intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trường học trên địa bàn Thị xã Phước Long Tình Bình Phước

Chia sẻ: Matroinho | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

14
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trường học trên địa bàn Thị xã Phước Long Tình Bình Phước" được hoàn thành với mục tiêu nhằm khảo sát thực trạng và xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trường học trên địa bàn Thị xã Phước Long Tỉnh Bình Phước. Đồng thời hàm ý một số giải pháp và kiến nghị để hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trường học trên địa bàn Thị xã Phước Long Tỉnh Bình Phước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trường học trên địa bàn Thị xã Phước Long Tình Bình Phước

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT HỒ LÊ PHƢƠNG TRÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ HỮU HIỆU CỦA HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ TRONG CÁC ĐƠN VỊ TRƢỜNG HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ PHƢỚC LONG – TỈNH BÌNH PHƢỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Bình Dƣơng - Năm 2018
  2. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT HỒ LÊ PHƢƠNG TRÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ HỮU HIỆU CỦA HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ TRONG CÁC ĐƠN VỊ TRƢỜNG HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ PHƢỚC LONG – TỈNH BÌNH PHƢỚC Chuyên ngành: Kế toán Mã số: CH16KT01 Ngƣời Hƣớng Dẫn Khoa Học: PGS.TS. TRẦN PHƢỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Bình Dƣơng - Năm 2018 i
  3. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................... iv LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ v TÓM TẮT ..................................................................................................................... vi PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1 1.1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu: ..................................................................................... 1 1.2.1.Mục tiêu tổng quát: ....................................................................................... 1 1.2.2. Mục tiêu cụ thể: ........................................................................................... 2 1.4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ................................................................ 2 1.5. Ý nghĩa luận văn và thực tiễn (Ý nghĩa và giới hạn nghiên cứu) .............. 2 CHƢƠNG 1 .................................................................................................................... 5 TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU VỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ ....... 5 1.1. Các nghiên cứu trong nƣớc ........................................................................... 5 1.1.1. Các nghiên cứu liên quan đến lý luận về kiểm soát nội bộ ..................... 5 1.1.2. Các nghiên cứu về KSNB tại các đơn vị cụ thể ........................................ 6 1.2. Các nghiên cứu nƣớc ngoài ........................................................................... 8 1.2.1. Các nghiên cứu về hệ thống kiểm soát nội bộ .......................................... 8 1.2.2. Các nghiên cứu về các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ .......................................................................................... 9 1.3. Nhận xét về các nghiên cứu trƣớc đây và khoảng trống nghiên cứu ...... 10 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ............................................................................................ 11 CHƢƠNG 2 .................................................................................................................. 12 CƠ SỞ LÝ THUYẾT .................................................................................................. 12 2.1. Tổng quan về COSO và INTOSAI ............................................................. 12 2.1.1. Sự hình thành và phát triển của kiểm soát nội bộ ................................. 12 2.1.1.1. Giai đoạn sơ khai: .................................................................................. 12 2.2. Hệ thống kiểm soát nội bộ ........................................................................... 14 2.2.1. Các khái niệm ............................................................................................ 14 2.2.2. Định nghĩa về kiểm soát nội bộ theo INTOSAI ..................................... 16 2.2.3. Lợi ích của kiểm soát nội bộ .................................................................... 16 ii
  4. 2.2.4. Hạn chế của kiểm soát nội bộ .................................................................. 17 2.3.1. Môi trƣờng kiểm soát: ............................................................................. 18 2.3.2. Đánh giá rủi ro .......................................................................................... 20 2.3.3. Hoạt động kiểm soát ................................................................................. 21 2.3.4. Thông tin và truyền thông ....................................................................... 22 2.3.5. Giám sát ..................................................................................................... 23 2.3.6. Hiệu quả quản lý của chính quyền .......................................................... 23 2.3.7. Sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ ............................................ 24 2.4. Ảnh hƣởng của hệ thống kiểm soát nội bộ đến các đơn vị trƣờng học ... 25 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ............................................................................................ 27 CHƢƠNG 3 .................................................................................................................. 28 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................................. 28 3.1. Khung phân tích của nghiên cứu ............................................................... 28 3.2Phát triển nhân tố và thang đo ..................................................................... 28 3.2.1 Môi trường kiểm soát: ................................................................................ 28 3.2.2Đánh giá rủi ro: ........................................................................................... 30 3.2.3Hoạt động kiểm soát: ................................................................................... 30 3.2.4Thông tin và truyền thông: .......................................................................... 31 3.2.5Giám sát: ...................................................................................................... 31 3.2.6Hiệu quả quản lý của chính quyền: ............................................................ 31 3.3Mô hình nghiên cứu ....................................................................................... 32 3.4Phƣơng pháp nghiên cứu .............................................................................. 34 3.5Các giả thuyết của nghiên cứu ...................................................................... 35 3.6. Thu thập và xử lý dữ liệu nghiên cứu ........................................................ 36 CHƢƠNG 4 .................................................................................................................. 38 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN ............................................................. 38 4.1. Thực trạng hệ thống KSNB tại các đơn vị trƣờng học trên địa bàn thị xã Phƣớc Long.......................................................................................................... 38 4.2. Kết quả nghiên cứu định lƣợng .................................................................. 39 4.2.1. Kết quả đo lƣờng các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hữu hiệu của HTKSNB tại các đơn vị trƣờng học trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long. ......... 39 iii
  5. 4.2.1.1. Tổng hợp kết quả kiểm định chất lượng thang đo .............................. 39 4.2.1.2. Kết quả phân tích các nhân tố khám phá (EFA) .............................. 46 4.2.1.3. Phân tích khám phá hồi quy đa biến (MRA) .................................... 51 4.2.1.4. Kết quả kiểm định giả thuyết các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hữu hiệu của HTKSNB .............................................................................................. 59 4.3. Bàn luận kết quả nghiên cứu ...................................................................... 59 KẾT LUẬN CHƢƠNG 4 .............................................................................................. 63 CHƢƠNG 5 .................................................................................................................. 64 KẾT LUẬN VÀ GIẢI PHÁP...................................................................................... 64 5.1. Kết luận ......................................................................................................... 64 5.1.1. Bảng 5.1. Trật tự các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hữu hiệu của HTKSNB . 65 5.1.2. Định hƣớng giải pháp tăng cƣờng sự hữu hiệu của hệ thống KSNB trong các đơn vị trƣờng học trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long ....................................... 67 5.1.3. Điều kiện thực hiện các giải pháp ............................................................ 71 5.2. Hạn chế của nghiên cứu và hƣớng nghiên cứu tiếp theo ......................... 72 KẾT LUẬN CHƢƠNG 5 ..................................................................................... 73 KẾT LUẬN CHUNG .................................................................................................. 74 TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................... 75 PHỤ LỤC 01 ................................................................................................................. 77 iv
  6. DANH MUC HÌNH Sơ đồ 2.1 Các yếu tố của môi trƣờng kiểm soát đƣợc mô tả nhƣ sau: .........................20 Sơ đồ 3.1 – Khung phân tích của nghiên cứu ................................................................ 29 Sơ đồ 3.2. Các bƣớc thực hiện đánh giá rủi ro .............................................................. 30 Sơ đồ 3.3 Mô hình nghiên cứu đề xuất ..........................................................................33 v
  7. DAN H MỤC BẢNG Bảng 4.1. Kiểm định Cronbach Alpha thang đo môi trƣờng kiểm soát ........................40 Bảng 4.2. Kiểm định Cronbach Alpha thang đo Đánh giá rủi ro ..................................41 Bảng 4.3. Kiểm định Cronbach Alpha thang đo Hoạt động kiểm soát .........................41 Bảng 4.4. Kiểm định Cronbach Alpha thang đo Thông tin truyền thông .....................42 Bảng 4.5. Kiểm định Cronbach Alpha thang đo Giám sát ............................................42 Bảng 4.6. Kiểm định Cronbach Alpha thang đo Hiệu quả quản lý chính quyền ..........43 Bảng 4.7. Kiểm định Cronbach Alpha thang đo Sự hữu hiệu của hệ thống KSNB ......43 Bảng 4.8. Bảng tổng hợp kết quả kiểm định chất lƣợng thang đo các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hữu hiệu của HTKSNB ...........................................................................44 Bảng 4.9. Tổng hợp các thang và biến bị loại ............................................................... 45 Bảng 4.10. Kiểm định về tính thích hợp của phƣơng pháp và dữ liệu thu thập (KMO and Bartlett's Test) .........................................................................................................47 Bảng 4.11. Kiểm định mức độ giải thích của các biến quan sát đối với nhân tố ảnh hƣởng đến sự hữu hiệu của HTKSNB trong các đơn vị trƣờng học trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long ...................................................................................................................47 Bảng 4.12. Rotated Component Matrixa .......................................................................49 Bảng 4.13. Kiểm định về tính thích hợp của phƣơng pháp và dữ liệu thu thập (KMO and Bartlett's Test) .........................................................................................................50 Bảng 4.14. Kiểm định mức độ giải thích của các biến quan sát ...................................50 Bảng 4.15. Kiểm định tƣơng quan từng phần của các hệ số hồi quy (Coefficientsa) ...52 Bảng 4.16.Mức độ giải thích của mô hình tổng thể: .....................................................54 Bảng 4.17. Tính phù hợp của mô hình ..........................................................................55 Bảng 4.18. Kết quả kiểm định phƣơng sai phần dƣ không đổi .....................................56 Bảng 4.19. Kết quả kiểm định các giả thuyết về các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hữu hiệu của HTKSNB tại các đơn vị trƣờng học trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long ...........59 Bảng 4.20. Xác định tầm quan trọng của các biến độc lập theo % ............................... 61 vi
  8. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ TỪ VIẾT TẮT KSNB Kiểm soát nội bộ NKP Nguồn kinh phí HCSN Hành chính sự nghiệp NSNN Ngân sách Nhà nƣớc HTKSNB Hệ thống kiểm soát nội bộ MTKS Môi trƣờng kiểm soát RRKS Rủi ro kiểm soát HDKS Hoạt động kiểm soát TTTT Thông tin truyền thông GS Giám sát HQQLCQ Hiệu quả quản lý chính quyền HUUHIEU Hữu hiệu iii
  9. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn“Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trường học trên địa bàn Thị xã Phước Long Tình Bình Phước” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã đƣợc cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã đƣợc chỉ rõ nguồn gốc Học viên thực hiện luận văn Hồ Lê Phƣơng Trà iv
  10. LỜI CẢM ƠN Để luận văn này đƣợc hoàn thành lời đầu tiên tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy PGS.TS. Trần Phƣớc, ngƣời Thầy đã tận tình hƣớng dẫn, định hƣớng và góp ý giúp cho tôi trong suốt quá trình học tập và làm luận văn. Xin mãi mãi tri ân công ơn Thầy Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu, lãnh đạo Viện đào tạo sau đại học, Ban chủ nhiệm khoa kinh tế trƣờng đại học Thủ Dầu Một, đồng cảm ơn quý giảng viên khoa kinh tế các trƣờng đại học trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh về trƣờng Đại học Thủ Dầu Một thỉnh giảng đã trang bị cho tôi những kiến thức quý báu cũng nhƣ tạo mọi điều kiện tốt nhất trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô, anh chị kế toán trong các đơn vị trƣờng học trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long – Tỉnh Bình Phƣớc đã dành chút ít thời gian quý báu của mình để trả lời, cung cấp thông tin hữu ích để tôi có thể thực hiện nghiên cứu này. Và cuối cùng, Tôi xin chân thành cảm ơn ba mẹ và tất cả những ngƣời thân trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã tận tình hỗ trợ, góp ý và luôn động viên cũng nhƣ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu làm luận văn. Một lần nữa Tôi xin gửi lời tri ân đến toàn thể quý Thầy, Cô, đồng nghiệp, bạn bè và gia đình. Học viên thực hiện luận văn Hồ Lê Phƣơng Trà v
  11. TÓM TẮT Nghiên cứu này đƣợc thực hiện với 2 mục tiêu trọng tâm là: (1) Xác định các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trƣờng học trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long Tỉnh Bình Phƣớc, (2) Đƣa ra một số giải pháp và kiến nghị để hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trƣờng học trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long Tỉnh Bình Phƣớc. Nghiên cứu này đƣợc thực hiện qua hai giai đoạn là nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lƣợng. Nghiên cứu định tính đƣợc thực hiên bằng cách khảo sát câu hỏi với các quý Thầy cô, anh chị kế toán hiện đang công tác tại các đơn vị trƣờng học trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long, để từ đó xác định đƣợc các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trƣờng học trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long Tình Bình Phƣớc : (1) Môi trƣờng kiểm soát; (2) Đánh giá rủi ro; (3) Hoạt động kiểm soát; (4) Thông tin và truyền thông; (5) Giám sát; (6) Hiệu quả quản lý của chính quyền Nghiên cứu định lƣợng đƣợc thực hiện thông qua bảng câu hỏi khảo sát, sử dụng phân tích hồi quy đa biến thông qua phần mềm SPSS 18.0 với cỡ mẫu là 200 mẫu khảo sát Với mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm xác định các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ và tìm ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện HTKSNB tại các đơn vị trƣờng học trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long tác giả đã tiến hành nghiên cứu các nội dung sau: 1. Tìm hiểu cơ sở lý luận của HTKSNB dựa trên nền tảng báo cáo COSO đƣa ra năm yếu tố của HTKSNB bao gồm: Môi trƣờng kiểm soát, đánh giá rủi ro, hoạt động kiểm soát, thông tin và truyền thông, giám sát. Đây là những yếu tố cơ bản để đánh giá thực trạng HTKSNB tại các đơn vị trƣờng học trên địa bàn thị xã Phƣớc Long nhằm đƣa ra mục tiêu: Sử dụng nguồn kinh phí hữu hiệu và hiệu quả; Báo cáo tài chính đảm bảo tính trung thực và đáng tin cậy; Tuân thủ các luật lệ và quy định 2. Tác giả tiến hành khảo sát tình hình thực tế về HTKSNB tại các đơn vị trƣờng học trên địa bàn thị xã Phƣớc Long để từ đó đánh giá thực trạng về HTKSNB tại các đơn vị, thấy đƣợc những ƣu điểm, khuyết điểm và những nguyên nhân tồn tại để đề xuất những giải pháp hoàn thiện để giảm bớt những nguy cơ rủi ro tìm ẩn trong quản vi
  12. lý sử dụng nguồn kinh phí, giảm sự gian lận và rủi ro trong báo cáo tài chính. Đảm bảo toàn thể cán bộ giáo viên, công nhân viên trong nhà trƣờng tuân thủ các nội quy, quy chế của đơn vị cũng nhƣ tuân thủ các quy định của pháp luật. Nghiên cứu cũng còn một số hạn chế nhƣ kích thƣớc mẫu lớn, tính đại diện chƣa cao nên những đánh giá chủ quan của một số đối tƣợng có thể làm sai lệch kết quả nghiên cứu. Các hạn chế này cũng là tiền đề cho những nghiên cứu tiếp theo. vii
  13. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Tính cấp thiết của đề tài Trong những năm qua, nguồn ngân sách Nhà nƣớc của (NSNN) đƣợc đầu tƣ cho các đơn vị hành chính, sự nghiệp (HCSN) nói chung và các trƣờng học nói riêng ngày càng tăng cả về giá trị lẫn tỷ trọng. Mặc dù vậy, so với nhu cầu thực tế của các đơn vị trƣờng học thì mức đầu tƣ hiện nay vẫn chƣa đáp ứng đầy đủ nhu cầu. Tuy nhiên, việc giải quyết thiếu hụt nguồn kinh phí cũng nhƣ nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị trƣờng học không chỉ thực hiện bằng các biện pháp gia tăng NSNN mà cần phải có biện pháp kiểm soát về sử dụng nguồn kinh phí tại các đơn vị, nguồn lực NSNN phải đƣợc sử dụng hợp lý, có hiệu quả, đáp ứng đƣợc mục tiêu, yêu cầu và tăng cƣờng hiệu quả chuyên môn của các đơn vị trƣờng học. Bên cạnh đó, hệ thống kiểm soát nội bộ (HTKSNB) đóng vai trò rất lớn trong việc giảm thiểu nguy cơ rủi ro trong quản lý ngân sách nhà nƣớc và đảm bảo mọi cán bộ giáo viên – công nhân viên trong đơn vị tuân thủ nội quy, quy chế của ngành cũng nhƣ các quy định của pháp luật nhằm hoàn thiện tốt nhiệm vụ đƣợc giao. Hiện nay, công tác thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng còn hạn chế, chƣa xử lý nghiêm minh các trƣờng hợp sai phạm về tài chính trong các đơn vị trƣờng học .Trƣớc tình hình đó, hoạt động của kiểm soát nội bộ là một trong những biện pháp quan trọng cần đƣợc đẩy mạnh để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn kinh phí cũng nhƣ giảm bớt những rủi ro tìm ẩn trong quản lý nguồn kinh phí trong các đơn vị trƣờng học. Vì vậy, Tôi đã chọn đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trường học trên địa bàn Thị xã Phước Long Tình Bình Phước” làm đề tài luận văn Thạc sĩ của mình. Đề tài nhằm góp phần giảm những rủi ro, gian lận trong công tác quản lý và sử dụng nguồn kinh phí nhà nƣớc giao. Đồng thời nâng cao công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và ngăn ngừa các sai phạm, bảo đảm ổn định hệ thống kiểm soát nội bộ tại các đơn vị trƣờng học trên nói chung và trên địa bàn thị xã Phƣớc Long nói riêng. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu: 1.2.1. Mục tiêu tổng quát: Khảo sát thực trạng và xác định các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trƣờng học trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long 1
  14. Tỉnh Bình Phƣớc. Đồng thời hàm ý một số giải pháp và kiến nghị để hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trƣờng học trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long Tỉnh Bình Phƣớc. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể: Trên nền tảng mục tiêu tổng quát của đề tài, tác giả đã xây dựng đƣợc mục tiêu cụ thể nhƣ sau:  Tìm hiểu, nhận diện đề xuất mô hình các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trƣờng học.  Khảo sát thực trạng về hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trƣờng học trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long Tỉnh Bình Phƣớc.  Đo lƣờng và xác định mức độ ảnh hƣởng các nhân tố đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trƣờng học.  Hàm ý một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trƣờng học trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long Tỉnh Bình Phƣớc. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu Để giải quyết đƣợc các mục tiêu nghiên cứu đặt ra thì các câu hỏi nghiên cứu tƣơng ứng đƣợc tạo thành nhƣ sau: - Câu hỏi số 1: Các nhân tố nào ảnh hƣởng đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trƣờng học? - Câu hỏi số 2: Thực trạng về hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trƣờng học trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long Tỉnh Bình Phƣớc hiện nay ra sao? - Câu hỏi số 3: Mức độ tác động của các nhân tố đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trƣờng học trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long Tỉnh Bình Phƣớc hiện nay nhƣ thế nào? 1.4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung vào việc nghiên cứu các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trƣờng học. 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu: Đề tài đƣợc nghiên cứu đối với các đơn vị trƣờng mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long – Tỉnh Bình Phƣớc 1.5. Ý nghĩa luận văn và thực tiễn (Ý nghĩa và giới hạn nghiên cứu) 2
  15. Trên cơ sở kế thừa kết quả nghiên cứu của các tác giả đi trƣớc đã nghiên cứu về các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hữu hiệu của HTKSNB thì tác giả dự kiến xác định đƣợc các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị trƣờng học và chỉ ra đƣợc mức độ cũng nhƣ trình tự ảnh hƣởng của chúng. Đồng thời làm cơ sở để các đơn vị trƣờng học trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long xây dựng đƣợc cơ chế chính sách trong kiểm soát nội bộ và hoàn thiện đƣợc hệ thống kiểm soát nội bộ trong đơn vị trƣờng học của mình 1.6. Kết cấu luận văn Phần mở đầu Ở phần này, tác giả đã nêu những nội dung tổng quan của luận văn nhƣ: tính cấp thiết của đề tài, mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu, ý nghĩa luận văn và thực tiễn, kết cấu luận văn Chƣơng 1: Tổng quan các nghiên cứu về hệ thống kiểm soát nội bộ Ở chƣơng này, tác giả trình bày tổng quan về các nghiên cứu trên thế giới và ở Việt Nam có liên quan đến HTKSNB cũng nhƣ các nhân tố ảnh hƣởng đến HTKSNB, trên cơ sở đó đƣa ra những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, xác định đƣợc khe hỏng cần nghiên cứu của luận văn. Chƣơng 2: Cơ sở lý thuyết Ở chƣơng này, tác giả trình bày các vấn đề lý luận về HTKSNB nhƣ sự hình thành và phát triển của kiểm soát nội bộ, các nhân tố ảnh hƣởng đến HTKSNB, các lý thuyết nền giải thích sự tác động của các nhân tố ảnh hƣởng đến HTKSNB, xác định đƣợc mức độ ảnh hƣởng của HTKSNB đến các đơn vị trƣờng học. Chƣơng 3: Phƣơng pháp nghiên cứu Trong chƣơng này, tác giả trình bày quy trình nghiên cứu các phƣơng pháp nghiên cứu định tính, định lƣợng đƣợc sử dụng để phân tích và đo lƣờng các khái niệm nghiên cứu xây dựng thang đo, nhận diện và kiểm định các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hữu hiệu của HTKSNB tại các đơn vị trƣờng học trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long thông qua phần mềm SPSS 18.0 để kiểm định 3
  16. Chƣơng 4: Kết quả nghiên cứu và bàn luận Tác giả trình bày kết quả nghiên cứu, trình bày thông tin về mẫu khảo sát kiểm định mô hình và đo lƣờng mức độ tác động của các nhân tố đến sự hữu hiệu của HTKSNB trong các đơn vị trƣờng học trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long Chƣơng 5: Kế luận và giải pháp Ở chƣơng này, tác giả đƣa ra những giải pháp nhằm tăng cƣờng sự hữu hiệu của HTKSNB trong các đơn vị trƣờng học trên địa bàn Thị xã Phƣớc Long và đề xuất hƣớng nghiên cứu tiếp theo. 4
  17. CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU VỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ 1.1. Các nghiên cứu trong nƣớc Các nghiên cứu về KSNB chủ yếu tập trung vào các hƣớng: Nghiên cứu lý luận về HTKSNB và nghiên cứu HTKSNB trong một đơn vị cụ thể. Có thể khái quát những nghiên cứu đó nhƣ sau: 1.1.1. Các nghiên cứu liên quan đến lý luận về kiểm soát nội bộ Kể từ sau khi chuyển đổi sang nền kinh tế thị trƣờng, nền kinh tế Việt Nam đã có những bƣớc chuyển mình hết sức to lớn. Số lƣợng doanh nghiệp gia tăng với hình thức sở hữu phong phú đã tạo ra mội môi trƣờng kinh doanh hết sức nhộn nhịp. Từ đây, nhu cầu về thông tin tài chính minh bạch từ các đối tƣợng quan tâm ngày càng gia tăng. Xuất phát từ nhƣ cầu này, đòi hỏi phải có một nền tảng lý thuyết căn bản về KSNB hoàn chỉnh để làm cơ sở cho việc quản lý doanh nghiệp ở nƣớc ta. Để đáp ứng nhu cầu bức thiết này, tháng 01 năm 1994, chính phủ đã xây dựng ban hành quy chế về kiểm toán độc lập. Tiếp sau đó, vào tháng 07 năm 1994, chính phủ tiếp tục thành lập bộ máy kiểm toán nhà nƣớc trực thuộc chính phủ. Vào tháng 10 năm 1997, Bộ tài chính đã xây dựng và ban hành quy chế kiểm toán nội bộ đƣợc áp dụng cho các Tổng công ty, tập đoàn và các doanh nghiệp nhà nƣớc. Các chuẩn mực kiểm toán Việt Nam cũng đƣợc xây dựng và ban hành ngay sau đó. Theo đó, chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 400 “Đánh giá rủi ro và KSNB” đã hình thành định nghĩa về HTKSNB. Tháng 12 năm 2012, Bộ tài Chính đã ban hành và chuẩn hoá lại 37 chuẩn mực kiểm toán Việt Nam theo thông lệ quốc tế ở thông tƣ 214. Trong đó, chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 315 về “Xác định và đánh giá rủi ro có sai sót trọng yếu thông qua hiểu biết về đơn vị kiểm toán và môi trƣờng của đơn vị”. Trong luật kiểm toán nhà nƣớc năm 2005 cũng đã xác định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nƣớc đối phải xây dựng, duy trì hoạt động hệ HTKSNB thích hợp và có hiệu quả. Việc nghiên cứu về KSNB ở các trƣờng đại học cũng đƣợc quan tâm. Năm 2007, trƣờng Đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh xuất bản lần thứ 5 cuốn kiểm toán, trong cuốn sách này có chƣơng 3 đề cập tới HTKSNB. Tác giả Nguyễn Quang Quynh (2006) tái bản lần 2 cuốn “Giáo trình kiểm toán tài chính” có chƣơng 4 đánh giá HTKSNB. 5
  18. Năm 2012, tác giả Trần Thị Giang Tân và Bộ môn kiểm toán, dại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh xuất bản cuốn: "Kiểm soát nội bộ" trong đó trình bày một cách đầy đủ các thông tin liên quan đến KSNB và HTKSNB trong doanh nghiệp theo khuôn mẫu của tổ chức COSO. Tác giả Phạm Quang Huy (2014) đã thực hiện nghiên cứu bàn về COSO 2013 và định hƣớng vận dụng trong việc giám sát quá trình thực thi chiến lƣợc kinh doanh. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng tồn tại mối quan giữa việc thiết lập đƣợc một quy chế kiểm soát tốt và việc đạt đƣợc những công việc đƣa ra trong năm kế tiếp. Nhìn chung, ở Việt Nam, các nghiên cứu lý luận về KSNB vẫn chƣa đƣợc quan tâm đầy đủ, các tác giả vẫn chủ yếu nghiên cứu KSNB nhƣ là công cụ quan trọng trong việc hỗ trợ kiểm toán viên độc lập thực hiện cuộc kiểm toán BCTC. Chức năng KSNB chƣa thực sự tách rời hoàn toàn khỏi kiểm toán nội bộ và KSNB chƣa đƣợc xem là công cụ hữu hiệu giúp ích cho quá trình quản lý hoạt động của doanh nghiệp. 1.1.2. Các nghiên cứu về KSNB tại các đơn vị cụ thể Nghiên cứu của tác giả Ngô Trí Tuệ và cộng sự (2004) với đề tài “Xây dựng HTKSNB với việc tăng cƣờng quản lý tài chính tại Tổng công ty Bƣu chính viễn thông Việt Nam”. Ở nghiên cứu này, tác giả tập trung nghiên cứu thiết kế và vận hành HTKSNB phù hợp với đặc điểm hoạt động của doanh nghiệp. Nghiên cứu của tác giả Phạm Bính Ngọ (2011) với đề tài “Tổ chức HTKSNB trong các đơn vị dự toán trực thuộc Bộ Quốc Phòng”. Nghiên cứu đã nêu đƣợc tổ chức KSNB theo đặc điểm của các đơn vị dự toán trực thuộc Bộ quốc phòng, tác giả đã tìm hiểu và chỉ ra đƣợc các kinh nghiệm của các nƣớc quốc tế nhƣ: Hoa Kỳ, Canada, Trung Quốc, Ba Lan, Hàn Quốc về tổ chức kiểm soát ngân sách trong các đơn vị quân đội. Tác giả cũng nêu ra một số hạn chế trong KSNB tại các đơn vị nhƣ: nhận thức về HTKSNB của một số lãnh đạo chƣa đầy đủ, phân cấp quản lý chƣa đi đôi với quyền hạn và trách nhiệm, đội ngũ cán bộ có trình độ không đồng đều, hoạt động kiểm soát thiếu sự đồng bộ, hệ thống định mức không đầy đủ. Xác định nguyên nhân của hạn chế về HTKSNB nhƣ: cơ sở pháp lý về tổ chức hoạt động của HTKSNB chƣa hình thành đồng bộ, trình độ hiểu biết HTKSNB còn hạn chế, công tác chỉ đạo và kiểm tra còn thiếu cụ thể và chƣa rõ ràng. Từ đó, tác giả đề xuất một số giải pháp hoàn thiện nhƣ: xác định mô hình tổ chức HTKSNB, tạo dựng môi trƣờng kiểm soát khoa học và có 6
  19. hiệu lực, nâng cao chất lƣợng công tác kiểm tra tài chính, hoàn thiện hệ thống thông tin và thủ tục kiểm soát. Tuy nhiên đề tài còn chƣa xác định đƣợc mối quan hệ giữa các nhân tố ảnh hƣởng đến HTKSNB, chƣa xây dựng đƣợc mô hình các nhân tố tác động đến HTKSNB. Mặt khác, tác giả cũng chƣa xây dựng đƣợc các thang đo để đo lƣờng các yếu tố trong HTKSNB. Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thu Hoài (2011) về “Hoàn thiện HTKSNB trong các doanh nghiệp sản xuất xi măng thuộc Tổng công ty xi măng Việt Nam”. Ở đề tài này tác giả đã đề cập tới HTKSNB trong điều kiện ứng dụng công nghệ thông tin, tác giả cũng nêu ra đƣợc đặc điểm hoạt động SXKD tại các doanh nghiệp sản xuất xi măng thuộc Tổng công ty xi măng, trên cơ sở đó đánh giá đƣợc thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện HTKSNB nhƣ: ứng dụng hệ thống ERP, hoàn thiện hệ thống đánh giá rủi ro, tăng cƣờng môi trƣờng kiểm soát, hệ thống kế toán và thủ tục kiểm soát. Hạn chế của đề tài này là chƣa nghiên cứu HTKSNB trong toàn ngành. Tác giả chƣa đánh giá đƣợc HTKSNB trên quan điểm định lƣợng để đề xuất các biện pháp hoàn thiện. Nghiên cứu của tác giả Bùi Thị Minh Hải (2012) về “Hoàn thiện HTKSNB trong các doanh nghiệp may mặc Việt Nam”, tác giả cũng đã khái quát đƣợc lý luận chung về HTKSNB và cũng tìm hiểu đƣợc một số kinh nghiệm của các nƣớc quốc tế về tổ chức HTKSNB trong các doanh nghiệp may mặc. Ở phần thực trạng, tác giả cũng đã đánh giá đƣợc thực trạng HTKSNB trong các doanh nghiệp may mặc Việt Nam, lập đƣợc mẫu bảng câu hỏi điều tra các doanh nghiệp, từ đó đƣa ra các giải pháp hoàn thiện. Ở phần giải pháp, tác giả đã đƣa ra đƣợc sự cần thiết và các giải pháp hoàn thiện HTKSNB tại đơn vị. Tuy nhiên trong phần lý luận luận án cũng chƣa phân biệt đƣợc kiểm soát, KSNB, HTKSNB, chƣa nghiên cứu rõ HTKSNB trên quan điểm hiện đại. Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thị Lan Anh (2013) về: “Hoàn thiện HTKSNB tại tập đoàn hóa chất Việt Nam”. Tác giả đã nghiên cứu thực trạng tổ chức HTKSNB của các tập đoàn kinh tế trên thế giới nhƣ ở: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, để xem kinh nghiệm tổ chức HTKSNB tại các tập đoàn kinh tế và áp dụng tại tập đoàn hoá chất Việt Nam. Tác giả đã xây dựng đƣợc các nhóm giải pháp cụ thể nhƣ: (1) hoàn thiện các yếu tố cấu thành HTKSNB gồm: môi trƣờng kiểm soát; hệ thống thông tin; thủ tục kiểm soát; (2) Hoàn thiện quy chế quản lý ngƣời đại diện để kiểm soát 7
  20. ngƣời đại diện; (3) Hoàn thiện kiểm soát vốn tại Tập đoàn: cơ chế giám sát, năng lực quản trị điều hành, cơ cấu vốn, minh bạch về tài chính, xây dựng phƣơng án tài chính theo chủ trƣơng tái cấu trúc tập đoàn; (4) Một số giải pháp tăng cƣờng KSNB theo chủ trƣơng tái cấu trúc tập đoàn nhƣ: kiểm soát việc đầu tƣ sâu vào ngành nghề kinh doanh chính; kiểm soát đầu tƣ vào sản phẩm mới; kiểm soát xây dựng kế hoạch phát triển thị trƣờng; kiểm soát quá trình sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp; kiểm soát triển khai ứng dụng, đầu tƣ đổi mới công nghệ; kiểm soát cạnh tranh nội bộ. 1.2. Các nghiên cứu nƣớc ngoài Qua quá trình tra cứu và tham khảo nhiều tài liệu khác nhau đối với các mảng vấn đề liên quan đến luận văn mà tác giả dự định nghiên cứu. Tác giả nhận thấy đã có rất nhiều công trình nghiên cứu liên quan các yếu tố của HTKSNB, tác động của HTKSNB tới các đối tƣợng, cũng nhƣ các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hữu hiệu của HTKSNB. Tác giả xin nêu ra một số các công trình tiêu biểu nhƣ sau: 1.2.1. Các nghiên cứu về hệ thống kiểm soát nội bộ Nghiên cứu hệ thống KSNB theo hướng quản trị Trên cơ sở báo cáo COSO năm 1992,tổ chức COSO đã tiến hành nghiên cứu về hệ thống quản trị rủi ro doanh nghiệp (ERM). Trong nghiên cứu này, ERM đƣợc xây dựng gồm 8 bộ phận bao gồm: môi trƣờng nội bộ, thiết lập mục tiêu, nhận diện sự kiện, đánh giá rủi ro, đối phó rủi ro, các hoạt động kiểm soát, thông tin truyền thông và giám sát.Vào năm 2004, COSO chính thức ban hành ERM làm nền tảng trong việc quản trị rủi ro doanh nghiệp. Ngoài ra, các nghiên cứu của các tác giả nhƣ: Merchant, K.A (1985); Anthonny, R.N và Dearden, J.Bedford (1989); Laura F.Spira và Micheal Page (2002); Yuan Li, Yi Liu, Younggbin Zhao (2006) đều cho rằng KSNB có mối quan hệ với công tác quản trị doanh nghiệp, điều này thể hiện cụ thể ở việc: KSNB có vai trò định hƣớng thị trƣờng của doanh nghiệp và KSNB có tác động đến hoạt động phát triển sản phẩm mới của doanh nghiệp. Nghiên cứu HTKSNB theo hướng kiểm toán độc lập và kiểm toán nội bộ Trong lĩnh vực kiểm toán độc lập, các chuẩn mực kiểm toán Hoa Kỳ và chuẩn mực kiểm toán quốc tế cũng đang từng bƣớc chuyển sang sử dụng Báo cáo COSO làm nền tảng để đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ, bao gồm: 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2