Luận văn: Phân tích thực trạng hoạt động Marketing tại Công ty Mai Linh Express
lượt xem 121
download
Đề tài Phân tích thực trạng hoạt động Marketing tại Công ty Mai Linh Express nhằm nhận thức về chuyên ngành Marketing, và được tiếp cận thực tế tìm hiểu và phân tích các hoạt động Marketing tại Công ty Mai Linh Express, cùng với việc thực hiện cuộc khảo sát thực tế về sự hài lòng của khách hàng Mai Linh Express. Từ đó đưa ra những kết quả đạt được, những hạn chế cần được sự khắc phục và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện Marketing tại Công ty Mai Linh Express.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn: Phân tích thực trạng hoạt động Marketing tại Công ty Mai Linh Express
- Luận văn Phân tích thực trạng hoạt động Marketing tại Công ty Mai Linh Express 1
- LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong tình hình kinh tế hiện nay, với sự hội nhập của Việt Nam với nền kinh tế Thế giới, mở ra một thị trường đa dạng, xuất hiện nhiều loại hình kinh doanh sản xuất và dịch vụ. Đối với loại hình kinh doanh dịch vụ thì dịch vụ vận tải hành khách đường dài là một dịch vụ hết sức cần thiết và đã trở thành một phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của mọi người trong xã hội với giá cả và chất lượng đa dạng mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng được. Thực tế, dịch vụ vận tải hành khách đường dài là phương tiện được hành khách chọn làm phương tiện di chuyển trong những chuyến đi đường dài như đi công tác, du lịch, hội hè,...và đặc biệt là trong những dịp lễ, Tết về thăm gia đình. Nhưng hiện nay, vấn đề mà mọi người sử dụng phương tiện này vẫn còn những bức xúc về những chuyến xe lỡ chuyến, đón khách dọc đường, đua nhau dành đường, cách ứng xử của các nhân viên trên xe,...Ngoài ra để doanh nghiệp có thể đối phó với những nguy cơ, đe dọa cùng với sự cạnh tranh từ phía thị trường. Chính vì vậy, việc xây dựng một chiến lược Marketing là hết sức cần thiết đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, nó sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách đường dài để doanh nghiệp phục vụ hành khách được hoàn hảo hơn và đem lại sự thành công cho doanh nghiệp. Xuất phát từ nhận thức trên, nên tôi chọn đề tài “Phân tích thực trạng hoạt động Marketing tại Công ty Mai Linh Express”. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nhận thức về chuyên ngành Marketing, và được tiếp cận thực tế tìm hiểu và phân tích các hoạt động Marketing tại Công ty Mai Linh Express, cùng với việc thực hiện cuộc khảo sát thực tế về sự hài lòng của khách hàng Mai Linh Express. Từ đó đưa ra những kết quả đạt được, những hạn chế cần được sự khắc phục và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện Marketing tại Công ty Mai Linh Express. 3. Phạm vi và giới hạn đề tài Do giới hạn về thời gian và năng lực có hạn. Vì vậy, đề tài không thể nghiên cứu bao quát tổng thể hết toàn bộ hệ thống của Mai Linh Express mà chỉ tập trung 2
- nghiên cứu Công ty Mai Linh Express tại Thành phố Hồ Chí Minh trong lĩnh vực vận tải hành khách. Ngoài ra việc khảo sát được tiến hành tại hai bến xe Miền Đông và bến xe Miền Tây ở Thành phố Hồ Chí Minh. 4. Phương pháp nghiên cứu Với mục đích và phạm vi nghiên cứu, trong quá trình nghiên cứu tôi đã sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp và vận dụng những hiểu biết thông qua khảo sát thực tế tại bến xe Miền Đông và bến xe Miền Tây ở thành phố Hồ Chí Minh. 5. Bố cục đề tài Chương 1 Giới thiệu về Công ty Mai Linh Express Chương 2 Phân tích thực trạng hoạt động Marketing tại Công ty Mai Linh Express Chương 3 Một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động Marketing tại Công ty Mai Linh Express 3
- CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY MAI LINH EXPRESS 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Mai Linh Express 1.1.1 Lịch sử hình thành Công Ty Cổ Phần Vận Tải Tốc Hành Mai Linh – với thương hiệu Mai Linh Express là thành viên trực thuộc Tập Đoàn Mai Linh, được thành lập ngày 29/12/2004. Hiện nay, công ty hoạt động trên 49 tuyến đường nối liền trên 24 tỉnh thành trên toàn quốc Việt Nam, với các dòng xe Ford Transit, Mercedes Sprinter, Hyundai County, Hyundai Universe Express Noble, Space Luxury màu xanh mới 100%. Mai Linh Express với phương châm “xe khởi hành đúng giờ - không khói thuốc – không đón khách dọc đường”, cùng với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, tận tình, chu đáo và trung thực, đến