luận văn:Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần Long Sơn
lượt xem 36
download
Tại đại hội Đảng Việt Nam lần thứ 6 (12/1986) đã chỉ rõ xoá bỏ nền sản xuất tập trung quan liêu bao cấp, chuyển kinh tế nước ta sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN có sự quản ly vĩ mô của nhà nước, đồng thời phát triển nền kinh tế hàng hoáđa dạng theo nhiều thành phần kinh tế khác nhau
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn:Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần Long Sơn
- LU N VĂN T T NGHI P TÀI “Phân tích ho t ng s n xu t kinh doanh c a công ty c ph n Long Sơn.”
- M CL C L I NÓI U...............................................................................................0 PH NI: GI I THI U KHÁI QUÁT V DOANH NGHI P ...................2 1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a doanh nghi p. ...................3 1.2. Ch c năng, nhi m v c a doanh nghi p ...........................................4 1.3. Quy trình công ngh s n xu t s n ph m...........................................4 1.4. T ch c b máy c a doanh nghi p. ...................................................7 PH N II. PHÂN TÍCH HO T NG S N XU T KINH DOANH C A CÔNG TY: .................................................................................................. 10 2.1. Tình hình tiêu th , s n ph m và công tác Marketing ....................10 2.1.1. Tình hình tiêu th s n ph m.....................................................10 2.1.2. Chính sách phân ph i c a công ty. ...........................................13 2.1.3. Quy t nh xúc ti n thương m i ...............................................14 2.1.4. M t s i th c nh tranh c a doanh nghi p. ..........................15 2.2. Công tác lao ng, ti n lương .........................................................16 2.2.1. Cơ c u lao ng c a doanh nghi p ...........................................16 2.2.2. nh m c lao ng ....................................................................18 2.2.3. Công tác tuy n d ng và ào t o lao ng .................................19 2.2.4. T ng qu lương và ơn giá ti n lương. .....................................21 2.3. Phân tích công tác qu n lý v t tư tài s n c nh ............................23 2.3.1. Các lo i nguyên v t li u dùng trong ho t ng s n xu t kinh doanh: ..................................................................................................23 2.3.2. Cách xây d ng m c s d ng NVL ...........................................24 2.3.3. Tình hình tài s n c nh: ..........................................................24 2.4. Phân tích chi phí và giá thành. ........................................................26 2.4.1. Các lo i chi phí c a doanh nghi p ............................................26 2.4.2. H h th ng k toán c a doanh nghi p ....................................27 2.4.3. Phương pháp t p h p chi phí và tính giá thành th c t ..........32 2.5. Phân tích tình hình tài chính c a doanh nghi p .............................34 2.5.1. Phân tích b ng cân i k toán .................................................35 2.5.2. Phân tích b ng báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh...........37 2.5.3 Phân tích m t s t s tài chính .................................................39 Năm 2006 .............................................................................................39 PH N III: ÁNH GIÁ CHUNGVÀ NH HƯ NG TÀI T T NGHI P ...................................................................................................... 