à 11 cũng r t chú tr ng n nh ng ho t ng này nh m thu hút, l a ch n ư c nh ng ngư i có trình cao, áp ng ư c nh ng yêu c u công vi c và tăng kh năng c nh tranh c a công ty. Qua th i gian th c t p t i công ty c ph n Sông à 11, tôi nh n th y công tác tuy n m và tuy n ch n nhân l c c a công ty v n còn nhi u t n t i. ư c s hư ng d n c a Th.S Nguy n c Kiên nên tôi ã quy t nh ch n tài: “Hoàn thi n công tác tuy n m và tuy n ch n nhân l c t i công ty c ph n Sông à 11”. M c ính nghiên c u + Làm rõ cơ s lý lu n và t m quan tr ng c a tài + Nghiên c u tình hình tuy n d ng th c t t i công ty cô ph n Sông à 11, SV: Quách Thái Sơn l p: Qu n tr Nhân l c 46A
  5. Chuyên th c t p t t nghi p 5 + Trên cơ s ó phân tích ánh giá và xu t gi i pháp nh m hoàn thi n công tác này. Phương pháp nghiên c u + Phương pháp tra c u tài li u. +Phương pháp th ng kê. + Phương pháp t ng h p. + Phương pháp i u tra phân tích. + Phương pháp so sánh. Ph m vi nghiên c u Công tác tuy n m , tuy n ch n cán b t i công ty cô ph n Sông à 11 trong th i gian t năm 2005 n năm 2007. K tc uc a tài Ngoài các ph n: L i nói u và K t lu n thì chuyên còn bao g m: Chương I: Cơ s lý lu n v tuy n m và tuy n ch n nhân l c. Chương II: Phân tích th c tr ng công tác tuy n m và tuy n ch n nhân l c t i công ty cô ph n Sông à 11. Chương III: M t s ki n ngh , gi i pháp nh m hoàn thi n công tác tuy n m và tuy n ch n nhân l c t i công ty cô ph n Sông à 11. Trong quá trình th c hi n chuyên , tôi ã nh n ư c s giúp nhi t tình c a Th.S Nguy n c Kiên và các cán b nhân viên c a phòng T ch c – Hành chính nói riêng cũng như ban lãnh o công ty c ph n Sông à 11 nói chung ã giúp tôi hoàn thành chuyên th c t p t t nghi p này. Tôi xin chân thành cám ơn th y và các anh ch trong công ty ã giúp tôi hoàn thành b n chuyên này. SV: Quách Thái Sơn l p: Qu n tr Nhân l c 46A
  6. Chuyên th c t p t t nghi p 6 Do i u ki n v th i gian cũng như kh năng có h n nên chuyên c a tôi không th tránh kh i nh ng thi u sót, tôi r t mong nh n ư c s óng góp c a các th y, cô giáo chuyên c a tôi ư c hoàn thi n hơn. M t l n n a tôi xin chân thành c m ơn! Sinh viên Quách Thái Sơn SV: Quách Thái Sơn l p: Qu n tr Nhân l c 46A
  7. Chuyên th c t p t t nghi p 7 CHƯƠNG I :CƠ S LÝ LU N V TUY N M VÀ TUY N CH N NHÂN L C 1. Tuy n m nhân l c 1.1 Khái ni m Tuy n m là quá trình tìm ki m , thu hút và xác nh m t t p h p các ng viên có ch t lư ng v i s lư ng thích h p áp ng các nhu c u v hi n t i và tương lai c a t ch c v l c lư ng lao ng.1 1.2 Vai trò c a tuy n m Quá trình tuy n m s nh hư ng r t l n n quá trình tuy n ch n. vì trong th c t có ngư i lao ng r t phù h p v i v trí c n tuy n nhưng l i không có thông tin tuy n m nên h không có cơ h i n p ơn xin vi c và không ư c tuy n ch n. Không nh ng v y, n u trong quá trình tuy n m , s lư ng lao ng n p ơn xin vi c b ng ho c ít hơn nhu c u tuy n ch n thì ch c ch n ch t lư ng c a quá trình tuy n d ng s không ư c cao. Tuy n m không ch nh hư ng t i vi