BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Cao Thị Minh Huyền<br />
<br />
THIẾT KẾ TÀI LIỆU HỖ TRỢ DẠY HỌC<br />
NHẰM NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP<br />
PHẦN HÓA VÔ CƠ LỚP 12 TRUNG HỌC<br />
PHỔ THÔNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2013<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Cao Thị Minh Huyền<br />
<br />
THIẾT KẾ TÀI LIỆU HỖ TRỢ DẠY HỌC<br />
NHẰM NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP<br />
PHẦN HÓA VÔ CƠ LỚP 12 TRUNG HỌC<br />
PHỔ THÔNG<br />
<br />
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học<br />
Mã số<br />
: 60 14 01 11<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
<br />
PGS.TS. Trịnh Văn Biều<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2013<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Luận văn được hoàn thành với sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, cùng với sự động<br />
viên, giúp đỡ nhiệt tình của thầy cô, gia đình, bạn bè và các em học sinh.<br />
Đầu tiên em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Trịnh Văn Biều đã tận tâm<br />
hướng dẫn và tạo điều kiện để em có thể hoàn thành luận văn. Xin chân thành cảm ơn thầy<br />
đã dành nhiều thời gian để đọc luận văn và có những góp ý sâu sắc cùng với sự hướng dẫn<br />
tận tình cho việc hoàn thiện công trình này.<br />
Xin chân thành cảm ơn các thầy cô dạy lớp Cao học Lý luận và phương pháp dạy học<br />
bộ môn Hóa học khóa 22 đã truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm quý báu cho chúng em<br />
trong suốt khóa học.<br />
Xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Sau đại học, Khoa Hóa học trường Đại<br />
học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; Ban Giám hiệu, tổ Hóa học trường THPT Long<br />
Trường, nơi tác giả đang công tác và tiến hành thực nghiệm sư phạm đã tạo điều kiện giúp<br />
đỡ một cách có hiệu quả bằng nhiều hình thức khác nhau.<br />
Tôi xin cảm ơn những người bạn đồng hành của lớp cao học Lý luận và phương<br />
pháp dạy học bộ môn Hóa học khóa 22; quý thầy cô và các em học sinh trường THPT<br />
Lương Văn Can, THPT Nguyễn Văn Cừ, THPT Chu Văn An TPHCM, THPT Chu Văn An<br />
Bình Phước đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để tôi có thể thực hiện và thực nghiệm đề tài.<br />
Cuối cùng, con xin bày tỏ lòng biết ơn đến cha mẹ, gia đình, những người đã thường<br />
xuyên động viên, khuyến khích, hỗ trợ để con có thể hoàn thành luận văn.<br />
Một lần nữa, xin gửi đến tất cả mọi người lòng biết ơn chân thành và sâu sắc.<br />
Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2013<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................. 1<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................... 2<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ..................................................... 5<br />
MỞ ĐẦU....................................................................................................................... 6<br />
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................................. 6<br />
2. Mục đích của việc nghiên cứu ....................................................................................... 7<br />
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ............................................................................. 7<br />
4. Nhiệm vụ của đề tài........................................................................................................ 7<br />
5. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................................... 7<br />
6. Giả thuyết khoa học ....................................................................................................... 8<br />
7. Phương pháp và phương tiện nghiên cứu.................................................................... 8<br />
8. Đóng góp mới của đề tài ................................................................................................ 9<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ....................... 10<br />
1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu ............................................................................. 10<br />
1.1.1. Các bài viết về phương tiện dạy học và tài liệu hỗ trợ dạy học ............................ 10<br />
1.1.2. Các đề tài nghiên cứu về sử dụng phương tiện dạy học........................................ 11<br />
1.1.3. Các đề tài nghiên cứu về thiết kế tài liệu học tập .................................................. 13<br />
1.1.4. Nhận xét ................................................................................................................ 14<br />
1.2. Quá trình dạy học [19] .............................................................................................. 15<br />
1.2.1. Môn học ................................................................................................................. 16<br />
1.2.2. Quá trình học của học sinh .................................................................................... 16<br />
1.2.3. Quá trình dạy của giáo viên................................................................................... 17<br />
1.2.4. Đặc điểm của quá trình dạy học ............................................................................ 18<br />
1.2.5. Hoạt động nhận thức của học sinh trong quá trình dạy học [2] ............................ 19<br />
1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả dạy học....................................................... 20<br />
1.3.1. Kiến thức nền ........................................................................................................ 20<br />
1.3.2. Hứng thú học tập [14], [24], [30], [31] ................................................................. 20<br />
1.3.3. Trí nhớ [13], [30]................................................................................................... 22<br />
1.3.4. Phương pháp dạy học [1], [2], [5], [6] .................................................................. 26<br />
1.3.5. Phương tiện dạy học [2] ........................................................................................ 28<br />
1.3.6. Bài tập và việc sử dụng bài tập hóa học [2], [30].................................................. 29<br />
1.3.7. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập [4] ................................................................... 31<br />
2<br />
<br />
1.4. Tài liệu học tập .......................................................................................................... 31<br />
1.4.1. Khái niệm về tài liệu học tập [8], [30] .................................................................. 31<br />
1.4.2. Tầm quan trọng của tài liệu học tập ...................................................................... 32<br />
1.4.3. Ưu - nhược điểm của từng loại tài liệu học tập ..................................................... 33<br />
1.5. Thực trạng sử dụng tài liệu do giáo viên thiết kế cho học sinh lớp 12 ở một số<br />
trường THPT .................................................................................................................... 39<br />
1.5.1. Đối tượng điều tra ................................................................................................. 39<br />
1.5.2. Nội dung điều tra ................................................................................................... 39<br />
1.5.3. Kết quả điều tra ..................................................................................................... 40<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ TÀI LIỆU HỖ TRỢ DẠY HỌC PHẦN HÓA VÔ CƠ<br />
LỚP 12 THPT ............................................................................................................ 47<br />
2.1. Cơ sở khoa học của việc thiết kế các tài liệu hỗ trợ dạy học................................. 47<br />
2.1.1. Đặc trưng môn học ................................................................................................ 47<br />
2.1.2. Đặc điểm của các đối tượng học sinh.................................................................... 48<br />
2.1.3. Tổng quan về phần hóa học vô cơ lớp 12 THPT .................................................. 50<br />
2.2. Các yêu cầu khi thiết kế tài liệu hỗ trợ dạy học phần hóa vô cơ lớp 12 THPT .. 50<br />
2.2.1. Về hình thức của tài liệu........................................................................................ 50<br />
2.2.2. Về nội dung của tài liệu......................................................................................... 50<br />
2.2.3. Về các yếu tố gây hứng thú trong tài liệu ............................................................ 51<br />
2.3. Giới thiệu tổng quan về tài liệu hỗ trợ dạy học phần hóa vô cơ lớp 12 THPT ... 53<br />
2.3.1. Vở ghi bài .............................................................................................................. 53<br />
2.3.2. Đề cương ôn tập lí thuyết ...................................................................................... 53<br />
2.3.3. Hệ thống các bài tập hóa học và phương pháp giải .............................................. 53<br />
2.4. Thiết kế tài liệu hỗ trợ dạy học phần hóa vô cơ lớp 12 THPT ............................. 54<br />
2.4.1. Thiết kế vở ghi bài................................................................................................. 54<br />
2.4.2. Thiết kế đề cương ôn tập hệ thống hóa lí thuyết ................................................... 73<br />
2.4.3. Thiết kế hệ thống bài tập và phương pháp giải ..................................................... 84<br />
2.4.4. Những điểm mới của tài liệu hỗ trợ dạy học phần hóa vô cơ lớp 12 THPT ....... 100<br />
2.5. Các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng các tài liệu đã thiết kế ..................... 100<br />
2.5.1. Hướng dẫn kỹ cho học sinh cách đọc và sử dụng tài liệu ................................... 100<br />
2.5.2. Rèn luyện cho học sinh cách làm việc với tài liệu .............................................. 104<br />
2.5.3. Sử dụng linh hoạt tài liệu với từng đối tượng học sinh ....................................... 106<br />
2.5.4. Kết hợp với sử dụng công nghệ thông tin ........................................................... 107<br />
2.5.5. Xây dựng mối quan hệ tốt giữa thầy và trò ......................................................... 110<br />
2.6. Một số giáo án thực nghiệm ................................................................................... 111<br />
3<br />
<br />