intTypePromotion=1

Luận văn: Nghiên cứu xây dựng hệ điều khiển mờ cho động cơ điện một chiều

Chia sẻ: Nguyễn Khuê | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:72

0
138
lượt xem
17
download

Luận văn: Nghiên cứu xây dựng hệ điều khiển mờ cho động cơ điện một chiều

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn: Nghiên cứu xây dựng hệ điều khiển mờ cho động cơ điện một chiều sẽ góp phần hoàn thiện một phương pháp điều khiển mới khắc phục được một số nhược điểm của các phương pháp điều khiển kinh điển, nhằm giải quyết vấn đề cấp bách hiện nay là nâng cao chất lượng điều khiển truyền động động cơ điện một chiều.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Nghiên cứu xây dựng hệ điều khiển mờ cho động cơ điện một chiều

LỜI CAM ĐOAN<br /> Kính gửi :- Ban giám hiệu trường Đại học Hàng hải.<br /> - Các thầy, cô trong Khoa Điện – Điện tử trường ĐHHH Việt Nam.<br /> - Viện đàotạo sau đại học trường ĐHHH Việt Nam.<br /> Em tên là Nguyễn Thị Hồng Ngân, học viên lớp tự động hóa khóa 20132015/ đợt 2. Em được nhận đề tài luận văn:<br /> “Nghiên cứu xây dựng hệ điều khiển mờ cho động cơ điện một chiều”.<br /> Em xin cam đoan rằng: Các nội dung của luận văn này do em tự nghiên cứu<br /> và trình bày dưới sự hướng dẫn của thầy PGS. TS. Trần Anh Dũng, những phần<br /> tham khảo sẽ được trích dẫn rõ ràng , không sao chép từ nghiên cứu của người<br /> khác. Nếu có bất kì sự gian dối nào trong nội dung của luận văn, em xin chụi trách<br /> nhiệm trước Khoa, Nhà trường và pháp luật.<br /> Em xin chân thành cảm ơn.<br /> Hải phòng, ngày<br /> <br /> tháng<br /> <br /> năm 2015<br /> <br /> Người viết cam đoan<br /> <br /> KS. Nguyễn Thị Hồng Ngân<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Sau thời gian học tập và nghiên cứu chuyên ngành Tự động hóa - Khoa sau<br /> đại học - Trường Đại học Hàng hải, được sự dạy dỗ và hướng dẫn nhiệt tình của<br /> các thầy cô đến nay tôi đã hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Trong quá trình làm<br /> luận văn, bên cạnh sự cố gắng nỗ lực không ngừng của bản thân trong điều kiện<br /> vừa học tập, vừa công tác, tôi đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các thầy cô<br /> giáo, các anh chị và các bạn đồng nghiệp.<br /> Đặc biệt tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới thầy giáo PGS. TS. Trần Anh<br /> Dũngngười đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong quá trình làm luận văn.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo khoa sau đại học và các thầy cô<br /> giáo trong khoa Điện-Điện tử, Ban giám hiệu- Trường Đại học Hàng hải đã tạo<br /> mọi điều kiện thuận lợi nhất để giúp tôi hoàn thành luận văn.<br /> Song với thời gian và kinh nghiệm còn hạn chế nên luận văn không thể tránh<br /> khỏi những khiếm khuyết, rất mong được sự đóng góp ý kiến của các thầy, các bạn<br /> đồng nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn.<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> KS. Nguyễn Thị Hồng Ngân<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN.......................................................................................................i<br /> LỜI CẢM ƠN...........................................................................................................ii<br /> MỤC LỤC................................................................................................................iii<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH........................................................................................vi<br /> Đồ thị đặc tính cơ của động cơ điện một chiều kích từ độc lập khi điện áp phần ứng<br /> thay đổi ....................................................................................................................vi<br /> Sơ đồ thay thế động cơ điện một chiều kích từ độc lập ........................................vii<br /> Mô hình toán động cơ điện một chiều kích từ độc lập............................................vii<br /> Xây dựng hệ con đánh dấu mô hình động cơ điện một chiều................................vii<br /> Mô hình toán động cơ điện một chiều trên Simulnk...............................................vii<br /> Đặc tính tốc độ động cơ.........................................................................................vii<br /> Xây dựng các biến vào ra của bộ điều khiển...........................................................vii<br /> Tạo hàm liên thuộc cho các biến vào/ra.................................................................vii<br /> Xây dựng luật điều khiển mờ..................................................................................vii<br /> View Rules cho phép kiểm tra lại kêt quả luật mờ đã xây dựng.............................vii<br /> Mô hình hệ thống trên Simulink.............................................................................vii<br /> Sơ đồ nguyên lý mạch điều khiển..........................................................................vii<br /> Hình dạng IC L298N...............................................................................................vii<br /> Nối song song hai mạch cầu H của L298N............................................................vii<br /> Sơ đồ nguyên lý mạch công suất............................................................................vii<br /> Mô hình của encoder tương đối..............................................................................vii<br /> Hai kênh A và B lệch pha trong encoder................................................................vii<br /> Mô hình động cơ điện một chiều xây dựng trên imulink........................................vii<br /> Đặc tính của động cơ điện một chiều......................................................................vii<br /> Điều khiển động cơ điện 1 chiều dùng bộ điều khiển mờ khi thay đổi tốc độ và khi<br /> nhận tải....................................................................................................................vii<br /> Đặc tính tốc độ khi có tải của động cơ điện 1 chiều..............................................vii<br /> iii<br /> <br /> Đặc tính quá chỉnh..................................................................................................vii<br /> MỞ ĐẦU...................................................................................................................1<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................................................1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu .........................................................................................................................2<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu........................................................................................................3<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................................................3<br /> 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ............................................................................................3<br /> <br /> CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐIỀU KHIỂN MỜ...............................................4<br /> 1.1. Các khái niệm cơ bản của điều khiển mờ..........................................................................................4<br /> 1.2. Cấu trúc bộ điều khiển mờ.............................................................................................................10<br /> 1.3. Tổng hợp bộ điều khiển mờ............................................................................................................21<br /> <br /> CHƯƠNG 2. ỨNG DỤNG LOGIC MỜ ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT<br /> CHIỀU.....................................................................................................................24<br /> 2.1. Tổng quan về động cơ điện một chiều............................................................................................24<br /> 2.2. Điều khiển tốc độ động cơ điện một chiều.....................................................................................31<br /> 2.3. Mô phỏng bộ điều khiển và hệ thống trên Matlab.........................................................................38<br /> <br /> CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG MÔ HÌNH VẬT LÝ HỆ THỐNG..............................45<br /> 3.1. Thiết kế, xây dựng mạch công suất ................................................................................................45<br /> <br /> Hình 3.2. Sơ đồ khối mạch cấp nguồn....................................................................46<br /> Hình 3.3. Sơ đồ nguyên lý mạch cấp nguồn 5VDC.................................................................................47<br /> <br /> Hình 3.4. Sơ đồ nguyên lý mạch cấp nguồn 24VDC..............................................47<br /> Hình 3.5. Hình dạng IC L298N...............................................................................48<br /> Hình 3.6. Nối song song hai mạch cầu H của L298N.............................................48<br /> Hình 3.7. Sơ đồ nguyên lý mạch công suất............................................................................................50<br /> <br /> Hình 3.11. Mô hình của encoder tương đối.............................................................51<br /> Hình 3.12. Hai kênh A và B lệch pha trong encoder...............................................52<br /> 3.2. Đề xuất lưu đồ thuật toán xây dựng bộ điều khiển mờ..................................................................53<br /> 3.3. Xây dựng bộ điều khiển mờ trên miền thời gian thực....................................................................57<br /> 3.4. Xây dựng bộ điều khiển mờ trên Matlab điều khiển động cơ điện 1 chiều....................................58<br /> <br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.................................................................................64<br /> iv<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................65<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2