c tuy n ch n mà còn nh hư ng r t nhi u n các ch c năng khác c a qu n tr ngu n nhân l c như: Ho t ng ánh giá th c hi n công vi c, thù lao lao ng, ào t o và phát tri n ngu n nhân l c, các m i quan h lao ng… S tác ng qua l i gi a tuy n m v i các ch c năng khác c a qu n tr nhân l c ư c minh h a theo Hình I – 1.2 1 Th.S Nguy n c Kiên, 2008. Giáo án Qu n tr nhân l c. 2 Nguy n Vân i m & Nguy n Ng c Quân, 2005. Qu n tr nhân l c. Tr. 95,96. SV: Quách Thái Sơn l p: Qu n tr Nhân l c 46A
  8. Chuyên th c t p t t nghi p 8 Hình I – 1. M i quan h qua l i gi a tuy n m và các ch c năng khác c a qu n tr ngu n nhân l c Nhi u ngư i tham gia tuy n m cho phép ngư i Tuy n ch n s d ng lao ng có kh năng l a ch n nhi u hơn T l s ngư i ư c ch p nh n nh hư ng ns ngư i c n thi t ph i tuy n m . Nh ng ngư i xin vi c trình lành ngh cao thì ánh giá th c hi n công vi c t t hơn. tình hình th c hi n Các v n t n t i v th c hi n công vi c có th công vi c cho th y s c n thi t thu hút nh ng ngư i lao ng có trình cao hơn. Cung v lao ng s nh hư ng n m c lương và ngư i lao ng có trình cao s mong i TUY N M Thù lao các m c thù lao cao hơn. M c lương cao hơn t o i u ki n cho vi c thu hút ngư i có trình cao hơn Ngư i lao ng có thay ngh cao òi h i ít ph i ào t o và ào t o hơn nh ng ngư i không có thay ngh . phát tri n Tuy n m ư c ơn gi n hóa n u nhân viên m i có th ư c ào t o phù h p v i ít th i gian và kinh phí hơn Nh ng ngư i lao ng ư c b trí vào nh ng v Các m i trí thích h p có t l công vi c thay i th p hơn quan h lao và có s tho i mái cao hơn. ng Hình nh c a Công ty nh hư ng n quy t nh n p ơn tuy n vào v tuy n d ng c a công ty ó. Ngu n: ThS Nguy n Vân i m & PGS.TS Nguy n Ng c Quân (2004), Giáo trình Qu n tr Nhân l c, NXB Lao ng – Xã h i, Hà N i – 2004, tr. 96 SV: Quách Thái Sơn l p: Qu n tr Nhân l c 46A
  9. Chuyên th c t p t t nghi p 9 1.3 Ngu n và phương pháp tuy n m Khi có nhu c u tuy n d ng, các t ch c có th th c hi n tuy n m t l c lư ng lao ng bên trong t ch c cũng như t th trư ng lao ng bên ngoài. M i ngu n u có nh ng ưu như c i m riêng, tùy vào t ng trư ng h p c th mà t ch c quy t nh tuy n m t ngu n nà1o. 1.3.1 Ngu n n i b - ngu n ng viên t trong n i b t ch c Ngu n ng viên n i b là nh ng ngư i ang làm vi c trong t ch c. Khác v i b t, b nhi m n i b , hình th c này ư c th c hi n công khai, có tiêu chu n rõ ràng v i t t c các ng viên t bên trong n i b doanh nghi p. Hình th c này thư ng ư c ưu tiên hàng u do có nh ng ưu i m sau ây so v i tuy n m ng viên t bên ngoài: + Nhân viên c a doanh nghi p ã ư c th thách v lòng trung thành, tinh th n trách nhi m, thái nghiêm túc, ít b vi c. + Nhân viên c a doanh nghi p s r t thu n l i trong quá trình thích nghi v i công vi c m i. H ã ư c làm quen v i nh ng c i m, m c tiêu, nh hư ng cũng như văn hóa c a doanh nghi p. + Hình th c tuy n m t trong n i b t ch c s t o ng l c thi ua hăng hái gi a các thành viên trong t ch c, kích thích h làm vi c sáng t o, tích c c, t o ra năng su t lao ng tăng cao. Tuy nhiên, vi c tuy n m t n i b t ch c cũng có nh ng khó khăn nh t nh: + Nhân viên cũ c a doanh nghi p ã quen v i cách làm vi c trư c ây và h s r p khuôn l i theo cách làm vi c ó, thi u sáng t o, không d y lên ư c 1 Nguy n Vân i m & Nguy n Ng c Quân, 2005. Qu n tr nhân l c. Tr. 101 - 105 SV: Quách Thái Sơn l p: Qu n tr Nhân l c 46A
  10. Chuyên th c t p t t nghi p 10 b u không khí thi ua m i. i u này r t nguy hi m n u doanh nghi p ang trong tình tr ng trì tr , ho t ng kém hi u qu . + Trong doanh nghi p d hình thành nhóm ng viên “không thành công”, h là nh ng ngư i không ư c l a ch n nên trong lòng không tho i mái, th m chí là ch ng i, b t h p tác v i lãnh o m i, gây ra tình tr ng m t oàn k t n i b , gi m hi u qu s n xu t kinh doanh trong doanh nghi p. i v i ngu n tuy n m t bên trong t ch c ta có th s d ng các phương pháp sau ây: • Phương pháp thu hút thông qua b n thông báo tuy n m Khi có v trí c n ngư i, cán b tuy n d ng s l p b n thông báo v các v trí công vi c c n tuy n ngư i. B n thông báo này ghi rõ tên công vi c, các th t c c n thi t cũng như các yêu c u òi h i c a v trí công vi c i v i ngư i lao ng v tu i tác, trình , s c kh e... ng th i dán công khai nơi làm vi c cũng như thông báo n t t c các nhân viên trong t ch c. Ưu i m c a phương pháp này là thông tin nhanh chóng ư c g i nt t c các nhân viên trong t ch c m t cách chi ti t, công khai, rõ ràng. Vì v y lo i ư c b t nh ng h sơ không áp ng ư c các tiêu chu n, giúp cho quá trình tuy n ch n ư c di n ra nhanh chóng hơn. Như c i m c a phương pháp này là m t nhi u th i gian và không phù h p v i nh ng t ch c có quy mô nh . • Phương pháp thu hút thông qua s gi i thi u c a cán b , công nhân viên trong t ch c Cán b tuy n d ng thư ng tham kh o ý ki n c a nh ng nhân viên n i b trong t ch c, t ó l a ch n ư c nh ng ng viên ti n hành l a ch n. SV: Quách Thái Sơn l p: Qu n tr Nhân l c 46A
  11. Chuyên th c t p t t nghi p 11 Ưu i m c a phương pháp này là ti c ki m ư c th i gian và n u ngư i gi i thi u có trách nhi m thì d tuy n ư c ngư i có năng l c th c s . Như c i m c a phương pháp này là n u ngư i gi i thi u thiên v và ngư i tuy n c n thì có th tuy n ph i ngư i không trình năng l c áp ng yêu c u công vi c. Và vi c này cũng d d n n tình tr ng h i l trong tuy n d ng làm thoái hóa bi n ch t cán b . • Phương pháp s d ng danh m c các k năng Trong b n này thư ng lưu tr các thông tin v cá nhân trong doanh nghi p v các y u t như: trình hi n có, trình giáo d c và ào t o, quá trình làm vi c ã tr i qua, ph m ch t nhân viên. Khi có v trí c n tuy n, cán b tuy n d ng s căn c vào danh m c này l a ch n ra nh ng ngư i phù h p. Ưu i m c a phương pháp này là ti t ki m ư c th i gian cũng như kinh phí thông báo, thông tin ng viên là chính xác, ngư i ư c tuy n d ng áp ng ư c t t nh ng yêu c u ban u c a công vi c t ra. Tuy nhiên phương pháp này cũng có h n ch là danh m c các k năng này có th là nh ng thông tin cũ, không còn chính xác n a, vì theo th i gian, các k năng c a nhân viên không còn ư c như cũ n a. Hơn n a, phương pháp này d gây tâm lý c m th y không công b ng trong các nhân viên do phương pháp này không công khai trư c t t c m i ngư i. Phương pháp này ch phù h p khi quy mô doanh nghi p l n.1 1.3.2 Tuy n m t bên ngoài doanh nghi p Ngu n bên ngoài bao g m nh ng lao ng t do trên tr trư ng, nhân viên c a các t ch c, doanh nghi p khác, sinh viên m i t t nghi p ho c cán b h t tu i lao ng nhưng v n mu n làm vi c và có kh năng làm vi c… 1 Nguy n Vân i m & Nguy n Ng c Quân, 2005. Qu n tr nhân l c. Tr. 100 - 103 SV: Quách Thái Sơn l p: Qu n tr Nhân l c 46A
  12. Chuyên th c t p t t nghi p 12 So v i ngu n tuy n m n i b t ch c thì ngu n t bên ngoài có nh ng ưu i m sau: + T ch c có ư c nhi u s l a ch n hơn vì ngu n t bên ngoài r t a d ng và phong phú. + Nh ng ngư i ư c l a ch n t bên ngoài thì s mang l i cho t ch c m t b u không khí làm vi c m i, t o s thay i c n thi t trong cách làm vi c, mang l i hi u qu cao. Bên c nh ó thì tuy n m bên ngoài doanh nghi p cũng có nh ng m t h n ch c a nó như: + Chi phí cho ho t ng tuy n m là r t l n, m t th i gian nh ng ngư i ư c tuy n ch n này hòa nh p vào môi trư ng làm vi c m i. + Doanh nghi p có th g p r i ro vì k năng c a nh ng ng viên này m i ch d ng l i d ng ti m năng. N u không khai thác ư c thì s r t t n th t cho doanh nghi p v th i gian và ti n b c cho phí ào t o, ào t o l i, ho c do l i trong quá trình s n xu t mà h gây ra. + N u thư ng xuyên tuy n t bên ngoài thì s gây ra tâm lý th t v ng cho ngư i lao ng trong n i b t ch c, vì h c m th y mình không có cơ h i ư c thăng ti n, như v y ng l c h ph n u là không còn, làm gi m hi u qu s n xu t kinh doanh cũng như lòng trung thành c a ngư i lao ng. i v i tuy n m t bên ngoài ta có nh ng phương pháp sau ây: • Phương pháp thu hút thông qua qu ng cáo Là hình th c thu hút ng viên r t h u hi u, c bi t là i v i nh ng doanh nghi p l n. Khi doanh nghi p có v trí công vi c c n tuy n ngư i, doanh nghi p s ăng thông báo tuy n d ng lên các phương ti n truy n trông i chúng như: ài, báo, web vi c làm, tivi… SV: Quách Thái Sơn l p: Qu n tr Nhân l c 46A
  13. Chuyên th c t p t t nghi p 13 Vi c qu ng cáo nên có nh ng câu khuy n khích ngư i c ho c nghe qu ng cáo ph i nhanh chóng có hành ng liên l c v i doanh nghi p. Ưu i m c a phương pháp này là thông tin tuy n d ng nhanh chóng ư c thông báo r ng kh p trên quy mô l n, giúp thu hút ư c lư ng l n ng viên tham gia xin vi c. Tuy nhiên, vi c th c hi n tuy n m theo phương pháp này ch u r t nhi u t n kém, ch phù h p v i doanh nghi p có ti m l c tài chính m nh. Hơn n a, do thu hút ư c quá nhi u ng viên nên vi c tuy n ch n g p nhi u khó khăn hơn vì có nhi u nh ng h sơ xin vi c không ch t lư ng, c bi t là i v i nh ng thông tin qu ng cáo không rõ ràng. • Phương pháp thu hút các ng viên thông qua các trung tâm môi gi i và gi i thi u vi c làm Phương pháp này r t phù h p i v i nh ng công ty không có b ph n chuyên trách v qu n tr nhân s . Các trung tâm này thư ng ư c t trong các trư ng i h c, cao ng, các a phương… Phương pháp này theo lý thuy t thì r t hi u qu vì nó làm c u n i gi a ngư i lao ng và doanh nghi p, giúp h tìm n nhau m t cách thu n l i nh t. Nhưng th c t Vi t Nam, phương pháp này còn r t nhi u b t c p, gây t n kém cho c doanh nghi p và ngư i tìm vi c, trong khi ó t l ngư i tìm ư c vi c còn r t th p. • Phương pháp thu hút ng viên thông qua các h i ch v vi c làm T i h i ch vi c làm, các t ch c c cán b c a mình n gi i thi u v t ch c mình, các v trí c n tuy n ngư i, yêu c u i v i nh ng ng viên ó và gi i áp nh ng th c m c c a h . Ưu i m c a phương pháp này là các ng viên ư c ti p xúc tr c ti p v i nhi u nhà tuy n d ng, làm cho h tìm ư c v trí công vi c phù h p nh t. SV: Quách Thái Sơn l p: Qu n tr Nhân l c 46A
  14. Chuyên th c t p t t nghi p 14 Tuy v y, chi phí cho m t l n tham gia h i ch là khá cao, t n kém nhi u th i gian c a cán b chuyên trách. • Phương pháp c cán b tuy n m t i các cơ s ào t o Các doanh nghi p c cán b n nh ng trư ng thích h p v i nhu c u tuy n d ng và th c hi n các ho t ng tăng uy tín c a doanh nghi p, trao h c b ng, tài tr d án… ng th i cung c p thông tin v b n mô t công vi c, tiêu chu n th c hi n công viêc giúp cho vi c tuy n ch n nh ng sinh viên ư c k t qu t t nh t. Ngoài ra còn có m t s phương pháp thu hút khác như phương pháp thu hút thông qua s gi i thi u c a cán b công ch c trong t ch c, các công ty tuy n d ng chuyên nghi p… quá trình tuy n m ư c di n ra v i hi u qu cao thì doanh nghi p nên k t h p thu hút ng viên t c hai ngu n bên trong và bên ngoài t ch c.1 1.4 Quy trình tuy n m t ư c th ng l i, quá trình tuy n m c n ư c ti n hành có k ho ch và mang tính chi n lư c rõ ràng. Quá trình tuy n m bao g m các bư c sau: 1.4.1 Xây d ng chi n lư c tuy n m N i d ng c a chi n lư c tuy n m bao g m các bư c sau: • L p k ho ch tuy n m Vi c l p k ho ch tuy n m g m có vi c xác nh xem c n tuy n m bao nhiêu ngư i cho t ng v trí c n tuy n. S lư ng ng viên thu hút ư c trong quá trình tuy n m ph i m b o nhi u hơn so v i s lư ng ngư i mà chúng ta c n thuê mư n. Vi c xác nh s lư ng c n tuy n m là bao nhiêu ph i d a trên t l 1 Th.S Nguy n c Kiên, 2008. Giáo án Qu n tr nhân l c. SV: Quách Thái Sơn l p: Qu n tr Nhân l c 46A
  15. Chuyên th c t p t t nghi p 15 sàng l c. T l này th hi n s lư ng các ng viên còn l i sau các bư c trong quá trình tuy n ch n và s ngư i s ư c ch p nh n vào bư c ti p theo. Trong quá trình l p k ho ch tuy n m c n xác nh chính xác và h p lý t l này. T l này ph thu c vào tình tr ng th trư ng lao ng, ch t lư ng c a ngu n lao ng, ph c t p c a công vi c…Khi l p k ho ch tuy n m c n chú ý ny u t công b ng cho t t c m i ngư i lao ng. • Xác nh ngu n và phương pháp tuy n m tuy n m ư c s lư ng và ch t lư ng ngư i lao ng vào các v trí vi c làm còn thi u ngư i, t ch c c n cân nh c, l a ch n xem v trí công vi c nào nên l y ngư i t bên trong t ch c, v trí nào thì nên l y t bên ngoài t ch c và i kèm ó là phương pháp tuy n phù h p. Thông thư ng, i v i các ch c v cao như giám c, các phó giám c, trư ng, phó phòng… thì ưu tiên ngu n n i b hơn, còn các v trí nhân viên thì thư ng s d ng ngu n bên ngoài hơn. Tùy theo t ng trư ng h p c th mà ta ch n m t trong các phương pháp như: Các trung tâm gi i thi u vi c làm, các qu ng cáo, áp phích, qu ng cáo trên báo chí là hay thu ư c k t qu t t nh t. • Xác nh th i gian và a i m tuy n m L a ch n vùng tuy n m là y u t r t quan tr ng quy t nh n s thành công c a quá trình tuy n m . N u như tuy n lao ng có ch t lư ng cao thì nên t p trung vùng ô th , các trương i h c, trung c p… Nhưng n u tuy n lao ng ph thông thì ta nên t p trung vào vùng nông thôn, như v y hi u qu s ư c tăng cao. Khi ã xác nh ư c a ch tuy n m thì c n ph i l p k ho ch v th i gian tuy n m căn c vào m c tiêu c a t ch c ã xây d ng tương ng (v quy mô, t c tăng trư ng). SV: Quách Thái Sơn l p: Qu n tr Nhân l c 46A
  16. Chuyên th c t p t t nghi p 16 1.4.2 Tìm ki m ngư i xin vi c Sau khi ã xây d ng xong chi n lư c tuy n m và ã l p k ho ch tuy n m thì ho t ng tuy n m ư c ti n hành. Quá trình tìm ki m ng viên có v trí r t quan tr ng, nó ư c quy t nh b i các phương pháp thu hút ngư i xin vi c. thu hút ư c nh ng ng viên có ch t lư ng thì t ch c nên chú ý t o d ng hình nh t t p c a mình, ưa ra ư c nh ng kích thích h p d n ngư i tìm vi c. Tuy nhiên thông tin trên nên có tính xác th c m b o sau này h s g n bó lâu dài v i t ch c. V n ti p n là xác nh cán b tuy n m vì năng l c c a cán b này có quy t nh nh t nh n ch t lư ng c a tuy n m . Nh ng nhân viên này chính là i di n cho t ch c ti p xúc v i nh ng ngư i tìm vi c. ó ph i là nh ng ngư i có ph m ch t o c t t, am hi u chuyên môn nghi p v , am hi u t ch c và các ngh thu t giao ti p con ngư i… 1.4.3 ánh giá hi u qu công tác tuy n m nhân l c T ch c nên nh kỳ ánh giá công tác tuy n m xác nh m c hi u qu và các bi n pháp c i thi n m c hi u qu ó. Nh ng n i dung sau ây nên ư c xem xét trong quá trình ánh giá. + T ng chi phí tuy n m : g m thu lao tr cho nh ng ngư i làm công tác tuy n m , ti n công tác phí c a h (ăn, , i l i…), ti n tr cho các t ch c bên ngoài có liên quan t i tuy n m . Chi phí này nên n m trong k ho ch tuy n d ng ra. Vì n u vư t quá m c k ho ch thì vi c tuy n m ã quá lãng phí, còn n u chi phí quá th p thì không th m b o cho công tác tuy n m ư c di n ra m t cách suôn s . + Chi phí/m t ngư i ư c tuy n m theo ngu n: Tùy theo ngu n mà ch tiêu này là cao hay th p. Tuy nhiên, ch tiêu này càng ư c gi m xu ng thì ch ng t hi u qu c a công tác tuy n m càng cao. SV: Quách Thái Sơn l p: Qu n tr Nhân l c 46A
  17. Chuyên th c t p t t nghi p 17 + Các thông tin thu ư c ã mb o m c tin tư ng cho vi c xét tuy n chưa? + Các tiêu chu n dung lo i b nh ng ngư i xin vi c ã h p lý chưa, ã bao quát h t ư c các trư ng h p lo i b chưa? + Nh ng th t c thu th p và lưu tr thông tin v ng viên có gây phi n toái hay không? có quá ph c t p không? và có c n thi t không? +T l u lo i ã phù h p v i k ho ch ra trư c ó không? T l này không nên quá cao hay quá th p. Tùy vào t ng công vi c c th c n tuy n ngư i mà t l này nên xác nh m t cách h p lý. i v i v trí công vi c quan tr ng thì t l này ph i cao hơn so v i nh ng v trí công vi c có tính ch t quan tr ng th p hơn.1 2. Tuy n ch n nhân l c 2.1 Khái ni m Tuy n ch n là quá trình ánh giá các ng viên theo theo nhi u khía c nh khác nhau d a vào yêu c u c a công vi c, tìm ư c nh ng ngư i phù h p v i các yêu c u t ra trong s nh ng ngư i ã thu hút ư c trong quá trình tuy n m . Cơ s c a vi c tuy n ch n là nh ng yêu c u ra trong b n mô t công vi c và b n yêu c u i v i nh ng ngư i th c hi n công vi c.2 2.2 Vai trò c a tuy n ch n Tuy n ch n là khâu quan tr ng, b i vì quá trình tuy n ch n t t s giúp t ch c gi m ư c các chi phí cho vi c tuy n ch n l i, ào t o l i cũng như tránh ư c các thi t h i r i ro trong quá trình th c hi n công vi c. quá trình tuy n 1 Th.S Nguy n c Kiên, 2008. Giáo án Qu n tr nhân l c. 2 Nguy n Vân i m & Nguy n Ng c Quân, 2005. Qu n tr nhân l c. Tr. 108. SV: Quách Thái Sơn l p: Qu n tr Nhân l c 46A
  18. Chuyên th c t p t t nghi p 18 ch n ư c di n ra m t cách hi u qu thì c n ph i có nh ng tiêu chu n và công c tuy n ch n chính xác và hi u qu . 2.3 Các tiêu th c tuy n ch n nhân viên xác nh ư c các tiêu th c tuy n ch n thì trư c h t ph i d a vào yêu c u, c i m c a công vi c, phương hư ng phát tri n c a t ch c, b u không khí trong t ch c, chi n lư c s d ng nhân l c. Nói chung, vi c tuy n ch n thư ng ư c d a trên ba nhóm tiêu th c chính sau ây: + Các tiêu th c liên quan t i yêu c u v k thu t như trình chuyên môn, kinh nghi m làm vi c… + Các tiêu th c liên quan t i yêu c u v kh năng làm vi c v i con ngư i (như kh năng làm vi c v i t , nhóm), kh năng di n t, t ch c, lãnh o ho c ph i h p. + Các tiêu th c liên quan t i yêu c u v th ch t như s c kh e, kh năng ch u ng…1 2.3 Các công c tuy n ch n nhân viên Có ư c công c tuy n ch n khoa h c, h u hi u m i có th m b o cho doanh nghi p tuy n d ng ư c nh ng nhân viên phù h p mà t ch c c n. Dư i ây là m t s công c tuy n ch n h u hi u nh t: + Thư gi i thi u: khi xem xét thư gi i thi u, c n t p trung vào nh ng ý ki n c a ngư i gi i thi u v nh ng c i m, c trưng c a ngư i ư c gi i thi u như anh ta là ngư i hư ng n i hay hư ng ngo i, là ngư i có th làm vi c c nh m t ch hay thích di chuy n…D a vào nh ng c i m y mà t ch c xét xem có phù h p v i v trí tuy n d ng không. 1 Th.S Nguy n c Kiên, 2008. Giáo án Qu n tr nhân l c. SV: Quách Thái Sơn l p: Qu n tr Nhân l c 46A
  19. Chuyên th c t p t t nghi p 19 + ơn xin vi c: trong ơn xin vi c c a ng viên ã cung c p cho ta nh ng thông tin cơ b n v h . Vì v y, r t có ích trong vi c lo i b t nh ng ng viên không phù h p v i yêu c u c a v trí vi c làm. + Tr c nghi m: là hình th c dùng các tr c nghi m khoa h c tâm lý ánh giá v năng l c, hành vi, c i m tâm lý c a ngư i lao ng…T ó, t ch c có th ánh giá kh năng ti m n cũng như nguy cơ ti m n c a ng viên, tìm ra c i m c a ng viên xin vi c. Tuy nhiên, công c này ph thu c r t nhi u vào trình c a ngư i ánh giá cũng như ch t lư ng c a trương trình. Các hình th c tr c nghi m hi n nay thư ng s d ng ó là tr c nghi m IQ, EQ, ki n th c t ng quát, tr c nghi m th c hi n công vi c, tr c nghi m gi y bút. + Ph ng v n: là hình th c s d ng trao i tr c ti p khai thác các thông tin v ng viên. V i hình th c này, t ch c có th ánh giá v ng viên khá toàn di n, nhưng tiêu t n r t nhi u th i gian và hi u su t là không cao. + Th m tra: t ch c có th liên l c v i nơi làm vi c cũ, nơi ào t o c a ng viên xem thông tin ng viên cung c p ã chính xác chưa. N u không chính xác thì có th nói không nên tuy n d ng nhân viên này vì h ã có bi u hi n thi u trung th c ngay t ban u. + Khám s c kh e: ây cũng là m t công c r t c n thi t khi ra quy t nh tuy n d ng, t ch c c n ki m tra xem ng viên có áp ng ư c yêu c u v s c kh e cho công vi c c n ngư i không.1 2.4 Quy trình tuy n ch n. Quy trình tuy n ch n là ti n trình ánh giá nh ng ngư i d tuy n theo nhi u khía c nh khác nhau tìm ra nh ng ngư i phù h p v i công vi c nh t. Quy trình tuy n ch n nên ư c th c hi n theo 9 bư c sau: 1 Th.S Nguy n c Kiên, 2008. Giáo án Qu n tr nhân l c SV: Quách Thái Sơn l p: Qu n tr Nhân l c 46A
  20. Chuyên th c t p t t nghi p 20 • Bư c 1: Ti p ón và ph ng v n sơ b Cu c ph ng v n u tiên này ph i di n ra trong b u không khí c i m và tho i mái. Nó không nh ng có tác ng xây d ng m i quan h t t p v i ng viên mà còn góp ph n t i a hóa hi u qu công tác tuy n m và tuy n ch n. Trong cu c trao i này, ngư i ti p ón và ph ng v n sơ b c n c i m , vui v ; thành th t và y thi n chí trong vi c gi i thích và hư ng d n ng viên. H cũng ph i là ngư i am tư ng v tâm lý; có ki n th c t ng quát v t ch c, có kh năng giao t nhân s , ăn m c g n gàng, l ch s . i di n c a t ch c cũng nên thông tin thêm v t ch c cũng như v công vi c giúp ng viên hi u rõ, tránh nh ng nh m l n trong quá trình tuy n m . • Bư c 2: Nghiên c u ơn xin vi c H i ng ho c cán b tuy n ch n s xem xét các văn b ng, ch ng ch xem ã áp ng ư c nh ng yêu c u ra hay không, có h p l hay không, lý l ch rõ ràng, trung th c hay không. N u ơn xin vi c ư c vi t b ng tay thì có th ki m tra thêm văn phong, ch vi t, cách trình bày c a ng viên. Sau bư c này có th sơ b phân lo i ng viên thành ba lo i sau: + ng viên b lo i ngay. + Có m t s i m nghi ngh . + Có th ch p nh n ư c. • Bư c 3: Th c hi n các tr c nghi m tuy n ch n Tr c nghi m tuy n ch n là công c k thu t nh ó ta có th xét oán, o lư ng, ánh giá các ph m ch t cá nhân c n thi t cho công vi c như s hi u bi t, trí thông minh, cá tính… D a theo cái mà tr c nghi m o lương thì các tr c nghi m có th ư c phân thành các lo i sau: SV: Quách Thái Sơn l p: Qu n tr Nhân l c 46A
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2