BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
Đặng Thị Thủy<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT<br />
CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP<br />
TP.HỒ CHÍ MINH, CƠ SỞ TẠI THÁI BÌNH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
KINH TẾ<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------------------------------Đặng Thị Thủy<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP<br />
NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CỦA<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP.HỒ CHÍ MINH<br />
CƠ SỞ TẠI THÁI BÌNH<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
KINH TẾ<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br />
PGS.TS Trần Văn Bình<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................... 4<br />
THUẬT NGỮ VIẾT TẮT ............................................................................. 6<br />
DANH MỤC BẢNG...................................................................................... 7<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ................................................................................. 8<br />
DANH MỤC ĐỒ THỊ.................................................................................... 9<br />
MỞ ĐẦU...................................................................................................... 10<br />
1.1. Lý do lựa chọn đề tài ......................................................................... 10<br />
1.2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................... 12<br />
1.3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ...................................................... 12<br />
1.4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................... 12<br />
1.4.1. Thiết kế nghiên cứu ..................................................................... 12<br />
1.4.4. Đánh giá thang đo........................................................................ 14<br />
1.4.5. Quy trình nghiên cứu ................................................................... 15<br />
1.4.6. Xây dựng thang đo....................................................................... 15<br />
1.5. Kết cấu của luận văn.......................................................................... 17<br />
Chương 1: CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG<br />
ĐÀO TẠO ....................................................................................................... 18<br />
1.1. Dịch vụ giáo dục đại học ................................................................... 18<br />
1.1.1. Định nghĩa dịch vụ giáo dục........................................................ 18<br />
1.1.2. Đặc điểm dịch vụ giáo dục đại học chính quy............................. 18<br />
1.2. Các quan điểm về chất lượng............................................................. 18<br />
1.3. Chất lượng giáo dục đại học .............................................................. 19<br />
1.3.1. Các quan điểm về chất lượng giáo dục đại học........................... 19<br />
1.3.2. Một số cách tiếp cận khác về chất lượng trong giáo dục đại học 24<br />
1.3.4. Các yếu tố cấu thành chất lượng dịch vụ giáo dục đại học ......... 26<br />
<br />
1<br />
<br />
<br />
1.3.5. Người tiếp nhận và chấp nhận dịch vụ giáo dục ......................... 27<br />
1.4. Chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng ........................... 27<br />
1.4.1. Chất lượng dịch vụ ...................................................................... 27<br />
1.4.2. Sự hài lòng của khách hàng ......................................................... 29<br />
1.4.3. Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng .................. 29<br />
1.5. Một số mô hình đánh giá chất lượng giáo dục thông qua người học 30<br />
1.5.1. Mô hình đo lường chất lượng dịch vụ SERVQUAL và ứng dụng<br />
của thang đo trong giáo dục đại học ...................................................... 30<br />
1.5.2. Mô hình chỉ số hài lòng của khách hàng (SCI model) ................ 36<br />
1.6. Mô hình nghiên cứu và các giả thuyết............................................... 37<br />
1.6.1. Mô hình nghiên cứu..................................................................... 37<br />
1.6.2. Các giả thuyết .............................................................................. 38<br />
1.7. Sự cần thiết phải đánh giá chất lượng đào tạo................................... 39<br />
Chương 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CỦA<br />
ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP.HỒ CHÍ MINH, CƠ SỞ TẠI THÁI BÌNH . 42<br />
2.1. Giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển Trường Đại học Công<br />
nghiệp TP HCM, cơ sở Thái Bình ............................................................ 42<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển .................................................. 42<br />
2.1.2. Khả năng thực hiện cam kết, sự quan tâm của nhà trường ,cơ sở<br />
vật chất, đội ngũ cán bộ và giảng viên tại cơ sở Thái Bình, trường Đại<br />
học Công nghiệp TPHCM ..................................................................... 43<br />
2.1.3. Hoạt động đánh giá chất lượng đào tạo tại cơ sở Thái Bình,<br />
trường Đại học Công nghiệp TPHCM................................................... 53<br />
2.2. Đánh giá chất lượng đào tạo của nhà trường thông qua quá trình làm<br />
việc của sinh viên tại các doanh nghiệp trong tỉnh................................... 55<br />
2.2.1. Đánh giá về kiến thức chuyên môn ............................................. 55<br />
2.2.2. Đánh giá về kỹ năng nghiệp vụ ................................................... 56<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
2.2.3. Đánh giá về trình độ ngoại ngữ và tin học .................................. 57<br />
2.2.4. Đánh giá về năng lực làm việc .................................................... 58<br />
2.2.6. Nhu cầu hợp tác của đơn vị với nhà trường ................................ 60<br />
2.3. Đánh giá chất lượng đào tạo của nhà trường..................................... 61<br />
2.3.1. Đặc điểm nhân khẩu học mẫu nghiên cứu................................... 61<br />
2.3.2. Đánh giá thang đo........................................................................ 65<br />
2.3.3. Khảo sát hệ số tin cậy Cronbach Alpha....................................... 66<br />
2.3.4. Phân tích nhân tố khám phá EFA ................................................ 72<br />
2.3.5. Kiểm định mô hình và giả thuyết nghiên cứu ............................. 76<br />
Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI ĐẠI<br />
HỌC CÔNG NGHIỆP TPHCM, CƠ SỞ THÁI BÌNH .................................. 87<br />
3.1. Sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu ......................................................... 87<br />
3.2. Chiến lược phát triển đào tạo............................................................. 88<br />
3.2.1. Quy mô đào tạo............................................................................ 88<br />
3.2.2. Chất lượng đào tạo....................................................................... 89<br />
3.3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo .................................. 89<br />
3.3.1. Giải pháp chung........................................................................... 89<br />
3.3.2. Giải pháp cụ thể đối với cơ sở tại Thái Bình............................... 92<br />
KẾT LUẬN ..................................................................................................... 98<br />
<br />
3<br />
<br />
<br />