intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Tiếng Anh cho học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Thủ Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:239

67
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Tiếng Anh cho học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Thủ Đức" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận về ứng dụng CNTT trong dạy học môn Tiếng Anh ở trường tiểu học và khảo sát thực trạng việc ứng dụng CNTT trong dạy học môn Tiếng Anh của giáo viên ở các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thủ Đức, nghiên cứu ứng dụng CNTT vào dạy học theo hướng tích cực nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn Tiếng Anh cho học sinh tiểu học thông qua việc thiết kế một số bài giảng môn Tiếng Anh trong Chương trình giáo dục môn Tiếng Anh bậc Tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Tiếng Anh cho học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Thủ Đức

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUÁCH ĐỨC TÀI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC – 8140101 Thành phố Thủ Đức, tháng 11 năm 2022
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUÁCH ĐỨC TÀI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC – 8140101 Hướng dẫn khoa học: TS. TRẦN TUYẾN Thành phố Thủ Đức, tháng 11 năm 2022
  3. QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐỀ TÀI
  4. BIÊN BẢN CHẤM LUẬN VĂN CỦA HỘI ĐỒNG
  5. PHIẾU NHẬN XÉT CỦA PHẢN BIỆN
  6. LÝ LỊCH KHOA HỌC I. LÝ LỊCH SƠ LƯỢC: Họ và tên: Quách Đức Tài Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 25/01/1983 Nơi sinh: Bình Dương Quê quán: Bình Dương Dân tộc: Hoa Chức vụ, đơn vị công tác trước khi học tập, nghiên cứu: Đối tác Thu hút nhân tài Vùng – Công ty TNHH NGK Coca – Cola Việt Nam Địa chỉ liên lạc: 95/3 Ngô Quyền, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương Điện thoại cơ quan: Điện thoại nhà riêng: 0902 883 662 Fax: E-mail: quachtai1983@gmail.com II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO: 1. Trung học chuyên nghiệp: Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo: 2001 - 2003 Nơi học: Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, tỉnh Bình Dương Ngành học: Kế toán – tin học 2. Đại học: 2.1. Hệ đào tạo: Tại chức cũ (VLVH) Thời gian đào tạo: từ 2005 - 2010 Nơi học (trường, thành phố): Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM, Thành phố Hồ Chí Minh Ngành học: Quan hệ Quốc tế Tên đồ án, luận án hoặc môn thi tốt nghiệp: Thi tốt nghiệp Ngày & nơi tốt nghiệp: năm 2010 tại Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM, Tp. Hồ Chí Minh Người hướng dẫn: 2.2. Loại hình đào tạo: Văn bằng 2 (VLVH) Thời gian đào tạo: 2012 - 2015 Nơi học: Đại học Kinh tế - Luật Tp. Hồ Chí Minh – Đại học Quốc gia TP.HCM, Tp. Hồ Chí Minh Ngành học: Luật Dân sự i
  7. Tên đồ án, luận án hoặc môn thi tốt nghiệp: Thi tốt nghiệp Ngày & nơi tốt nghiệp: năm 2015 tại Đại học Kinh tế - Luật TP. Hồ Chí Minh – Đại học Quốc gia TP.HCM, Tp. Hồ Chí Minh 2.3. Loại hình đào tạo: Văn bằng 2 Thời gian đào tạo: 2015 - 2018 Nơi học: Đại học Bình Dương, tỉnh Bình Dương Ngành học: Ngôn ngữ Anh Tên đồ án, luận án hoặc môn thi tốt nghiệp: Thi tốt nghiệp Ngày & nơi tốt nghiệp: năm 2018 tại Đại học Bình Dương 3. Thạc sĩ: 3.1. Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo: 2012 - 2015 Nơi học: Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM, Tp. Hồ Chí Minh Ngành học: Châu Á học Tên luận văn: Lễ hội nông nghiệp Lào – Từ truyền thống đến hiện đại Ngày & nơi bảo vệ luận văn: ngày 04/03/2016 tại Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM, Tp. Hồ Chí Minh Người hướng dẫn: PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân 3.2. Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo: 2019 - 2021 Nơi học (trường, thành phố): Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Tp. Thủ Đức Ngành học: Giáo dục học Tên luận văn: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Tiếng Anh cho học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Thủ Đức Ngày & nơi bảo vệ luận văn: ngày 12/11/2022 tại Viện Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Tp. Thủ Đức Người hướng dẫn: TS. Trần Tuyến 4. Tiến sĩ: Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo: từ 12/2018 đến 12/2021 Tại: Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – ĐHQG TP.HCM, Việt Nam Tên luận án: Biến đổi văn hóa của ngưởi Hoa ở tỉnh Bình Dương ii
  8. Người hướng dẫn: PGS. TS. Nguyễn Văn Tiệp và TS. Đặng Hoàng Lan Ngày & nơi bảo vệ: Chưa bảo vệ 5. Trình độ ngoại ngữ (biết ngoại ngữ gì, mức độ): Chứng chỉ C tiếng Anh, VNU-EPT Hoặc bằng chuyên ngữ: Cử nhân chuyên ngành Ngôn ngữ Anh Nơi cấp - thời gian cấp: Đại học Bình Dương năm 2018 6. Học vị, học hàm, chức vụ được chính thức cấp; số bằng, ngày & nơi cấp: Chứng chỉ Chuyên ngành/nghiệp vụ Nơi cấp Năm Chứng chỉ Nghiệp vụ sư phạm cho giảng Đại học Sư phạm 2018 viên đại học, cao đẳng Đà Nẵng III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN TỪ KHI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC: Thời gian Nơi công tác Công việc đảm nhiệm 10/2005 – 08/2011 Công ty Esprinta (Việt Nam) Giám sát Nhân sự Công ty TNHH Lon NGK 08/2011 – 11/2014 Giám sát Nhân sự TBC-Ball (VN) Công ty Cổ phần Vincommerce Trưởng phòng Tuyển 11/2014 – 01/2017 – Tập đoàn Vingroup dụng Công ty TNHH NGK Coca – Đối tác Thu hút Nhân 02/2017 – 12/2019 Cola Việt Nam tài Vùng Tập đoàn Liên Thái Bình Trưởng phòng Tuyển 01/2020 – 12/2020 Dương dụng Trưởng phòng Hoạch Công ty CP Thành Thành Công 01/2021 – Hiện tại định nguồn nhân lực và – Biên Hòa (TTC Group) Thu hút nhân tài IV. CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ: Stt Tên nghiên cứu Năm Chỉ số ISBN Mô hình Blended learning: một hình thức phù ISBN: 1 hợp với giáo dục đại học và phát triển dạy học 2020 978-604-308- số ở Việt Nam 262-3 Xây dựng chương trình môn học “Kỹ năng ISBN: 2 mềm” theo tiếp cận CDIO tại trường Đại học 2020 978-604-308- Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh 262-3 iii
  9. Preserving the values of relics of the Chinese in ISBN: Binh Duong province in the development of 3 2021 978-604-80- spiritual tourism (Study case: Ong Bon temples 5756-5 in Chanh Nghia ward, Thu Dau Mot city) The effects of immigrants at the urban in ISBN: 4 Vietnam (Study case: Immigrants at industrial 2021 978-604-67- parks in Binh Duong province) 2053-9 ISBN: The approach to theoretical basis in the study 5 2021 978-604-79- on ethnic’s cultural change 3119-4 Thực trạng và biện pháp ứng dụng công nghệ ISBN: thông tin để nâng cao chất lượng dạy học môn 6 2021 978-604-79- Tiếng Anh ở các trường tiểu học trên địa bàn 3119-4 thành phố Thủ Đức The status and applications of information 7 technology to enhance the interest in teaching 2022 English at primary school in Thu Duc City iv
  10. LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Quách Đức Tài, cam đoan rằng: Những kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn là công trình của riêng tác giả dưới sự hướng dẫn của TS. Trần Tuyến. Những kết quả nghiên cứu của các tác giả khác và các số liệu được sử dụng trong luận văn đều có trích dẫn đầy đủ. Kết quả nghiên cứu này không trùng với bất cứ công trình nào đã được công bố trước đó. Tôi chịu trách nhiệm với lời cam đoan của mình. Thành phố Thủ Đức, ngày 01 tháng 11 năm 2022 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Quách Đức Tài v
  11. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập và nghiên cứu đề tài: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Tiếng Anh cho học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Thủ Đức”, tôi đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của Quý thầy/cô Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh và Viện Sư phạm Kỹ thuật để hoàn thành luận văn này. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với Ban giám hiệu, phòng Sau Đại học Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh và Viện Sư phạm Kỹ thuật, các thầy cô đã trực tiếp tham gia quản lý, giảng dạy và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Với tình cảm chân thành, tôi xin được bày tỏ sự biết ơn đặc biệt đến TS. Trần Tuyến người đã trực tiếp giúp đỡ, hướng dẫn khoa học để tôi hoàn thành luận văn. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn: - Ban Giám hiệu, các thầy cô Trưởng bộ môn và phụ trách giảng dạy môn Tiếng Anh, các thầy cô chủ nhiệm các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thủ Đức, đặc biệt thầy cô trường Tiểu học Bình Chiểu, trường Tiểu học Linh Chiểu đã rất nhiệt tình hỗ trợ tác giả trong phần thực nghiệm sự phạm. - Gia đình, đồng nghiệp, bạn bè đã động viên, cổ vũ, khích lệ và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian qua. Mặc dù tôi đã cố gắng rất nhiều trong quá trình thực hiện đề tài, song không thể tránh khỏi những hạn chế nhất định. Tôi rất mong nhận được sự chỉ dẫn, góp ý và giúp đỡ quý báu của các quý thầy cô và các anh chị, bạn bè quan tâm để luận văn được hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn! vi
  12. TÓM TẮT NỘI DUNG LUẬN VĂN Trong giáo dục, việc ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng được phát triển đa dạng và phong phú. Công nghệ thông tin đang trở thành một phương tiện không thể thiếu trong quá trình dạy học bởi tính năng ưu việt và những tiện ích vượt trội của nó so với các phương tiện, thiết bị dạy học khác. Vì vậy, việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ở trường phổ thông theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh là điều rất cần thiết. Trước yêu cầu ngày càng cao về giáo dục và đào tạo, Đảng và Nhà nước đã coi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là khâu đột phá quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục bằng việc ban hành các chủ trương, chính sách và việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của nhà trường luôn được nhấn mạnh trong công cuộc đổi mới giáo dục trên mọi cấp học ở nước ta hiện nay. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thủ Đức đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Tính đến năm học 2021 - 2022, hầu hết các trường vể cơ bản đã được trang bị máy chiếu, bảng tương tác, phòng học đa chức năng, mạng Internet, loa, máy ghi âm, máy vi tính, máy chiếu… tạo cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để giáo viên sử dụng trong quá trình dạy học. Việc khai thác và sử dụng các phần mềm tin học để xây dựng bài giảng điện tử nhằm đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, đặc biệt là môn ngoại ngữ - Tiếng Anh được đội ngũ giáo viên ngày càng quan tâm. Việc sử dụng các phần mềm tin học trong dạy học môn Tiếng Anh bước đầu đã khắc phục những hạn chế nhất định về phương tiện, thiết bị dạy học, gây được hứng thú, hấp dẫn đối với học sinh. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học hiện nay vẫn là vấn đề khó khăn, thách thức đối với giáo viên bởi nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Xuất phát từ tình hình trên, người nghiên cứu nhận thấy việc ứng dụng CNTT trong dạy học ở các trường tiểu học là một vấn đề cấp thiết, cần được quan tâm và nghiên cứu. Đề tài: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn vii
  13. Tiếng Anh cho học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Thủ Đức” sẽ trình bày kết quả nghiên cứu về vấn đề này, gồm 3 phần như sau: - Phần mở đầu: trình bày lý do chọn đề tài; mục tiêu nghiên cứu; nhiệm vụ nghiên cứu; khách thể và đối tượng nghiên cứu; giả thuyết nghiên cứu; phạm vi nghiên cứu; phương pháp nghiên cứu và nhũng đóng góp của nghiên cứu. - Phần nội dung: gồm 3 chương + Chương 1: Cơ sở lý luận về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Tiếng Anh ở trường tiểu học. Trong chương này, tác giả trình bày tổng quan lịch sử nghiên cứu về ứng dụng CNTT trong dạy học tiếng Anh trên thế giới và ở Việt Nam; làm rõ các khái niệm: Dạy học môn Tiếng Anh, Công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Tiếng Anh ở trường tiểu học; trình bày đặc điểm và tâm sinh lý và khả năng nhận thức của học sinh tiểu học. Nghiên cứu cũng đã khái quát Chương trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học; xác định mục tiêu của việc ứng dụng CNTT trong dạy học; nội dung ứng dụng CNTT trong dạy học môn Tiếng Anh ở trường tiểu học, phương pháp ứng dụng CNTT trong dạy học môn Tiếng Anh tiểu học; các điều kiện, phương tiện và thiết bị dạy học hỗ trợ việc ứng dụng CNTT trong dạy học và các yếu tố ảnh hưởng đến việc ứng dụng CNTT trong dạy học môn Tiếng Anh ở trường tiểu học. + Chương 2: Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thủ Đức. Trên cơ sở lý luận của chương 1, người nghiên cứu đã tiến hành khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng ứng dụng CNTT trong DH môn Tiếng Anh tại 8 trường TH ở khu vực 3 (KV3) trên địa bàn thành phố Thủ Đức nhằm mục đích xác định mức độ ứng dụng CNTT trong các hoạt động dạy học bằng các phương pháp nghiên cứu như: khảo sát bằng bảng hỏi, quan sát sư phạm, phỏng vấn, thống kê toán học… và rút ra một số kết luận: (i) Hầu hết đội ngũ CBQL và GV ở các trường TH trên địa bàn thành phố Thủ Đức có nhận thức đúng đắn về sự cần thiết phải ứng dụng CNTT trong DH. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận rất nhỏ GV nhận thức chưa cao về vấn đề này; (ii) Các điều kiện về CSVC, TBDH đảm bảo cho hoạt động ứng dụng CNTT trong DH viii
  14. ở trường TH trên địa bàn thành phố Thủ Đức còn thiếu thốn; (iii) Trình độ ứng dụng CNTT của đội ngũ CBQL, GV còn một số hạn chế về kiến thức, kỹ năng để ứng dụng CNTT vào DH. Do vậy, muốn hoạt động ứng dụng CNTT trong thiết kế và DH ở trường TH nói chung và môn Tiếng Anh nói riêng được hiệu quả thì đội ngũ CBQL và GV cần nâng cao nhận thức về hoạt động ứng dụng CNTT trong thiết kế bài giảng và DH nói chung và môn Tiếng Anh nói riêng; lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ ứng dụng CNTT trong thiết kế BG và DH cho GV đồng thời phải đảm bảo trang bị đầy đủ CSVC; thường xuyên thực hiện việc ứng dụng CNTT trong DH nhằm đổi mới PPDH, nâng cao chất lượng DH môn Tiếng Anh trong các trường TH. + Chương 3: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thủ Đức. Từ cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn qua việc khảo sát thực trạng, đề tài tiến hành thiết kế một số bài giảng môn Tiếng Anh nằm trong Chương trình môn Tiếng Anh cấp tiểu học có ứng dụng CNTT với mong muốn đây sẽ là những biện pháp tích cực, thúc đẩy việc ứng dụng CNTT trong thiết kế BG và DH mang tính khả thi nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả ứng dụng CNTT trong DH, góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng DH môn Tiếng Anh ở các trường TH trên địa bàn thành phố Thủ Đức hiện nay. - Phần kết luận và kiến nghị: Kết luận rút ra từ đề tài và các kiến nghị đối với các lực lượng GD để nâng cao chất lượng DH cũng như đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh ở các trường TH trên địa bàn thành phố Thủ Đức hiện nay. ix
  15. ABSTRACT In education, the application of information technology is increasingly diversified and abundant. Information technology is becoming an indispensable means in the teaching process because of its superior features and advantages compared to other teaching means and equipment. Therefore, it is very necessary to innovate teaching methods, test and evaluate learning outcomes in high schools in the direction of promoting the positivity, initiative and creativity of students. Facing the increasing requirements of education and training, the Party and State have considered the application of information technology in teaching as an important breakthrough to improve the quality of education by issuing policies, Policies and the enhancement of information technology application in school activities have always been emphasized in the educational innovation at all levels in our country today. Recognizing the importance of applying information technology in teaching, primary schools in Thu Duc city have implemented many measures to promote the application of information technology in teaching. As of the school year 2021 - 2022, most schools have basically been equipped with projectors, interactive whiteboards, multi-function classrooms, Internet, speakers, recorders, computers, projectors, etc. Information technology infrastructure for teachers to use in the teaching process. The exploitation and use of computer software to build electronic lectures in order to innovate teaching methods in a positive direction, especially foreign languages - English, has attracted more and more attention from teachers. The use of computer software in teaching English has initially overcome certain limitations in teaching means and equipment, making it interesting and attractive to students. However, the application of information technology in teaching today is still a difficult and challenging problem for teachers because of many objective and subjective factors. Stemming from the x
  16. above situation, the researcher realizes that the application of IT in teaching in primary schools is an urgent issue that needs attention and research. The topic: “Applying information technology in teaching English for pupil at primary schools in Thu Duc city” will present the research results on this issue, including 3 parts as follows: - Introduction: Presenting some reasons of choosing topic, research objectives, research missions, research objects and subjects, research hypotheses, research scope, research methods and research contributions - The content: includes 3 chapters + Chapter 1: Theoretical basis of applying information technology (IT) in teaching English at the primary school. In this chapter, the author presents an overview of research history on IT application in English teaching in the world and in Vietnam; clarifying concepts: Teaching of English, information technology, applying information technology in teaching English at primary schools; present the characteristics and psychophysiology and cognitive ability of pupil at primary school. The research also overviews about the curriculum of English subject at the primary school; determine the objectives of applying information technology in teaching; the content of applying information technology in teaching English at primary schools, methods of applying information technology in teaching English at primary schools; conditions, means and teaching’s equipments and devices which support for applying information technology in teaching English as well as factors that affect to apply information technology in teaching English at primary schools. + Chapter 2: The status of applying information technology in teaching English at primary schools in Thu Duc city. On the basis of the theory of chapter 1, the researcher conducted a survey, analysis and assessment of the current situation of applying information technology in teaching English at 8 primary schools in Area 3 in Thu Duc city with aims to determine the level of applying information technology in teaching activities by research methods such as: survey by questionnaire, pedagogical observation, interview, mathematical statistics... and xi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2