41 3.1 Các ưu i m và như c i m c a công ty: ........................................41 3.2 nh hư ng tài t t nghi p: ...........................................................42 1
- L I NÓI U T i ih i ng Vi t Nam l n th 6 (12/1986) ã ch rõ xoá b n n s n xu t t p trung quan liêu bao c p, chuy n kinh t nư c ta sang n n kinh t th trư ng theo nh hư ng XHCN có s qu n ly vĩ mô c a nhà nư c, ng th i phát tri n n n kinh t hàng hoá a d ng theo nhi u thành ph n kinh t khác nhau Trong s phát tri n c a các thành ph n kinh t , các doanh nghi p t do c nh tranh trong khuân kh cho phép c a pháp lu t nhà nư c CHXHCN Vi t Nam. Do ó, t n t i và phát tri n ư c òi h i các doanh ngh êp ph i t v n ông s n xu t kinh doanh theo cơ ch : l y thu bù chi, t l y nh ng thu nh p c a mình bù p nh ng chi phí b ra và m b o có lãi. nh n th c t m quan tr ng c a v n và hi u sâu hơn trong th c ti n, trong th i gian th c t p t i công ty c ph n Long Sơn em ã làm báo cáo t ng h p v tình hình ho t ng c a công ty. Báo cáo c a em g m nh ng n i dung sau: Ph n I: Gi i thi u khái quát v công ty Ph n II: Phân tích ho t ng s n xu t kinh doanh c a công ty Ph n III: ánh giá chung và nh hư ng tài t t nghi p. hoàn thành tài này em ã dùng phương pháp ti p c n ph ng v n và tham kh o tài li u k t h p v i nh ng ki n th c ã h c trong trư ng. Vì ây là báo cáo t ng h p u tiên, th i gian th c t p có h n, nên bài báo cáo c a em không tránh kh i nhưng thi u sót. Em r t mong nh n ư c ý ki n óng góp c a các th y cô trong trư ng cùng toàn th các b n cho em c ng c thêm ki n th c bài báo cáo c a em ư c t t hơn. Em xin trân thành c m ơn s t n tình hư ng d n c a cô giáo Nguy n Hoàng Lan và s giúp c a các cán b công ty em ư c hoàn thành bài báo cáo này! SV: Nguy n Th Loan 2
- PH NI:GI ITHI UKHÁIQUÁTV DOANHNGHI P 1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a doanh nghi p. Ngày 9/1/2000, nhà máy gi y Long Sơn ư c thành l p theo gi y phép ăng ký kinh doanh s 0203000024 do s k ho ch u tư thành ph H i Phòng c p. Sau ó n năm 2003, nhà máy giày Long Sơn i tên thành công ty c ph n Long Sơn, ngày nay. a ch : Công ty c ph n Long Sơn n m thôn Song Mai, xã An Hưng, huy n An Dương, thành ph H i Phòng. Công ty c ph n Long Sơn có khuôn viên r ng, thoáng mát v i y nhàăn t p th h th ng v sinh môi trư ng m b o. Phòng cháy ch a cháy m b o an toàn úng quy nh. H th ng dây chuy n tiên ti n, hi n i, ư c nh p kh u t ài Loan chuyên giành cho ngành giày dép. Công ty c ph n Long Sơn là lo i hình doanh nghi p ư c t ch c theo hình th c công ty TNHH. + Có tư cách pháp nhân + H ch toán c l p, t ch v tài chính + S d ng con d u riêng + Có tài kho n trong ngân hàng + Ho t ng theo doanh nghi p và i u l công ty + V i s nh y bén, năng ng c a ban lãnh o, cùng tinh th n trách nhi m c