nay thương hiệu Mai Linh Express đã trở nên quen thuộc với khách hàng. 1.1.2 Các giai đoạn phát triển Tính từ khi thành lập tới nay, Công ty Mai Linh Express đã trải qua 6 năm hình thành và phát triển, sau đây là mốc thời gian phát triển của công ty: ― Ngày 29/12/2004, Công Ty Cổ Phần Vận Tải Tốc Hành Mai Linh (viết tắt là Mai Linh Express) được thành lập với 2 tuyến đầu tiên là Hồ Chí Minh – CẦN THƠ, Hồ Chí Minh – CÀ MAU và ngược lại. Với chất lượng và phong cách chuyên nghiệp đã tạo được uy tín trong lòng khách hàng. ― Năm 2005, Mai Linh Express đã mở thêm 6 tuyến mới: Hồ Chí Minh đi ĐÀ LẠT, BUÔN MÊ THUỘT, QUẢNG NGÃI, ĐÀ NẴNG, CHÂU ĐỐC và LONG XUYÊN. ― Năm 2006, Mai Linh Express đã khai trương 4 tuyến mới: Hồ Chí Minh đi CAO LÃNH, RẠCH GIÁ và TRÀ VINH (ở Bến xe Miền Tây), Hồ Chí Minh đi PHAN THIẾT (tại Bến Xe Miền Đông). ― Năm 2007, khai thác 9 tuyến Hồ Chí Minh đi BẠC LIÊU, SÓC TRĂNG, VỊ THANH, VĨNH LONG và BẾN TRE (tại Bến Xe Miền Tây), tuyến RẠCH GIÁ đi HÀ TIÊN (tại Bến Xe Rạch Giá). Hồ Chí Minh đi VŨNG TÀU, BẢO LỘC và NHA TRANG (tại Bến Xe Miền Đông). ― Năm 2008, Mai Linh Express khai trương tuyến Hồ Chí Minh đi BUÔN MA THUỘT, GIA LAI, QUY NHƠN, HÀ NỘI và KONTUM (tại Bến Xe Miền Đông). 4
- ― Ngày 26/07/2008, khai trương tuyến xe buýt số 98 Bến xe Miền Tây – Lê Hồng Phong. Đây là tuyến xe buýt không trợ giá đầu tiên của Mai Linh, được kết hợp làm phương tiện trung chuyển hành khách đi xe Mai Linh Express các tỉnh miền Tây Nam Bộ. ― Ngày 03/07/2008, khai trương tuyến xe buýt số 121 Bến xe Miền Đông – Lê Hồng Phong. Đây là tuyến xe buýt không trợ giá thứ 2 của Mai Linh, được kết hợp làm phương tiện trung chuyển hành khách đi xe Mai Linh Express các tỉnh miền Đông. Một số thông tin liên quan đến Công Ty Mai Linh Express Tên giao dịch: Công Ty Cổ Phần Vận Tải Tốc Hành Mai Linh Tên bằng tiếng Anh: Mai Linh Express Tên viết tắt: MLE Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0304508973 do Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP.HCM cấp ngày 08 tháng 04 năm 2010, đăng ký thay đổi lần thứ 7 (đăng ký lần đầu số: 4103005056, cấp ngày 21 tháng 07 năm 2006). Văn phòng giao dịch: Số 292 Đinh Bộ Lĩnh – Phường 26 – Quận Bình Thạnh – Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: 08.35 117 888 – Fax: 08.35 117 999 Website: www.mailinhexpress.vn Các danh hiệu công ty đạt được ― Thương hiệu mạnh năm 2007 do báo Thời báo Kinh tế Việt Nam và Cục xúc tiến Thương mại tổ chức. ― Thương hiệu Việt hội nhập WTO năm 2007 do Trung Tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng Phát Triển Thương hiệu Việt và Liên Hiệp Các Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam tổ chức. ― Thương hiệu nổi tiếng của VCCI và AC Neisel điều tra trên 3000 khách hàng. 1.2 Hoạt động kinh doanh của Công ty Công ty Mai Linh Express hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực vận tải hành khách đường dài theo các tuyến cố định trải dài từ Bắc đến Nam bằng các loại ôtô Ford Transit, Mercedes Sprinter, Hyundai County, Hyundai Universe Express Noble, Space Luxury và Hyundai Transico màu xanh mới 100%. 5
- Dịch vụ Open Tour, là dịch vụ vận tải hành khách liên vận Quốc Tế, được đưa vào hoạt động năm 2007. Đây là tuyến mới đang được Công Ty Mai Linh Express khai thác. Bên cạnh đó, Công Ty Mai Linh Express còn phát triển dịch vụ vận tải hành khách trong nội thành Thành phố Hồ Chí Minh bằng xe buýt, với 2 tuyến số 98 và 121. Dịch vụ vận tải hành khách theo hợp đồng cũng được công ty khai thác, Mai Linh Express sẽ cung cấp dịch vụ khi khách hàng có yêu cầu. Ngoài ra, Mai Linh Express còn cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh các loại hành hóa (trừ hàng tươi sống, thủy hải sản) và chuyển các thư từ theo yêu cầu của khách hàng. 1.3 Chức năng và cơ cấu tổ chức 1.3.1 Chức năng hoạt động của Công ty Công Ty Cổ Phần Vận Tải Tốc Hành Mai Linh được hoạt động kinh doanh ngành vận tải hành khách đường dài trên các tuyến cố định trải dài từ Bắc đến Nam trên đất nước Việt Nam và Quốc Tế bằng với các dòng xe Huyndai Transico, Ford Transit, Mercedes Sprinter, Hyundai County, Hyundai Universe Express Noble, Space Luxury màu xanh mới 100%, chịu sự quản lý trực tiếp cấp trên là Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Mai Linh. Cung cấp đến khách hàng dịch vụ vận tải hành khách đường dài chất lượng cao, đảm bảo theo tiêu chí “An Toàn – Chất lượng – Mọi lúc – Mọi nơi”. 1.3.2 Cơ cấu tổ chức của Công ty Công ty Mai Linh Express được tổ chức theo hình thức trực tuyến chức năng, đứng đầu là Tổng giám đốc công ty, hỗ trợ cho Tổng giám đốc công ty có phó Tổng giám đốc thường trực và Giám đốc nhân sự. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty Mai Linh Express được biểu diễn theo sơ đồ 1.1 như sau: Sơ đồ 1.1 Cơ cấu tổ chức của Công ty Mai Linh Express TỔNG GIÁM ĐỐC THƯ KÝ, TRỢ LÝ PHÒNG THANH TRA PHÁP CHẾ 6 PTGĐ PT. PTGĐ PT. PTGĐ PHÁT PTGĐ
- Nguồn: Phòng Nhân Sự - Công ty Mai Linh Express Chức năng của một số phòng ban ― Tổng Giám đốc Có trách nhiệm điều hành và quản lý chung toàn bộ hoạt động của công ty. Thực hiện công tác chỉ đạo các bộ phận tài chính kế toán, bộ phận nội vụ, bộ phận phát triển kinh doanh,... và theo dõi giám sát các hoạt động của cán bộ công nhân viên trong công ty. Đưa ra các chiến lược kinh doanh cùng với các hoạch định lâu dài cho công ty. ― Thư ký, trợ lý Chức năng của bộ phận thư ký, trợ lý nhìn chung là hỗ trợ công việc hằng ngày cho Tổng Giám đốc của công ty. Tập hợp các công văn giấy tờ, thông tin...từ các bộ phận các chuyển lên. Phối hợp với tổng giám đốc trong việc đưa ra và lên các chiến lược phát triển trong công ty. ― Bộ phận thanh tra pháp chế 7
- Tham mưu và giúp Ban tổng giám đốc trong việc thực hiện các hoạt động kinh doanh theo qui định của pháp luật. Nơi đây bao gồm các luật sư của công ty chịu trách nhiệm về các yếu tố luật trong hoạt động kinh doanh, đảm bảo các bảng hợp đồng, các giấy tờ liên quan đến pháp luật được thực theo đúng quy định. Bảo đảm cho các hoạt động của theo pháp luật và thực hiện nguyên tắc pháp chế. ― Bộ phận nội vụ Phối hợp với Ban tổng giám đốc của công ty trong việc thực hiện các kế hoạch từ cấp trên. Bao gồm các phòng nhân sự, hành chính và phòng đào tạo. Phòng nhân sự thực hiện chức năng quản lý, phân bổ, điều động nguồn nhân lực trong công ty. Thực hiện khen thưởng hoặc kỷ luật đối với những sai phạm của các nhân viên trong công ty. Phòng hành chính thực hiện các công việc liên quan đến các thủ tục hành chính, biên soạn các mẫu báo cáo đối với cơ quan nhà nước. Phòng đào tạo thực công tác đào tạo nguồn nhân lực mới của công ty, bên cạnh đó tổ chức bồi dưỡng các kiến thức mới cùng với các kỹ năng cho nhân viên. ― Bộ phận tài chính Tham mưu giúp Tổng Giám đốc chỉ đạo, quản lý điều hành công tác kinh tế tài chính và hạch toán kế toán. Xúc tiến huy động tài chính và quản lý công tác đầu tư tài chính. Thực hiện và theo dõi công tác tiền lương, tiền thưởng và các khoản thu nhập, chi trả theo chế độ, chính sách đối với người lao động trong Công ty. Thanh quyết toán các chi phí hoạt động, chi phí phục vụ kinh doanh và chi phí. ― Bộ phận phát triển và kinh doanh Phòng phát triển và kinh doanh trực tiếp chịu trách nhiệm thực hiện các họat động lên kế hoạch và tiếp thị tới các khách hàng và khách hàng tiềm năng của công ty nhằm đạt mục tiêu về doanh số, thị phần,...Bao gồm các phòng kế hoạch tổng hợp, phòng vé và tổng đài và phòng kinh doanh tiếp thị. 8
- Phòng kế hoạch tổng hợp thực hiện chức năng lập kế hoạch giúp Ban Tổng Giám đốc chỉ đạo thực hiện, theo dõi, sơ tổng kết tất cả các kế hoạch hoạt động của công ty. Phòng vé và tổng đài thực hiện chức năng bán vé cho khách hàng. Bên cạnh đó, tổng đài thực hiện chức năng tư vấn mọi thắc mắc của khách hàng về giá vé và các tuyến hoạt động của công ty, và là nơi nhận đặt vé của khách hàng. Phòng kinh doanh tiếp thị có chức năng thực hiện các chiến lược kinh doanh và xúc tiến các chương trình tiếp thị đến các khách hàng. ― Bộ phận thường trực Chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo và điều phối các công việc cùng với các nhiệm vụ ở các phòng trong bộ phận, phối hợp với Ban Tổng Giám đốc trong việc thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Bao gồm các phòng: phòng kỹ thuật, phòng vật tư, phòng an toàn, phòng kế hoạch điều độ trung tâm và xưởng bảo dưỡng sửa chữa ôtô. Phòng vật tư phụ trách nhiệm vụ trong việc thu mua và cung ứng các nguyên vật liệu trong việc bảo trì và sửa chữa ôtô. Phòng kỹ thuật có nhiệm vụ kiểm tra các vấn đề kỹ thuật liên quan đến việc vận hành của ôtô và điều động trong việc sửa chữa. Phòng an toàn có chức năng kiểm tra mức độ an toàn của xe trong việc vận hành. Ngoài ra phòng còn chịu trách nhiệm phòng cháy chữa cháy trong văn phòng công ty. Xưởng bảo dưỡng sửa chữa ôtô có trách nhiệm bảo trì ôtô để đảm bảo vận hành tốt, sửa chữa xe khi xảy ra hư hỏng. 1.4 Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Mai Linh Express qua các năm Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty được cho trong bảng 1.1. Nhìn vào bảng kết quả cho thấy hoạt động sản xuất và kinh doanh của Công ty Mai Linh Express trong các năm qua có nhiều diễn biến tốt như năm 2008 doanh thu đạt 128,8 tỷ đồng, đến năm 2009 doanh thu của công ty tăng lên 312,1 tỷ đồng, tăng 142,3% so với năm 2008. Qua năm 2010, doanh thu đạt 435,3 tỷ đồng, tăng 39,5% so với năm 2009. Hoạt động kinh doanh năm 2009 và 2010 có sự tăng trưởng 9
- mạnh, đặc biệt là năm 2009. Điều này cho thấy việc đi lại từ thành phố Hồ Chí Minh ra các tỉnh thành và ngược lại của người lao động và người dân ngày càng gia tăng. Ngoài ra, nền kinh tế cũng hoạt động mạnh trở lại sau cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ. Bên cạnh việc doanh thu tăng mạnh, thì chi phí cũng có sự tăng theo và có tỷ lệ tăng cao hơn so với doanh thu được thể hiện trong bảng 1.1 như sau: tỷ lệ tăng chi phí năm 2009 so với năm 2008 là 147,1% cao hơn tỷ lệ tăng của doanh thu là 142,3%. Bảng 1.1: Kết quả hoạt động kinh doanh qua các năm của công ty Mai Linh Express Đơn vị: Tỷ đồng STT Chỉ tiêu 2008 2009 Chênh lệch so 2010 Chênh lệch so 2008 2009 1 Doanh thu 128,8 312,1 183,3 142,3% 435,3 123,2 39,5% 2 Chi phí 124,3 307,1 182,8 147,1% 429,6 122,5 39,9% 3 Lợi nhuận 4,5 4,9 0,4 8,9% 5,7 0,8 16,3% Nguồn: Phòng Kế Toán – Công ty Mai Linh Express Đối với tỷ lệ tăng chi phí của năm 2010 so với năm 2009 là 39,9% cũng cao hơn doanh thu 39,5%. Điều này cho thấy năm 2009 và 2010 công ty đã bỏ ra chi phí rất nhiều để có được sự tăng trưởng của doanh thu, việc doanh thu tăng mạnh kéo theo chi phí bỏ ra cũng tăng theo thể hiện hoạt động kinh doanh năm 2009 và 2010 của công ty không mấy là hiệu quả, đặc biệt thể hiện rõ ở lợi nhuận. Lợi nhuận năm 2009 so với 2008 chỉ tăng ở mức 0,4 tỷ đồng và tăng 8,9%. Còn năm 2010 so 2009 chỉ tăng ở mức 0,8 tỷ đồng và tăng 16,3%. 10
- Đồ thị 1.1: Doanh thu và chi phí của Công ty Mai Linh Express qua các năm Nguồn: Phòng Kế Toán – Công ty Mai Linh Express Tóm lại, hoạt động kinh doanh năm 2010 của công ty không đạt kết quả tốt, một phần cũng do tình hình lạm phát tăng cao so với ngoài dự định lên mức 11,75% vượt gần 5% so với chỉ tiêu Quốc Hội đưa ra đầu năm 2010 (đã làm người dân hạn chế đi lại, giá xăng dầu nhiều biến động, nhiều hãng xe mới gia nhập ngành). Đồ thị 1.2: Lợi nhuận của Công ty Mai Linh Express qua các năm Nguồn: Phòng Kế Toán – Công ty Mai Linh Express 1.5 Hoạt động vận tải hành khách đường dài hiện nay của thị trường Thị trường vận tải hành khách đường dài hiện nay ngày càng sôi động, nhu cầu đi lại đường dài của người dân ngày càng gia tăng cùng với người lao động từ các tỉnh thành lân cận lên Thành phố Hồ Chí Minh để tìm việc làm ngày càng cao đã kiến cho thị trường ngành này hết sức nhộn nhịp. Với nhu cầu thị trường hiện nay, thì sự ra đời hàng loạt các doanh nghiệp vận tải hành khách đường dài lớn nhỏ khác nhau để phục vụ nhu cầu của người dân. Ở bến xe Miền Đông, hiện tại cũng có hơn 250 doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách đi các tỉnh thuộc khu vực phía Bắc, Miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Bên cạnh đó, bến xe Miền Tây phục vụ hành khách từ thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long với khoảng 100 doanh nghiệp vận tải tham gia khai thác các tuyến đường thuộc các tỉnh: Tiền Giang, Vĩnh Long, An Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiêng Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ, Trà Vinh và Bến Tre. Với nhu cầu và mong muốn của người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách là có một dịch vụ an toàn, tiện lợi và đem lại sự hài lòng cho họ. Trong tình hình đó, 11
- Mai Linh Express đã cung cấp cho khách hàng của mình một dịch vụ vận tải hành khách chất lượng cao. Nhưng với tình hình phát triển của thị trường, nhu cầu của hành khách ngày càng được nâng cao, các đối thủ của công ty ngày càng nhiều về mặt số lượng và cả về mặt chất lượng phục vụ khách hàng. Đối với các tuyến đường xuất phát từ bến xe Miền Đông đi các tỉnh Miền Bắc, Miền Trung, khu vực Tây Nguyên và Miền Đông Nam Bộ thì đối thủ lớn nhất của Mai Linh Express là các doanh nghiệp vận tải hành khách như Hoàng Long, Chín Nghĩa, Việt Tân Phát, KumHo, Phương Trang, Minh Dũng, Cúc Tùng, Thuận Thảo,... Đối với các tuyến đường xuất phát từ bến xe Miền Tây đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long thì đối thủ lớn của Mai Linh Express là các doanh nghiệp vận tải hành khách Phương Trang và một số doanh nghiệp khác. Đối với tuyến Quốc tế đi Phnôm Pênh (Campuchia) thì Mai Linh Express có các đối thủ cạnh tranh như KumHo, Raksmey Angkor Express Limousine. CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY MAI LINH EXPRESS 2.1 Thị trường và thị phần trong lĩnh vực vận tải hành khách của Công ty Mai Linh Express 2.1.1 Thị trường vận tải hành khách của Công ty Mai Linh Express Công Ty Cổ Phần Vận Tải Tốc Hành Mai Linh, cung cấp dịch vụ chính là vận tải hành khách đường dài theo các tuyến cố định. Thị trường của Công 12
- Ty Mai Linh Express được trải dài từ Bắc đến Nam trên đất nước Việt Nam. Ngoài ra còn mở rộng ra Quốc Tế có mặt tại Campuchia. Tại thị trường Việt Nam, Mai Linh Express hoạt động trên 24 tỉnh thành và có mặt trên tất cả các khu vực vùng miền trên cả nước. ― Khu vực Miền Bắc: Hà Nội và Hải Phòng ― Khu vực Miền Trung: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang và Phan Thiết. ― Khu vực Tây Nguyên: Gia Lai, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt và KonTum. ― Khu vực Miền Nam: thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Bến Tre, Vĩnh Long, Cao Lãnh, Long Xuyên, Rạch Giá, Hà Tiên, Cần Thơ, Vị Thanh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Trên thị trường Quốc Tế, Mai Linh Express đã có mặt tại PhnomPenh (Campuchia). 2.1.2 Thị phần của công ty Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Mai Linh Express hoạt động chủ yếu tại bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây và văn phòng Phạm Ngũ Lão. ― Ở bến xe Miền Đông, Mai Linh Express xuất bến đi các tỉnh Miền Bắc, Miền Trung, khu vực Đông Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên. ― Ở bến xe Miền Tây, Mai Linh Express xuất bến đi các tỉnh thuộc khu vực Tây Nam Bộ. ― Tại văn phòng Phạm Ngũ Lão, Mai Linh Express xuất bến đi Quốc Tế là Phnom Penh (Campuchia). Có mặt trên thị trường vận tải hành khách đường dài từ năm 2004, Mai Linh Express cho đến nay đã là thương hiệu quen thuộc đối với những người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, thị trường vận tải hành khách đường dài ngày càng sôi động và cạnh tranh khắc nghiệt với sự tham gia nhiều doanh nghiệp mới. Đứng trước tình hình đó, việc bảo vệ thị phần hiện tại và mở rộng thêm thị phần đã được Mai Linh Express chú trọng. Thị phần của Mai Linh Express tại Thành phố Hồ Chí Minh qua các năm được thể hiện trong bảng 2.1 như sau: Bảng 2.1: Thị phần của Công ty Mai Linh Express qua các năm Khu Vực Thị Phần 13
- 2007 2008 2009 Thành phố Hồ Chí Minh 13% 18% 21% Nguồn: Phòng Kinh Doanh – Công ty Mai Linh Express Thị phần của Mai Linh Express tại Thành phố Hồ Chí Minh qua các năm từ 2007 đến 2009 đều có sự gia tăng. Điều này thể hiện khách hàng ngày càng tin tưởng, ưa chuộng dịch vụ vận tải hành khách đường dài của Mai Linh Express và chất lượng dịch vụ vận tải của Mai Linh Express ngày càng hoàn thiện hơn đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Đồ thị 2.1: Thị phần của Mai Linh Express qua các năm Nguồn: Phòng Kinh Doanh – Công ty Mai Linh Express Giả sử: Trong năm 2009, tại Thành phố Hồ Chí Minh có 10.000 lượt người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách đường dài liên tỉnh, thì có 2.100 người đã sử dụng dịch vụ của Mai Linh Express. 2.2 Phân tích thực trạng hoạt động Marketing tại Công ty Mai Linh Express 2.2.1 Dịch vụ vận tải hành khách đường dài của Mai Linh Express Mai Linh Express là một thương hiệu rất quen thuộc đối với mọi người, với màu xanh lục đặc trưng. Đây là dịch vụ vận tải hành khách đường dài liên tỉnh với các loại xe chất lượng cao có đội ngũ nhân viên phục vụ tận tình và chuyên nghiệp, hết lòng vì khách hàng với khẩu hiệu “ Tất cả vì khách hàng”. Hiện tại, Mai Linh Express cung cấp dịch vụ chính là vận tải hành khách đường dài liên tỉnh trong nước. Ngoài ra, Mai Linh Express còn cung cấp một số dịch vụ phụ như: Open tour, Chuyển phát nhanh, xe buýt và xe chạy theo hợp đồng của khách hàng. 14
- Mai Linh Express cung cấp dịch vụ vận tải hành khách theo các tuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh trong cả nước bằng xe ghế ngồi và xe giường nằm. Xe ghế ngồi: Mai Linh Express vận chuyển hành khách bằng xe 16 chỗ sử dụng xe của hãng Mercedes – Benz và xe 45 chỗ của hãng Hyundai. Hiểu được khách hàng, công ty sử dụng xe của các hàng uy tín trên thị trường để cho khách hàng có một chuyến hành trình thật êm ái và thoải mái nhất. Xe giường nằm: đây là loại phương tiện vận tải hành khách mới, hiện rất được ưa chuộng trên thị trường, thích hợp với những chuyến hành trình dài. Nắm bắt được tình hình, đầu năm 2010 Mai Linh Express đã được vào khai thác loại xe giường nằm Huyndai Transico chất lượng cao. Trong suốt cuộc hành trình, hành khách sẽ được sẽ được phục vụ nước uống, khăn lạnh, thuốc chống say xe, giải trí và bữa ăn (đối với những hành trình có cự ly trên 500Km). Với một xã hội ngày càng phát triển, mức sống của người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu cho các cuộc hành trình phải đảm bảo được một không gian thoải mái tiện nghi. Thêm vào đó, do sự cạnh tranh của Phương Trang, Hoàng Long và KumHo nên Mai Linh Express cần phải đưa ra những chiến lược thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, củng cố vị trí trong khách hàng và thu hút khách hàng nhiều hơn. 2.2.2 Chiến lược giá vé của Mai Linh Express Trong nền kinh tế thị trường, giá cả là do thị trường quyết định. Một mức giá phù hợp là mức giá mà tại đó có thể bù đắp được chi phí và đem lại cho công ty một phần lợi nhuận, giá đó được khách hàng chấp nhận. Vì thế, tùy thuộc mục tiêu Marketing mà doanh nghiệp sẽ đưa ra những chiến lược giá cao hơn, thấp hơn hay ngàng bằng với thị trường. Chính sách định giá vé của Mai Linh Express được xây dựng dựa trên các yếu tố: chi phí đầu vào, nhu cầu của thị trường, đối thủ cạnh tranh trên thị trường và giá trị cảm nhận về dịch vụ. Chính sách giá dựa vào chi phí đầu vào gồm: nhiên liệu, chi phí cầu đường, bến bãi, chi phí ăn uống cho khách (đối với các tuyến đường quy định), vật dụng (khăn lạnh, nước uống, thuốc chóng say xe, bọc nylon và bàn chải, 15
- kem đánh răng cho các tuyến dài), chi phí nhân công (phục vụ, văn phòng), chi phí quản lý, chi phí khấu hao,...Ví dụ: Hiện nay, tình hình giá xăng dầu tăng vào 22h ngày 29/03/2011 đã đưa giá xăng A92 tăng 2.000 đồng, từ 19.300 đồng hiện nay lên 21.300 đồng/lít. Dầu diezen tăng 2.800 đồng, lên mức 21.100 đồng/lít khiến Mai Linh Express phải điều chỉnh giá vé tăng từ 4 – 15% so với giá vé liền kề trước (tùy theo chuyến). Nhu cầu thị trường về dịch vụ xe khách đường dài: đối với các ngày lễ, tết thì lượng hành khách sử dụng dịch vụ xe khách đường dài tăng cao, giá vé xe của Mai Linh Express vào những thời điểm này cũng tăng từ 40 – 60% (đi một chiều). Đối với những ngày bình thường thì giá vé trở lại bình thường. Định giá theo đối thủ cạnh tranh trên thị trường: các chiến lược tăng giá hay giảm giá của Mai Linh Express còn dựa vào tình hình của các đối thủ cạnh tranh, đó là lý do mà giá vé của công ty có thể ngang bằng hay chênh lệch nhỏ so với các đối thủ cạnh tranh. Định giá theo cảm nhận của khách hàng về dịch vụ: mặc dù môi trường kinh doanh khắc nghiệt với sự xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh, nhưng công ty vẫn định giá cho dịch vụ hành khách cao hơn so với các đối thủ từ 3 – 32%, do chi phí cho các dịch vụ kèm theo (nhà chờ, xe trung chuyển,...). Ngoài ra, khách hàng đã biết đến Mai Linh Express là một thương hiệu mạnh với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, các phương tiện đều được đầu tư mới và hiện đại, uy tín. Đó chính là một trong những lý do để giải thích vì sao khách hàng tin tưởng và sẵn sàng bỏ thêm một khoản tiền để đổi lấy sự hài lòng và thoải mái khi sử dụng dịch vụ của công ty. Các tuyến đi khu vực Miền Trung và Tây Nguyên, giá vé của Mai Linh Express so với Phương Trang cao hơn từ 5.000 – 45.000 đồng, có tuyến lên đến 85.000 đồng, tăng từ 3 – 32%. Được thể hiện trong bảng 2.2 sau: Bảng 2.2: Giá vé của Mai Linh Express so với Phương Trang Đơn vị: đồng Hồ Chí Minh Loại Giá vé Chênh lệch đi ghế Mai Linh Express Phương Trang ĐÀ LẠT Ghế 155.000 150.000 5.000 3,3% 16
