intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Hoạt động nhập khẩu máy móc thiết bị hàng không tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hàng không: Thực trạng và giải pháp

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:98

151
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việt Nam đang trên đường hội nhập với nền kinh tế thế giới, các hoạt động giao thương quốc tế ngày càng được mở rộng, không chỉ là các mối quan hệ hợp tác, giao lưu đối ngoại mà còn là các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá. Việt Nam đang thực hiện các chính sách thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu tại các doanh nghiệp

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Hoạt động nhập khẩu máy móc thiết bị hàng không tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hàng không: Thực trạng và giải pháp

  1. LuËn v¨n tèt nghiÖp ----- ----- ÁN T T NGHI P tài: “Ho t ng nh p kh u máy móc thi t b hàng không t i Công ty C ph n Xu t nh p kh u Hàng không: Th c tr ng và gi i pháp” NguyÔn Xu©n Léc 1 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
  2. LuËn v¨n tèt nghiÖp L IM U Vi t Nam ang trên ư ng h i nh p v i n n kinh t th gi i, các ho t ng giao thương qu c t ngày càng ư c m r ng, không ch là các m i quan h h p tác, giao lưu i ngo i mà còn là các ho t ng xu t nh p kh u hàng hoá. Vi t Nam ang th c hi n các chính sách thúc y ho t ng kinh doanh xu t nh p kh u t i các doanh nghi p. Ho t ng xu t nh p kh u c a Vi t Nam trong nh ng năm v a qua ã có nhi u thành t u áng khích l . Kim ng ch xu t nh p kh u hàng năm u có nh ng tăng trư ng nh t nh. óng góp vào nh ng thành t u ó ph i k n nh ng ngành v n t i h tr cho ho t ng kinh doanh xu t nh p kh u. c bi t là ngành hàng không, m t trong nh ng ngành ang có t c phát tri n cao. Ngành hàng không dân d ng hi n nay là m t trong nh ng ngành kinh t mũi nh n c a Vi t Nam. c trưng c a ngành là ngành kinh t k thu t có tính khai thác s n ph m thi t b khoa h c công ngh cao nên toàn b thi t b ph tùng hay máy móc ph c v cho ngành hàng không u ph i nh p kh u t nư c ngoài. Quá trình xu t nh p kh u các hàng hoá chuyên ngành Hàng không là ho t ng óng vài trò quan tr ng nh m nâng cao ch t lư ng và hi n i hóa cơ s v t ch t cho ngành. Và Công ty CP Xu t nh p kh u Hàng không (AIRIMEX) là công ty chuyên ngành th c hi n các nghi p v xu t nh p kh u thi t b ph tùng máy móc cho T ng công ty Hàng không Vi t Nam và các ơn v kinh doanh khác. Ho t ng xu t nh p kh u t i Công ty C ph n Xu t nh p kh u Hàng không trong nh ng năm v a qua ã t ư c nh ng thành t u l n, nhưng bên c nh ó v n còn nh ng h n ch trong ho t ng kinh doanh c a Công ty. Nhưng có th ánh giá chính xác hơn th c tr ng ho t ng kinh doanh t i Công ty C ph n xu t nh p kh u Hàng không AIRIMEX và dư i s ch d n t n tình c a Th.S Nguy n Quang Huy và s giúp c a các cán b phòng NguyÔn Xu©n Léc 2 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
  3. LuËn v¨n tèt nghiÖp kinh doanh, em ch n tài : “Ho t ng nh p kh u máy móc thi t b hàng không t i Công ty C ph n Xu t nh p kh u Hàng không: Th c tr ng và gi i pháp” làm lu n văn t t nghi p. Vi c nghiên c u ch y u t p trung vào ho t ng kinh doanh c a Công ty trong th i gian v a qua. Qua ó rút ra ư c nh ng i m m nh, y u trong ho t ng kinh doanh và t ós xu t ra phương hư ng và gi i pháp nh m kh c ph c nh ng h n ch còn t n t i. K t c u c a lu n văn t t nghi p g m 3 chương: • Chương 1: Khái quát nh ng v n cơ b n v ho t nh nh p kh u hàng hoá c a doanh nghi p xu t nh p kh u • Chương 2: Th c tr ng ho t ng nh p kh u thi t b t i Công ty C ph n xu t nh p kh u Hàng không - AIRIMEX • Chương 3: Hoàn thi n ho t ng nh p kh u thi t b t i công ty C ph n Xu t nh p kh u Hàng không trong th i gian t i Trong quá trình nghiên c u tài, em ã nh n ư c s giúp và t o i u ki n thu n l i t TH.S Nguy n Quang Huy - Gi ng viên Khoa Thương m i và các cán b nhân viên phòng kinh doanh trong công ty. Em xin chân thành c m ơn s giúp h t s c quý báu này! Do ki n th c còn h n ch và thi u kinh nghi m th c ti n, tài c a em v n còn nhi u thi u sót. R t mong s góp ý c a các th y cô, các cán b nhân viên trong công ty,… tài ư c hoàn thi n hơn và giúp em nâng cao t m nh n th c. Em xin chân thành c m ơn! NguyÔn Xu©n Léc 3 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
  4. LuËn v¨n tèt nghiÖp CHƯƠNG I:KHÁI QUÁT NH NG V N CƠ B N V HO T NG NH P KH U HÀNG HOÁ C A DOANH NGHI P XU T NH P KH U 1. NH P KH U VÀ VAI TRÒ C A HO T NG NH P KH U 1.1.Khái ni m Trong nh ng năm g n ây, t c tăng trư ng kinh t c a Vi t nam luôn t m c khá, và trong năm 2007 t c tăng trư ng kinh t là 8%. có m c tăng trư ng cao như v y, Vi t Nam ã t o i u ki n thu n l i thúc y ho t ng ngo i thương trong các doanh nghi p tư nhân hay doanh nghi p nhà nư c kinh doanh trong lĩnh v c xu t nh p kh u hàng hoá. Xu t kh u và nh p kh u có m i quan h ch t ch v i nhau, xu t kh u hàng hoá s thu ngo i t v th c hi n nh p kh u còn nh p kh u nâng cao ch t lư ng hàng hoá nh m thúc y xu t kh u. Do ó, ho t ng nh p kh u là i u ki n c n nâng cao ch t lư ng hàng hoá nh ngu n nguyên li u t t và trang thi t b máy móc hi n i. Ho t ng nh p kh u hàng hoá là quá trình mua hàng hoá hay d ch v c a m t t ch c kinh t hay doanh nghi p kinh doanh xu t nh p kh u qu c gia này t m t t ch c kinh t hay doanh nghi p kinh doanh xu t nh p kh u m t qu c gia khác theo nguyên t c th trư ng qu c t nh m ph c v s n xu t trong nư c hay tái xu t kh u tìm ki m l i nhu n. i v i m i qu c gia, ho t ng nh p kh u luôn là m t b ph n quan tr ng trong quá trình buôn bán qu c t , nó th hi n m i quan h ch t ch gi a các n n kinh t trên th gi i. i u này càng th hi n rõ ràng hơn khi s khan hi m v tài nguyên c a m i n n kinh t . i n hình là Nh t B n, m t nư c có ngu n tài nguyên khan hi m và ph i nh p kh u nhi u lo i hàng hoá khác nhau khôi ph c n n kinh t sau chi n tranh th gi i l n th 2. Ho t ng nh p kh u hàng hoá c a Nh t B n cho th y ph thu c l n nhau gi a các n n kinh t NguyÔn Xu©n Léc 4 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
  5. LuËn v¨n tèt nghiÖp và vai trò quan tr ng c a ho t ng nh p kh u i v i m i qu c gia trong vi c phát tri n n n kinh t . Hơn n a, v i xu th toàn c u hoá, liên minh liên gi a các n n kinh t hình thành nên các khu v c m u d ch t do hay các liên minh kinh t như EU, AFTA, NAFTA,… cho th y kh i lư ng các ho t ng ngo i thương ngày càng l n và nh p kh u là m t b ph n không th thi u n nh n n kinh t c a t ng qu c gia riêng l mà còn là s n nh c a liên minh hay c a t ng khu v c kinh t . 1.2. Vai trò c a nh p kh u Qua nh ng th i kì phát tri n c a n n kinh t th gi i, ta có th th y ư c m i quan h ch t ch gi a s phát tri n n n kinh t và ho t ng mua bán hàng hoá qu c t . Qu c gia nào có ho t ng thương m i qu c t phát tri n thì ó có m t n n kinh t phát tri n. Trư c năm 1986, Vi t Nam ch trương xây d ng n n kinh t t cung t c p nhưng th c t ã ch ra r ng ó là m t sai l m trong vi c khôi ph c và phát tri n t nư c sau chi n tranh. S khan hi m hàng hoá hay các thi t b máy móc kĩ thu t ã gây ra nh hư ng nghiêm tr ng n ho t ng s n xu t và buôn bán hàng hoá. H c ư c t nh ng th t b i ó, Vi t Nam b t u ti n hành m c a n n kinh t t năm 1986 nh m thu hút u tư và th c hi n các ho t ng ngo i thương bên c nh ho t ng giao lưu, h c h i kinh nghi m trong ho t ng qu n lý và xây d ng n n kinh t th trư ng c a các nư c phát tri n. Ho t ng nh p kh u ư c thúc y m nh gi i quy t tình tr ng thi u hàng hoá và c i ti n công ngh trong ho t ng s n xu t. Sau hơn 20 năm i m i, n n kinh t Vi t Nam ã t ư c nh ng thành t u quan tr ng và có ư c k t qu như v y không th không k n vai trò quan tr ng c a nh p kh u hàng hoá. Th nh t, nh p kh u k t h p v i xu t kh u góp ph n nâng cao hi u qu kinh t , xã h i và c i thi n i s ng nhân dân. Xu t kh u s thu ngo i t v chi tr hàng hoá nh p kh u, còn nh p kh u hàng hoá nh m gi i quy t s khan hi m ngu n l c và nâng cao ch t lư ng hàng hoá xu t kh u nh trang thi t b NguyÔn Xu©n Léc 5 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
  6. LuËn v¨n tèt nghiÖp máy móc hi n i. Bên c nh ó, cơ c u hàng hoá trên th trư ng s ngày càng phong phú hơn, a d ng hơn c v ki u cách, màu s c, ch ng lo i, m u mã và ch t lư ng nh m tho mãn t i a nhu c u s d ng hàng hoá, c bi t là hàng hoá mà trong nư c chưa th s n xu t ư c. Hơn n a, nh p kh u hàng hoá s thúc y quá trình ào th i trên th trư ng di n ra m nh m hơn, nh ng hàng hoá có ch t lư ng th p, m u mã không phù h p v i th hi u tiêu dùng d n d n không chi m u c th trư ng và b ào th i. Các doanh nghi p kinh doanh thưong m i và doanh nghi p s n xu t cũng g p ph i s c nh tranh gay g t t hàng hoá nh p kh u. S kém hi u qu trong ho t ng s n xu t kinh doanh s khi n doanh nghi p g p r t nhi u khó khăn khi mà nhu c u nh p kh u ngày càng tăng. i u này s thúc y các doanh nghi p trong nư c ph i thay i cách qu n lý và làm vi c c a mình n u không h s b thanh l c kh i th trư ng. S thay i này s giúp doanh nghi p ngày càng phát tri n và gián ti p c i thi n i s ng ngư i lao ng t i doanh nghi p v lương hay i u ki n làm vi c. Th hai, nh p kh u s thúc y ho t ng xây d ng cơ s v t ch t - k thu t và chuy n d ch cơ c u kinh t . i v i b t kì qu c gia nào trên th gi i, h u không th t s n xu t ư c t t c hàng hoá ph c v cho tiêu dùng hay xây d ng, c bi t nh ng nư c ang phát tri n. Nh ng n n kinh t ang phát tri n như Vi t Nam, quá trình xây d ng cơ s h t ng ph c v cho m c ích phát tri n kinh t là r t l n, nhưng nh ng n n kinh t này không th t s n xu t ra các trang thi t b máy móc hi n i, do ó không còn con ư ng nào khác ngoài nh p kh u hi n th c hoá m c ích ó. Ngoài ra, ho t ng nh p kh u phát tri n s i u ch nh cơ c u kinh t . S phát tri n c a nh p kh u s y m nh s phát tri n c a ngành công nghi p và d ch v do áp d ng nh ng thành t u khoa h c trên th gi i, qua ó t tr ng ngành d ch v và công nghi p tăng còn t tr ng ngành nông nghi p gi m d n. Th ba, nh p kh u hàng hoá có nh hư ng tr c ti p n quá trình s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. i v i doanh nghi p s n xu t, ch t lư ng NguyÔn Xu©n Léc 6 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
  7. LuËn v¨n tèt nghiÖp là tiêu chí u tiên khi l a ch n nguyên v t li u. Các doanh nghi p s n xu t trong nư c ang khan hi m ngu n nguyên li u có ch t lư ng t t nh m nâng cao ch t lư ng s n ph m. Bên c nh ó, h cũng c n m t quy trình s n xu t hi n i nh m nâng cao hi u qu s n xu t. Do ó, ho t ng nh p kh u s giúp h gi i quy t t t nh ng v n này. Còn v i doanh nghi p thương m i, nh p kh u hàng hoá t nư c ngoài em tiêu th t i th trư ng trong nư c s em l i l i nhu n cho h khi hàng hoá ó có ch t lư ng t t, m u mã phong phú tho mãn yêu c u c a th trư ng. Các qu c gia trên th gi i ang áp d ng ngày càng nhi u khoa h c công ngh vào m i lĩnh v c c a n n kinh t . Và Vi t Nam cũng không n m ngoài xu th này, nh t là Vi t Nam ang trên ư ng h i nh p v i n n kinh t th gi i nên ho t ng nh p kh u phát tri n s là m t ưu th cho Vi t Nam t n d ng nh ng thành t u c a khoa h c công ngh tiên ti n. Tuy nhiên, nh p kh u v n còn nh ng h n ch n u không có s qu n lý ch t ch c a Nhà nư c: - Ho t ng nh p kh u tràn lan d n n lãng phí ngu n l c gây nh hư ng x u n ho t ng s n xu t trong nư c - Ho t ng nh p kh u hàng hoá luôn c n có ngo i t có th chi tr , c bi t là ngo i t m nh. Các n n kinh t phát tri n có nhu c u nh p kh u l n nhưng lư ng ngo i t l i không cho phép. N u ho t ng xu t kh u không ư c phát tri n thì tình tr ng vay n t các qu c gia hay các t ch c tài chính qu c t s kéo dài. i u này gây nh hư ng x u n n n kinh t khi t giá h i oái tăng cao, n nư c ngoài l n gây khó khăn cho xu t kh u. - Nh p kh u quá nhi u s gây nên tình tr ng m t cân b ng cán cân thương m i qu c t . Tình tr ng nh p siêu s y t giá h i oái tăng cao gây khó khăn cho c ho t ng nh p kh u và xu t kh u. Trong khi nh p kh u c n nhi u ngo i t thì ho t ng xu t kh u l i không em l i ngu n ngo i t mong mu n chi tr hàng nh p kh u do n i t ang ngày càng m t giá còn ngo i t l i lên giá. NguyÔn Xu©n Léc 7 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
  8. LuËn v¨n tèt nghiÖp Là nư c có n n kinh t ang phát tri n, nhu c u v công ngh , máy móc thi t b hi n i ph c v cho ho t ng s n xu t và áp ng nhu c u xu t kh u cũng như tiêu th trong n i a c a Vi t Nam ngày càng tăng trong khi trình k thu t v n còn th p. Vì v y, nh p kh u là phương án t i ưu mà Vi t Nam có th thúc y nhanh s phát tri n kinh t t nư c. Cùng v i s phát tri n kinh t là v th c a Vi t Nam trên th gi i, hàng hoá c a Vi t Nam có th c nh tranh ư c v i hàng hoá t các nư c khác khi ch t lư ng ư c c i thi n rõ r t và m u mã ư c c i ti n tho mãn th hi u c a t ng th trư ng. 1.3. Các phương th c nh p kh u 1.3.1. Nh p kh u liên doanh ây là hình th c nh p kh u d a trên s t nguy n c a các ch th kinh t tham gia kinh doanh xu t nh p kh u, trong ó có ít nh t m t bên nh p kh u tr c ti p nh m k t h p v i nhau th c hi n các giao d ch và ưa ra các bi n pháp liên quan n nh p kh u c hai bên cùng thu ư c l i ích mong mu n. Trong hình th c này, các bên không ph i ch u r i ro do có s phân b v v n, trách nhi m, quy n h n cho các bên. Th c t , bên nào có kinh nghi m, b n hàng giao d ch và nghi p v t t s có quy n nh p kh u và tr c ti p góp v n, b o m cho các ho t ng sau ó như tiêu th , gia công. T i Vi t Nam, ho t ng nh p kh u liên doanh v n ang ư c áp d ng t i nhi u doanh nghi p do m t m t thi u v n, năng l c c n thi t; m t khác do không th tìm ư c i tác có nhu c u tương t . 1.3.2. Nh p kh u tr c ti p Là hình th c nh p kh u mà m t doanh nghi p c l p nh p kh u hàng hoá mà doanh nghi p ó kinh doanh. Hình th c này òi h i doanh nghi p nh p kh u không ch nghiên c u th trư ng, lu t pháp và chính sách c a nhà nư c mà còn là các t p quán qu c t , thông l qu c t . Khi áp d ng hình th c nh p kh u này, doanh nghi p nh p kh u t tìm ki m nhà cung ng nh ng hàng hoá mình c n nh p kh u. i u này òi h i NguyÔn Xu©n Léc 8 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
  9. LuËn v¨n tèt nghiÖp doanh nghi p ph i n m b t ư c ch t lư ng hàng hoá c a i tác cũng như nh ng thông tin v i tác m b o không b gian l n thương m i. Trong hình th c này, doanh nghi p nh p kh u s ch u toàn b nh ng r i ro x y ra nhưng ư c hư ng l i toàn b . Các doanh nghi p s có s t ch trong vi c mua hàng hoá hơn so v i các hình th c khác, nhà nh p kh u s t ch hoàn toàn t khâu nghiên c u nhu c u th trư ng cho n tìm ki m i tác, ký k t h p ng và th c hi n ho t ng nh p kh u. ây là i m khác bi t nh t so v i các hình th c nh p kh u khác. 1.3.3. Nh p kh u tái xu t Là hình th c nh p kh u hàng hoá t m t nư c khác sau ó tái xu t kh u sang m t nư c th ba mà không qua các khâu gia công, ch bi n hay s n xu t. c i m c trưng c a hình th c nh p kh u này là có ba ch th kinh t ba qu c gia khác nhau: nư c xu t kh u, nư c tái xu t và nư c nh p kh u. áp d ng hình th c này, doanh nghi p c n có s nghiên c u th trư ng c a các nư c m b o ngu n cung ng và u ra cho ho t ng kinh doanh không ch là v giá c , m t hàng mà còn là lu t pháp, t p quán t ng nư c. 1.3.4. Buôn bán i lưu ây là phương th c giao d ch trao i hàng hoá, trong ó xu t kh u k t h p ch t ch v i nh p kh u, ngư i bán ng th i là ngư i mua, lư ng hàng giao i có giá tr tương x ng v i s lư ng hàng nh n v . Trong nghi p v này, hai bên trao i hàng hoá v i nhau trên cơ s ghi s giá tr hàng giao. n cu i kì h n, hai bên m i so và i chi u giá tr hàng ã giao và tr giá ã nh n, n u sau khi th c hi n nghi p v bù tr , ti n hàng còn dư thì s ti n ó ư c gi l i chi tr theo yêu c u c a bên ch n ho c có th ư c ghi vào s nghi p v bù tr năm sau. 1.3.5. Nh p kh u u thác Ho t ng nh p nh u u thác ư c hình thành gi a m t doanh nghi p có v n, ngo i t riêng và có nhu c u nh p kh u m t lo i hàng hoá nào ó NguyÔn Xu©n Léc 9 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
  10. LuËn v¨n tèt nghiÖp nhưng l i không có kh năng nh p kh u tr c ti p, do ó doanh nghi p này s u thác cho m t doanh nghi p khác có kh năng nh p kh u tr c ti p hàng hoá theo yêu c u c a mình, còn doanh nghi p nh n u thác s thu ư c l phí trong ho t ng nh p kh u u thác. Trư c khi ti n hành nh p kh u u thác, hai bên s ký k t h p ng mà theo ó bên u thác nh n ư c hàng hoá theo úng yêu c u c a mình và ph i tr cho bên nh n u thác m t kho n ti n g i là l phí u thác. Bên nh n u thác s thay m t bên u thác t tìm ki m i tác và th c hi n t t c các khâu trong ho t ng nh p kh u hàng hoá ó. Bên c nh ó, bên nh n u thác không ph i ch u r i ro v v n hay v ho t ng bán hàng vì sau khi nh n ư c l phí u thác, bên nh n u thác s giao hàng cho bên u thác. Trên th c t , bên nh n u thác thư ng là các công ty l n có kh năng v v n, nghi p v và có uy tín trên th trư ng. Ho t ng nh p kh u s em l i l i ích cho c bên u thác và bên nh n u thác. Trong khi bên nh n u thác ki m ư c m t kho n l phí u thác, còn bên u thác v n có nh ng hàng hoá mà mình mong mu n m c dù i u ki n nh p kh u tr c ti p không cho phép. Bên u thác cũng s ti t ki m ư c th i gian khi không ph i làm các th t c có th nh p kh u hàng hoá. Tuy nhiên, v lâu dài các doanh nghi p u thác s m t l i th v chi phí trong ho t ng bán hàng và ôi khi hàng hoá không m b o úng yêu c u v ch t lư ng, k thu t như trong h p ng u thác. Ho t ng nh p kh u hàng hoá có nhi u hình th c, các doanh nghi p kinh doanh xu t nh p kh u c n xác nh chính xác ti m l c c a mình không ch v tài chính mà bên c nh ó là các nghi p v trong ho t ng nh p kh u hàng hoá sao cho l i ích em l i là t i ưu. 2. N I DUNG HO T NG NH P KH U T I DOANH NGHI P Ho t ng nh p kh u nói riêng cũng như ho t ng ngo i thương nói chung luôn ư c t ch c th c hi n v i nhi u khâu, nhi u nghi p v t nghiên c u th trư ng và tìm ki m i tác cho n àm phán ký k t h p ng và th c NguyÔn Xu©n Léc 10 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
  11. LuËn v¨n tèt nghiÖp hi n h p ng ó. ây là m t qui trình ng b òi h i s chính xác và k lư ng trong tùng nghi p v nh m th c hi n ho t ng nh p kh u t hi u qu cao. 2.1. Nghiên c u th trư ng, xác nh hàng hoá c n nh p kh u 2.1.1. Khái ni m th trư ng và phương pháp nghiên c u th trư ng Th trư ng theo góc kinh doanh là t p h p nh ng khách hàng có nh ng nhu c u khác nhau mà các nhà kinh doanh hư ng t i nh m tho mãn t t nh t nhu c u c a h thu v l i nhu n cho mình (Giáo trình Marketing Thương m i – NXB Lao ng – Xã h i 2005) Trong ho t ng kinh doanh, b t kì m t công ty, m t doanh nghi p nào cũng u có m t th trư ng m c tiêu mà mình hư ng t i và ch n khi nào doanh nghi p hay công ty có th thâm nh p, chinh ph c và khai thác th trư ng ó thì doanh nghi p m i có th t n t i và phát tri n. Tuy nhiên, mu n có th thâm nh p vào th trư ng ó, i u u ti n doanh nghi p c n ph i ti n hành là nghiên c u th trư ng m t cách t ng th và có khoa h c. Nhìn chung có nhi u phương pháp nghiên c u th trư ng, nhưng xét m t cách t ng quát thì có hai phương pháp chính: nghiên c u t i hi n trư ng và nghiên c u t i bàn. Nghiên c u t i bàn là phương pháp thu th p thông tin thông qua các kênh gián ti p như báo chí, phương ti n truy n thông, các báo cáo, th ng kê c a các cơ quan có ch c năng,.. Phương pháp này giúp ti t ki m chi phí, th i gian nhưng thông tin không ph n ánh úng xu th c a th trư ng, do ó không ưa ra ư c nh ng phương án kinh doanh t i ưu và chi n lư c phát tri n th trư ng dài h n. Nghiên c u t i hi n trư ng là phương pháp thu th p nh ng thông tin t th trư ng mà doanh nghi p hư ng t i, sau ó phân tích và ưa ra nh ng k t lu n. Trong phương pháp này, nh ng hình th c như i u tra ph ng v n, qua b ng h i, qua quan sát và ghi chép, qua thư góp ý,… là nh ng hình th c ư c s d ng m t cách thư ng xuyên. Nh ng thông tin này c n ph i qua m t bư c NguyÔn Xu©n Léc 11 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
  12. LuËn v¨n tèt nghiÖp quan tr ng ó là t ng h p, phân tích, ánh giá m i th y ư c xu hư ng v n ng c a th trư ng. c i m c a phương pháp này là t n kém v th i gian, chi phí nhưng bù l i thông tin thu th p ư c ph n ánh úng xu hư ng th trư ng. 2.1.2. N i dung nghiên c u th trư ng ây là kh u u tiên c a quá trình nh p kh u hàng hoá, nghi p v này là b t bu c i v i b t kì doanh nghi p nào mu n kinh doanh hàng hoá. H c n ph i n m v ng c i m c a t ng th trư ng như th hi u, phương th c tiêu dùng và các phong t c t p quán c a th trư ng ó có nh ng i u ch nh phù h p. ây là quá trình ph c t p òi h i s chính xác ưa ra các k t lu n và các phương án úng n nh m gi m thi u r i ro và ti t ki m chi phí. Thông qua ho t ng nghiên c u th trư ng, chúng ta có th tr l i ư c nh ng v n cơ b n c a th trư ng: - Kinh doanh v i ai? - Kinh doanh m t hàng gì? M u mã như th nào? - Kinh doanh vào th i i m nào và dâu? - Giá c và l i nhu n như th nào? - Kinh doanh v i s lư ng bao nhiêu? Nghiên c u th trư ng không ch nghiên c u th trư ng trong nư c mà còn nghiên c u c th trư ng nư c ngoài n a. a)Nghiên c u th trư ng trong nư c Nghiên c u th trư ng trong nư c là nghiên c u nhu c u hi n t i và xu th s d ng hàng hoá trên th trư ng. Qua ó d oán nhu c u s d ng hàng hoá trong tương lai g n như: th trư ng c n hàng hoá gì? s lư ng bao nhiêu? m u mã, ki u dáng như th nào?... Khi ti n hành nghiên c u th trư ng, i u quan tr ng mà doanh nghi p c n quan tâm n ó là kh năng s n xu t và tiêu dùng hàng hoá c a th trư ng ó. i u này th hi n s lư ng hàng hoá, ch t lư ng c a hàng hoá ó, th hi u c a th trư ng i v i hàng hoá hay các phong t c t p quán nh NguyÔn Xu©n Léc 12 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
  13. LuËn v¨n tèt nghiÖp hư ng n vi c s n xu t và tiêu dùng hàng hoá ó. Bên c nh ó, chu kỳ s ng c a s n ph m cũng là v n mà doanh nghi p c n quan tâm có th bi t ư c hàng hoá ó ang n m trong giai o n nào c a chu kỳ s ng. V i nh ng hàng hoá ang n m giai o n bão hoà, doanh nghi p c n xem xét và d oán xu th s d ng hàng hoá trong th i gian t i có th áp ng nhu c u c a th trư ng m t cách k p th i. Còn v i nh ng hàng hoá ang trong th i kì u c a chu kỳ s ng, giai o n gi i thi u và phát tri n, doanh nghi p c n nghiên c u th i gian hàng hoá ó ng v ng trên th trư ng. N u ó là th i gian dài thì c n có nh ng phương án nh p kh u nh ng hàng hoá có cùng tính năng nhưng có kh năng c nh tranh v ch t lư ng, m u mã và phong phú v ch ng lo i trong cùng m t m t hàng. Ngoài vi c nghiên c u nh ng c i m c a th trư ng hàng hoá, doanh nghi p c n ph i nghiên c u các i th c nh tranh n m rõ i m m nh và i my uc ah ;t ó ưa ra các phương án thâm nh p và phát tri n hàng hoá t i o n th trư ng mà doanh nghi p hư ng t i trên c s s d ng nh ng l i th mà i th c nh tranh không có hay còn y u. Chính sách c a nhà nư c trong vi c thúc y ho t ng nh p kh u cũng có nh hư ng t i vi c xây d ng phương án kinh doanh c a doanh nghi p. b)Nghiên c u th trư ng nư c ngoài Nghiên c u th trư ng nư c ngoài là nghiên c u s lư ng nhà cung ng s n ph m mà doanh nghi p c n nh p kh u, phuơng th c thanh toán, phương th c v n chuy n, các yêú t chính sách hay chính tr c a qu c gia bên phía i tác. Ho t ng này c n r t nhi u th i gian có th ưa ra các phương án l a ch n nhà cung ng em l i hi u qu kinh t cao cho doanh nghi p. 2.2. Xây d ng chi n lư c, k ho ch và phương án nh p kh u 2.2.1. Xác nh m c tiêu chi n lư c D a vào k t qu nghiên c u th trư ng, doanh nghi p s có nh ng thông tin v th trư ng, v nhà cung c p và nh ng hàng hoá c n nh p kh u. Doanh nghi p s có cơ s xây d ng chi n lư c, k ho ch và phương án NguyÔn Xu©n Léc 13 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
  14. LuËn v¨n tèt nghiÖp nh p kh u hàng hoá tránh tình tr ng nh p kh u t m t lo i hàng hoá mà m u mã kém phong phú gây lãng phí ngu n l c. có th xây d ng ư c m t chi n lư c kinh doanh h p lý, doanh nghi p c n xác nh m c tiêu chi n lư c. M c tiêu là nh ng giá tr c th mà doanh nghi p t ư c trong m t giai o n hay trong c m t quá trình kinh doanh. M c tiêu này bao g m m c tiêu dài h n, m c tiêu ng n h n. Khi ti n hàng xác nh m c tiêu, doanh nghi p c n tính toán sao cho m b o tính h p lý, tính kh thi, tính ng b ,… gi a nh ng m c tiêu t ra trong cùng m t th i kỳ. 2.2.2. Xác nh các chính sách và i u ki n nh p kh u ây là công vi c xác nh tư tư ng ch o trong su t quá trình àm phán và th c hi n h p ng sau này. Doanh nghi p c n xác nh chính sách nh p kh u c a mình th c hi n trong th i kỳ dài hay ch mang tính th i v , bên c nh ó là xác nh i u ki n s n có c a doanh nghi p. 2.2.3. L p k ho ch, phương án kinh doanh Trư c h t ta ph i hi u th nào là k ho ch kinh doanh? Phương án kinh doanh? K ho ch kinh doanh là b n mô t m t cách t ng quát nh ng nhi m v , m c tiêu c a doanh nghi p và nh ng phương pháp t ư c nh ng m c tiêu ó. Công tác l p k ho ch sé giúp cho ho t ng nh p kh u c a công ty i úng hư ng và d thích ng v i nh ng b t ng x y ra. K ho ch kinh doanh cũng c n ph i m b o tính kh thi và tính ng b . Phương án kinh doanh là m t b n tài li u trình bày toàn b phương án nh p kh u m t lo i hàng hoá nào ó v i y các d li u th hi n tính kh thi c a phương án. L p m t phương án kinh doanh là vi c ch rõ nh ng c i m c a hàng hoá c n nh p, c i m c a i tác, nh ng l i ích mà doanh nghi p t ư c,… và trong phương án kinh doanh cũng c n ph i có nh ng ch tiêu ã d tính: doanh thu, l i nhu n, hi u qu c a phương án,.. Cu i cùng là nh ng NguyÔn Xu©n Léc 14 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
  15. LuËn v¨n tèt nghiÖp l i k t lu n và ki n ngh phương án ư c th c thi m t cách có hi u qu nh t. Doanh nghi p không ch xây d ng m t phuơng án nh p kh u mà còn ph i xây d ng nh ng phương án nh p kh u khác nh m duy trì liên t c ho t ng nh p kh u và ưa hàng nh p kh u vào th trư ng mà doanh nghi p ã hư ng t i. 2.3. àm phán và ký k t h p ng nh p kh u àm phán là quá trình hai bên thương lư ng, bàn b c và trao iv i nhau các i u kho n mua bán ch y u ti n hành i n ký k t h p ng. ây là giai o n u tiên c a ho t ng ký k t h p ng, các bên s trao i nh ng th c m c c a mình v i i tác và th hi n nh ng nhu c u và mong mu n v l i ích c a mình. Do ó, các bên c n chu n b k lư ng tài li u cho bu i àm phán, tránh tình tr ng không n m rõ thông tin v i tác c a mình và em l i cho mình nh ng l i ích kinh t mong mu n mà v n gi m i quan h t t pv i i tác. Có ba hình th c àm phán: - àm phán tr c ti p: Các bên s g p m t tr c ti p v i nhau. Hình th c àm phán này s em l i hi u qu cao khi các bên u hi u rõ nhu c u c a nhau sau khi bu i àm phán k t thúc. Do ó, an toàn khá cao. Tuy nhiên, v i nh ng i tác có kho ng cách v a lý thì s d ng hình th c àm phán này r t khó khăn và àm phán tr c ti p cũng i kèm v i chi phí cao. - àm phán qua thư: Có chính xác cao, t t c yêu c u và mong mu n c a hai bên u ư c th hi n trên thư tín,và hình th c này cũng ti t ki m r t nhi u chi phí cho các bên tham gia. Nhưng phương th c này có th t n nhi u th i gian n u thư tín b th t l c không n ư c tay i tác. - àm phán s d ng phương ti n truy n thông(Fax, telex, email…): hình th c này ư c s d ng khá ph bi n vì tính nhanh, m b o n i dung c n àm phán. Tuy nhiên, ch có th áp d ng khi các bên th t s tin tư ng l n nhau. NguyÔn Xu©n Léc 15 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
  16. LuËn v¨n tèt nghiÖp M i phuơng th c u có nh ng ưu i m và như c i m khác nhau, tuỳ vào i u ki n c a mình mà doanh nghi p có th l a ch n hình th c àm phán phù h p. V i m i quá trình àm phán u có n i dung cơ b n sau: - H i giá: bên mua s yêu c u bên bán ưa ra nh ng thông tin cơ b n v hàng hoá mình c n nh p kh u bao g m: tên hàng, ch ng lo i, ch t lư ng, giá c ,… Bư c này không òi h i bên mua ph i tr thàng ngư i mua hàng. - Báo giá: Sau khi ngư i mua yêu c u, ngư i bán s ưa ra nh ng thông tin và s n ph m cho i tác theo úng yêu c u c a i tác. - Chào hàng: bư c này, ngư i bán ưa ra l i ngh v i ngư i mua v m t s lư ng hàng hoá nh t nh có kèm theo các i u kho n c n thi t. - t hàng: là l i ngh c a ngư i mua i v i ngư i bán v m t s lư ng hàng hoá dư i hình th c ơn t hàng. N u ã có báo giá thì vi c bên mua t hàng ánh d u vi c h p ng chính th c hình thành. - Hoàn giá: Khi nh n ư c ơn t hàng, n u không ch p nh n hoàn toàn n i dung trong ó thì m t trong hai bên s ưa ra ngh m i g i là hoàn giá và chào hàng cũ coi như b hu b - Ch p nh n: Là vi c ng ý hoàn toàn v i chào hàng ho c báo giá ó. Vi c ch p nh n này ph i ư c ngư i ch p nh n ký và ghi rõ ch p nh n vô i u ki n, sau ó chuy n cho ngư i chào hàng thì t hàng m i có giá tr pháp lý. - Xác nh n: là s kh ng nh l i tho thu n gi a bên bán và bên mua. ây là nh ng bư c cơ b n trong bu i àm phán ký k t h p ng, ngoài ra hai bên còn có th tho thu n các i u kho n khác tuỳ thu c vào yêu c u và mong mu n c a các bên và m i quan h c a các bên tham gia àm phán. M c ích cu i cùng c a bu i àm phán là ký k t h p ng. M t h p ng thư ng có nh ng n i dung ch y u sau: - S hi u h p ng - Ngày, a i m ký k t và th i h n th c hi n h p ng NguyÔn Xu©n Léc 16 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
  17. LuËn v¨n tèt nghiÖp - i ch các bên tham gia, qu c t ch, s i n tho i, s tài kho n, ngân hàng m tài kho n - Các i u kho n c a h p ng: + Tên hàng, quy cách, s lư ng, ch t lư ng bao bì, ký mã hi u + Th i h n, a i m, phương th c giao hàng + Th t c thanh toán, phương th c, ng ti n thanh toán + Gi i quy t tranh ch p, khi u n i có lu t áp d ng + Các i u kho n khác 2.4.Th c hi n h p ng nh p kh u Sau khi àm phán và ký k t h p ng nh p kh u hàng hoá, các bên s t ch c th c hi n các nghi p v liên quan có th ưa hàng hoá t nư c xu t kh u sang nư c nh p kh u theo trình t sau: Ký k t Xin M L/C ôn c Thuê kinh gi y khi bên bên bán phương doanh phép bán yêu giao ti n vân nh p xu t c u hàng t i kh u kh u Giao Ki m Nh n Làm th Mua hàng tra hàng hàng t ch i b o cho ơn hoá quan hi m v t hàng hàng hoá Làm th Khi u t c nài v thanh hàng toán hoá (n u có) Sơ 1- Các bư c c a ho t ng nh p kh u thi t b NguyÔn Xu©n Léc 17 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
  18. LuËn v¨n tèt nghiÖp 2.4.1. Ký k t kinh doanh nh p kh u ây là k t qu c a bu i àm phán gi a các bên tham gia mua bán hàng hoá qu c t . H p ng mua bán hàng hoá qu c t s là văn b n xác nh m i quan h gi a ngư i bán và ngư i mua, bên bán ph i ch u trách nhi m v nh ng ho t ng gây thi t h i cho bên mua và ngư c l i. 2.4.2. Xin gi y phép xu t kh u có th nh p kh u hàng hoá, doanh nghi p nh p kh u ph i xin gi y phép nh p kh u t i các cơ quan có th m quy n. Theo quy nh 57/CP c a Chính ph : “ Thương nhân là doanh nghi p thu c các thành ph n kinh t thành l p theo qui nh c a pháp lu t ư c xu t kh u, nh p kh u hàng hoá theo ngành ngh ã ghi trong gi y ch ng nh n ăng ký kinh doanh sau khi ã ăng ký mã s t i c c H i quan t nh, thành ph thì không ph i xin gi y phép kinh doanh xu t nh p kh u.” ( Trang 144 - Giáo trình Qu n tr kinh doanh xu t nh p kh u – Nxb Th ng kê – Hà N i - 2000) 2.4.3. M L/C khi bên bán yêu c u Khi có yêu c u c a bên bán v vi c m L/C m i có th giao hàng, doanh nghi p nh p kh u c n chu n b nh ng gi y t c n thi t m L/C t i ngân hàng. Gi y ngh m L/C bao g m hai ph n: m t ph n s c u thành n i dung c a L/C và ph n còn l i là cam k t c a ơn v m L/C. a) Ph n s c u thành n i dung L/C Ph n này s ư c trình bày b ng văn b n ti ng Anh dư i s h tr c a Ngân hàng mà doanh nghi p yêu c u m L/C. S dĩ ph i b ng ti ng Anh là do Ngân hàng s d a vào ph n này c u thành nên n i dung c a L/C ư c l p. Ph n này có nh ng n i dung cơ b n sau: - Tên, a ch c a ơn v xin m L/C - Tên, a ch c a ngân hàng thông báo L/C(Advertising bank) - Ngày m L/C (Date of this application) - Ngày và nơi L/C h t hi u l c (Expiry date…/…/…in…) - Tên và a ch ngư i hư ng th (Beneficiary) NguyÔn Xu©n Léc 18 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
  19. LuËn v¨n tèt nghiÖp - S ti n b ng s và b ng ch (Amount in figure…in words…) - Mô t nh ng tính ch t và c i m c a L/C s áp d ng - Nh ng n i dung liên quan n x p d hàng hoá - Nh ng n i dung v mô t hàng hoá - i u ki n giao hàng - Mô t bao bì, óng gói hàng hoá (Packing) - Ch ng t ph i xu t trình b) Ph n cam k t c a ơn v m L/C Ph n này th hi n cam k t c a ơn v yêu c u m L/C v i ngân hàng m L/C. Ph n này có nh ng n i dung cơ b n sau: - Cam k t v tư cách pháp nhân c a ơn v và th t c pháp lý v hàng hoá nh p kh u - Cam k t v ký qu m L/C - Cam k t v vi c thanh toán L/C khi ngư i xu t kh u xu t trình b ch ng t h p l - Cam k t v nh ng trư ng h p mi n trách c a ngân hàng trong khuôn kh cho phép c a UCP - Cam k t v vi c mua b o hi m hàng hoá - Cam k t v vi c thanh toán ph n chênh l ch gi a tr giá L/C và ti n ký qu và cách th c gi i quy t trong trư ng h p nhà nh p kh u không có kh năng thanh toán ph n chênh l ch này - Cam k t liên i trách nhi m trong trư ng h p ơn v m L/C u thác 2.4.4. ôn c bên bán giao hàng Bên mua có quy n yêu c u bên bán chu n b y hàng hoá c v s lư ng và ch t lư ng khi g n n th i h n th c hi n h p ng nh p kh u. 2.4.5. Thuê phương ti n v n t i Tuỳ theo t ng i u ki n giao hàng trong h p ng nh p kh u mà doanh nghi p có ph i ch u cư c phí v n t i ch ng chính hay không. N u trong h p NguyÔn Xu©n Léc 19 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
  20. LuËn v¨n tèt nghiÖp ng có ghi i u ki n giao hàng là EXW, FAS, FCA, FOB thì doanh nghi p ph i có nghĩa v thuê phương ti n v n t i và ph i ch u m i chi phí liên quan. * Các phương th c v n t i Trên th gi i hi n nay, ho t ng giao thương qu c t thư ng s d ng phương th c v n t i b ng ư ng bi n. Ngoài ra, còn có nh ng phương th c v n chuy n khác như: v n t i b ng ư ng b , v n t i ư ng hàng không, vân t i ư ng s t,… * Nh ng ch ng t có liên quan Trong v n chuy n hàng hoá b ng ư ng bi n, có r t nhi u ch ng t ư c s d ng và m i lo i có công d ng khác nhau, nhưng nhìn chung ch ng t thư ng dùng là: − V n ơn ư ng bi n − Biên lai thuy n phó − Gi y g i hàng ư ng bi n − Phi u g i hàng Ngoài ra còn có nh ng ch ng t khác trong v n chuy n hàng hoá b ng ư ng bi n: Biên b n lư c khai hàng hoá, sơ x p hàng,.. 2.4.6. Mua b o hi m cho hàng hoá Trong quá trình àm phán ký k t h p ng, n u doanh nghi p tho thu n phương th c giao nh n theo i u ki n EXW, FCA, FAS, FOB, CFR, CPT thì doanh nghi p ph i có nhi m v mua b o hi m cho hàng hoá. Trong v n t i bi n, ho t ng chuyên tr hàng hoá thư ng g p r t nhi u khó khăn do thiên tai vì v y gây t n th t cho các bên khi hàng hoá b m t mát ho c h ng hóc. Do v y, i u ki n mua b o hi m cho hàng hoá luôn ư c tho thu n trong bu i àm phán ký k t h p ng và b o hi m cho hàng hoá là bi n pháp tôt nh t gi m thi u r i ro cho các bên. Khi ký k t h p ng b o hi m c n n m v ng các i u ki n b o hi m: - B o hi m m i r i ro ( i u ki n A) - B o hi m có b i thư ng t n th t riêng ( i u ki n B) NguyÔn Xu©n Léc 20 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0