a cán b , công nhân viên trong công ty ã không ng ng tìm tòi, nghiên c u nhu c u th trư ng c trong và ngoài nư c, t ng bư c m r ng th trư ng tăng th ph n. Nh ó, ch t lư ng và s lư ng s n ph m c a công ty ngày m t tăng và ã có v trí trên th trư ng, chi m ư c s quan tâm c a khách hàng, thu nh p và i s ng c a cán b công nhân viên trong công ty ngày càng ư c nâng cao và n nh. K t khi ư c thành l p (ngày 9/1/2000) n h t năm 2000, công ty c ph n Long Sơn ã t ư c m t s ch tiêu như sau: 3
- - V n i u l 20 t - Lao ng bình quân 1100 ngư i, trong ó: + Cán b gián ti p 230 ngư i. + Lao ng tr c ti p 870 ngư i Năm 2006: V n i u l : hơn 22 t T ng s lao ng ã là 1.420 ngư i M c thu nh p bình quân: 1.500.000 ng/1 ngư i/1 tháng. V y v i v n i u l và s lao ng như v y có th cho r ng quy mô c a doanh nghi p là doanh nghi p l n: 1.2. Ch c năng, nhi m v c a doanh nghi p Công ty c ph n Long Sơn chuyên s n xu t các lo i gi y da, gi y v i, giày th thao v i các lo i kích c t 22 - 48. S n ph m c a công ty ư c tiêu th trong nư c và m t ph n xu t kh u sang các nư c EU, ài Loan. 1.3. Quy trình công ngh s n xu t s n ph m Quá trình s n xu t gi y v i tr i qua nhi u công o n ph c t p như: Quá trình ch t, may, cán cao su, gò,... Có th mô hình hóa quá trình này như sau: 4
- Hình 1.1 Sơ quá trình s n xu t gi y v i Nguyên li u Cao su, hóa ch t Bôi dính v i keo Sơ luy n cân nh C t các chi ti t H n luy n ra t m May ráp Ra hình Mũ gi y Bán thành ph m cao su Gò Lưu hóa gi y Hoàn t t Lưu kho xu t hàng 5
- + Quá trình b i v i: Nguyên v t li u u vào c a quá trình b i v i là v i b t, v i lót, visa, mutx p, cao suflo, keo xăng keo talex có pha thêm PVA, xút... + Quá trình ch t: ư c th c hi n trên các thi t b c t p th y l c, máy l ng, máy cu n chéo, máy c t vi n,máy kim khâu... và nguyên v t li u u vào c a quá trình này là v i ã ư c b i và v i ã tráng keo, pho cao su ã tráng. + Quá trình may mũ giày ư c th c hi n b i công nhân qua các thao tác trên máy may m t kim, hai kim, n n tr ính ch ... Nguyên v t li u u vào c a quá trình này là các chi ti t c a mũ gi y. + Quá trình gò: Nguyên v t li u u vào c a quá trình này là mũ gi y ã bao hoàn ch nh, mũ ã in... + Quá trình lưu hóa gi y (quá trình h p gi y) gi y s y ã ư c treo trên giá xe lưu hóa y vào lò lưu hóa sau khi ã ư c ph v i. + Quá trình óng gói: ây là giai o n cu i cùng hoàn thành s n ph m. Sau ó s n ph m ư c lưu kho xu t hàng. Trên ây là quá trình s n xu t s n ph m hoàn ch nh c a công ty và ch t lư ng s n ph m cu i cùng em ra tiêu th trên th trư ng ch u nh hư ng c a t t c các giai o n c a quá trình ó. Ngoài các quá trình này, ch t lư ng còn ph thu c vào các quá trình ph khác như quá trình thi t k , quá trình nghiên c u th trư ng, các d ch v h tr s n xu t cung ng u vào, u ra... 6