- NHA TRANG Giường 190.000 180.000 10.000 5,6% QUY NHƠN Ghế 245.000 200.000 45.000 22,5% ĐÀ NẰNG Ghế 350.000 265.000 85.000 32,1% BẢO LỘC Ghế 120.000 100.000 20.000 20% Nguồn: Phòng Kinh Doanh – Công ty Mai Linh Express Đối với các tuyến đi Miền Tây, đối thủ chủ yếu của công ty cũng là Phương Trang. Sau đây là bảng so sánh giá vé xe Mai Linh Express với Phương Trang có cùng các tuyến đi các tỉnh Miền Tây Nam Bộ. Bảng 2.3: Giá vé của Mai Linh Express so với Phương Trang ở BXMT Đơn vị: đồng Hồ Chí Minh đi Loại Giá vé Chênh lệch ghế Mai Linh Express Phương Trang BẠC LIÊU Ghế 140.000 130.000 10.000 7,8% CẦN THƠ Ghế 95.000 90.000 5.000 5,5% RẠCH GIÁ Ghế 130.000 125.000 5.000 4% CAO LÃNH Ghế 90.000 85.000 10.000 11,8% VĨNH LONG Ghế 85.000 80.000 5.000 6,2% LONG XUYÊN Ghế 110.000 105.000 5.000 4,8% CÀ MAU Giường 185.000 175.000 10.000 5,7% Nguồn: Phòng Kinh Doanh – Công ty Mai Linh Express Qua bảng giá so sánh, giá vé xe Mai Linh Express so với giá vé Phương Trang đi các tỉnh Miền Tây cao hơn từ 10.000 – 15.000 đồng và tăng từ 4 – 11%. Ngoài ra, hiện nay Mai Linh Express còn thực hiện chiến lược giá vé khứ hồi từ thành phố Hồ Chí Minh đi một số tỉnh. Giá vé khứ hồi sẽ rẻ hơn giá vé bình thường đi một chiều từ 5.000 – 85.000 đồng giảm từ 8 – 12%. Việc áp dụng chính sách giá vé khứ hồi này sẽ đánh vào các khách hàng thường xuyên đi lại, hay là đi công tác xa Thành phố Hồ Chí Minh nhưng đã có quyết định và kế hoạch về một thời gian quay về TP.HCM. 2.2.3 Hệ thống phân phối vé của Mai Linh Express Tính tới thời điểm hiện nay, Mai Linh Express hoạt động trên tất cả các vùng miền trên đất nước Việt Nam, như khu vực Miền Bắc, khu vực Miền 17
- Trung, Khu vực Tây Nguyên và Khu vực Miền Nam. Ngoài ra, Mai Linh Express còn mở rộng ra cả Quốc Tế (Campuchia). Khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh thành trong cả nước và Quốc Tế, thì Mai Linh Express ở tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có 21 tuyến trải dài từ Bắc đến Nam. ― Ở khu vực Miền Bắc: Mai Linh Express có tuyến Hồ Chí Minh đi Hà Nội. ― Ở khu vực Miền Trung: Mai Linh Express có tuyến Hồ Chí Minh đi các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang và Phan Thiết. ― Ở khu vực Tây Nguyên: Mai Linh Express có các tuyến Hồ Chí Minh đi các tỉnh Gia Lai, Buôn Mê Thuột, Bảo Lộc và Đà Lạt. ― Ở khu vực Miền Nam: Mai Linh Express có các tuyến Hồ Chí Minh đi các tỉnh Vũng Tàu, Bến Tre, Vĩnh Long, Cao Lãnh, Long Xuyên, Rạch Giá, Cần Thơ, Vị Thanh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. ― Đi Quốc tế: Mai Linh Express có tuyến Hồ Chí Minh đi Phnôm Pênh. Mai Linh Express tại Thành phố Hồ Chí Minh hoạt động phần lớn tại 2 bến xe lớn là bến xe Miền Đông và bến xe Miền Tây. Hiện tại Mai Linh Express tại Thành phố Hồ Chí Minh có 7 phòng vé và trên 20 đại lý phân phối vé cho Mai Linh Express, nằm rải rác ở các quận 1, 5, 7, 9, 10, Bình Thạnh, Bình Tân, Phú Nhuận và Gò Vấp và các đại lý vé của Mai Linh Express nằm ở ngoại thành thuộc tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Một số phòng vé của Mai Linh Express trong Thành phố Hồ Chí Minh: ― Văn phòng công ty. ― Phòng vé bến xe Miền Đông. ― Phòng vé bến xe Miền Tây. ― Phòng vé Phạm Ngũ Lão. ― Phòng vé Đào Duy Anh. ― Phòng vé Lê Hồng Phong. ― Phòng vé Bệnh Viện Chợ Rẫy. Một số đại lý vé của Mai Linh Express ở nội thành và ngoại thành Thành phố Hồ Chí Minh như: 18
- ― Công ty Du Lịch Mai Linh ( Xe Cho Thuê ). ― Công ty Cổ Phần Hội Tụ Việt. ― Công ty Cổ Phần Taxi Mai Linh. ― Bến Xe Đồng Nai. Nói chung, ở Thành phố Hồ Chí Minh khách lên xe ở bến xe Miền Đông và Miền Tây. Ngoài ra, các đại lý hay phòng vé nằm dọc Quốc lộ 1A thì khi xe đi ngang sẽ ghé đón khách lên xe. Mai Linh Express phân phối vé xe theo hai kênh trực tiếp và gián tiếp. ― Kênh trực tiếp là kênh mà Mai Linh Express lựa chọn với hình thức là các khách hàng sẽ được tư vấn và mua vé xe tại các phòng vé của Mai Linh Express. Ngoài ra, các khách hàng có thể gọi điện thoại trực tiếp lên tổng đài đặt vé của Mai Linh Express để được tư vấn, đặt vé và có thể yêu cầu dịch vụ giao vé tận nhà. Sơ đồ 2.1: Kênh phân phối vé trực tiếp Người cung cấp Người tiêu dùng dịch vụ Dịch vụ tại nhà dịch vụ Nguồn: Phòng Kinh Doanh – Công ty Mai Linh Express Khi khách hàng yêu cầu Mai Linh Express giao vé tận nhà, thì ngoài việc khách hàng thanh toán tiền vé thì khách hàng còn phải trả một mức phí nhất định cho dịch vụ giao vé tại nhà. Mức phí áp dụng như sau: Bảng 2.4: Mức phí cho dịch vụ giao vé tại nhà STT Số lượng vé xe Mức phí (đồng/địa chỉ) 1 01 đến 02 10.000 2 3 đến 05 7.000 3 6 vé trở lên 5.000 Nguồn: Phòng Vé và Tổng Đài – Công ty Mai Linh Express Loại hình dịch vụ này chỉ áp dụng cho các quận nội thành Thành phố Hồ Chí Minh: Quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú và Bình Tân. ― Kênh gián tiếp là kênh có sự tham gia của các trung gian. Mai Linh Express đã mở rộng các phòng vé thông qua các đối tác trung gian, nhằm mục đích các khách hàng của Mai Linh Express có thể tiện lợi trong việc mua hay 19
- đặt vé của Mai Linh Express. Các hệ thống đại lý vé của Mai Linh Express nằm rải rác ở khắp Thành phố Hồ Chí Minh. Sơ đồ 2.2: Kênh phân phối vé gián tiếp Người cung Đại lý Người tiêu cấp dịch vụ dùng dịch vụ Đại lý Đại lý Nguồn: Phòng Kinh Doanh – Công ty Mai Linh Express Khi các đại lý này bán được vé thì mức chiết khấu hoa hồng sẽ dựa trên tổng doanh thu mà các đại lý bán được. Công thức tính mức chiết khấu hoa hồng cho các đại lý: Hoa Hồng = Tổng Doanh Thu × 10% Giả sử: Đại lý A, trong tháng 1 có doanh thu bán vé xe cho Mai Linh Express được 50 triệu đồng thì công ty sẽ trích cho đại lý 10% hoa hồng tương đương là 5 triệu đồng. 2.2.4 Các hoạt động hỗ trợ cho dịch vụ vận tải hành khách Trong thời buổi kinh tế thị trường cạnh tranh gây gắt như hiện nay thì hoạt động chiêu thị hay là các hoạt động hỗ trợ cho việc kinh doanh được coi là một trong những công cụ cạnh tranh đắc lực, thu hút sự chú ý của khách hàng, tăng niềm tin, sự tín nhiệm của khách hàng đối với dịch vụ vận tải hành khách của Mai Linh Express, kích cầu khách hàng sử dụng dịch vụ của Mai Linh Express. Các hoạt động hỗ trợ cho dịch vụ vận tải hành khách của Mai Linh Express thể hiện thông qua các công cụ như là quảng cáo, tham gia và tổ chức các sự kiện, khuyến khích tiêu dùng dịch vụ bằng các chương trình khuyến mãi nhằm hỗ trợ và tăng lợi ích cũng như tạo sự hài lòng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của Mai Linh Express. Mai Linh Express hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hành khách đường dài theo các tuyến cố định. Phạm vi hoạt động rộng khắp trải dài từ Bắc vào Nam trên mọi miền đất nước Việt Nam. Chính vì thế, đối thủ cạnh tranh của Mai Linh Express ngày càng nhiều và mạnh về tiềm lực. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Phân tích thực trạng và một số giải pháp nâng cao khả năng huy động vốn tại NHTMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - chi nhánh Cần Thơ
76 p | 475 | 147
-
Luận văn: Phân tích thực trạng và một số giải pháp nhằm thúc đây hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở công ty Gas Petrolimex
66 p | 340 | 103
-
Luận văn:Phân tích thực trạng và một số biện pháp cải thiện tình hình tài chính tại công ty cổ phần container Việt Nam - Viconship
104 p | 278 | 90
-
Luận văn: Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh ở Công ty TNHH Thương mại TVT
77 p | 266 | 78
-
luận văn: Phân tích thực trạng báo cáo phản ứng có hại (ADR) của thuốc tại các cơ sở ở Việt Nam trong giai đoạn từ 2006-2008
45 p | 238 | 65
-
Luận văn: Phân tích thực trạng và một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động nhập khẩu của Công ty xuất nhập khẩu và kỹ thuật bao bì Packexport
62 p | 202 | 61
-
luận văn: Phân tích thực trang sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần phát triển sản phẩn việt
88 p | 197 | 44
-
Luận văn: Phân tích thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lao động ở công ty đay Thái Bình
39 p | 149 | 44
-
LUẬN VĂN: Phân tích thực trạng đói nghèo ở thành phố yên bái giai đoạn (2001 - 2005). nhận xét và đánh giá
55 p | 164 | 40
-
LUẬN VĂN: Phân tích thực trạng tình hình sản xuất kinh doanh và hiệu quả hoạt động của xí nghiệp Điện Tử Truyền Hình trong thời gian qua
69 p | 180 | 37
-
Luận văn: Phân tích thực trạng xuất khẩu và một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu ở Công ty Cung ứng Dịch Vụ Hàng Không
47 p | 178 | 32
-
Luận văn: Phân tích thực trạng và một số biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở xí nghiệp 22
90 p | 133 | 31
-
Luận Văn: Phân tích thực trạng tiêu thụ xi măng của Công ty Vật tư Kỹ thuật Xi măng
48 p | 202 | 30
-
Luận văn: Phân tích thực trạng thị trường và một số biện pháp phát triển thị trường xuất khẩu thủ công mỹ nghệ của công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ
106 p | 141 | 29
-
Luận văn: Phân tích thực trạng cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý ở Công ty Dụng cụ cắt và đo lường cơ khí
60 p | 194 | 17
-
LUẬN VĂN: Phân tích thực trạng đói nghèo ở thành phố yên bái giai đoạn (2001 - 2005). nhận xét và đánh giá
56 p | 127 | 16
-
Luận văn: Phân tích thực trạng nghiệp vụ khai thác vốn và những giải pháp về vĩ mô, vi mô để nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả của hoạt động tạo vốn tại ngân hàng nông nghiệp Láng Hạ và có định hướng cho những năm tới
67 p | 99 | 14
-
Luận văn: Phân tích thực trạng và đề xuất cải thiện vị thế của Công ty TNHH Hasa trên thị trường
46 p | 115 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn