LUẬN VĂN:
Kháchng và các biên pháp thu hút
khách hàng của Ngân hàng Thương mại
cổ phần Hàng Hải
Lời mở đầu
Đối với tất cả các doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh, khách hàng và thu hút
khách hàng luôn vấn đề được quan m ng đầu. Khách hàng chính là những người cung
cấp hoạt động kinh doanh,quyết định sthành công hay thất bại của một tổ chức. Đối vi
Ngân hàng thương mại (NHTM), khách ng không chmang lại lợi nhuận còn cung cấp
vốn để duy trì hoạt động của một Ngân ng (trên 70% vốn hoạt động hiện nay của các
NHTM được huy động t khách hàng). Do vậy, bên cạnh y dựng các chiến lược kinh
doanh, các NHTM cũng rất chú trọng tới các biện pháp thu hút khách hàng, đặc biệt trong tình
trạng cạnh tranh hiện nay ny c gay gt thì việc thu t kch hàng được coi yếu tố
quyết định sự tồn tại và phát triển của Ngân hàng.
Đối với hoạt động kinh doanh của các NHTM Việt Nam hiện nay đang diễn ra trong
bối cảnh có nhiều thuận lợi nhưng cũng còn nhiều khó kn, thử thách. Hiệp định thương mại
Việt - Mỹ được trong thang7/2000 hội thách thức lớn đối với hoạt động của c
NHTM Việt Nam. Theo hiệp định thương mại Việt - Mỹ, chính phủ Việt Nam đã đồng ý một
nguyên tắc chung và những cam kết cụ thể về một lộ trình cho hoạt động của các Ngân hàng
Mỹ Việt Nam. L trình y được thực hiện như sau: sau 9 năm ktừ khi hiệp định hiệu
lực, các Ngân hàng Mđược phép thành lập Ngân hàng 100% vốn Mỹ tại Việt Nam. trong
thời gian 9m đó cho phép các Ngân hàng Mỹ liên doanh với các đối tác Việt Nam trong đó
tỷ lệ vốn góp từ 30 - 40% vốn pháp định của liên doanh, c Ngân hàng Mỹ được phép huy
động VND dần dần đến mức không hạn chế. Sau 3 năm các Ngân hàng Mỹ còn được thực
hiện các nghiệp vụ Ngân hàng trong nước về chiết khấu, mua bán ngoại tệ kỳ hạn như các
Ngân hàng trong nước, sau 8 năm được phép phát hành thẻ tín dụng, đưc cài đặt máy rút tiền
tự động ATM ... với những cam kết đó, chắc chắn rằng hoạt động của các Ngân hàng nước
ngoài i chung và Ngân hàng Mỹ nói riêng sẽ nhiều lợi thế hơn hiện nay rất nhiều và các
Ngân hàng đó sẽ là đối thủ cạnh tranh chủ yếu của các NHTM quốc doanh nước ta.
Hơn nữa, trên thực tế hiện nay, các khách hàng truyền thống của các NHTM Việt Nam
như các tổng công ty, các doanh nghiệpnhân, các doanh nghiệp nhà nước cũng đangc
mục tiêu thu hút của các NHTM nước ngoài. Những khách hàng y luôn đem lại những
nguồn vốn huy động cho vay chủ yếu của các NHTM Việt Nam. Với lợi thế về vốn, dịch
vụ hoàn hảo, kinh nghiệm nhiều m hoạt động thì các Nn hàng nước ngoài sgây không ít
kkhăn trong việc thu hút khách hàng của các NHTM Việt Nam.
Trong thời gian nghiên cứu thực tập tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải
(MSB), với sự giúp đỡ của các phòng ban của giáo viên hướng dẫn, em đã lựa chọn
thực hiện chuyên đề: Khách hàng và các biên pháp thu hút khách hàng của Ngân hàng
Thương mại cổ phần Hàng Hải”. Trong chuyên đề gồm 3 chương:
Chương I: Những vấn đề bản về khách hàng của NHTM trong nền kinh tế th
trường
Chương II: Thực trạng thu hút khách hàng hiện nay tại Ngân ng Thương mại cổ
phần Hàng Hải
Chương III: Phương hướng giải pháp nhằm thu hút khách ng của Ngân hàng
Thương mại cổ phần Hàng Hải
Cuối chuyên đề là phần kết luận và một số kiến nghị với một số cơ quan cấp trên nhằm
góp phần nâng cao các biện pháp thu hút khách hàng của các Ngân hàng TMCP nói chung
của Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải nói riêng.
Chương I: Những vấn đề cơ bản về khách hàng của NHTM trong nn kinh tế thị trường
1. Khái quát vkhách hàng vai trò của khách hàng trong hoạt động kinh doanh
của NHTM
1.1. Khái quát về khách hàng của NHTM
Khách hàng đối tượng mà doanh nghiệp phục vụ và là yếu tố quyết định sự thành công
hay thất bại của doanh nghiệp. Bởi khách hàng tạo nên thị trường, quy khách hàng tạo
nên quy thị trường. Khách hàng sẽ bao gồm nhu cầu. Bản thân nhu cầu lại không giống
nhau giữa các nhóm khách hàng và thường xuyên biến đổi. Nhu cầu và sự biến đổi nhu cầu lại
chịu sự chi phối của nhiều yếu tố, đến lượt minh nhu cầu sự biến đổi của lại ảnh ởng
đến toàn bộ các quyết định Marketing của doanh nghiệp nói chung NHTM nói riêng. Vì
vậy, NHTM phải thường xuyên theo dõi khách hàng tiên liệu những biến đổi về nhu cầu
của họ.
Khách hàng của NHTM tất cả các tổ chức cá nhân, tập thể, doanh nghiệp có nhu cầu
sử dụng c dịch vcủa Ngân ng, những khách hàng đã, đang và ssử dụng những sản
phẩm dịch vụ của Ngân hàng. Trong số c khách hàng đó có thể khách hàng chưa từng
quan hệ với Ngân hàng, khách hàng quan hệ lâu năm nhưng cũng những khách hàng
không quan hệ nữa. Mục tiêu của các nhà quản trị Nn hàng khi xây dựng chiến lược khách
hàng thu hút được nhiều khách hàng đến với Ngân hàng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng
khách ng, tránh những rủi ro xảy ra trong tất cả các mối quan hệ, cố gắng giảm thiểu các
biến cố, đồng thời duy thoạt động kinh doanh với những khách hàng đang quan hệ. Các
biện pháp thu hút khách hàng giải quyết các vấn đđó trong nội dung của mình, bao gồm lựa
chọn khách hàng, thu hút khách hàng mới, duy trì khách hàng, đánh giá khách hàng, và chăm
sóc khách hàng. Đối với mỗi Ngân hàng khác nhau, số lượng khách ng cũng khách nhau.
Họ sẽ những nhóm khách hàng thường xuyên, không thường xuyên khách hàng tiềm
năng. Khách hàng giữ vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. Hầu hết
các khách hàng không chỉ "mua" sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng một lần nên các tổ chức
Ngân hàng luôn tiến hành song song hai việc: thiết lập các mối quan hệ mới và duy tcác
mối quan hệ đã có. Hơn nữa, việc cung cấp dịch vụ Ngân hàng không chỉ sự tin tưởng
vào tên tuổi của Ngân hàng n đặc biệt phụ thuộc vào các quan hệ giao tiếp với khách
hàng, tổ chức Nn hàng hoạt động chủ yếu dựa trên hiệu quả của hoạt động giao tiếp thông
qua đội ngũ nhân viên quan hệ trực tiếp với khách hàng.
1.2. Vai trò của khách hàng và hoạt động thu hút khách hàng của NHTM
1.2.1. Vai trò của khách hàng
Đối với các hoạt động kinh tế tầm vi mô hay mô, khách hàng luôn đóng vai trò
quan trọng và có ý nghĩa quyết định đến sự thành công hay thất bại của chủ thể tham gia kinh
tế. Mọi hoạt động kinh doanh đều hướng tới mục tiêu chung đó thỏa n nhu cầu của
khách ng và thông qua đó mang lại lợi nhuận tối đa cho bản thân. Mối quan hệ giữa người
bán (các doanh nghiệp, cá nhân, t chức muốn thu lợi nhuận từ sản phẩm hay dịch vụ của
nh có thể cung cấp) và người mua (các doanh nghiệp, nhân, tổ chức muốn thỏa mãn nhu
cầu của bản thân bằng các sản phẩm hay dịch v mình thể thanh toán) được hình thành
từ khi bắt đầu sự trao đổi. Hoạt động kinh tế không thể nh thành nếu thiếu một trong hai
nhân tố trên. Nếu trước đây, khi nền kinh tế độc quyền còn tồn tại, vai trò của khách ng
không được coi trọng thì hiện nay, khi nền kinh tế phát triển, khách hàng luôn mối quan
tâm hàng đầu của các doanh nghiệp kinh tế. Khách hàng có quyền quyết định hoạt động mua
sắm, sử dụng dịch vụ của họ theo nhu cầu các doanh nghiệp phải hướng theo nhu cầu đó đ
hoạt động kinh doanh. Các doanh nghiệp đều hiểu rằng muốn thu được lợi nhuận cần phải thu
hút được nhiều khách ng.Đối với NHTM hiện nay, khi lĩnh vực Ngân hàng không còn
mang tính chất độc quyền, việc thành lập một Ngân hàng đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều do
sự hỗ trợ của chính sách Nhà nước tviệc thu hút khách hàng càng trở nên quan trọng.Bởi
khách hàng vừa người đem lại lợi nhuận cho Ngân hàng vừa người cung cấp vốn huy
động các khoản cho vay cho Ngân hàng. vậy, các biện pháp thu hút khách hàng luôn là
mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp kinh tế nói chung của NHTM nói riêng.