- 1.4. T ch c b máy c a doanh nghi p. Hình 1.2 Sơ t ch c b máy c a công ty c ph n Long Sơn Giám c Phó giám Phòng tài Phó giám Phòng t Phó giám c kinh chính k c k thu t ch c c t ch c doanh toán doanh Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng k thu t tiêu kinh m u xu t th công doanh nh p ngh n i kh u KCS a Công ty áp d ng cơ c u t ch c qu n lý theo ki u tr c tuy n ch c năng: mô hình này ngư i ta k t h p hai lo i cơ c u tr c tuy n và cơc u ch c năng t n d ng ưu i m và kh c ph c như c i m c a hai lo i này. V i ki u tr c tuy n thì m i c p dư i ch ch u s qu n lý tr c ti p và nh n m nh l nh t m t c p trên nên t ư c s th ng nh t trong m nh l nh nhưng l i có như c i m là m i gánh n ng u t p trung vào nhà qu n lý c p cao, òi h i ngư i qu n lý c p cao ph i có hi u bi t sâu s c v nhi u lĩnh v c chuyên môn khác nhau. Còn v i ki u ch c năng thì có s chuyên môn hóa trong qu n lý nên ch t lư ng m i lo i quy t nh tăng lên nhưng l i có như c i m là m i ngư i qu n lý c p dư i ph i nh n m nh l nh t nhi u c p trên nên không có s th ng nh t gi a các quy t nh. V y nên ngư i ta k t h p gi a hai ki u tr c tuy n ch c năng t n d ng nh ng ưu i m c a hai cơ c u ó. T giám c xu ng các phó giám c là qu n lý theo ki u tr c tuy n và t các phó giám c xu ng các ban là qu n lý theo ki u ch c năng. 7
- Ch c năng, nhi m v c a các phòng ban. (+) Giám c: là ngư i có quy n i u hành cao nh t trong công ty. Giám c ch o m i ho t ng s n xu t kinh doanh c a toàn công ty, t vi c xây d ng chi n lư c, t ch c th c hi n n vi c ki m tra, ánh giá i u ch nh và l a ch n các phương án và huy ng các ngu n l c t ch c th c hi n. Giám c tr c ti p ch o các b ph n sau: + Phòng tài chính k toán + Phòng t ch c (+) Phó giám c kinh doanh: Phó giám c là ngư i u quy n y i u hành công ty khi giám c i v ng. Trình, báo cáo các phương án ho t ng giám c phê duy t. Phó giám c kinh doanh tr c ti p ch o các b ph n sau: + Phòng tiêu th n i a + Phòng kinh doanh (+) Phó giám c k thu t Phó giám c k thu t có trách nhi m ch o nghiên c u, giám sát quá trình s n xu t kinh doanh, các quy trình công ngh , ch u trách nhi m trư c giám c công ty v h th ng qu n lý ch t lư ng và công tác k thu t c a toàn công ty xây d ng chương trình k ho ch v i giám c ch o th c hi n, ph trách công tác s n xu t k ho ch v t tư, an toàn lao ng. (+) Phó giám c s n xu t: - Ch u trách nhi m trư c giám c v ch l nh s n xu t m u, các ho t ng xu t nh p kh u, ư c u nhi m ký và ch u trách nhi m trư c giám c v các h p ng ch ng t xu t nh p kh u gi y các lo i. - Phó giám c s n xu t tr c ti p ch o các b ph n sau: + Phòng m u + Phòng xu t nh p kh u (+) Phòng tài chính k toán: 8
- Là phòng qu n lý h ch toán kinh doanh và qu n lý tài chính, h ch toán k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh và phân tích ho t ng. Qu n lý v n, thanh toán các kho n i v i nhà nư c, v i các công nhan viên và các ơn v khác. Th c hi n ch k toán th ng kê, báo cáo cho giám c. (+) Phòng kinh doanh Phòng kinh doanh ch u s qu n lý tr c ti p c a phó giám c kinh doanh. L p danh m c các ch ng lo i nguyên v t li u u vào trên cơ s ó xây d ng k ho ch s n xu t hàng năm cho công ty. 9
