Luận văn Phương pháp quản lý điểm của trường THCS Toàn Thắng - Huyện Kim Động - Tỉnh Hưng Yên
lượt xem 76
download
Xuất phát từ hoàn cảnh, điều kiện về kinh tế xã hội nói chung và ngành giáo dục nước ta nói riêng, trong những năm gần đây các thành tựu về công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin đã tác động mạnh mẽ, làm thay đổi hình thức, nội dung các hoạt động kinh tế, văn hóa xã hội của nước ta. Sử dụng CNTT trong việc quản lý điểm học sinh trong trường trung học cần được đẩy mạnh nhằm cập nhật, xử lý và lưu trữ thông tin về điểm của học sinh một cách thuận...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Phương pháp quản lý điểm của trường THCS Toàn Thắng - Huyện Kim Động - Tỉnh Hưng Yên
- Luận văn Phương pháp quản lý điểm của trường THCS Toàn Thắng - Huyện Kim Động - Tỉnh Hưng Yên 1
- LỜI NÓI ĐẦU X uất phát từ hoàn cảnh, điều kiện về kinh tế x ã hội nói chung và ngành giáo dục nước ta nói riêng, trong những năm gần đ ây các thành tựu về công nghệ, đ ặc biệt là công nghệ thông tin đã tác động m ạnh mẽ, làm thay đổi hình thức, nội dung các hoạt động kinh tế, văn hóa x ã hội của nước ta. Sử dụng CNTT trong việc quản lý điểm học sinh trong trường trung học cần được đẩy mạnh nhằm cập nhật, xử lý và lưu trữ thông tin về điểm của học sinh một cách thuận tiện và nhanh nhất. Để làm được việc này chúng ta cần phải tiến hành phân tích và thiết kế hệ thống thông tin. Phân tích hệ thống thô ng tin là tìm hiểu các yêu cầu đối với hệ thống thông tin đó, xem xét đánh giá thực trạng của hệ thống cũ, rồi rút ra những gì cần thiết để có thể thiết kế hệ thống quản lý thông tin mới. Thiết kế hệ thống d ựa trên kết q uả đã phân tích nhằm đưa ra các q uyết định về cài đặt hệ thống có thể chạy được trên m áy, để có thể đưa hệ thống vào sử dụng và chỉnh sửa khi phát hiện hệ thống còn có chỗ chưa thích hợp. Tài liệu phân tích và thiết kế hệ thống thông tin này nhằm hỗ trợ công tác quản lý điểm học sinh trong trường trung học, giúp giáo viên chủ động trong việc quản lý điểm , giảm nhẹ hoạt động chân tay, tạo điều kiện hình thành phong cách làm việc trong thời đại phát triển của khoa học công nghệ hiện nay. Các khảo sát được tiến hành dựa trên việc đ iều tra công tác quản lý điểm của trường Trung Học Cơ Sở To àn Thắng, huyện K im Động, tỉnh Hưng Yên. 2
- Phần 1 KHẢO SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG 1. Khảo sát hệ thống quản lý điểm trường trung học cơ sở Trường THCS Toàn Thắng được thành lập từ năm 1968, thuộc địa bàn xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Trường có tổng số 20 lớp học, từ khối lớp 6 đến khối lớp 9, mỗi khối có 5 lớp, phân theo A, B, C, D, E. H iện nay, công tác quản lý điểm học sinh vẫn tiến hành b ằng cách ghi chép sổ sách, khi tính điểm, lưu điểm, xem điểm, tốn rất nhiều thời gian và công sức nhưng hiệu quả lại không cao. Thấy được những bất cập trong công tác quản lý điểm học sinh, dẫn đến cần phải đổi mới nội dung và phương pháp q uản lý điểm học sinh nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng. H ệ thống q uản lý điểm học sinh cần: * Hỗ trợ giáo viên trong việc quản lý điểm học sinh: - Cập nhật lớp học - Cập nhật môn học, kì học - Cập nhật điểm, tính điểm - Báo cáo điểm của học sinh - Báo cáo điểm các môn học của các lớp * Thông tin về điểm phải được quản lý chính xác, có hệ thống * Giúp phòng giáo dục, sở giáo dục có thể quản lý chặt chẽ điểm học sinh của các trường THCS 2. Yêu cầu của hệ thống a, Cập nhật hồ sơ học sinh, cập nhật đ iểm cho từng học sinh 3
- Tiến hành nhập các điểm miệng, 15 phút, m ột tiết, theo môn học của từng lớp, nhập theo từng kỳ. b, Tính điểm, xếp loại Tính điểm TBM, TBHK, TBCN do m áy thực hiện nhằm hạn chế nhiều sai sót trong tính toán. X ếp loại học lực, hạnh kiểm từng học kỳ và cuối năm c, Thống kê báo cáo các biểu mẫu cần thiết - In bảng đ iểm cá nhân vào cuối mỗi học kỳ và cuối năm của đầy đủ từng môn - Giáo viên chủ nhiệm ghi nhận x ét về q uá trình học tập và rèn luyện hạnh kiểm của từng học sinh trong lớp. 3. Mục tiêu của hệ thống * Mọi công việc điều chỉnh, tìm kiếm, tra cứu đều được thực hiện nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian * Thực hiện sửa chữa dữ liệu thuận tiện * Tận dụng tối đa khả năng tính toán sẵn có 4. Phương pháp quản lý điểm của trường THCS Toàn Thắng H iện nay nhà trường có các phòng ban sau: Phòng hiệu trưởng Phòng hiệu phó Phòng kế toán Phòng giáo vụ Phòng hội đồng sư phạm Phòng thư viện Phòng thiết bị dạy học Trong 7 phòng ban thì phòng giáo vụ có nhiệm vụ quản lý toàn bộ học sinh trong to àn trường, đồng thời thảo ra luân chuyển công văn giấy tờ của học sinh để báo cáo lên ban giám hiệu nhà trường. a, Q uản lý hồ sơ học sinh 4
- Hồ sơ học sinh là nơi lưu trữ tất cả các thông tin về một học sinh như: họ tên, giới tính, năm sinh, địa chỉ, họ tên bố mẹ, nghề nghiệp, địa chỉ, sđt… - Trong hồ sơ học sinh, giáo viên chủ nhiệm ghi lại chi tiết quá trình rèn luyện học tập của học sinh(hạnh kiểm và học lực). - V ào đ ầu năm học nhân viên văn thư sao chép lại các thông tin về học sinh vào sổ điểm gốc. - Các diễn biến về điểm, quá trình rèn luyện học tập của học sinh sẽ do giáo viên bộ môn nhập vào sổ điểm gốc. - Cuối các học kỳ giáo viên chủ nhiệm làm bảng điểm tổng hợp và tiến hành phân loại học sinh sau đó báo cáo với ban giám hiệu. b, Q uản lý điểm * Chế độ cho điểm Chế độ cho điểm ở các cấp được quy định chung như sau: Số lần kiểm tra cho từng môn học: Trong mỗi học kỳ, mỗi học sinh được kiểm tra: - Các môn học có tối đa 2 tiết trong một tuần: 4 lần - Các môn học có 2,5 đến 3 tiết trong một tuần: 6 lần - Các môn học có 4 tiết trong một tuần trở lên: 7 lần * H ệ số các loại điểm kiểm tra -Kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút: Hệ số 1 -Kiểm tra một tiết: Hệ số 2 -Kiểm tra học kỳ không tính hệ số * H ệ số các môn học Các môn Ngữ Văn và Toán của các lớp được tính hệ số 2 khi tính đ iểm trung bình học kỳ hoặc cả năm. Các môn khác được tính hệ số 1. c, Cách tính điểm và tiêu chuẩn xếp loại học lực * Cách tính điểm - Điểm trung bình học kỳ(DTBHK): 5
- Điểm trung bình học kỳ(ĐTB tất cả các môn trong một học kỳ): là trung bình cộng các ĐTB các môn trong một học kỳ sau khi đã tính hệ số. ĐTBmhk * hệ số hệ số - Điểm trung bình mỗi môn trong một học kỳ(ĐTBmhk): ĐTBmhk là TBC của hai lần TBKT với điểm thi học kỳ. (TBKT*2)+ thi HK 3 - Điểm trung bình kiểm tra(TBKT): TBKT là điểm TBC của các bài kiểm tra sau khi đã tính hệ số(chưa tính điểm học kỳ): điểm môn* hệ số hệ số 6
- - Điểm TB cả năm(ĐTBcn): ĐTBcn là TBC của ĐTBHK1 với 2 lần Đ TBHK2 Đ TBHK1+(2*ĐTBHK2) Đ TBcn = 3 * X ếp loại về học lực Căn cứ vào điểm trung bình các môn từng học kỳ và cả năm, xếp loại học lực được quy thành 5 loại: giỏi, khá, trung bình, yếu, kém. -Loại giỏi: Điểm trung bình các môn từ 8.0 trở lên và không có môn nào bị điểm trung bình dưới 6.5 -Loại khá: Điểm trung bình các m ôn từ 6.5 đến 7 .9 và không có môn nào bị điểm trung bình dưới 5.0 -Loại trung bình: Điểm trung bình các môn từ 5.0 đến 6.4 và khô ng có môn nào bị điểm trung bình dưới 3.5 -Loại yếu: Điểm trung bình các môn từ 3.5 đến 4.9 khô ng có mô n nào bị điểm trung bình dưới 2.0 -Loại kém: Những trường hợp còn lại * Đối với học sinh chuyển trường - H ọc sinh chuyển đ ến thì hiệu trưởng ho ặc hiệu p hó trực tiếp nhận hồ sơ và phân lớp còn nhân viên văn thư phải có nhiệm vụ cập nhật các thông tin về học sinh mới đó. - Học sinh xin chuyển đi phải nộp đơn xin chuyển trường, hiệu phó sẽ cho gia đình học sinh rút hồ sơ và các giấy tờ liên quan. - H ọc sinh b ỏ học thì phải lưu học bạ học sinh vào một cặp riêng và loại tên ra khỏi danh sách. 7
- d, K hen thưởng và kỷ luật học sinh * Các mức độ và hình thức khen thưởng - K hen trước lớp: Những học sinh có b iểu hiện tốt về hành vi đạo đức, về học tập, về lao động và các hoạt động tập thể, xã hội được giáo viên chủ nhiệm khen thưởng trước lớp. - Khen toàn trường: Do hiệu trưởng biểu dương và tặng giấy khen đối với những học sinh được tặng danh hiệu học sinh khá, giỏi, xuất sắc, hoặc đối với những tập thể đạt danh hiệu lớp tiên tiến. - Khen thưởng đặc biệt: Mức độ khen thưởng những cá nhân và tập thể đạt các giải thưởng của huyện, tỉnh, toàn quốc trong các kỳ thi tuyển chọn về văn hoá, kỹ thuật, thể thao… hoặc có những thành tích đặc b iệt khác. * Các mức độ kỷ luật: - K hiển trách trước lớp - K hiển trách trước hội đồng nhà trường - Cảnh cáo trước toàn trường - Đ uổi học m ột tuần lễ Nhà trường lập hồ sơ kỷ luật và hội đồng tuyên bố hình thức kỷ luật. e, Thống kê báo cáo Lập bảng điểm cá nhân và xếp loại của lớp vào cuối mỗi học kỳ và cuối năm với đ ầy đ ủ thông tin về đ iểm và xếp lo ại học lực của các học sinh. Giáo viên chủ nhiệm ghi nhận xét về quá trình học tập và rèn luyện hạnh kiểm. 8
- Phần 2 PHÂN TÍCH CÁC CHỨC NĂNG NGHIỆP VỤ Hệ thống khi thực hiện các chức năng nghiệp vụ phải đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ một cách tin cậy, chính xác, an toàn và bí m ật. Mang lại lợi ích kinh tế, lợi ích sử dụng, khắc phục được các khiếm khuyết của hệ thống cũ, hỗ trợ các chiến lược p hát triển lâu dài, đáp ứng các ưu tiên, ràng buộc và hạn chế đã được áp đặt. 1. Phân tích chức năng hệ thống 1.1 Biểu đồ phân cấp chức năng 9
- Quản lý điểm học sinh Quản lý hồ sơ Tìm kiếm Cập Cập Cập Tìm Tìm nhật nhật nhật k iếm kiếm Tìm hồ sơ hồ sơ danh học giáo kiếm học g iáo mục sinh viên điểm sinh viên lớp Quản lý điểm Cập Xếp Cập nhật Cập Xử lý loại nhật dm nhật điểm học hạnh môn sinh kiểm điểm học Báo cáo tk Bảng Bảng Bảng Bảng điểm điểm xếp x ếp cá cá loại lớp loại lớp nhân nhân học kỳ cả nă m học kỳ cả năm Hình 0: Biểu đồ p hân cấp chức năng 10
- 1.2. Mô tả các chức năng a, Chức năng mức bối cảnh Quản lý điểm học sinh là chức năng tổng quát của hệ thống. b, Các chức năng mức đỉnh Các chức năng mức đỉnh được phân rã từ chức năng tổng quát nhằm cụ thể những công việc trong quản lý điểm học sinh trong trường trung học: Chức năng quản lý hồ sơ - Chức năng tìm kiếm - Chức năng quản lý điểm - Chức năng báo cáo thống kê - Những chức năng này tiếp tục được phân rã thành các chức năng cụ thể hơn để p hục vụ cho công tác thiết kế. c, Phân rã các chức năng * Chức năng quản lý hồ sơ Chức năng quản lý hồ sơ nhằm quản lý các thông tin về học sinh, giáo viên và các lớp học: 1_Cập nhật hồ sơ học sinh 2_Cập nhật hồ sơ giáo viên 3_Cập nhật danh mục lớp 11
- - Cập nhật hồ sơ học sinh , giáo viên Chức năng này nhằm cập nhật các hồ sơ học sinh dựa trên thông tin đầu vào như: Họ tên, năm sinh, đ ịa chỉ,…, cập nhật hồ sơ giáo viên dựa trên thông tin đầu vào như: Họ tên, năm sinh, đ ịa chỉ, học vị, chuyên môn,… Đ ầu vào : Yêu cầu cập nhật hồ sơ, quyền truy cập Thân: Bắt đầu Qtc hợp lệ Lấy dl từ hệ thống Nhập dl hồ sơ Cập nhật hồ sơ Hình 1: Đ ặc tả chức năng Cập nhật hồ sơ 12
- - Cập nhật danh mục lớp Chức năng này nhằm cập nhật thông tin các lớp học Đ ầu vào: Yêu cầu cập nhật, quyền truy cập Thân: Bắt đầu Qtc hợp lệ Lấy dl từ hệ thống Nhập dl hồ sơ Cập nhật hồ sơ Hình 2: Đ ặc tả chức năng Cập nhật danh mục lớp 13
- * Chức năng quản lý điểm Chức năng này nhằm quản lý điểm của các học sinh, bao gồm cập nhật, xử lý điểm học sinh một cách chính xác - Cập nhật danh mục môn học Chức năng này nhằm lập kế hoạch các môn học của các khối, số tiết của các môn học Đ ầu vào: Quyền truy cập, yêu cầu cập nhật Thân: Bắt đầu Qtc hợp lệ Lấy dl từ hệ thống Nhập dl môn học Cập nhật môn học Hình 3: Đặc tả chức năng Cập nhật danh mục môn học 14
- - Cập nhật đ iểm Đ ầu vào: Yêu cầu cập nhât, quyền truy cập Thân: Bắt đầu Qtc hợp lệ Lấy dl từ hệ thống Nhập dl điểm Điểm mới Cập nhật điểm Hình 4: Đ ặc tả chức năng Cập nhật điểm 15
- - Xử lý điểm(tính Đ TB môn, ĐTB học kỳ, ĐTB cả năm ) Đ ầu vào : Quyền truy cập, yêu cầu tính điểm Thân: Bắt đầu Qtc hợp lệ Lấy dl từ hệ thống Nhập tt điểm Kiểm tra tt điểm Đi ểm cần tính Nhập yêu cầu tính điểm Cập nhật ĐTB H ình 5: Đặc tả chức năng Xử lý điểm 16
- - Xếp loại học sinh Đầu vào: Quyền truy cập, yêu cầu xếp loại Thân: Bắt đầu Qtc hợp lệ Nhập ĐTB cả năm Điểm giỏi Cập nhật điểm Xếp loại giỏi Nhập ĐTB cả năm Điểm khá Cập nhật điểm Xếp loại khá Nhập ĐTB cả năm Điểm TB Cập nhật điểm Xếp loại TB Xếp loại yếu, kém Hình 6: Đ ặc tả chức năng Xếp loại học sinh 17
- - Cập nhật hạnh kiểm Đ ầu vào: Yêu cầu cập nhật, quyền truy cập Thân: Bắt đầu Qtc hợp lệ Lấy dl từ hệ thống Nhập tt hạnh kiểm Cập nhật hạnh kiểm H ình 7: Đặc tả chức năng Cập nhật hạnh kiểm 18
- * Chức năng tìm kiếm Chức năng này nhằm cung cấp thông tin về điểm học sinh, thông tin về học sinh, về giáo viên một cách nhanh chóng, thuận tiện - Tìm kiếm học sinh Đầu vào: Quyền truy cập, Yêu cầu xem hồ sơ học sinh Đầu ra: Thô ng tin về học sinh Bắt đầu Qtc hợp lệ Nhập họ tên học sinh Tìm kiếm thông tin Tìm thấy Trình bày thông tin Hình 8: Đ ặc tả chức năng Tìm kiếm học sinh 19
- - Tìm kiếm giáo viên Đầu vào: Quyền truy cập, Yêu cầu xem hồ sơ giáo viên Đầu ra: Thông tin về giáo viên Bắt đầu Qtc hợp lệ Nhập mã giáo viên Tìm kiếm thông tin Tìm thấy Trình bày thông tin H ình 9 : Đặc tả chức năng Tìm kiếm giáo viên 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sỹ Quản lý kinh tế: Quản lý chi thường xuyên ngân sách tại quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội
115 p | 1304 | 421
-
luận văn:BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CỦA TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY DỰNG HỒ SƠ MÔN HỌC CỦA GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
97 p | 244 | 100
-
Luận văn Thạc sỹ Quản lý kinh tế: Quản lý Nhà nước về lĩnh vực Công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh Hà Giang
107 p | 259 | 87
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức phường thành phố Tuyên Quang, Tuyên Quang
122 p | 137 | 21
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý thiết bị dạy học ở các trường THCS dân tộc nội trú tỉnh Quảng Ngãi
141 p | 34 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý giáo dục nếp sống văn hóa học đường cho sinh viên trường Cao đẳng Phương Đông Đà Nẵng
132 p | 27 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học ở các trường tiểu học thành phố Đông Hà tỉnh Quảng Trị
118 p | 37 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học ở các trường trung học phổ thông miền núi tỉnh Quảng Ngãi
148 p | 30 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý công tác phối hợp các lực lượng trong giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông huyên Salavăn tỉnh Salavăn nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào
125 p | 13 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức tư pháp - hộ tịch phường tại thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh
115 p | 38 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của hiệu trưởng trường THPT các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi
112 p | 12 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học của hiệu trưởng các trường trung học cơ sở huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị
96 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý công tác phối hợp với bệnh viện trong đào tạo của trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam
148 p | 14 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu phương pháp quản lý bảo dưỡng căn cứ vào độ tin cậy (RCM) áp dụng thí điểm vận hành máy biến áp AT5 trạm 220kV Chèm
159 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động tự học của học sinh các trường trung học phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai
133 p | 13 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Xây dựng nếp sống văn hóa cho đoàn viên, thanh niên Phường Tân Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
120 p | 8 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn