intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Cơ khí động lực: Nghiên cứu và lựa chọn giải pháp lắp đặt pháo phòng không lên xe ô tô nhằm tăng tính năng cơ động, tác chiến

Chia sẻ: Sơ Dương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:116

28
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài Nghiên cứu và lựa chọn giải pháp lắp đặt pháo phòng không lên xe ô tô nhằm tăng tính năng cơ động, tác chiến" ghiên cứu nhằm cải tiến lắp đặt pháo phòng không Zu 23-2 mm lên xe ô tô Kamaz 43118, giải quyết được nhiều vấn đề mang tính khoa học, tạo điều kiện cho việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu tính toán, thiết kế chế tạo mới các hệ thống trang bị vũ khí có các tính năng kỹ chiến thuật cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự và phù hợp với điều kiện công nghệ - kinh tế quốc phòng của Quân đội ta.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Cơ khí động lực: Nghiên cứu và lựa chọn giải pháp lắp đặt pháo phòng không lên xe ô tô nhằm tăng tính năng cơ động, tác chiến

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ NGUYỄN DUY TÂN NGHIÊN CỨU VÀ LỰA CHỌN GIẢI PHÁP LẮP ĐẶT PHÁO PHÒNG KHÔNG LÊN XE Ô TÔ NHẰM TĂNG TÍNH NĂNG CƠ ĐỘNG, TÁC CHIẾN. NGÀNH: CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC - 1820511 S K C0 0 6 1 1 8 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 04/2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ NGUYỄN DUY TÂN NGHIÊN CỨU VÀ LỰA CHỌN GIẢI PHÁP LẮP ĐẶT PHÁO PHÒNG KHÔNG LÊN XE Ô TÔ NHẰM TĂNG TÍNH NĂNG CƠ ĐỘNG, TÁC CHIẾN. NGÀNH: CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC – 1820511 Hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN VĂN TRẠNG TP. Hồ Chí Minh, tháng 4/2019 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 4/2019
  3. LÝ LỊCH KHOA HỌC I. LÝ LỊCH SƠ LƢỢC Họ và tên: Nguyễn Duy Tân Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 30/12/1981 Nơi sinh: Gia lai Quê quán: Cát thắng - Phù cát - Bình định Dân tộc: Kinh Chỗ ở riêng hoặc địa chỉ liên lạc: 46 Tăng Bạt Hổ - Pleiku - Gia lai Điện thoại cơ quan: 069 697843 Điện thoại nhà: 0962244468 Fax: E-mail: nguyenduytanb@gmail.com II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO 1. Đại học Hệ đào tạo : Chính Quy Thời gian đào tạo từ: 9/1999 đến 9/2005. Nơi học : Học Viện Kỹ Thuật Quân sự - Hà Nội. Ngành học : Cơ khí. Tên đồ án tốt nghiệp: Tính toán thiết kế TLVC thế hệ mới. Ngày & nơi bảo vệ đồ án, luận án hoặc thi tốt nghiệp: 15/8/2005 - HVKTQS. Người hướng dẫn: TS. Nguyễn Trường Sinh. 2. Thạc sĩ Hệ đào tạo : Chính Quy Thời gian đào tạo từ: 4/2017 đến 4/2019. Nơi học : Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh. Ngành học : Kỹ thuật Cơ khí Động lực. Tên luận văn tốt nghiệp: Nghiên cứu và lựa chọn giải pháp lắp đặt pháo phòng không lên xe ô tô nhằm tăng khả năng cơ động, chiến đấu. Ngày và nơi bảo vệ luận văn tốt nghiệp: / 4 /2019 - Tp. Hồ Chí Minh. Người hướng dẫn: TS. Nguyễn Văn Trạng.
  4. III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN KỂ TỪ KHI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Thời gian Nơi công tác Công việc đảm nhiệm Cục kỹ thuật - Quân đoàn 3 9/2005-9/2017 Quản đốc xưởng TP Pleiku - Gia lai Sư đoàn 10 - Quân đoàn 3 10/2017-nay Phó Phòng kỹ thuật TP Kon Tum - T Kon Tum
  5. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 3 năm 2019 Nguyễn Duy Tân
  6. LỜI CẢM ƠN Trước tiên tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy hướng dẫn khoa học, TS. Nguyễn Văn Trạng đã tận tình giúp đỡ, trang bị cho tôi phương pháp nghiên cứu, truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức khoa học và thường xuyên kiểm tra đánh giá kết quả nghiên cứu định kỳ cũng như xuyên suốt quá trình thực hiện và hoàn thành luận văn. Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn đến: - Quý Thầy, Cô khoa Động lực, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. - Quý Thầy, Cô khoa Xe - Máy Quân sự , khoa Vũ khí trường Học viện Kỹ thuật Quân sự. Quý Thầy, Cô trường Cao đẳng nghề ĐăkLăk. Tôi cũng xin cảm ơn Đảng ủy, Ban Giám Hiệu trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, là cơ sở quản lý đã tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu. Cuối cùng tôi xin cảm ơn đến người thân, bạn bè, đồng nghiệp và rất nhiều người quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian qua. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 3 năm 2019 Ngƣời thực hiện Nguyễn Duy Tân
  7. TÓM TẮT Luận văn: “Nghiên cứu và lựa chọn giải pháp lắp đặt pháo phòng không lên xe ôtô nhằm tăng khả năng cơ động, chiến đấu” là một đề tài cấp thiết. Đây là hướng nghiên cứu mang ý nghĩa thực tiễn cao, góp phần tạo ra được tổ hợp phòng không có tính năng kỹ chiến thuật tốt, đáp ứng theo xu thế chiến tranh hiện đại. Những kết quả quan trọng của luận văn gồm: - Đã xác định trọng tâm của tổ hợp xe - vũ khí, xác định tổng tải trọng của tổ hợp, phân bố tải trọng lên các cầu xe theo tiêu chuẩn, không làm ảnh hưởng nhiều hay thay đổi tính năng động lực học của xe cơ sở. - Đã tìm ra dao động của tổ hợp khi bắn trên hệ thống treo của ô tô, từ đó tìm miền vị trí bố trí chung pháo lên xe mà tại đó dao động nhỏ ít ảnh hưởng đến vũ khí và con người khi chiến đấu. - Đã tìm ra dao động của tổ hợp khi bắn trên hệ thống treo của ô tô, so sánh với dao động khi bắn trên hệ thống chân chống để đưa ra khuyến cáo việc bắn trên hệ thống treo của hay bắn trên chân chống tốt hơn, hướng bắn ( góc tầm, hướng) nào đạt hiệu quả cao hơn. - Đã lựa chọn phương án thiết kế bố trí chung. Phương pháp nghiên cứu của đề tài đã dựa trên cơ sở lý thuyết chuyên ngành và lý thuyết động lực học hệ nhiều vật, lý thuyết ô tô quân sự, kết hợp với sử dụng các phần mềm mô phỏng, tính toán chuyên dụng. Các kết quả nghiên cứu của đề tài mang tính thực tiễn. Dựa trên các nghiên cứu mang tính khoa học, sản phẩm của đề tài đã thể hiện tính khả thi của phương pháp nghiên cứu.
  8. ABSTRACT Thesis entitled: "Researching and selecting solutions to install anti-aircraft artillery on vehicles to increase maneuverability and combat" is an essential topic. This is a research direction with high practical meaning, contributing to create an air defense unit with good tactical-technical features and meeting the trend of the modern warfare. The main results of the thesis include: - Determined the focus of the vehicle – weapon unit; determined the total load of the unit; distributed the load on the rack and pinion according to the standards which do not affect much or change the dynamic features of the base vehicle. - Studied the vibration of the unit when shooting on the support system of the vehicle and then carried out the area for putting the weapon on the car which does not affect the weapon and operators when fighting. - Studied and compared the vibration/oscillation of the unit when shooting on the suspension system and the support system of the vehicle to carry out the recommendation which is the best between the suspension system and the support system as well as the shooting angle. - Selected a general layout design method. The research results of the thesis are practical data. Based on the scientific papers, the results of thesis are shown the feasibility of the research method. The research method of the thesis was based on specialized theory and the theory of multi-object dynamics, military automobile theory, combining the use of the specialized simulation and calculation softwares.
  9. MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU ......................................................................... i DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................ iii DANH SÁCH CÁC BẢNG ........................................................................... iv DANH SÁCH CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ........................................................v MỞ ĐẦU ..........................................................................................................8 Chƣơng 1 TỔNG QUAN VỀ CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU…..…..9 1.1 Tổng quan về các tổ hợp vũ khí phòng không trên xe bánh lốp trong và ngoài nước. ..................................................................................................................9 1.1.1 Một số tổ hợp vũ khí phòng không trên xe bánh lốp ở nước ngoài ....................................................................................................... 9 1.1.2 Các sản phẩm vũ khí trên xe ở trong nước .......................... 13 1.2. Tình hình nghiên cứu tổ hợp vũ khí phòng không trên các phương tiện cơ giới trong và ngoài nước ......................................................................................15 1.2.1.Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài ..................................... 15 1.2.2. Tình hình nghiên cứu ở trong nước .................................... 16 1.3. Tóm tắt kết quả đạt được của các công trình đã công bố và những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu..............................................................................................20 1.4 Mục tiêu, đối tượng, nội dung nghiên cứu. ..............................................21 1.5 Phạm vi và phương pháp nghiên cứu. ......................................................21 1.6 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn. ...........................................23
  10. Chƣơng 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT ................................................................24 2.1 Phân tích lựa chọn xe ôtô cơ sở ...............................................................24 2.2.1 Lựa chọn loại động cơ ........................................................ 24 2.2.2 Bánh xe và cách bố trí bánh xe ........................................... 25 2.2.3 Các cụm, hệ thống phụ trợ .................................................. 26 2.2.4 Lựa chọn xe ôtô cơ sở ......................................................... 26 2.2 Phân tích lựa chọn pháo phòng không .....................................................30 2.3 Cơ sở lựa chọn phương án thiết kế bố trí chung .....................................31 2.3.1 Cơ sở xây dựng phương án.................................................. 31 2.3.2 Các yêu cầu kỹ chiến thuật cơ bản của tổ hợp .................... 32 2.4 Giới hạn khối lượng ôtô và tiêu chuẩn phân bố lên các cầu xe ...............32 2.4.1 Giới hạn khối lượng lớn nhất của ôtô .................................. 32 2.4.2 Khối lượng thiết kế cho một cầu xe ..................................... 32 2.5 Trọng tâm của ôtô ...................................................................................35 2.6 Động lực học dao động của tổ hợp xe - vũ khí phòng không .................35 2.6.1 Dao động của tổ hợp khi bắn pháo trên hệ thống treo .......... 35 2.6.2 Dao động của tổ hợp khi bắn pháo trên hệ thống chân chống ................................................................................... ………………….44
  11. Chƣơng 3 TÍNH TOÁN CÁC THÔNG SỐ CƠ BẢN ĐỂ LẮP ĐẶT PHÁO PHÒNG ZU 23 -2 mm LÊN XE KAMAZ 43118. ....................................52 3.1 Tính toán trọng tâm tổ hợp .................................................. ..52 3.2 Khảo sát giao động của tổ hợp ............................................................56 Chƣơng 4 XÁC ĐỊNH PHƢƠNG ÁN LẮP ĐẶT PHÁO PHÒNG KHÔNG ZU 23-2 mm LÊN XE KAMAZ 43118 ..................................................81 4.1 Phương án bố trí chung ...........................................................................81 4.1.1 Phương án không có ca bin phụ .......................................... 81 4.1.2. Phương án có ca bin phụ: ................................................... 82 4.1.3. Phương án bố trí chung tổ hợp: .......................................... 83 4.2 Kết luận chung .........................................................................................85 Chƣơng 5 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................86 5.1 Kết luận ....................................................................................................86 5.2 Kiến nghị .................................................................................................87 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................................88
  12. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU Ký hiệu Tên Đơn vị G Trọng lượng toàn bộ xe N G1 Trọng lượng phân ra cầu trước N G2 Trọng lượng phân ra cầu sau N L Chiều dài cơ sở của ô tô m L1 Khoảng cách từ bánh xe trước đến bánh xe sau; m L2 Khoảng cách giữa hai bánh xe sau; m L1 + L2/2 Khoảng cách cầu trước và nhóm cầu sau m a Khoảng cách từ tâm trục trước đến trọng tâm m b Khoảng cách từ tâm treo sau đến trọng tâm m T Khoảng cách từ tâm cầu trước trọng tâm pháo m h Chiều cao trọng tâm ô tô m r Bán kính tính toán của bánh xe m d Khoảng cách giữa tâm cầu giữa đến tâm cầu sau m h0 Khoảng cách từ trọng tâm đến mặt phẳng đi qua các trục m bánh xe α Góc nghiêng của ô tô so với phương ngang độ Z1 Phản lực tác dụng lên cầu trước N Z2 Phản lực tác dụng lên cụm cầu giữa và sau N M Khối lượng treo của tổ hợp kg m1 Khối lượng không treo trước kg m2 Khối lượng không treo sau kg Jy Mô men quán tính khối lượng phần treo đối với trục kg.m2 ngang Y Jx Mô men quán tính khối lượng phần treo đối với trục dọc X kg.m2 CT Độ đàn hồi của treo trước N/m CS Độ đàn hồi của treo cân bằng sau N/m KT Độ cản của treo trước N.s/m i
  13. KS Độ cản cản của treo sau N.s/m CLT, CLS Độ đàn hồi của lốp xe trước và sau N/m Zd Khoảng cách từ trọng tâm đến tai máng pháo theo trục Z m Xd Khoảng cách từ trọng tâm đến tai máng pháo theo trục X m T Góc tầm của pháo ( góc của nòng pháo với mặt phẳng XY) độ φ Góc hướng của pháo ( góc của nòng pháo với mặt phẳng độ YZ)  Góc lắc dọc quanh trục Y của tổ hợp độ  Góc lắc ngang quanh trục X của tổ hợp độ z Chuyển dịch của trọng tâm phần treo m z1 Chuyển dịch của khối lượng không treo trước m z2 Chuyển dịch của khối lượng không treo sau m z’1 Dịch chuyển thẳng đứng của khối lượng treo trước tương ứng với vị trí bánh xe bên trái; z’2 Dịch chuyển thẳng đứng của khối lượng treo trước tương m ứng với vị trí bánh xe bên phải; z’3 Dịch chuyển thẳng đứng của khối lượng treo phía sau m tương ứng với vị trí bánh xe bên phải; z’4 Dịch chuyển thẳng đứng của khối lượng treo phía sau m tương ứng với vị trí bánh xe bên trái; B Khoảng cách từ tâm hệ thống treo bên trái tới tâm hệ thống m treo bên phải P Lực phát bắn tác dụng dọc theo nòng pháo N M  Ma trận khối lượng K  Ma trận độ cản N.s/m C  Ma trận độ cứng N/m F  Véc tơ lực kích thích N q Véc tơ các tọa độ suy rộng ii
  14. C1,C2 Độ đàn hồi của chân chống trước và sau N/m K1, K2 Độ cản của chân chống trước và sau N.s/m Cd, Kd Độ đàn hồi và độ cản của nền đất N/m L’ K/cách từ chân chống trước tới chân chống sau m B’ K/cách từ chân chống trái tới chân chống phải m ZBPTB Giá trị bình phương trung bình biên độ dao động thẳng m đứng βBPTB Giá trị bình phương trung bình biên độ dao động góc dọc độ DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Tổ hợp Tổ hợp bao gồm xe cơ sở - vũ khí phòng không PTHH Phần tử hữu hạn HTT Hệ thống treo iii
  15. DANH SÁCH CÁC BẢNG Số bảng Tên bảng Trang Bảng 2.1 Tính năng chiến kỹ thuật cơ bản của một số xe vận tải 21 Bảng 2.2 Thông số cơ bản của 3 loại pháo cao xạ 23-2 mm; 37 mm; 24 57mm. Bảng 2.3 Khối lượng thiết kế cho phép tối đa với các quốc gia khác 28 nhau. Bảng 2.4 Tải trọng giới hạn trên cầu xe 28 Bảng 3.1 Một số khối cơ bản của Simulink 54 Bảng 3.2 Các thông số đầu vào tính toán dao động khi bắn trên hệ 56 thống treo Bảng 3.3 Giá trị các thông số khảo sát dao động khi thay đổi vị trí lắp 57 pháo ZBPTB Bảng 3.4 Các thông số đầu vào tín5h toán dao động khi bắn trên chân 66 chống Bảng 3.5 Giá trị biên độ dao động lớn nhất khi bắn ở các góc khác 74 nhau iv
  16. DANH SÁCH CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Số hình Tên hình Trang Hình 1.1 Tổ hợp phòng không PANTSYR -S của Nga 3 Hình 1.2 Tổ hợp pháo phòng không 20  2 trên xe TPK-641 VPC 4 Hình 1.3 Tổ hợp pháo 105 mm lắp trên xe TPK-640 CTL 4 Hình 1.4 Tổ hợp CSSA-1-SPAAG-1S 5 Hình 1.5 Tổ hợp PLA-HQ-61 5 Hình 1.6 Tổ hợp LAV-AD của Mỹ 6 Hình 1.7 Tổ hợp pháo phòng không 23 mm khi hành quân và khi chiến đấu 7 Hình 1.8 Tổ hợp pháo phòng không 37 mm 7 Hình 1.9 Tổ hợp pháo phòng không 57 mm 8 Hình 2.1 Sơ đồ bố trí bánh xe 19 Hình 2.2. Hình ảnh phối cảnh xe KAMAZ-43118 23 Hình 2.3 Mô hình động lực học dao động tổ hợp khi bắn trên HTT 31 (Hình chiếu đứng) Hình 2.4 Mô hình động lực học dao động tổ hợp khi bắn trên HTT 32 (Hình chiếu trục đo) Hình 2.5 Xung lực phát bắn theo thời gian 38 Hình 2.6 Mô hình động lực học tổ hợp khi bắn trên hệ thống chân chống. 40 (Hình chiếu đứng) Hình 2.7 Mô hình động lực học tổ hợp khi bắn trên hệ thống chân chống. 41 (Hình chiếu trục đo) Hình 3.1 Mô hình 3D tính trọng tâm xe sát xi cơ sở 48 Hình 3.2 Mô hình 3D tính trọng tâm pháo phòng không 23mm 49 Hình 3.3 Mô hình 3D xác định vị trí trọng tâm của tổ hợp xe - pháo 49 Hình 3.4 Kết quả tính toán các thông số vật lý của tổ hợp 50 Hình 3.5 Trình tự thực hiện quá trình mô phỏng bằng Simulink 53 Hình 3.6 Thuật toán giải bài toán tìm vị trí lắp pháo lên xe 55 Hình 3.7 Dao động thẳng đứng thân tổ hợp khi bắn phát một khi 58 αT=450; φ= 00 Hình 3.8 Dao động thẳng đứng thân tổ hợp khi bắn phát một khi αT=450; 58 φ= 450 v
  17. Hình 3.9 Dao động góc dọc thân tổ hợp khi bắn phát một 59 khi αT=450; φ= 00 Hình 3.10 Dao động góc dọc thân tổ hợp khi bắn phát một 59 khi αT=450; φ= 450 Hình 3.11 Dao động góc ngang thân tổ hợp khi bắn phát một 60 khi αT=450; φ= 00 Hình 3.12 Dao động góc ngang thân tổ hợp khi bắn phát một 60 khi αT=450; φ= 450 Hình 3.13 Dao động thẳng đứng tổ hợp khi bắn liên thanh 61 khi αT=450; φ= 00 Hình 3.14 Dao động thẳng đứng tổ hợp khi bắn liên thanh 61 khi αT=450; φ= 450 Hình 3.15 Dao động góc dọc tổ hợp khi bắn liên thanh 63 khi αT=450; φ= 00 Hình 3.16 Dao động góc dọc tổ hợp khi bắn liên thanh 63 khi αT=450; φ= 450 Hình 3.17 Chuyển dịch thẳng đứng tổ hợp khi bắn 2 nòng loạt dài 66 với tốc độ bắn 400 phát/phút; αT=450; φ= 00 Hình 3.18 Dao động góc dọc tổ hợp khi bắn 2 nòng loạt dài 66 với tốc độ bắn 400 phát/phút, αT=450; φ= 00 Hình 3.19 Chuyển dịch thẳng đứng tổ hợp khi bắn phát một 67 khi αT=450; φ= 00 Hình 3.20 Chuyển dịch thẳng đứng tổ hợp khi bắn phát một 67 khi αT=450; φ= 450 Hình 3.21 Dao động góc dọc tổ hợp khi bắn phát một 68 khi αT=450; φ= 00 Hình 3.22 Dao động góc dọc tổ hợp khi bắn phát một 68 khi αT=450; φ= 450 Hình 3.23 Biên độ dao động góc ngang tổ hợp khi bắn phát một 69 khi αT=450; φ= 00 Hình 3.24 Biên độ dao động góc ngang tổ hợp khi bắn phát một 69 khi αT=450; φ=450 Hình 3.25 Chuyển dịch thẳng đứng tổ hợp khi bắn liên thanh 70 khi αT=450; φ= 00 Hình 3.26 Chuyển dịch thẳng đứng tổ hợp khi bắn liên thanh 70 khi αT=450; φ= 450 Hình 3.27 Dao động góc dọc tổ hợp khi bắn liên thanh 71 khi αT=450; φ= 00 vi
  18. Hình 3.28 Dao động góc dọc tổ hợp khi bắn liên thanh 71 khi αT=450; φ= 450 Hình 3.29 Dao động góc ngang tổ hợp khi bắn liên thanh 72 αT=450; φ= 00 Hình 3.30 Dao động góc ngang tổ hợp khi bắn liên thanh 72 khi αT=450; φ= 450 Hình 3.31 Chuyển dịch thẳng đứng tổ hợp khi bắn liên thanh loạt dài 73 Hình 3.32 Dao động góc dọc tổ hợp khi bắn liên thanh loạt dài 73 Hình 4.1 Tổ hợp không có ca bin phụ 76 Hình 4.2 Tổ hợp có ca bin phụ 77 Hình 4.3 Thiết kế bố trí chung các cụm hệ thống trên tổ hợp 78 Hình 4.4 Tổ hợp ở trạng thái chiến đấu 78 Hình 4.5 Tổ hợp ở trạng thái hành quân 79 vii
  19. MỞ ĐẦU Ngày nay, với sự phát triển của khoa học và công nghệ, trong chiến tranh việc sử dụng vũ khí công nghệ cao, vũ khí chính xác để tiến công các mục tiêu trọng yếu đã trở thành xu hướng chính, thể hiện rõ trong các cuộc chiến tranh ở Kosovo, Afghanistan, Iraq, Libya… Nhiều nước trên thế giới đã sử dụng nhiều loại phương tiện bay công nghệ cao, tiêu diệt mục tiêu chính xác như tên lửa hành trình, máy bay không người lái, bom có điều khiển…Theo xu hướng đó, để tránh thiệt hại ban đầu và giành quyền chủ động cuộc chiến thì vấn đề cơ động vũ khí, di chuyển trận địa phòng thủ là rất quan trọng, đặc biệt là vũ khí, trận địa phòng không đóng vai trò quan trọng. Hiện nay, một số sản phẩm vũ khí lắp trên xe bánh lốp đã được thiết kế và chế tạo thử nghiệm như tổ hợp pháo phòng không 37mm trên xe Ural-375Đ. Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế, chế tạo và thử nghiệm cần có giải pháp kỹ thuật thực sự hiệu quả trong việc nghiên cứu thiết kế lắp đặt vũ khí lên xe nhằm duy trì trạng thái ổn định khi xe chuyển động cũng như khi bắn. Rất nhiều những vấn đề kỹ thuật cần hoàn thiện trong nghiên cứu lắp đặt súng pháo lên các phương tiện cơ giới. Khi lựa chọn xe cơ sở có sẵn, phải minh chứng khoa học về xe đó có thể lắp được các loại vũ khí nào; hoặc khi lựa chọn vũ khí lắp lên xe thì cũng cần có luận cứ khoa học rằng vũ khí đó có thể lắp đặt trên các xe nào. Những vấn đề đó được luận giải khi nghiên cứu tổng thể các bài toán tìm giải pháp hợp lý lắp đặt vũ khí lên xe thỏa mãn các yêu cầu khi cơ động và khi tác chiến. Vì những lý do đó luận văn:“Nghiên cứu và lựa chọn giải pháp lắp đặt pháo phòng không lên xe ôtô nhằm tăng khả năng cơ động, chiến đấu” đặt ra là cấp thiết. Đây là hướng nghiên cứu mang ý nghĩa thực tiễn cao góp phần tạo ra được tổ hợp phòng không có tính năng kỹ chiến thuật tốt, tiết kiệm được ngoại tệ nhập vũ khí từ nước ngoài. Sản phẩm rất có ý nghĩa đối với quốc phòng nước ta hiện nay. 8
  20. Chƣơng 1 TỔNG QUAN VỀ CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Mục đích của chương này làm rõ việc nghiên cứu tích hợp vũ khí phòng không lên xe bánh lốp là xu hướng chính trên thế giới, phù hợp với chiến tranh hiện đại ngày nay. Phân tích tổng quan các công trình nghiên cứu trên thế giới và trong nước, rút ra các kết luận về những đóng góp của các công trình nghiên cứu, đồng thời chỉ ra những mặt còn tồn tại cần tiếp tục đầu tư nghiên cứu. Nêu ra những vấn đề mang tính cấp thiết mà Quân đội đặt ra, từ đó xác định rõ nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài. 1.1 Tổng quan về các tổ hợp vũ khí phòng không trên xe bánh lốp trong và ngoài nƣớc. 1.1.1 Một số tổ hợp vũ khí phòng không trên xe bánh lốp ở nước ngoài Vấn đề nghiên cứu, thiết kế, chế tạo một tổ hợp phòng không cơ động cao đã được các nước có nền công nghiệp quốc phòng phát triển đầu tư nghiên cứu, nhiều sản phẩm theo hướng nghiên cứu này đã được chế tạo. Hiện nay, những tổ hợp phòng không tầm thấp có khả năng vừa cơ động vừa chiến đấu được trang bị phổ biến trong lực lượng phòng không các nước trên thế giới. Những sản phẩm điển hình có thể kể đến là: tổ hợp phòng không PANTSYR S/S1 trên xe bánh lốp, TUNGUSKA của Nga; Tổ hợp JERNAS của Anh; Tổ hợp AVENGER, LAV-AD của Mỹ; Tổ hợp OZELOT của Đức; Tổ hợp CROTALE, TPK 641 VPC và TPK 640 CPL của Pháp; Tổ hợp ADATS của Canada, TYPE 95 của Trung Quốc [31]. Các loại trang bị này được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu trên không như máy bay, tên lửa hành trình, các mục tiêu ở mặt đất như xe tăng, công sự…mang lại hiệu quả chiến đấu cao do cơ động nhanh, tốn ít thời gian và linh động trong việc triển khai trận địa. Để có một cách nhìn trực quan về tổ hợp phòng không được tích hợp trên các xe bánh lốp của các nước trên thế giới, một số hình ảnh và các tính năng cơ bản của tổ hợp có thể đề cập đến như sau [29], [30]: 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2