- Ph n II. PHÂNTÍCHHO T NGS NXU T KINHDOANHC ACÔNGTY * Nh n xét chung. Th i gian g n ây, công ty thư ng xuyên t ch c công tác ch th và c i thi n m u mã cho phù h p v i th hi u c a khách hàng, chú tr ng vi c nâng cao ch t lư ng và h giá thành s n ph m tăng s c c nh tranh. Không ng ng tìm tòi nghiên c u th trư ng trong và ngoài nư c, t ng bư c m r ng th trư ng, tăng th phân. Nh ó mà công ty ã t ư c nh ng k t qu áng ghi nh n. - Ch t lư ng và s lư ng s n ph m c a công ty ngày m t tăng và có v trí trên th trư ng. - Th trư ng c a công ty ngày càng m r ng ra nhi u nư c và nhi u khu v c trên th gi i. - L i nhu n tăng lên. - S lao ng tăng lên qua các năm, gi i quy t v n vi c làm cho ngư i lao ng. - Thu nh p c a ngư i lao ng trong công ty tăng lên, i s ng ư c c i thi n. Tuy nhiên, công ty chưa khai thác ư c th trư ng nư c ngoài m t cách tri t . Còn nguyên v t li u c a công ty thì h u h t nh p nư c ngoài. 2.1. Tình hình tiêu th , s n ph m và công tác Marketing 2.1.1. Tình hình tiêu th s n ph m. Hi n nay công ty ã ưa ra th trư ng r t nhi u s n ph m v i m u mã a d ng, phong phú. Các s n ph m ch y u c a công ty ã áp ng ư c ph n nào nhu c u c a khách hàng. 10
- 11
- B ng 2.1 K t qu kinh doanh c a các s n ph m ch y u S n ph m Năm 2004 Năm 2005 Năm 2006 Gi y da 7.389 8.172 8.838 Gi y v i 5.713 6.425 7.221 Gi y th thao 12.852 13.995 15.241 ( ơn v : tri u ng) S n lư ng các m t hàng u tăng so v i năm trư c, năm 2004 s n ph m gi y da em l i doanh thu cho công ty là 7.389 tri u ng n năm 2005 con s này là 8.172 tri u ng tăng g n 1 t ng (tăng 10,6%). Sang năm 2006 tăng 666 tri u ng (tăng 8,1%). V i m t hàng gi y v i cũng tăng qua các năm. Năm 2006 là 7.221 tri u ng tăng 796 tri u ng (tăng 12,4%) so v i năm 2005. c bi t là gi y th thao tăng r t nhanh qua các năm. M i năm tăng bình quân hơn 1 t ng. S tăng trư ng này ch ng t các s n ph m c a công ty ngày càng ư c khách hàng ch p nh n . B ng 2.2 Tình hình tiêu th trong nư c c a công ty Ch tiêu ơn v Năm 2004 Năm 2005 Năm 2006 - Doanh thu bán Tri u ng 5.480 9.421 31.578 hàng n i a - T ng s n lư ng ôi 91.151 325.367 588.020 tiêu th n i a - T ng doanh thu Tri u ng 11.965 25.368 53.272 - DT n i a/T ng % 45,8 37,1 59,2 doanh thu Qua b ng s li u ta th y, doanh thu tiêu th n i a tăng r t nhanh qua các năm. Năm 2004, doanh thu n i a là 5.480 tri u ng, n năm 2005, con s này ã là 9.412 tri u ng, tăng 3941 tri u ng. T l doanh thu n i a/T ng doanh thu c a năm 2004 là 45,8%. n năm 2006, con s này là 59,2%. i u 12
- này ch ng t th trư ng n i a ã chi m ph n l n trong t ng th ph n hàng hóa c a công ty. B ng 2.3 Tình hình xu t kh u c a công ty Ch tiêu ơn v Năm 2004 Năm 2005 Năm 2006 S lư ng xu t kh u ôi 303.918 611.553 661.803 T ng s lư ng tiêu th ôi 405.224 955.553 1.272.698 S lư ng xu t kh u/T ng % 75 64 52 s lư ng Qua b ng s li u ta th y t l s lư ng xu t kh u/T ng s lư ng hàng hóa tiêu th có chi u hư ng suy gi m, i u này là do th trư ng tiêu th s n ph m n i a c a công ty ngày càng cao mà hàng hóa xu t kh u mang v cho công ty kho n doanh thu l n hơn nhi u so v i các ngu n thu t tiêu th n i a. 2.1.2. Chính sách phân ph i c a công ty. Hi n nay công ty c ph n Long Sơn áng áp d ng 3 lo i kênh phân ph i sau: Kênh 1: Công Công ty xu t Ngư i nh p Th trư ng ty nh p kh u kh u tiêu th trongnư c Vi c s d ng kênh phân ph i này gi ng như hình th c u thác mà công ty u quy n cho m t ơn v khác xu t kh u hàng h mình. Các công ty nh n u thác xu t kh u cho công ty là công ty xu t nh p kh u t ng h p, công ty s d ng cách này khi vi c m r ng th trư ng i v i công ty là khó khăn. Tuy nhiên công ty ph i chi tr m t lư ng chi phí u thác tương i l n và vi c ti p c n th c t khó khăn. ây là nh ng b t l i c a lo i kênh này. Kênh 2: 13
- Công ty Ngư i nh p Th trư ng kh u tiêu th V i kênh này, công ty ký k t các h p ng tr c ti p v i các khách hàng nư c ngoài. ây là kênh ư c công ty s d ng nhi u nh t vì nó em l i cho công ty nhi u l i ích. Công ty v a có cơ h i ti p xúc tr c ti p v i các i tác, v a ph i m b o v m t t i a hóa l i nhu n do không ph i chia s v i ngư i khác. Nh ng ý ki n ph n h i t khách hàng là nh ng thông tin h u ích giúp công ty hoàn thi n quá trình s n xu t kinh doanh. Kênh 3: Công ty Hãng buôn Th trư ng xu t kh u tiêu th Công ty xu t kh u hàng hóa thông qua hàng buôn xu t kh u c a nư c ngoài d t t i Vi t Nam. Khi giao d ch v i các hãng này công ty công ty g p thu n l i gi ng như vi c bán hàng trong nư c vì công ty không ph i xin gi y phép xu t kh u v n chuy n hàng hóa. M t khác s d ng kênh này cũng cung c p nh ng thông tin nhanh nh t, ít t n kém chi phí cho công ty. 2.1.3. Quy t nh xúc ti n thương m i Trong th i gian qua, công ty ã s d ng các hình th c XTTM sau: * Qu ng cáo: kích thích vi c tiêu th s n ph m và m r ng th trư ng, công ty ti n hành qu ng cáo trên nhi u phương ti n thông tin trong cũng như ngoài nư c. N i dung qu ng cáo + Thông báo cho th trư ng v s n ph m m i hay ng d ng m i c a s n ph m. + Thông báo s thay i giá + Gi i thi u hình nh công ty 14
- Các phương ti n qu n cáo: Các báo chi, t p san trong và ngoài nư c L ch, s tay có in hình công ty. * Xúc ti n bán: Công ty s d ng các hình th c sau: + Catalog: ư c in n b ng ti ng nư c ngoài. V i nh ng thông tin c n thi t v s n ph m như màu s c, kích c , ch t lư ng và ch ng lo i các m t hàng. + Hàng m u: Công ty g i hàng m u n t n tay các i tác h có nh ng ánh giá chính xác v s n ph m c a công ty. Các danh m c hàng m u ư c công ty thi t k và s n xu t t ư c các thông s , ki u dáng, ch t lư ng t t nh t. gây ư c ph n ng tích c c c a ngư i nh n. * Xác nh chi phí cho xúc ti n thương m i c a công ty: V i kh năng s n xu t kinh doanh còn h n ch , nên ngu n kinh phí mà công ty giành cho ho t d ng xúc ti n thương m i là r t nh . Thông thư ng, công ty xác nh chi phí cho xúc ti n thương m i theo ph n trăm doanh s bán c a t ng năm. Tuy nhiên, các ho t ng xúc ti n bán ch di n ra trong nh ng th i kỳ nh t nh khi công ty mu n m r ng th trư ng ho c mu n nh v l i hình nh c a công ty. 2.1.4. M t s i th c nh tranh c a doanh nghi p. Công ty cór t nhi u i th c nh tranh trên th trư ng c bi t trong lĩnh v c xu t kh u v n là th m nh c a công ty như công ty gi y v i Thư ng ình, công ty gi y Thu Khê... nhưng hi n nay i th c nh tranh l n nh t c a công ty là các s n ph m gi y c a Trung Qu c vì giá bán r , m u mã phong phú, a d ng. * Giá bán s n ph m c a công ty so v i s i th c nh tranh. Chi n lư c giá óng vai trò r t quan tr ng trong chi n lư c c nh tranh v i các công ty trong nư c và trên th gi i. Giá bán c a m t s s n ph m c a công ty ph n l n th p hơn giá c a các công ty c nh tranh. 15
- Gi y th thao: Công ty c phân Long Sơn: 70.000 ng/ ôi Công ty gi y Thư ng ình: 100.000 ng/ ôi Công ty gi y Thăng Long: 75.000 ng/ ôi Gi y da xu t kh u: Công ty c ph n Long Sơn: 250.000 ng/ ôi Công ty gi y Thư ng ình: 250.000 ng/ ôi Gi y v i: Công ty c ph n Long Sơn: 14.000 ng/ ôi Gi y Thăng Long: 15.000 ng/ ôi Gi y Thư ng ình: 17.000 ng/ ôi ây chính là nguyên nhân chính khi n hàng hóa c a công ty tiêu th trong nư c m nh hơn trên th trư ng qu c t . * Ch t lư ng s n ph m: Tuy các máy móc, thi t b , dây chuy n s n xu t ư c nh p t ài Loan, tuy là cư ng qu c s n xu t gi y dép nhưng công ngh còn l c h u. D n n ch t lư ng s n ph m còn thua kém hơn các i th c nh tranh. 2.2. Công tác lao ng, ti n lương 2.2.1. Cơ c u lao ng c a doanh nghi p B ng 2.4Cơ c u lao ng c a công ty: S lư ng (Ngư i) T l (%) Lao ng 2004 2005 2006 2004 2005 2006 - Nam 426 470 500 36,8 36,4 35,5 -N 730 820 920 63,2 63,6 64,7 - Tr c ti p 888 1026 1181 76,8 79,5 83,2 - Gián ti p 153 150 118 13,2 11,6 8,3 - Hành chính 115 114 121 10 8,9 8,5 - Dư i 25 673 814 964 58,2 63,1 67,9 - T 25 - 35 297 293 329 25,7 22,7 23,2 - Trên 35 186 183 127 16,1 14,2 8,9 T ng 1156 1290 1420 100 100 100 Cơ c u lao ng c a công ty c ph n Long Sơn. - V t ng s lao ng c a công ty tính n năm 2004 là 1.156 ngư i, nhưng n năm 2006 thì t ng s ã là 1.420 ngư i, tăng 264 lao ng. 16
- - Xét theo gi i tính ta th y: + Lao ng n : Qua b ng s li u ta th y t tr ng lao ng n nhi u hơn t tr ng lao ng nam. i u này d hi u b i vì công vi c c a công ty òi h i s khéo léo nhanh nh n c a n nhi u hơn. C th lao ng n năm 2004 là 730 ngư i chi m t tr ng 63,2% trong t ng s lao ng. Sang năm 2005 s lao ng n là 820 ngư i chi m 63,6%. So v i năm 2004, s lao ng n tăng 90 ngư i tương ng 12,3%. Năm 2006, con s này là 920 ngư i, chi m 64,7% t ng s lao ng c a công ty. Lao ng n tăng u qua các năm và v i t tr ng cũng tăng. Như v y, công ty r t quan tâm n khâu tuy n d ng lao ng cho phù h p v i công vi c. + Lao ng nam: Trong nh ng năm qua, s lao ng nam chi m t tr ng nh . C th năm 2004, s lao ng nam là 426 ngư i, chi m t tr ng 36,8% t ng s lao ng. n năm 2005, con s này là 470 ngư i, tăng 44 ngư i v i t l tăng 10,3% so v i năm 2004. Sang năm 2006 s lao ng nam là 500 ngư i chi m 35,5% trong t ng s lao ng c a toàn công ty. - Xét v hình th c tác ng vào i tư ng lao ng ta th y: + Lao ng tr c ti p chi m t tr ng l n và ti p t c tăng d n, t l lao ng gián ti p gi m d n. i u này là do công ty có cách qu n lý m i, ó là vi c c t gi m các khâu trung gian không c n thi t trong quá trình s n xu t kinh doanh c a công ty. Do c tính c a m t hàng gi y v i và gi y th thao òi h i m t i ngũ lao ng tr c ti p tương i l n. - Xét v tu i lao ng c a công ty: Lao ng c a công ty tu i dư i 25 tu i chi m t tr ng khá cao và tăng u qua các năm. Năm 2006 lao ng dư i tu i 25 chi m 67,9%. 17
- Lao ng t 25 - 35 tu i chi m thành ph n không l n l m lao ng trên 35 tu i chi m t l nh và có xu hư ng gi m. Năm 2006 có 127 ngư i chi m 8,9% t ng s lao ng. - Công ty có i ngũ nhân viên tr , y nhi t huy t và năng ng. Trên 80% t ng s lao ng dư i tu i 35. ây là m t l i th l n trong s phát tri n c a công ty trong tương lai. ây s là i ngũ lao ng có s c kho , có trình h c v n, có kh năng thích nghi t t, là i ngũ nòng c t cho công tác qu n lý và s n xu t kinh doanh c a công ty. Bên c nh ó, hơn 10% lao ng có tu i trên 35 s giúp công ty áp ng t t nh ng òi h i v tay ngh cao, v kinh nghi m và ki n th c t ng h p. 2.2.2. nh m c lao ng Công ty xây d ng m c lao ng d a trên cơ s phân tích m t cách khoa h c các i u ki n t ch c s n xu t, k thu t tâm sinh lý có chúý n các kinh nghi m s n xu t tiên ti n, phương pháp lao ng h p lý. M c lao ng ư c xây d ng có chính xác cao, áp ng ư c s bi n ng c a s n xu t. 18
- 2.2.3. Công tác tuy n d ng và ào t o lao ng Hình 2.3. Sơ quá trình tuy n d ng lao ng * Quá trình tuy n d ng lao ng. Trư ng các ơn v Xác nh nhu c u b sung nhân l c T ng h p nhu Trư ng phòng t ch c c u b sung Giám c công ty phê duy t Thông báo tuy n Trư ng phòng t ch c d ng Ti p nh n phân Cán b phòng t ch c lo i h sơ Ki m tra, ph ng Cán b giám c công ty ch nh v n khám s c Tr h sơ cho kh e ngư i lao ng T ng h p k t . Cán b phòng t ch c qu xu t tuy n d ng Giám c công ty Phê duy t ào t o 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đồ án: Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty TNHH may Thuận Thành
72 p | 3059 | 1226
-
Luận văn: Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Xuất nhập khẩu Lâm Thủy sản Bến Tre
85 p | 692 | 320
-
Luận văn - Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh và một số biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ở công ty tấm lợp vật liệu xây dựng Đông Anh
72 p | 595 | 250
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản An Giang
89 p | 633 | 221
-
Luận văn : Phân tích hoạt động xuất khẩu cá tra, cá basa tại công ty trách nhiệm hữu hạn thủy sản Panga Mekong
75 p | 407 | 136
-
Luận văn - Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty nông sản thực phẩm xuất khẩu Cần Thơ
94 p | 399 | 133
-
Luận văn: Phân tích hoạt động kinh doanh tại công ty cổ phần chế biến thuỷ sản Út Xi
45 p | 695 | 123
-
Luận văn: Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh tại công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long
99 p | 357 | 113
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang
91 p | 392 | 111
-
Luận văn: Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty may Đáp Cầu
69 p | 337 | 92
-
Luận văn: Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty kho vận và dịch vụ thương mại
59 p | 264 | 77
-
Luận văn: Phân tích hoạt động kinh doanh tại Trung tâm Thực phẩm dinh dưỡng
58 p | 231 | 44
-
Luận văn: Phân tích hoạt động kinh doanh và một số biện pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty Bách hoá số 5 Nam Bộ
0 p | 181 | 33
-
Luận văn: Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty dịch vụ Hàng Không sân bay Nội Bài
39 p | 145 | 28
-
Luận văn: Phân tích hoạt động tín dụng hộ sản xuất nông nghiệp tại chi nhánh NHNo & PTNT huyện Long Hồ tỉnh Vĩnh Long
93 p | 155 | 26
-
Luận văn: Phân tích biến động chi phí sản xuất tại xí nghiệp đông lạnh thủy sản AFIEX
61 p | 139 | 26
-
Luận văn: Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Bảo hiểm Quảng Ninh
33 p | 132 | 25
-
Luận văn: Phân tích hoạt động và một số biện pháp mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty dịch vụ Hàng Không sân bay Nội Bài
59 p | 130 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn