intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Nghiên cứu chế tạo máy chẩn đoán các loại ecu điều khiển động cơ

Chia sẻ: Nhung Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

107
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

iện nay, ôtô là phương tiện giao thông cần thiết của con người mà không gì có thể thay thế được. Theo thống kê trên thế giới, số lượng người tham gia giao thông bằng ôtô chiếm tỉ lệ rất cao so với các phương tiện giao thông khác. Do đó, tỉ lệ tăng trưởng trong sản xuất và lắp ráp ôtô ngày càng tăng. Sản lượng ôtô trên thế giới hiện nay tập trung vào các công ty chế tạo và lắp ráp ôtô nổi tiếng như: Toyota, Nissan, Ford, Mitsubishi, Honda, General Motor… Để nâng cao tính kinh tế nhiên liệu của động...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Nghiên cứu chế tạo máy chẩn đoán các loại ecu điều khiển động cơ

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG ĐINH ANH TU N NGHIÊN C U CH T O MÁY CH N ĐOÁN CÁC LO I ECU ĐI U KHI N Đ NG CƠ Chuyên ngành: K thu t ñ ng cơ nhi t Mã s : 60.52.34 LU N VĂN TH C S K THU T Đà N ng – Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS-TS. Tr n Văn Nam Ph n bi n 1:…………………………… Ph n bi n 2:…………………………… Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m lu n văn t t nghi p th c sĩ K thu t h p t i: Đ i h c Đà N ng vào ngày…….tháng…….năm 2011 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm thông tin- h c li u, Đ i h c Đà N ng - Trung tâm h c li u,Đ i h c Đà N ng
  3. 1 M Đ U * LÝ DO CH N Đ TÀI Hi n nay, ôtô là phương ti n giao thông c n thi t c a con ngư i mà không gì có th thay th ñư c. Theo th ng kê trên th gi i, s lư ng ngư i tham gia giao thông b ng ôtô chi m t l r t cao so v i các phương ti n giao thông khác. Do ñó, t l tăng trư ng trong s n xu t và l p ráp ôtô ngày càng tăng. S n lư ng ôtô trên th gi i hi n nay t p trung vào các công ty ch t o và l p ráp ôtô n i ti ng như: Toyota, Nissan, Ford, Mitsubishi, Honda, … Đ nâng cao tính kinh t nhiên li u c a ñ ng cơ và gi m b t tình tr ng ô nhi m môi trư ng do khí th i c a ôtô gây ra, h u h t các ôtô con hi n nay ñ u ñư c trang b ñ ng cơ phun xăng và ñánh l a ñư c ñi u khi n b ng ñi n t . Trên các ñ ng cơ này, b ñi u khi n ñi n t (ECU-Electronic Control Unit) ñi u khi n lư ng nhiên li u phun và th i ñi m ñánh l a t i ưu theo các ch ñ v n hành c a ñ ng cơ. Tuy nhiên, ôtô sau m t th i gian s d ng s có các h ng hóc, tr c tr c trong quá trình v n hành ch ng h n như ñ ng cơ không kh i ñ ng ñư c, ho c ñ ng cơ b dư xăng, thi u xăng…Các hi n tư ng v a k trên có th do hư h ng c a các b ph n cơ khí trong ñ ng cơ, ho c là do h ng hóc t h th ng ñi u khi n phun xăng và ñánh l a, trong ñó có b ñi u khi n ñi n t ECU-Electronic Control Unit. Đ có th ch n ñoán ñư c tình tr ng k thu t c a ECU ñòi h i ph i có các thi t b chuyên dùng ñ t ti n và ph i phù h p cho t ng ki u ñ ng cơ, nhà ch t o. Ch có các tr m s a ch a l n, tr m b o hành c a các công ty l p ráp ôtô m i có th có ñ y ñ trang thi t b ph c v cho công vi c ch n ñoán các h ng hóc trong h th ng ñi u khi n ñi n t trên ôtô. Trong th c t , công vi c s a ch a các pan trên ôtô hi n nay
  4. 2 g p nhi u khó khăn do thi u các thi t b ch n ñoán chuyên dùng ñ ch n ñoán trình tr ng k thu t c a ECU. Vì v y, hi n nay “Nghiên c u ch t o máy ch n ñoán các lo i ECU ñi u khi n ñ ng cơ” là v n ñ c p thi t. * M C ĐÍCH NGHIÊN C U - Nghiên c u thi t k ch t o máy ch n ñoán các lo i ECU ñi u khi n ñ ng cơ.  - Máy có th dùng ñ ki m tra tình tr ng và ño s lư ng tín hi u do ECU g i ra ñ ñi u khi n phun xăng và ñi u khi n ñánh l a, nh m m c ñích ki m tra xem ECU còn ñi u khi n ñư c hay không, ph c v cho công vi c s a ch a. * Đ I TƯ NG NGHIÊN C U VÀ GI I H N Đ TÀI Ch t p trung nghiên c u các lo i ECU ñi u khi n ñ ng cơ c a các hãng xe: Toyota, Nissan, Mitsubishi, Ford. Thông qua các thông s th c nghi m c a các c m bi n G và NE ñ nghiên c u ch t o m ch t o các xung tín hi u gi cho các c m bi n ñã kh o sát b ng vi ñi u khi n và ngôn ng C. Tùy thu c vào t ng ñ i xe, l a ch n lo i c m bi n ñ phát các xung tín hi u gi thích h p truy n vào b ñi u khi n ñi n t (ECU), t ñó xác ñ nh s l n phát tín hi u ra ñi u khi n phun xăng, ñi u khi n ñánh l a c a ECU thông qua s hi n th c a các ñèn LED v t n s phát xung c a ECU theo t c ñ và màn hình LCD hi n th s l n phát xung ñi u khi n phun xăng ñánh l a c a ECU b ng tín hi u s . T các k t qu hi n th này xác ñ nh ñư c kh năng ñi u khi n c a ECU và ñánh giá k t qu ki m tra ECU ñi u khi n ñ ng cơ. Đư c th hi n như hình sau
  5. 3 * PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U Đ th c hi n ñ tài, ngư i nghiên c u ñã s d ng các phương pháp nghiên c u sau: • Phương pháp nghiên c u tài li u. • Phương pháp nghiên c u th c nghi m. • Phương pháp l p trình ngôn ng C. • Phương pháp thi t k ch t o m ch. • Th c nghi m ki m tra ch n ñoán ECU trên các xe ñã kh o sát, so sánh và ñánh giá các k t qu ch n ñoán. * C U TRÚC LU N VĂN Lu n văn ñư c trình bày trong 91 trang (không k tài li u tham kh o và ph l c), ngoài ph n m ñ u và k t lu n ñư c chia làm 5 chương. M ñ u Chương 1: Nghiên c u t ng quan Chương 2 : Phân tích b ñi u khi n ñi n t và tín hi u Chương 3 : Các d ng xung tín hi u c a c m bi n G và NE Chương 4 : Nghiên c u ch t o máy ch n ñoán các lo i ECU Chương 5 : Th c nghi m ch n ñoán ECU K t lu n Tài li u tham kh o Ph l c
  6. 4 CHƯƠNG 1 NGHIÊN C U T NG QUAN 1.1. D N NH P Ch ñ ho t ñ ng t i ưu c a ñ ng cơ, ph thu c vào tín hi u c a các c m bi n. Các tín hi u này r t quan tr ng, nhưng ch là y u t gián ti p nh hư ng ñ n ho t ñ ng c a ñ ng cơ, vì t t c tín hi u c a c m bi n ñ u g i v ECU x lý, d a trên các tín hi u c m bi n ECU tính toán và ñưa ra tín hi u ñi u khi n s ho t ñ ng c a các cơ c u ch p hành c a ñ ng cơ. Vì v y, s ho t ñ ng t i ưu c a ñ ng cơ, ph thu c r t l n vào tín hi u ñi u khi n c a ECU, hay nói cách khác ECU là b x lý trung tâm quy t ñ nh r t l n ñ n s ho t ñ ng c a ñ ng cơ. Hình 1.1 K t c u cơ b n c a h th ng phun xăng ñi u khi n b ng ñi n t 1.2. M T S MÁY CH N ĐOÁN Đ NG CƠ Song song v i vi c hi n ñ i hóa chi c ô tô ngày càng hoàn h o hơn thì v n ñ b o trì, ch n ñoán, s a ch a cũng ngày càng ph c t p hơn. V i nh ng chi c ô tô hi n ñ i hi n nay, lư ng d li u ñi u
  7. 5 khi n xe ngày càng nhi u. Vì v y, ch n ñoán, s a ch a theo phương pháp th công ñã tr nên h t s c khó khăn n u không mu n nói là không tư ng. Do ñó, ñ giúp cho ngư i k thu t viên th c hi n t t công vi c ch n ñoán và s a ch a, các ô tô ñ i m i ñã trang b h th ng t ch n ñoán. Sau ñây là m t s lo i máy ch n ñoán ñ ng cơ. 1.2.1. Máy ch n ñoán X431 1.2.2. Máy ch n ñoán 3100EVN 1.2.3. Máy ch n ñoán OBD-II (On Board Diagnostic) 1.3. NH NG V N Đ C P THI T V THI T B THÍ NGHI M CƠ S ĐÀO T O NGH . Là m t ngành công ngh luôn có s bi n ñ i liên t c v công ngh , các k sư ngành ô tô cũng ph i ñư c trang b nh ng ki n th c m i nh t, c p nh t nh t. Tuy v y, trong ñi u ki n h n ch v tài chính, các máy móc, trang thi t b ph c v d y h c nh p kh u có giá thành ñ t ñ , chưa phù h p v i tình hình kinh t c a Vi t Nam, càng khi n cho vi c ñào t o chuyên sâu v ki n th c ô tô khó khăn hơn bao gi h t. Trong b i c nh ñó, ngoài vi c ñào t o ki n th c chuyên môn, các gi ng viên k thu t còn ph i có nhi m v nghiên c u ng d ng các thi t b d y h c hi n ñ i, s n xu t ph c v cho công tác ñào t o là công vi c có ý nghĩa thi t th c. Trư c m t ñó chính là s ch ñ ng v công ngh , v trang thi t b , phù h p v i th c ti n tình hình gi ng d y, sau ñó là vi c gi m giá thành so v i các gi i pháp nh p ngo i. M t khác, các trang thi t b t nghiên c u s kích thích s phát tri n công ngh trong nư c, giúp n n khoa h c c a nư c nhà hòa nh p v i th gi i. 1.3.1. Nh ng v n ñ c p thi t 1.3.2. V m t con ngư i
  8. 6 1.3.3. V m t kinh t 1.4. CÁC GI I PHÁP NGHIÊN C U V ECU Qua quá trình gi ng d y và tìm hi u v chuyên ngành ñi n ô tô và gi i quy t m t v n ñ ñư c phân tích trên, m t s gi i pháp nghiên c u v ECU như sau: 1.4.1. Thi t k máy ch n ñoán l i ñ ng cơ 1.4.2. Thi t k m ch giao ti p gi a máy tính và ECU ñi u khi n ñ ng cơ. 1.4.3. Thi t k máy ch n ñoán ECU. Máy ch n ñoán ECU v i ch c năng ch y u là ñánh giá kh năng ñi u khi n phun xăng và ñi u khi n ñánh l a c a ECU t ñó ñánh giá tình tr ng làm vi c c a ñ ng cơ. V i yêu c u ñ tài như v y, ngư i thi t k ch c n tìm ra tín hi u nào quan tr ng nh t, quy t ñ nh ñ n kh năng ñi u khi n phun xăng, ñi u khi n ñánh l a c a ECU và nh n tín hi u ñi u khi n ñánh l a và ñi u khi n phun xăng t ECU. B ng vi c s d ng ngôn ng C và k t h p v i các linh ki n ñi n t . Ngư i thi t k , l p gi xung tín hi u c m bi n, quy t ñ nh s ñi u khi n phun xăng, ñi u khi n ñánh l a và nh n tín hi u ñi u khi n c a ECU, ñ ki m tra ECU và tình tr ng làm vi c do ECU này ñi u khi n. Theo phân tích trên ñây ta th y phương án này là kh thi v i kh năng và th i gian thi t k . Vì v y, tác gi quy t ñ nh ch n “Nghiên c u ch t o máy ch n ñoán các lo i ECU ñi u khi n ñ ng cơ” làm ñ tài lu n văn th c sĩ c a mình. Chương 2 PHÂN TÍCH B ĐI U KHI N ĐI N T VÀ TÍN HI U 2.1. B ĐI U KHI N ĐI N T (ECU – Electronic Control Unit)
  9. 7 2.1.1. D n nh p 2.1.2. C u t o Hình 2.1 Sơ ñ kh i c a các h th ng trong máy tính v i vi x lý 2.1.3. C u trúc c a ECU Hình 2.3 C u trúc CPU 2.1.4. M ch giao ti p ngõ vào 2.1.5. M ch giao ti p ngõ ra 2.2. C U TRÚC, CH C NĂNG C A H TH NG ĐI U KHI N Đ NG CƠ ECU nh n tín hi u t các c m bi n, tính toán ñưa ra tín hi u ñi u khi n cơ c u ch p hành như: kim phun, cu n dây và IC ñánh l a, ng t b ñi u khi n A/C ho c ñi u khi n van không t i ñ tăng
  10. 8 t c ñ ñ ng cơ khi b t A/C, ñi u khi n bơm xăng, rơle EFI và ñèn báo ñ ng cơ…như Hình 2.11 sau: Hình 2.11 Sơ ñ ñi u khi n ñ ng cơ K t lu n: Qua tìm hi u c u t o, ch c năng ñi u khi n ñ ng cơ c a ECU d a vào tín hi u t các c m bi n, cho th y ECU có kh năng quy t ñ nh tr c ti p ñ n ho t ñ ng c a ñ ng cơ. Nhưng tín hi u c m bi n g i ñ n ECU r t nhi u, trong ñó c m bi n v trí tr c khu u G và c m bi n t c ñ ñ ng cơ NE, ñ c trưng cho s ho t ñ ng c a ñ ng cơ và 2 tín hi u này có m i quan h m t thi t v i nhau. Vì v y c n thi t ph i l p trình gi xung c m bi n G và NE, ñ nghiên c u, ch t o máy ch n ñoán các lo i ECU ñi u khi n ñ ng cơ.
  11. 9 Chương 3 CÁC D NG XUNG TÍN HI U C A C M BI N G VÀ NE 3.1. ĐI U KHI N ĐÁNH L A 3.1.1. D n nh p 3.1.2. H th ng ñánh l a l p trình có b chia ñi n ( DI- Distributor Ignition System) • Sơ ñ h th ng Hình 3.3 Sơ ñ h th ng ñánh l a l p trình có b chia ñi n 3.1.3. H th ng ñánh l a l p trình không có b chia ñi n 3.1.3.1. Lo i s d ng m t bôbin cho t ng c p bugi (DLI- Distributorless Ignition) 3.1.3.2. Lo i s d ng m i bôbin cho m t bugi (DIS-Direct Ignition System) 3.2. ĐI U KHI N PHUN XĂNG 3.2.1. D n nh p 3.2.2. Đi u khi n kim phun 3.2.2.1. C u t o và phân lo i. 3.2.2.2. Phương pháp ñi u khi n kim phun 3.2.2.3. Ch c năng c a ECU trong vi c ñi u khi n kim phun • Phun ñ ng th i
  12. 10 Hình 3.15 Phương pháp phun ñ ng th i • Phun theo nhóm Hình 3.16 Phương pháp phun theo nhóm • Phun ñ c l p Hình 3.17 Phương pháp phun ñ c l p 3.3. CÁC D NG XUNG TÍN HI U G VÀ NE 3.3.1. C m bi n ñi n t 3.3.1.1. Lo i ñ t trong b chia ñi n - Lo i 4-24 • Tín hi u G: 1 cu n nh n tín hi u, 4 răng. • Tín hi u NE: 1 cu n nh n tín hi u, 24 răng.
  13. 11 Hình 3.18 Sơ ñ m ch ñi n, d ng tín hi u G và NE lo i 4-24. Th c nghi m ño xung lo i c m bi n này như sau: Hình 3.19 Tín hi u G và NE c m bi n 4-24 lo i ñ t trong b chia ñi n - Lo i 2-24 • Tín hi u G: 1 cu n nh n tín hi u, 2 răng. • Tín hi u NE: 1 cu n nh n tín hi u, 24 răng. - Lo i 1-1-24 • Tín hi u G1 và G2: 2 cu n nh n tín hi u, m t răng. • Tín hi u NE: 1 cu n nh n tín hi u, 24 răng. - Lo i 4 • Tín hi u NE : 2 cu n nh n tín hi u ñ u n i ti p, 4 răng. - Lo i 1- 4 • Tín hi u G: 1 cu n nh n tín hi u, 1 răng. • Tín hi u NE: 2 cu n nh n tín hi u ñ u n i ti p, 4 răng. 3.3.1.2. Lo i tách r i - Lo i 1-1-12 D ng tín hi u G và NE c m bi n này tương t v i tín hi u c m bi n 1-1-24 lo i ñư c b trí trong b chia ñi n [2].
  14. 12 Th c nghi m ño xung tín hi u G và NE trên ñông cơ b ng máy Snap-on 1500 c a lo i c m bi n 1-1-12 như Hình 3.24 sau: Hình 3.24 Tín hi u NE và G1 c m bi n 1-1-12 lo i tách r i trên ñ ng cơ - Lo i 1-(36-2) o Trong m t chu kỳ làm vi c c a ñ ng cơ (720 CA) s phát ra 1 xung G và 68 xung NE. • Sơ ñ m ch ñi n và d ng xung c a tín hi u NE và G22 lo i 1-(36-2) - Lo i 1-(36-4) • Tín hi u G: m t cu n nh n tín hi u, 1 răng. Răng c a c m bi n này là m t v u l i trên vành ngoài c a puly d n ñ ng cam. • Sơ ñ m ch ñi n và d ng xung - Lo i 3-(36-4) Th c nghi m ño ñư c d ng xung c a c m bi n ñi n t lo i 17-2 như sau: Hình 3.30 Tín hi u NE c m bi n lo i (17-2) trên ñ ng cơ 4S-FE
  15. 13 3.3.1.3. Lo i c m bi n ñi n t 3 cu n nh n tín hi u Hình 3.31 Sơ ñ m ch ñi n c m bi n TDC, CKP và CYP trên xe Honda 3.3.2. C m bi n quang 3.3.2.1. D ng xung c a c m bi n quang 4-360 trên ñ ng cơ 4 xy lanh: D ng xung c a c m bi n quang là lo i xung vuông có hình d ng như sau: Hình 3.35 D ng xung G và NE c a c m bi n quang 4-360 3.3.2.2. C m bi n quang 6-360 trên các ñ ng cơ 6 xy lanh 3.3.2.3. C m bi n quang 4d-360 trên ñ ng cơ 4 xy lanh Th c nghi m ño ñư c d ng xung c a c m bi n quang lo i 4d-360, d ng xung c a c m bi n này tương t như 2 lo i trình bày trên.
  16. 14 Hình 3.38 Đo th c nghi m d ng xung G và NE và c u t o c a c m bi n quang 4d-360 1-LED và photo diode 3-Đĩa rôto 2-Rãnh t o tín hi u G 4-Rãnh t o tín hi u NE 3.3.2.4. C m bi n quang 1-4 C m bi n quang có 4 ñ u n i dây: dây ngu n 12V (ho c 5V), dây mass, 2 dây tín hi u NE và dây tín hi u G. Hình 3.39 D ng xung c a c m bi n quang 1-4 (DIV 5V/50ms) 3.3.3. C m bi n Hall 3.3.3.1. C m bi n Hall 10-34: • D ng xung G và NE ( Hall 10-34) Hình 3.42 C u t o c a rôto và d ng xung c a c m bi n Hall 10-34, Nissan
  17. 15 3.3.3.2. C m bi n Hall 1-4 (1 tín hi u G và 4 tín hi u NE ) CHƯƠNG 4 NGHIÊN C U THI T K , CH T O MÁY CH N ĐOÁN CÁC LO I ECU 4.1. CH C NĂNG C A MÁY CH N ĐOÁN 4.2. SƠ Đ KH I T NG QUÁT Hình 4.1 th hi n sơ ñ kh i h th ng c a máy ch n ñoán. Hình 4.1 Sơ ñ kh i h th ng c a máy ch n ñoán 4.3. TÍNH TOÁN VÀ THI T K H TH NG 4.3.1. Kh i ngu n +12v 3 2 1 1 3 R2 VI VO BR1 U2 330R GND 7805 D1 2 C7 C4 C6 C5 LED-RED 1uF 1000u 1uF 1000u J1 2 1 B80C1000 TBLOCK-I2 Hình 4.2 Kh i ngu n 4.3.2. Kh i hi n th Đ hi n th thông s ño ñ c cho máy ch n ñoán, ta có r t nhi u phương pháp, tuy nhiên s d ng t i ưu nh t v n là LCD.
  18. 16 4.3.2.1. D n nh p v LCD 4.3.2.2. C u trúc kh i hi n th LCD ñư c s d ng trong máy ch n ñoán là lo i 4x20. LCD1 LM044L VD VS VE W D S S E 0 1 2 3 4 5 6 7 R R D D D D D D D D E 1 2 3 4 5 6 7 8 9 0 1 2 3 4 1 1 1 1 1 C_ W C_N C_S C_0 C_1 C_2 C_3 C_4 C_5 C_6 C_7 L DR L DD L DD L DD L DD L DD L DD L DD L DD L DE L DR RV1 LCD_LED- R9 1K 330R 6 5 4 3 2 1 0 1 1 1 1 1 1 1 9 8 7 6 5 4 3 2 1 J5 CONN-SIL16 Hình 4.5 Kh i hi n th v i LCD 4x20 LCD ñư c s d ng trong máy ch n ñoán là lo i 4x20. Hình 4.5 th hi n sơ ñ chân c a màn hình hi n th PORT d li u c a LCD là PORT 0, các chân ñi u khi n l n lư t ñư c n i vào P2.5, P2.6 và P2.7. R9 là ñi n tr có tác d ng b t LED n n c a LCD, còn RV1 là chi t áp ñi u khi n ñ tương ph n c a LCD. 4.3.3. Kh i nh n tín hi u ph n h i. Khi g i tín hi u xung gi G và NE vào ECU ñ ki m tra, ngay l p t c ECU s g i các xung ph n h i ñánh l a và phun xăng. Ta d a vào tín hi u ph n h i này ñ tính toán ñưa ra k t qu thích h p.
  19. 17 J2 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 TBLOCK-I12 D2 D18 IGT0 R33 330R 1N4148 LED-RED D3 D19 R34 D9 R3 330R IGT_INT 10k 1N4148 LED-RED D4 D20 1N4148 IGT2 R35 D8 Q1 330R INT0 1N4148 LED-RED R4 D5 D21 1N4148 IGT3 R36 10k 330R 1N4148 LED-RED BC184 D6 D22 IGT4 R37 330R 1N4148 LED-RED D7 D23 IGT5 R38 330R 1N4148 LED-RED D10 D24 IJN0 R39 330R 1N4148 LED-RED D11 D25 Q3 R40 IJN1 D17 R5 330R IJN_INT 10k R6 1N4148 LED-RED D12 D26 1N4148 10k IJN2 R41 D16 Q2 330R INT1 BC161 1N4148 LED-RED R8 D13 D27 1N4148 IJN3 R42 10k 330R 1N4148 LED-RED BC184 D14 D28 IJN4 R43 R7 330R 10k 1N4148 LED-RED D15 D29 IJN5 R44 330R 1N4148 LED-RED Hình 4.6 Kh i nh n tín hi u ph n h i 4.3.4. Kh i gi xung G và NE 4.3.4.1. D n nh p V n t c ñ ng cơ là n vòng/phút. M i chu kỳ làm vi c, tr c khu u c n quay ñư c 2 vòng tương ng v i 720o. V y th i gian th c hi n m i chu kỳ làm vi c ng v i v n t c n là: 120 Tduty = n Cho r ng N là s kho ng chia xung l n nh t c a c m bi n. V y kho ng tr nh nh t c a xung c m bi n là: Tduty 120 Tdelay = = (second) N n× N
  20. 18 120 × 106 = n × N (Microsecond) Góc quay tr c khu u / kho ng chia là: 720 CA = N V y ta có công th c tính kho ng tr gi a m i xung là: CA × 10 6 Tdelay = 6× n Trong ñó: - Tdelay: là kho ng tr gi a các m c tín hi u gi xung NE và G. - N: là s kho ng chia l n nh t c a c m bi n NE và G. - CA: là t s tr c khu u/kho ng chia. - n: là t c ñ quay c a ñ ng cơ (vòng/phút) 4.3.4.2. IC khu ch ñ i dòng ULN2803 4.3.4.3. M ch t o xung gi l p G và NE trong các lo i ñ ng cơ. +12v U3 D43 D44 D45 10 1N4007 1N4007 1N4007 COM p10 1 18 1B 1C p11 2 17 2B 2C p12 3 16 3B 3C p13 4 15 vuong3- 4B 4C p14 5 14 vuong2- 5B 5C p15 6 13 vuong1- sin1- 6B 6C p16 7 12 7B 7C p17 8 11 8B 8C D41 ULN2803 D36 1N4728A C9 33p D42 1N4007 1N4728A sin1+ D35 TR2 TRSAT2P2S 1N4007 D34 sin2- 1N4007 D39 R12 R11 C8 RESPACK-8 1N4728A 10k 33p D40 10k 1N4728A sin2+ TR1 TRSAT2P2S sin3- R10 D38 C10 1N4728A 10k 33p D37 1N4728A sin3+ TR3 TRSAT2P2S Hình 4.9 Sơ ñ m ch ch t o gi xung tín hi u G và NE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1