LỜI CAM ĐOAN<br />
Kính gửi :- Ban giám hiệu trường Đại học Hàng hải.<br />
- Các thầy, cô trong Khoa Điện – Điện tử trường ĐHHH Việt Nam.<br />
- Viện đàotạo sau đại học trường ĐHHH Việt Nam.<br />
Em tên là Nguyễn Thị Hồng Ngân, học viên lớp tự động hóa khóa 20132015/ đợt 2. Em được nhận đề tài luận văn:<br />
“Nghiên cứu xây dựng hệ điều khiển mờ cho động cơ điện một chiều”.<br />
Em xin cam đoan rằng: Các nội dung của luận văn này do em tự nghiên cứu<br />
và trình bày dưới sự hướng dẫn của thầy PGS. TS. Trần Anh Dũng, những phần<br />
tham khảo sẽ được trích dẫn rõ ràng , không sao chép từ nghiên cứu của người<br />
khác. Nếu có bất kì sự gian dối nào trong nội dung của luận văn, em xin chụi trách<br />
nhiệm trước Khoa, Nhà trường và pháp luật.<br />
Em xin chân thành cảm ơn.<br />
Hải phòng, ngày<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2015<br />
<br />
Người viết cam đoan<br />
<br />
KS. Nguyễn Thị Hồng Ngân<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Sau thời gian học tập và nghiên cứu chuyên ngành Tự động hóa - Khoa sau<br />
đại học - Trường Đại học Hàng hải, được sự dạy dỗ và hướng dẫn nhiệt tình của<br />
các thầy cô đến nay tôi đã hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Trong quá trình làm<br />
luận văn, bên cạnh sự cố gắng nỗ lực không ngừng của bản thân trong điều kiện<br />
vừa học tập, vừa công tác, tôi đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các thầy cô<br />
giáo, các anh chị và các bạn đồng nghiệp.<br />
Đặc biệt tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới thầy giáo PGS. TS. Trần Anh<br />
Dũngngười đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong quá trình làm luận văn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo khoa sau đại học và các thầy cô<br />
giáo trong khoa Điện-Điện tử, Ban giám hiệu- Trường Đại học Hàng hải đã tạo<br />
mọi điều kiện thuận lợi nhất để giúp tôi hoàn thành luận văn.<br />
Song với thời gian và kinh nghiệm còn hạn chế nên luận văn không thể tránh<br />
khỏi những khiếm khuyết, rất mong được sự đóng góp ý kiến của các thầy, các bạn<br />
đồng nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
KS. Nguyễn Thị Hồng Ngân<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN.......................................................................................................i<br />
LỜI CẢM ƠN...........................................................................................................ii<br />
MỤC LỤC................................................................................................................iii<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH........................................................................................vi<br />
Đồ thị đặc tính cơ của động cơ điện một chiều kích từ độc lập khi điện áp phần ứng<br />
thay đổi ....................................................................................................................vi<br />
Sơ đồ thay thế động cơ điện một chiều kích từ độc lập ........................................vii<br />
Mô hình toán động cơ điện một chiều kích từ độc lập............................................vii<br />
Xây dựng hệ con đánh dấu mô hình động cơ điện một chiều................................vii<br />
Mô hình toán động cơ điện một chiều trên Simulnk...............................................vii<br />
Đặc tính tốc độ động cơ.........................................................................................vii<br />
Xây dựng các biến vào ra của bộ điều khiển...........................................................vii<br />
Tạo hàm liên thuộc cho các biến vào/ra.................................................................vii<br />
Xây dựng luật điều khiển mờ..................................................................................vii<br />
View Rules cho phép kiểm tra lại kêt quả luật mờ đã xây dựng.............................vii<br />
Mô hình hệ thống trên Simulink.............................................................................vii<br />
Sơ đồ nguyên lý mạch điều khiển..........................................................................vii<br />
Hình dạng IC L298N...............................................................................................vii<br />
Nối song song hai mạch cầu H của L298N............................................................vii<br />
Sơ đồ nguyên lý mạch công suất............................................................................vii<br />
Mô hình của encoder tương đối..............................................................................vii<br />
Hai kênh A và B lệch pha trong encoder................................................................vii<br />
Mô hình động cơ điện một chiều xây dựng trên imulink........................................vii<br />
Đặc tính của động cơ điện một chiều......................................................................vii<br />
Điều khiển động cơ điện 1 chiều dùng bộ điều khiển mờ khi thay đổi tốc độ và khi<br />
nhận tải....................................................................................................................vii<br />
Đặc tính tốc độ khi có tải của động cơ điện 1 chiều..............................................vii<br />
iii<br />
<br />
Đặc tính quá chỉnh..................................................................................................vii<br />
MỞ ĐẦU...................................................................................................................1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................................................1<br />
2. Mục đích nghiên cứu .........................................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu........................................................................................................3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................................................3<br />
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ............................................................................................3<br />
<br />
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐIỀU KHIỂN MỜ...............................................4<br />
1.1. Các khái niệm cơ bản của điều khiển mờ..........................................................................................4<br />
1.2. Cấu trúc bộ điều khiển mờ.............................................................................................................10<br />
1.3. Tổng hợp bộ điều khiển mờ............................................................................................................21<br />
<br />
CHƯƠNG 2. ỨNG DỤNG LOGIC MỜ ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT<br />
CHIỀU.....................................................................................................................24<br />
2.1. Tổng quan về động cơ điện một chiều............................................................................................24<br />
2.2. Điều khiển tốc độ động cơ điện một chiều.....................................................................................31<br />
2.3. Mô phỏng bộ điều khiển và hệ thống trên Matlab.........................................................................38<br />
<br />
CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG MÔ HÌNH VẬT LÝ HỆ THỐNG..............................45<br />
3.1. Thiết kế, xây dựng mạch công suất ................................................................................................45<br />
<br />
Hình 3.2. Sơ đồ khối mạch cấp nguồn....................................................................46<br />
Hình 3.3. Sơ đồ nguyên lý mạch cấp nguồn 5VDC.................................................................................47<br />
<br />
Hình 3.4. Sơ đồ nguyên lý mạch cấp nguồn 24VDC..............................................47<br />
Hình 3.5. Hình dạng IC L298N...............................................................................48<br />
Hình 3.6. Nối song song hai mạch cầu H của L298N.............................................48<br />
Hình 3.7. Sơ đồ nguyên lý mạch công suất............................................................................................50<br />
<br />
Hình 3.11. Mô hình của encoder tương đối.............................................................51<br />
Hình 3.12. Hai kênh A và B lệch pha trong encoder...............................................52<br />
3.2. Đề xuất lưu đồ thuật toán xây dựng bộ điều khiển mờ..................................................................53<br />
3.3. Xây dựng bộ điều khiển mờ trên miền thời gian thực....................................................................57<br />
3.4. Xây dựng bộ điều khiển mờ trên Matlab điều khiển động cơ điện 1 chiều....................................58<br />
<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.................................................................................64<br />
iv<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................65<br />
<br />
v<br />
<br />