intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các yếu tố tác động đến kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:147

38
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xác định các yếu tố ảnh hưởng đến kiểm soát chi thường xuyên NSNN của KBNN trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Từ đó xem xét các yếu tố tác động mạnh nhất đến chất lượng kiểm soát chi thường xuyên và gợi ý một số giải pháp giảm thiểu tiêu cực, lãng phí cho NSNN.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các yếu tố tác động đến kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Phước

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- LÊ THỊ NGÂN CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Kế toán Mã số ngành: 60340301 TP. HỒ CHÍ MINH, Năm 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- LÊ THỊ NGÂN CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Kế toán Mã số ngành: 60340301 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS MAI THỊ HOÀNG MINH TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 10 năm 2017
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : PGS.TS MAI THỊ HOÀNG MINH Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 08 tháng 10 năm 2017 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: Họ và tên Chức danh Hội đồng TT 1 PGS.TS Võ Văn Nhị Chủ tịch 2 PGS.TS Huỳnh Đức Lộng Phản biện 1 3 TS. Nguyễn Quyết Thắng Phản biện 2 4 TS. Huỳnh Tấn Dũng Ủy viên 5 TS. Phạm Ngọc Toàn Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa . Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng….. năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: LÊ THỊ NGÂN Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 21/03/1987 Nơi sinh: Bình Phước Chuyên ngành: Kế toán. MSHV: 1541850083 I- Tên đề tài: Các yếu tố tác động đến kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Phước. II- Nhiệm vụ và nội dung: 1. Nhiệm vụ: Nghiên cứu các yếu tố tác động đến kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Phước. 2. Nội dung: Tiếp cận, chọn lọc, xác lập cơ sở lý luận liên quan đến kiểm soát chi thường xuyên; Nghiên cứu thực trạng kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc nhà nước tại tỉnh Bình Phước; Đánh giá thực trạng kiểm soát chi thường xuyên qua KBNN tại tỉnh Bình Phước; Trên cơ sở lý thuyết, thực trạng, đánh giá thực trạng nâng cao chất lượng kiểm soát chi thường xuyên qua KBNN trên địa bàn tỉnh Bình Phước. III- Ngày giao nhiệm vụ: 15/02/2017 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: V- Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS Mai Thị Hoàng Minh CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH PGS.TS Mai Thị Hoàng Minh
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Các yếu tố tác động đến kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Phước” là công trình nghiên cứu của riêng tôi với sự cố vấn, hỗ trợ của người hướng dẫn khoa học. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện và hoàn thiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Lê Thị Ngân
  6. ii LỜI CÁM ƠN Để hoàn thành luận văn “Các yếu tố tác động đến kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Phước”, tôi đã nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ từ các đơn vị, các anh chị đồng nghiệp, cán bộ hướng dẫn, quý thầy cô trường Đại học Công nghệ Tp.HCM và người thân trong gia đình. Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu, quý thầy cô và cán bộ công nhân viên trường Đại học Công nghệ Tp. HCM đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình học tập, giúp tôi có được những kiến thức lý luận để có thể ứng dụng trong công việc và trong việc hoàn thành luận văn này. Đặc biệt tôi xin cảm ơn PGS.TS Mai Thị Hoàng Minh, người hướng dẫn khoa học của Luận văn, Cô đã trực tiếp tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi hoàn thiện luận văn này. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn lãnh đạo, các anh chị là công chức thuộc các bộ phận kiểm soát chi thường xuyên của Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã tạo điều kiện cho tôi được tiếp cận với các thông tin và số liệu liên quan đến chi thường xuyên của tỉnh Bình Phước và đã tận tình trao đổi, góp ý, trả lời các câu hỏi khảo sát. Cuối cùng, tôi xin cảm ơn các đồng nghiệp trong cơ quan và người thân trong gia đình đã tạo điều kiện về thời gian cho tôi thực hiện và hoàn thiện luận văn. Xin trân trọng cảm ơn! Tác giả luận văn Lê Thị Ngân
  7. iii TÓM TẮT Nâng cao chất lượng kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Phước hướng đến tính hữu hiệu là một vấn đề thời sự, khoa học về lý luận, thực tiễn, cấp thiết hiện nay và tương lai. Trên cơ sở những công trình nghiên cứu có liên quan, tác giả đã kế thừa, tiếp cận theo một hướng riêng về các yếu tố tác động kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước tại tỉnh Bình Phước. Trong đề tài này, tôi không có tham vọng nghiên cứu chuyên sâu về lý luận kiểm soát chi thường xuyên mà chỉ kế thừa, chọn lọc những lý thuyết thích hợp để xây dựng cơ sở luận cho tiếp cận thực tiễn, đánh giá thực tiễn để đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước tại tỉnh Bình Phước. Nội dung của đề tài là tiếp cận, chọn lọc, xác lập cơ sở lý luận liên quan đến các yếu tố tác động đến kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước. Sau đó tiến hành nghiên cứu thực trạng và đánh giá thực trạng để làm cơ sở đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước tại tỉnh Bình Phước. Thông qua đề tài, tác giả đã hệ thống hóa các cơ sở lý thuyết liên quan đến kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước. Đồng thời tóm tắt thực trạng để từ đó giới thiệu các quan điểm và các giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Vì vậy, tính ứng dụng của luận văn này có tính khả thi cao để áp dụng vào thực tế tại tỉnh Bình Phước trong giai đoạn hiện nay.
  8. iv ABSTRACT Improving the quality of control over recurrent expenditures through the State Treasury in Binh Phuoc province towards efficiency is a current issue, theoretical and practical science, necessary now and in the future On the basis of the related researches, the author has inherited approach in a separate direction of factors affecting the control of recurrent expenditure through the State Treasury in Binh Phuoc province. In this topic, I do not have the ambition of doing intensive research on the theory of regular expenditure control, but inheriting, selecting the appropriate theory to build the basis for practical approach, practical assessment to propose solutions, and improving the quality of regular expenditure control through the State Treasury in Binh Phuoc province. The content of the topic is to approach, select and establish the theoretical basis relating to factors affecting the control of recurrent expenditure through the State Treasury, then conduct the current situation and assess the situation as the basis for proposing solutions to improve and enhance the quality of regular expenditure control through the State Treasury in Binh Phuoc province. Throughout the thesis, the author has systematized the theoretical foundations relating to regular expenditure control through the State Treasury as well as summarized the situation in order to introduce the views and specific solutions to improve the quality of control over recurrent expenditure through the State Treasury in the province of Binh Phuoc. Therefore, this thesis is highly feasible to put into practice in Binh Phuoc province in the current period.
  9. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CÁM ƠN ............................................................................................................. ii TÓM TẮT.................................................................................................................. iii ABSTRACT .............................................................................................................. iv MỤC LỤC ...................................................................................................................v BẢNG DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................... vii DANH MỤC CÁC BẢNG...................................................................................... viii CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ......................................1 1.1 Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................1 1.2 Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ........................2 1.2.1 Các nghiên cứu trên thế giới......................................................................2 1.2.2 Các nghiên cứu trong nước .....................................................................3 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ...............................................7 1.5 Phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa thực tiễn của đề tài ................................8 1.5.1 Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp định lượng: ................................8 1.5.2 Ý nghĩa thực tiễn .......................................................................................8 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NSNN QUA KBNN. ...................................................................................................9 2.1 Kiểm soát chi NSNN qua KBNN .....................................................................9 2.1.1 Khái niệm và phân loại chi NSNN ............................................................9 2.1.2 Tổ chức hệ thống kho bạc Nhà nước .......................................................16 2.1.3 Nguyên tắc kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước ..................................17 2.1.4 Yêu cầu của công tác kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước .................18 2.1.5 Nội dung công tác kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước .......................20 2.2 Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước ....22 2.2.1 Nguyên tắc kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước ...........22 2.2.2 Yêu cầu của công tác kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước ...........................................................................................................................23
  10. vi 2.2.3 Nội dung công tác kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước 25 2.3 Tính hữu hiệu của kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN ...............26 2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN. ................................................................................................29 Kết luận chương 2 .....................................................................................................33 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .....................................................34 3.1 Quy trình nghiên cứu ......................................................................................34 3.2 Mẫu nghiên cứu về các nhân tố tác động đến tính hữu hiệu công tác kiểm soát chi qua KBNN trên địa bàn tỉnh Bình Phước: ......................................................35 3.2.1 Mẫu nghiên cứu ....................................................................................35 3.2.2 Thiết kế bảng câu hỏi và thu thập dữ liệu ...............................................36 3.2.3 Xử lý dữ liệu cho phân tích .....................................................................38 3.3 Giả thiết mô hình nghiên cứu ..........................................................................42 3.4 Mô hình nghiên cứu. .......................................................................................45 Kết luận chương 3 .....................................................................................................51 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN ....................................52 4.1 Thực trạng kiểm soát chi thường xuyên qua KBNN tại tỉnh Bình Phước ......52 4.2 Kết quả nghiên cứu định lượng .......................................................................53 4.3 Kiểm định các giả thiết nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến .... hiệu quả ...............................................................................................................................64 Kết luận chương 4 ....................................................................................................66 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................68 5.1 Kết luận: ..........................................................................................................68 5.2 Một số giải pháp ..............................................................................................68 5.2.1 Các giải pháp chung ................................................................................68 5.2.2 Các giải pháp cụ thể ................................................................................72 5.3 Một số kiến nghị..............................................................................................81 Kết luận chương 5 .....................................................................................................83 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................84 PHỤ LỤC ......................................................................................................................
  11. vii BẢNG DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT BHXH Bảo hiểm xã hội BHYT Bảo hiểm y tế KBNN Kho bạc Nhà nước KSC Kiểm soát chi KT-XH Kinh tế -xã hội KPCD Kinh phí công đoàn MLNS Mục lục ngân sách NS Ngân sách NSNN Ngân sách nhà nước NSTW Ngân sách trung ương QLNN Quản lý nhà nước
  12. viii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1 : Các thủ tục pháp lý, hành chính liên quan đến chi thường xuyên...........27 Bảng 2.2: Các thủ tục pháp lý, hành chính liên quan đến KSC thường xuyên .........28 Bảng 3.1. Mô tả giả thiết nghiên cứu ........................................................................44 Bảng 3.2 Mô tả các biến nghiên cứu ........................................................................46 Bảng 4.1: Tình hình chi thường xuyên tại KBNN trên địa bàn tỉnh Bình Phước qua các năm 2012-2016 ...................................................................................................53 Bảng 4.2 Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ...............................................................54 Bảng 4.3: Kết quả tính toán độ tin cậy thang đo .......................................................56 Bảng 4.4: Kết quả phân tích nhân tố khám phá ........................................................58 Bảng 4.5: Mô hình nghiên cứu các nhân tố tác động đến công tác kiểm soát chi qua KBNN trên địa bàn tỉnh Bình Phước ........................................................................62 Bảng 4.6: Tóm tắt kết quả hồi quy phương pháp Enter/Remove..............................63 Bảng 4.7: Kết quả kiểm định cặp giả thiết ................................................................65
  13. 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1 Tính cấp thiết của đề tài Trong điều kiện nền kinh tế nước ta hiện nay, khi nguồn ngân sách còn nhiều hạn chế, tình hình bội chi ngân sách liên tục diễn ra thì việc kiểm soát chặt chẽ các khoản chi nhằm đảm bảo các khoản chi ngân sách được sử dụng đúng mục đích, chế độ, đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả có ý nghĩa hết sức quan trọng. Chi ngân sách nhà nước bao gồm hai bộ phận chính là chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên, trong đó chi thường xuyên chiếm tỉ trọng lớn và có vị trí, vai trò rất quan trọng đối với việc phát triển KT-XH đất nước. Chi ngân sách nhà nước là công cụ chủ yếu của Đảng, Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền cơ sở để thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội , đảm bảo an ninh, tổ quốc và thúc đẩy sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Thời gian qua Đảng và Nhà nước đã có nhiều biện pháp tích cực nhằm nâng cao tính hữu hiệu quản lý nhà nước trong lĩnh vực chi ngân sách nhà nước nói chung và và lĩnh vực kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua kho bạc nói riêng. Kho bạc nhà nước phải thực sự trở thành một trong những công cụ quan trọng của Chính phủ trong việc thực hiện công cuộc cải cách hành chính nhà nước và đặc biệt là cải cách hành chính công theo hướng công khai, minh bạch, từng bước phù hợp với các thông lệ và chuẩn mực quốc tế góp phần thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí nhằm nâng cao tính hữu hiệu quản lý, sử dụng nguồn lực của Chính phủ, chất lượng hoạt động quản lý tài chính vĩ mô, giữ vững ổn định và phát triển nền tài chính quốc gia. Bên cạnh đó những năm gần đây khi thu NSNN sụt giảm thì nhu cầu chi NSNN vẫn liên tục tăng. Không chỉ nhu cầu chi đầu tư phát triển (ĐTPT) mà nhu cầu chi thường xuyên (chi cho quốc tổ, an ninh; chi sự nghiệp giáo dục, đào tạo, y tế, dân số, khoa học và công nghệ, sự nghiệp kinh tế, quản lý hành chính...) cũng luôn ở mức tăng trưởng nóng.(Báo cáo chi NSNN hàng năm trên trang www.mof.gov.vn). Đây chính là nguyên nhân dẫn tới lạm phát. Những năm qua, công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước của nước ta nói chung và tỉnh Bình Phước nói riêng đã có những chuyển biến tích cực, cơ chế kiểm soát chi qua kho bạc Nhà nước đã từng bước được hoàn
  14. 2 thiện theo hướng hiệu quả, ngày một chặt chẽ và đúng mục đích hơn cả về quy mô và chất lượng. Kết quả của thực hiện cơ chế kiểm soát chi đã góp phần quan trọng trong việc sử dụng ngân sách nhà nước ngày một hiệu quả hơn. Mặc dù vậy, quá trình thực hiện công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua KBNN trên địa bàn tỉnh Bình Phước vẫn còn những tồn tại, hạn chế, bất cập như: Công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc chưa thực sự hiệu quả, vẫn còn tình trạng tham nhũng, lãng phí ngân sách nhà nước; chưa thật sự chủ động cho các đơn vị sử dụng ngân sách trong sử dụng kinh phí ngân sách, mặc dù đã có cơ chế khoán, tự chủ, tự chịu trách nhiệm sử dụng biên chế và kinh phí hoạt động; việc phân bổ nhiệm vụ kiểm soát chi trong hệ thống Kho bạc Nhà nước còn nhiều bất cập, chưa tạo điều kiện tốt cho khách hàng. Đồng thời, công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Phước chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý và cải cách tài chính công trong xu thế mở cửa và hội nhập quốc tế. Xuất phát từ những nhu cầu thực tế trên tác giả đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “Các yếu tố tác động đến kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Phước”, để đưa ra những giải pháp góp phần giải quyết những vấn đề tồn tại, hạn chế trong việc kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Phước hiện nay. 1.2 Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn 1.2.1 Các nghiên cứu trên thế giới Chi NSNN đã trở thành đối tượng nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, nó thường gắn liền với sự phát triển của nền kinh tế và phát triển quyền lực của nhà nước. Cùng với sự phát triển đó, nó đòi hỏi một lý thuyết nhất quán và toàn diện để hiểu về chi NSNN và quản lý hiệu quả nó. Tác giả người Mỹ Mabel Waker đã quan tâm nhiều về tài chính công mà cụ thể là vấn đề phân bổ chi ngân sách, trong “Municipal Expenditures” - Nguyên lý chi tiêu, được xuất bản năm 1930, bà Mabel Waker đã tổng quan về lý thuyết chi NSNN và phát minh ra lý thuyết xác định và khuynh hướng phân bổ chi NSNN ; Cũng nhận ra điều này, V.O. Key (1940) đã viết bài báo nỗi tiếng “The lack of a Budgetary Theory” - Sự thiếu hụt một lý thuyết
  15. 3 ngân sách. V.O. Key đã chỉ ra các vấn đề khi không có lý thuyết ngân sách và phân tích tầm quan trọng của nó trong quản lý kinh tế vĩ mô cũng như gia tăng tính hữu hiệu phân bổ ngân sách của chính phủ. Đề cập đến cơ cấu chi đầu tư công trong điều kiện ngân sách hạn chế, bài viết “Fiscal Austerity and Public Investment"- thắt chặt tài chính và đầu tư công (2011) của Wolfgang Streeck and Daniel Mertens đã khảo sát thực tiễn đầu tư công của ba nước: Mỹ, Đức và Thụy Điển từ năm 1981 đến năm 2007, và kết luận ba nước này có xu hướng tăng cho đầu tư cho giáo dục, nghiên cứu và phát triển, hỗ trợ cho gia đình, chính sách thị trường lao động. Trong nghiên cứu này các tác giả cũng chỉ ra mối quan hệ giữa đầu tư công và đầu tư vào các chính sách xã hội, trong điều kiện tài chính bị hạn chế thì nên thực hiện đầu tư công như thế nào để đạt tính hữu hiệu cao, hạn chế nợ công và thâm hụt NSNN. Nhìn chung, các nghiên cứu ngoài nước đã đặt nền móng cho các lý thuyết về chi NSNN, trong đó cơ bản là chi NSNN và đã trang bị các cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc phân tích và đánh giá quản lý chi NSNN. Các nghiên cứu của các nhà khoa học ngoài nước đã phát triển theo từng thời kỳ, nó góp phần làm cơ sở lý luận quan trọng cho quản lý chi NSNN cho các quốc gia ở trong hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, việc ứng dụng để đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp quản lý chi NSNN ở Việt Nam hoặc ở từng địa phương ở Việt Nam thì cần phải vận dụng linh hoạt và có những điều kiện nhất định. 1.2.2 Các nghiên cứu trong nước Chi NSNN có vai trò rất quan trọng trong ổn định, tăng trưởng kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội và nó càng quan trọng hơn khi nguồn lực ngân sách bị thiếu hụt nhưng đòi hỏi các khoản chi đó phải hiệu quả; các nhà nghiên cứu lĩnh vực quản lý chi NSNN cũng chứng minh rằng nếu quản lý chi NSNN không hiệu quả sẽ dẫn đến nền kinh tế rơi vào tình trạng bất ổn. Vì vậy, vấn đề quản lý chi NSNN trở thành đối tượng nghiên cứu phổ biến trong các đề tài khoa học như: Sách chuyên khảo, luận án tiến sĩ, đề tài nghiên cứu khoa học ở cấp bộ, sở ban ngành... Có thể khái quát qua tình hình nghiên cứu liên quan đến nội dung này trong thời gian 10 năm gần nhất như sau:
  16. 4 Luận án tiến sĩ: “ Hoàn thiện cơ chế chi ngân sách nhà nước cho việc cung ứng hàng hóa công cộng ở Việt Nam”của Nguyễn Ngọc Hải, năm 2008. Xuất phát từ vai trò nhà nước trong cung ứng hàng hóa công cộng nên việc chi ngân sách nhà nước trong lĩnh vực này là tất yếu. Từ đó tác giả luận án trình bày những giải pháp nhằm quản lý chi ngân sách nhà nước cho lĩnh vực này thật sự hiệu quả, hoàn thiện cơ chế chi, hoạt động, kiểm tra, kiểm soát. Luận án tiến sĩ kinh tế “Cân đối NSNN Việt Nam trong nền kinh tế thị trường”của Bùi Thị Mai Hoài , năm 2007. Luận án đưa ra một số định hướng cơ bản về cân đối ngân sách Nhà nước Việt Nam trong nền kinh tế thị trường. Từ đó đưa ra một số lý luận cơ bản, hệ thống và phát triển lý luận về cân đối ngân sách Nhà nước sao cho phù hợp với bối cảnh nền kinh tế thị trường. TS. Nguyễn Văn Quang & Ths. Hà Xuân Hoài (2010), “Tích hợp quy trình kiểm soát cam kết chi và kiểm soát chi NSNN qua KBNN phù hợp với lộ trình triển khai chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020”, đề tài nghiên cứu khoa học của KBNN. Đề tài cho thấy kiểm soát cam kết chi ngân sách nhà nước là một khâu kiểm soát quan trọng trong quá trình kiểm soát chi ngân sách nhà nước Đỗ Thị Thu Trang (2012) “ Hoàn thiện công tác kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước Khánh Hoà” Luận văn Thạc sĩ Đại Học Đà Nẵng. Đề tài đi sâu vào nghiên cứu công tác kiểm soát chi NSNN qua KBNN Khánh Hoà trên cơ sở tiếp cận công tác kiểm soát chi theo yêu cầu đổi mới cải cách tài chính công và kiểm soát chi tiêu công của các nước tiên tiến để đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát chi NSNN qua KBNN theo hướng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị sử dụng Ngân sách nhà nước, đồng thời phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế. Sách chuyên khảo: “Quản lý chi tiêu công ở Việt Nam - Thực trạng và giải pháp” của tác giả GS.TS Dương Thị Bình Minh, năm 2005. Tài liệu đã hệ thống được tổng quan về quản lý chi tiêu công như: Khái niệm, đặc điểm, nội dung chi tiêu công, quản lý chi tiêu công. Trong phần phân tích thực trạng, tác giả đã khái quát tình hình kinh tế xã hội Việt Nam giai đoạn 1991-2004, phân tích thực trạng
  17. 5 quản lý chi tiêu công mà điển hình là chi NSNN Việt Nam giai đoạn 1991-2004, nêu được quá trình kiểm soát chi NSNN qua kho bạc nhà nước và đã đánh giá quản lý chi NSNN ở Việt Nam giai đoạn 1991-2004, từ đó chỉ ra những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế làm cơ sở cho các đề xuất giải pháp. Tuy nhiên, sách chuyên khảo đã đề cập đến các vấn đề chung của Việt Nam mà chưa gắn với thực trạng của từng địa phương - nhân tố cơ bản để phát triển một quốc gia vững mạnh trong giai đoạn hiện nay. Đóng góp thêm cho vấn đề nghiên cứu này, Luận án tiến sỹ kinh tế: “Đổi mới quản lý chi NSNN trong điều kiện kinh tế thị trường ở Việt Nam'" của Nguyễn Thị Minh, năm 2008 đã hệ thống hoá và làm rõ thêm được các vấn đề lý luận về NSNN, chi và quản lý chi NSNN trong nền kinh tế thị trường; mối quan hệ phân cấp quản lý kinh tế và phân cấp ngân sách, cơ chế quản lý chi NSNN, sự cần thiết phải đổi mới phương thức chi. Đặc biệt, khẳng định được vai trò của chi NSNN trong nền kinh tế thị trường thông qua việc điều tiết vĩ mô nền kinh tế. Luận án cũng đã trình bày một cách khái quát thực trạng quản lý chi ngân sách của nước ta về phương thức quản lý chi theo yếu tố đầu vào; theo chương trình mục tiêu, dự án; theo kết quả đầu ra và chu trình ngân sách trong khuôn khổ chi tiêu trung hạn. Từ đó, rút ra những kết quả đạt được và những hạn chế cùng với những nguyên nhân của việc quản lý chi NSNN trong những năm vừa qua, nhất là từ khi có Luật Ngân sách ra đời, có hiệu lực và đánh giá được những sửa đổi bổ sung, góp phần tăng cường tiềm lực tài chính quốc gia. Nghiên cứu một số vấn đề về quản lý chi NSNN ở các nước phát triển và một số nước trong khu vực, rút ra 4 bài học có thể nghiên cứu vận dụng nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý chi NSNN trong điều kiện hiện nay ở Việt nam. Trên cơ sở trình bày định hướng về phát triển kinh tế - xã hội và mục tiêu tài chính, ngân sách của Việt nam đến 2010 và những năm tiếp theo cùng với những quan điểm đổi mới chi NSNN, tác giả luận án đã nghiên cứu đề xuất một hệ thống gồm 5 nhóm giải pháp nhằm đổi mới công tác quản lý chi NSNN. Trong đó, giải pháp đẩy mạnh triển khai phương thức quản lý NSNN theo kết quả đầu ra với những điều kiện và khả năng áp dụng là cần thiết và phù hợp với việc đổi mới công tác quản lý chi NSNN hiện nay. Tuy nhiên, phần lý luận có một
  18. 6 số lý luận về vai trò của chi NSNN chỉ đúng với điều kiện Việt Nam mà không đúng với các nước nói chung; phần kinh nghiệm nước ngoài, nếu có kinh nghiệm của các nước tương đồng với Việt Nam thì sẽ tốt hơn. Nếu Luận án đề cập một cách rõ ràng, cụ thể hơn những khó khăn, trở ngại mà Việt Nam phải đối mặt khi triển khai thực hiện phương thức quản lý chi NSNN mới như Luận án đề xuất thì tính thuyết phục của các giải pháp sẽ cao hơn. Lâm Hồng Cường (2013) với nghiên cứu “Kiểm soát chi ngân sách, những kiến nghị” trên tạp chí Ngân quỹ quốc gia số 129 đã nêu ra vai trò kiểm soát chi ở đơn vi sử dụng Ngân sách là tiền đề quan trọng để quản lý chi Ngân sách theo đầu ra được hiệu quả, đồng thời tác giả cũng đưa ra một số bất cập, vướng mắc trong quá trình kiểm soát các khoản chi như việc thanh toán trực tiếp, tạm ứng và sử dụng tiền mặt trong chi ngân sách; về điều kiện có dự toán; chuẩn chi các khoản thanh toán. Tác giả đã đề xuất một số kiến nghị trong tổ chức kiểm soát chi để công tác kiểm soát chi NSNN chặt chẽ, đúng chế độ định mức, đúng mục đích hơn. Vũ Đức Hiệp (2014) với nghiên cứu “ Công tác kiểm soát chi NSNN năm 2014 – Những nội dung cần quan tâm” trên tạp chí Ngân quỹ quốc gia số 143 đã đưa ra một số nội dung cơ bản cần quan tâm, chú trọng trong công tác kiểm soát chi trong năm 2014 như kiểm soát chi NSNN trong việc phát huy hiệu quả sử dụng vốn NSNN và vốn trái phiếu chính phủ, tránh nợ đọng trong xây dựng cơ bản; rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản chi NSNN đảm bảo đúng dự toán được duyệt, tiết kiệm chi cho bộ máy Nhà nước, cắt giảm tối đa kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, chi công tác nước ngoài, chi cho lễ hội, lễ kỷ niệm, khởi công, khánh thành, tổng kết và các khoản chi chưa cần thiết…; tăng cường kiểm soát chi đầu tư XDCB từ nguồn NSNN và nguồn trái phiếu chính phủ; kiểm soát chặt chẽ việc mua sắm ô tô; tăng cường theo dõi, kiểm soát chi chặt chẽ tạm ứng vốn đầu tư, thu hồi vốn tạm ứng kịp thời, không để tồn đọng kéo dài. Ở những công trình này, các tác giả đã nêu những lý luận cơ bản nhất về ngân sách nhà nước, đánh giá thực trạng quản lý chi ngân sách nhà nước trong thời gian qua và đưa ra những giải pháp rất quan trọng về quản lý nhà nước đối với chi ngân sách nhà nước. Hầu hết các công trình này thường đi sâu vào nghiên cứu về ngân
  19. 7 sách nhà nuớc cấp trung ương gắn với các giải pháp, mục tiêu, chính sách kinh tế vĩ mô; tập trung vào một lĩnh vực, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện chức năng quản lý ngân sách Nhà nước như Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước...; quản lý ngân sách Nhà nước gắn với việc thực hiện các mục tiêu KT-XH, định hướng phát triển nền kinh tế thị trường, mục tiêu cân đối ngân sách Nhà nước, hay giải quyết vấn đề hàng hóa công cộng; hoặc đi sâu vào một khâu trong chu trình ngân sách, quyết toán... Mặc dù, các công trình nghiên cứu này có giá trị rất to lớn cả về lý luận và thực tiễn, tuy nhiên trong bối cảnh tái cấu trúc đầu tư công là một trong những nội dung trọng tâm của tài cấu trúc nền kinh tế Việt Nam, nhiều vấn đề liên quan chi tiêu ngân sách cần được nghiên cứu.Tại KBNN trên địa bàn tỉnh Bình Phước những năm gần đây cũng chưa có luận văn nào nghiên cứu để đưa ra các giải pháp hoàn thiện KSC thường xuyên NSNN qua KBNN tại tỉnh Bình Phước trong thời gian tới. 1.3 Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xác định các yếu tố ảnh hưởng đến kiểm soát chi thường xuyên NSNN của KBNN trên địa bàn tỉnh Bình Phước.Từ đó xem xét các yếu tố tác động mạnh nhất đến chất lượng kiểm soát chi thường xuyên và gợi ý một số giải pháp giảm thiểu tiêu cực, lãng phí cho NSNN. Cụ thể:  Xác định, phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu kiểm soát chi thường xuyên NSNN của KBNN trên địa bàn tỉnh Bình Phước.  Đánh giá thực trạng công tác kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước của KBNN trên địa bàn tỉnh Bình Phước, những kết quả đạt được và những mặt hạn chế còn tồn tại. Từ đó đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao tính hữu hiệu công tác kiểm soát chi thường xuyên của KBNN tại tỉnh Bình Phước 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn Đối tượng nghiên cứu: Tính hữu hiệu KSC thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Phạm vi nghiên cứu: Tác giả nghiên cứu trong phạm vi tỉnh Bình Phước.
  20. 8 1.5 Phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa thực tiễn của đề tài 1.5.1 Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp định lượng: Trên cơ sở phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến công tác KSC thường xuyên qua kho bạc nhà nước và qua các nghiên cứu trước đây; tác giả đã xây dựng mô hình nghiên cứu các nhân tố tác động đến công tác KSC thường xuyên của KBNN trên địa bàn tỉnh Bình Phước.Từ đó lập bảng hỏi và sử dụng phần mềm thống kê SPSS 20 để phân tích hồi quy và thực hiện các kiểm định liên quan. Trên kết quả nghiên cứu tác giả đề xuất giải pháp phù hợp. 1.5.2 Ý nghĩa thực tiễn - Hệ thống hóa một cách khoa học về các lý luận có liên quan đến chi thường xuyên qua KBNN và công tác KSC thường xuyên qua KBNN. - Đề tài đi sâu nghiên cứu công tác KSC thường xuyên qua KBNN trên địa bàn tỉnh Bình Phước trên cơ sở tiếp cận công tác KSC thường xuyên theo yêu cầu đổi mới cải cách tài chính công và kiểm soát chi tiêu công. Qua đó, phân tích và đánh giá tính hữu hiệu công tác KSC thường xuyên qua KBNN trên địa bàn tỉnh Bình Phước. - Nhận diện và phân tích các các nhân tố ảnh hưởng đến công tác KSC thường xuyên qua KBNN trên địa bàn tỉnh Bình Phước Thông qua việc nghiên cứu, phân tích và đánh giá các nhân tố tác động đến công tác KSC thường xuyên qua KBNN, đề xuất những biện pháp nhằm nâng cao tính hữu hiệu công tác KSC thường xuyên qua KBNN trên địa bàn tỉnh Bình Phước Kết cấu luận văn Nội dung của luận văn được cấu trúc thành 5 chương Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu Chương 2: Cơ sở lý luận về KSC thường xuyên qua KBNN Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Kết quả nghiên cứu và bàn luận Chương 5: Kết luận và kiến nghị
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0