Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn "Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương" nhằm đề xuất phương hướng và giải pháp hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ phục vụ cho công tác quản lý tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương. Trong đó chú trọng lĩnh vực quản lý, sử dụng kinh phí đảm bảo thực hiện các chế độ ưu đãi Người có công với cách mạng, quỹ đền ơn đáp nghĩa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương
- UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT NGUYỄN CAO NGỌC THẢO HOÀN THIỆN HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ TẠI SỞ LAO ĐỘNG – THƢƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH BÌNH DƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: KẾ TOÁN MÃ SỐ: 8340301 BÌNH DƢƠNG – 2018 i
- UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT NGUYỄN CAO NGỌC THẢO HOÀN THIỆN HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ TẠI SỞ LAO ĐỘNG – THƢƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH BÌNH DƢƠNG LUẬN VĂN THẠC S CHUYÊN NGÀNH: KẾ TOÁN MÃ SỐ: 8340301 NGƢỜI HƢỚNG D N KHOA HỌC: PGS.TS TRẦN PHƢỚC BÌNH DƢƠNG – NĂM 2018 ii
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương” là công trình nghiên cứu của cá nhân do chính tôi tự nghiên cứu và hoàn thành đƣợc thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, khảo sát và dƣới sự hƣớng dẫn khoa học của PGS.TS Trần Phƣớc. Tác giả xin cam đoan các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực, chƣa từng đƣợc công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Bình Dƣơng, tháng 7 năm 2018 Tác giả Nguyễn Cao Ngọc Thảo iii
- LỜI CÁM ƠN Trong thời gian học tập và nghiên cứu tại Trƣờng Đại học Thủ Dầu Một đã truyền đạt cho tác giả những kiến thức, kinh nghiệm quý báu làm nền tảng cho tác giả hoàn thành luận văn và ứng dụng vào công việc chuyên môn của mình. Trƣớc tiên, tác giả xin chân thành cám ơn đến PGS.TS Trần Phƣớc, ngƣời đã chỉ dẫn tận tình cho tác giả trong suốt thời gian thực hiện luận văn. Tác giả gửi đến lời cảm ơn đến ban lãnh đạo, tập thể cán bộ công chức Sở Lao động –Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng, cùng các đơn vị trực thuộc đã tận tình giúp đỡ và tạo điều kiện cho tác giả trong quá trình nghiên cứu, thu thập số liệu để tác giả có thể thực hiện đƣợc nghiên cứu này. iv
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Tiếng Anh ATM: Automatic Teller Machine (Máy rút tiền tự động AICPA: American Institute of Certified Public Accountants (Hiệp hội kế toán viên công chứng Mỹ) COSO: Committeee of Sponsoring Organization (Ủy ban các tổ chức đồng bảo trợ) CAP: Committee on Auditing Procedure (Ủy ban thủ tục kiểm toán) GAO: United States General Accounting Office (Tổng kế toán Nhà nƣớc Hoa kỳ) ISO: International Organization for Standardization (Tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa) INTOSAI: International Organization of Supreme Audit Institutions (Tổ chức quốc tế các cơ quan Kiểm toán tối cao) SAS: Statement on Auditing Procedure (Chuẩn mực kiểm toán) Tiếng Việt CBCC: Cán bộ công chức BHXH: Bảo hiểm xã hội DN: Doanh nghiệp KSNB: Kiểm soát nội bộ KHTC: Kế hoạch tài chính NSNN: Ngân sách nhà nƣớc TNCN: Thu nhập cá nhân UBND: Ủy ban nhân dân v
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.2: Bảng kết quả khảo sát về sự liêm chính và giá trị đạo đức Bảng 2.3: Bảng kết quả khảo sát về năng lực nhân viên đƣợc thể hiện qua bảng dƣới đây Bảng 2.4: Bảng kết quả khảo sát về triết lý và phong cách lãnh đạo Bảng 2.5: Bảng kết quả khảo sát về cơ cấu tổ chức Bảng 2.6: Bảng kết quả khảo sát về chính sách nhân sự Bảng 2.7: Bảng kết quả khảo sát về đánh giá rủi ro Bảng 2.8: Bảng kết quả khảo sát về hoạt động kiểm soát Bảng 2.9: Bảng kết quả khảo sát về truyền thông và thông tin Bảng 2.10: Bảng kết quả khảo sát về hoạt động giám sát vi
- DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1: Sơ đồ tổ chức của Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng………………………………………………………………………………29 vii
- DANH MỤC LƢU ĐỒ Lƣu đồ 2.1: Lập dự toán ngân sách………………………………………………...68 Lƣu đồ 3.1: Hoàn thiện quy trình lập dự toán ngân sách………………………......94 Lƣu đồ 3.2 :Hoàn thiện quy trình thanh toán tiền lƣơng…………………………...96 Lƣu đồ 3.3: Chi trả trợ cấp cho ngƣời có công cách mạng………………………...98 viii
- MỤC LỤC MỤC LỤC .................................................................................................................... TÓM TẮT LUẬN VĂN ............................................................................................. 1 PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 2 1.Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................... 2 CHƢƠNG 1 ................................................................................................................ 7 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ ..................................... 7 TRONG KHU VỰC CÔNG ....................................................................................... 7 1.1 Tổng quan về hệ thống kiểm soát nội bộ .......................................................... 7 1.1.1 Lịch sử phát triển của kiểm soát nội bộ ...................................................... 7 1.1.2 Khái niệm hệ thống kiểm soát nội bộ ....................................................... 10 1.1.3 Mục tiêu của hệ thống kiểm soát nội bộ ................................................... 10 1.2 Những vấn đề cơ bản về khu vực công ........................................................... 10 1.2.1 Khái niệm về khu vực công ...................................................................... 10 1.2.2 Các bộ phận, thành phần thuộc khu vực công .......................................... 11 1.2.2.1 Khu vực Chính phủ ............................................................................ 11 1.2.2.2 Các doanh nghiệp nhà nƣớc ............................................................... 11 1.2.3 Vai trò của khu vực công trong nền kinh tế.............................................. 12 1.3 Hệ thống kiểm soát nội bộ ở khu vực công .................................................... 15 1.3.1 Lịch sử phát triển hệ thống kiểm soát nội bộ ở khu vực công .................. 15 1.3.2 Khái niệm về kiểm soát nội bộ ở khu vực công ....................................... 15 1.3.2.1 Khái niệm về kiểm soát nội bộ theo INTOSAI 1992 ......................... 16 1.3.2.2 Khái niệm về kiểm soát nội bộ theo INTOSAI 2004 ......................... 16 1.3.3 Ý nghĩa kiểm soát nội bộ trong một tổ chức hành chính công ................. 17 1.3.4 Các yếu tố cấu thành hệ thống kiểm soát nội bộ ở khu vực công ............ 18 1.3.4.1 Môi trƣờng kiểm soát ......................................................................... 18 1.3.4.2 Đánh giá rủi ro .................................................................................... 20 1.3.4.3 Hoạt động kiểm soát ........................................................................... 22 1.3.4.4 Thông tin và truyền thông .................................................................. 23 ix
- 1.3.4.5 Giám sát .............................................................................................. 24 1.3.5 Các nhân tố ảnh hƣởng đến hệ thống kiểm soát nội bộ trong khu vực công ........................................................................................................................... 25 1.3.5.1 Ban Giám đốc ..................................................................................... 25 1.3.5.2 Thanh tra các cấp ................................................................................ 25 1.3.5.3 Nhân viên ........................................................................................... 25 1.3.5.4 Các đối tƣợng ở bên ngoài ................................................................. 26 1.4 Ƣu và nhƣợc điểm của hệ thống kiểm soát nội bộ .......................................... 26 1.4.1 Ƣu điểm của hệ thống kiểm soát nội bộ ................................................... 26 1.4.2 Nhƣợc điểm của hệ thống kiểm soát nội bộ ............................................. 26 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ......................................................................................... 28 CHƢƠNG 2 .............................................................................................................. 29 THỰC TRẠNG HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ TẠI SỞ LAO ĐỘNG – THƢƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH BÌNH DƢƠNG ........................................... 29 2.1 Giới thiệu tổng quát về Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng .................................................................................................................... 29 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng .......................................................................................... 29 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng ....................................................................................................... 30 2.1.2.1 Chức năng ........................................................................................... 30 2.1.2.2 Nhiệm vụ ............................................................................................ 31 2.1.4 Bộ máy tổ chức của Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng ................................................................................................................ 33 2.1.4.1 Cơ cấu tổ chức, chức năng của Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng ............................................................................................. 33 2.1.4.2 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng ...................................................... 33 2.2 Thực trạng hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng từ năm 2011 đến năm 2015................................................. 35 x
- 2.2.1 Phƣơng pháp nghiên cứu thực trạng hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng :............................................ 35 2.2.1.1 Mục đích khảo sát............................................................................... 35 2.2.1.2 Phƣơng pháp khảo sát ........................................................................ 35 2.2.1.3 Đối tƣợng, phạm vi và số lƣợng khảo sát: ......................................... 35 2.2.1.4 Phƣơng pháp xử lý số liệu khảo sát.................................................... 35 2.2.2 Thực trạng hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng từ năm 2011 đến năm 2015 ....................................... 35 2.2.2.1 Môi trƣờng kiểm soát ......................................................................... 35 2.2.2.2 Đánh giá rủi ro .................................................................................... 50 2.2.2.2.1 Nhận dạng rủi ro .......................................................................... 50 2.2.2.2.2 Đánh giá rủi ro ............................................................................. 50 2.2.2.4 Thông tin và truyền thông .................................................................. 63 2.2.2.5 Giám sát .............................................................................................. 65 2.3 Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng.................................................................................................... 67 2.3.1 Những ƣu điểm của hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng. ...................................................................... 67 2.3.1.1 Môi trƣờng kiểm soát ......................................................................... 67 2.3.1.2 Đánh giá rủi ro .................................................................................... 68 2.3.1.3 Hoạt động kiểm soát ........................................................................... 68 2.3.1.4 Thông tin và truyền thông .................................................................. 69 2.3.1.5 Giám sát .............................................................................................. 70 2.3.2 Tồn tại và nguyên nhân tồn tại của hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng .............................................. 70 2.3.2.1 Môi trƣờng kiểm soát ......................................................................... 70 2.3.2.2 Đánh giá rủi ro .................................................................................... 71 2.3.2.3 Hoạt động kiểm soát ........................................................................... 71 2.3.2.4 Thông tin và truyền thông .................................................................. 73 2.3.2.5 Giám sát .............................................................................................. 73 xi
- KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ......................................................................................... 75 CHƢƠNG 3 .............................................................................................................. 76 MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ TẠI SỞ LAO ĐỘNG – THƢƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH BÌNH DƢƠNG................... 76 3.1 Quan điểm và mục tiêu hoàn thiện.................................................................. 76 3.1.1 Quan điểm hoàn thiện ............................................................................... 76 3.1.2 Mục tiêu hoàn thiện .................................................................................. 77 3.1.3 Phƣơng hƣớng cơ bản hoàn thiện hệ thống KSNB tại Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội ...................................................................................... 77 3.2 Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng ............................................................. 78 3.2.1Hoàn thiện môi trƣờng kiểm soát .............................................................. 78 3.2.2 Hoàn thiện công tác đánh giá rủi ro .......................................................... 79 3.2.3Hoàn thiện hoạt động kiểm soát ................................................................ 80 3.2.4 Hoàn thiện hệ thống thông tin và truyền thông. ....................................... 81 3.2.5 Hoàn thiện công tác giám sát .................................................................... 81 3.3 Chi tiết một số giải pháp hoàn thiện HTKSNB tại Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng. .................................................................................. 82 3.3.1 Hoàn thiện quy trình lập dự toán NSNN .................................................. 82 3.3.1.1 Quy định chung .................................................................................. 83 3.3.1.1 Chi tiết quy trình lập dự toán ngân sách ............................................. 83 3.3.2 Hoàn thiện quy trình tiền lƣơng ................................................................ 84 3.3.3 Hoàn thiện quy trình quản lý chi ngân sách cho ngƣời có công ............... 87 3.3.3.1 Quy định chung .................................................................................. 87 3.3.3.2 Chi tiết hoàn thiện quy trình quản lý chi ngân sách cho ngƣời có công ........................................................................................................................ 88 3.4 Kiến nghị nhằm thực hiện giải pháp hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng .................................... 89 3.4.1 Đối với Nhà nƣớc ..................................................................................... 89 3.4.2 Đối với ngành lao động ............................................................................ 90 xii
- KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ......................................................................................... 91 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 92 TÀI LIỆU THAM KHẢO. ....................................................................................... 93 xiii
- TÓM TẮT LUẬN VĂN Luận văn đƣợc trình bày theo 3 chƣơng: Chƣơng 1, Tác giả đã hệ thống hóa các cơ sở lý luận cơ bản về hệ thống kiểm soát nội bộ nguồn gốc hình thành và phát triển của hệ thống kiểm soát nội bộ. Thu thập và tổng hợp các nghiên cứu trƣớc đây để trình bày các nhân tố cấu thành hệ thống KSNB. Chƣơng 2, Từ cơ sở lý luận đã đƣợc khái quát tại chƣơng 1, tác giả khảo sát và đánh giá thực trạng các yếu tố cấu thành hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Lao động Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng, đi sâu phân tích các yếu tố cấu thành hệ thống kiểm soát nội và những hạn chế trong quy trình lập dự toán, quy trình tiền lƣơng và quy trình chi trả trợ cấp ƣu đãi cho ngƣời có công. Chƣơng 3, Tác giả đề xuất những giải pháp phù hợp để hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ , hoàn thiện quy trình lập dự toán, chi lƣơng và chi trả trợ cấp ƣu đãi cho ngƣời có công tại Sở Lao động Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng. 1
- PHẦN MỞ ĐẦU 1.Tính cấp thiết của đề tài Kiểm soát và giám sát là một biện pháp quan trọng trong công tác quản lý tài chính công, góp phần bảo đảm quản lý và sử dụng tài chính công đúng mục đích và hiệu quả. Kiểm soát nội bộ (KSNB) là một chuỗi hoạt động kiểm soát hiện diện ở mọi bộ phận trong đơn vị hoặc tổ chức và đƣợc kết hợp với nhau thành một thể thống nhất, KSNB là một quá trình nên sẽ không bao giờ chấm dứt, nó sẽ luôn luôn tồn tại và phát triển cùng với tổ chức; khi tổ chức lớn mạnh, KSNB cũng phải đƣợc thay đổi, bổ sung để đáp ứng cho nhu cầu quản lý. Trong khu vực công tại Việt Nam hiện nay, việc thiết kế và vận hành hệ thống kiểm soát nội bộ theo COSO còn khá mới mẻ. Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng không phải là ngoại lệ, là cơ quan hành chính - thực hiện chức năng tham mƣu, giúp nhà nƣớc về: Việc làm; dạy nghề; lao động, tiền lƣơng; tiền công; bảo hiểm xã hội; an toàn lao động; chính sách ngƣời có công; bảo trợ xã hội; bảo vệ và chăm sóc trẻ em - bình đẳng giới; công tác giảm nghèo; phòng chống tệ nạn xã hội…Nguồn tài chính của cơ quan là từ ngân sách nhà nƣớc. Nhà nƣớc thông qua các văn bản và công tác kiểm tra giám sát để đảm bảo mục tiêu là hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành tốt các quy định về quản lý, bảo vệ tài sản nhà nƣớc. Nổi bật là những vần đề sau: Trong những năm qua, việc thực thi Pháp lệnh ƣu đãi Ngƣời có công với cách mạng còn nhiều phức tạp và khó khăn, còn có những ngƣời khai man, giả tạo giấy tờ để đƣợc xác nhận là Ngƣời có công, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái quy định hoặc gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nƣớc, quyền lợi của Ngƣời có công, vi phạm nguyên tắc quản lý, sử dụng kinh phí đảm bảo thực hiện các chế độ ƣu đãi Ngƣời có công với cách mạng, quỹ đền ơn đáp nghĩa, lợi dụng chính sách ƣu đãi Ngƣời có công để vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh. Công tác xóa đói giảm nghèo một vấn đề cũng quan trọng không kém trong ngành lao động, đó không chỉ là một trong những chính sách xã hội cơ bản, đƣợc nhà nƣớc Việt Nam đặc biệt quan tâm, mà còn là một bộ phận quan trọng của mục tiêu phát triển. Và những nhiệm vụ công tác khác của ngành. 2
- Là ngƣời đang trực tiếp quản lý, giải quyết các chế độ chính sách, tôi nhận thấy rằng trong nhiệm vụ tổ chức và quản lý các chế độ chính sách xã hội là vấn đề bức xúc đặt lên hàng đầu. Chính vì lý do đó tôi chọn đề tài “Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng”. Việc nghiên cứu này đƣa ra những kiến nghị và giải pháp thiết thực nhằm góp phần hạn chế những sai sót, hạn chế những rủi ro trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí đảm bảo thực hiện các chế độ ƣu đãi Ngƣời có công với cách mạng, quỹ đền ơn đáp nghĩa,…. trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại đơn vị đƣợc tốt hơn. 2.Mục tiêu của đề tài - Mục tiêu tổng quát: Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng. - Mục tiêu cụ thể: + Tổng quan các nghiên cứu trƣớc đây và hệ thống hóa cơ sở lý luận liên quan đến kiểm soát nội bộ trong khu vực công. + Khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng về hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng. + Đề xuất phƣơng hƣớng và giải pháp hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ phục vụ cho công tác quản lý tại Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng. Trong đó chú trọng lĩnh vực quản lý, sử dụng kinh phí đảm bảo thực hiện các chế độ ƣu đãi Ngƣời có công với cách mạng, quỹ đền ơn đáp nghĩa. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tƣợng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu vào các yếu tố cấu thành nên hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng: Môi trƣờng kiểm soát, đánh giá rủi ro, hoạt động kiểm soát, thông tin và truyền thông, giám sát theo báo cáo INTOSAI 1992 áp dụng cho các cơ quan khu vực công. 3.2 Phạm vi nghiên cứu Về không gian: khảo sát thực trạng hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng. 3
- Về thời gian: Nghiên cứu hệ thống KSNB tại Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng từ năm 2011 đến 2015. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Đề tài thực hiện dựa trên phƣơng pháp định tính, cụ thể: - Phƣơng pháp thống kê mô tả: tác giả sử dụng bảng câu hỏi để khảo sát thực trạng KSNB đối với hoạt động tại đơn vị, phỏng vấn một số cá nhân có liên quan. Sau đó tổng hợp, so sánh và phân tích nhằm đánh giá chất lƣợng của các văn bản có liên quan đến kiểm soát nội bộ, các quy trình, thủ tục hoạt động kiểm soát về chi ngân sách cho ngƣời có công cách mạng, ngƣời nghèo, ngƣời cao tuổi, trẻ em,… - Phƣơng pháp tổng hợp dữ liệu thứ cấp để hệ thống hóa cơ sở lý luận, thu thập số liệu tại Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng để đánh giá những ƣu điểm, tồn tại, nguyên nhân để đƣa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ. 5. Các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài đã đƣợc công bố Tác giả Phạm Hồng Thái (2011), “Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ của ngành y tế Long An”, luận văn thạc sĩ kinh tế: tập trung vào một số khoản tạm ứng quá hạn không thu hồi đƣợc; lạm dụng trong công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; thất thu viện phí do trốn viện, nhân viên thu viện phí tính sai. Tác giả Lê Thị Phƣơng Nam (2014), “Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại Kho bạc Nhà nƣớc tỉnh Bình Thuận”, luận văn thạc sĩ: nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, công khai minh bạc đơn giản về thủ tục, rút ngắn thời gian giao dịch của khách hàng , đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, tăng cƣờng phân công và phân cấp về trách nhiệm, quyền hạn và phạm vi giải quyết công việc. - Bùi Thanh Tuyền ( 2011),Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại kho bạc nhà nƣớc quận 10, Luận văn thạc sỹ kinh tế, Trƣờng Đại học Kinh tế TP.HCM. Luận văn đã đi sâu phân tích, đánh giá chi tiết cụ thể về thực trạng và những hạn chế còn tồn tại tại đơn vị, hệ thống kiểm soát nội bộ chịu ảnh hƣởng rất nhiều yếu tố, từ đó đề xuất phƣơng hƣớng và giải pháp. - Nguyễn Thúy Hiền ( 2013), Công tác kiểm soát nội bộ thu, chi ngân sách tại Trƣờng Cao đẳng nghề khu vực Long Thành-Nhơn Trạch thực trạng và giải pháp 4
- hoàn thiện, Luận văn thạc sỹ, Trƣờng Đại học Kinh tế TP.HCM. Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về KSNB khu vực công và kiểm soát thu chi ngân sách. Tác giả đã phân tích đánh giá thực trạng tại trƣờng, đề ra tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ thu chi, đề xuất một số giải pháp và kiến nghị. - Đỗ Đức Thắng ( 2014), Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Tài nguyên và môi trƣờng tỉnh Đồng Nai, Luận văn thạc sỹ kế toán- Trƣờng Đại học Lạc Hồng, tác giả đã khảo sát, phân tích đánh giá dựa trên các yếu tố cấu thành nên một hệ thống kiểm soát nội bộ từ đó đề ra kiến nghị và giải pháp giúp đơn vị hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ. - Phạm Ngọc Cƣơng (2014), Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai, Luận văn thạc sỹ kinh tế, Trƣờng Đại học Lạc Hồng. Luận văn đã trình bày rất rõ ràng cơ sở lý luận về hệ thống kiểm soát nội bộ và đƣa ra một số giải pháp nhằm phục vụ cho công tác quản lý tại Sở Tài chính tỉnh Bình Dƣơng mang tính hiệu quả cao. - Lê Thị Minh Thảo (2014), Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ đối với công tác kiểm soát chi ngân sách tại Sở Tài chính Phú Yên, Luận văn thạc sỹ kinh tế, Trƣờng Đại học Kinh tế TP.HCM. Luận văn đã chỉ rõ tầm quan trọng và mức độ ảnh hƣởng và công tác lập, chấp hành và quyết toán ngân sách. Tác giả đã đánh giá thực trạng , những hạn chế còn tồn tại và từ đó đƣa ra giải pháp và kiến nghị. - Bùi Thị Hồng (2016), Hoàn thiện công tác kiểm soát chi ngân sách tại Phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng, Luận văn thạc sỹ kế toán, Trƣờng Đại học Lạc Hồng. Luận văn đã phân tích, đánh giá thực trạng công tác kiểm soát chi ngân sách tại đơn vị và đề xuất một số giải pháp, kiến nghị. 6. Kết cấu của đề tài nghiên cứu Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và các phụ lục, nội dung chính của luận văn đƣợc kết cấu trong ba chƣơng nhƣ sau: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận hệ thống kiểm soát nội bộ. Chƣơng 2: Thực trạng hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng. 5
- Chƣơng 3: Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở Lao động – Thƣơng binh và Xã hội tỉnh Bình Dƣơng. 6
- CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ TRONG KHU VỰC CÔNG 1.1 Tổng quan về hệ thống kiểm soát nội bộ 1.1.1 Lịch sử phát triển của kiểm soát nội bộ * Giai đoạn sơ khai Thuật ngữ KSNB bắt đầu xuất hiện từ cuộc cách mạng công nghiệp (cuối thế kỷ 19), với hình thức ban đầu là kiểm soát tiền. Năm 1929, thuật ngữ KSNB đƣợc đề cập chính thức trong một Công bố của Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Federal Reserve Bulletin). Theo công bố này, KSNB đƣợc định nghĩa là một công cụ để bảo vệ tiền và các tài sản khác đồng thời thúc đẩy nâng cao hiệu quả hoạt động, và đây là cơ sở để phục vụ cho việc lấy mẫu thử nghiệm của kiểm toán viên. Năm 1936, Hiệp hội Kế toán viên công chứng Hoa Kỳ ( AICPA – American Institute of Certified Puplic Accountants) ban hành báo cáo có tựa đề “ Kiểm tra báo cáo tài chính bởi những kiểm toán viên”. Báo cáo này định nghĩa KSNB “…là các biện pháp và cách thức đƣợc chấp nhận và đƣợc thực hiện trong một tổ chức để bảo vệ tiền và các tài sản khác, cũng nhƣ kiểm tra sự chính xác trong ghi chép của sổ sách”. * Giai đoạn hình thành Vào năm 1949, AICPA công bố công trình nghiên cứu đầu tiên về KSNB là “ KSNB, các bộ phận cấu thành và tầm quan trọng đối với việc quản trị doanh nghiệp và đối với kiểm toán viên độc lập”. Trong báo cáo này, AICPA đã định nghĩa KSNB là “…..cơ cấu tổ chức và các biện pháp, cách thức liên quan đƣợc chấp nhận và thực hiện trong một tổ chức để bảo vệ tài sản, kiểm tra sự chính xác và đáng tin cậy của số liệu kế toán, thúc đẩy hoạt động có hiệu quả, khuyến khích sự tuân thủ các chính sách của ngƣời quản lý” Sau đó, AICPA đã soạn thảo và ban hành nhiều chuẩn mực kiểm toán đề cập đến những khái niệm và khía cạnh khác nhau của KSNB. 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác lập dự toán và quyết toán ngân sách Nhà nước tại phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Đức Phổ
26 p | 264 | 47
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại và Đầu tư
135 p | 68 | 24
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kế toán: Kiểm soát chi thanh toán Bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm xã hội thị xã AyunPa, tỉnh Gia Lai
27 p | 224 | 21
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Tổ chức công tác kế toán tại Viện Khoa học Môi trường
118 p | 147 | 17
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện tổ chức thông tin kế toán trong điều kiện ứng dụng ERP tại Công ty Cổ phần Sản xuất thép Việt Mỹ
27 p | 171 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Phân tích báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần ACC-244
117 p | 43 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Tổng công ty Viễn thông Viettel
113 p | 43 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Tổ chức kế toán tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông
136 p | 40 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Phân tích báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần Dược Enlie
133 p | 25 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện tổ chức kế toán quản trị tại Công ty TNHH Thương mại Đầu tư và Phát triển kỹ thuật
143 p | 37 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính khách hàng doanh nghiệp trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu - Chi nhánh Ba Đình
151 p | 31 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Dầu công nghiệp Tectyl
130 p | 39 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện tổ chức kế toán tại Liên Đoàn Địa chất và Khoáng sản biển
90 p | 35 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh
94 p | 37 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng khách hàng với chất lượng dịch vụ Công ty Vietravel
90 p | 33 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Tổ chức kế toán tại Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức Lao động - Xã hội
111 p | 32 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh
102 p | 28 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng tại Công ty Sam Sung Việt Nam
125 p | 28 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn