luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của nhà hàng The Gallery khách sạn M
lượt xem 103
download
Hiện nay, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia đang là mục tiêu trọng tâm của nước ta. Đây là vấn đề đặt ra cho cho từng doanh nghiệp, từng ngành kinh tế và cho toàn xã hội. Để góp phần thực hiện mục tiêu này các doanh nghiệp khách sạn đã và đang củng cố và tăng cường vị thế cạnh tranh của mình và của ngành du lịch Việt Nam trên thị trường
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của nhà hàng The Gallery khách sạn M
- Chuyên th c t p Khoa Du L ch & Khách s n LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M t s gi i pháp nh m nâng cao năng l c c nh tranh c a nhà hàng The Gallery khách s n M.” Nguy n Th Phư ng 1 L p Du L ch 46A
- Chuyên th c t p Khoa Du L ch & Khách s n L IM U 1. Lý do l a chon tài Hi n nay, nâng cao năng l c c nh tranh qu c gia ang là m c tiêu tr ng tâm c a nư c ta. ây là v n t ra cho cho t ng doanh nghi p, t ng ngành kinh t và cho toàn xã h i. góp ph n th c hi n m c tiêu này các doanh nghi p khách s n ã và ang c ng c và tăng cư ng v th c nh tranh c a mình và c a ngành du l ch Vi t Nam trên th trư ng. Do ó s c nh tranh trong ngành khách s n cũng ngày càng quy t li t, các doanh nghi p khách s n s ph i ương u v i nhi u i th nư c ngoài r t m nh ngay trên a bàn truy n th ng c a mình. N u doanh nghi p khách s n không t mình nhìn nh n, ánh giá y c g ng vươn lên v năng l c qu n lý, chi n lư c u tư và kinh doanh, c i thi n ch t lư ng s n ph m d ch v , quan h i tác và công tác ti p th thì không th c nh tranh ư c. Nh n th c ư c t m quan tr ng c a vi c nâng cao năng l c c nh tranh, khách s n M ã xác nh cho mình nh ng l i th , và nh ng chi n lư c úng n t n t i và phát tri n trong tương lai. Sau 3 tháng th c t p t i nhà hàng The Gallery – khách s n M, ư c tr c ti p góp ph n vào vi c th c hi n chi n lư c em ã ph n nào nh n bi t ư c t m quan tr ng c a vi c nâng cao năng l c canh tranh do ó em ã ch n tài: M t s gi i pháp nh m nâng cao năng l c c nh tranh c a nhà hàng The Gallery - khách s n M Em xin chân thành c m ơn s hư ng d n nhi t tình c a TS. Ph m Th Nhu n và s giúp c a các anh ch trong khách s n M ã giúp em hoàn thành t t kỳ th c t p và chuyên này. Nguy n Th Phư ng 2 L p Du L ch 46A
- Chuyên th c t p Khoa Du L ch & Khách s n 2. Ph m vi nghiên c u và phương pháp nghiên c u Ph m vi nghiên c u trong bài chuyên này ch d ng l i ph m vi nhà hàng The Gallery khách s n M Phương pháp nghiên c u chuyên là phương pháp thu th p thông tin, phân tích và x lý d li u 3. N i dung nghiên c u Chuyên t p trung vào nghiên c u các v n sau: Chương 1: Nh ng cơ s lí lu n v ho t ng kinh doanh khách s n và năng l c c nh tranh c a doanh nghi p khách s n Chương 2: Th c tr ng kinh doanh c a khách s n M và nhà hàng The Gallery: • Gi i thi u cơ b n v khách s n M, nhà hàng The Gallery và các ho t ng kinh doanh c a nó • Phân tích năng l c c nh tranh c a khách s n M và nhà hàng The Gallery Chương 3: M t s bi n pháp nhàm nâng cao năng l c c nh tranh c a khách s n M và nhà hàng The Gallery Nguy n Th Phư ng 3 L p Du L ch 46A
- Chuyên th c t p Khoa Du L ch & Khách s n CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V KINH DOANH KHÁCH S N VÀ NĂNG L C C NH TRANH TRONG KHÁCH S N 1.1.Khái quát v kinh doanh khách s n và kinh doanh ăn u ng 1.1.1 Khách s n và kinh doanh khách s n Ngành kinh doanh khách s n m c dù ra i mu n hơn các ngành kinh t khác nhưng hi n nay ngành công nghi p không khói này ang ngày càng chi m ưu th và phát tri n m nh m . Kinh doanh khách s n không ch ơn thu n là d ch v cho thuê bu ng ng n a mà là m t chu i d ch v nh m th a mãn nhu c u c a khách du l ch, bao g m nhi u ch ng lo i v i nhi u m c d ch v , tương ng v i nhi u th h ng khác nhau. Ngành kinh doanh khách s n không ch là m t ngh mà còn là m t ngh thu t. Nó các c trưng cơ b n, có h th ng lý lu n riêng khác v i các lĩnh v c kinh doanh khác. ho t ng qu n lý và i u kinh doanh khách s n t hi u qu hơn chúng ta ph i nh n th c úng khái ni m kinh doanh khách s n. Mu n hi u rõ n i dung khái ni m này, c n ph i b t u t quá trình hình thành và phát tri n c a kinh doanh khách s n. u tiên, kinh doanh khách s n ch là ho t ng kinh doanh d ch v nh m m b o ch ng qua êm cho khách có tr ti n. Sau ó cùng v i nh ng òi h i tho mãn nhi u nhu c u hơn và m c cao hơn thì ho t ng kinh doanh cũng m r ng thêm. Các ch khách s n mu n áp ng toàn b nhu c u c a khách nh m m c ích l i nhu n t ó thúc y ngành kinh doanh khách s n t ng bư c phát tri n. Vì v y khái ni m này ư c hi u theo 2 nghĩa là nghĩa r ng và nghĩa h p: - Theo nghĩa r ng, kinh doanh khách s n là ho t ng cung c p các d ch v ph c v nhu c u ngh ngơi và ăn u ng cho khách. - Theo ngĩa h p, kinh doanh khách s n ch m b o nhu c u ng , ngh cho khách. Nguy n Th Phư ng 4 L p Du L ch 46A
- Chuyên th c t p Khoa Du L ch & Khách s n Ngày nay nhu c u i du l ch d n ư c coi là nhu c u thi t y u. ó chính là nhu c u ư c ngh ngơi gi i trí, nhu c u ư c giao lưu h c h i, ư c nâng cao trình … áp ng ư c các nhu câu này c a khách du l ch, các d ch v c a ngành kinh doanh khách s n ngày càng phong phú và a d ng v ch ng lo i. ây cũng chính là i m m u ch t kinh doanh khách s n ư c thành công và khái ni m kinh doanh khách s n cũng ư c th a nh n theo c nghĩa r ng và nghĩa h p. Trên phương di n chung nh t, có th ua ra nh nghĩa v kinh doanh khách s n như sau: “Kinh doanh khách s n là ho t ng kinh doanh trên cơ s cung c p các d ch v lưu trú, ăn u ng và các d ch v b sung cho khách nh m áp ng các nhu c u ăn ngh và gi i trí c a h t i các i m du l ch nh m m c ích có lãi” (TS. Nguy n Văn M nh & Ths. Hoàng Th Lan Hương,Giáo trình Qu n tr kinh doanh khách s n ) Theo nh nghĩa trên thì ngành kinh doanh khách s n có 3 lĩnh v c kinh doanh chính là: kinh doanh lưu trú, kinh doanh ăn u ng và kinh doanh d ch v b sung. Các ho t ng này t o nên m t chu i d ch v hoàn ch nh áp ng y nhu c u c a khách. 1.1.2. c i m c a kinh doanh khách s n Do lo i hình kinh doanh khách s n g n li n v i khách du l ch do ó nó có nh ng c trưng riêng bi t liên quan tr c ti p t i khách du l ch. Kinh doanh khách s n có 4 c trưng ch y u: - Kinh doanh khách s n phu thu c vào tài nguyên du l ch t i các i m du l ch. Tài nguyên du l ch là y u t h p d n, cu n hút khách du l ch – khách hàng m c tiêu c a khách s n. Vì v y kinh doanh khách s n ch có th thành công nh ng nơi có tài nguyên du l ch. Nơi nào không có tài nguyên du l ch thì không th có khách du l ch t i và cũng không th kinh doanh ư c khách s n. Nguy n Th Phư ng 5 L p Du L ch 46A
- Chuyên th c t p Khoa Du L ch & Khách s n Kh năng ti p nh n c a tài nguyên du l ch có tác d ng quy t nh quy mô c a khách s n trong vùng, còn giá tr và s c h p d n c a tài nguyên du l ch có tác d ng quy t nh th h ng khách s n. Chính vì v y khi u tư vào kinh doanh khách s n òi h i các nhà u tư ph i nghiên c u k các thông s c a tài nguyên du l ch cũng như nhóm khách hàng m c tiêu và khách hàng ti m năng mà khách s n hư ng t i. - Kinh doanh khách s n òi h i dung lư ng v n u tư l n c i m này xu t phát t nguyên nhân do yêu c u v ch t lư ng cao c a s n ph m khách s n và tăng lên cùng v i s tăng lên c a th h ng khách s n. Ch t lư ng ó trư c h t ư c th hi n qua cơ s v t ch t k th t và qua s sang tr ng c a thi t b ư cl p t bên trong khách s n sau ó ư c th hi n qua chính d ch v c a khách s n. Khách s n có th h ng càng cao thì h th ng d ch v càng phong phú. - Kinh doanh khách s n òi h i dung lư ng lao ng tr c ti p tương il n S n ph m khách s n ch y u mang tính ch t ph c v và quá trình ph c v này không th cơ gi i hóa ư c mà ch có th ư c th c hi n b i nh ng nhân viên trong khách s n. M t khác, lao ng trong khách s n có tính chuyên môn hoá cao, th i gian ph c v l i ph thu c vào th i gian tiêu dùng c a khách do ó ph i s d ng m t s lư ng l n lao ng ph c v tr c ti p trong khách s n. Do vi c này òi h i chi phí r t l n nên m t nhà qu n lý khách s n luôn ph i i m t v i khó khăn v chi phí lao ng tương i cao. Các nhà qu n lý luôn tìm cách gi m th u chi phí này nhưng ph i mb o ch t lư ng s n ph m d ch v c a khách s n. - Kinh doanh khách s n mang tính quy lu t Cũng như các ngành kinh doanh khác, kinh doanh khách s n ch u r t nhi u chi ph i c a các quy lu t như: quy lu t t nhiên, quy lu t t nhiên – xã h i, quy lu t tâm lý con ngư i… Các tác ng này gây ra nh ng tác ng khác Nguy n Th Phư ng 6 L p Du L ch 46A
- Chuyên th c t p Khoa Du L ch & Khách s n nhau c tích c c và tiêu c c t i t t c các khách s n v i nh ng m c d khác nhau. t n d ng nh ng cơ h i và h n ch nh ng thách th c do tác ng c a các quy lu t này mang l i nhà kinh doanh khách s n ph i nghiên c u k các quy lu t và s tác ng c a nó n khách s n. T ó ra nh ng bi n pháp kinh doanh khách s n có th t hi u qu cao nh t. 1.1.3. Kinh doanh ăn u ng Kinh doanh ăn u ng là m t trong 3 ho t ng kinh doanh trong doanh nghi p khách s n. Ho t ng kinh doanh này không ch là ơn thu n là cung c p th c ăn cho khách mà còn ph c v nhu c u th m mĩ, ngh ngơi và gi i trí c a h n a. Chính vì v y kinh doanh ăn u ng trong khách s n bao g m 3 ho t ng chính sau: - Ho t ng s n xu t v t ch t: ch bi n th c ăn cho khách. - Ho t ng lưu thông: bán s n ph m ch bi n c a mình và s n ph m c a các ngành khác cho khách. - Ho t ng t ch c ph c v : T o i u ki n khách hàng tiêu th th c ăn t i ch và cung c p i u ki n ngh ngơi, thư giãn cho khách Các ho t ng này có m i quan h tr c ti p, chi ph i l n nhau. N u thi u m t trong 3 ho t ng này không nh ng chúng b phá h y mà còn d n ns thay i v b n ch t kinh doanh ăn u ng trong du l ch. Ngày nay, nâng cao ch t lư ng c a s n ph m, các cơ s kinh doanh ăn u ng trong du l ch không nh ng t ch c ph c v tr c ti p nhu c u ăn u ng c a khách mà còn m r ng thêm các d ch v gi i trí khác như nghe nh c, xem bi u di n ngh thu t, khiêu vũ …Vì v y ta có th nh nghĩa v kinh doanh ăn u ng trong khách s n như sau: “ Kinh doanh ăn u ng trong du l ch bao g m các ho t ng ch bi n th c ăn, bán và ph c v nhu c u tiêu dùng các th c ăn, u ng và cung c p các d ch Nguy n Th Phư ng 7 L p Du L ch 46A
- Chuyên th c t p Khoa Du L ch & Khách s n v khác nh m th a mãn nhu c u v ăn u ng và gi i trí t i các nhà hang ( khách s n ) cho khách nh m m c ích có lãi.” (Giáo trình Qu n tr kinh doanh khách s n- TS. Nguy n Văn M nh & Ths. Hoàng Th Lan Hương ) T nh nghĩa trên ta th y ư c kinh doanh ăn u ng trong khách s n có nh ng c trưng cơ b n sau: - T ch c ăn u ng ch y u là cho khách ngoài a phương, và các khách này thư ng có thành ph n r t a d ng. Do ó mu n ho t ng kinh doanh c a khách s n có hi u qu ng th i th a mãn t t nh t nhu c u c a khách các doanh nghi p c n ph i hi u rõ t p quán ăn u ng c a t ng i tư ng khách - Ph i t ch c ăn u ng toàn b cho khách du l ch t b a ăn chính nb a sáng hay u ng...vì các khách s n thư ng nh ng nơi cách xa a i m cư trú thư ng xuyên c a khách. ây cũng chính là m t bi n pháp hoàn thi n ch t lư ng d ch v khách s n - Ph i t o ra nh ng i u ki n và phương th c ph c v t i ch theo nhu c u t o s thu n l i t i a cho khách - K t h p các ho t ng gi i trí, b xung tho mãn nhu c u và nâng cao doanh thu. ây là nh ng ho t ng b sung nhưng có vai trò r t quan tr ng trong c ch t lư ng d ch v và trong hi u qu kinh t 1.1.4. Ý nghĩa kinh t và ý nghĩa xã h i c a kinh doanh khách s n • Ý nghĩa kinh t Kinh doanh khách s n có ý nghĩa kinh t to l n i v i m t qu c gia vì nó là m t trong nh ng ho t ng chính c a ngành du l ch và th c hi n nh ng nh m v chính c a ngành. Kinh doanh khách s n tác ng n s phát tri n c a nghành du l ch và i s ng kinh t xã h i nói chung c a m t qu c gia Nguy n Th Phư ng 8 L p Du L ch 46A
- Chuyên th c t p Khoa Du L ch & Khách s n - Phân ph i l i qu tiêu dùng cá nhân gi a các vùng trong nư c thông qua kinh doanh lưu trú và ăn u ng c a khách s n vì th góp ph n làm tăng GDP cho các vùng và các qu c gia. - Kinh doanh khách s n góp ph n tăng cư ng thu hút v n u tư nư c ngoài và trong nư c, huy ng ư c v n nhàn r i trong nhân dân - T o cơ h i cho s phát tri n c a các nghành khác vì hàng ngày khách s n tiêu th m t kh i lư ng l n s n ph m c a các nghành như: công nghi p n ng, công nghi p nh , công nghi p th c ph m, nông nghi p, bưu chính vi n thông, ngân hàng và c bi t là th công m ngh . - Gi i quy t kh i lư ng l n công ăn vi c làm cho lao ng T t c nh ng i u trên làm cho kinh doanh khách s n có ý nghĩa kinh t to l n i v i Vi t Nam trong giai o n hi n nay. • Ý nghĩa xã h i - Kinh doanh khách s n góp ph n gìn gi và ph c h i kh năng lao ng và s c s n xu t c a ngư i lao ng thông qua vi c áp ng nhu c u ngh ngơi tích c c trong th i gian i du l ch c a con ngư i ngoài nơi cư trú thư ng xuyên. ng th i vi c tho mãn nhu c u tham quan, ngh ngơi cu i tu n m t cách tích c c cho s ông ngư i dân ã góp ph n nâng cao m c s ng v v t ch t và tinh th n cho nhân dân. - Kinh doanh khách s n còn t o i u ki n thu n l i cho s g p g , giao lưu c a m i ngư i t kh p nơi, t các qu c gia châu l c trên th gi i t i Vi t Nam. Như v y kinh doanh khách s n có m t ý nghĩa to l n i v i kinh t cũng như xã h i c a m t qu c gia, ngày nay ã tr thành th m nh c a m t s qu c gia. Vì th c n ph i có nh ng chi n lư c bi n pháp phát tri n nghành công nghi p không khói này em l i l i ích cho t nư c. Nguy n Th Phư ng 9 L p Du L ch 46A
- Chuyên th c t p Khoa Du L ch & Khách s n 1.2. Năng l c c nh tranh 1.2.1. M t s khái ni m cơ b n v c nh tranh 1.2.1.1. C nh tranh và vai trò c a c nh tranh i v i doanh nghi p - C nh tranh là m t t t y u khách quan t n t i trong n n kinh t thi trư ng, v a là c trưng v a là m t t t y u khách quan. C nh tranh quy t nh s s ng còn c a các doanh nghi p. ó là s ganh ua gi a các nhà doanh nghi p trong vi c chi m lĩnh th trư ng nh m m c tiêu kinh doanh c th . ây cũng là quá trình phân b ngu n l c t nơi t o ra giá tr th p sang nơi có giá tr cao hơn thúc y n n kinh t phát tri n. i u ki n cho s c nh tranh trên m t th trư ng là : có ít nh t hai ch th có quan h i kháng và có s s tương ng gi a s c ng hi n và ph m thư ng c a m i thành viên trên th trư ng. V b n ch t , c nh tranh là quá trình l a ch n trên cơ s so sánh gi a các i tư ng có nh ng tính năng, tác d ng tương dôid gi ng nhau, có th thay th cho nhau. Ngày nay, h u h t các nư c u th a nh n c nh tranh và coi c nh tranh không nh ng là môi trư ng và ng l c c a s phát tri n mà còn là m t y u t quan tr ng làm lành m nh hóa các quan h xã h i, t o ng l c cho s phát tri n. Do ó quan i m y v c nh tranh có th ư c nhìn nh n như sau: “ C nh tranh là cu c u tranh gay g t , quy t li t gi a các nhà s n xu t, kinh doanh v i nhau d a trên ch s h u khác nhau v tư li u s n xu t nh m t ư c nh ng i u ki n s n xu t và tiêu th có l i nh t, ng th i t o i u ki n thúc y s n xu t phát tri n”. - Ngày nay s dĩ n n kinh t th trư ng phát tri n và chi m ưu th so v i kinh t t p trung là do nó có nh ng ưu th nh t nh. Vai trò c a c nh tranh ngày càng ư c th a nh n và th hi n rõ nét hơn: • C nh tranh m b o i u ch nh m i quan h cung – c u m b o vi c phân b ngu n l c khan hi m trong xã h i m t cách hi u qu nh t Nguy n Th Phư ng 10 L p Du L ch 46A
- Chuyên th c t p Khoa Du L ch & Khách s n • C nh tranh cho phép s d ng ngu n tài nguyên m t cách t i ưu • Khuy n khách áp d ng các ti n b khoa h c k thu t • Th a mãn ngày càng t t hơn nhu c u c a ngư i tiêu dùng • Nâng cao năng su t lao ng, hi u qu kinh t 1.2.1.2. Các công c c nh tranh ch y u c a doanh nghi p trên th trư ng. B t kỳ doanh ngi p nào cũng ph i i m t v i c nh tranh, do ó mu n t n t i trên th trư ng c n ph i c nh ng chi n lư c c nh tranh, nh ng công c c nh tranh h u hi u. Thông thư ng doanh nghi p có các công c c nh tranh ch y u sau: • C nh tranh b ng s n ph m i v i t t c các doanh nghi p thì v n s n ph m ư c ngư i tiêu dùng ti p nh n và tiêu dùng là y u t quan tr ng hang u. S n ph m là b m t c a doanh nghi p, i di n cho thương hi u, cho s l n m nh hay y u kém c a doanh nghi p. M t doanh nghi p thành công hay th t b i um u và k t thuc b i s n ph m. S n ph m là c u n i gi a doanh nghi p và ngư i tiêu dung, gi a cung và c u trên th trư ng do ó khi ti p c n th trư ng s n ph m là m t công c có tác ng m nh m nh t. C nh tranh v s n ph m thư ng ư c th hi n qua các m t sau: - C nh tranh v trình c a s n ph m: Trình c a s n ph m là các nhóm ch tiêu th hi n m c công d ng, ch c năng c a s n ph m phù h p v i ch c năng c a ngư i tiêu dungh. Mu n s d ng chi n lư c thành công trư c h t doanh ngi p c n xác nh rõ i tư ng khách hang cua mình, h c n s n ph m gì và c n s n ph m ó như h nào. Doanh nghi p s chi n th ng trong c nh tranh n u như l a ch n trình s n ph m phù h p v i yêu c u c a ngư i tiêu dùng. - C nh tranh v ch t lư ng s n ph m: Cùng áp ng m t lo i s n ph m có r t nhi u s n ph m cùng lo i tuy nhiên tai sao có s n ph m r t thành công Nguy n Th Phư ng 11 L p Du L ch 46A
- Chuyên th c t p Khoa Du L ch & Khách s n trên th trư ng l i có nh ng s n ph m l i d n biens m t. ó chính là do ch t lư ng các s n ph m khác nhau. Ngư i tiêu dung r t thích nh ng s n ph m có nhi u công d ng nhưng ch t lư ng c a s n ph m cũng r t quan tr ng. Do ó n u s n ph m không i cùng ch t lư ng thì s n ph m ó se s m b ngư i tiêu dùng lo i b . S n ph m ph i i cùng ch t lư ng. Tuy nhiên ây là m t ch tiêu khó o lư ng do ó khi s d ng ch t lư ng s n ph m là công c c nh tranh thì chúng ta c n ph i xác nh các tiêu chí ph n ánh ch t lư ng m b o ch tiêu này coos th o lư ng ư c. N u t o ra l i th cho s n ph m này doanh nghi p càng có nhi u cơ h i chi n th ng trên th trư ng. Khi áp d ng chính sách theo u i ch t lư ng s n ph m doanh nghi p c n ph i cân nh c gi a s ánh i v i chi phí. Lúc này vi c xác nh l i i tư ng khách hang m c tiêu cùng r t c n thi t. - C nh tranh v uy tín c a doanh nghi p: Thương hi u uy tín c a doanh nghi p ư c xây dưng trong th i gian dài do ó ây chính là gi y thông hành c a s n ph m khi n tay khách hàng. Công c này tác ng tr c ti p n tr c giác c a khách hang. Uy tín, thương hi u là m t công c canh tranh nhưng công c c nh tranh này ư c phat huy tác d ng t t nh t doanh nghiêopj nên k t h p v i m t chi n lư c n a. - C nh tranh do khai thác h p lý chu kỳ s ng c a s n ph m: S d ng phơng pháp này doanh nghi p c n ph i sang su t ua ra quy t nh nên ưa ra s n ph m m i hay duy trì khai thác s n ph m cũ. • C nh tranh v giá Giá c là s bi u hi n b ng ti n c a giá tr s n ph mà ngư i b n hay doanh nghi p d tính có th nh ư c t ngư i mua thong qua vi c trao is n ph m trên th trư ng. Giá c là tín hi u tin c y ph n ánh tình hình bi n ng trên th trư ng. C nh tranh v giá c thư ng ư c th h ên qua các chính sách nh giá : Nguy n Th Phư ng 12 L p Du L ch 46A
- Chuyên th c t p Khoa Du L ch & Khách s n - Chính sách nh giá th p - Cính sách nh giá ngang giá th trư ng - Chính sách nh gía cao - Chính sách nh gía phân bi t - Chính sách bán phá giá M c giá có vai trò c c kỳ quan tr ng trong c nh tranh. Trong l c lư ng tương quan v i giá tr khách hang mong i, n u kho ng cách giưa giá và giá tr càng nh thì doanh nghi p càng có nhi u l i thé c nh tranh. Do ó doanh ngi p cũng d n chi m ư c lòng tin ngư i tiêu dung và cũng có nghĩa là v th c nh tranh c a doanh nghi p ngày càng cao. Tuy nhiên h giá nh hư ng tr c ti p n l i nhu n c a doanh nghi p do ó khi s d ng chi n lư c giá làm vũ khí c nh tranh trên th trư ng doanh nghi p c n ph i l a cjon th i i m thích h p nh m h n ch nh hư ng x u c a chính sách này. • C nh tranh v phân ph i bán hàng Phân ph i, bàn hàng là m t trong nh ng công c Marketing và là m t trong nh ng công c c nh tranh h u hi u c a doanh nghi p khách s n. C nh tranh v phân ph i bán hàng ư c th hi n qua các n i dung ch y u sau: - Kh năng a d ng hóa các kênh và l a ch n các kênh ch l c. i u này có ư c là do m i quan h c a khách s n v i các nhà cung c p khách và uy tín c a khách s n i v i các công ty l hành. Khách s n có m t h th ng các danh m c kinh doanh và m i danh m c này l i có h th ng d ch v c a mình. Do ó b t c doanh nghi p khách s n nào cũng có m t chu i s n ph m trên th trư ng. Vi c quy t nh kênh phân ph i không ch nh hư ng tr c ti p n doanh thu c a khách s n mà còn giúp khách s n t i thi u hóa chi phí. - Có các d ch v bán và sau bán h p lý. ây chính là các chính sách c a khách s n i v i khách hàng và các nhà cung c p khách. Khách s n có h th ng d ch v bán và sau bán t t thì s có ư c m t ngu n khách l n và Nguy n Th Phư ng 13 L p Du L ch 46A
- Chuyên th c t p Khoa Du L ch & Khách s n m t h th ng Marketing hoàn h o. Chính các nhà cung c p và khách hàng là nh ng ngư i Marketng áng tin c y và m t khách hàng trung thành. - Có kh năng h p tác v i các khách s n khác trên th trư ng, c bi t là trên th trư ng m c tiêu. N u có kh năng này, khách s n không nh ng gi m b t ư c các l c lư ng c nh tranh trên th trư ng mà còn tăng cao ư c năng l c c nh tranh c a mình. ó là kh năng chia s khách hàng, liên k t th c hi n m c tiêu chung c a các khách s n. ây là xu hư ng c a các khách s n khi tham gia vào các th trư ng l n. M i doanh nghi p khách s n u có nh ng l i th và kh năng c nh tranh riêng. Liên k t s giúp cho khách s n l p y kho ng tr ng th trư ng và luôn s n sàng ph c v khách hàng. - Có nhi u bi n pháp k t dính các kênh l i v i nhau. c bi t là các bi n pháp qu n lý ngư i bán và i u khi n ngư i bán ó. • C nh tranh v thương hi u T o l p thương hi u là phương th c c nh tranh hi u qu nh t i v i b t c m t doanh nghi p nào. M t khách s n có thương hi u t c là khách s n ã t o ra s nh n bi t và mong mu n cho khách hàng c a mình v s n ph m d ch v khách s n. Có th nói thương hi u là tài s n quý giá nh t c a khách s n. ây là m t tài s n vô hình nhưng có giá tr vô cùng to l n nh t là i v i doanh nghi p khách s n. Khách c a khách s n là nh ng ngư i t nơi khác n, h chưa tiêu dùng s n ph m d ch v c a khách s n do ó thương hi u khách s n là tiêu chí u tiên h l a ch n. Tuy nhiên không ph i b t c khách s n nào cũng có thương hi u. T t c các khách s n u có nhãn hiêu nhưng nhãn hi u tr thành thương hi u nó ph i tr i qua m t quá trình dài, ư c khách hàng công nh n và kh ng nh ư c v trí c a mình trên th trư ng. M t khách s n có thương hi u m nh s là m t khách s n có năng l c c nh tranh l n, có l i th c nh tranh tuy t i so v i i th c nh tranh. Nguy n Th Phư ng 14 L p Du L ch 46A
- Chuyên th c t p Khoa Du L ch & Khách s n C nh tranh v thương hi u còn t o ra s trung thành t phía khách hàng. Khách hàng s d dàng ch n mua m t s n ph m n i ti ng. Do ó thương hi u không ch là công c khách s n gi chân khách hàng truy n th ng mà còn thu hút khách hàng m i cho khách s n. Trong môi trư ng c nh tranh, gi gìn thương hi u và nâng cao kh năng thu hút khách thì v n quan tr ng nh t là nâng coa ch t lư ng d ch v . Thương hi u là m t công c h u hi u do ó khách s n c n ph i duy trì thương hi u và s d ng nó như m t công c c nh tranh h u hi u. 1.2.2. Năng l c c nh tranh trong ngành khách s n 1.2.2.1. Khái ni m năng l c c nh tranh Hi n nay, m t doanh nghi p mu n có m t v trí v ng ch c trên th trư ng thì ph i có m t ti m l c m nh có th c nh tranh trên th trư ng. ó chính là năng l c c nh tranh c a m t doanh nghi p. Năng l c c nh tranh c a m t doanh nghi p chính là vi c có ư c các l i th c nh tranh so v i các i th c nh tranh duy trì v trí c a nó m t cách lâu dài trên th trư ng c nh tranh, m b o m t m c l i nhu n ít nh t là b ng t l òi h i cho vi c th c hi n m c tiêu c a doanh nghi p. Năng l c c nh tranh c a m t n n kinh t có th hi u c p qu c gia, c p ngành hay doanh nghi p. Dư i góc ngành, doanh nghi p, năng l c c nh tranh tr c ti p g n v i kh năng duy trì và phát tri n ngành, doanh nghi p (các ch s quan tr ng nh t thư ng ư c dùng o lư ng là l i nhu n và th ph n). i v i năng l c c nh tranh c a doanh nghi p trong n n kinh t Vi t Nam ang di n ra song song v i nh ng chi n lư c c nh tranh kinh t chung. Nhi u nhân t như công ngh cao, ào t o, hu n luy n và s d ng ngu n nhân l c, liên k t kinh t ph thu c vào c các chính sách c a nhà nư c và n l c c a b n thân doanh nghi p. Hơn n a năng l c c nh tranh c a doanh nghi p không ch vào chi phí th p, giá thành h mà còn c các y u t Nguy n Th Phư ng 15 L p Du L ch 46A
- Chuyên th c t p Khoa Du L ch & Khách s n quy t nh năng l c c nh tranh c v ch t như: vi c ánh giá các i th c nh tranh, s xâm nh p ngành c a các doanh nghi p m i, các s n ph m và d ch v thay th , v th àm phán c a doanh nghi p i v i các nhà cung c p, trình c a ngư i mua, k năng t ch c qu n lý. 1.2.2.2.V th c nh tranh Các doanh nghi p khách s n mu n t n t i trên th trư ng c nh tranh ph i có nh ng l i th c nh tranh nh t nh. ây chính là m t vũ khí l i h i doanh nghi p ch ng tr l i các i th c nh tranh khác, phát tri n trên th trư ng. Nh các l i th c nh tranh này doanh nghi p d n t o l p cho mình m t v trí v ng ch c trên th trư ng. ó là v th c a khách s n trên th trư ng. V th c nh tranh c a m t công ty so v i các i th ư c th hi n thông qua th ph n và năng l c phân bi t c a công ty. Th ph n càng l n, công ty càng m nh - xét v th c nh tranh. V i th ph n l n, công ty có i u ki n gi m chi phí do t ư c l i th kinh t quy mô và hi u ng ư ng cong kinh nghi m và t o ư c s trung thành v i nhãn hi u c a khách hàng. M t khác, v th c nh tranh càng v ng ch c hơn n u công ty có năng l c c bi t v nghiên c u và phát tri n, marketing, hi u bi t th trư ng, t o ư c uy tín nhãn hi u - nh ng th m nh vư t tr i mà các i th không có ư c. Nói chung, công ty có th ph n l n nh t v i năng l c c nh tranh l n nh t, c áo nh t s có v th c nh tranh t t nh t. Hai y u t trên ây c ng c , h tr l n nhau và gi i thích t i sao có nh ng công ty ngày càng v ng m nh và liên t c phát tri n. Y u t c áo, duy nh t trong năng l c c nh tranh s t o ra m c c u cao v s n ph m, d n n th ph n l n cho công ty. Và n lư t nó, th ph n l n là i u ki n công ty có thêm ngu n l c nh m c ng c và phát tri n th m nh c áo, duy nh t. 1.2.2.3. Nh ng nhân t nh hư ng n năng l c c nh tranh. Nguy n Th Phư ng 16 L p Du L ch 46A
- Chuyên th c t p Khoa Du L ch & Khách s n • Y u t con ngư i Con ngư i luôn là y u t quan tr ng và quy t nh nh t i v i ho t ng c a m i doanh nghi p. Y u t con ngư i bao trùm lên toàn b m i ho t ng c a doanh nghi p th hi n qua kh năng, trình , ý th c c a i ngũ qu n lý và ngư i lao ng. i ngũ lao ng tác ng t i năng l c c nh tranh c a doanh nghi p thông qua các y u t như: năng su t lao ng, thái phcj v i khách hàng, s sáng t o,…Các nhân t này nh hư ng tr c ti p t i vi c nâng cao ch t lư ng s n ph m, chi phí s n xu t ra s n ph m hàng hóa. i ngũ lao ng c a doanh nghi p khách s n có trình cao, bi t các tiêu chu n d ch v , các s n ph m s nh hư ng tr c ti p n ch t lư ng d ch v . Nó s tác ng t i giá c a d ch v và thông qua ó khách s n s có nhi u l a ch n khi nh giá d ch v t o l i th v c nh tranh cho doanh nghi p. c bi t i v i ngành d ch v như khách s n ,s lư ng lao ng là r t l n. Quá trình s n xu t m t ph n g n v i vi c ngư i lao ng tr c ti p ti p xúc v i khách hàng.Thái d c ch và trình chuyên môn c a s lao d ng này s ư c khách hàng ánh giá, nh n xét trong su t quá trình giao ti p và tác ng tr c ti p t i hình nh c a doanh nghi p. Khác v i doanh nghi p s n xu t s n ph m, s n ph m d ch v vô hình nên ngư i tiêu dùng ngoài vi c ánh giá ch t lư ng thu n túy c a d ch v em l i, h còn ánh giá ch t lư ng d ch v trong quá trình cung c p d ch v c a doanh nghi p. Vi c ánh giá nh n xét t t hay chưa t t nh hư ng r t l n t i k t qu kinh doanh c a doanh nghi p. Chính vì v y, y u t con ngư i ư c d t cao hơn r t nhi u trong các doanh nghi p d ch v so v i doanh nghi p khác và nh hư ng m nh m hơn t i năng l c c nh tranh c a doanh nghi p. Do v y, doanh nghi p khách s n mu n ng v ng trong bão táp c a c nh tranh th trư ng thì ph i không ng ng sang t o ra cái m i, luôn i u trong ngành kinh doanh khách s n. Nguy n Th Phư ng 17 L p Du L ch 46A
- Chuyên th c t p Khoa Du L ch & Khách s n • Kh năng v tài chính M t doanh nghi p có ti m năng l n v tài chính s có nhi u thu n l i trong vi c i m i công ngh , u tư mua s m trang thi t b ,năng cao ch t lư ng s n ph m c ng c v th c nh tranh c a mình trên th trư ng . c bi t ,m t doanh nghi p có ti m l c tài chính l n s m b o cho doanh nghi p theo u i chi n lư c dài h n ,tham gia vào nhi u lĩnh v c kinh doanh, năng cao kh năng c nh tranh . Ngư i tiêu dùng cũng b nh hư ng nhi u vào quy mô năng l c tài chính c a doanh nghi p. Khách hàng luôn ánh giá cao nh ng doanh nghi p có ti m l c tài chính l n t c là s n ph m c a h ư c tiêu th nhi u và ánh giá cao .Vì v y ,ti m l c tài chính nh hư ng t i năng l c c nh tranh c a doanh nghi p m t cách m nh m . • Tính c quy n Trong m t th trư ng c quy n ,l i th c nh tranh c a doanh nghi p là tuy t i .Do ó n u doanh nghi p khách s n có l i th c quy n cung c p m t lo i s n ph m, c quy n trong tiêu th s n ph m và cung c p ngu n nguyên li u s có l i th c nh tranh tuy t i so v i các doanh nghi p khách s n khác. Th trư ng khách c a ngành kinh doanh khách s n vô cùng r ng l n do ó mu n nâng cao l i th c nh tranh doanh nghi p ph i tìm cho mình m t th trư ng m c tiêu phát tri n s n ph m c a mình, tr thành nhà c quy n trong vi c cung c p d ch v cho khách hàng . Tính c quy n nh hư ng tr c ti p t i l i th c nh tranh c a doanh nghi p . Do ó tìm ra l i th c nh tranh và phát tri n s n ph m duy nh t, doanh nghi p khách s n s tr thành ngư i i tiên phong trong ngành . 1.2.2.4.Th c tr ng c nh tranh trong ngành khách s n H th ng khách s n và cơ s lưu trú Vi t Nam trong nh ng năm g n ây phát tri n nhanh c v s lư ng, quy mô, hình th c s h u và ch t lư ng d ch Nguy n Th Phư ng 18 L p Du L ch 46A
- Chuyên th c t p Khoa Du L ch & Khách s n v . T năm 2007 n nay, t i Hà N i có 5 d án xây d ng khách s n 5 sao, Tp.HCM là 11 d án khách s n 5 sao v i kho ng 3.611 phòng. Theo d báo c a Công ty CBRE, trong 4 năm t i Vi t Nam c n có 10.000 phòng. i u này ch ng t trong vài năm g n ây ngu n cung khách s n luôn trong tình tr ng không áp ng nhu c u trong và ngoài nư c, s lư ng phòng khách s n 4- 5 sao hi n t i còn r t h n ch . Giá phòng c a 9 khách s n 5 sao Hà N i, bao g m c khách s n InterContinental Hanoi Westlake m i i vào ho t ng, dao ng trong kho ng t 120-350 USD/ngày. H s s d ng phòng tx px 82%. Khách n Hà N i thư ng g p khó khăn trong vi c tìm thuê phòng khách s n cho th y nhu c u c n có thêm nhi u phòng khách s n hơn. Xu hư ng hi n nay là các khách s n thu hút ngu n v n u tư nư c ngoài nâng c p thành các khách s n cao c p hơn. Như v y s c nh tranh trong ngành khách s n v n chưa th c s di n ra gay g t Doanh nghi p khách s n ph i nhanh chóng tìm ra l i th c nh tranh c a mình nh m ph c v nh ng o n th trư ng m c tiêu c a mình, chu n b cho cu c c nh tranh trong ngành khách s n s p t i. Tuy nhiên, m t v n t ra là làm th nào các khách s n nâng cao ư c năng l c c nh tranh, kinh doanh hi u qu hơn trong i u ki n h i nh p và toàn c u hóa kinh t . T th c tr ng nêu trên, có th th y, nâng cao năng l c c nh tranh c a h th ng khách s n và cơ s lưu trú Vi t Nam trong h i nh p kinh t qu c t , Nhà nư c c n có chính sách khuy n khích doanh nghi p Vi t Nam u tư xây d ng khách s n, nhà hàng nư c ngoài dư i nhi u hình th c u tư tr c ti p ho c liên doanh, liên k t. T ng c c Du l ch c n có m t h th ng cung c p thông tin h tr doanh nghi p khách s n v th trư ng cung- c u d a trên phương pháp th ng kê th ng nh t, phù h p cách làm c a các nư c trong khu v c, áng tin c y làm chu n so sánh, i chi u; t ng bư c thi t l p h th ng tiêu chu n qu c Nguy n Th Phư ng 19 L p Du L ch 46A
- Chuyên th c t p Khoa Du L ch & Khách s n gia nh m qu n lý ch t lư ng s n ph m khách s n; xây d ng và áp d ng các tiêu chu n: khách s n xanh, v sinh an toàn th c ph m, u tư thích áng phát tri n ngu n nhân l c, xây d ng m t i ngũ lao ng, qu n lý có năng l c, ph m ch t c n thi t. V phía doanh nghi p, m i khách s n ph i t nâng cao năng l c c nh tranh áp ng yêu c u h i nh p. N l c t p trung vào các lĩnh v c: u tư t o s n ph m c nh tranh, nâng cao ch t lư ng d ch v phù h p t ng th trư ng m c tiêu, tìm gi i pháp m r ng th trư ng, ti t ki m chi phí; xây d ng i ngũ lao ng, qu n lý chuyên nghi p. Các doanh nghi p c n có chính sách thu hút cán b qu n lý nghi p v gi i và có chi n lư c ào t o, phát tri n ngu n nhân l c k c n lâu dài. Th i gian t i, ngành du l ch hư ng t i vi c hình thành các t p oàn khách s n Vi t Nam, t o s c c nh tranh và hi u qu trong xúc ti n, qu ng bá; tăng cư ng vai trò c a t ch c ngh nghi p là Hi p h i du l ch nh m lành m nh hóa môi trư ng kinh doanh, th ng nh t các chương trình hành ng chung gi a các doanh nghi p khách s n, t o nên s c c nh tranh t ng h p trên trư ng qu c t . M t khác, các doanh nghi p ph i nhanh chóng n m b t nh ng n i dung mà Vi t Nam ã cam k t m c a trong lĩnh v c du l ch, t ó xây d ng chi n lư c phát tri n phù h p theo hư ng phát tri n b n v ng Tóm l i, nâng cao năng l c c nh tranh c a doanh nghi p là m t t t y u khách quan trong quá trình h i nh p kinh t khu v c và th gi i. N u không làm ư c i u này, doanh nghi p không ch th t b i trên “sân khách” mà còn gánh ch u nh ng h u qu tương t trên chính “sân nhà”. nâng cao năng l c c nh tranh thì m t trong nh ng công vi c mà doanh nghi p c n làm là ch ng ánh giá th c l c kinh doanh c a mình và tìm ra nh ng i m m nh cơ b n phát huy Nguy n Th Phư ng 20 L p Du L ch 46A
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại công ty xe đạp- xe máy Đống Đa - Hà Nội
78 p | 2265 | 1290
-
Luận văn: “Một số giải pháp hỗ trợ và thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ ARTEXPORT sang thị trường Nhật Bản”
85 p | 767 | 343
-
Luận văn: Một số giải pháp Marketing nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Thiết bị và phát triển chất lượng
67 p | 691 | 306
-
Luận văn "Một số giải pháp thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào VN"
63 p | 401 | 185
-
Luận văn: Một số giải pháp chủ yếu góp phần phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng ngoại thương Việt Nam trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế
106 p | 409 | 159
-
Luận văn “Một số giải pháp nhằm thu hút FDI vào các KCN trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”
35 p | 367 | 136
-
Luận văn: " Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở Công ty HANARTEX "
73 p | 260 | 113
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng theo chuẩn mực và thông lệ Ngân hàng quốc tế
144 p | 304 | 111
-
Luận văn: “Một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của Công ty Dệt May Hà Nội”
68 p | 320 | 92
-
Luận văn - Một số giải pháp nâng cao hiệu quả TTHH ở Công ty Thương Mại Gia Lâm Hà Nội
46 p | 213 | 82
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực của đạo đức tín đồ Công giáo trong quá trình đổi mới của địa phương và của đất nước
71 p | 524 | 81
-
Luận văn: " Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở công ty dâu tằm tơ I- Hà Nội "
72 p | 240 | 79
-
Luận văn: "Một số giải pháp nâng cao sản lượng tiêu thụ xi măng đối với Công ty Vật tư Kỹ thuật Xi măng giai đoạn 2001 - 2005"
47 p | 213 | 61
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động kế toán và nâng cao chất lượng thông tin kế toán trong các doanh nghiệp Việt Nam
93 p | 248 | 58
-
Luận văn: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu tại Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thương mại Việt Tuấn
66 p | 197 | 48
-
Luận văn: Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm bia hơi tại Công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà
72 p | 175 | 26
-
Luận văn: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN TUYỂN DỤNG GIÁO VỤ TẠI CÔNG TY TNHH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THẦN ĐỒNG.
75 p | 170 | 22
-
Luận văn: Một số giải pháp tài chính chủ yếu nâng cao hiệu quả tổ chức sử dụng vốn kinh doanh tại công ty cổ phần Thiờn Tõn
52 p | 156 | 19
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn