Đ I H C Q U C GIA HÀ N I
T R Ư N G ĐI H C K IN H T Ê
NGUYN TH HƯƠNG
CHẤT LƯNG LAO ĐNG NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM
TRONG ĐIỂU KIN HI NHẬP KINH TẾ QUỐC T
Chuyên ngành: Kinh t chính tr
Mã sô: 60 31 01
LUẬN VÃN THẠC S KINH TÊ CHÍNH TR
Người hướng dản khoa hc: TS. NGUYN b íc h
HÀ NI, 2009
LI CA M Đ O A N ............................................................................................................................................ 1
MC L C ..........................................................................................................................................................2
DANH M C C Á C C H V I T T T .................................................................................................... 5
DANH M C C Á C BNC VÀ HÌNH V ...........................................................................................7
LI N ÓI Đ U...................................................................................................................................................8
CH Ư Ơ N G 1.
M T S VÂN Đ Ê LÝ LUN CHUNC V C H T LƯ N G LA O Đ N G
..................13
1.1 Lý lu n chung v cht lưng lao đ n g ......................................................................................13
1.1.1 Khái nim lc lưng lao đ n g ................................................................................................... 13
1.1.2 Tiêu chí đánh giá cht lưng ngun lao đ n g ................................................................... 14
1.1.3 Các yếu t nh hưng tới cht lưng cúa lao đ n g .........................................................16
1.2 Thc trng ngành công nghip dt may mt s nưc trên thế gi i
............................
21
1.3 Các hip đnh quc tế liên quan đến ngành dt m a y .........................................................27
1.3.1 H ip đnh đa s i................................................................................................................................27
1.3.2 H ip đnh v hàng dt may ti vòng đàm phán U ru guay ............................................28
1.3.3 Q uy đnh cúa W T O và cam kết phái thc hin c a Vit n am
..................................
34
CH Ư Ơ N G 2.
TH C TR N G C H T LƯ NG LAO Đ N G N GÀNH D T M AY V IT NAM
TR O N G TIN T R ÌN H H I N HP KINH TÊ Q U C T .....................................................40
2.1 V trí ngành cng nghip dt m ay trong nn kinh tế Vit n am
...................................
40
2.2 Đ c đim kinh tế k thut chú yếu ca ngành dt m ay Vit n a m ..............................44
2.2.1 N ăng lc................................................................................................................................................44
2.2.2 Thiết b và công n g h .................................................................................................................... 44
2.2.3 C ơ cu và s h u
.................................................................... ..........................................................45
2.2.4 Phân h và qui m ô sán sut........................................................................................................ 46
MC LC
Trang
2
2.2.5 C ơ cu sn p h m ............................................................................................................................ 46
2.2.6 C ung cp ng uyên liu .................................................................................................................. 47
2.2.7 Đ u tư và phát tri n .......................................................................................................................48
2.3. Phân tích v s lưng và cht lưng lao đng ngành dt m ay Vit N am
............
48
2.3.1 V s lưng........................................................................................................................................48
2.3.2 V cht lư ng................................................................................................................................... 52
2.3.3 K háo sát s liu ti Tng công ty dt may V it na m -V in a tex ................................53
2.4 Các yếu t tác đng đến cht lưng lao đng ngành dt m ay Vit nam
trong điu kin hi nh p kinh tế quc tế ........................................................................................66
2.4.1 Xu hưng sán xut và tiêu th ngành dt m ay trên th trưng thế gii
...............
67
2.4.2 Xu hưng t do hoá mu d c h ..................................................................................................67
2.4.3 Th trư ng ........................................................................................................................................... 68
2.4.5 Các đi th cnh tranh ..................................................................................................................69
CH Ư Ơ N G 3.
ĐNH H Ư N G VÀ G I I PHÁP NÂNG CA O C H T LƯ N G L AO ĐN G
NGÀNH D T M AY V I T NAM T R O N Í ĐIU K IN H I N H P KINH TÊ
Q U C T ........................................................................................................................................................72
3.1 Bi cnh mi tác đng đến cht lưng lao đng ngành dt m ay Vit N a m
.........
72
3.1.1 Bi cnh quc tế ..............................................................................................................................72
3.1.2 Bi cnh trong nư c ...................................................................................................................... 74
3.2 Nhng quan đim đnh hưng và nhng m c tiêu cơ bn ca ngành
dt m ay Vit n a m ........................................................................................................................................76
3.2.1 Q uan đim phát trin ngành dt m ay Vit n a m
.............................................................. 76
3.2.2 Nhu cu v lao đng ca ngành dt m ay Vit nam trong chiến lưc
phát trin giai đon 20 10 -2 0 20 ............................................................................................................78
3.3 Các gii pháp cơ bn nhàm nàng cao cht lưng lao đng ngành dt m ay
..........
83
3.3.1 Xây dng k ế hoch đào to cúa tng doanh nghip dt m a y ....................................85
3.3.2 Xây dng và cúng cô h thng đào to cho ngành dt m a y ......................................92
3.3.3 V điu tiết vĩ m ô và h tr cúa nhà n ư c........................................................................101
3
3.3.4 C úng c và m rng th trưng dt may vi các n ư c
....................................... 103
KT LUẬN...........................................................................................................................106
TÀI LIU THAM KHẢO..................................................................................................107
4
KÝ HIỆU C CH VIẾT TT
1 ASEAN
2 ATC
3 BTA
4 CNH, HĐH
5 CHLB
6 CHDC
7 EC
8 ESCAP
9 EU
10 GDP
11 G7+1
12 GATT
13 HDI
14 ITMA
15 MFA
16 MFN
A ssociation of South-East A sian N ations
H ip hi các quc gia Đ ông nam Á
A greem ent on Textile and Clothing
H ip đnh hàng dt may
Bilateral Trade A greem ent
H ip đnh thưưng mi song phương Vit - M
C ông nghip hoá, Hin đi hoá
C ng hoà liên bang
C ng ho à dân chú
E uropean C om m unity: Cng đng châu Âu
E conom ic and Social C om m ision for Asia and the Pacific
U ban kinh tế xã hi châu Á Thái bình dương
E uropean Union
Cng đng chung Châu âu
G ross D om estic Product
T n g sn phm quc ni
G ro u p of 7 (M, N ht, Đc, A nh, Pháp, Ý, Canada) + Nga
G eneral A greem ent on Tariffs and Trade
H ip đnh chung v thuế quan và buôn bán
H um an D evelopm ent Index
Ch tiêu đánh giá phát trin con ngưi
The International Exhibition o í'Textile M achinery
Trin lãm quc tế m áy dt m ay côn g nghip.
M ulty-Fibex A rrangem ent: H ip đnh đa si
The M ost Favoured Nation Treatm ent
Q ui c h ế đãi ng ti hu quc
5